Đồ án Thực trạng chiến lược kinh doanh của công ty bảo hiểm BIDV kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ

1. Lý do lựa chọn đề tài. Tại Việt Nam, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ là một thị trường rộng lớn đối với các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm với dân số trên 86 triệu, tốc độ GDP trung bình 7,5%. Trong quá trình phát triển, doanh nghiệp luôn luôn phải đối mặt những rủi ro phát sinh không thể tính toán do ảnh hưởng của môi trường vi mô và vĩ mô. Các doanh nghiệp thường đặt ra mục tiêu doanh thu, lợi nhuận sau đó áp dụng mọi phương thức để đạt được nên chưa có định hướng chiến lược kinh doanh rõ ràng, chưa có thói quen mua bảo hiểm để phòng ngừa rủi ro. Vì vậy, mục tiêu của các công ty kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ là mua lại các rủi ro trong quá trình hoạt động kinh doanh của khách hàng, đánh giá phân tích để chuyển rủi ro thành lợi nhuận. Hiện nay, thị trường bảo hiểm Việt Nam đang phát triển rất nhanh, tuy nhiên các công ty kinh doanh bảo hiểm chưa tập trung nghiên cứu phát triên các sản phẩm bảo hiểm mới để thu hút khách hàng. Để đạt được mục tiêu này, công ty kinh doanh bảo hiểm cần có một chiến lược kinh doanh cụ thể. Vì vậy, kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ là lĩnh vực hấp dẫn tôi lựa chọn để thực hiện đồ án tốt nghiệp khoá học MBA – Quản trị kinh doanh (2009-2011). Đối tượng tôi sử dụng để đánh giá, phân tích chiến lược kinh doanh phục vụ cho đề tài là Công ty Bảo hiểm BIDV. Trên cơ sở chiến lược kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp, mục tiêu phân tích của tôi là tìm hiểu về thực trạng và các giải pháp chiến lược hiện tại của doanh nghiệp, mức độ phù hợp của chiến lược gắn liền với thực trạng nguồn lực, sau đó đề xuất đổi mới chiến lược hợp lý, sáng tạo. 2. Đối tƣợng và mục đích nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Đề tài này nghiên cứu thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Bảo hiểm BIDV kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ. Đánh giá chiến lược đang triển khai dựa trên mô hình Delta project và bản đồ chiến lược và đề xuất một số giải pháp về chiến lược phát triển trong giai đoạn từ 2011-2015. Mục đích nghiên cứu Mục đích của việc nghiên cứu là phản ánh một cách thực tế chiến lược kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp, phân tích, đánh giá chiến lược hiện tại đã phù hợp với môi truờng kinh doanh, tâm lý khách hàng Việt Nam, chỉ ra điểm yếu, phát huy điểm mạnh của doanh nghiệp. Sử dụng mô hình Delta project, Bản đồ chiến lược đánh giá chiến lược kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp. Đồng thời áp dụng cơ sở lý thuyết về quản trị chiến lược, marketing, quản trị nguồn nhân lực và quản trị tài chính để hỗ trợ phân tích. Phân tích, đánh giá mức độ phù hợp và hiệu quả của chiến lược kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp dựa trên các nguồn lực và kế hoạch thực hiện để đề xuất chỉnh sửa, xây dựng một kế hoạch chiến lược hoàn chỉnh hơn nhằm mở rộng thị phần, tăng lợi nhuận, đáp ứng sự phát triển trong thời gian tới. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu: Nghiên cứu cơ sở lý thuyết: Đưa ra cơ sở lý thuyết liên quan vào việc đánh giá mô hình Delta project và Bản đồ chiến lược của Công ty Bảo hiểm BIDV nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, lựa chọn sản phẩm tối ưu, phát triển khách hàng và dịch vụ hỗ trợ đánh giá xây dựng lòng tin của khách hàng. Ứng dụng lý thuyết vào thực tế từng nội dung theo mô hình Delta project và Bản đồ chiến lược nhằm đánh giá chiến lược thông qua những kết quả đã thực hiện được, những mục tiêu chưa thực hiện, những quy trình không hợp lý mà công ty đang áp dụng. Chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu và đưa ra các đề xuất khắc phục, nâng cao hiệu quả của chiến lược kinh doanh, kiểm soát chiến lược và đề xuất thay đổi chiến lược. 4. Giới thiệu bố cục Đồ án tốt nghiệp Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, phần phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung đồ án tốt nghiệp bao gồm 07 chương: Chương 1: Mục đích nghiên cứu Chương 2: Tổng quan lý thuyết Quản trị chiến lƣợc Chương 3: Phƣơng pháp nghiên cứu Chương 4: Thực trạng chiến lƣợc kinh doanh của Công ty Bảo hiểm BIDV Chương 5: Đánh giá thực trạng chiến lƣợc kinh doanh của Công ty Bảo hiểm BIDV Chương 6: Đề xuất chiến lƣợc kinh doanh Công ty Bảo hiểm BIDV giai đoạn 2011 đến 2015 Chương 7: Kết luận

pdf42 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3062 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Thực trạng chiến lược kinh doanh của công ty bảo hiểm BIDV kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION (Bilingual) Ha noi Intake 3 Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh (Hệ song ngữ) Lớp MBA - EV9 - HN Subject code (Mã môn học): MGT510 Subject name (Tên môn học): Quản trị chiến lược Assignment No.(Tiểu luận số): Student Name (Họ tên học viên): Nguyễn Đức Hoà Student ID No. (Mã số học viên): E0900073 2 TÊN KHÓA HỌC: Tích (√) vào ô lựa chọn HELP MBA √ Họ tên học viên :Nguyễn Đức Hoà Lớp :MBA-EV9-HN Môn học :Quản trị chiến lƣợc Mã môn học :MGT510 Họ tên giảng viên : TS. Lê Thị Thu Thuỷ Tiểu luận số : Hạn nộp :10/01/2011 Số từ : 11.012 CAM ĐOAN CỦA HỌC VIÊN Tôi xin khẳng định đã biết và hiểu rõ quy chế thi cử của Đại học HELP và tôi xin cam đoan đã làm bài tập này một cách trung thực và đúng với các quy định đề ra. Ngày nộp bài:………………………………………Chữ ký: ……………................................. LƯU Ý Giáo viên có quyền không chấm nếu bài làm không có chữ ký Học viên sẽ nhận điểm 0 nếu vi phạm cam đoan trên 3 LỜI CẢM ƠN Trong thời gian học tập khoá học MBA liên kết giữa Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học HELP, xin cảm ơn các giảng viên, giáo viên đã truyền đạt những phương pháp nghiên cứu, kiến thức khoa học, cảm ơn cán bộ của trường đã tạo điều kiện, giúp đỡ tôi hoàn thành khoá học. Cảm ơn tới giảng viên Mr. Ravi Varmman A/L Kanniappan của đại học Help, Malaysia; giảng viên Mr. Nguyễn Văn Minh trường Đại Học Ngoại Thương Hà Nội, đặc biệt tôi xin cảm ơn giảng viên TS. Lê Thị Thu Thủy đã trực tiếp hướng dẫn tôi hoàn thành đồ án tốt nghiệp. Xin cảm ơn Công ty Bảo hiểm BIDV đã tạo điều kiện, cung cấp thông tin để tôi có thể hoàn thiện đề tài nghiên cứu về phân tích, đánh giá chiến lược của công ty. Cám ơn các cán bộ nhân viên đã trực tiếp cung cấp thông tin, trả lời bảng câu hỏi. TÓM TẮT Những thập kỷ đầu tiên của Thế kỷ 21 đánh dấu những thành công và tiến trình hợp tác toàn diện về kinh tế của Việt Nam trên toàn thế giới. Mối quan hệ về kinh tế, xã hội của nước ta không ngừng mở rộng thông qua việc tham gia vào các tổ chức kinh tế trong khu vực và quốc tế (WTO, AFTA, APEC), ký kết hợp tác song phương, đa phương đã mang lại nhiều cơ hội và thách thức bắt buộc các doanh nghiệp tại Việt Nam phải có những chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình mới. Hiện nay, mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ ngày càng cao do doanh nghiệp trong nước không ngừng đổi mới, mở rộng mạng lưới và với sự tham gia thị trường của nhiều công ty bảo hiểm hàng đầu trên thế giới. Do vậy, đa số doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ lựa chọn chiến lược kinh doanh tập trung phát triển sản phẩm tối ưu. Đây là yếu tố then chốt quyết định thành công của ngành bảo hiểm phi nhân thọ trong thời gian tới. Công ty bảo hiểm BIDV là công ty bảo hiểm chiếm thị phần thứ 6 tại thị trường Việt Nam, phong cách hoạt động theo quy trình quản lý hiện đại, chiến lược kinh doanh rõ ràng, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, trình độ cao. Công ty đã xây dựng chiến lược kinh doanh hướng đến xây dựng sản phẩm tối ưu cho khách hàng, với chiến lược phù hợp, mạng lưới kinh doanh, thị phần của công ty không ngừng mở rộng. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa hoàn thiện được quy trình đánh giá, kiểm soát hiệu quả hoạt động kinh doanh một cách khoa học, chi tiết, hệ thống sản phẩm bảo hiểm cần mang sáng tạo hơn nhằm đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng. Số lượng khách hàng chủ yếu dựa trên nguồn khách hàng của Ngân hàng đầu tư và Phát triển Việt Nam. Vì vậy, công ty cần phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh nhằm khắc phục các điểm yếu, phát huy tiềm năng, tận dụng cơ hội thị trường hướng đến các mục tiêu trong tương lai. 4 CHƢƠNG I: MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI 1. Lý do lựa chọn đề tài. Tại Việt Nam, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ là một thị trường rộng lớn đối với các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm với dân số trên 86 triệu, tốc độ GDP trung bình 7,5%. Trong quá trình phát triển, doanh nghiệp luôn luôn phải đối mặt những rủi ro phát sinh không thể tính toán do ảnh hưởng của môi trường vi mô và vĩ mô. Các doanh nghiệp thường đặt ra mục tiêu doanh thu, lợi nhuận sau đó áp dụng mọi phương thức để đạt được nên chưa có định hướng chiến lược kinh doanh rõ ràng, chưa có thói quen mua bảo hiểm để phòng ngừa rủi ro. Vì vậy, mục tiêu của các công ty kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ là mua lại các rủi ro trong quá trình hoạt động kinh doanh của khách hàng, đánh giá phân tích để chuyển rủi ro thành lợi nhuận. Hiện nay, thị trường bảo hiểm Việt Nam đang phát triển rất nhanh, tuy nhiên các công ty kinh doanh bảo hiểm chưa tập trung nghiên cứu phát triên các sản phẩm bảo hiểm mới để thu hút khách hàng. Để đạt được mục tiêu này, công ty kinh doanh bảo hiểm cần có một chiến lược kinh doanh cụ thể. Vì vậy, kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ là lĩnh vực hấp dẫn tôi lựa chọn để thực hiện đồ án tốt nghiệp khoá học MBA – Quản trị kinh doanh (2009-2011). Đối tượng tôi sử dụng để đánh giá, phân tích chiến lược kinh doanh phục vụ cho đề tài là Công ty Bảo hiểm BIDV. Trên cơ sở chiến lược kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp, mục tiêu phân tích của tôi là tìm hiểu về thực trạng và các giải pháp chiến lược hiện tại của doanh nghiệp, mức độ phù hợp của chiến lược gắn liền với thực trạng nguồn lực, sau đó đề xuất đổi mới chiến lược hợp lý, sáng tạo. 2. Đối tƣợng và mục đích nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Đề tài này nghiên cứu thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Bảo hiểm BIDV kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ. Đánh giá chiến lược đang triển khai dựa trên mô hình Delta project và bản đồ chiến lược và đề xuất một số giải pháp về chiến lược phát triển trong giai đoạn từ 2011-2015. Mục đích nghiên cứu Mục đích của việc nghiên cứu là phản ánh một cách thực tế chiến lược kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp, phân tích, đánh giá chiến lược hiện tại đã phù hợp với môi truờng kinh doanh, tâm lý khách hàng Việt Nam, chỉ ra điểm yếu, phát huy điểm mạnh của doanh nghiệp. Sử dụng mô hình Delta project, Bản đồ chiến lược đánh giá chiến lược kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp. Đồng thời áp dụng cơ sở lý thuyết về quản trị chiến lược, marketing, quản trị nguồn nhân lực và quản trị tài chính để hỗ trợ phân tích. Phân tích, đánh giá mức độ phù hợp và hiệu quả của chiến lược kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp dựa trên các nguồn lực và kế hoạch thực hiện để đề xuất chỉnh sửa, xây dựng một kế hoạch chiến lược hoàn chỉnh hơn nhằm mở rộng thị phần, tăng lợi nhuận, đáp ứng sự phát triển trong thời gian tới. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu: 5 Nghiên cứu cơ sở lý thuyết: Đưa ra cơ sở lý thuyết liên quan vào việc đánh giá mô hình Delta project và Bản đồ chiến lược của Công ty Bảo hiểm BIDV nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, lựa chọn sản phẩm tối ưu, phát triển khách hàng và dịch vụ hỗ trợ đánh giá xây dựng lòng tin của khách hàng. Ứng dụng lý thuyết vào thực tế từng nội dung theo mô hình Delta project và Bản đồ chiến lược nhằm đánh giá chiến lược thông qua những kết quả đã thực hiện được, những mục tiêu chưa thực hiện, những quy trình không hợp lý mà công ty đang áp dụng. Chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu và đưa ra các đề xuất khắc phục, nâng cao hiệu quả của chiến lược kinh doanh, kiểm soát chiến lược và đề xuất thay đổi chiến lược. 4. Giới thiệu bố cục Đồ án tốt nghiệp Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, phần phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung đồ án tốt nghiệp bao gồm 07 chương: Chƣơng 1: Mục đích nghiên cứu Chƣơng 2: Tổng quan lý thuyết Quản trị chiến lƣợc Chƣơng 3: Phƣơng pháp nghiên cứu Chƣơng 4: Thực trạng chiến lƣợc kinh doanh của Công ty Bảo hiểm BIDV Chƣơng 5: Đánh giá thực trạng chiến lƣợc kinh doanh của Công ty Bảo hiểm BIDV Chƣơng 6: Đề xuất chiến lƣợc kinh doanh Công ty Bảo hiểm BIDV giai đoạn 2011 đến 2015 Chƣơng 7: Kết luận 6 CHƢƠNG II: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC 1. Khái niệm về quản trị chiến lƣợc 1.1. Khái niệm Quản trị chiến lược là hệ thống các quyết định và hành động được thể hiện thông qua kết quả của việc hoạch định, thực thi và đánh giá các chiến lược, được thiết kế nhằm đạt được thành công lâu dài của tổ chức. Các quyết định và hành động gắn kết với nhau thành hệ thống hướng tới mục tiêu thành công lâu dài và bền vững (Hải, Quản trị chiến lược, NXB Đại học quốc gia Hà Nội, 2010, trang 10). Chiến lược kinh doanh là việc xác định những mục tiêu cơ bản dài hạn của một tổ chức và thực hiện chương trình hành động ấy cùng với việc phân bổ các nguồn lực cần thiết để đạt được những mục tiêu (theo Alfred Chandler, ĐH Harvard). Quản trị chiến lược bao gồm hoạch định chiến lược, thực thi chiến lược, kiểm soát chiến lược; được xây dựng ở các cấp độ khác nhau: cấp công ty, cấp đơn vị kinh doanh, cấp chức năng; tương ứng các cấp độ là phân công chuyên môn hóa theo ba cấp độ tương ứng: cấp cao, cấp đơn vị kinh doanh và cấp chức năng. 1.2. Quy trình quản trị, đổi mới chiến lược của doanh nghiệp Trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, chiến lược phù hợp luôn luôn là yếu tố quan trọng nhất. Vì vậy, doanh nghiệp luôn luôn phải chủ động trước sự thay đổi của thị trường, sức ép cạnh tranh của đối thủ để điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Sơ đồ quản trị chiến lược cụ thể như sau: Hình 1: Quy trình quản lý, đổi mới chiến lược của doanh nghiệp Tìm kiếm năng lực cốt lõi của công ty Xác định sứ mệnh và mục tiêu chiến lƣợc Phân tích môi trƣờng chiến lƣợc Dự tính các giải pháp chiến lƣợc có khả năng thay thế Lựa chọn giải pháp chiến lƣợc tối ƣu 7 2. Các công cụ sử dụng để nghiên cứu quản trị chiến lƣợc Công ty Bảo hiểm BIDV. 2.1. Mô hình căn bản của quản trị chiến lược Hình 2: Mô hình căn bản của Quản trị chiến lược (Nguồn: Giáo trình Quản trị chiến lược – Đại học Help, Maylaysia) Quy trình triển khai các nhiệm vụ trong quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh Thảo Chiến lƣợc để đạt đƣợc Các Mục tiêu đặt ra Lập ra các Mục tiêu Phát triển Sứ mệnh và Viễn cảnh chiến lƣợc của công ty Ứng dụng Thi hành Chiến lƣợc Cải thiện / Thay đổi Xem lại, sửa đổi nếu cần Xem lại, sửa đổi nếu cần Cải thiện / Thay đổi Phục hồi các nội dung cũ nếu cần Nvụ 1 Nvụ 2 Nvụ 3 Nvụ 4 Nvụ 5 Giám sát, Đánh giá, Và Sửa chữa sai sót (Nguồn: Tài liệu môn học Quản trị chiến lược của Đại học HELP) Hình 3: Năm nhiệm vụ thực hiện trong Quản trị Chiến lược 8 2.2. Công cụ cơ bản phân tính, đánh giá chiến lƣợc 2.2.1 Mô hình Delta Project: Điểm mới trong mô hình Delta đó là tam giác phản ánh 3 định vị chiến lược của doanh nghiệp bao gồm: Giải pháp khách hàng; Chi phí thấp; Khác biệt hóa. Mục tiêu: Mở ra một cách tiếp cận chiến lược mới cho doanh nghiệp trên cơ sở xác định sản phẩm tốt (Chi phí thấp hay Khác biệt hóa) không phải con đường duy nhất dẫn đến thành công. Điểm mới của tiếp cận chiến lược theo chiến lược Delta là xác lập xây dựng chiến lược với triển khai chiến lược thông qua cái gọi là quy trình thích ứng. Quy trình này được thể hiện với 3 nội dung cơ bản: hiệu quả hoạt động; đổi mới; định hướng khách hàng (nguồn: tài liệu môn học Quản trị chiến lược Đại học Help). 4 quan điểm khác nhau Tài chính, Khách hàng, Quá trình nội bộ, Học hỏi & Tăng trƣởng Mô hình Delta Sơ đồ chiến lược Các thành phần cố định vào hệ thống Sản phẩm tốt nhấtCác giải pháp khách hàng toàn diện Sứ mệnh kinh doanh Xác định vị trí cạnh tranh Cơ cấu ngành Công việc kinh doanh Lịch chiến lƣợc Đổi mới, cải tiến Hiệu quả hoạt động Xác định khách hàng mục tiêu Lịch trình chiến lƣợc cho quá trình thích ứng Ma trận kết hợp và ma trận hình cột Thử nghiệm và Phản hồi Hình 4: Mô hình Delta Project (nguồn: tài liệu môn học Quản trị chiến lược của Đại học Help) 9 2.2.2 Bản đồ chiến lược: Bản đồ chiến lược được phát triển trên cở sở Bảng điểm cân bằng (Balanced Scorecard – công cụ chuẩn hóa giữa chiến lược và hoạt động của doanh nghiệp): mô tả phương thức một tổ chức tạo ra các giá trị kết nối mục tiêu chiến lược với nhau trong mối quan hệ nhân – quả rõ ràng. Đây là một hệ thống đo lường kết quả hoạt động của công ty trong đó không chỉ xem xét các thước đo tài chính, mà còn cả thước đo khách hàng, quá trình kinh doanh, đào tạo và phát triển. Nguyên tắc chủ yếu của bản đồ chiến lược: Chiến lược cân bằng các nguồn mâu thuẫn Chiến lược khách hàng với các giá trị khác nhau Các giá trị được tạo ra nhờ nội lực của Doanh nghiệp Chiến lược bao gồm các đề tài bổ sung nhau và đồng thời Sự liên kết chiến lược xác định giá trị của những tài sản vô hình Với bản đồ chiến lược, tất cả các thông tin (về 4 phương diện: tài chính, khách hàng, nội bộ, đào tạo và phát triển) sẽ được tổng hợp trên một trang giấy, điều này giúp quá trình giao tiếp trao đổi dễ dàng hơn. Lĩnh vực tài chính sẽ nhằm vào việc hình thành giá trị cổ đông dài hạn và xây dựng cấu trúc chi phí tận dụng tài sản dựa trên chiến lược năng suất, và một chiến lược phát triển mở rộng cơ hội, tăng cường giá trị khách hàng Bốn yếu tố cuối cùng của sự cải tiến chiến lược được hỗ trợ bởi giá cả, sự sẵn có, sự chọn lọc, công năng, dịch vụ, tối tác và nhãn hiệu. Nhìn từ phía nội bộ công ty, quá trình điều hành và quản lý quan hệ khách hàng sẽ góp phần điều chỉnh, cải tiến hình ảnh về sản phẩm và dịch vụ. Tất cả những quá trình này sẽ được phản ánh qua sự điều hành nhân sự, quản lý thông tin và vốn công ty. Vốn công ty được hiểu là văn hóa công ty, ban lãnh đạo, sự liên kết và làm việc nhóm. Cuối cùng, mối quan hệ nguyên nhân – hệ quả được miêu tả và hình các mũi tên (nguồn: tài liệu môn học Quản trị chiến lược Đại học Help). 10 Hình 5: Bản đồ chiến lược (nguồn: tài liệu môn học Quản trị chiến lược của Đại học Help) 2.2.3 Các công cụ hỗ trợ khác: Phân tích môi trường vĩ mô (Mô hình PEST). Phân tích môi trường ngành (Mô hình M.PORTER). Phân tích phân tích SWOT. 11 CHƢƠNG III: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. Giới thiệu sơ đồ nghiên cứu Vì thời gian nghiên cứu đề tài hạn chế nên khi lựa chọn đề tài tốt nghiệp, tôi đã chủ động lựa chọn doanh nghiệp có nhiều thông tin sơ cấp và thứ cấp đã được công bố nhằm đảm bảo mục tiêu hoàn thành đồ án. Phương pháp nghiên cứu được thực hiện cụ thể như sau: Quy trình Chi tiết công việc Nguồn cung cấp Phƣơng pháp Công cụ tiến hành BƢỚC 1 Xác định đề tài, định đối tượng cung cấp thông tin, lập đề cương chi tiết - Xác định đề tài phân tích chiến lược lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ. - Lập danh sách người cung cấp thông tin - Tham khảo tài liệu để lập đề cương chi tiết - Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội - Cửa hàng sách kinh tế; sử dụng tài liệu đã được cung cấp. - Trang Web chính thức về bảo hiểm phi nhân thọ - Tài liệu: đọc sơ lược và ghi lại các nội dung liên quan đến quản trị chiến lược. - Sắp xếp, định hướng nội dung cần viết trong đồ án - Sử dụng máy tính để lấy dữ liệu BƢỚC 2 Tổng hợp cơ sở lý thuyết. Thông tin vĩ mô - Thu thập thông tin Vĩ mô: tổng hợp Luật bảo hiểm, các Nghị định và Thông tư hướng dẫn. - Thu thập thông tin các công ty kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ: thị phần, chiến lược, sản phẩm, dịch vụ, tầm nhìn, sứ mệnh. - Tìm kiếm tài liệu trên internet - Liên hệ doanh nghiệp xin tài liệu chiến lược đã được công bố - Tra cứu thông tin trang Web của chính phủ, của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam - Thông qua những người bạn để xin tài liệu, truy nhập trang web: - Sử dụng máy tính để lấy dữ liệu BƢỚC 3 Tổng hợp thông tin về Công ty cổ phần bảo hiểm BIDV và đối thủ cạnh tranh - Tổng hợp thông tin chung: quá trình hình thành phát triển, thị phần, giá trị cốt lõi, sứ mệnh, tầm nhìn - Báo cáo tổng kết, báo cáo tài chính - Tổng hợp báo cáo ngành và thông tin đối thủ cạnh tranh - Tài liệu giới thiệu về công ty và website công ty. - Trang Web của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam ( - Trang Web chính thức của các công ty kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ - Sử dụng máy tính để tra cứu thông tin. - Lập bảng câu hỏi, tổng hợp câu trả lời BƢỚC 4 Phân tích và đánh giá thông tin - Phân tích và đánh giá chiến lược hiện tại của Công ty bảo hiểm BIDV trên cơ sở tài liệu đã thu thập được - Phân tích về môi trường vĩ mô: - Phân tích về môi trường ngành: - Phân tích SWOT - Cập nhật thông tin áp dung vào mô hình Delta Project và bản đồ chiến lược. - Sử dụng mô hình PEST - Sử dụng mô hình Porter - Sử dụng phần mềm Word, Excel để thống kê phụ lục. BƢỚC 5 Hoàn thiện thực trạng chiến lược - Vẽ mô hình Delta Project và bản đồ chiến lược để phản ánh đúng thực trạng chiến lược của doanh nghiệp. - Sử dụng mô hình Delta Project và bản đồ chiến lược theo tài liệu của HELP. - Căn cứ các nội dung thu thập thông tin, phân 12 doanh nghiệp và đề xuất thay đổi - Thu thập thông tin về một số công ty bảo hiểm hàng đầu trên thế giới. - Xác định một số quy định mới của chính sách nhà nước về bảo hiểm phi nhân thọ. tích đánh giá của 4 bước trên đề đề xuất đổi mới. 2. Phƣơng pháp nghiên cứu cơ bản Để thực hiện việc nghiên cứu quản trị chiến lược của Công ty Bảo hiểm BIDV, tôi đã sử dụng phương pháp nghiên cứu tổng hợp sau đó vận dụng các mối quan hệ để thu thập tài liệu tài liệu sơ cấp thông qua việc lập bảng câu hỏi để phỏng vấn, quan sát doanh nghiệp. Về tài liệu thứ cấp, tôi đã thu thập thêm một số tài liệu về lĩnh vực bảo hiểm trên trang web của công ty, của các đối thủ cạnh tranh và một số báo cáo đã được các doanh nghiệp phát hành công khai. Ngoài ra, tôi đã tổng hợp ý kiến đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm trên trang Web của Hiệp hội bao hiểm Việt Nam để hỗ trợ thêm phần phân tích của cá nhân. Trong quá trình nghiên cứu đề tài, tôi đã sử dụng phương pháp thảo luận nhóm để phân tích, đánh giá chiến lược, phương pháp so sánh, phương pháp chuyên gia để phân tích tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Phương pháp thu thập thông tin chủ yếu là thu thập có chọn lọc những thông tin chính theo mô hình Delta project và bản đồ chiến lược. Các công cụ hỗ trợ trực tiếp: kỹ thuật phân tích SWOT, mô hình PEST, mô hình 5 thế lực cạnh tranh của M.PORTER để phân tích môi trường ngành, đối thủ cạnh tranh, cơ hội, thách thức của doanh nghiệp. Một số hạn chế trong phương phương nghiên cứu: thiếu thời gian khảo sát thực tế, chưa kiểm tra chính xác các dữ liệu thu thập được trong quá trình đánh giá, phân tích. Những thông tin thu thập áp dụng vào mô hình Delta project và bản đồ chiến lược khó khăn do các công cụ này thường được áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất. 3. Dữ liệu thông tin 3.1. Danh mục tài liệu dữ liệu thứ cấp: hoàn toàn sử dụng công cụ máy tính đề truy nhập internet tìm tài liệu và những tài liệu đã có trong quá trình thực hiện nghiệp vụ tại cơ quan công tác. Luật Kinh doanh bảo hiểm 2005 Nghị định số 45/2007/NĐ-CP ngày 27/03/2007 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Nghị định số 46/2007/NĐ-CP ngày 27/03/2007 quy định chế độ tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm và doanh nghiệp môi giới bảo hiểm Tài liệu cam kết WTO về kinh doanh bảo hiểm của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. 3.2. Dữ liệu sơ cấp: Báo cáo công bố giới thiệu thông tin về Công ty bảo hiểm BIDV: cơ hội đầu tư đấu giá cổ phần lần đầu Bảng câu hỏi phỏng vấn (Phụ lục I) Công ty bảo hiểm BIDV là công ty đại chúng đã niêm yết trên thị trường chứng khoán nên các thông tin 13 của công ty luôn được cáo bạch thường xuyên, đảm bảo độ tin cậy. 3.3 Phân tích dữ liệu thu thập đƣợc Trên cơ sở tài liệu thu thập được, tôi đã sử dụng một số công cụ sau để hỗ trợ, phân tích, đánh giá chiến lược của Công ty bảo hiểm BIDV. 3.3.1. Sử dụng Mô hình PEST để phân tích môi trường vĩ mô. Mô hình sử dụng
Luận văn liên quan