1. Giới thiệu chung về động cơ AMZ 236.
2. Tính toán nhiệt động cơ AMZ 236.
3. Phân tích lựa chọn phương án lắp đặt bộ tăng áp.
4. Tính toán kiểm nghiệm bộ tăng áp.
5. Một số hư hỏng thường gặp và biện pháp khắc phục.
6. Kết luận
33 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2223 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Tính toán lựa chọn bộ tăng áp tuabin khí lắp cho động cơ AMZ 236 (Slide), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA KHOA CƠ KHÍ GIAO THÔNG ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Đề Tài: TÍNH TOÁN LỰA CHỌN BỘ TĂNG ÁP TUABIN KHÍ LẮP CHO ĐỘNG CƠ AMZ 236 Đà Nẵng 2008 SVTH : Đặng Văn Đông LỚP : 03C4B GVHD : TS. Dương Việt Dũng GVD : KS. Trần Văn Luận 1. Giới thiệu chung về động cơ AMZ 236. 2. Tính toán nhiệt động cơ AMZ 236. 3. Phân tích lựa chọn phương án lắp đặt bộ tăng áp. 4. Tính toán kiểm nghiệm bộ tăng áp. 5. Một số hư hỏng thường gặp và biện pháp khắc phục. 6. Kết luận 2.GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỘNG CƠ AMZ 236 2.1 Đặc điểm và thông số kỹ thuật của động cơ. 2.2 Đặc điểm các chi tiết chính của động cơ AMZ 236 MẶT CẮT NGANG ĐỘNG CƠ AMZ 236 MẶT CẮT DỌC ĐỘNG CƠ AMZ 236 2.3 Đặc điểm các hệ thống chính của động cơ AMZ 236 2.4 Đặc điểm hệ thống nạp thải của động cơ AMZ 236 3. TÍNH TOÁN NHIỆT ĐỘNG CƠ AMZ 236 3.1 Các thông số cho trước của động cơ: Công suất định mức có ích của động cơ Ne=132 kW Số vòng quay định mức: n=2100 v/p Tỷ số nén: e=16,5 Đường kính xylanh: D=130 mm Hành trình piston: S=140 mm Số xylanh: i=6 Số kỳ: t=4 3.2 Tính toán các thông số của chu trình công tác 3.3 Tính toán các thông số chỉ thị 3.4 Kết quả tính toán Đồ thị đặc tính ngoài Đồ thị công của động cơ AMZ 236 3.4 Xây dựng đồ thị công và đặc tính ngoài 4.1 Đặc điểm chung về hệ thống tăng áp trên động cơ đốt trong. 4.2 Phân tích phương án lắp đặt bộ tăng áp 4.3 Phối hợp làm việc TB-MN với động cơ đốt trong 4.4 Lắp đặt bộ tăng áp 4.5 Đặc điểm kết cấu TB-MN 4.6 Tính toán nhiệt của động cơ AMZ 236 sau khi lắp đặt bộ tăng áp 4. PHÂN TÍCH LẮP ĐẶT BỘ TĂNG ÁP TRÊN ĐỘNG CƠ AMZ 236 4.1 Đặc điểm chung về hệ thống tăng áp trên động cơ đốt trong - Phân loại các phương án tăng áp - Các hệ thống tăng áp trong động cơ đốt trong 4.2 Phân tích phương án lắp đặt bộ tăng áp 4.3 Phối hợp làm việc TB-MN với động cơ đốt trong Phối hợp TB-MN với ĐCĐT ở chế độ ổn định: Chế độ làm việc ổn định là chế độ làm việc mà số vòng quay và tải trọng của động cơ coi là không đổi. Ở chế độ này phụ thuộc vào các nhân tố quan trọng sau: + Lưu lượng khí qua máy nén + Sự phân chia lượng không khí do MN cung cấp + Nhiệt độ khí xả - Phối hợp TB-MN với ĐCĐT ở chế độ thay đổi: Khi động cơ tăng áp làm việc ở chế độ thay đổi hoặc là mômen thay đổi hoặc n thay đối sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của cụm TB-MN và cũng vì vậy nó sẽ tác dụng ngược lại đối với ĐCĐT. Vì vậy ta xét 2 trường hợp sau: Đặc tính cung cấp khí khi mômen thay đổi và n không đổi Đặc tính cung cấp khí khi mômen không đổi và n thay đổi A Phối hợp TB-MN với ĐCĐT ở chế độ sử dụng: Đặc tính ĐCĐT phối hợp với TB-MN Công suất định mức động cơ tăng áp: Ne=200÷420 [mã lực] =147,2÷309,12[kW] Số vòng quay làm việc của bộ tăng áp: n= 60000÷135000 [v/p] Hiệu suất bộ tăng áp: Tỷ số tăng áp: Đặc tính làm việc của bộ tăng áp GT3271 4.4 Lắp đặt bộ tăng áp GT3271 trên động cơ AMZ 236 - Lắp đặt bộ tăng áp GT 3271: - Sơ đồ Nguyên lý làm việc của hệ thống tăng áp của động cơ AMZ 236 khi lắp đặt : 4.5 Kết cấu TB-MN - Kết cấu bộ tăng áp GT3271: - Bôi trơn và làm mát bộ tuabin tăng áp động cơ: 4.6 Tính toán nhiệt sau khi lắp đặt bộ tăng áp - Kết quả tính toán: Đồ thị công Đồ thị đặc tính ngoài - Đồ thị công và đồ thị đặc tính ngoài sau khi lắp đặt bộ tăng áp: Lưu lượng không khí vào máy nén GK Lưu lượng không khí qua tuabin GT Nhiệt độ khí thải ra khỏi động cơ khi chưa tính đến sự hoà lẫn của khí quét TP’ Nhiệt độ khí thải ra khỏi động cơ khi tính đến thành phần khí quét hoà lẫn trong khí xả Tp 5.1 Tính toán các thông số làm việc trong TB-MN: 5. TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM BỘ TUABIN TĂNG ÁP TB-MN làm việc ổn định theo các điều kiện sau Cân bằng công suất : NK=NT Cân bằng số vòng quay: nK=nT Cân bằng lưu lượng khí qua tuabin và máy nén: GT=GK+Gnl-Ghhụt 5.2 Tính toán Tuabin tăng áp: - Sơ đồ tính toán máy nén tăng áp: - Sơ đồ tính toán Tuabin tăng áp: - Bảng thông số tính toán: Xác định các hư hỏng và biện pháp khắc phục Phân tích các hư hỏng và biện pháp khắc phục Kiểm tra hệ thống tăng áp của động cơ Các chú ý khi sử dụng hệ thống tăng áp Tháo và lắp cụm tuabin máy nén 6. MỘT SỐ HƯ HỎNG VÀ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC 7.KẾT LUẬN Qua quá trình tìm hiểu và nghiên cứu để thực hiện đồ án, kiến thức thực tế cũng như kiến thức căn bản của em được nâng cao hơn. Em đã hiểu được sâu sắc hơn về các hệ thống tăng áp của động cơ đốt trong, đặc biệt là hệ thống tăng áp của động cơ AMZ 236. Tuy nhiên, do thời gian có hạn; kiến thức và tài liệu tham khảo còn nhiều hạn chế cũng như thiếu những kinh nghiệm thực tiễn cho nên đồ án không tránh khỏi sai sót rất mong các thầy cô quan tâm góp ý. Để bản thân ngày một hoàn thiện hơn. Xin chán thaình caïm ån quyï Tháöy cä, caïc anh chë vaì caïc baûn âaî quan tám theo doîi. KẾT CẤU BỘ TĂNG ÁP TUABIN KHÍ LẮP TRÊN ĐỘNG CƠ AMZ 236