Đặt ra cho mình một câu hỏi rằng: “Bạn có thật sự yêu thích nghề
thiết kế thời trang này không? Suy nghĩ một lát thì emchỉ có thể trả lời
rằng: “Em cũng không chắc!” nhưng nếu hỏi: “Bạn có yêu thích thời
trang không?” thì em sẽ không do dự và trả lời rằng : “Em yêu thời
trang”. Cũng không nghĩ rằng mình sẽ phải có trách n hiệm gì khi nói
lên điều đo. Không vì lí do gì chỉ là vì emthích nó, emthấy cái đó có gì
đó đặc biệt, có cái gì đó hấp dẫn em. Emcảm thấy hay vậy là được rồi!
Emtheo đuổi cái mà emthích, nhưng emkhông bốc đồng đến nổi bỏ
ngoài tai mọi sự góp ý, dù là đồng tình hay phản đối. Emsẽ tiếp thu cái
đúng, cái hay và tiếp tục cố gắng. Emthích thời trang cổ điển, nhưng
thời trang cổ điển thì có nhiều giai đoạn. Em thích thời trang những năm
60. Nó đơn giản, nhẹ nhàng mà cũng rất tinh tế và quí phá
58 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2783 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Thời trang thu-đông phong cách cổ điển 1960s, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CƠNG NGHỆ TP. HCM
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
THỜI TRANG THU-ĐƠNG
PHONG CÁCH CỔ ĐIỂN 1960s
Ngành : MỸ THUẬT CƠNG NGHIỆP
Chuyên ngành : THIẾT KẾ THỜI TRANG
HUTECHGiảng viên hướng dẫn : Nguyễn Thụy Trà My
Sinh viên thực hiện : Lê Thị Như
MSSV: 107302042 Lớp: 07DTT01
TP. Hồ Chí Minh, 2011
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
................................................................................................................
................................................................................................................
................................................................................................................
................................................................................................................
................................................................................................................
................................................................................................................
................................................................................................................
................................................................................................................
................................................................................................................
................................................................................................................
................................................................................................................
................................................................................................................
................................................................................................................HUTECH
................................................................................................................
................................................................................................................
................................................................................................................
................................................................................................................
................................................................................................................
................................................................................................................
................................................................................................................
LỜI CẢM ƠN
Em xin chân thành cảm ơn cô Nguyễn Thụy Trà My đã tận tình hướng
dẫn em thực hiện đồ án tốt nghiệp.
Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô phản biện đã cho em những góp
ý có giá trị.
Em xin chân thành cảm ơn khoa Mỹ thuật công nghiệp trường Đại học
kỹ thuật công nghệ thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện thuận lợi cho
em thực hiện đồ án này.
Sinh viên thực hiện
Lê Thị Như
HUTECH
L I M U .......................................................................................................... 7
Ờ Ở ĐẦ
I. Ý tưởng ........................................................................................................... 8
II. Lí do chọn đề tài ......................................................................................... 8
1. Lí do cá nhân .............................................................................................. 8
2. Lí do xã hội ................................................................................................. 9
III. Mục đích ..................................................................................................... 9
IV. Đối tượng nghiên cứu: .............................................................................. 10
NỘI DUNG ............................................................................................................ 11
I. Giới thiệu sơ lược thời trang thế kỉ XX ........................................................ 12
1. Đầu thế kỷ hai mươi.................................................................................. 12
2. Giữa thế kỉ 20............................................................................................ 16
3. Cuối thế kỉ 20 ............................................................................................ 20
II. Giới thiệu về thời trang thập niên 60 ........................................................ 24
1. Đầu những năm 1960 ................................................................................ 25
2. Giữa thập kỉ 1960 ...................................................................................... 26
3. Cuối thập kỉ 1960 ...................................................................................... 28
HUTECH
III. Mô tả lịch sử trang phục thập niên 60 qua hình ảnh................................. 28
1. Hình ảnh trang phục 1960 – 63 ................................................................. 28
2. Hình ảnh trang phục 1962 – 1966 ............................................................. 29
3. Hình ảnh trang phục 1964 – 1966 ............................................................. 30
IV. Thời trang thập niên 60 ............................................................................. 32
1. Trang phục ................................................................................................ 32
2. Kiểu tóc ..................................................................................................... 37
3. Trang điểm ................................................................................................ 39
4. Giày dép .................................................................................................... 40
5. Mũ nón ...................................................................................................... 41
V. Xu hướng ................................................................................................... 41
1. Xu hướng thời trang hiện đại nhưng tái hiện lại phong cách cổ điển ...... 41
2. Những NTK nào đã và đang tái hiện lại thể loại thời trang cổ điển. ....... 46
VI. Giải pháp thiết kế ..................................................................................... 49
1. Phom dáng ................................................................................................ 49
2. Chất liệu .................................................................................................... 50
3. Màu sắc ..................................................................................................... 52
4. Xử lí .......................................................................................................... 53
5. Phụ liệu đi kèm ......................................................................................... 55
MẪU PHÁT THẢO ............................................................................................... 56
K T LU N ............................................................................................................ 77
Ế Ậ
Tài liệu tham khảo .......................................................................................... 79
HUTECH
Đồ án tốt nghiệp
Thời trang thu đơng phong cách cổ điển 1960
HUTECH
Trang 7
Đồ án tốt nghiệp
Thời trang thu đơng phong cách cổ điển 1960
I. Ý tưởng
Thời trang cổ điển thập niên 60
II. Lí do chọnHUTECH đề tài
1. Lí do cá nhân
Đặt ra cho mình một câu hỏi rằng: “Bạn có thật sự yêu thích nghề
thiết kế thời trang này không? Suy nghĩ một lát thì em chỉ có thể trả lời
rằng: “Em cũng không chắc!” nhưng nếu hỏi: “Bạn có yêu thích thời
trang không?” thì em sẽ không do dự và trả lời rằng: “Em yêu thời
trang”. Cũng không nghĩ rằng mình sẽ phải có trách nhiệm gì khi nói
lên điều đo. Không vì lí do gì chỉ là vì em thích nó, em thấy cái đó có gì
Trang 8
Đồ án tốt nghiệp
Thời trang thu đơng phong cách cổ điển 1960
đó đặc biệt, có cái gì đó hấp dẫn em. Em cảm thấy hay vậy là được rồi!
Em theo đuổi cái mà em thích, nhưng em không bốc đồng đến nổi bỏ
ngoài tai mọi sự góp ý, dù là đồng tình hay phản đối. Em sẽ tiếp thu cái
đúng, cái hay và tiếp tục cố gắng. Em thích thời trang cổ điển, nhưng
thời trang cổ điển thì có nhiều giai đoạn. Em thích thời trang những năm
60. Nó đơn giản, nhẹ nhàng mà cũng rất tinh tế và quí phái.
2. Lí do xã hội
Đề tài mà em đưa ra cũng không phải là mới. Vì trong vài năm trở
lại đây rất nhiều nhà thiết kế đã làm về thời trang thập niên 60. Có các
nhà thiết kế nước ngoài và các nhãn hàng thời trang nổi tiếng như Dior,
Lavin, Louis Vuitton, Loewe, Prada, Dries Van Noten… có cả NTK
trong nước như Đỗ Mạnh Cường…em chỉ đang theo cái chung của
thời trang và cái riêng của bản thân là em thích thời trang thập
niên 60.
III. Mục đích
Làm thời trang cũng giống như làm dâu trăm họ. Câu nói này không
sai! Có ngườiHUTECH khen và cũng có người sẽ chê. Tuy nhiên đứng trên lập
trường người làm thời trang mà nói thì người làm thời trang chỉ toàn tâm
toàn ý muốn mang cái đẹp đến cho người mặc. Vì thế cái đẹp được nhìn
nhận như thế nào phụ thuộc vào người mặc, mỗi người sẽ có cảm nhận
riêng, có thể giống nhau hoặc khác nhau tuy nhiên ai cũng hướng đến
cái đẹp, cái làm mình hài lòng. Bên cạnh muốn đem cái đẹp đếm cho
mọi người, em còn muốn thử sức mình, muốn xem khả năng mình đến
đâu khi chọn đề tài mà rất nhiều người đi trước đã chọn.
Trang 9
Đồ án tốt nghiệp
Thời trang thu đơng phong cách cổ điển 1960
IV. Đối tượng nghiên cứu:
Phụ nữ từ 30 trở lên (bao gồm những ai yêu thích thời trang cổ điển).
Cho những vùng có khí hậu lạnh như miền bắc vào mùa thu đông.
HUTECH
Trang 10
Đồ án tốt nghiệp
Thời trang thu đơng phong cách cổ điển 1960
HUTECH
Trang 11
Đồ án tốt nghiệp
Thời trang thu đơng phong cách cổ điển 1960
I. Giới thiệu sơ lược thời trang thế kỉ XX
1. Đầu thế kỷ hai mươi
Trong suốt những năm đầu thế kỷ 20, thực tế tất cả thời trang cao
cấp có nguồn gốc ở Paris và một ít đến từ London.
Thời điểm này sự phân chia giữa thời trang cao cấp và thời trang
may sẵn không được xác định rõ ràng.
Những năm 1900
Trang phục của phụ nữ thời trang thời kì “Belle Époque” (thời kỳ
này được gọi bởi người Pháp) rất giống với trang phục trong thời kỳ
hoàng kim của nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang Charles Worth.
Vào cuối thế kỷ 19, tương lai của ngành công nghiệp thời trang nói
chung mở rộng, một phần là do lối sống ổn định và độc lập hơn nhiều
của phụ nữ. Tuy nhiên, thời trang của thời kì “Belle Époque” vẫn còn
giữ lại phong cách đồng hồ cát của thế kỷ 19. Vì thế trang phục khi
mặc cần có sự hỗ trợ của người thứ ba. Trang phục các mùa chỉ khác
nhau ở chi tiết trang trí.
NhữngHUTECH bộ trang phục thời kì này vô cùng lộng lẫy, trang trí công
phu, và vất vả. Bend chữ S thống trị thời trang cho đến khoảng 1908.
Corset bend chữ S buộc rất chặt ở thắt lưng buộc hông trở lại và rũ
xuống tạo ra một hình dạng S.
Vào cuối thập kỷ này, phom dáng dần dần trở thành thẳng và mỏng
hơn đôi chút, một phần do quần lưng cao của Paul Poiret, váy ngắn với
đường cắt Directoire.
Trang 12
Đồ án tốt nghiệp
Thời trang thu đơng phong cách cổ điển 1960
Một phần không thể thiếu của bộ trang phục của người phụ nữ sành
điệu là những chiếc mũ. Mũ thời trang vào thời điểm đó lớn và rộng
vành, trang trí băng, hoa, và thậm chí cả lông. Caroline Reboux,
Legroux, và E. Lewis là những các tên được mong đợi nhất của thời kì
này.
Những năm 1910
Trong những năm đầu của thập niên 1910, thời trang đã trở nên
mỏng và mềm mại hơn trong thế kỷ 20. Couturier Paul Poiret là một
trong những nhà thiết kế đầu tiên đưa xu hướng này thịnh hành trong
thế giới thời trang. Loại quần tây dài, khăn xếp, màu sắc sống động và
geisha trong những bộ kimono kỳ lạ. Paul Poiret cũng đã phát minh ra
những bộ trang phục đầu tiên mà phụ nữ có thể mặc vào mà không cần
sự giúp đỡ. Phong trào Art Deco bắt đầu xuất hiện vào thời điểm này
và ảnh hưởng của nó đã được thể hiện rõ ràng trong thiết kế của các
couturiers thời điểm này. Mũ nỉ đơn giản, khăn và vải tuyn thay thế
phong cách của mũ và các vật đội đầu khác phổ biến trong thế kỷ 20.
Show thời trang đầu tiên đã được tổ chức bởi Couturier nữ đầu tiên,
Jeanne PaquinHUTECH.
Hai trong số các nhà thiết kế thời trang có ảnh hưởng nhất thời kì là
Jacques Doucet và Mariano Fortuny. Nhà thiết kế gốc Vience
Mariano Fortuny y Madrazo đối với thiết kế trang phục của mình phải
có quy trình sắp xếp đặc biệt và kỹ thuật nhuộm mới.
Thay đổi trong trang phục trong Thế chiến thứ nhất khi nhiều hơn và
nhiều hơn nữa phụ nữ buộc phải làm việc, yêu cầu quần áo phù hợp với
các hoạt động mới. Trọng tâm chung của thời kì này là màu tối hơn đã
trở thành tiêu chuẩn. Một phong cách đơn sắc mới nổi lên. Năm 1915
Trang 13
Đồ án tốt nghiệp
Thời trang thu đơng phong cách cổ điển 1960
váy thời trang ngắn lại lên trên mắt cá chân và sau đó đến giữa bắp
chân.
Những năm 1920
Ngay sau khi Chiến tranh thế giới thứ nhất, có một sự thay đổi triệt
để trong thời trang. Tóc Bouffant (búi cao trên đầu và rũ xuống hai
bên) nhường chỗ cho tóc ngắn, váy đuôi dài nhường chỗ cho áo ngoài
dài trên gối. Áo nịt ngực bị bỏ hoang và phụ nữ vay mượn quần áo của
họ từ tủ quần áo nam và ăn mặc như con trai. Nhà thiết kế chấp nhận
các phong cách ái nam ái nữ mới từ khoảng năm 1925. Phong cách
phóng túng trở nên rất phổ biến ở phụ nữ trẻ. Mũ hình chuông rộng
vành và quần áo thể thao trở nên phổ biến với cả nam giới và phụ nữ
trong thập kỷ này.
Nhà thiết kế Coco Chanel là một nhân vật chính trong thời trang tại
thời điểm đó. Chanel đã giúp phổ biến các kiểu tóc ngắn, váy dạ hội
ngắn, và áo dệt kim cho quần áo phụ nữ và cũng làm tăng địa vị của đồ
trang sức và hàng dệt kim.
Hai nhà thiết kế nổi bật khác của Pháp những năm 1920 là Jeanne
Lanvin và Jean Patou. Jeanne Lanvin, người bắt đầu sự nghiệp của
mình trongHUTECH thời trang là một người làm nón. Cho đến năm 1925, Lanvin
sản xuất cả đồ thể thao, lông thú, đồ lót, thời trang của nam giới, và
thiết kế nội thất.
Phong cách của Jean Patou ở thị trường Mỹ, rất nhiều sản phẩm của
ông với đường nét, họa tiết hình học và cubic, và kết hợp sang trọng và
thiết thực, được thiết kế để đáp ứng xu thế mới cho cuộc sống ngoài
trời.
Trang 14
Đồ án tốt nghiệp
Thời trang thu đơng phong cách cổ điển 1960
Những đàn ông trẻ tuổi vào những năm 1920 bắt đầu mặc cùng
trang phục len mềm trong tất cả các ngày. Áo khoác ngắn thay thế
những chiếc áo khoác dài cũ của quá khứ mà bây giờ chỉ mặc cho
những dịp chính thức. Đàn ông có nhiều quần áo thể thao có sẵn cho
họ, bao gồm áo len và quần ngắn, thường được gọi là quần lót. Đối với
buổi tối mặc lễ phục ngắn thời trang hơn so với đuôi dài, được xem như
là hơi lỗi thời.
Gót giày, vào thời điểm đó, thường cao hơn hai inch và giúp phổ
biến giày hai tông màu. Salvatore Ferragamo và André Perugia là hai
trong số các nhà thiết kế có ảnh hưởng nhất và được tôn trọng nhất
trong thiết kế giày dép. Rất nhiều ngôi sao đã có một tác động đáng kể
về thời trang trong những năm 1920, đáng chú ý nhất là Louise Brooks,
Gloria Swanson, và Colleen Moore.
Những năm 1930
Trong những năm 1930, đây là giai đoạn khủng hoảng và đại suy
thoái của thời trang. Chủ nghĩa nữ quyền khi tìm lại một vẻ sang trọng,
tinh tế. Thời trang phụ nữ chuyển từ phong cách táo bạo của những năm
1920 hướng tới một hình bóng nữ tính, lãng mạn hơn. Thắt lưng đã được
khôi phục,HUTECH bỏ các đường gấp, nâng đường vòng ngực, và trang phục dạ
hội trống lưng và mềm mại, mỏng ngày trở nên phổ biến. Thuật ngữ
"hàng may sẵn" (ready to wear) chưa được sử dụng rộng rãi, nhưng các
cửa hàng đã mô tả quần áo như thế là “dành cho thể thao”.
Hai trong số các nhà thiết kế thời trang nổi bật và có ảnh hưởng
nhất của thập niên 1930 là Elsa Schiaparelli và Madeleine Vionnet.
Madeleine Vionnet tạo ra những bộ váy áo đẹp vượt thời gian và có
thể sẽ không bao giờ được nhìn thấy bên ngoài Hy Lạp. Xếp nếp hoàn
Trang 15
Đồ án tốt nghiệp
Thời trang thu đơng phong cách cổ điển 1960
hảo của cô trên lụa, chiffon tạo ra một hiệu ứng kỳ diệu và gợi cảm.
Các nhà sản xuất hàng xa xỉ Hermès bắt đầu bán những chiếc khăn lụa
vuông in thủ công trong đầu những năm 1930, và cũng phổ biến dây
kéo.
2. Giữa thế kỉ 20
Sau chiến tranh, danh tiếng của Paris như là trung tâm thời trang
toàn cầu bắt đầu sụp đổ, thời trang may sẵn và sản xuất rộng rãi ngày
càng trở nên phổ biến.
Châu Âu đã áp dụng chất lượng quần áo may sẵn của người Mỹ, để
chiếm lĩnh khoảng trống giữa hàng may sẵn và thời trang cao cấp. Công
nghệ mới phát triển nhanh chóng đã sản xuất sản phẩm chất lượng cao
ngày càng hoàn thiện. Thời kì này hành thành thời trang đường phố tạo
thành một mối đe dọa hơn nữa đối với chế độ độc tài của những bậc
thầy của thời trang cao cấp.
Những năm 1940
Rất nhiều các hãng thời trang ở Paris đóng cửa trong thời gian chiến
tranh thế giới thứ II, bao gồm cả Vionnet Maison và Chanel Maison.
Một số nhàHUTECH thiết kế, bao gồm Mainbocher, vĩnh viễn chuyển đến New
York.
Do thời điểm khó khăn, số lượng các mẫu trong các chương trình
được giới hạn ở 75, trang phục dạ hội cũng được rút ngắn và trang phục
ban ngày tiết kiệm hơn, sử dụng vật liệu thay thế bất cứ khi nào có thể.
Từ năm 1940 trở đi, không quá bốn mét (mười ba feet) vải được phép
sử dụng cho một chiếc áo khoác và một ít hơn một mét (ba feet) cho
một áo cánh. Không thắt lưng nào có thể rộng hơn 3 cm (một inch rưỡi).
Trang 16
Đồ án tốt nghiệp
Thời trang thu đơng phong cách cổ điển 1960
Trong giai đoạn này, mũ nón thường làm bằng phế liệu, đôi khi kết
hợp một ít giấy, và dăm gỗ. Trong số các nhà làm mũ sáng tạo nhất của
thời kì này là Pauline Adam, Simone Naudet, Rose Valois, và Le