Việt Nam từkhi chuyển đổi từcơchếquản lý kinh tếkếhoạch tập trung 
sang cơchếthịtrường, nhất là từnăm 2007 Việt Nam chính thức trởthành 
thành viên của tổchức Thương mại Thếgiới (WTO), các doanh nghiệp đã rất 
lúng túng trong công tác hoạch định chiến lược. 
Trong xu thếtoàn cầu hóa nhưhiện nay, các doanh nghiệp đang đứng 
trước những cơhội lớn đểxây dựng, phát triển lên một tầm cao mới và cũng 
phải đối mặt với những thách thức lớn. Đểtồn tại và phát triển, các doanh 
nghiệp cần phải xây dựng cho mình những định hướng, chiến lược kinh doanh 
phù hợp. Xuất phát từthực tiễn đó, việc xây dựng chiến lược kinh doanh là hết 
sức cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Nó giúp cho doanh nghiệp có định 
hướng, mục tiêu kinh doanh rõ ràng, hướng các bộphận, cá nhân đến mục tiêu 
chung của doanh nghiệp, tránh tình trạng cục bộ, phân tán nguồn lực sẽlàm 
suy yếu doanh nghiệp. Môi trường kinh doanh ngày càng phát triển và phức 
tạp, cạnh tranh mang tính toàn cầu đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn năng động, 
sáng tạo đểthích nghi và hoà nhập với sựthay đổi đó.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 63 trang
63 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3297 | Lượt tải: 3 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION 
(Bilingual) 
Hanoi Intake 3 
Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh 
(Hệ song ngữ) 
Lớp MBA‐EV9‐HN 
Subject code (Mã môn học):  MGT510 
Subject name (Tên môn học):  Quản trị chiến lược 
Assignment No. (Tiểu luận số):   
Student Name (Họ tên học viên): Dương Quang Sơn 
Student ID No. (Mã số học viên): E0900065 
 Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 1 
TÊN KHÓA HỌC: Tích (√) vào ô lựa chọn 
HELP 
MBA 
√ 
Họ tên học viên : Dương Quang Sơn 
Lớp : EV9 
Môn học : Quản trị chiến lược 
Mã môn học : MGT510 
Họ tên giảng viên Việt Nam : Ngô Quý Nhâm 
Tiểu luận số : 
Hạn nộp : 10/01/2011 
Số từ : 8560 
CAM ĐOAN CỦA HỌC VIÊN 
Tôi xin khẳng định đã biết và hiểu rõ quy chế thi cử của Đại học HELP và tôi xin 
cam đoan đã làm bài tập này một cách trung thực và đúng với các quy định đề ra. 
Ngày nộp bài: …..10/01/2011................... Chữ ký: 
LƯU Ý 
• Giáo viên có quyền không chấm nếu bài làm không có chữ ký 
• Học viên sẽ nhận điểm 0 nếu vi phạm cam đoan trên 
 Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 2 
LỜI CẢM ƠN 
 Để hoàn thành tốt đồ án tốt nghiệp này, tôi xin trân trọng cám ơn giảng 
viên hướng dẫn Mr. Ngô Quý Nhâm. Xin cám ơn các thầy, cô giảng viên và 
cán bộ, nhân viên khoa quốc tế trường Đại Học Quốc Gia Hà Nội đã nhiệt tình 
hướng dẫn, giúp đỡ, cung cấp thông tin và tài liệu giảng dậy giúp cho tôi có 
điều kiện tốt nhất trong việc học tập và triển khai đề tài nghiên cứu này. 
TÓM TẮT 
 Việt Nam từ khi chuyển đổi từ cơ chế quản lý kinh tế kế hoạch tập trung 
sang cơ chế thị trường, nhất là từ năm 2007 Việt Nam chính thức trở thành 
thành viên của tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), các doanh nghiệp đã rất 
lúng túng trong công tác hoạch định chiến lược. 
Trong xu thế toàn cầu hóa như hiện nay, các doanh nghiệp đang đứng 
trước những cơ hội lớn để xây dựng, phát triển lên một tầm cao mới và cũng 
phải đối mặt với những thách thức lớn. Để tồn tại và phát triển, các doanh 
nghiệp cần phải xây dựng cho mình những định hướng, chiến lược kinh doanh 
phù hợp. Xuất phát từ thực tiễn đó, việc xây dựng chiến lược kinh doanh là hết 
sức cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Nó giúp cho doanh nghiệp có định 
hướng, mục tiêu kinh doanh rõ ràng, hướng các bộ phận, cá nhân đến mục tiêu 
chung của doanh nghiệp, tránh tình trạng cục bộ, phân tán nguồn lực sẽ làm 
suy yếu doanh nghiệp. Môi trường kinh doanh ngày càng phát triển và phức 
tạp, cạnh tranh mang tính toàn cầu đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn năng động, 
sáng tạo để thích nghi và hoà nhập với sự thay đổi đó. 
 Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 3 
 Để hoạch định được chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp được đúng 
hướng, các nhà quản trị sử dụng các công cụ để đánh giá thực trạng chiến lược 
của đơn vị mình từ đó đưa ra các giải pháp thực hiện hoặc điều chỉnh, cải tiến 
cho phù hợp và hiệu quả hơn. Đề tài này sử dụng Mô hình Delta Project, Bản 
đồ chiến lược và các công cụ hỗ trợ khác để phân tích và đánh giá thực trạng 
chiến lược phát triển kinh doanh viễn thông của công ty điện lực Bắc Kạn giai 
đoạn 2008 - 2010. Từ kết quả thu được sẽ có những đề xuất cho việc xây dựng 
chiến lược phát triển kinh doanh của công ty đến năm 2015, nhằm mục đích 
giúp cho công ty kinh doanh đạt hiệu quả cao và phát triển bền vững. 
 Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 4 
MỤC LỤC 
Trang 
Chương 1: Giới thiệu chung 6 
1.1. Lý do chọn đề tài 6 
1.2. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 7 
1.3. Bố cục của đồ án 7 
Chương 2: Tổng quan lý thuyết 10 
2.1. Lịch sử về lý thuyết quản trị chiến lược 10 
2.2. Một số khái niệm cơ bản về quản trị chiến lược: 10 
2.3. Tầm quan trọng của Quản trị chiến lược 12 
2.4. Quy trình quản trị chiến lược 12 
2.5 Giới thiệu mô hình căn bản của Quản trị chiến lược 13 
2.6 Giới thiệu 5 nhiệm vụ cơ bản phải thực hiện trong quản trị 
 chiến lược 14 
2.7. Các công cụ chính sử dụng để nghiên cứu quản trị chiến lược 16 
2.8. Một số công cụ hỗ trợ để phân tích quản trị chiến lược 18 
Chương 3: Phương pháp nghiên cứu 21 
3.1. Hướng tiếp cận 21 
3.2. Quy trình nghiên cứu 21 
Chương 4: Thực trạng chiến lược kinh doanh viễn thông của 
 Công ty Điện lực Bắc Kạn. 24 
4.1 Giới thiệu Công ty Điện lực Bắc Kạn 24 
4.2 Hiện trạng chiến lược kinh doanh viễn thông của Công ty 
 Điện lực Bắc Kạn 25 
Chương 5: Đánh giá chiến lược kinh doanh hiện thời của Công 
 ty Điện lực Bắc Kạn. 44 
5.1 Hoạt động kinh doanh 44 
 Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 5 
5.2 Hiệu quả kinh doanh 44 
5.3 Đổi mới, cải tiến 44 
5.4 Xác định khách hàng mục tiêu 44 
5.5 Về mặt nội tại công ty 45 
5.6 Về mặt tài chính 45 
5.7 Khả năng học và phát triển 45 
Chương 6: Kết luận và một số giải pháp 46 
6.1. Những đề xuất cho việc xây dựng chiến lược kinh doanh 
 của Công ty điện lực Bắc Kạn 46 
6.2. Kết luận 48 
Tài liệu tham khảo 50 
Phụ lục 1: Kết quả kinh doanh viễn thông của Công ty Điện lực 
 Bắc Kạn. 51 
Phụ lục 2: Bảng so sánh kết quả kinh doanh giữa Công ty Điện lực 
 Bắc Kạn với các đối thủ cạnh tranh từ năm 2008-2010 52 
Phụ lục 3: Phiếu phỏng vấn hoạt động kinh doanh viễn thông của 
 Công ty Điện lực Bắc Kạn 53 
Phụ lục 4: Phiếu phỏng vấn hoạt động kinh doanh viễn thông của 
 Công ty Điện lực Bắc Kạn 58 
 Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 6 
CÔNG TY ĐIỆN LỰC BẮC KẠN 
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH VIỄN THÔNG 
GIAI ĐOẠN 2008 – 2010 VÀ ĐỀ XUẤT GIAI ĐOẠN 2011- 2015 
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG 
 1.1 Lý do chọn đề tài: 
Công ty Điện lực Bắc Kạn (Công ty ĐLBK) (tiền thân là Điện lực Bắc 
Kạn), là một đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), là một 
ngành chủ lực của đất nước, giữ vai trò chủ đạo trong phát triển kinh tế - xã hội 
của nước ta. Ngoài chức năng, nhiệm vụ truyền thống là sản xuất, phân phối 
kinh doanh điện năng ra, từ năm 2007, công ty chính thức bổ sung thêm một 
lĩnh vực kinh doanh mới đó là kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ Viễn thông. 
Công ty ĐLBK là một doanh nghiệp lớn trực thuộc EVN, EVN là Tập đoàn 
kinh tế hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam và khu vực và cũng là 
nhà mạng đứng thứ 3 trong lĩnh vực kinh doanh các dịch vụ viễn thông tại Việt 
Nam. Kinh doanh các dịch vụ viễn thông là một lĩnh vực có tính cạnh tranh 
khốc liệt trên thị trường và cũng là lĩnh vực có nhiều tiềm năng, do đó đòi hỏi 
các doanh nghiệp cần phải xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh thật phù 
hợp và đòi hỏi doanh nghiệp phải thật sự năng động mới có thể phát triển bền 
vững được. Đối với công ty điện lực Bắc Kạn, là một đơn vị tham gia vào lĩnh 
vực kinh doanh viễn thông mới được 03 năm, đi sau rất nhiều so với các doanh 
nghiệp khác trong lĩnh vực kinh doanh viễn thông trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn và 
cũng là đơn vị có doanh thu cũng như thị phần rất nhỏ so với các doanh nghiệp 
khác. Chính vì vậy mà công ty điện lực Bắc Kạn muốn chiếm được thị phần lớn 
hơn để tăng doanh thu và phát triển được thì cần phải phân tích, đánh giá thật 
cụ thể chiến lược kinh doanh hiện tại và từ đó xây dựng một chiến lược kinh 
doanh cho giai đoạn tiếp theo thật sự phù hợp với năng lực của mình cũng như 
tương xứng với tiềm năng của thị trường. 
 Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 7 
1.2 Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu: 
1.2.1 Mục tiêu tổng quát và phạm vi nghiên cứu 
Nghiên cứu và đánh giá chiến lược phát triển kinh doanh dịch vụ viễn 
thông giai đoạn 2008 - 2010 và một số đề xuất xây dựng chiến lược phát triển 
kinh doanh viễn thông của Công ty Điện lực Bắc Kạn giai đoạn 2011 – 2015. 
1.2.2 Mục tiêu cụ thể 
- Phân tích, đánh giá chiến lược kinh doanh viễn thông hiện tại của công ty 
điện lực Bắc Kạn. Để làm rõ những bất cập, những điểm yếu và điểm mạnh, 
những điểm chưa phù hợp của việc xây dựng và triển khai chiến lược kinh 
doanh của công ty. 
- Từ những phân tích và đánh giá sẽ đề xuất một số giải pháp cho việc xây 
dựng chiến lực kinh doanh cho giai đoạn tiếp theo của công ty điện lực Bắc 
Kạn, bảo đảm cho công ty kinh doanh có hiệu quả và phát triển bền vững. 
1.2.3 Kết quả dự kiến 
- Từ việc đánh giá thực trạng chiến lược kinh doanh của công ty điện lực 
Bắc Kạn bằng việc sử dụng mô hình Delta Project và khung bản đồ chiến lược 
cùng các công cụ hỗ trợ, ta thấy rõ được những điểm yếu và không phù hợp, đã 
làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty. Xác định được lợi thế cạnh 
tranh và phân tích nghành được cụ thể của công ty. 
- Từ kết quả đánh giá sẽ có những đề xuất cho việc xây dưng và triển khai 
chiến lược kinh doanh có tầm nhìn và hiệu quả kinh doanh của công ty được tốt 
nhất trong giai đoạn tiếp theo. 
1.3 Bố cục của đồ án: 
Chương 1: Giới thiệu chung 
Chương 1 tập trung giới thiệu về công ty điện lực Bắc Kạn, chức năng 
nhiệm vụ cũng như bối cảnh của công ty. Nêu những cơ hội cũng như thách 
 Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 8 
thức mà công ty phải đối mặt. Đề ra mục tiêu nghiên cứu và dự kiến kết quả 
của quá trình nghiên cứu. 
Chương 2: Tổng quan lý thuyết 
Chương này nêu một số khái niệm về quản trị chiến lược, xác định cấp độ 
chiến lược và nêu tầm quan trọng của quản trị chiến lược. Giới thiệu quy của 
quản trị chiến lược, các công cụ cơ bản và một số công cụ hỗ trợ để sử dụng 
trong việc phân tích đánh giá chiến lược kinh doanh hiện tại của công ty cũng 
như việc đề xuất xây dựng chiến lược kinh doanh cho giai đoạn tiếp theo của 
công ty như :Mô hình Delta Project và khung bản đồ chiến lược, phân tích 
SWOT, mô hình PEST, mô hình 5 thế lực cạnh tranh của M.Porter. 
Chương 3: Phương pháp nghiên cứu 
Chương 3 gới thiệu các qui trình nghiên cứu, đề ra chiến lược nghiên cứu, 
các phương pháp và hình thức thu thập thông tin cũng như việc xử lý các thông 
tin để thu được kết quả. 
Chương 4: Thực trạng chiến lược kinh doanh viễn thông của công ty 
điện lực Bắc Kạn. 
Giới thiệu về công ty điện lực Bắc Kạn, cơ cấu và mô hình tổ chức của 
công ty, nêu các lĩnh vực hoạt động chính và đi sâu vào phân tích, kết quả kinh 
doanh trong mấy năm gần đây, đánh giá chiến lược kinh doanh hiện thời của 
công ty như: Tầm nhìn và sứ mệnh, giá trị cốt lõi. Từ việc sử dụng các công cụ 
cơ bản và một số công cụ hỗ trợ để đánh giá cụ thể chiến lược kinh doanh của 
công ty và xác định được vị thế cạnh tranh của công ty. 
Chương 5. Phân tích và đánh giá thực trạng chiến lược kinh doanh 
của công ty điện lực Bắc Kạn 
Từ kết quả dánh giá và phân tích của chương 4 sẽ đánh giá việc triển khai 
chiến lược dinh doanh của công ty, hiệu quả kinh doanh, đổi mới và cải tiến, 
xác định khách hàng mục tiêu của công ty và về mặt nội tại của công ty. 
 Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 9 
Chương 6. Kết luận và đề xuất 
Chương 6, từ thực trạng của công ty điện lực Bắc Kạn và xu hướng của 
thực tiễn, đưa ra một số đề xuất cho việc xây dựng chiến lược kinh doanh của 
công ty trong giai đoạn 2011 – 2015, bảo đảm cho công ty phát triển bền vững. 
Kết luận. 
 Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 10 
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT 
 2.1. Lịch sử về lý thuyết quản trị chiến lược: 
Khái niệm chiến lược có từ thời Hy lạp cổ đại. Trong lịch sử loài người, 
rất nhiều các nhà lý luận quân sự như Tôn Tử, Napoleon, Douglas MacArthur 
đã đề cập và viết về chiến lược trên nhiều góc độ khác nhau. “Luận điểm cơ 
bản của chiến lược là một bên có thể đè bẹp đối thủ, thậm chí là đối thủ mạnh 
hơn, đông hơn, nếu họ dẫn dắt thế trận và đưa đối thủ vào trận địa thuận lợi cho 
việc triển khai các khả năng của mình” (Giới, Liêm, Hải, 2009, p7). 
Trong thế giới kinh doanh, các đối thủ cạnh tranh không đối mặt trực tiếp 
như trong quân sự, họ cạnh tranh với nhau trong môi trường ngành hướng đến 
phân đoạn thị trường mục tiêu và những nỗ lực thu hút khách hàng.Đặc trưng 
của chiến lược kinh doanh là làm cho sức mạnh và năng lực tạo ra sự khác biệt 
phù hợp với môi trường theo cách thức mà người lãnh đạo doanh nghiệp mong 
muốn để tạo lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ trong cùng một môi trường. 
Do các khả năng này, mà chiến lược kinh doanh không chỉ bao gồm một mà có 
thể là một vài quyết định khác nhau. Điều quan trọng là luôn khám phá ra cơ 
hội mới, ngăn chặn và đẩy lùi các đe dọa tiềm tàng, vượt qua các điểm yếu hiện 
tại và dịch chuyển sức mạnh đến các lĩnh vực mới. Mỗi doanh nghiệp cần phải 
ứng phó với các quyết định chiến lược một cách liên tục. Tuy nhiên, một số các 
quyết định chiến lược có thể trở nên bức thiết và mang tính lấn át trong một vài 
thời kỳ nào đó tùy thuộc vào bối cảnh cụ thể (Robert A. Pitts and David Lei, 
2000, P7). 
2.2. Một số khái niệm cơ bản về quản trị chiến lược: 
Quản trị chiến lược là tập hợp các quyết định và hành động quản trị có ảnh 
hưởng đến hoạt động kinh doanh dài hạn của một doanh nghiệp. Nó bao gồm 
 Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 11 
tất cả các chức năng quản trị cơ bản như: Lập kế hoạch; Triển khai và kiểm 
soát chiến lược. 
 Chiến lược là phương hướng và phạm vi hành động của một tổ chức về 
dài hạn để nhằm mục tiêu đạt được lợi thế kinh doanh thông qua việc xác định 
nguồn lực hiện có có thể sử dụng trong môi trường kinh doanh xác định nhằm 
thỏa mãn nhu cầu của thị trường và đảm bảo lợi ích cho tất cả các tác nhân liên 
quan (stakeholder) 
Có nhiều khái niệm về chiến lược là gì, mỗi khái niệm có ít nhiều điểm 
khác nhau tùy thuộc vào quan niệm của mỗi tác giả. Theo thuyết kinh điển “ 
Mục tiêu chiến lược của bất kỳ công việc kinh doanh nào là gặt hái được lợi 
nhuận trên số vốn bỏ ra. Nếu trong trường hợp lợi nhuận dài hạn không như 
mong đợi, doanh nghiệp hoặc sẽ điều chỉnh sự sai lệch, hoặc sẽ bỏ mảng kinh 
doanh đó” (Nguồn: Alfred Sloan của General Motor - Tài liệu của Trường 
Help) 
Theo quan điểm tiến trình, các nhà kinh tế học có một số quan niệm như 
sau: Chiến lược là phương pháp ra quyết định có tính cảm tính, một thiết bị để 
đơn giản hóa hiện thực dưới dạng một bản thể khác mà các nhà quản lý có thể 
đương đầu ở thời điểm hiện tại. 
Và: Chiến lược không phải chỉ là về chuyện chọn thị trường và sau đó đưa 
ra các chính sách hướng tới hiệu quả mà còn là về việc chăm chút nuôi dưỡng 
các khả năng nội lực. 
((Nguồn: Giáo trình Quản trị chiến lược – Đại học Help, Maylaysia) 
Theo thuyết hệ thống, nổi bật là phân tích ngành của Porter thực hiện trên 
5 lực lượng cạnh tranh. 
Ngoài ra, còn một số các khái niệm khác như: Quản trị chiến lược là khoa 
học và nghệ thuật về chiến lược nhằm xây dựng phương hướng và mục tiêu 
kinh doanh, triển khai, thực hiện kế hoạch ngắn hạn và dài hạn trên cơ sở 
 Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 12 
nguồn lực hiện có nhằm giúp cho mỗi tổ chức có thể đạt được các mục tiêu dài 
hạn của nó (Tài liệu bài giảng của trường Help) 
Hoặc: Quản trị chiến lược là quá trình nghiên cứu các môi trường hiện tại 
cũng như trong tương lai, hoạch định các mục tiêu của tổ chức đề ra, thực hiện 
và kiểm tra việc thực hiện các quyết định nhằm đạt được các mục tiêu đó trong 
môi trường hiện tại cũng như trong tương lai. 
Đặc điểm quan trọng là tất cả các chiến lược kinh doanh khi hình thành 
được quan tâm và nó được dùng để phân biệt các kế hoạnh kinh doanh chính là 
“lợi thế cạnh tranh”. Thực tế cho thấy rằng không có đối thủ cạnh tranh nào mà 
không cần đến chiến lược, vì các chiến lược có mục đích duy nhất và bảo đảm 
cho các doanh nghiệp tìm và giành được lợi thế bền vững của mình đối với các 
đối thủ. 
2.3. Tầm quan trọng của Quản trị chiến lược. 
Với bất kỳ công ty nào, chiến lược được coi như bộ xương sống giúp công 
ty có thể chủ động định hình trước cách thức điều hành công việc kinh doanh, 
gắn kết các hành động và quyết định độc lập, riêng rẽ của các nhà quản lý và 
nhân viên sắp vào khuôn khổ một “Kế hoạch tác chiến” thống nhất, cấu kết 
chặt chẽ toàn công ty. 
 2.4. Quy trình quản trị chiến lược. 
Quy trình quản trị chiến lược là một quy trình gồm tám bước bao gồm lập 
kế hoạch chiến lược, triển khai và đánh giá chiến lược. Mặc dù sáu bước đầu 
tiên mô tả diễn tiến của quy trình lập kế hoạch, nhưng bước triển khai và đánh 
giá cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Ngay cả những chiến lược được 
xem là hoàn hảo nhất cũng có thể thất bại nếu nhà quản trị không biết cách 
triển khai và đánh giá các chiến lược đó một cách phù hợp. 
 Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 13 
 Hình 1. Mô hình quy trình của Quản trị chiến lược 
 (Nguồn: Giáo trình Quản trị chiến lược – Đại học Help, Maylaysia) 
 2.5 Giới thiệu mô hình căn bản của Quản trị chiến lược: 
Hình 2. Mô hình căn bản của Quản trị chiến lược 
(Nguồn: Giáo trình Quản trị chiến lược – Đại học Help, Maylaysia) 
Mô hình căn bản của quản trị chiến lược biểu thị các bước tiến hành trong 
quá trình quản trị của doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề như: Việc nghiên 
cứu thị trường trên phương diện toàn diện, từ đó giúp cho doanh nghiệp định 
2 
Nghiên cứu toàn 
diện môi trường 
Sứ mệnh, Mục tiêu, Chiến 
lược, Chính sách 
Chương trình, Ngân sách, Quy trình 
Đánh giá và 
kiểm soát Hiệu quả 
Phản hồi 
1 
3 
4 
Xem xét tình hình ngoại cảnh và 
nội bộ sử dụng phép phân tích SWOT 
Thực thi 
chiến lược 
Hình thành 
chiến lược 
 Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 14 
hình và xây dựng chiến lược trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như 
việc thực thi chiến lược đó một cách hiệu quả nhất, đồng thời có sự đánh giá, 
kiểm soát việc thực thi chiến lược đó có hiệu quả không, từ đó có sự phản hồi 
xem xét một cách toàn diện cả quá trình hoạt động kinh doanh của doanh 
nghiệp … 
2.6 Giới thiệu 5 nhiệm vụ cơ bản phải thực hiện trong quản trị chiến 
lược: 
Thảo
Chiến lược
để đạt được
Các Mục tiêu
đặt ra
Lập ra các
Mục tiêu
Phát triển
Sứ mệnh và
Viễn cảnh
chiến lược
của công ty
Ứng dụng
Thi hành
Chiến lược
Cải thiện / 
Thay đổi
Xem lại,
sửa đổi
nếu cần
Xem lại,
sửa đổi
nếu cần
Cải thiện / 
Thay đổi
Phục hồi
các nội dung 
cũ nếu cần
Nhiệm
vụ 1
Nhiệm
vụ 2
Nhiệm
vụ 3
Nhiệm
vụ 4
Nhiệm
vụ 5
Giám sát, 
Đánh giá, 
Và Sửa chữa
sai sót
 Hình 3. Năm nhiệm vụ phải thực hiện trong quản trị chiến lược 
 (Nguồn: Giáo trình Quản trị chiến lược – Đại học Help, Maylaysia) 
Nhiệm vụ 1: Xác định tầm nhìn chiến lược 
- Bao gồm việc phải suy nghĩ một cách chiến lược về: Kế hoạch kinh 
doanh trong tương lai của Công ty; “Điểm đến” mong muốn của Công ty. 
- Những việc phải làm bao gồm: Vẽ sơ đồ hành trình cho tương lai; Quyết 
định chọn vị trí kinh doanh trong tương lai để đầu tư vào; Định ra định hướng 
lâu dài; Xác định điểm độc đáo của Công ty. 
Nhiệm vụ 2: Đặt ra mục tiêu 
- Chuyển từ sứ mệnh và viễn cảnh chiến lược sang các chỉ tiêu hoạt động 
cụ thể. 
- Xác lập thước đo kiểm tra hiệu quả hoạt động. 
 Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 15 
- Thúc đẩy công ty trở nên sáng tạo và tập trung vào kết quả. 
- Giúp ngăn chặn sự tự mãn và tự hài lòng quá sớm. 
Nhiệm vụ 3: Lập chiến lược 
- Chiến lược bao gồm việc trả lời các câu hỏi: 
- Nên tập trung vào một công việc kinh doanh nhất định hay nhiều việc 
cùng một lúc (đa chức năng). 
- Phục vụ cho nhiều nhóm khách hàng trọng tâm hay một thị trường còn 
trống. 
- Phát triển dòng sản phẩm rộng hoặc hẹp.