Đồ án Tìm hiểu nguyên lý làm việc của hệ thống bôi trơn, cân bằng nhiệt, tính toán kiểm nghiệm các chi tiết trong hệ thống bôi trơn của động cơ ЯM3-240
Ngày nay ngành động cơ đốt trong vẫn chiếm một vị trí vô cùng quan trọng vàkhẳng định đ-ợc -u thế của mình. Đó làthiết bị động lực chủ yếu đ-ợc sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực nh-giao thông vận tải, nông nghiệp, công nghiệp Động cơ đốt trong sử dụng đ-ợc những điều kiện khí hậu khác nhau, nh-vùng nhiệt đới nóng ẩm, vùng Cực Bắc.Tổng công suất của các động cơ đốt trong chiếm khoảng 95% công suất các thiết bị. Kỹ thuật sử dụng vàthiết kế, chế tạo động cơ đốt trong đang trên đàphát triển. ở n-ớc ta tr-ớc Cách mạng Tháng Tám cơ sở vật chất của các ngành chế tạo cơ khí hầu nh-không có gì, ngành động cơ đốt trong hầu nh-chỉ bó hẹp trong phạm vi sửa chữa, thay thế vàsử dụng bảo d-ỡng, trên khắp n-ớc ta không có một Nhàmáy nào có khả năng sản xuất phụ tùng chính của động cơ. Nh-ng chỉ sau 20 năm từ ngày Cách mạng Tháng Tám thành công đến nay ngành động cơ đốt trong ở n-ớc ta đã phát triển, các Nhàmáy sửa chữa ô tô, máy kéo của n-ớc ta đã chế tạo đ-ợc các phụ tùng thay thế nh-Nhàmáy cơ khí Trần H-ng Đạo đã sản xuất hàng loạt các động cơ Diezel 2-20; 4-40 và đặc biệt lànăm 1962 kết hợp với Tr-ờng Đại Học Bách Khoa HàNội cùng với các Xí nghiệp khác Nhàmáy Cơ khí Trần H-ug Đạo đã chế tạo thành công chiếc máy kéo “Tháng Tám”. Hiện nay có rất nhiều Nhàmáy cơ khí chế tạo phụ tùng động cơ đốt trong, phụ tùng ôtô máy kéo nh-Nhàmáy Chế tạo phụ tùng ôtô số 1, Nhà máy chế tạo động cơ Diezel Sông Công - Thái Nguyên. Mặt khác n-ớc ta vẫn nhập vàsử dụng nhiều động cơ đốt trong, ôtô, máy kéo của n-ớc ngoài. Điều đó đòi hỏi ng-ời cán bộ kỹ thuật phải biết những kết hợp khoa học tiên tiến để giải quyết những vấn đề xảy ra trong thực tế sản xuất. Động cơ ЯM3 - 240 đ-ợc chế tạo tại Liên Xô vàđ-ợc lắp trên xe Benlaz nhập vào n-ớc ta từ lâu. Động cơ có12 xilanh dùng nhiên liệu là Diezel với công suất là360 mã lực, có hệ thống làm mát bằng n-ớc c-ỡng bức một vòng tuần hoàn kín. Để đáp ứng đ-ợc yêu cầu màđộng cơ ЯM3-240 đ-ợc thiết kế lắp trên xe ôtô vận tải cỡ lớn phục vụ trên mỏ với hệ thống làm mát bằng n-ớc c-ỡng bức một vòng tuần hoàn kín làthích ứng vàhợp lý cho động cơ. Trong khi đó để tìm hiểu hệ thống làm mát vàtính toán xem các chi tiết trong hệ thống làm mát khi làm việc có khả năng ổn định, tuổi thọ các chi tiết trong động cơ có cao không. Xuất phát từ thực tế đó em đ-ợc giao đề tài “Tìm hiểu nguyên lý làm việc của hệ thống bôi trơn, cân bằng nhiệt, tính toán kiểm nghiệm các chi tiết trong hệ thống bôi trơn của động cơ ЯM3-240”. Đề tài bao gồm các nội dung chính sau: Phần I: Giới thiệu chung về đặc tính kỹ thuật xe Benlaz 540 vàđộng cơ ЯM3-240. Phần II: Tính toán chu trình công tác của động cơ ЯM3-240. Phần III: Cấu tạo vànguyên lý làm việc của hệ thống vàcủa từng bộ phận của bôi trơn động cơ. Phần IV: Tính toán kiểm nghiệm hệ thống bôi trơn ổ trục bơm dầu, lọc dầu thấm, lọc ly tâm, két mát dầu. Phần V: Quy trình vàcác thông số kỹ thuật sửa chữa hệ thống bôi trơn khi đại tu ô tô. Phần VI: Thiết kế thiết bị kiểm tra bầu lọc dầu sau sửa chữa.