Đất nước ta đang trong thời kỳ quá độ đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội bỏ qua giai đoạn
phát triển chủ nghĩa tưbản,nền kinh tế -chính trị - văn hóa xã hội chủ nghĩa của nước ta đang
trong thời kỳ phát triển mọi lĩnh vực,đặc biệt là nền công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước đã
áp dụng những công nghệ khoa học tiên tiến của các nước đưa vào sản xuất có hiệu quả. Về
mạng lưới giao thông của nước ta trong những năm gần đây cũng đang trong thời kỳ phát
tri ển nhưng chưa đồng bộ,đội ngũ cán bộ làm khoa học, kỹ sư, trung cấp còn rất ít. Chính vì
vậy việc đào tạo cán bộ làm khoa học,kỹ sưvà trung cấp là việc làm rất cần thiết và để đáp
ứng được các nhu cầu cần thiết và cấp bách trong xã hội,đưa nền kinh tế xã hội của nước ta
theo kịp với các nước tiên tiến. Là m ột sinh viên của khoa Xây Dựng Cầu Đường thuộc
trường Đại học Bách Khoa ĐàNẵng,sau m ột thời gian dài 5 năm được đào tạo ở trường đến
nay em đãhoàn thành và kết thúc khoá học của mình.
Với sự dạy bảo tận tình của các thầy và sự nổ lực cố gắng hết sức mình trong thời gian
học và đặc biệt là trong thời gian 3 tháng làm đồ án tốt nghiệp,em đãti ếp thu được những
kiến thức học tập,rút ra được những kinh nghiệm bổ ích về mặt lý thuyết cũng nhưtrong thực
tế để sau nàyra công tác được tốt hơn.
Em xin chân thành cảm ơn thầy :K.s VÕ HẢI LĂNG và các thầy cô trong khoa Xây
Dựng Cầu Đường đã giúp đỡ và hướng dẫn em hoàn thành Đồ Án Tốt Nghiệp với đề tài
“Thiết kế tuyến đường qua hai huyện Cam Lộ và Hướng Hóa thuộc tỉnh QUẢNG TRỊ ”. Do
kiến thức còn hạn chế nên em không thể tránh khỏi những sai sót. Kính mong sự giúp đỡ và
chỉ bảo thêm của các thầycô.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong khoa Xây Dựng Cầu Đường
đãgiúp em hoàn thành Đồ Án Tốt Nghiệp này.
245 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2024 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Thiết kế tuyến đường qua hai tỉnh Cam Lộ và Hương Hóa –Tỉnh Quảng Trị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đồ án tốt nghiệp:
Thiết kế tuyến đường qua hai tỉnh Cam Lộ
và Hương Hóa – Tỉnh Quảng Trị
Đồ Án Tốt Nghiệp Khoa Xây Dựng Cầu
Đường
LỜI NÓI ĐẦU
****************
Đất nước ta đang trong thời kỳ quá độ đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội bỏ qua giai đoạn
phát triển chủ nghĩa tư bản,nền kinh tế - chính trị - văn hóa xã hội chủ nghĩa của nước ta đang
trong thời kỳ phát triển mọi lĩnh vực,đặc biệt là nền công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước đã
áp dụng những công nghệ khoa học tiên tiến của các nước đưa vào sản xuất có hiệu quả. Về
mạng lưới giao thông của nước ta trong những năm gần đây cũng đang trong thời kỳ phát
triển nhưng chưa đồng bộ,đội ngũ cán bộ làm khoa học, kỹ sư, trung cấp còn rất ít. Chính vì
vậy việc đào tạo cán bộ làm khoa học,kỹ sư và trung cấp là việc làm rất cần thiết và để đáp
ứng được các nhu cầu cần thiết và cấp bách trong xã hội,đưa nền kinh tế xã hội của nước ta
theo kịp với các nước tiên tiến. Là một sinh viên của khoa Xây Dựng Cầu Đường thuộc
trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng,sau một thời gian dài 5 năm được đào tạo ở trường đến
nay em đã hoàn thành và kết thúc khoá học của mình.
Với sự dạy bảo tận tình của các thầy và sự nổ lực cố gắng hết sức mình trong thời gian
học và đặc biệt là trong thời gian 3 tháng làm đồ án tốt nghiệp,em đã tiếp thu được những
kiến thức học tập,rút ra được những kinh nghiệm bổ ích về mặt lý thuyết cũng như trong thực
tế để sau này ra công tác được tốt hơn.
Em xin chân thành cảm ơn thầy :K.s VÕ HẢI LĂNG và các thầy cô trong khoa Xây
Dựng Cầu Đường đã giúp đỡ và hướng dẫn em hoàn thành Đồ Án Tốt Nghiệp với đề tài
“Thiết kế tuyến đường qua hai huyện Cam Lộ và Hướng Hóa thuộc tỉnh QUẢNG TRỊ ”. Do
kiến thức còn hạn chế nên em không thể tránh khỏi những sai sót. Kính mong sự giúp đỡ và
chỉ bảo thêm của các thầy cô.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong khoa Xây Dựng Cầu Đường
đã giúp em hoàn thành Đồ Án Tốt Nghiệp này.
Đà Nẵng, tháng 6 năm 2007
Sinh viên thực hiện
Trương Ngọc Cường
SVTH: Trương Ngọc Cường –Lớp 02X3B Trang1
Đồ Án Tốt Nghiệp Khoa Xây Dựng Cầu
Đường
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN
MỤC LỤC THUYẾT MINH
PHẦN 1: LẬP BÁO CÁO NGHIÊN CỨU KHẢ THI (45%)Trang Error! Bookmark not
defined.
Chương 1: GIỚI THIỆU CHUNG............................... Error! Bookmark not defined.
1. Vị trí tuyến đường - mục đích ý nghĩa và nhiệm vụ thiết kế: Error! Bookmark not
defined.
2 Các điều kiện tự nhiên khu vực tuyến đi qua :2
3. Các điều kiện xã hội: 3
4. Các điều kiện liên quan khác: 4
5. Sự cần thiết phải đầu tư xây dựng tuyến đường: 5
Chương 2: XÁC ĐỊNH CẤP HẠNG VÀ TÍNH TOÁN CÁC CHỈ TIÊU KỸ THUẬT CỦA
TUYẾN ...................................................................................................................... 7
2.1. Xác định cấp hạng 7
2.2. Tính toán - chọn các chỉ tiêu kỹ thuật: 7
Chương 3: THIẾT KẾ BÌNH ĐỒ TUYẾN................................................................ 24
3.1. Nguyên tắc thiết kế: 24
3.2. Xác định các điểm khống chế: 24
3.3. Quan điểm thiết kế và xác định bước compa: 25
3.4. Lập các đường dẫn hướng tuyến: 26
3.5. Các phương án tuyến 27
3.6. So sánh sơ bộ - chọn 2 phương án tuyến: 27
3.7. Tính toán các yếu tố đường cong cho hai phương án tuyến chọn: 28
Chương 4: THIẾT KẾ QUY HOẠCH THOÁT NƯỚC............................................. 30
4.1. Rãnh thoát nước: 30
4.2. Công trình vượt dòng nước: 3Error! Bookmark not defined.
Chương5: THIẾT KẾ TRẮC DỌC TUYẾN ............................................................. 37
5.1. Nguyên tắc thiết kế: 37
5.2. Xác định các cao độ khống chế: 38
5.3. Xác định cao độ các điểm mong muốn: 39
5.4. Quan điểm thiết kế: 39
5.5. Thiết kế đường đỏ - lập bảng cắm cọc hai phương án: 40
Chương 6 : THIẾT KẾ TRẮC NGANG - TÍNH TOÁN KHỐI LƯỢNG ĐÀO ĐẮP. 43
6.1. Nguyên tắc thiết kế: 43
6.2. thiết kế trắc ngang điển hình: 44
6.3. Tính toán khối lượng đào đắp: 47
6.4. Khối lượng đào đắp cho hai phương án: 52
Chương 7: THIẾT KẾ KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG........................................................ 53
7.1. Cơ sở thiết kế kết cấu áo đường: 53
7.2. Thiết kế cấu tạo: 58
7.3. Tính toán cường độ kết cấu áo đường: 64
7.4. Luận chứng so sánh - chọn phương án kết cấu áo đường: 79
Chương 8: TÍNH TOÁN CÁC CHỈ TIÊU KHAI THÁC CỦA TUYẾN.................... 89
8.1. Lập biểu đồ xe chạy lý thuyết : 89
8.2. Tốc độ xe chạy trung bình trên tuyến (vtb): 96
8.3.tính toán thời gian xe chạy trung bình - nhận xét : 98
SVTH: Trương Ngọc Cường –Lớp 02X3B Trang2
Đồ Án Tốt Nghiệp Khoa Xây Dựng Cầu
Đường
8.4. Tính toán lượng tiêu hao nhiên liệu- nhận xét: 98
8.5. Tính toán hệ số an toàn k at - nhận xét: 102
8.6. Tính toan hệ số tai nạn tổng hợp - nhận xét: 103
8.7. Tính toán hệ số mức độ phục vụ - nhận xét: 105
Chương 9: LUẬN CHỨNG KINH TẾ - KỸ THUẬT - SO SÁNH CHỌN PHƯƠNG ÁN
TUYẾN .................................................................................................................. 108
9.1. Tính tổng chi phí xây dựng và khai thác tính đổi về năm gốc cho 2 phương án tuyến:
108
9.2. Luận chứng - so sánh chọn phương án tuyến: 1Error! Bookmark not
defined.4
PHẦN 2: THIẾT KẾ KỸ THUẬT (25%).................................................................... 126
Chương 1: GIỚI THIỆU CHUNG........................................................................... 127
1.1. Giới thiệu đoạn tuyến thiết kế: 127
1.2. Xác định các đặc điểm, điều kiện cụ thể của đoạn tuyến : 127
Chương 2: THIẾT KẾ BÌNH ĐỒ............................................................................ 129
2.1. Lập bảng cắm cọc chi tiết: 129
2.2. Thiết kế chi tiết đường cong nằm: 129
Chương 3: THIẾT KẾ TRẮC DỌC CHI TIẾT........................................................ 132
3.1. Các nguyên tắc thiết kế chung: 132
3.2. Thiết kế đường cong đứng: 132
Chương 4: THIẾT KẾ TRẮC NGANG CHI TIẾT.................................................. 134
4.1.thiết kế trắc ngang chi tiết: 134
4.2.tính toán khối lượng đào đắp: 134
4.3 phương án kết cấu áo đường chọn: 134
Chương 5: THIẾT KẾ CHI TIẾT CỐNG THOÁT NƯỚC ...................................... 135
5.1. Xác định lưu lượng tính toán: 135
5.2. Thiết kế cấu tạo cống: 136
5.3. Thiết kế kết cấu cống : 138
PHẦN 3: THIẾT KẾ TỔ CHỨC THI CÔNG (30%)................................................... 151
Chương 1: GIỚI THIỆU CHUNG:…………………………………………..152
1.1. Giới thiệu chung về đoạn tuyến:………………………………………162
1.2. Xác định các điều kiện thi công:………………………………………162
Chương 2: THIẾT KẾ TỔ CHỨC THI CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:………….166
2.1. liệt kê các công trình cần thực hiện:…………………………………..166
2.1.1. Khôi phục lại hệ thống cọc mốc:.................................................................... 166
2.1.2. Định phạm vi thi công: .................................................................................. 168
2.1.3. Dọn dẹp bằng thi công:.................................................................................. 168
2.1.4. Lên khuôn đường :......................................................................................... 168
2.2. tính toán khối lượng công tác chuẩn bị : 169
2.2.1. Khối lượng công tác khôi phục tuyến:............................................................ 169
2.2.2. Định phạm vi thi công dời cọc ra ngoài phạm vi thi công :............................. 169
2.2.3. Dọn dẹp mặt bằng thi công : .......................................................................... 169
2.2.4. Công tác cưa ngắn cây dồn đống:................................................................... 170
2.2.5. Công tác lên khuông đường: .......................................................................... 170
2.3. biên chế tổ đội thi công: 171
Chương 3: THIẾT KẾ TỔ CHỨC THI CÔNG CỐNG……………………..172
3.1. liệt kê công trình cống:………………………………………………..172
3.2. đặc điểm, chọn phương pháp tổ chức thi công:……………………….172
3.3. xác định trình tự thi công :…………………………………………….172
SVTH: Trương Ngọc Cường –Lớp 02X3B Trang3
Đồ Án Tốt Nghiệp Khoa Xây Dựng Cầu
Đường
3.4. xác định kỹ thuật thi công từng hạng mục công trình:………………..173
3.4.1. Định vị tim cống:........................................................................................... 173
3.4.2. San dọn mặt bằng thi công cống: ................................................................... 173
3.4.3. Đào đất móng cống bằng máy:....................................................................... 173
3.4.4. Đào đất móng cống bằng thủ công:................................................................ 174
3.4.5. Vận chuyển vật liệu xây cống: ....................................................................... 174
3.4.6. Làm lớp đệm tường đầu, tường cánh:............................................................. 174
3.4.7. Xây móng tường đầu, tường cánh: ................................................................. 174
3.4.8. Làm móng thân cống: .................................................................................... 176
3.4.9. Vận chuyển và bốc dỡ ống cống đến địa điểm thi công . ................................ 176
3.4.10. Lắp đặt ống cống:........................................................................................ 177
3.4.11. Làm mối nối, lớp phòng nước:..................................................................... 177
3.4.12. Xây tường đầu, tường cánh:......................................................................... 178
3.4.13. Đào móng gia cố thượng, hạ lưu: ................................................................. 178
3.4.14. Làm lớp đệm thượng hạ lưu:........................................................................ 178
3.4.15. Xây phần gia cố thượng - hạ lưu: ................................................................. 178
3.4.16. Đắp đất trên cống bằng thủ công:................................................................. 178
3.5. xác định khối lượng công tác:…………………………………………179
3.5.1. Tường đầu ...................................................................................................... 179
3.5.2. Tường cánh.................................................................................................... 180
3.5.3. Chân khay. ..................................................................................................... 170
3.5.4. Sân cống......................................................................................................... 170
3.5.5. Gia cố thượng, hạ lưu và hố chống xói:........................................................... 170
3.5.6. Đệm đá dăm dày 10cm: .................................................................................. 182
3.5.7. Móng đá dăm thân cống, đất sét chống thấm, đắp đất trên cống,
đào móng cống. .............................................................................................. 171
3.5.8. Đào móng tường đầu, tuờng cánh, chân khay, sân cống, gia cố
thượng hạ lưu, hố chống xói. ......................................................................... 171
3.5.9. Vận chuyển và bốc dở ống cống: ................................................................... 172
3.5.10. Làm lớp phòng nước và mối nối: ................................................................. 172
3.6. tính toán năng suất, xác định các đỊnh mức sử dụng nhân lực:……….174
3.6.1. Các định mức sử dung nhân lực ..................................................................... 174
3.6.2. Tính toán năng suất máy móc ........................................................................ 175
3.7. tính toán số công, số ca máy cần thiết hoàn thành các thao tác:………177
3.8. biên chế tổ đội thi công:……………………………………………….179
3.9. tính toán thời gian hoàn thành các thao tác:…………………………...179
3.10. lập tiến độ thi công:…………………………………………………..180
Chương 4: THIẾT KẾ TỔ CHỨC THI CÔNG ĐẤT NỀN ĐƯỜNG:………...181
4.1. đặc điểm, chọn phương pháp tổ chức thi công:………………………..192
4.2. xác định khối lượng công tác:………………………………………….192
4.3. lập biểu đồ phân phối đất theo cọc, đường cong tích luỹ đất:………….192
4.4. phân đoạn thi công điều phối đất:……………………………………....193
4.4.1. Thiết kế điều phối đất: ................................................................................... 193
4.4.2. Phân đoạn thi công, chọn máy chủ đạo: ......................................................... 196
4.5. xác định kỹ thuật thi công cho từng đoạn:…………………………….199
4.5.1.Đoạn I: ........................................................................................................... 199
4.5.2. Đoạn II: ......................................................................................................... 203
4.5.3. Đoạn III:........................................................................................................ 208
4.5.4. Đoạn IV:........................................................................................................ 199
SVTH: Trương Ngọc Cường –Lớp 02X3B Trang4
Đồ Án Tốt Nghiệp Khoa Xây Dựng Cầu
Đường
4.6. tính toán năng suất các loại máy móc, xác định các định mức sử dụng
nhân lực:……………………………………………………………... 216
4.6.1. Tính toán năng suất máy xúc chuyển DZ-20B:.............................................. 216
4.6.2. Năng suất ôtô HUYN ĐAI 15T :................................................................. 217
4.6.3.Năng suất máy đào gầu ngược thuỷ lực:......................................................... 217
4.6.4. Năng suất của máy san đất:........................................................................... 219
4.6.5. Năng suất của máy lu:................................................................................... 219
4.6.7. Năng suất của đầm diezel :............................................................................ 223
4.7. tính khối lượng công tác của từng thao tác:………………………….223
4.7.1. Tính khối lượng công tác máy chủ đạo..........................................223
4.8. biên chê tổ đội thi công:……………………………………………...228
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Trang
Bảng 1.2.1: Xác định độ dốc dọc lớn nhất theo điều kiện sức kéo...................................... 9
Bảng 1.2.2: ....................................................................................................................... 10
Bảng 1.2.3: Bảng tính độ dốc dọc cho phép theo điều kiện sức bám.................................. 10
Bảng 1.2.4: ....................................................................................................................... 16
Bảng 1.2.5: ....................................................................................................................... 17
Bảng 1.2.6: ....................................................................................................................... 18
Bảng 1.2.7: Bảng so sánh các chỉ tiêu của các phương án tuyến ........................................ 22
Bảng 1.3.1: Bảng so sánh chọn phương án tuyến............................................................... 28
SVTH: Trương Ngọc Cường –Lớp 02X3B Trang5
Đồ Án Tốt Nghiệp Khoa Xây Dựng Cầu
Đường
Bảng 1.3.2: Bảng kết quả tính toán cắm cong phương án I ................................................ 29
Bảng 1.3.3: Bảng kết quả tính toán cắm cong phương án II............................................... 29
Bảng 1.4.1: Bảng xác định lý trình cống phương án I và II................................................ 32
Bảng 1.4.2: Bảng xác định diện tích lưu vực phương án I.................................................. 32
Bảng 1.4.3: Bảng xác định diện tích lưu vực phương án II ................................................ 32
Bảng 1.4.4: ....................................................................................................................... 34
Bảng 1.4.5: ....................................................................................................................... 35
Bảng 1.4.6: Bảng Khẩu độ cống của phương án I và II...................................................... 35
Bảng 1.5.1: Bảng cắm cong 2 phương án .......................................................................... 42
Bảng 1.7.1: Bảng dự báo thành phần giao thong năm thứ 4 ............................................... 54
Bảng 1.7.2: Bảng dự báo thành phần giao thong năm thứ 10 ............................................. 54
Bảng 1.7.3: Bảng tính số trục xe quy đổi về số trục tiêu chuẩn ở năm thứ 4 ...................... 55
Bảng 1.7.4: Bảng tính số trục xe quy đổi về số trục tiêu chuẩn ở năm thứ 10..................... 56
tt
Bảng 1.7.5: Bảng môđuyn đàn hồi theo số trục xe tính toán E yc ........................................ 57
Bảng 1.7.6: Bảng các thông số tính toán kết cấu áo đường các lớp vật liệu........................ 64
Bảng 1.7.7: Bảng hệ số điều chỉnh β ................................................................................. 65
Bảng 1.7.8: ....................................................................................................................... 69
Bảng 1.7.9: ....................................................................................................................... 71
Bảng 1.7.10: ..................................................................................................................... 74
Bảng 1.7.11: ..................................................................................................................... 75
Bảng 1.7.12: ..................................................................................................................... 76
Bảng 1.8.1: Bảng vận tốc cân bằng của phương án I theo chiều A-B ................................. 90
Bảng 1.8.2: Bảng vận tốc cân bằng của phương án I theo chiều B-A................................. 90
Bảng 1.8.3: Bảng vận tốc cân bằng của phương án II theo chiều A-B................................ 91
Bảng 1.8.4: Bảng vận tốc cân bằng của phương án II theo chiều B-A................................ 91
Bảng 1.8.5: ....................................................................................................................... 92
Bảng 1.8.6: ....................................................................................................................... 92
Bảng 1.8.7: Bảng xác định chiều dài đoạn tăng, giảm tốc, hạn chế PAI(A-B).................... 94
Bảng 1.8.8: Bảng xác định chiều dài đoạn tăng, giảm tốc, hạn chế PAI(B-A).................... 94
Bảng 1.8.9: Bảng xác định chiều dài đoạn tăng, giảm tốc, hạn chế PAII(A-B)................... 95
Bảng 1.8.10: Bảng xác định chiều dài đoạn tăng, giảm tốc, hạn chế PAII(B-A)................. 95
Bảng 1.8.11: Bảng thời gian xe chạy trung bình theo chiều đi và về của phương
án tuyến I.................................................................................................... 96
Bảng 1.8.12: Bảng thời gian xe chạy trung bình theo chiều đi và về của phương
án tuyến II .................................................................................................. 97
Bảng 1.8.13: Bảng Kết quả tính toán lượng tiêu hao nhiên liệu theo chiều A-B
Của phương án tuyến I............................................................................... 99
Bảng 1.8.14: Bảng Kết quả tính toán lượng tiêu hao nhiên liệu theo chiều B-A
Của phương án tuyến I................................................................................. 100
Bảng 1.8.15: Bảng Kết quả tính toán lượng tiêu hao nhiên liệu theo chiều A-B
Của phương án tuyến II ............................................................................... 100
Bảng 1.8.16: