Đồ án Thiết kế ô tô xitec chở xăng dầu trên cơ sở ô tô satxi kamaz 53228

Thiết kế ô tô xi tec chở xăng dầu trên cơ sở ô tô sat xi KAMAZ 53228 đúng với các quy định trong tiêu chuẩn 22 TCN 307-03. Đảm bảo thẩm mỹ, đủ bền và có đủ tính năng động lực học cần thiết để chuyển động ổn định và an toàn trên đường giao thông công cộng. Sử dụng ô tô xitec chuyên dùng để chở xăng dầu sẽ đảm bảo chất lượng, tính kinh tế và đáp ứng được nhu cầu sử dụng của mọi người. Sử dụng ô tô xitec chở xăng dầu không những là phương tiện vận chuyển mà còn là phương tiện đong đếm.

ppt26 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2484 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Thiết kế ô tô xitec chở xăng dầu trên cơ sở ô tô satxi kamaz 53228, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA KHOA CƠ KHÍ GIAO THÔNG ĐỀ TÀI: ------------------------------ THIẾT KẾ Ô TÔ XITEC CHỞ XĂNG DẦU TRÊN CƠ SỞ Ô TÔ SATXI KAMAZ 53228 Sinh viên thực hiện : Phan Đình Thư Lớp : 03C4B Giáo viên hướng dẫn : TS. Phan Minh Đức Giáo viên duyệt : ThS. Nguyễn văn Đông ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Đà Nẵng - 2008 NỘI DUNG 1. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA ĐỀ TÀI 2. GIỚI THIỆU Ô TÔ SAT-XI KAMAZ 53228 3. ĐÁNH GIÁ SƠ BỘ 4. TÍNH TOÁN 4.1. Xác định Gxitec+dầu 4.2. Xác định vị trí lắp đặt xitec 4.3. Xác định kích thước xitec 4.4. Xác định tọa độ trọng tâm và tính toán ổn định, sức kéo 5. KẾT LUẬN 1. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA ĐỀ TÀI Thiết kế ô tô xi tec chở xăng dầu trên cơ sở ô tô sat xi KAMAZ 53228 đúng với các quy định trong tiêu chuẩn 22 TCN 307-03. Đảm bảo thẩm mỹ, đủ bền và có đủ tính năng động lực học cần thiết để chuyển động ổn định và an toàn trên đường giao thông công cộng. Sử dụng ô tô xitec chuyên dùng để chở xăng dầu sẽ đảm bảo chất lượng, tính kinh tế và đáp ứng được nhu cầu sử dụng của mọi người. Sử dụng ô tô xitec chở xăng dầu không những là phương tiện vận chuyển mà còn là phương tiện đong đếm. 2.GIỚI THIỆU Ô TÔ SAT-XI KAMAZ 53228 THÔNG SỐ KỸ THUẬT Ô TÔ SAT XI KAMAZ 53228 3.ĐÁNH GIÁ SƠ BỘ Ô tô sat xi KAMAZ 53228 được nhập về Việt Nam: Có kích thước, trọng lượng, tải trọng phù hợp với tiêu chuẩn 22 TCN 307-03. Do đó ta có thể thiết kế được xe ô tô xitec chở xăng dầu trên cơ sở ô tô sat xi KAMAZ 53228. Với: Kích thước hình học của xitec phải phù hợp với kích thước khung xe ô tô sao cho tận dụng được tối ưu tải trọng xe, trọng tâm toàn xe thấp nhất mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ, đúng quy định của cục giao thông đường bộ Việt Nam. Sự phân bố trọng lượng lên các trục của ô tô thiết kế phải phù hợp và không được lớn hơn so với ô tô cơ sở. Ô tô thiết kế phải tận dụng được tối đa công suất của động cơ. Cụm xitec thiết kế: TCVN 4162-85. 4. TÍNH TOÁN 4.1. Xác định trọng lượng khối xăng dầu và xitec Gxitec+dầu = Ga - Gngười,hlý - Gsát xi - Gch,cb,cbh = 15223(Kg) 4.2. Xác định vị trí lắp đặt xitec lên khung xe 4.3. Xác định kích thước xitec Chiều dài xitec: + Đảm bảo việc sửa chữa động cơ được dễ dàng. Chiều rộng xitec: + Phải đảm bảo đúng quy định của luật giao thông đường bộ Việt Nam + Có khoảng hở để tránh va đập Ta chọn chiều rộng xitec là: b = 2440(mm). Chiều cao xitec: Lxitec Vdầu = Gía trị thích hợp: a = 1490(mm) ứng với V = 16000 lít. KẾT CẤU XITEC KẾT CẤU ĐƯỜNG XẢ VÀ BẦU LẮNG CẶN KẾT CẤU CỔ XITEC KẾT CẤU VÁCH NGĂN KẾT CẤU TẤM CHẮN SÓNG LIÊN KẾT XITEC VỚI KHUNG Ô TÔ LẮP ĐẶT CHẮN BẢO HIỂM ĐUÔI Ô TÔ LẮP ĐẶT ỐNG XẢ TỔNG THỂ Ô TÔ THIẾT KẾ THÔNG SỐ KỸ THUẬT Ô TÔ THIẾT KẾ 4.4. Xác định tọa độ và tính toán ổn định Tọa độ trọng tâm: Góc giới hạn lật khi lên dốc: Góc giới hạn lật khi xuống dốc: Góc giới hạn lật trên đường nghiêng ngang: (Độ) (Độ) (Độ) (m) Vận tốc giới hạn của ô tô khi quay vòng với bán kính Rmin: Kết quả tính toán: Nhận xét: Các giá trị giới hạn về ổn định của ô tô thiết kế phù hợp với điều kiện đường sá thực tế , bảo đảm ô tô hoạt động ổn định trong các điều kiện chuyển động. (m/s) Góc dốc giới hạn nghiêng đường sá Việt Nam không nhỏ hơn 16%. ĐỒ THỊ SỨC KÉO CỦA Ô TÔ Ở TAY SỐ THẤP ĐỒ THỊ SỨC KÉO CỦA Ô TÔ Ở TAY SỐ CAO SƠ ĐỒ HỆ THỐNG CẤP PHÁT NHIÊN LIỆU HƯỚNG DẪN VẬN HÀNH Xả dầu trong xitec xuống bồn: Lấy đường ống nối nối với đường ống xả. Nối cáp tĩnh điện. Mở khoá, vặn xupáp cho dầu đi qua đường ống xả rồi đi xuống bồn. Bơm dầu từ xitec sang bồn hay sang xe chứa dầu khác: Lấy đường ống nối nối một đầu với đường ống xả, đầu kia nối với đường ống hút của bơm. Nối cáp tĩnh điện. Mở khoá, vặn xupáp cho dầu đi qua đường ống xả điền đầy chất lỏng trong đường ống hút của bơm. Nổ máy rồi nhấn nút cài bơm khi có hiệu lệnh. Nạp dầu cho xitec: Kiểm tra toàn bộ hệ thống khóa, xupáp. Nối cáp tĩnh điện. Mở cửa nạp xitec cho dầu đi vào. KẾT LUẬN Từ nội dung tính toán kiểm tra và các kết quả nhận được có thể khẳng định: Ô tô xitec chở xăng dầu đã thoả mãn các quy định trong tiêu chuẩn 22 TCN 307-03. Đảm bảo đủ bền và có đủ các tính năng động lực học cần thiết để chuyển động ổn định và an toàn trên đường giao thông công cộng tại Việt Nam. Cho phép đóng mới và sản xuất lắp ráp các loại ô tô xitec theo thiết kế.