Đồ án Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần Lilama 69-1

1.1. Lý do chọn đề tài: Trong xu thế toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế giữa Việt Nam và các nước trong khu vực đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển. Song sự biến động khó lường của nền kinh tế thế giới và khu vực, sự cạnh tranh khốc liệt của môi trường kinh tế trong và ngoài nước đã và đang đặt ra cho các doanh nghiệp những khó khăn, thách thức. Để có thể tồn tại và phát triển, đòi hỏi mỗi doanh nhgiệp phải có chiến lược phát triển đúng đắn trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Việc đẩy mạnh công nghiệp hoá và hiện đại hoá của Việt Nam, cùng với sự kêu gọi mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư nước ngoài, các khu công nghiệp có cơ hội phát triển, kéo theo đó là các doanh nghiệp được xây dựng. Đây là thị trường rộng lớn và tiềm năng cho ngành xây dựng và lắp máy Việt Nam. Công ty cổ phần Lilama 69 -1 đã nhanh chóng nắm bắt được xu thế này, họ đã và đang có những chiến lược phát triển một cách đúng đắn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ thực trạng trên, đồng thời để vận dụng những kiến thức đã học và thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của trường Help về nhiệm vụ làm đồ án tốt nghiệp của học viên cao học quản trị kinh doanh, tác giả chọn đề tài “Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Lilama 69 – 1”, làm đồ án tốt nghiệp của mình. 1.2. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu: 1.2.1. Mục tiêu chung: Dựa vào mô hình Delta Project và bản đồ chiến lượng để đánh giá thực trạng tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần Lilama 69-1, trên cơ sở đó tác giả sẽ đánh giá, nhận xét những điểm mạnh, điểm yếu, cô hội và thách thức cả ở môi trường trong và ngoài công ty, từ đó đưa ra một số những giải pháp nhằm góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty Liama 69 -1 đến năm 2015 theo mô hình Delta Project và bản đồ chiến lược. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể: Đồ án sẽ đánh giá chiến lược sản xuất kinh doanh hiện tại của Công ty cổ phần Lilama 69 -1. Đề xuất, triển khai và thực hiện chiến lược sản xuất kinh doanh của Công ty, từ đó đưa ra một số những giải pháp nhằm góp phần xây dựng và nâng cao chiến lược hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần Lilama 69 – 1 từ nay đến năm 2015.

pdf78 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2911 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần Lilama 69-1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đồ án tốt nghiệp…Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Lilama 69-1 ……..Nguyễn Huy Bẩy………………………………………….Lớp Thạc sỹ Quản trị kinh doanh (EV9)……. 1 MARTER OF BUSINESS ADMINITRATION (Bilingual) June Intake, 2009 Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh (Hệ song ngữ) Nhập học:6/2009 Subject code (Mã môn học): MGT510 Subject name (Tên môn học): QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Assignment No. (Tiểu luận số): Student Name (Họ tên học viên): Nguyễn Huy Bẩy Mã số học viên: E0900077 Đồ án tốt nghiệp…Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Lilama 69-1 ……..Nguyễn Huy Bẩy………………………………………….Lớp Thạc sỹ Quản trị kinh doanh (EV9)……. 2 TÊN KHOÁ HỌC: Trích ( √ ) vào ô lựa chọn HELP MBA Họ tên học viên: Nguyễn Huy Bẩy Khoá học (Thời điểm nhập học): 6/2009 Môn học: Quản trị chiến lƣợc Mã môn học: MGT510 Họ tên giảng viên: TS. Ravi Varmman Kanniappan Giảng viên hƣớng dẫn: Th.s. Ngô Quý Nhâm Bài tập số: Hạn nộp: 10/01/2011 Số từ: 10.833 CAM ĐOAN CỦA HỌC VIÊN: Tôi xin khẳng định đã biết và hiểu rõ quy chế thi cử của Đại học HELP và tôi xin cam đoan đã làm bài tập này một cách trung thực và đúng các quy định đề ra. Ngày nộp bài:............10/01/2011................... Chữ ký:.............................................................. Lưu ý: - Giáo viên có quyền không chấm nếu bài làm không có chữ ký. - Học viên sẽ nhận điểm 0 nếu vi phạm cam đoan trên. Đồ án tốt nghiệp…Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Lilama 69-1 ……..Nguyễn Huy Bẩy………………………………………….Lớp Thạc sỹ Quản trị kinh doanh (EV9)……. 3 Chƣơng I MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 1.1. Lý do chọn đề tài: Trong xu thế toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế giữa Việt Nam và các nước trong khu vực đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển. Song sự biến động khó lường của nền kinh tế thế giới và khu vực, sự cạnh tranh khốc liệt của môi trường kinh tế trong và ngoài nước đã và đang đặt ra cho các doanh nghiệp những khó khăn, thách thức. Để có thể tồn tại và phát triển, đòi hỏi mỗi doanh nhgiệp phải có chiến lược phát triển đúng đắn trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Việc đẩy mạnh công nghiệp hoá và hiện đại hoá của Việt Nam, cùng với sự kêu gọi mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư nước ngoài, các khu công nghiệp có cơ hội phát triển, kéo theo đó là các doanh nghiệp được xây dựng. Đây là thị trường rộng lớn và tiềm năng cho ngành xây dựng và lắp máy Việt Nam. Công ty cổ phần Lilama 69 -1 đã nhanh chóng nắm bắt được xu thế này, họ đã và đang có những chiến lược phát triển một cách đúng đắn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ thực trạng trên, đồng thời để vận dụng những kiến thức đã học và thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của trường Help về nhiệm vụ làm đồ án tốt nghiệp của học viên cao học quản trị kinh doanh, tác giả chọn đề tài “Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Lilama 69 – 1”, làm đồ án tốt nghiệp của mình. 1.2. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu: 1.2.1. Mục tiêu chung: Dựa vào mô hình Delta Project và bản đồ chiến lượng để đánh giá thực trạng tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần Lilama 69-1, trên cơ sở đó tác giả sẽ đánh giá, nhận xét những điểm mạnh, điểm yếu, cô hội và thách thức cả ở môi trường trong và ngoài công ty, từ đó đưa ra một số những Đồ án tốt nghiệp…Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Lilama 69-1 ……..Nguyễn Huy Bẩy………………………………………….Lớp Thạc sỹ Quản trị kinh doanh (EV9)……. 4 giải pháp nhằm góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty Liama 69 -1 đến năm 2015 theo mô hình Delta Project và bản đồ chiến lược. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể: Đồ án sẽ đánh giá chiến lược sản xuất kinh doanh hiện tại của Công ty cổ phần Lilama 69 -1. Đề xuất, triển khai và thực hiện chiến lược sản xuất kinh doanh của Công ty, từ đó đưa ra một số những giải pháp nhằm góp phần xây dựng và nâng cao chiến lược hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần Lilama 69 – 1 từ nay đến năm 2015. 1.3. Kết quả dự kiến của luận văn: Luận văn sẽ hệ thống hoá một cách gắn gọn lý thuyết về quản trị chiến lược theo mô hình Delta Project và bản đồ chiến lược, từ đó áp dụng những lý thuyết này để đánh giá cụ thể thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Lilama 69 – 1, đồng thời đưa ra một số những giải pháp mang tính hệ thống nhằm góp phần nâng cao hiệu quả chiến lược sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Lilama 69 -1 đến 2015, dựa trên mô hình Delta Project và bản đồ chiến lược. 1.4. Phạm vi nghiên cứu. Luận văn sẽ đánh giá chiến lược sản xuất kinh doanh hiện thời và đề ra một số những giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Lilama 69 -1 đến năm 2015. 1.5. Cấu trúc của luận văn: Luận văn có bố cục gồm 6 chương: Chương I: Giới thiệu. Chương này sẽ giới thiệu chung về bối cảnh về môi trường kinh tế, môi trường ngành, cơ hội và thách thức đối và sự thích ứng của Công ty cổ phần Lilama 69 -1 đối với môi trường kinh tế. Đồng thời nêu ra được mục tiêu nghiên cứu cũng như là kết quả dự kiến đạt được của luận văn và trình bày bố cục của luận văn. Đồ án tốt nghiệp…Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Lilama 69-1 ……..Nguyễn Huy Bẩy………………………………………….Lớp Thạc sỹ Quản trị kinh doanh (EV9)……. 5 Chương II: Cơ sở lý luận về quản trị chiến lƣợc. Chương này sẽ trình bày một cách khái quát có hệ thống lý thuyết về quản trị chiến lược thông qua mô hình Delta project và bản đồ chiến lược, cũng như mô hình Swot, lợi thế cạnh tranh.. Chương III: Phƣơng pháp nghiên cứu. Chương này sẽ trình bày cụ thể những phương pháp nghiên cứu mà tác giả sẽ áp dụng để viết luận văn như; phương pháp định tính, phương pháp thu thập thông tin, phương pháp xử lý thông tin. Chương IV: Thực trạng chiến lƣợc kinh doanh của Công ty cổ phần Lilama 69 -1. Chương này sẽ giới thiệu chung về Công ty cổ phần Lilam 69 -1, bao gồm; tên công ty, quy mô, tầm nhìn sứ mệnh, lĩnh vực hoạt động, sản phẩm dịch vụ chính, phạm vi cạnh tranh, nhóm khách hàng chính, nhóm sản phẩm, dịch vụ, công nghệ chính, năng lực cốt lõi, cấu trúc ngành, xác định vị thế cạnh tranh của công ty và xây dựng bản đồ chiến lược hiện tại của công ty theo môt hình Delta project và bản đồ chiến lược. Chương V: Đánh giá chiến lƣợc kinh doanh của Công ty cổ phần Lilama 69 -1. Chương này sẽ đánh giá chiến lược kinh doanh hiện tại của Công ty cổ phần Lilama 69 -1, trên cơ sở thu thập thông tin, phân tích thông tin dựa theo mô hình Delta project và bản đồ chiến lược của Công ty cổ phần Lilama 69 -1. Chương VI: Kết luận và một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả chiến lƣợc sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Lilama 69 -1. Chương này sẽ đánh giá những mặt mạnh, mặt yếu chiến lược hoạt động sản xuất kinh doanh hiện thời, đồng thời trên cơ sở đó đưa ra một số những giải pháp nhằm góp phần nâng cao chiến lược hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Lilama 69 -1 đến năm 2015. Đồ án tốt nghiệp…Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Lilama 69-1 ……..Nguyễn Huy Bẩy………………………………………….Lớp Thạc sỹ Quản trị kinh doanh (EV9)……. 6 Chƣơng 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC 2.1. Chiến lƣợc là gì? Trong xu thế toàn cầu hoá kinh tế hiện nay, việc đứng vững để tồn tại và phát triển là một bài toán vô cùng khó khăn đối các doanh nghiệp. Để làm được điều này thì không gì khác là doanh nghiệp cần phải xây dựng cho một chiến lược phát triển kinh doanh phù hợp, đồng thời phải triển khai, thực hiện hiệu quả mới đạt được sự thành công trong môi trường kinh tế cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Vậy, „chiến lược là gì?”. Chiến lược là việc tạo ra một vị thế duy nhất và có giá trị nhờ việc triển khai một hệ thống các hoạt động khác biệt với những gì đối thủ cạnh tranh thực hiện. (Quý Nhâm 2010). Theo nhà kinh tế học kinh điển Alfed D. Chandler cho rằng; “Chiến lược là xác định các mục đích và mục tiêu cơ bản và lâu dài của một doanh nghiệp và tiến hành một loạt các hoạt động và phân bổ các nguồn lực cần thiết cho các mục tiêu này”. (Chander, A.(1962). Năm 1980, Quinn đã đưa ra định nghĩa có tính khái quát hơn: “Chiến lược là mô thức hay kế hoạch tích hợp các mục tiêu chính yếu, các chính sách, và chuỗi hành động vào một tổng thể được cố kết một cách chặt chẽ”. Quinn, J, B. (1980). Hay theo quan điểm của Johnson và Scholes: “Chiến lược là định hướng và phạm vi của một tổ chức về dài hạn nhằm giành lợi thế cạnh tranh cho tổ chức thông qua việc định dạng các nguồn lực của nó trong môi trường thay đổi, để đáp ứng nhu cầu thị trường và thoả mãn mong đợi của các bên hữu quan”, (Johnson, G, Scholes, K. (1999).. 2. 2. Tầm quan trọng của Quản trị chiến lƣợc. Với bất kỳ công ty nào, chiến lược được coi như bộ xương sống giúp công ty có thể chủ động định hình trước cách thức điều hành công việc kinh doanh, gắn kết các hành động và quyết định độc lập, riêng rẽ của các nhà quản lý và nhân viên sắp vào khuôn khổ một “Kế hoạch tác chiến” thống nhất, cấu kết chặt chẽ toàn công ty. Đồ án tốt nghiệp…Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Lilama 69-1 ……..Nguyễn Huy Bẩy………………………………………….Lớp Thạc sỹ Quản trị kinh doanh (EV9)……. 7 2. 3. Quản trị chiến lƣợc là gì? Quản trị chiến lược là tập hợp các quyết định và hành động quản trị có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh dài hạn của một tổ chức. Nó bao gồm tất cả các chức năng quản trị cơ bản: lập kế hoạch, tổ chức, triển khai và kiểm soát chiến lược (Quý Nhâm. 2010). Quản trị chiến lược là một bộ các quyết định quản trị và các hành động xác định hiệu suất dài hạn của một công ty. Quản trị chiến lược bao gồm các hành động liên tục: soán xét môi trường (cả bên trong lẫn bên ngoài); xây dựng chiến lược; thực thi chiến lược và đánh giá kiểm soát chiến lược. Do đó, nghiên cứu chiến lược nhấn mạnh vào việc theo dõi và đánh giá các cơ hội và đe dọa bên ngoài trong bối cảnh của các sức mạnh và điểm yếu bên trong. [ Lê Thế Giới – Nguyễn Thanh Liêm – Trần Hữu Hải (2007)]. 2. 4. Quy trình quản trị chiến lƣợc. Quy trình quản trị chiến lược là một quy trình gồm tám bước bao gồm lập kế hoạch chiến lược, triển khai và đánh giá chiến lược. Mặc dù sáu bước đầu tiên mô tả diễn tiến của quy trình lập kế hoạch, nhưng bước triển khai và đánh giá cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Ngay cả những chiến lược được xem là hoàn hảo nhất cũng có thể thất bại nếu nhà quản trị không biết cách triển khai và đánh giá các chiến lược đó một cách phù hợp (Hình…). Hình 1: Mô hình quy trình quản trị chiến lƣợc. 2. 5. Lợi ích của Quản trị chiến lƣợc. Các nghiên cứu cho thấy nếu áp dụng chiến lược tổ chức sẽ đạt hiệu suất tốt hơn so với các tổ chức không thực hiện quá trình này. [T.J. Andersen,( 2000)]. Nếu đạt được sự phù hợp giữa môi trường của tổ chức với chiến lược, cấu trúc và các quá trình của nó sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực lên hiệu suất của tổ chức. [E.J 1. Xác đị nh sứ mạng, mục tiêu và chiến lược hiện tại của tổ chức 2. Phân tích môi trường. 4. Phân tích các nguồn lực của tổ chức 6. Xây dựng các chiến lược 7. Triển khai các chiến lược 3.Xác đị nh các cơ hội và đe dọa 5. Xác đị nh điểm mạnh và điểm yếu 8. Đánh giá kết quả Đồ án tốt nghiệp…Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Lilama 69-1 ……..Nguyễn Huy Bẩy………………………………………….Lớp Thạc sỹ Quản trị kinh doanh (EV9)……. 8 Zajac, M.S. Kraatz, R,F.Bresser. (2000)]. Lợi ích của quản trị chiến lược đã được kiểm nghiệm trong nhiều ngành khác nhau, với nhiều loại công ty với quy mô khác nhau, có thể tóm lại với ba điểm cơ bản nhất, đó là: Làm rõ ràng hơn viễn cảnh chiến lược cho công ty; tập trung chính xác hơn vào những điều có ý nghĩa quan trọng của chiến lược; cải thiện nhận thức về sự thay đổi nhanh chóng của môi trường. [Wilson (1994)]. 2.6. Mô hình căn bản của quản trị chiến lƣợc. Hình 2: Mô hình căn bản của quản trị chiến lƣợc. Mô hình căn bản của quản trị chiến lược biểu thị các bước tiến hành trong quá trình quản trị của doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề như: Việc nghiên cứu thị trường trên phương diện toàn diện, từ đó giúp cho doanh nghiệp định hình và xây dựng chiến lược trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như việc thực thi chiến lược đó một cách hiệu quản nhất, đồng thời có sự đánh giá, kiểm soát việc thực thi chiến lược đó có hiệu quả không, từ đó có sự phản hồi xem xét một cách toàn diện cả quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp … Giải pháp khách hàng toàn diện 4 quan điểm khác nhau Tài chính, khách hàng, quá trình nội bộ, học hỏi và tăng trưởng Xem xét tình hình ngoại cảnh và nội bộ sử dụng phép phân tích SWOT Hình thành chiến lược Sứ mệnh, Mục tiêu, Chiến lược, Chính sách Thực thi chiến lược Đánh giá và kiểm soát Chương trình, Ngân sách, Quy trình Hiệu quả Phản hồi Đồ án tốt nghiệp…Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Lilama 69-1 ……..Nguyễn Huy Bẩy………………………………………….Lớp Thạc sỹ Quản trị kinh doanh (EV9)……. 9 2. 7.Các công cụ đƣợc sử dụng để nghiên cứu quản trị chiến lƣợc. 2. 7.1. Mô hình Delta Project và bản đồ chiến lược. 2. 7.1.1. Mô hình Delta Project. Hình 3: Mô hình Delta Project * Ý nghĩa của mô hình: Mô hình Delta Project đó là tam giác phản ánh 03 định vị chiến lược của doanh nghiệp bao gồm: Giải pháp khách hàng, Chi phí thấp, Khác biệt hóa. Các thành phần cố định vào hệ thống Các giải pháp khách hàng toàn diện Sản phẩm tốt nhất Sứ mệnh kinh doanh Xác định vị trí cạnh tranh Cơ cấu ngành Công việc kinh doanh Lịch chiến lược Đổi mới cải tiến Hiệu quả hoạt động Xác định khách hàng mục tiêu Lịch trình chiên lược cho quá trình thích ứng 4 quan điểm khác nhau Tài chính, Khách hàng, Quá trình nội bộ, Học hỏi và Tăng trưởng Ma trận kết hợp và ma trận hình cột Thử nghiệm và Phản hồi Sơ đồ chiến lược Đồ án tốt nghiệp…Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Lilama 69-1 ……..Nguyễn Huy Bẩy………………………………………….Lớp Thạc sỹ Quản trị kinh doanh (EV9)……. 10 Mở ra một cách tiếp cận chiến lược mới cho doanh nghiệp trên cơ sở xác định sản phẩm tốt (Chi phí thấp hay khác biệt hóa) không phải con đường duy nhất dẫn đến thành công. Quy trình Delta Project được thể hiện với 03 nội dung: Hiệu quả hoạt động; đổi mới; định hướng khách hàng. 2.7.2. Bản đồ chiến lƣợc. Bản đồ chiến lược mô tả phương thức một tổ chức tạo ra các giá trị kết nối mục tiêu chiến lược với nhau trong mối quan hệ nhân quả rõ ràng. Các mục tiêu được nói đến là: Tài chính, khách hàng, quá trình, kinh nghiệm và mở rộng. Bản đồ chiến lược có các nguyên tắc chủ yếu như: Chiến lược cân bằng các nguồn mâu thuẫn; chiến lược hướng đến khách hàng với các giá trị khác nhau; các giá trị được tạo ra nhờ nội lực của doanh nghiệp; chiến lược bao gồm các đề tài bổ sung nhau và đồng thời; sự liên kết chiến lược xác định giá trị của những tài sản vô hình. Bằng cách kết nối các yếu tố như sự hình thành giá trị cổ đông, quản lý quan hệ khách hàng, điều hành, quản lý chất lượng, năng lực hạt nhân, cải tiến, nhân sự, khoa học công nghệ, cơ cấu tổ chức trên một biểu đồ, bản đồ chiến lược sẽ được hình dung cụ thể hơn và giúp quá trình trao đổi giao tiếp giữa các nhà điều hành với nhau và với nhân viên. Theo cách này, sự liên kết có thể được tạo ra xoay quanh chiến lược, điều này giúp việc thực thi chiến lược dễ dàng hơn. Với bản đồ chiến lược, tất cả các thông tin (về 4 phương diện: Tài chính, khách hàng, nội bộ, đào tạo và phát triển) sẽ được tổng hợp trên một trang giấy, điều này giúp quá trình giao tiếp trao đổi dễ dàng hơn. Lĩnh vực tài chính sẽ nhằm vào việc hình thành giá trị cổ đông dài hạn và xây dựng cấu trúc chi phí tận dụng tài sản dựa trên chiến lược năng suất, và một chiến lược phát triển mở rộng cơ hội, tăng cường giá trị khách hàng. Bốn yếu tố cuối cùng của sự cải tiến chiến lược được hỗ trợ bởi giá cả, sự sẵn có, sự chọn lọc, công năng, dịch vụ, tối tác và nhãn hiệu. Nhìn từ phía nội bộ công ty, quá trình điều hành và quản lý quan hệ khách hàng sẽ góp phần điều chỉnh, cải tiến hình ảnh về sản phẩm và dịch vụ.Tất cả những quá trình này sẽ được phản ánh qua sự điều hành nhân sự, Đồ án tốt nghiệp…Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Lilama 69-1 ……..Nguyễn Huy Bẩy………………………………………….Lớp Thạc sỹ Quản trị kinh doanh (EV9)……. 11 quản lý thông tin và vốn công ty. Vốn công ty được hiểu là văn hóa công ty, ban lãnh đạo, sự liên kết và làm việc nhóm. Cuối cùng, mối quan hệ nguyên nhân – hệ quả được miêu tả và hình các mũi tên. Hình 4: Bản đồ chiến lƣợc. 2.8. Các công cụ hỗ trợ khác trong nghiên cứu Quản trị chiến lƣợc. 2.8.1. Phân tích môi trường vĩ mô (Mô hình PEST). Trên thực tế, các ngành và doanh nghiệp ở trong một môi trường vĩ mô rộng lớn, bao gồm sáu phân đoạn: Kinh tế, công nghệ, văn hóa xã hội, nhân khẩu học, chính trị luật pháp và toàn cầu. Những thay đổi trong môi trường vĩ mô có thể có tác động trực tiếp đến bất kỳ lực lượng nào đó trong ngành, do đó, làm biến đổi sức mạnh tương đối đến các thế lực khác và với chính nó, cuối cùng là làm thay đổi tính hấp dẫn của một ngành. [PGS.TS Lê Thế Giới; TS. Nguyễn Thanh Liêm; ThS. Trần Hữu Hải, (2009)]. Đồ án tốt nghiệp…Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Lilama 69-1 ……..Nguyễn Huy Bẩy………………………………………….Lớp Thạc sỹ Quản trị kinh doanh (EV9)……. 12 2.8.2. Phân tích môi trường ngành (Mô hình 05 lực lượng cạnh tranh của PORTER.) Một ngành là một nhóm các công ty cung cấp các sản phẩm hay dịch vụ có thể thay thế chặt chẽ với nhau. Trong cạnh tranh, các công ty trong ngành có ảnh hưởng lẫn nhau. Nói chung, mỗi ngành bao gồm một hỗn hợp và đa dạng các chiến lược cạnh tranh mà các công ty theo đuổi để cố đạt được mức thu nhập cao hơn trung bình. Trong phân tích ngành, chúng ta thường sử dụng mô hình cạnh tranh năm thế lực của Michael E. Porter, giáo sư trường quản trị kinh doanh Harvard để phân tích và đánh giá. Hình 5: Mô hình cạnh tranh năm thế lực 2.8..3. Ngoài ra, trong phân tích quản trị chiến lược còn sử dụng công cụ phân tích khác như: Phân tích môi trường bên trong (Mô hình SWOT), Áp dụng tiêu chí GREAT để đánh giá chiến lược. Mô hình Cạnh tranh Năm thế lực Sản phẩm Thay thế (của các công ty ở các ngành khác) Cạnh tranh giữa các công ty bán Những nhà cung ứng các khoản đầu vào đầu vào chính Người mua Các công ty mới có thể gia nhập ngành Đồ án tốt nghiệp…Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Lilama 69-1 ……..Nguyễn Huy Bẩy………………………………………….Lớp Thạc sỹ Quản trị kinh doanh (EV9)……. 13 2.9. Năm nhiệm vụ phải thực hiện trong Quản trị chiến lƣợc. Hình 6: Năm nhiệm vụ thực hiện trong quản trị chiến lƣợc. Nhiệm vụ 1: Xác định tầm nhìn chiến lƣợc Bao gồm việc phải suy nghĩ một cách chiến lược về: Kế hoạch kinh doanh trương tương lai của công ty, điểm đến mong muốn của công ty. Vẽ sơ đồ hành trình cho tương lại; Quyết định chọn vị trí kinh doanh trong tương lai để đầu tư vào; Định ra định hướng lâu dài; Xác định điểm độc đáo của công ty. Nhiệm vụ 2: Đặt ra mục tiêu. Chuyển từ sứ mệnh và viễn cảnh chiến lược sang các chỉ tiêu hoạt động cụ thể; xác lập thước đo kiểm tra hiệu quả hoạt động; thúc đẩy công ty trở nên sáng tạo và tập trung vào kết quả; giúp ngăn chặn sự tự mãn và tự hài lòng quá sớm. Phát triển Sứ mệnh và Viễn cảnh chiến lược của công ty Lập ra các Mục tiêu Thảo Chiến lược để đạt được các Mục tiêu đặt ra Ứng dụng Thi hành Chiến lược Giám sát, Đánh giá, và Sửa chữa sai sót Phục hồi các nộidung cũ nếu cần Cải thiện / Thay đổi Cải thiện / Thay đổi Xem lại, sửa đổi nếu cần Xem lại, sửa đổi nếu cần Nvụ 1 Nvụ 2 Nvụ 3 Nvụ 4 Nvụ 5 Đồ
Luận văn liên quan