Đồ án Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn

Việt Nam từkhi chuyển đổi từcơchếquản lý kinh tếkếhoạch tập trung sang cơchếthịtrường, nhất là từnăm 2007 Việt Nam chính thức trởthành thành viên của tổchức Thương mại Thếgiới (WTO), các doanh nghiệp đã rất lúng túng trong công tác hoạch định chiến lược. Trong xu thếtoàn cầu hóa nhưhiện nay, các doanh nghiệp đang đứng trước những cơhội lớn đểxây dựng, phát triển lên một tầm cao mới và cũng phải đối mặt với những thách thức lớn. Đểtồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình những định hướng, chiến lược kinh doanh phù hợp. Xuất phát từthực tiễn đó, việc xây dựng chiến lược kinh doanh là hết sức cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Nó giúp cho doanh nghiệp có định hướng, mục tiêu kinh doanh rõ ràng, hướng các bộphận, cá nhân đến mục tiêu chung của doanh nghiệp, tránh tình trạng cục bộ, phân tán nguồn lực sẽlàm suy yếu doanh nghiệp. Môi trường kinh doanh ngày càng phát triển và phức tạp, cạnh tranh mang tính toàn cầu đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn năng động, sáng tạo đểthích nghi và hoà nhập với sựthay đổi đó.

pdf63 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3001 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION  (Bilingual)  Hanoi Intake 3  Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh  (Hệ song ngữ)  Lớp MBA‐EV9‐HN  Subject code (Mã môn học):  MGT510  Subject name (Tên môn học):  Quản trị chiến lược  Assignment No. (Tiểu luận số):    Student Name (Họ tên học viên): Dương Quang Sơn  Student ID No. (Mã số học viên): E0900065  Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 1 TÊN KHÓA HỌC: Tích (√) vào ô lựa chọn HELP MBA √ Họ tên học viên : Dương Quang Sơn Lớp : EV9 Môn học : Quản trị chiến lược Mã môn học : MGT510 Họ tên giảng viên Việt Nam : Ngô Quý Nhâm Tiểu luận số : Hạn nộp : 10/01/2011 Số từ : 8560 CAM ĐOAN CỦA HỌC VIÊN Tôi xin khẳng định đã biết và hiểu rõ quy chế thi cử của Đại học HELP và tôi xin cam đoan đã làm bài tập này một cách trung thực và đúng với các quy định đề ra. Ngày nộp bài: …..10/01/2011................... Chữ ký: LƯU Ý • Giáo viên có quyền không chấm nếu bài làm không có chữ ký • Học viên sẽ nhận điểm 0 nếu vi phạm cam đoan trên Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 2 LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành tốt đồ án tốt nghiệp này, tôi xin trân trọng cám ơn giảng viên hướng dẫn Mr. Ngô Quý Nhâm. Xin cám ơn các thầy, cô giảng viên và cán bộ, nhân viên khoa quốc tế trường Đại Học Quốc Gia Hà Nội đã nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ, cung cấp thông tin và tài liệu giảng dậy giúp cho tôi có điều kiện tốt nhất trong việc học tập và triển khai đề tài nghiên cứu này. TÓM TẮT Việt Nam từ khi chuyển đổi từ cơ chế quản lý kinh tế kế hoạch tập trung sang cơ chế thị trường, nhất là từ năm 2007 Việt Nam chính thức trở thành thành viên của tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), các doanh nghiệp đã rất lúng túng trong công tác hoạch định chiến lược. Trong xu thế toàn cầu hóa như hiện nay, các doanh nghiệp đang đứng trước những cơ hội lớn để xây dựng, phát triển lên một tầm cao mới và cũng phải đối mặt với những thách thức lớn. Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình những định hướng, chiến lược kinh doanh phù hợp. Xuất phát từ thực tiễn đó, việc xây dựng chiến lược kinh doanh là hết sức cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Nó giúp cho doanh nghiệp có định hướng, mục tiêu kinh doanh rõ ràng, hướng các bộ phận, cá nhân đến mục tiêu chung của doanh nghiệp, tránh tình trạng cục bộ, phân tán nguồn lực sẽ làm suy yếu doanh nghiệp. Môi trường kinh doanh ngày càng phát triển và phức tạp, cạnh tranh mang tính toàn cầu đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn năng động, sáng tạo để thích nghi và hoà nhập với sự thay đổi đó. Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 3 Để hoạch định được chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp được đúng hướng, các nhà quản trị sử dụng các công cụ để đánh giá thực trạng chiến lược của đơn vị mình từ đó đưa ra các giải pháp thực hiện hoặc điều chỉnh, cải tiến cho phù hợp và hiệu quả hơn. Đề tài này sử dụng Mô hình Delta Project, Bản đồ chiến lược và các công cụ hỗ trợ khác để phân tích và đánh giá thực trạng chiến lược phát triển kinh doanh viễn thông của công ty điện lực Bắc Kạn giai đoạn 2008 - 2010. Từ kết quả thu được sẽ có những đề xuất cho việc xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh của công ty đến năm 2015, nhằm mục đích giúp cho công ty kinh doanh đạt hiệu quả cao và phát triển bền vững. Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 4 MỤC LỤC Trang Chương 1: Giới thiệu chung 6 1.1. Lý do chọn đề tài 6 1.2. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 7 1.3. Bố cục của đồ án 7 Chương 2: Tổng quan lý thuyết 10 2.1. Lịch sử về lý thuyết quản trị chiến lược 10 2.2. Một số khái niệm cơ bản về quản trị chiến lược: 10 2.3. Tầm quan trọng của Quản trị chiến lược 12 2.4. Quy trình quản trị chiến lược 12 2.5 Giới thiệu mô hình căn bản của Quản trị chiến lược 13 2.6 Giới thiệu 5 nhiệm vụ cơ bản phải thực hiện trong quản trị chiến lược 14 2.7. Các công cụ chính sử dụng để nghiên cứu quản trị chiến lược 16 2.8. Một số công cụ hỗ trợ để phân tích quản trị chiến lược 18 Chương 3: Phương pháp nghiên cứu 21 3.1. Hướng tiếp cận 21 3.2. Quy trình nghiên cứu 21 Chương 4: Thực trạng chiến lược kinh doanh viễn thông của Công ty Điện lực Bắc Kạn. 24 4.1 Giới thiệu Công ty Điện lực Bắc Kạn 24 4.2 Hiện trạng chiến lược kinh doanh viễn thông của Công ty Điện lực Bắc Kạn 25 Chương 5: Đánh giá chiến lược kinh doanh hiện thời của Công ty Điện lực Bắc Kạn. 44 5.1 Hoạt động kinh doanh 44 Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 5 5.2 Hiệu quả kinh doanh 44 5.3 Đổi mới, cải tiến 44 5.4 Xác định khách hàng mục tiêu 44 5.5 Về mặt nội tại công ty 45 5.6 Về mặt tài chính 45 5.7 Khả năng học và phát triển 45 Chương 6: Kết luận và một số giải pháp 46 6.1. Những đề xuất cho việc xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty điện lực Bắc Kạn 46 6.2. Kết luận 48 Tài liệu tham khảo 50 Phụ lục 1: Kết quả kinh doanh viễn thông của Công ty Điện lực Bắc Kạn. 51 Phụ lục 2: Bảng so sánh kết quả kinh doanh giữa Công ty Điện lực Bắc Kạn với các đối thủ cạnh tranh từ năm 2008-2010 52 Phụ lục 3: Phiếu phỏng vấn hoạt động kinh doanh viễn thông của Công ty Điện lực Bắc Kạn 53 Phụ lục 4: Phiếu phỏng vấn hoạt động kinh doanh viễn thông của Công ty Điện lực Bắc Kạn 58 Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 6 CÔNG TY ĐIỆN LỰC BẮC KẠN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH VIỄN THÔNG GIAI ĐOẠN 2008 – 2010 VÀ ĐỀ XUẤT GIAI ĐOẠN 2011- 2015 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG 1.1 Lý do chọn đề tài: Công ty Điện lực Bắc Kạn (Công ty ĐLBK) (tiền thân là Điện lực Bắc Kạn), là một đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), là một ngành chủ lực của đất nước, giữ vai trò chủ đạo trong phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Ngoài chức năng, nhiệm vụ truyền thống là sản xuất, phân phối kinh doanh điện năng ra, từ năm 2007, công ty chính thức bổ sung thêm một lĩnh vực kinh doanh mới đó là kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ Viễn thông. Công ty ĐLBK là một doanh nghiệp lớn trực thuộc EVN, EVN là Tập đoàn kinh tế hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam và khu vực và cũng là nhà mạng đứng thứ 3 trong lĩnh vực kinh doanh các dịch vụ viễn thông tại Việt Nam. Kinh doanh các dịch vụ viễn thông là một lĩnh vực có tính cạnh tranh khốc liệt trên thị trường và cũng là lĩnh vực có nhiều tiềm năng, do đó đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh thật phù hợp và đòi hỏi doanh nghiệp phải thật sự năng động mới có thể phát triển bền vững được. Đối với công ty điện lực Bắc Kạn, là một đơn vị tham gia vào lĩnh vực kinh doanh viễn thông mới được 03 năm, đi sau rất nhiều so với các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực kinh doanh viễn thông trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn và cũng là đơn vị có doanh thu cũng như thị phần rất nhỏ so với các doanh nghiệp khác. Chính vì vậy mà công ty điện lực Bắc Kạn muốn chiếm được thị phần lớn hơn để tăng doanh thu và phát triển được thì cần phải phân tích, đánh giá thật cụ thể chiến lược kinh doanh hiện tại và từ đó xây dựng một chiến lược kinh doanh cho giai đoạn tiếp theo thật sự phù hợp với năng lực của mình cũng như tương xứng với tiềm năng của thị trường. Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 7 1.2 Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu: 1.2.1 Mục tiêu tổng quát và phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu và đánh giá chiến lược phát triển kinh doanh dịch vụ viễn thông giai đoạn 2008 - 2010 và một số đề xuất xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh viễn thông của Công ty Điện lực Bắc Kạn giai đoạn 2011 – 2015. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể - Phân tích, đánh giá chiến lược kinh doanh viễn thông hiện tại của công ty điện lực Bắc Kạn. Để làm rõ những bất cập, những điểm yếu và điểm mạnh, những điểm chưa phù hợp của việc xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh của công ty. - Từ những phân tích và đánh giá sẽ đề xuất một số giải pháp cho việc xây dựng chiến lực kinh doanh cho giai đoạn tiếp theo của công ty điện lực Bắc Kạn, bảo đảm cho công ty kinh doanh có hiệu quả và phát triển bền vững. 1.2.3 Kết quả dự kiến - Từ việc đánh giá thực trạng chiến lược kinh doanh của công ty điện lực Bắc Kạn bằng việc sử dụng mô hình Delta Project và khung bản đồ chiến lược cùng các công cụ hỗ trợ, ta thấy rõ được những điểm yếu và không phù hợp, đã làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty. Xác định được lợi thế cạnh tranh và phân tích nghành được cụ thể của công ty. - Từ kết quả đánh giá sẽ có những đề xuất cho việc xây dưng và triển khai chiến lược kinh doanh có tầm nhìn và hiệu quả kinh doanh của công ty được tốt nhất trong giai đoạn tiếp theo. 1.3 Bố cục của đồ án: Chương 1: Giới thiệu chung Chương 1 tập trung giới thiệu về công ty điện lực Bắc Kạn, chức năng nhiệm vụ cũng như bối cảnh của công ty. Nêu những cơ hội cũng như thách Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 8 thức mà công ty phải đối mặt. Đề ra mục tiêu nghiên cứu và dự kiến kết quả của quá trình nghiên cứu. Chương 2: Tổng quan lý thuyết Chương này nêu một số khái niệm về quản trị chiến lược, xác định cấp độ chiến lược và nêu tầm quan trọng của quản trị chiến lược. Giới thiệu quy của quản trị chiến lược, các công cụ cơ bản và một số công cụ hỗ trợ để sử dụng trong việc phân tích đánh giá chiến lược kinh doanh hiện tại của công ty cũng như việc đề xuất xây dựng chiến lược kinh doanh cho giai đoạn tiếp theo của công ty như :Mô hình Delta Project và khung bản đồ chiến lược, phân tích SWOT, mô hình PEST, mô hình 5 thế lực cạnh tranh của M.Porter. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Chương 3 gới thiệu các qui trình nghiên cứu, đề ra chiến lược nghiên cứu, các phương pháp và hình thức thu thập thông tin cũng như việc xử lý các thông tin để thu được kết quả. Chương 4: Thực trạng chiến lược kinh doanh viễn thông của công ty điện lực Bắc Kạn. Giới thiệu về công ty điện lực Bắc Kạn, cơ cấu và mô hình tổ chức của công ty, nêu các lĩnh vực hoạt động chính và đi sâu vào phân tích, kết quả kinh doanh trong mấy năm gần đây, đánh giá chiến lược kinh doanh hiện thời của công ty như: Tầm nhìn và sứ mệnh, giá trị cốt lõi. Từ việc sử dụng các công cụ cơ bản và một số công cụ hỗ trợ để đánh giá cụ thể chiến lược kinh doanh của công ty và xác định được vị thế cạnh tranh của công ty. Chương 5. Phân tích và đánh giá thực trạng chiến lược kinh doanh của công ty điện lực Bắc Kạn Từ kết quả dánh giá và phân tích của chương 4 sẽ đánh giá việc triển khai chiến lược dinh doanh của công ty, hiệu quả kinh doanh, đổi mới và cải tiến, xác định khách hàng mục tiêu của công ty và về mặt nội tại của công ty. Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 9 Chương 6. Kết luận và đề xuất Chương 6, từ thực trạng của công ty điện lực Bắc Kạn và xu hướng của thực tiễn, đưa ra một số đề xuất cho việc xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty trong giai đoạn 2011 – 2015, bảo đảm cho công ty phát triển bền vững. Kết luận. Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 10 CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT 2.1. Lịch sử về lý thuyết quản trị chiến lược: Khái niệm chiến lược có từ thời Hy lạp cổ đại. Trong lịch sử loài người, rất nhiều các nhà lý luận quân sự như Tôn Tử, Napoleon, Douglas MacArthur đã đề cập và viết về chiến lược trên nhiều góc độ khác nhau. “Luận điểm cơ bản của chiến lược là một bên có thể đè bẹp đối thủ, thậm chí là đối thủ mạnh hơn, đông hơn, nếu họ dẫn dắt thế trận và đưa đối thủ vào trận địa thuận lợi cho việc triển khai các khả năng của mình” (Giới, Liêm, Hải, 2009, p7). Trong thế giới kinh doanh, các đối thủ cạnh tranh không đối mặt trực tiếp như trong quân sự, họ cạnh tranh với nhau trong môi trường ngành hướng đến phân đoạn thị trường mục tiêu và những nỗ lực thu hút khách hàng.Đặc trưng của chiến lược kinh doanh là làm cho sức mạnh và năng lực tạo ra sự khác biệt phù hợp với môi trường theo cách thức mà người lãnh đạo doanh nghiệp mong muốn để tạo lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ trong cùng một môi trường. Do các khả năng này, mà chiến lược kinh doanh không chỉ bao gồm một mà có thể là một vài quyết định khác nhau. Điều quan trọng là luôn khám phá ra cơ hội mới, ngăn chặn và đẩy lùi các đe dọa tiềm tàng, vượt qua các điểm yếu hiện tại và dịch chuyển sức mạnh đến các lĩnh vực mới. Mỗi doanh nghiệp cần phải ứng phó với các quyết định chiến lược một cách liên tục. Tuy nhiên, một số các quyết định chiến lược có thể trở nên bức thiết và mang tính lấn át trong một vài thời kỳ nào đó tùy thuộc vào bối cảnh cụ thể (Robert A. Pitts and David Lei, 2000, P7). 2.2. Một số khái niệm cơ bản về quản trị chiến lược: Quản trị chiến lược là tập hợp các quyết định và hành động quản trị có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh dài hạn của một doanh nghiệp. Nó bao gồm Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 11 tất cả các chức năng quản trị cơ bản như: Lập kế hoạch; Triển khai và kiểm soát chiến lược. Chiến lược là phương hướng và phạm vi hành động của một tổ chức về dài hạn để nhằm mục tiêu đạt được lợi thế kinh doanh thông qua việc xác định nguồn lực hiện có có thể sử dụng trong môi trường kinh doanh xác định nhằm thỏa mãn nhu cầu của thị trường và đảm bảo lợi ích cho tất cả các tác nhân liên quan (stakeholder) Có nhiều khái niệm về chiến lược là gì, mỗi khái niệm có ít nhiều điểm khác nhau tùy thuộc vào quan niệm của mỗi tác giả. Theo thuyết kinh điển “ Mục tiêu chiến lược của bất kỳ công việc kinh doanh nào là gặt hái được lợi nhuận trên số vốn bỏ ra. Nếu trong trường hợp lợi nhuận dài hạn không như mong đợi, doanh nghiệp hoặc sẽ điều chỉnh sự sai lệch, hoặc sẽ bỏ mảng kinh doanh đó” (Nguồn: Alfred Sloan của General Motor - Tài liệu của Trường Help) Theo quan điểm tiến trình, các nhà kinh tế học có một số quan niệm như sau: Chiến lược là phương pháp ra quyết định có tính cảm tính, một thiết bị để đơn giản hóa hiện thực dưới dạng một bản thể khác mà các nhà quản lý có thể đương đầu ở thời điểm hiện tại. Và: Chiến lược không phải chỉ là về chuyện chọn thị trường và sau đó đưa ra các chính sách hướng tới hiệu quả mà còn là về việc chăm chút nuôi dưỡng các khả năng nội lực. ((Nguồn: Giáo trình Quản trị chiến lược – Đại học Help, Maylaysia) Theo thuyết hệ thống, nổi bật là phân tích ngành của Porter thực hiện trên 5 lực lượng cạnh tranh. Ngoài ra, còn một số các khái niệm khác như: Quản trị chiến lược là khoa học và nghệ thuật về chiến lược nhằm xây dựng phương hướng và mục tiêu kinh doanh, triển khai, thực hiện kế hoạch ngắn hạn và dài hạn trên cơ sở Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 12 nguồn lực hiện có nhằm giúp cho mỗi tổ chức có thể đạt được các mục tiêu dài hạn của nó (Tài liệu bài giảng của trường Help) Hoặc: Quản trị chiến lược là quá trình nghiên cứu các môi trường hiện tại cũng như trong tương lai, hoạch định các mục tiêu của tổ chức đề ra, thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định nhằm đạt được các mục tiêu đó trong môi trường hiện tại cũng như trong tương lai. Đặc điểm quan trọng là tất cả các chiến lược kinh doanh khi hình thành được quan tâm và nó được dùng để phân biệt các kế hoạnh kinh doanh chính là “lợi thế cạnh tranh”. Thực tế cho thấy rằng không có đối thủ cạnh tranh nào mà không cần đến chiến lược, vì các chiến lược có mục đích duy nhất và bảo đảm cho các doanh nghiệp tìm và giành được lợi thế bền vững của mình đối với các đối thủ. 2.3. Tầm quan trọng của Quản trị chiến lược. Với bất kỳ công ty nào, chiến lược được coi như bộ xương sống giúp công ty có thể chủ động định hình trước cách thức điều hành công việc kinh doanh, gắn kết các hành động và quyết định độc lập, riêng rẽ của các nhà quản lý và nhân viên sắp vào khuôn khổ một “Kế hoạch tác chiến” thống nhất, cấu kết chặt chẽ toàn công ty. 2.4. Quy trình quản trị chiến lược. Quy trình quản trị chiến lược là một quy trình gồm tám bước bao gồm lập kế hoạch chiến lược, triển khai và đánh giá chiến lược. Mặc dù sáu bước đầu tiên mô tả diễn tiến của quy trình lập kế hoạch, nhưng bước triển khai và đánh giá cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Ngay cả những chiến lược được xem là hoàn hảo nhất cũng có thể thất bại nếu nhà quản trị không biết cách triển khai và đánh giá các chiến lược đó một cách phù hợp. Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 13 Hình 1. Mô hình quy trình của Quản trị chiến lược (Nguồn: Giáo trình Quản trị chiến lược – Đại học Help, Maylaysia) 2.5 Giới thiệu mô hình căn bản của Quản trị chiến lược: Hình 2. Mô hình căn bản của Quản trị chiến lược (Nguồn: Giáo trình Quản trị chiến lược – Đại học Help, Maylaysia) Mô hình căn bản của quản trị chiến lược biểu thị các bước tiến hành trong quá trình quản trị của doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề như: Việc nghiên cứu thị trường trên phương diện toàn diện, từ đó giúp cho doanh nghiệp định 2 Nghiên cứu toàn diện môi trường Sứ mệnh, Mục tiêu, Chiến lược, Chính sách Chương trình, Ngân sách, Quy trình Đánh giá và kiểm soát Hiệu quả Phản hồi 1 3 4 Xem xét tình hình ngoại cảnh và nội bộ sử dụng phép phân tích SWOT Thực thi chiến lược Hình thành chiến lược Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 14 hình và xây dựng chiến lược trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như việc thực thi chiến lược đó một cách hiệu quả nhất, đồng thời có sự đánh giá, kiểm soát việc thực thi chiến lược đó có hiệu quả không, từ đó có sự phản hồi xem xét một cách toàn diện cả quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp … 2.6 Giới thiệu 5 nhiệm vụ cơ bản phải thực hiện trong quản trị chiến lược: Thảo Chiến lược để đạt được Các Mục tiêu đặt ra Lập ra các Mục tiêu Phát triển Sứ mệnh và Viễn cảnh chiến lược của công ty Ứng dụng Thi hành Chiến lược Cải thiện / Thay đổi Xem lại, sửa đổi nếu cần Xem lại, sửa đổi nếu cần Cải thiện / Thay đổi Phục hồi các nội dung cũ nếu cần Nhiệm vụ 1 Nhiệm vụ 2 Nhiệm vụ 3 Nhiệm vụ 4 Nhiệm vụ 5 Giám sát, Đánh giá, Và Sửa chữa sai sót Hình 3. Năm nhiệm vụ phải thực hiện trong quản trị chiến lược (Nguồn: Giáo trình Quản trị chiến lược – Đại học Help, Maylaysia) Nhiệm vụ 1: Xác định tầm nhìn chiến lược - Bao gồm việc phải suy nghĩ một cách chiến lược về: Kế hoạch kinh doanh trong tương lai của Công ty; “Điểm đến” mong muốn của Công ty. - Những việc phải làm bao gồm: Vẽ sơ đồ hành trình cho tương lai; Quyết định chọn vị trí kinh doanh trong tương lai để đầu tư vào; Định ra định hướng lâu dài; Xác định điểm độc đáo của Công ty. Nhiệm vụ 2: Đặt ra mục tiêu - Chuyển từ sứ mệnh và viễn cảnh chiến lược sang các chỉ tiêu hoạt động cụ thể. - Xác lập thước đo kiểm tra hiệu quả hoạt động. Dương Quang Sơn Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty Điện lực Bắc Kạn 15 - Thúc đẩy công ty trở nên sáng tạo và tập trung vào kết quả. - Giúp ngăn chặn sự tự mãn và tự hài lòng quá sớm. Nhiệm vụ 3: Lập chiến lược - Chiến lược bao gồm việc trả lời các câu hỏi: - Nên tập trung vào một công việc kinh doanh nhất định hay nhiều việc cùng một lúc (đa chức năng). - Phục vụ cho nhiều nhóm khách hàng trọng tâm hay một thị trường còn trống. - Phát triển dòng sản phẩm rộng hoặc hẹp.
Luận văn liên quan