Đồ án Tổ chức và xây dựng bài giảng cho chương trình đào tạo từ xa
Trải qua rất nhiều năm nay, phương thức quản lý đào tạo theo kiểu truyền thống cho thấy sự đóng góp không thểchối cãi trong việc cải thiện chất lượng giảng dạy và học tập. Tuy nhiên, cùng với xu hướng phát triển của công nghệthông tin và các phương tiện truyền thống, chính phương thức đó cũng bộc lộmột sốyếu kém ảnh hưởng đến việc truyền đạt và tiếp thu nội dung kiến thức, trong đó có thểkể đến việc quản lý hồ sơkhông đạt hiệu quảcao, nội dung các giáo trình,sách giáo khoa thường khó có thể cập nhật kịp thời, hình thức bài giảng không tạo nên được sựhứng thú học tập cho học viên, việc tra cứu tại chỗcác tài liệu tham khảo rất hạn chếvà mất nhiều thời gian, Điều đó mang lại hiệu quảhọc tập không cao mà chi phí cho đào tạo và học tập lại lớn, dẫn đến sựlãng phí không nhỏcảvềthời gian, tiền bạc. Nhận thức được những vấn đềtrên, công tác giáo dục đào tạo đã có nhiều thay đổi, cải tiến với các hình thức học tập mới khắc phục những nhược điểm của phương pháp học tập truyền thống. eLearning, được hiểu là học tập điện tử, đào tạo trực tuyến, với sựtrợ giúp của các công nghệmới nhất trong lĩnh vực công nghệthông tin, là hình thức học tập hứa hẹn sẽkhắc phục tốt những nhược điểm của phương pháp học tập truyền thống. eLearning đã được thửnghiệm và bước đầu hoàn chỉnh ởnhiều nơi trên thếgiới. Khóa luận “Tổchức và xây dựng cho chương trình đào tạo từxa” đúng nhưtên gọi của nó, sẽtạo ra một công cụcho phép giáo viên soạn thảo bài giảng và thểhiện những bài giảng này thông qua giao diện webdựa trên mã nguồn mởJAXE đểtạo công cụcho giảng viên soạn bài, hệthống cơsởdữliệu học tập XML được xây dựng theo chuẩn SCORM, và được đóng gói bởi Reload Editor đểtrởthành các gói SCOs, có khảnăng tái sửdụng, tích hợp trên các hệthống quản lý học tập Moodle. Ö Đây là mục đích chính cần đạt được trong khóa luận Khóa luận “Tổchức và xây dựng cho chương trình đào tạo từxa” bao gồm các nội dung sau: Phần 1: Nghiên cứu khảo sát một sốcơsởlý thuyết • Chương 1. Tổng quan: Đặt vấn đề, tình hình phát triển eLearning trên thế giới và ởViệt Nam. Mục tiêu của luận văn. • Chương 2. eLearning: Chương này sẽgiới thiệu vềnhững kiến thức, thông tin cơbản của hệthống eLearning bằng cách trình bày định nghĩa về eLearning, các thành phần cơbản của eLearning và một sốvấn đềquan trọng liên quan đến các thành phần của hệthống eLearning. • Chương 3.Learning Object (LO) và SCORM:Chương này sẽtrình bày về LO, chuẩn SCORM, cách đóng gói LOs thành các SCOs. Ví dụthực nghiệm cách đóng gói này với công cụ đóng gói Reload Editor. • Chương 4.LMS và Moodle: Trình bày vềhệthống Quản lý đào tạo và ví dụ thực nghiệm trên hệthống quản lý học tập Moodle. Phần 2: Thực nghiệm: Khóa luận: Tổchức và xây dựng bài giảng cho chương trình đào tạo từxa GVHD: DEA. Bùi Minh TừDiễm SVTH: Lê ThịKim Phượng - 0112066 7 • Chương 1. Giáo trình trực tuyến: trình bày một sốkhái niệm liên quan đến giáo trình trực tuyến, mô tảcấu trúc của giáo trình trực tuyến và hướng dẫn quy trình thực hiện một giáo trình trực tuyến trên cơsởlý thuyết. • Chương 2: Thiết kếcông cụbiên soạn giáo trình trực tuyến:giới thiệu về mã nguồn mởJAXE, mô tảcấu trúc giáo trình trực tuyến trong công cụbiên soạn JAXE qua tập tin G3T.xsd. Cách trình bày thểhiện một giáo trình trên web.