Đồ án Tính toán động lực học đầu máy D14E
Với mong muốn nâng cao sức kéo và rút ngắn thời gian chạy tàu để chuyên chở hàng hoá và hành khách ngày càng tốt hơn, ngành Đường Sắt đã không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng cầu đường, giảm tối thiểu những đoạn đường cong có bán kính nhỏ hơn 100m. Đổi mới thiết bị thông tin tín hiệu thay bằng thông tin tự động, nâng cấp bến bãi, xây và nâng cấp các nhà ga. Đầu tư đóng mới sức chở, các toa xe khách đẳng cấp cao được trang bị nhiều tiện nghi rất hiện đại và lịch sự. Đóng mới đoàn tàu kéo đẩy trong đó các toa xe đã sử dụng giá chuyển hướng lò xo không khí nhằm cải thiện tính năng động lực của đoàn tàu. Đầu tư sức kéo mới, thay các đầu máy có công suất nhỏ, tốc độ thấp bằng các đầu máy hiện đại công suất lớn có tốc độ cấu tạo cao. Một trong những sức kéo mới được đầu tư gần đây nhất là đầu máy D13E (của Ấn Độ), đầu máy Đổi mới D19E (của Trung Quốc), đầu máy D20E của Đức. Cùng với đầu máy Trung Quốc D14E sẽ tạo nên sức kéo mạnh mẽ trong diện mạo mới của đường sắt Việt Nam. Đầu máy D14E được nhập vào nước ta từ năm 2002, do công ty cổ phần đầu máy xe lửa Quảng Châu sản xuất. Hiện nay, đầu máy D14E có 5 chiếc, do xí nghiệp đầu máy Hà Lào quản lý, và để kéo tàu khách, tàu hàng đi một số tỉnh phía bắc. Khi tốc độ chạy tàu được nâng lên, tuy cơ sở vật chất đã từng bước được đầu tư nhưng vẫn còn một số bất cập như: chất lượng cầu đường vẫn còn kém, tồn tại nhiều cầu cống phải hạn chế tốc độ chạy tàu, còn nhiều chỗ chất lượng nền đường kém, tà vẹt cũ, ray lâu ngày không được thay nên đã hình thành nhiều vùng lồi lõm, ray của chúng ta là loại ray ngắn (chiều dài 12,5m), cho nên có rất nhiều mối nối đầu ray đó chính là nguồn kích thích dao động của đoàn tàu, mặt khác đầu máy – toa xe của chúng ta tính năng động lực kém, do đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng phục vụ hành khách, làm cho hành khách đi tàu nhanh bị mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khoẻ của tài xế cũng như của công nhân phục vụ trên tàu. Ở những đoạn có bán kính cong nhỏ hoặc ở những đoạn đường xấu làm ảnh hưởng tốc độ đoàn tầu, dễ gây trật bánh đổ tàu đe doạ không nhỏ đến an toàn chạy tàu. Tính toán động lực học của Đầu máy Toa xe không phải là điều mới mẻ, song trước đây chỉ mới quan tâm đến các loại đầu máy 4 trục, công suất nhỏ có cấu tạo đơn giản, hệ thống treo lò xo giảm chấn một cấp, số vật thể cần xét trong hệ dao động ít cho nên số phương trình cần thành lập để khảo sát các dao động cũng ít. Đầu máy Trung Quốc D14E là đầu máy có kết cấu tương đối hiện đại, giá chuyển hướng 3 trục không có cối chuyển, hệ thống lò xo và giảm chấn hai cấp, khi tính toán động lực học của đầu máy này, đòi hỏi phải thành lập những mô hình phức tạp hơn, số vật thể cần xét trong dao động sẽ nhiều hơn vì vậy số phương trình cần thành lập để khảo sát các dao động cũng nhiều hơn. Tuy là đầu máy có công suất lớn và kết cấu tương đối hiện đại. Song cùng với những đầu máy mới nhập những năm gần đây. Đầu máy D14E cũng bộc lộ không ít những nhược điểm, đồng thời với những bức xúc trong thực tế sản xuất của xí nghiệp. Vì vậy đề tài: “Tính toán động lực học đầu máy D14E” sẽ đi vào tính toán kiểm nghiệm về mặt lý thuyết tính năng động lực của đầu máy D14E, qua đó có những ý kiến về giải pháp hạn chế những dao động bất lợi, kéo dài tuổi thọ vận dụng đầu máy và sức khoẻ của công nhân lái tàu, là tài liệu hữu ích trong công tác bảo dưỡng, sửa chữa đầu máy D14E.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DATN.doc
- Bau dau.dwg
- GCH.dwg
- giachuyenhuong.dwg
- KHUNGGIA.dwg
- Lo xo cao su.dwg
- Mo hinh nam ngang.dwg
- Mo hinh thang dung.dwg
- Tat ca ban ve.dwg
- tong the.dwg
- Truc banh xe.dwg
- kq.doc
- muc luc.doc
- thuyet trinh.doc
- Ảnh.rar
- MatLab.rar