Thương mại điện tử(TMĐT) là lĩnh vực tương đối mới ởViệt Nam rất được 
Chính phủquan tâm thúc đẩy phát triển. Cho đến nay đã có rất nhiều lý do đểcác 
doanh nghiệp cũng nhưcác tổchức phải quan tâm đến ứng dụng TMĐT vào kinh 
doanh đểcạnh tranh, tồn tại và phát triển trong thực trạng toàn cầu hóa hiện nay. Tuy 
nhiên, hiện ởViệt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp hay tổchức ứng dụng TMĐT một 
cách đúng nghĩa vào quá trình trao đổi mua bán ởtrong nước và quốc tế. 
Hiện tại các phương tiện kỹthuật và các công cụlập trình ứng dụng vào TMĐT 
chưa được ứng dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp, đểcó đủkiến thức cơbản về
TMĐT xây dựng và vận hành một website có hiệu quả, thực hiện marketing qua mạng, 
chọn lựa mô hình TMĐT phù hợp, xúc tiến thanh toán qua mạng, áp dụng các biện 
pháp an toàn mạng tối thiểu cần thiết v.v
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 94 trang
94 trang | 
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 16597 | Lượt tải: 8 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Thiết kế Website bán điện thoại di động, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 
LỜI CẢM ƠN 
Sau một thời gian thực hiện đồ án tốt nghiệp, đến nay mọi công việc liên quan 
đến đồ án đã hoàn tất. Trong suốt thời gian này, chúng em đã nhận được rất nhiều sự 
giúp đỡ. Ở phần đầu tiên của luận văn, cho phép chúng em có đôi điều gửi đến những 
người chúng em vô cùng biết ơn. 
Chúng em xin chân thành cảm ơn Khoa Công nghệ Thông tin và Trường Đại 
học Kỹ Thuật Công Nghệ TP.Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng em 
học tập và thực hiện đề tài tốt nghiệp này. 
Chúng em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến cô Phạm Thị Lan Anh đã tận tình 
hướng dẫn, chỉ bảo chúng em trong suốt quá trình thực hiện đề tài này. 
Chúng em xin chân thành cảm ơn quý Thầy Cô trong Khoa Công Nghệ Thông 
Tin đã tận tình giảng dạy, trang bị cho chúng em những kiến thức quý báu. 
Cũng xin gửi lời biết ơn đến ba, đến mẹ, những người đã luôn dành những tình 
thương yêu nhất cho chúng em, những người đã luôn hỗ trợ, dõi theo những bước đi 
của chúng em trong tất cả các năm học vừa qua. 
Cảm ơn tất cả bạn bè, những người đã sát cánh cùng nhau những niềm vui, cùng 
chia sẻ những khó khăn của chúng em và giúp đỡ chúng em rất nhiều trong quá trình 
thực hiện đồ án. 
SVTH: Lưu Thanh Nga - Lê Hữu Toàn 
2 
LỜI MỞ ĐẦU 
Thương mại điện tử (TMĐT) là lĩnh vực tương đối mới ở Việt Nam rất được 
Chính phủ quan tâm thúc đẩy phát triển. Cho đến nay đã có rất nhiều lý do để các 
doanh nghiệp cũng như các tổ chức phải quan tâm đến ứng dụng TMĐT vào kinh 
doanh để cạnh tranh, tồn tại và phát triển trong thực trạng toàn cầu hóa hiện nay. Tuy 
nhiên, hiện ở Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp hay tổ chức ứng dụng TMĐT một 
cách đúng nghĩa vào quá trình trao đổi mua bán ở trong nước và quốc tế. 
 Hiện tại các phương tiện kỹ thuật và các công cụ lập trình ứng dụng vào TMĐT 
chưa được ứng dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp, để có đủ kiến thức cơ bản về 
TMĐT xây dựng và vận hành một website có hiệu quả, thực hiện marketing qua mạng, 
chọn lựa mô hình TMĐT phù hợp, xúc tiến thanh toán qua mạng, áp dụng các biện 
pháp an toàn mạng tối thiểu cần thiết v.v… 
 Từ những lý do trên, chúng em quyết định chọn đề tài “Thiết kế website bán 
điện thoại di động” - xây dựng thử nghiệm cửa hàng điện thoại di động ảo theo mô 
hình thương mại điện tử B2C. Thông qua đó để chúng em hiểu biết, nắm rõ hơn về lĩnh 
vực TMĐT và các kỹ năng ứng dụng lập trình cho website thương mại điện tử một 
cách hiệu quả. 
SVTH: Lưu Thanh Nga - Lê Hữu Toàn 
3 
MỤC LỤC 
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN...........................................................................................5 
I.1. Đặt vấn đề .........................................................................................................5 
I.1.1. Giới thiệu bài toán......................................................................................5 
I.1.2. Nhận xét bài toán........................................................................................6 
I.1.3. Giải quyết đề tài .........................................................................................6 
I.2. Nhiệm vụ của đồ án .........................................................................................9 
I.3. Các yêu cầu kĩ thuật về phần cứng và phần mềm ......................................10 
I.3.1. Cấu hình hệ thống.....................................................................................10 
I.3.2. Các chương trình phần mềm ....................................................................11 
I.4. Cấu trúc đồ án ................................................................................................11 
CHƯƠNG II: NTMOBILE THEO MÔ HÌNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ B2C...12 
II.1. Giới thiệu về thương mại điện tử (E-Commerce) ............................................12 
I.1.1. Thương mại điện tử - Lịch sử phát triển...................................................12 
I.1.2. Luật thương mại điện tử ở thế giới và Việt Nam .....................................13 
I.1.3. Các đặc trưng của thương mại điện tử.....................................................14 
II.2. Các loại hình thương mại điện tử phổ biến .................................................15 
II.2.1. Các loại thị trường điện tử .......................................................................15 
II.2.2. Phân loại thương mại điện tử ...................................................................15 
II.2.3. Cửa hàng trực tuyến .................................................................................16 
II.3. Những đặc điểm cần lưu ý với thương mại điện tử B2C............................16 
II.3.1. Thương mại điện tử B2C ..........................................................................16 
II.3.2. An toàn bảo mật và những rủi ro trong E-Commerce..............................17 
CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG .....................................19 
III.1. Phân tích .........................................................................................................19 
III.1.1. Các ký hiệu cơ bản trong UML ................................................................19 
III.1.2. USE-CASE DIAGRAM .............................................................................20 
III.1.3. Đặc tả Use-Case .......................................................................................27 
III.1.4. SEQUENCE DIAGRAM ...........................................................................46 
III.1.5. CLASS DIAGRAM ....................................................................................59 
III.2. Thiết kế cơ sở dữ liệu .....................................................................................73 
III.2.1. Mô tả thực thể kết hợp ..............................................................................73 
III.2.2. Mô tả các mối kết hợp ..............................................................................74 
III.2.3. Mô tả chi tiết các bảng .............................................................................76 
III.2.4. Sơ đồ quan hệ dữ liệu giữa các bảng .......................................................81 
III.2.5. Mô tả các ràng buộc toàn vẹn ..................................................................82 
CHƯƠNG IV: HIỆN THỰC CHƯƠNG TRÌNH......................................................86 
CHƯƠNG V: KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐỀ TÀI ...........................92 
SVTH: Lưu Thanh Nga - Lê Hữu Toàn 
4 
V.1. Kết luận .............................................................................................................92 
V.2. Hướng phát triển đề tài ...................................................................................93 
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................94 
SVTH: Lưu Thanh Nga - Lê Hữu Toàn 
5 
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN 
I.1. Đặt vấn đề 
I.1.1. Giới thiệu bài toán 
Thế giới ngày một phát triển, đời sống con người ngày càng hiện đại hóa, nhu 
cầu về đời sống vật chất và tinh thần của con người mỗi ngày một cao và có nhiều đòi 
hỏi khắt khe hơn. 
Hằng ngày mỗi người trong chúng ta đều phải có những nhu cầu thiết yếu như : 
ăn uống , mua sắm, xem phim, nghe nhạc ...và vì vậy chúng ta phải đi tới các trung tâm 
giải trí hay mua sắm.... để mua những sản phẩm mình muốn hay đơn giản là thưởng 
thức những bản nhạc mới nhất. 
 Nắm bắt được nhu cầu đó và xét thấy sự phát triển vượt bậc của mạng Internet ở khắp 
nơi trên thế giới nói chung và tại nước ta trong những năm gần đây nói riêng nên việc ứng 
dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực tìm kiếm thông tin, truy cập dữ liệu từ xa không còn 
khó khăn. Người ta tận dụng tối đa những lợi ích mà lĩnh vực này mang lại. 
NTMOBILE là một trong những trang web đặc thù áp dụng công nghệ thông tin 
vào hoạt động: bán sản phẩm điện thoại qua mạng và sau này sẽ có xu hường mở rộng. 
NTMobile Là một công ty chuyên nhập điện thoại di động từ các công ty phân phối nổi 
tiếng như Nokia, Samsung, Motorola, Sony Ericsson…để bán lẻ lại cho người tiêu 
dùng. Việc giao dịch với khách hàng chủ yếu diễn ra tại đây. Khi hết hàng NTMobile 
sẽ yêu cầu nhập hàng từ công ty. 
Mục tiêu của việc xây dựng trang web này nhằm giúp cho khách hàng có thể 
mua hàng trực tiếp từ xa thông qua mạng internet phổ biến. Khách hàng ở nhà hay tại 
công ty vẫn có thể dễ dàng tham khảo thông tin sản phẩm mình tìm, so sánh giá cả các 
mặt hàng và lựa chọn cho mình loại sản phẩm phù hợp nhu cầu của mình, giúp công 
việc mua sắm một cách nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian, đáp ứng được nhu 
cầu thực tế. Hệ thống tìm kiếm dễ dàng, giao diện thân thiện. Chỉ cần đăng nhập vào hệ 
thống với tài khoản đã có (nếu khách hàng đã là hội viên của cửa hàng) hay chỉ cần vài 
thao tác đăng kí đơn giản là khách hàng có thể tự do chọn mua và tạo đơn đặt hàng tại 
hệ thống NTMobile. Bên cạnh đó những thông tin tin tức mới nhất của công ty cũng 
SVTH: Lưu Thanh Nga - Lê Hữu Toàn 
6 
I.1.2. Nhận xét bài toán 
Bài toán thương mại điện tử là một bài toán lớn và phức tạp với nhiều module 
khách nhau như: tìm kiếm sản phẩm, đưa hàng vào giỏ hàng, đăng ký thành viên, bảo 
mật, các chức năng quản lý… 
Những khó khăn hiện tại của cửa hàng: cùng với sự xuất hiện đa dạng của các 
hãng điện thoại di động khác nhau và yêu cầu về mở rộng thị trường cũng như việc tiếp 
thị sản phẩm nhanh nhất đến khách hàng, cửa hàng phải đối mặt với những vấn đề khó 
giải quyết do cơ cấu cũ không đáp ứng được: 
Khách hàng phải tốn thời gian trực tiếp đến các cửa hàng bán lẻ để xem và 
mua sản phẩm. 
∗ 
Khả năng tiếp thị sản phẩm tới khách hàng thấp, không thu hút được nhiều 
khách hàng cho cửa hàng. 
∗ 
Việc quản lý tồn kho không chặt chẽ và thiếu linh động giữa công ty và 
NTMobile dẫn đến khó khăn trong khâu quản lý và tình trạng thiếu thông tin 
cho khách hàng. 
∗ 
I.1.3. Giải quyết đề tài 
 Sơ đồ website thương mại điện tử B2C Exchange 
B2C Exchange 
Admin Customer Free User 
Hình I.1: Sơ đồ website B2C Exchange 
SVTH: Lưu Thanh Nga - Lê Hữu Toàn 
7 
 Mô tả 
 Admin (Nhà quản trị): là người quản trị trang web, admin đăng nhập tài khoản 
có toàn quyền sử dụng cấu hình và thêm xóa sửa cơ sở dữ liệu, xem các chi tiết đơn 
hàng, quản lý các thông tin danh mục, sản phẩm, nhà cung cấp, đơn đặt hàng… 
 Customer (Khách hàng): là khách hàng hay các công ty khác cần mua sản phẩm 
trên mạng. Họ có thể chọn từng hãng điện thoại ưa thích. Họ dạo quanh cửa hàng mua 
từng sản phẩm của các hãng điện thoại khác nhau, chọn sản phẩm bỏ vào giỏ hàng, tạo 
đơn đặt hàng cho nhà quản trị. Customer là khách hàng thành viên đã đăng ký tài khoản 
và mật khẩu để tiện cho lần giao dịch tiếp theo. Họ có thể thừa hưởng những chương 
trình khuyến mãi, giảm giá của cửa hàng (nếu có). 
 Free User (Khách hàng vãng lai): là những người chỉ xem sản phẩm trong danh 
mục nhưng chưa mua, có thể xem quảng cáo giá cả chất lượng sản phẩm. Khách vãng 
lai muốn mua phải đăng ký thành viên. 
 Mô hình hóa cửa hàng bán điện thoại di động 
Hình I.2: Mô hình hóa cửa hàng bán điện thoại di động 
 Mô hình được mô tả như sau: 
Khách hàng 
Sản phẩm 1 
Sản phẩm 2 
Sản phẩm 3 
Sản phẩm 4 
Hãng điện thoại A 
Hãng điện thoại B 
Hãng điện thoại C 
1 
xem 
xem 
xem 
Hãng điện thoại D 
thuộc 
Cho hàng 
vào giỏ 
2 
Cập nhật 
giỏ hàng 
Lập đơn 
đặt hàng
Đồng ý 
mua 
3 4 5 
Kết thúc 
giao dịch 
SVTH: Lưu Thanh Nga - Lê Hữu Toàn 
8 
 Quy trình 1: Khi trang chủ được hiển thị, khách hàng có thể xem sản phẩm của 
các hãng điện thoại có trong danh mục, các sản phẩm này có thể trùng nhau về tên, về 
loại sản phẩm nhưng chỉ có người quản trị phân biệt được sản phẩm nào thuộc hãng 
điện thoại nào. 
 Quy trình 2: Sau khi đã chọn được sản phẩm, khách hàng sẽ cho vào giỏ hàng. 
 Quy trình 3: Trong giỏ hàng của mình, khách hàng có thể cập nhật số lượng, 
thêm hoặc bớt đi sản phẩm. 
 Quy trình 4: Khách hàng sẽ lập đơn đặt hàng sau khi đã quyết định chọn những 
sản phẩm có trong giỏ hàng. 
 Quy trình 5: Phiên giao dịch sẽ kết thúc khi khách hàng đặt xong đơn đặt hàng. 
 Quy trình mua hàng của khách hàng 
Hình I.3: Quy trình mua hàng của khách hàng 
 Quy trình mua hàng của khách hàng trong cửa hàng như sau: có hai loại 
khách hàng 
Khách hàng Xem sản phẩm 
Nhập thông tin 
khách hàng 
lần đầu mua hàng
muốn đăng ký 
thành viên 
thành viên
Nhập tên đăng 
nhập, mật khẩu 
Cho hàng 
vào giỏ 
Cập nhật 
giỏ hàng 
Lập đơn 
đặt hàng
không 
đăng ký 
đăng nhập và 
xem hàng 
Kết thúc 
SVTH: Lưu Thanh Nga - Lê Hữu Toàn 
9 
Nếu khách hàng đã là thành viên của cửa hàng khi đó khách hàng đăng nhập vào 
tài khoản của mình (tên đăng nhập, mật khẩu) thành công sẽ chào mừng khách hàng 
vào cửa hàng. Sau đó, khách hàng tham quan và dạo quanh cửa hàng trực tuyến, xem 
các thông tin chi tiết của từng sản phẩm của tất cả các hãng điện thoại. Nếu khách hàng 
đồng ý sản phẩm nào thì cho hàng vào giỏ hàng ảo tương ứng với nút “Thêm vào”. 
Khách hàng có thể chọn nhiều sản phẩm vào giỏ hàng và cập nhật lại số lượng sản 
phẩm (trở lại mua hàng tiếp, xóa một sản phẩm trong giỏ hàng…). Sau khi hoàn thành 
xong việc chọn hàng nếu khách hàng đồng ý đặt hàng sẽ click vào nút “Tạo đơn đặt 
hàng” để lập đơn đặt hàng. Cuối cùng kết thúc phiên giao dịch và giỏ hàng ảo sẽ được 
xóa trong cơ sở dữ liệu, đơn đặt hàng sẽ được lưu vào dữ liệu đơn đặt hàng của cửa 
hàng. 
Nếu khách hàng mua hàng lần đầu tiên của cửa hàng thì khách hàng phải đăng ký 
thành viên của cửa hàng để tiện lợi cho những lần giao dịch tiếp theo thì cửa hàng yêu 
cầu nhập đầy đủ thông tin khách hàng. Khi việc đăng ký thành công khách hàng sẽ có 
một tài khoản trên cửa hàng là tên đăng nhập và mật khẩu cho những lần giao dịch tiếp 
theo. Sau đó quy trình mua hàng diễn ra giống như mô tả khách hàng đã là thành viên 
như trên. 
I.2. Nhiệm vụ của đồ án 
Công ty NTMobile là một công ty kinh doanh khá thành công trong lĩnh vực bán 
hàng điện thoại di động. Khách hàng ngày càng tăng lên cũng đồng nghĩa với nhu cầu 
và cung cách phục vụ của công ty phải tốt hơn. Công ty quyết định áp dụng thương mại 
điện tử vào lĩnh vực kinh doanh bắt đầu bằng việc giới thiệu sản phẩm cho khách hàng 
qua mạng sau đó cho khách hàng đặt hàng và tương lai không xa khi việc thanh toán 
qua mạng dễ dàng và an toàn hơn công ty sẽ nỗ lực để thực hiện điều đó và cho ra đời 
website NTMobile. 
Hệ thống website cho phép làm những công việc sau: 
 Đối với người quản trị: 
∗ Điều hành mọi hoạt động của website. 
∗ Thêm xóa, sửa sản phẩm trong catalog chính của cửa hàng. 
SVTH: Lưu Thanh Nga - Lê Hữu Toàn 
10 
∗ Tiếp nhận đơn đặt hàng của khách hàng. 
∗ Xử lý đơn đặt hàng. 
∗ Thống kê số lượng danh mục, mặt hàng, tin tức và đơn đặt hàng. 
 Đối với khách hàng: 
∗ Tham quan cửa hàng. 
∗ Đăng ký thành viên. 
∗ Xem, lựa chọn và tìm kiếm các sản phẩm . 
∗ Có thể đặt hàng qua mạng. 
 Xử lý: 
∗ Đặt hàng tự động. 
∗ Tìm kiếm thông tin ngay trên website. 
∗ Không hỗ trợ forum. 
 Giao diện: 
Hệ thống hoạt động trên giao diện web application. 
 Phạm vi: 
∗ Dữ liệu cập nhật hàng ngày. 
∗ Đáp ứng lưu trữ với khối lượng lớn sản phẩm. 
∗ Chứa hình ảnh ở mức trung bình. 
 Về mạng: 
 Hệ thống hỗ trợ hoạt động trên Internet (bán hàng qua mạng). 
I.3. Các yêu cầu kĩ thuật về phần cứng và phần mềm 
I.3.1. Cấu hình hệ thống 
 Cấu hình tối thiểu: 
∗ Hệ điều hành Windows Me trở lên. 
∗ Ram 128MB. 
∗ Ổ cứng còn trống 100M. 
SVTH: Lưu Thanh Nga - Lê Hữu Toàn 
11 
 Cấu hình đề nghị: 
∗ Hệ điều hành Windows XP Service Pack 2 trở lên. 
∗ Ram 256MB. 
∗ Ổ cứng còn trống 200M. 
I.3.2. Các chương trình phần mềm 
∗ Macromedia Flash 8. 
∗ Microsoft SQL Server 2005. 
∗ Microsoft Visual Studio 2005. 
∗ Rational Rose 2003. 
I.4. Cấu trúc đồ án 
Chương I: Đặt vấn đề. 
 Giới thiệu về đề tài, mô hình hoá cửa hàng bán điện thoại di động. 
Chương II: NTMobile theo mô hình thương mại điện tử B2C. 
Giới thiệu sơ lược về thương mại điện tử và những đặc điểm cần lưu ý 
trong thương mại điện tử B2C. 
Chương III: Phân tích thiết kế hệ thống. 
 Đặc tả và thiết kế các chức năng hệ thống cho phần Admin và khách 
hàng, mô tả công việc bán hàng trực tuyến. 
 Thiết kế cơ sở dữ liệu. 
Chương IV: Hiện thực chương trình. 
 Một vài hình ảnh về website NTMobile. 
Chương V: Kết luận và hướng phát triển đề tài. 
SVTH: Lưu Thanh Nga - Lê Hữu Toàn 
12 
CHƯƠNG II: NTMOBILE THEO MÔ HÌNH THƯƠNG MẠI 
ĐIỆN TỬ B2C 
II.1. Giới thiệu về thương mại điện tử (E-Commerce) 
I.1.1. Thương mại điện tử - Lịch sử phát triển 
Thương mại điện tử (còn gọi là thị trường điện tử, thị trường ảo, E-Commerce 
hay E-Business) là quy trình mua bán ảo thông qua việc truyền dữ liệu giữa các máy 
tính trong chính sách phân phối của tiếp thị. Tại đây một mối quan hệ thương mại hay 
dịch vụ trực tiếp giữa người cung cấp và khách hàng được tiến hành thông qua Internet. 
Hiểu theo nghĩa rộng, thương mại điện tử bao gồm tất cả các loại giao dịch thương mại 
mà trong đó các đối tác giao dịch sử dụng các kỹ thuật thông tin trong khuôn khổ chào 
mời, thỏa thuận hay cung cấp dịch vụ. Thông qua một chiến dịch quảng cáo của IBM 
trong thập niên 1990, khái niệm Electronic Business thường được dùng trong các tài 
liệu, bắt đầu thông dụng. 
SVTH: Lưu Thanh Nga - Lê Hữu Toàn 
13 
 Hiện nay định nghĩa thương mại điện tử được rất nhiều tổ chức quốc tế đưa ra 
song chưa có một định nghĩa thống nhất về thương mại điện tử. Nhìn một cách tổng 
quát, các định nghĩa thương mại điện tử được chia thành hai nhóm tùy thuộc vào quan 
điểm: 
 Theo quan điểm này, có hai định nghĩa khái quát được đầy đủ nhất phạm vi hoạt 
động của Thương mại điện tử: 
 Hiểu theo nghĩa hẹp 
 Theo nghĩa hẹp, thương mại điện tử chỉ đơn thuần bó hẹp thương mại điện tử 
trong việc mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử, nhất là qua 
Internet và các mạng liên thông khác. 
 Hiểu theo nghĩa rộng 
 Theo nghĩa rộng, thương mại điện tử là các giao dịch tài chính và thương mại 
bằng phương tiện điện tử như: trao đổi dữ liệu điện tử, chuyển tiền điện tử và các hoạt 
động như gửi/rút tiền bằng thẻ tín dụng. 
I.1.2. Luật thương mại điện tử ở thế giới và Việt Nam 
 Ở các nước thương mại điện tử đã phát triển, luật thương mại điện tử chủ yếu 
tập trung vào những vấn đề sau: luật hợp đồng điện tử, luật về quảng cáo trên Internet; 
luật cạnh tranh; luật bảo vệ bản quyền và quyền sở hữu trí tuệ; luật bảo vệ người tiêu 
dùng trên mạng; luật bảo vệ thông tin cá nhân; luật về thuế trong thương mại điện tử… 
 Quy định của Áo 
 Thương mại điện tử được điều chỉnh tại Áo trước tiên bằng Luật Thương mại 
điện tử (E-Commerce-Gesetz ECG), Luật bán hàng từ xa (Fernabsatzgesetz), Luật chữ 
ký (Signaturgesetz), Luật kiểm soát nhập hàng (Zugangskontrollgesetz) cũng như Luật 
tiền điện tử (E-Geld-Gesetz) mà trong đó quy định pháp luật về hợp đồng và bồi 
thường của bộ Luật Dân sự Áo (Allgemeine bürgerliche Gesetzbuch - ABGB), nếu như 
không được thay đổi bằng những quy định đặc biệt trên, vẫn có giá trị. 
 Quy định của Việt Nam 
SVTH: Lưu Thanh Nga - Lê Hữu Toàn 
14 
 Cơ sở pháp lý điều chỉnh hoạt động thương mại điện tử ở Việt Nam ra đời khá 
muộn so với nhiều nước trên thế giới. Cuối năm 2005, Việt Nam mới có “Luật Giao 
dịch điện tử” và năm 2006 mới ra đời Nghị định hướng dẫn thi hành luật này. 
 Tới đầu năm 2007, Chính phủ ban hành Nghị định số 27/2007/NĐ-CP ngày 
23/02/2007 “Về giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính ”, số 26/2007/NĐ-CP ngày 
15/02/2007 “Quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ 
chứng thực chữ ký số”, số 35/2007/NĐ-CP ngày 08/03/2007 “Về giao dịch điện tử 
trong hoạt động ngân hàng”. 
I.1.3. Các đặc trưng của thương mại điện tử 
 Để xây dựng khung pháp luật thống nhất cho thương mại điện tử, chúng ta cần 
nghiên cứu và tìm ra các đặc trưng của thương mại điện tử. So với các hoạt động 
thương mại truyền thống