Nước ta đang trên con đường công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước theo đường lối xây dựng CNXH. Đảng ta đã đề ra đồng thời 3 cuộc cách mạng KHKT là then chốt để tạo ra của cải cho xã hội . Do đó phải ưu tiên công nghiệp nặng một cách hợp lý.
Trước tình hình và yêu cầu cấp thiết do đó việc phát triển ngành công nghệ chế tạo máy đóng vai trò hết sức quan trọng đối với việc phát triển nền kinh tế quốc dân. Song song với việc phát ngành chế tạo máy đòi hỏi phải có đọi ngũ cán bộ công nhân kỹ thuật lành nghề , để đáp ứng nhu cầu của sự phát triển đó . Hiện nay em là một sinh viên đã và đang theo được trang bị kiến thức về mặt lý luận , vẽ kỹ thuật cơ sở và đặc biệt là kiến thức chuyên môn , tay nghề để sau này ra trường với vốn kiến thức được trang bị em có thể góp một phần nhỏ bé của mình làm giàu cho đất nước .
Vừa rồi em đã được giao đề tài : Thiết kế quy trình công nghệ gia công chi tiết “Đai ốc hai nửa” máy tiện T616.
Mục đích của đề tài này nhằm kiểm tra đánh giá việc vận dụng kiến thức khoa học kỹ thuật vào thực tế sản xuất đã được tiếp thu trong quá trình học tập tại trường ĐHSPKT Hưng yên, so sánh giữa lý thuyết và thực tế sản xuất và đặc biệt là rèn luyện kỹ năng nghề cho em.
88 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3035 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Thiết kế quy trình công nghệ gia công chi tiết đai ốc hai nửa máy tiện T616, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
Giáo viên hướng dẫn 1 :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Giáo viên hướng dẫn 2 :
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
MỤC LỤC :
TT
Nội dung
Trang
1
Phần I: Phân tích công dụng và điều kiện làm việc trong cơ cấu.
2
I-1: Phân tích công dụng của chi tiết trong cơ cấu.
3
I-2: Phân tích điều kiện làm việc của chi tiết trong cơ cấu .
4
Phần II: Xác định dang sản xuất .
5
Phần III: Xác dịnh loại phôi và phương pháp chế rạo phôi.
6
III-1: Xác định loại phôi .
7
III-2: Phương án tạo phôi .
8
III-3: Gia công chuẩn bị phôi .
9
Phần IV: Lập quy trình công nghệ gia công chế tạo đai ốc 2 nửa .
10
IV-1: Đường lối công nghệ .
11
IV-2: Phương án gia công .
12
IV-3: Thứ tự các nguyên công .
13
Phần V: Tính lượng dư cho các bề mặt gia công .
14
Phần VI: Tính toán chế độ cắt cho các nguyên công
15
Phần VII: Tính thời gian gia công cơ bản cho các nguyên công .
16
Phần VIII: Tính toán thiết kế đồ gá cho nguyên công tiện ren thang trong .
17
Phần IX: Kết luận chung .
TÀI LIỆU THAM KHẢO.
1
Công nghệ chế tạo máy ( Tập 1-2 ).
Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật .
2
Đồ gá :
Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật - Đặng Vũ Giao.
3
Nguyên lý cắt kim loại :
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội .
4
Máy cắt kim loại :
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội .
5
Sổ tay công nghệ chế tạo máy (Tập 1,2,3,4 ).
Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật .
6
Sổ tay thiết kế công nghệ chế tạo máy Tập 1,2 ).
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội xuất bản năm 1970.
7
Tính và thiết kế đồ gá :
Đặng Vũ Giao .
8
Thiết kế đồ án công nghệ chế tạo máy:
Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật – Trần Văn Địch .
9
Công nghệ vật liệu cơ bản trong ngành cơ khí.
Trường ĐH Quốc gia Hà Nội .
10
Dung sai và chuỗi kích thước trong thiết kế .
Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật .
11
Chế độ cắt gia công cơ khí .
Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM- NXB Đà Nẵng .
12
Sổ tay và Atlas đồ gá .
Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật – Trần Văn Địch .
Lời nói đầu
Nước ta đang trên con đường công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước theo đường lối xây dựng CNXH. Đảng ta đã đề ra đồng thời 3 cuộc cách mạng KHKT là then chốt để tạo ra của cải cho xã hội . Do đó phải ưu tiên công nghiệp nặng một cách hợp lý.
Trước tình hình và yêu cầu cấp thiết do đó việc phát triển ngành công nghệ chế tạo máy đóng vai trò hết sức quan trọng đối với việc phát triển nền kinh tế quốc dân. Song song với việc phát ngành chế tạo máy đòi hỏi phải có đọi ngũ cán bộ công nhân kỹ thuật lành nghề , để đáp ứng nhu cầu của sự phát triển đó . Hiện nay em là một sinh viên đã và đang theo được trang bị kiến thức về mặt lý luận , vẽ kỹ thuật cơ sở và đặc biệt là kiến thức chuyên môn , tay nghề để sau này ra trường với vốn kiến thức được trang bị em có thể góp một phần nhỏ bé của mình làm giàu cho đất nước .
Vừa rồi em đã được giao đề tài : Thiết kế quy trình công nghệ gia công chi tiết “Đai ốc hai nửa” máy tiện T616.
Mục đích của đề tài này nhằm kiểm tra đánh giá việc vận dụng kiến thức khoa học kỹ thuật vào thực tế sản xuất đã được tiếp thu trong quá trình học tập tại trường ĐHSPKT Hưng yên, so sánh giữa lý thuyết và thực tế sản xuất và đặc biệt là rèn luyện kỹ năng nghề cho em.
Sau khi nhận đề tài với sự giúp đỡ chỉ đạo tận tình của hai thầy cô hướng dẫn , các thầy cô giáo trong khoa cùng các bạn đồng nghiệp và sự nỗ lực cố gắng của bản thân em đã lam việc một cách nghiêm túc cùng với sự tìm tòi nghiên cứu tài liệu cho đến nay đề tài của em đã được hoàn thành .
Trong quá trình thực hiện mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng do trình độ còn hạn chế cũng như kinh nghiệm còn ít nên không tránh khỏi những sai sót .
Vậy em tha thiết kính mong sự chỉ bảo giúp đỡ của các thầy cô giáo để đề tài của em được hoàn thiện hơn .
Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô đã giúp em hoàn thành đề tài này.
Trường ĐHSPKT Hưng Yên
Ngày 30 tháng 9 năm 2003.
Sinh viên:
Đoàn trung sơn
PHẦN I:
PHÂN TÍCH CÔNG DỤNG VÀ ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC CỦA CHI TIẾT TRONG CƠ CẤU.
I-1: Phân tích công dụng của chi tiết .
Chi tiết “Đai ốc hai nửa ” được làm bằng gang xám: GX15-32 có giá trị nhỏ nhất của độ bền kéo là :dk=150 N/mm2 , giá trị nhỏ nhất của độ bền uốn là: du= 320 N/mm2, và có độ cứng HB= 170 á 241; đây là loại gang có độ cứng cao , độ bền nén xấp xỉ thép, độ bền kéo , độ dẻo dai va đập thấp hơn thép . Do có nhiều Gr nên khi cắt gọt phoi dễ gãy , vì vậy tính cắt gọt tốt .Gr có tác dụng bôi trơn trong quá trình làm việc nên gang ít mài mòn . Do vậy nên nó rất phù hợp với điều kiện làm việc của chi tiết “Đai ốc hai nửa” .
Chi tiết “Đai ốc hai nửa ” là một chi tiết tương đối quan trọng trong máy tiện .Nó không thể thiếu được trong máy tiện ren vít vạn năng và máy tiện ren chuyên dùng Chi tiết này dùng để tiện tất cả các loại ren khác nhau với số bước ren khác nhau mà nguyên lý làm việc rất đơn giản đó là chỉ cần gạt tay gạt thì hai nửa của đai ốc sẽ mở ra hay đóng lại nhờ hai chốt f8 trượt trên rãnh cam .
Chi tiết “Đai ốc hai nửa”là một loại chi tiết có một số lỗ cơ bản mà tâm của chúng song song với nhau hoặc tạo với nhau 1góc nào đó . Ơ đây chi tiết của đề tài này là chi tiết của máy tiện T18 có 2 lỗ cơ bản f12+0,05 và lỗ ren Tr30x6. Đường tâm của 2 lỗ f12+0,05 song song với nhau và tạo với đường tâm của lỗ ren Tr30x6 1 góc là 900 . Trên chi tiết này ngoài những lỗ cơ bản ở trên ra còn có các mặt đầu và mặt trên của chi tiết cũng được gia công nhẵn bóng và chính xác để làm bề mặt định vị đặc biệt là mặt phẳng đế dùng là gốc kích thướcvà nhiều nguyên công chọn làm chuẩn tinh chính.
Chi tiết “Đai ốc hai nửa ”làm việc chủ yếu dựa vào 2 rãnh vuông 6+0,05.Độ chính xác của 2 hai rãnh này quyết định nhiều tới độ chính xác ăn khớp trong qúa trình làm việc của chi tiết.
Mỗi máy tiện sử dụng một loại “Đai ốc hai nửa” khác nhau .
Với chi tiết của đề tài này được sử dụng trên máy T18 .
Do bề mặt làm việc chủ yếu của chi tiết là lỗ ren Tr 30x6 và 2 rãnh vuông 6x6 nên các bề mặt này phải được gia công nhẵn bóng và chính xác , đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của chi tiết .
I-2: Các điều kiện làm việc của chi tiết :
Qua nghiên cứu công dụng của chi tiết “Đai ốc hai nửa ”trên máy tiện T18 thực tế, chi tiết từ đó xây dựng lên bản vẽ chi tiết của chi tiết này . Để đảm bảo cho quá trình làm việc của chi tiết khi chế tạo chi tiết “Đai ốc hai nửa ” này cần đảm bảo những điều kiện kỹ thuật sau :
Kích thước hai rãnh vuông 6-0,05 được gia công với độ chính xác cấp 6 á 7 và độ bóng bề mặt Rz20 á Rz10.
Độ không song song của tâm hai lỗ f12+0,05 trong khoảng từ 0,03 á 0,05 mm trên suốt chiều dài . Độ không vuông góc của đường tâm hai lỗ này so với mặt phẳng đế đạt theo yêu cầu bản vẽ .
Độ không vuông góc của đường tâm 2 lỗ f12+0,05 với đường tâm của lỗ ren Tr30x6 cũng đạt theo yêu cầu của bản vẽ .
Độ không vuông góc và song song của đường tâm lỗ ren Tr30x6 vơi các bề mặt của rãnh 6x6 đạt theo yêu cầu của bản vẽ .
Độ không song song và vuông góc của các mặt phẳng còn lại từ 0,025á 0,1 (mm).
Trong quá trình làm việc chi tiết được định vị nhờ hai mặt bên và mặt đáy của rãnh vuông 6x6 ,nó trượt trên hai rãnh này nên hai rãnh này phải được gia công chính xác và nhẵn bóng, phải