Trải qua chặng đường dài phát triển thời trang luôn đồng hành cùng với 
nhu cầu thị trướng , đơn giản hơn là thời trang cũng tuân theo quy luật của 
thị trường. Thời trang phát triển không ngừng vì thế hàng ngày những doanh 
nghiệp mới , nhãn hiệu nhanh chóng ra đời ra đời . Mỗi nhãn hiệu mới ra đời 
đem theo 1 xu hướng thời trang mới . Chính điều đó tạo ra sự phong phú 
trong thế giới thời trang vốn đa dạng . với thị trường của thời trang dạo phố 
cũng vậy . Đặc thù của người thiết kế thời trang nói chung và thiết kế nổi 
tiếng nói riêng là luôn đi tìm cái mới lạ . Thực ra đặc thù đó cũng xuất phát 
tử nhu cầu của thị trường . Thị trường luôn đòi hỏi sự sáng tạo , mới lạ . Khi 
đó , sự sáng tạo nào phù hợp với số đông sẽ tạo ra thành công .Sự sáng tạo 
của nhà thiết kế được truyền tải đến khách hàng thông qua các sản phẩm họ 
thiết kế . làm thế nào để có những sản phẩm phù hợp với thị hiếu và nhu cầu 
của khách hàng . Vì thế đòi hỏi các nhà thiết kế , các hảng thời trang tìm 
hiểukỹ càng để nắm bắt được xu thế thời trang trong và ngoài nước . Thị 
trường ngày càng phát triển kéo theo 1 cuộc sống nhộn nhịp và sôi động , 
nhu cầu làm đẹp của con người cũng thay đổi theo , và thời trang cũng là 1 
lĩnh vực làm đẹp của con người . Thời trang dạo phố là 1 kênh truyền thông 
tốt vì thời trang dạo phố được nhiều người chú ý tới trong các xu hướng thời 
trang mới nhất. Với xu hướng trở về thời trang những năm trước, các nhà 
thiết kế cố gắng tối giản những chi tiết trong tác phẩm của mình nhưng
không phải quá đà như phong cách thời trang những năm 1990. Thực tế, xu 
hướng thời trang quay lại thời xa xưa cũng là điều dễ hiểu. Với sự ưa 
chuộng tính chất giản đơn, thoải mái, tự do và lãng mạn của người tiêu dùng 
hiện nay, xem ra thời trang như thập niên 1970 là thích hợp.
Những bộ sưu tập thiết kế cho mùa xuân 2011 tại các tuần lễ thời trang
New York, London, Paris và Milan tràn ngập phong cách những năm 1970 
vớinhững chiếc quần eo cao, quần kiểu ống loe, áo cánh cung, quần jeans 
bó đi cùng áo ngắn tới thắt lưng,. Một phong cách thời trang hướng đến sự 
giải phóng cơ thể, không phụ thuộc vào vải vóc, quần áo hay phụ kiện. Hẳn 
nhiên, thoải mái, tiện dụng là ưu thế nổi bật của phong cách này.
Thời trang thập nhiên 70s không những đẹp mà còn tạo ra cho người 
mặc sự thoải mái , tư tin , năng động trẻ trung trong khi làm việc hay dạo 
chơi , mà vẫn rất sành điệu trong 1 bữa tiệc hay 1 câu lạc bộ đêm . Đó là 
những ưu thế của phong cách thời trang đặc trưng ở thập niên 1970.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                
78 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4538 | Lượt tải: 2
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Trang phục ứng dụng ý tưởng thời trang thập niên 70s, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 LỜI CAM ĐOAN 
 Em xin cam đoan: Đồ án tốt nghiệp này là công trình nghiên cứu thực sự 
của cá nhân, được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, kiến thức kinh 
điển ,nghiên cứu khảo sát tình hình thực tiễn, sự sáng tạo của cá nhân và dưới 
sự hướng dẫn của thầy : Nguyễn Trường Duy . 
 Các mẫu phác thảo , các thông tin sưu tầm và kết quả nghiên cứu là trung 
thực , các hướng thiết kế , sự sáng tạo để tạo nên bộ sưu tập xuất phác từ hoc 
tập , nghiên cứu của cá nhân, chưa từng được công bố dưới bất cứ hình th ức 
nào trước khi trình. 
Một lần nữa, em xin cam đoan về sự trung thực của lời cam kết trên. 
 TP. Hồ Chí Minh , ngày 25 tháng 06 năm 2011 
 HUTECH Sinh viên thực hiện 
 Trương Thị Mông Hường 
 LỜI CẢM ƠN 
 Xin chân thành cảm ơn Thầy : Nguyễn Trường Duy đã tận tình hướng 
dẫn và quý thầy cô khoa mỹ thuật công nghiệp đã truyền dạy những kiến 
thức quý báu trong chương trình đại học và giúp đỡ kinh nghiệm cho đồ án tốt 
nghiệp hoàn thành được thuận lợi. 
 Cuối cùng, em xin cảm ơn gia đình và bè bạn đã tạo điều k iện và luôn 
động viên em hoàn thành đồ án này. 
 Do thời gian hoàn thành đồ án có hạn cho nên những suy nghĩ cũng như 
sự thể hiện ý đồ không tránh khỏi có những khiếm khuyết. Em rất mong được 
sự động viên và đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo 
 Sinh viên thực hiện 
 Trương Thị Mộng Hường 
 HUTECH
 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
 TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. 
 HCM 
 ĐỒ ÁN TOÁT NGHIEÄP 
Ñeà taøi: 
 TRANG PHỤC ỨNG DỤNG Ý TƯỞNG 
 THỜI TRANG THẬP NIÊN 70s 
 Khoa : MYÕ THUAÄT COÂNG NGHIEÄP 
 Chuyên ngành: THIẾT KẾ THỜI TRANG 
 Mã số ngành : 302 
 GVHD: NGUYỄN TRƯỜNG DUY 
 HUTECHSVTH : TRƯƠNG THỊ MỘNG HƯỜNG 
 LÔÙP : 07DTT 
 MSSV : 107302019 
 TP. HOÀ CHÍ MINH, THAÙNG 06 NAÊM 2011 
HUTECH
HUTECH
 MỤC LỤC 
 LỜI MỞ ĐẦU 
1.Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................... 1 
2.Mục đích nghiên cứu ............................................................................... 2 
3.Phương pháp nghiên cứu ........................................................................ 3 
4.Nhiệm vụ nghiên cứu............................................................................... 3 
5.Giải thích thuật ngữ ................................................................................ 4 
6.Kết cấu của đồ án tốt nghiệp .................................................................. 4 
 Chương 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN 
1.1Trang phục dạo phố .............................................................................. 5 
 1.1.1 Đặc điểm trang phục dạo phố ................................................... 5 
 1.1.2 Tầm quan trọng của trang phục dạo phố ............................... 14 
 1.2.1 Thời trang thập niên 70s ........................................................ 14 
 1.2.2 Những đặc trưng của thời trang thập niên 70s ...................... 15 
 1.2.2.1 Những đặc điểm trang phục thập niên 70s ..................... 15 
 1.2.2.2 Phom dáng , màu sắc , phụ kiện , trang điểm , kiểu tóc.. 20 
 1.2.3 Ứng dụng của thời trang thập niên 70s .................................. 25 
 1.2.3.1 Trong âm nhạc............................................................... 25 
 1.2.3.2 Sự trở lại của thời trang thập niên 70s .......................... 28 
 Chương 2 : CƠ SỞ THỰC TIỄN 
2.1Nghiên cứu khách hàng ....................................................................... 30 
2.2Thực trạng thời trang Việt Nam ......................................................... 31 
2.3Xu hướng thời trang thế giới hiện tại và mùa sau ............................ 33 
 Chương 3 : VẬN DỤNG 
3.1Giải pháp đưa ý tưởng vào trang phục .............................................. 43 
 3.1.1 Kiểu dáng ................................................................................ 43 
 3.1.2 Màu sHUTECHắc ................................................................................... 44 
 3.1.3 Chất liệu .................................................................................. 45 
 3.1.4 Hướng xử lý chất liệu .............................................................. 46 
3.2Bảng phác thảo .................................................................................... 47 
 * Kết luận .......................................................................................... 68 
 * Tài liệu tham khảo ........................................................................ 69 
 i 
 MỞ ĐẦU 
 1. Tính cấp thiết của đề tài 
 Trải qua chặng đường dài phát triển thời trang luôn đồng hành cùng với 
nhu cầu thị trướng , đơn giản hơn là thời trang cũng tuân theo quy luật của 
thị trường. Thời trang phát triển không ngừng vì thế hàng ngày những doanh 
nghiệp mới , nhãn hiệu nhanh chóng ra đời ra đời . Mỗi nhãn hiệu mới ra đời 
đem theo 1 xu hướng thời trang mới . Chính điều đó tạo ra sự phong phú 
trong thế giới thời trang vốn đa dạng . với thị trường của thời trang dạo phố 
cũng vậy . Đặc thù của người thiết kế thời trang nói chung và thiết kế nổi 
tiếng nói riêng là luôn đi tìm cái mới lạ . Thực ra đặc thù đó cũng xuất phát 
tử nhu cầu của thị trường . Thị trường luôn đòi hỏi sự sáng tạo , mới lạ . Khi 
đó , sự sáng tạo nào phù hợp với số đông sẽ tạo ra thành công . Sự sáng tạo 
của nhà thiết kế được truyền tải đến khách hàng thông qua các sản phẩm họ 
thiết kế . làm thế nào để có những sản phẩm phù hợp với thị hiếu và nhu cầu 
của khách hàng . Vì thế đòi hỏi các nhà thiết kế , các hảng thời trang tìm 
hiểu kỹ càng để nắm bắt được xu thế thời trang trong và ngoài nước . Thị 
trường ngày càng phát triển kéo theo 1 cuộc sống nhộn nhịp và sôi động , 
nhu cầu làm đẹp của con người cũng thay đổi theo , và thời trang cũng là 1 
lĩnh vực làm đẹp của con người . Thời trang dạo phố là 1 kênh truyền thông 
tốt vì thời trang dạo phố được nhiều người chú ý tới trong các xu hướng thời 
trang mới nhất . Với xu hướng trở về thời trang những năm trước, các nhà 
thiết kế cố gắng tối giản những chi tiết trong tác phẩm của mình nhưng 
không phải quá đà như phong cách thời trang những năm 1990. Thực tế, xu 
hướng thời trang quay lại thời xa xưa cũng là điều dễ hiểu. Với sự ưa 
chuộng tính chất giản đơn, thoải mái, tự do và lãng mạn của người tiêu dùng 
hiện nay, xem ra thờiHUTECH trang như thập niên 1970 là thích hợp. 
 Những bộ sưu tập thiết kế cho mùa xuân 2011 tại các tuần lễ thời trang 
New York, London, Paris và Milan tràn ngập phong cách những năm 1970 
với những chiếc quần eo cao, quần kiểu ống loe, áo cánh cung, quần jeans 
bó đi cùng áo ngắn tới thắt lưng,... Một phong cách thời trang hướng đến sự 
giải phóng cơ thể, không phụ thuộc vào vải vóc, quần áo hay phụ kiện. Hẳn 
nhiên, thoải mái, tiện dụng là ưu thế nổi bật của phong cách này. 
 Thời trang thập nhiên 70s không những đẹp mà còn tạo ra cho người 
mặc sự thoải mái , tư tin , năng động trẻ trung trong khi làm việc hay dạo 
chơi , mà vẫn rất sành điệu trong 1 bữa tiệc hay 1 câu lạc bộ đêm . Đó là 
những ưu thế của phong cách thời trang đặc trưng ở thập niên 1970. 
 1 
 2. Mục đích nghiên cứu 
 Thị trường thời trang thật phong phú và đa dạng . Trong đó thời trang 
dạo phố giúp người mặc thên tự tin , thoải mái thêm xuống phố . Cuộc sống 
đang hối hả , cuộc sống đang mải miết trôi đi , nhịp sống bận rộn , không vì 
thế mà khi ra phố chúng ta an mặc lượm thượm , cẩu thả . Ai cũng muốn 
mình trong thật đẹp , tự tin trước mọi người . Vì thế những trang phục giản 
dị , thoải mái , giải phóng cơ thể , tự do luôn phù hợp với mọi người trong 
nhịp sống hiện nay và cũng là xu hướng thời trang phù hợp nhất cho thời 
trang dạo phố năm nay . 
 Thời trang thập niên 70s với những chiếc quần eo cao, quần kiểu ống 
loe , những kiểu váy hoa thể hiện sự tự do , lãng mạng của các bạn trẻ đầy 
sáng tạo . Trong tâm hồn các bạn trẻ luôn đầy sức sống , năng động , trẻ 
trung , dường như ta cảm thấy trẻ trung , lạc quan hơn hơn khi gặp cac bạn 
trẻ . Dù họ là ai tính cách thế nào thì ta vẫn cảm thấy họ thật gần gũi , dễ 
thương , không chỉ vì tính cách của họ mà cả vì cách ăn mặc của họ thật tự 
nhiên , thoải mái . Tất cả đếu rất tươi tắn , tự nhiên là muc đích mà thời trang 
thật niên 70s luôn muốn hướng tới . Với những gam màu trẻ trung , năng 
đông , sôi nổi như cam , vàng , hồng , xanh ngọc , đỏ …. Thể hiện 1 cá tính 
thich tự do , phóng khoáng của các bạn trẻ có suy nghĩ muốn được giải 
phóng bản thân mình . Vậy để trang phục họ mặc phù hợp với tính cách của 
họ thì nhà thiết kế phải nghiên cứu , tiếp cận họ xem ,họ cần gì muốn gì 
trong nhịp sống như hôm nay . Không gì khác là sự thoải mái và tiện dụng từ 
kiểu dáng vá chất liệu , làm sao để người mặc duyên dáng lại càng duyên 
dáng hơn . Do đó việc nghiên cứu thời trang thập niên 70s đề tìm hiểu vào 
tạo ra những sản phẩm làm đẹp phù hợp với thị hiếu và tính cách của bạn trẻ 
ngày nay mà còn góp phần tạo nên những trang phục thật nhẹ nhàng , giải 
phóng cơ thể khỏi sựHUTECH gò bó nhưng duyên dáng khi dạo phố hay ở nơi công 
sở , đề ngưới mặc luôn cảm thấy tự tin và thoải mái nhất . Nghiên cứu , tìm 
hiểu và phối hợp để sáng tạo ra những phụ kiện , kiểu tóc , trang điểm để 
càng tôn lên vẻ đẹp đáng yêu của các bạn trẻ khi mặc các trang phục này 
mang đầy phong cách của thập niên 70s . Việc nghiên cứu nhằm hướng tới 
thiết kế ra những sản phẩm phù hợp và độc đáo dành cho những bạn trẻ có 
sở thích thời trang quay trở lại thời xa xưa , đặc biệt là thời trang t hập niên 
70s – thập niên của sự lòe loẹt và tự do trong ăn mặc . 
 2 
 3. Phương pháp nghiên cứu 
 Phương pháp nghiên cứu được áp dụng để tiện cho việc nghiên cứu 
nhanh chóng và có hệ thống gồm có : phân tích , tổng hợp , quan sát , và thu 
thập . 
 Phương pháp thu thập thông tin , nghiên cứu xu hướng thời trang và đặc 
điểm thời trang thập niên 70s trên các tài liệu , sách , báo , tạp chí , internet 
…, vẽ phác thảo mẫu thiết dựa trên những sáng tạo của bản thân mang ý 
tưởng thập niên 70s kết hợp với sự đánh giá , góp ý kiến của giáo viên 
hướnng dẫn . Để cho việc nghiên cứu trở nên dễ dàng hơn thì còcó các 
phương tiện nghiên cứu hỗ trợ như : máy tình , xe gắn máy , xe buýt , máy 
may , máy in ….. 
 4. Nhiệm vụ nghiên cứu 
 Nghiên cứu đề tài thời trang thập niên 70s từ các đặc điểm của trang 
phục , phụ kiện , trang điểm , kiểu tóc và những đặc điểm nỗi bật nhất làm 
cho thời trang thập niên 70s khác biệt so với trang phục của các thời kỳ khác 
để tạo ra 1 bộ sưu tập dạo phố dành cho các bạn trẻ độ tuổi từ 20 đến 30 tuổi 
thich những trang phục thoải mái , tự do nhưng mang đầy chất lãng mạng . 
Nghiên cứu sự ứng dụng thời trang thập niên 70s, xu hướng thời trang , từ 
đó tìm hiểu thị hiếu kháchHUTECH hàng để bổ sung vào thiết kế những yếu tố ứng 
dụng và hợp với thị hiếu khách hàng . 
 3 
5. Giải thích thuật ngữ 
 Retro : à một trào lưu hoài cổ, mặc lại các trang phục theo xu hướng thời 
trang những thập niên trước, bao gồm đồ vintage (quần áo, phụ kiện của những 
thập niên 40s đến 80s) và cả đồ không phải vintage (đồ mới, đồ được inspired từ 
hình dáng đồ vintage). Trào lưu này hiện nay rất thịnh hành đối với giới trẻ 
phương Tây và cũng là một nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà thiết kế nổi tiếng 
(Marc Jacobs là 1 điển hình cho 1 người hoài cổ và hay lấy cảm hứng cho bộ sưu 
tập của mình qua những gì xưa cũ). 
 Vintage : ban đầu, nghĩa nguyên thủy để dùng cho rượu hoặc dầu (oil), sau 
đó người ta nâng lên để chỉ một chiếc xe cũ, có tuổi đời ít nhất 50 năm – vintage 
car, và cuối cùng, những người buôn quần áo 2ndhand đã dùng từ vintage để chỉ 
những bộ quần áo cũ-thuộc về thời đại trước-thường rất đẹp và công phu. Sau này, 
từ vintage được mặc định như một từ có nghĩa là “cổ – cũ”. Như vậy quần áo 
vintage sẽ được sản xuất tầm thập niên 30,40, 50 và 60, có thể dao động đến 80, 
đầu 90. Hình dáng của chúng sẽ thường như các bạn hay xem trong phim có 
Audrey Hepburn đóng, eo bé tí và váy xoè, có thể có tay hoặc không tay, đi kèm 
găng tay và những sợi dây chuyền Váy maxi là 1 loại váy dài theo phong cách 
bohemian 
 6. Kết cấu của đồ án tốt nghiệp 
Gồm 3 chương : 
 Chương 1 : Cơ sở lý luận 
 Chương 2 : Cơ sở thực tiễn 
 Chương 3 : Vận dụng 
 HUTECH
 4 
 Chương 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN 
1.1 Trang phục dạo phố 
1.1.1 Đặc điểm trang phục dạo phố 
 Từ thời xa xưa những trang phục mặc hằng ngày của con người khi sinh 
hoạt , lao động cũng tương đương như trang phục dạo phố ngày nay . Tuy 
nhiên trang phục không được phong phú về kiểu dáng và chất liệu như ngày 
nay . Trang phục mà con người khoác trên người vào thời tiền sử chỉ là 
những tấm da thô quấn quanh người , cho đến thời trung cổ trang phục đã có 
hình dáng hơn tuy nhiên vẫn còn chưa phát triển . Vào thời kỳ này đã có dệt 
vải bằng tay nên trang phục của nam và nữ cũng phân biệt rõ với nhau . Một 
người đàn ông thường mặc những chiếc quần ống túm dài tới đầu gối hoặc 
ngắn hơn một tí và những chiếc áo sơ mi lót bằng vải linen. Mặc ngoài áo sơ 
mi lót là chiếc cote (áo tunic bên trong) và mặc chồng lên áo cote là chiếc áo 
surcote (áo tunic bên ngoài). Trong mùa ạnhl hoặc để bảo vệ cơ thể khi ra 
ngoài, họ sẽ mặc thêm một chiếc áo khoác nữa, đại loại giống chiếc áo 
choàng có thể được cắt may ôm vừa vặn hay rộng một chút. Ngoại trừ việc 
phụ nữ không mặc quần ngắn, còn thì những loại trang phục khác trong tủ 
quần áo của họ cũng giống như trang phục của đàn ông: Áo lót bên trong, áo 
cote, áo surcote, và áo mặc ra phố, áo măng tô hoặc áo choàng không tay. 
 Trang phục mặc hàng ngày của con người bắt đầu phát triển vào thời 
phục hưng, có hình dáng cơ thể hơn và cũng bắt đầu phong phú đa dạng hơn 
về màu sắc và chất liệu , cũng như kiểu dáng . Trang phục vào thời kỳ này 
phát triển đi theo thị HUTECHhiếu chiêm ngưỡng cái đẹp từ nghệ thuật hội họa của 
con người khi mới được giải phóng khỏi khuôn khổ gò bó , khắc khổ của 
thời trung cổ . Vào cuối thời kỳ phục hưng là giai đọan phát triển nhất của 
trang phục , khi mà nghệ thuật phát triển để thể hiện cái tôi của người nghệ 
sĩ , thể hiện hết vẽ đẹp của cơ thể qua các bức tranh hay tượng khỏa thân . 
Và theo tính quy luật trang phục của con người cũng thay đổi để phù hợp với 
nhu cầu yêu cái đẹp và làm đẹp của con người , nên trang phục của nữ giới 
vào thời kỳ này thường có cổ khuyết rộng để lộ phần cổ và ngực gợi cảm , 
váy xèo rộng rất nữ tính . Vải vóc bắt đầu phát triển , phong phú do có sự 
thay đổi trong kỹ thuật se sợi . Thế kỷ 16 đã mang đến những kỹ thuật mới 
cho việc trang trí trên vải và biến nó trở thành một phong cách. Họa tiết thêu 
được áp dụng không những cho áo ngoài mà còn cho cổ và ống tay áo được 
 5 
để lộ ra ngoài của những chiếc áo trong như áo sơ mi. Loại thêu này bao 
gồm những họa tiết được thêu bằng chỉ tơ tằm đen tinh xảo trên nền vải lanh 
trắng mịn, thường được thêu trên cổ áo và cổ tay áo sơ mi đàn ông và áo sơ 
mi của đàn bà. 
 HUTECH
 Cũng bắt đầu từ thời này thì thời trang được phổ biến qua các lái buôn 
đi khắp nơi . Trên các trang phục đã bắt đầu có những đường cắt cúp , là nền 
tảng cho việc nghiên cứu thời trang sau này . 
 Trang phục dành cho các tầng lớp thượng lưu vào thế kỷ 17 thường khá 
nhất quán từ nước này sang nước khác. Tuy nhiên, nếu nhìn xu hướng này 
 6 
trong phạm vi thế giới, chúng ta sẽ nhận thấy có sự phát triển của một số 
truyền thống trang phục đặc biệt. Tại Anh, trang phục của giới Puritan phản 
ánh giá trị tinh thần và chính trị của họ. Tại Tây Ban Nha, những phong cách 
thời trang đặc thù lại chính là kết quả của sự bảo thủ và từ chối thay đổi. Váy 
có hình oval hơn là những chiếc váy phồng hình tròn kiểu Pháp, với kích 
thước rộng hơn từ cạnh này sang cạnh kia. Thân áo có thêm phần basque 
(phần kéo dài của thân áo xuống dưới đường eo), trùm lên phần trên của 
chiếc váy phồng. Đường vai của thân áo thường được may ngang . Tay áo 
phồng và có xẻ để lộ vải lót có màu tương phản bên trong và thường kết thúc 
với cổ tay ôm sát. Với những chiếc áo này, phụ nữ thường mang những đôi 
giày chopine (giày đế bằng) cao với đế giày bằng gỗ hoặc bằng thân cây bần 
giúp họ trông cao hơn bù vào độ rộng của chiếc váy phồng oval guardinfante 
. 
 HUTECH
 7 
 Các trang phục cứ thế phát triển và thay đổi theo thời gian cho đến đầu 
thế kỷ 20 , thời trang mới bắt đầu thực sự phát triển theo xu thế thị trường 
cũng như những biến đổi lớn trong lịch sử qua 2 cuộc thế chiến . 
 Nhà Thiết Kế Trang Phục Couture Người Pháp, Paul Poiret . Sự khởi 
đầu của thế kỷ 20 được đánh dấu bởi một cuộc triển lãm tầm cỡ tại Pa ris gọi 
là “Triển Lãm Thế Giới” (Exposition Universelle). Tại một trong những đại 
sảnh, các hội viên thiết kế hàng thời trang cao cấp Haute Couture Paris, cũng 
là các viện thời trang hàng đầu của thời đại lúc bấy giờ, trưng bày các mẫu 
thiết kế của họ. Các viện thời trang quan trọng bậc nhất là: Doucet, Pacquin, 
Rouf, Cheruit, Callot Soeurs, Redfern, và Worth. 
 Giữa những năm 1903 và Đệ Nhất Thế Chiến, Paul Poiret đã ngự trị 
ngai vàng thời trang Haute Couture ở Paris. Các khách hàng sẵn sàng tuân 
theo bất kỳ ước vọng nào của ông, và ông đã thay đổi cách ăn mặc của họ. 
Bước đi triệt để đầu tiên của ông là dẹp ngay các áo nịt ngực (corset) cứng 
ngắc và gò bó. Tuy vậy ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào lực lượng 
lao động (hơn 5 triệu vào năm 1900), nhưng đa số quý ông và quý bà đều 
cho vị trí của người phụ nữ là ở trong nhà. Sự thay đổi của phụ nữ về một 
cuộc sống năng động hơn được thể hiện rất rõ trong phong cách ăn mặc. Váy 
trở nên ngắn hơn xưa và áo cánh, áo sơ mi thắt eo mặc cùng váy rời được 
chấp nhận rộng rãi. 
 Và bắt đầu từ sau chiến tranh thế giới thứ nhất thời trang bắt đầu phát 
triển với tốc độ ngày càng phát triển của thị trường và phù hợp với nhu cầu 
khách hàng theo từng giai đoạn phát triển của thế giới qua các thập niên . 
Trang phục nữ phổ biến nhất vào thời Đệ Nhất Thế Chiến là những chiếc 
váy khá ngắn so với thời đó, cao hơn mắt cá chân khoảng chục cen -ti-mét. 
Váy rộng ở phần lai, một điểm thay đổi lớn so với các chiếc váy có tên gọi 
Hobble (bó sát đầu gối và chân) rất được ưa chuộng vào năm 1912. Kích 
thước quần áo rất thoải mái khi mặc trên người. Ảnh hưởng của xu hướng 
quân sự rất rõ ràng trênHUTECH những đường cắt của đa số áo khoác và áo choàng 
theo kiểu áo choàng của sĩ quan trong quân đội. Đi theo sự phát triển đó của 
trang phục là các phụ trang như giày dép, túi xách , ví , tóc và cách trang 
điểm phong phú , đa dạng hơn . 
 Thập niên 30 là thời kỳ suy thoái : Đường cổ áo cho y phục nữ thường 
rất cao. Trong nửa đầu thập niên này, cổ đổ, cổ áo choàng, và họa tiết nơ và 
đăng ten ất r là phổ biến. Sa u đó, cổ trái tim và đầm có cổ trở thànhcác 
đường nét quan trọng. Đô áo (yoke) trên lưng và ở hông váy là nét đặc trưng 
thịnh hành. Các kiểu tay áo gồm có tay phồng dài, một số tay áo ngắn và gần 
giống như một chiếc áo choàng. Nếu tay áo to và rộng thì đư ợc cắt theo dạng 
raglan hoặc tay cánh bướm. Vào cuối thập niên 30, các tay áo phồng ngắn đã 
trở lại thời trang. 
 8 
 Đa số váy được cắt và chia thành từng khúc. Một số có các ô vải cắt 
chéo đặt trên viền đô của hông để tạo ra phản ứng loa kèn. Một số được thiết 
kế với pli hộp (box pleat) hay lớp vải tua tủa, và một số ít khác thì lại được 
kết cấu thành từng từng lớp lớp. Tất cả các chi tiết trên đều được sử dụng 
cho tới cuối thập niên 30, khi các chiếc váy trở thành rộng và loe hơn. 
 Thời hậu chiến thế chiến thứ 2 , sau chiến tranh, phụ nữ Hoa Kỳ sẵn 
sàng cho một sự thay đổi, quá chán ngán với các bộ trang phục dáng vẻ khô 
cứng bị bắt mặc trong suốt thời kỳ chiến tranh. Vào năm 1947, Dior giới 
thiệu “Dáng Vẻ Mới”, phác thảo những chiếc váy phồng hơn và dài hơn. 
Việc sử dụng thật nhiều vải trong trang phục trước đây được xem như xa xỉ 
và phung phí giờ đây chuyển sang hình ảnh lãng mạn, mềm mại nữ tính. 
 Giai đoạn từ 1950-1960 với phong cach dáng vẻ mới và phong cach 
tedy boy . 
 T