Giao thông vận tải là một ngành quan trọng trong nền kinh tế quốc
dân. Đặc biệt trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, chúng ta đã thiết
lập quan hệ ngoại giao và buôn bán với nhiều nước trên thế giới, do đó yêu
cầu chuyển hàng hoá giữa nước ta với các nước trên thế giới và giữa các
vùng trong nước càng được đòi hỏi lớn. Để thực hiện nhiệm vụ nặng nề đó,
ngành Hàng Hải Việt Nam không ngừng phải đổi mới, không ngừng phải
nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ thuyền viên mà còn từng bước
hiện đại hoá đội tàu và tự động hoá toàn bộ các hệ thống trên tàu để nâng
cao độ tin cậy, an toàn cho con tàu, giảm bớt thời gian hành trình, giảm bớt
số người phục vụ đồng thời cải thiện điều kiện làm việc của thuyền viên
nhằm đem lại hiệu quả kính tế cao.
Trong suốt quá trình học tập ở trường Hàng Hải Việt Nam và được
sự dìu dắt, dạy bảo của các thầy cô giáo trong khoa Điện - Điện Tử Tàu
Biển, cùng với sự giúp đỡ của các bạn trong lớp. Qua thời gian thực tập tốt
nghiệp được khoa và nhà trường giao cho đề tài:
“ Trang thiết bị điện tàu 53000T . Đi sâu nghiên cứu một số hệ thống
neo tời quấn dây tàu thuỷ.”
Được sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo trong khoa Điện - Điện Tử
Tàu Biển. Đặc biệt là sự giúp đỡ của thầy giáo hướng dẫn: Th.s Đỗ Văn A
Cùng các bạn bè đồng nghiệp và sự nỗ lực cố gắng của bản thân, đến nay
em đã hoàn thành bản đồ án tốt nghiệp.
Đây là lần đầu tiên làm quen với nghiên cứu đề tài cho nên bản đồ án
tốt nghiệp còn nhiều thiếu sót. Em rất mong được đóng góp của các thầy cô
giáo trong khoa Điện - Điện Tử Tàu Biển và các bạn để đồ án tốt nghiệp
của em hoàn thiện hơn
101 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1927 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Trang thiết bị điện tàu 53000 tấn – đi sâu nghiên cứu một số hệ thống neo tời quấn dây tàu thủy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
…………..o0o…………..
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
TRANG THIẾT BỊ ĐIỆN TÀU 53000 TẤN – ĐI
SÂU NGHIÊN CỨU MỘT SỐ HỆ THỐNG NEO
TỜI QUẤN DÂY TÀU THỦY
Lời nói đầu
Giao thông vận tải là một ngành quan trọng trong nền kinh tế quốc
dân. Đặc biệt trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, chúng ta đã thiết
lập quan hệ ngoại giao và buôn bán với nhiều nước trên thế giới, do đó yêu
cầu chuyển hàng hoá giữa nước ta với các nước trên thế giới và giữa các
vùng trong nước càng được đòi hỏi lớn. Để thực hiện nhiệm vụ nặng nề đó,
ngành Hàng Hải Việt Nam không ngừng phải đổi mới, không ngừng phải
nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ thuyền viên mà còn từng bước
hiện đại hoá đội tàu và tự động hoá toàn bộ các hệ thống trên tàu để nâng
cao độ tin cậy, an toàn cho con tàu, giảm bớt thời gian hành trình, giảm bớt
số người phục vụ đồng thời cải thiện điều kiện làm việc của thuyền viên
nhằm đem lại hiệu quả kính tế cao.
Trong suốt quá trình học tập ở trường Hàng Hải Việt Nam và được
sự dìu dắt, dạy bảo của các thầy cô giáo trong khoa Điện - Điện Tử Tàu
Biển, cùng với sự giúp đỡ của các bạn trong lớp. Qua thời gian thực tập tốt
nghiệp được khoa và nhà trường giao cho đề tài:
“ Trang thiết bị điện tàu 53000T. Đi sâu nghiên cứu một số hệ thống
neo tời quấn dây tàu thuỷ.”
Được sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo trong khoa Điện - Điện Tử
Tàu Biển. Đặc biệt là sự giúp đỡ của thầy giáo hướng dẫn: Th.s Đỗ Văn A
Cùng các bạn bè đồng nghiệp và sự nỗ lực cố gắng của bản thân, đến nay
em đã hoàn thành bản đồ án tốt nghiệp.
Đây là lần đầu tiên làm quen với nghiên cứu đề tài cho nên bản đồ án
tốt nghiệp còn nhiều thiếu sót. Em rất mong được đóng góp của các thầy cô
giáo trong khoa Điện - Điện Tử Tàu Biển và các bạn để đồ án tốt nghiệp
của em hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn !
Đỗ Minh Hải 1
ĐTT 45 - ĐH
PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ TÀU 53000 TẤN
Chương I: GIỚI THIỆU CHUNG
Tàu 53000T là tàu có trọng tải lớn nhất từ trước đến giờ mà chúng ta đã
từng đóng. Theo đơn đặt hàng của Vương quốc Anh với tổng công ty công
nghiệp tàu thuỷ Việt Nam, do nhà máy đóng tàu Hạ Long thi công.
1. Giới thiệu chung:
1.1. Kích thước tàu:
Chiều dài toàn tàu ( Max ) :190 m
Chiều dài giữa 2 đường vuông góc :183.25 m
Chiều rộng thiết kế :32.26 m
Cao mạn đến boong chính :10.90 m
Mớn nước mô hình :12.6m
Chiều cao boong chính ( tại đường tâm )
- Từ boong chính – boong dâng lái 1 :3.00 m
- Từ boong dâng lái chính – boong dâng lái 5,
mỗi boong :2.80m
- Từ boong dâng lái 5 - đỉnh ca bin ( buồng lái ) :3.00 m
- Các boong ở :2.60m
Độ cong ngang tại boong chính tính từ mạn tới 5.6mm
trên đường chuẩn 0.6m
Trên các boong khác không có độ cong ngang và dọc boong.
1.2. Tốc độ tàu:
Tốc độ khai thác theo mớn nước mẫu thử 12.6 m ở trạng thái ky bằng,
có tính đến 15 % dung sai khai thác ( Trạng thái dự phòng ) 14.0 hải lý.
Tốc độ khai thác tại mớn nước chở hàng nhẹ 10.9 m ở trạng thái ky bằng
có tính đến 15% dung sai khai thác ( trạng thái dự phòng ) 14.2 hải lý.
1.3. Công suất máy chính:
Công suất máy tương ứng tại 82 % MCR- vòng tua tối đa liên tục và tốc
độ chân vịt 118 vòng / phút 7780KW.
2. Giới thiệu về hệ thống điện:
2.1. Trạm phát chính:
Đỗ Minh Hải 2
ĐTT 45 - ĐH
Gồm có 3 máy phát chính:
Công suất tác dụng: 680 KW
Điện áp: 450 V
Số pha: 3
Tần số: 60Hz
Cos : 0.8
2.2. Trạm phát sự cố:
Có 1 máy phát sự cố
Công suất tác dụng: 320 KW
Điệp áp: 450 V
Số pha: 3
Tần số: 60Hz
Cos : 0.8
Đỗ Minh Hải 3
ĐTT 45 - ĐH
Chương II: TRẠM PHÁT ĐIỆN
Trạm phát điện là tổ hợp các thiết bị biến đổi từ năng lượng không điện
thành năng lượng điện và phân phối năng lượng điện cho tất cả các phụ tải
sử dụng điện.
Trạm phát điện tàu 53000 tấn được trang bị gồm có 4 tổ hợp diesel-máy
phát (D-G), trong đó có 3 tổ hợp diesel-máy phát chính và một tổ hợp
diesel-máy phát sự cố.
*Các thông số kỹ thuật của các máy phát chính:
- Điện áp định mức : 450V
- Dòng điện định mức là : 1091A
- Công suất định mức là : 680KW
- Tần số định mức là : 60Hz
- Hệ số công suất cos : 0.8
- Số pha : 3 pha
- TYPE : NTAKL
- Điện áp mạch kích từ là : 100V
- Trọng lượng là : 4250Kg
*Các thông số kỹ thuật của máy phát sự cố:
- Điện áp định mức : 450V
- Tần số định mức là : 60Hz
- Công suất định mức là : 320KW
- Hệ số công suất cos : 0.8
- Số pha : 3 pha
1. Cấu tạo chung của bảng điện chính: (Trang 060)
Bảng điện chính tàu 53000 tấn bao gồm có 11 PANEL ( trang 060). Trong
đó có 3 PANEL điều khiển máy phát và 3 PANEL phụ tải chi tiết như sau:
- S1(PANEL SỐ1): PANEL khởi động nhóm 1 (No1 GROUP STARTER
PANEL).
- S2(PANEL SỐ2): PANEL khởi động và cung cấp điện áp 440V nhóm 2
(No1 GROUP STARTER/440V FEEDER PANEL).
- S3(PANEL SỐ3): PANEL cung cấp điện áp 440V nhóm 3 (No1 440V
FEEDER PANEL).
Đỗ Minh Hải 4
ĐTT 45 - ĐH
- S4(PANEL SỐ4): PANEL điều khiển máy phát số 1 (No1 DIESEL
GENERATOR PANEL).
- S5(PANEL SỐ5): PANEL hoà đồng bộ (SYNCHRO PANEL).
- S6(PANEL SỐ6): PANEL điều khiển máy phát số 2 (No2 DIESEL
GENERATOR PANEL).
- S7(PANEL SỐ7): PANEL điều khiển máy phát số 3 (No3 DIESEL
GENERATOR PANEL).
- S8(PANEL SỐ8): PANEL cung cấp điện áp 440V số 2 (440V FEEDER
PANEL).
- S9(PANEL SỐ9): Nhóm PANEL khởi động và cung cấp điện áp 440V số
2 (No2 GROUP STARTER/440V FEEDER PANEL).
- S10(PANEL SỐ10): PANEL khởi động số 2 (No2 GROUP STARTER
PANEL).
- S11(PANEL SỐ11): PANEL cấp điện áp 220V (220V FEEDER PANEL).
- Ngoài ra còn có CP là PANEL góc (CORNER PANEL).
Các PANEL của bảng điện chính tàu 53000 tấn được bố trí theo hình chữ L
có chiều dài tổng cộng là 5795mm và có chiều cao là 2100mm.
2. Giới thiệu các phần tử trên bảng điện chính:
2.1. S1 (PANEL số 1):
Đây là PANEL khởi động (No1 GROUP STARTER PANEL). (trang 062)
gồm các phần tử như sau:
*1-1: Bơm nước làm mát máy chính nhiệt độ cao:
+ H21: Đèn màu xanh lá cây báo bơm đang hoạt động.
+ H22: Đèn màu trắng báo nguồn.
+ H23: Đèn màu đỏ báo bơm đang gặp sự cố.
+ H25: Đèn màu vàng báo bơm ở trạng thái sẵn sàng hoạt động
(STANDBY).
+ HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm.
+ S21: Nút ấn khởi động bơm.
+ S22: Nút ấn dừng bơm.
+ S24: Nút ấn RESET lại hệ thống khi hệ thống gặp sự cố.
+ S52: Công tắc lựa chọn chế độ điều khiển gồm có ba vị trí MANU-
AUTO-REMOTE.
+ A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua bơm.
Đỗ Minh Hải 5
ĐTT 45 - ĐH
*1-2: Quạt gió buồng máy (No 1):
+ H21: Đèn màu xanh lá cây báo quạt gió đang hoạt động.
+ H22: Đèn màu trắng báo nguồn.
+ H24: Đèn màu đỏ báo quạt gió bị quá tải.
+ HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của quạt gió.
+ S21: Nút ấn khởi động quạt gió.
+ S22: Nút ấn dừng quạt gió.
+ S25: Công tắc chọn vị trí điều khiển gồm có hai vị trí là từ xa và tại chỗ
(LOCAL/REMOTE).
+ S11: Công tắc khống chế nguồn cấp cho điện trở sấy có hai vị trí
ON/OFF.
+ A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua quạt gió.
*1-3: Bơm nước mặn làm mát (No1):
+ H21: Đèn màu xanh lá cây báo bơm đang hoạt động.
+ H22: Đèn màu trắng báo nguồn.
+ H23: Đèn màu đỏ báo bơm đang gặp sự cố.
+ H25: Đèn màu vàng báo bơm ở trạng thái sẵn sàng hoạt động
(STANDBY).
+ S21: Nút ấn khởi động bơm.
+ S22: Nút ấn dừng bơm.
+ S24: Nút ấn RESET lại hệ thống khi hệ thống gặp sự cố.
+ S11: Công tắc khống chế nguồn cấp cho điện trở sấy có hai vị trí
ON/OFF
+ S52: Công tắc lựa chọn chế độ điều khiển gồm có ba vị trí MANU-
AUTO-REMOTE.
+ A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua bơm.
+ HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm.
*1-4: Bơm BALLAST (No1):
+ H21: Đèn màu xanh lá cây báo bơm đang hoạt động.
+ H22: Đèn màu trắng báo nguồn.
+ H24: Đèn màu đỏ báo bơm bị quá tải.
+ H25: Đèn màu vàng báo bơm ở trạng thái sẵn sàng hoạt động
(STANDBY).
Đỗ Minh Hải 6
ĐTT 45 - ĐH
+ S21: Nút ấn khởi động bơm.
+ S22: Nút ấn dừng bơm.
+ S25: Công tắc chọn vị trí điều khiển có hai vị trí là từ xa và tại chỗ
(LOCAL/REMOTE).
+ S11: Công tắc khống chế nguồn cấp cho điện trở sấy có hai vị trí
ON/OFF.
+ HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm.
+ A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua bơm.
*2-1: Bơm nước làm mát cho máy chính (No1):
+ H21: Đèn màu xanh lá cây báo bơm đang hoạt động
+ H22: Đèn màu trắng báo nguồn.
+ H24: Đèn màu đỏ báo bơm bị quá tải.
+ S21: Nút ấn khởi động bơm.
+ S22: Nút ấn dừng bơm.
+ S25: Công tắc chọn vị trí điều khiển có hai vị trí là từ xa và tại chỗ
(LOCAL/REMOTE).
+ A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua bơm.
+ HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm.
2.2. S2 (PANEL số 2):
Là PANEL khởi động và cung cấp điện áp 440V (No1 GROUP
STARTER/440V FEEDER PANEL). (trang 062) gồm các phần tử chính
như sau:
*2-3: Bơm nước làm mát máy chính nhiệt độ thấp:
+ H21: Đèn màu xanh lá cây báo bơm đang hoạt động.
+ H22: Đèn màu trắng báo nguồn.
+ H23: Đèn màu đỏ báo bơm đang gặp sự cố.
+ H25: Đèn màu vàng báo bơm ở trạng thái sẵn sàng hoạt động
(STANDBY).
+ S21: Nút ấn khởi động bơm.
+ S22: Nút ấn dừng bơm.
+ S24: Nút ấn RESET lại hệ thống khi hệ thống gặp sự cố.
+ S11: Công tắc khống chế nguồn cấp cho điện trở sấy có hai vị trí
ON/OFF.
Đỗ Minh Hải 7
ĐTT 45 - ĐH
+ S52: Công tắc lựa chọn chế độ điều khiển gồm có ba vị trí MANU-
AUTO-REMOTE.
+ A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua bơm.
+ HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm.
*2-2: Bơm cứu hoả chung (No1):
+ H21: Đèn màu xanh lá cây báo bơm đang hoạt động.
+ H22: Đèn màu trắng báo nguồn.
+ H24: Đèn màu đỏ báo bơm bị quá tải.
+ S21: Nút ấn khởi động bơm.
+ S22: Nút ấn dừng bơm.
+ S25: Công tắc chọn vị trí điều khiển có hai vị trí là từ xa và tại chỗ
(LOCAL/REMOTE).
+ S11: Công tắc khống chế nguồn cấp cho điện trở sấy có hai vị trí
ON/OFF.
+ A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua bơm.
+ HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm.
*2-4: Bơm dầu LO cho máy chính (No1):
+ H21: Đèn màu xanh lá cây báo bơm đang hoạt động.
+ H22: Đèn màu trắng báo nguồn.
+ H23: Đèn màu đỏ báo bơm đang gặp sự cố.
+ H25: Đèn màu vàng báo bơm ở trạng thái sẵn sàng hoạt động
(STANDBY).
+ S21: Nút ấn khởi động bơm.
+ S22: Nút ấn dừng bơm.
+ S24: Nút ấn RESET lại hệ thống khi hệ thống gặp sự cố.
+ S11: Công tắc không chế nguồn cấp cho điện trở sấy có hai vị trí
ON/OFF.
+ S52: Công tắc lựa chọn chế độ điều khiển có ba vị trí MANU-AUTO-
REMOTE.
+ HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm.
+ A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua bơm.
*2-5: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bộ sấy nóng các tổ hợp diesel
máy phát.
Đỗ Minh Hải 8
ĐTT 45 - ĐH
*2-6: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bộ dự trữ.
2.3. S3 (PANEL số 3):
Là PANEL cung cấp điện áp 440V (No1 440V FEEDER PANEL). (trang
062) gồm các phần tử chính như sau:
+ A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện.
+ S43: Công tắc chọn vị trí để đo dòng điện của tời neo phải và tời lái phải
có ba vị trí là: WIDS(S)-OFF-MOWH(S).
+ S44: Công tắc chọn vị trí để đo dòng điện của cẩu số một hoặc cẩu số hai,
có ba vị trí là: CCR1-OFF-CCR2.
*3-1: Aptomat khống chế nguồn cấp cho tời neo trái.
*3-2: Aptomat khống chế nguồn cấp cho tời chằng buộc trái.
*3-3: Aptomat khống chế nguồn cấp cho máy lái trái.
*3-4: Aptomat khống chế nguồn cấp cho mạch tự động.
*3-5: Aptomat khống chế nguồn cấp cho thiết bị điều khiển tuyến tính.
*3-6: Bộ phận thuỷ lực che phủ miệng khoang.
*3-7: Aptomat khống chế nguồn cấp cho quạt gió vùng cầu thang.
*3-8: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bộ phận phun nước buồng máy.
*3-9: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bảng khởi động máy nén khí.
*3-10: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bảng điện phụ.
*3-11: Aptomat khống chế nguồn cấp cho tời thang dây và quạt gió.
*3-12: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bộ lọc dầu và phân ly dầu buồng
máy.
*3-13: Aptomat khống chế nguồn cấp cho hệ thống nồi hơi phụ.
*3-14: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bơm cấp nước nồi hơi.
*3-15: Aptomat khống chế nguồn cấp cho máy biến áp chính số 1.
*3-16: Aptomat khống chế nguồn cấp cho máy móc dụng cụ xưởng.
*3-17: Aptomat khống chế nguồn cấp cho quạt gió phụ máy chính.
*3-18: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bộ dự trữ.
*CCR1: Aptomat khống chế nguồn cấp cho cẩu hàng số1.
*CCR2: Aptomat khống chế nguồn cấp cho cẩu hàng số2.
2.4. S4 (PANEL số 4):
Là PANEL phục vụ máy phát số 1 (No1 DIESEL GENERATOR PANEL).
(trang 063) gồm các phần tử chính như sau:
Đỗ Minh Hải 9
ĐTT 45 - ĐH
+ A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện của máy phát.
+ HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của máy phát.
+ F: Tần số kế, dùng để đo tần số của máy phát số 1.
+ V: Đồng hồ vôn kế, dùng để đo điện áp của máy phát số 1.
+ S31: Công tắc chọn đo dòng các pha, có 4 vị trí (OFF-R-S-T).
+ S32: Công tắc chọn đo điện áp giữa các pha và thanh cái, có 5 vị trí
(OFF-RS-ST-TR-BUS).
+ H2: Đèn màu trắng báo máy phát số 1 đang hoạt động.
+ H3: Đèn màu xanh báo aptomat chính của máy phát đang đóng.
+ H4: Đèn màu đỏ báo aptomat chính của máy phát đang mở.
+ H38: Đèn màu đỏ báo mức tải của máy phát thấp.
+ S11: Công tắc cấp nguồn cho điện trở sấy có hai vị trí ON/OFF.
+ S6: Nút ấn có đèn dùng để reset aptomat chính.
+ S35: Công tắc chọn vị trí điều khiển có hai vị trí là tại chỗ và từ xa:
(LOCAL-REMOTE).
2.5. (PANEL số 5):
Là PANEL đồng bộ (SYNCHRO PANEL). (trang 063) gồm những phần tử
chính như sau:
+ H11: Đèn màu trắng nối đất báo cách điện pha R.
+ H12: Đèn màu trắng nối đất báo cách điện pha S.
+ H13: Đèn màu trắng nối đất báo cách điện pha T.
+ BZ: Còi báo động khi có sự cố xảy ra.
+ KW: Đồng hồ đo công suất của máy phát.
+ SYN: Đồng bộ kế để kiểm tra điều kiện hoà đồng bộ.
+ H14: Hệ thống đèn quay để kiểm tra điều kiện hoà đồng bộ.
+ IRM: Đồng hồ đo điện trở cách điện.
+ F/F: Đồng hồ tần số kế kép.
+ V/V: Đồng hồ vôn kế kép.
+ S104: Nút ấn có đèn màu trắng để hoà đồng bộ máy phát số 1.
+ S5: Nút ấn thử đèn nối đất.
+ S4: Nút ấn thử đèn và còi.
+ S14: Nút ấn dừng chuông khi xảy ra sự cố.
Đỗ Minh Hải 10
ĐTT 45 - ĐH
+ S12: Công tắc có hai vị trí ON/OFF cấp điện cho PANEL đèn.
+ S8: Nút ấn reset đèn.
+ S9: Nút ấn dừng đèn nháy FLICKER.
+ S204: Nút ấn có đèn màu trắng để hoà đồng bộ máy phát số2.
+S304: Nút ấn có đèn màu trắng để hoà đồng bộ máy phát số3.
+ S102: Nút ấn có đèn màu xanh lá cây để đóng aptomat của máy phát số1.
+ S103: Nút ấn có đèn màu đỏ để mở aptomat của máy phát số1.
+ S202: Nút ấn có đèn màu xanh lá cây để đóng aptomat của máy phát số2.
+ S203: Nút ấn có đèn màu đỏ để mở aptomat của máy phát số2.
+ S302: Nút ấn có đèn màu xanh lá cây để đóng aptomat của máy phát số3.
+ S303: Nút ấn có đèn màu đỏ để mở aptomat của máy phát số3.
+ S33: Công tắc điều khiển động cơ servo, điều khiển tần số của máy phát
chính có 3 vị trí là: LOWER-OFF-RAISE.
+ S34: Công tắc lựa chọn máy phát định hoà có 5 vị trí là: OFF-DG1-DG2-
DG3-OFF.
+ S39: Công tắc điều khiển động cơ diesel lai máy phát có 3 vị trí là STOP-
O-START.
2.6. PANEL số 6(S6) và PANEL số 7(S7) (trang 063)
Là các PANEL phục phụ cho máy phát số 2 và máy phát số 3.Trên các
PANEL này có các thiết bị: công tắc, đèn báo, nút ấn, aptomat chính giống
với PANEL phục vụ cho máy phát số 1, chỉ khác về kí hiệu số 2 và số 3.
2.7. S8 (PANEL số 8):
Là PANEL cung cấp điện áp 440V số 2 (No2 440V FEEDER PANEL).
(trang 064) gồm có các phần tử chính như sau:
+ A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện.
+ S43: Công tắc chọn chế độ đo dòng cho Tời neo phải và Tời chằng buộc
phải có 3 vị trí là: WIDS(S)-OFF-MOWH(S).
+ S44: Công tắc chọn chế độ đo dòng điện của cẩu hàng số 3 và số 4 có 3
vị trí là: CCR1-OFF-CCR2.
*8-1: Aptomat khống chế nguồn cấp cho Tời neo phải.
*8-2: Aptomat khống chế nguồn cấp cho Tời chằng buộc phải.
*8-3: Aptomat khống chế nguồn dự trữ cho cẩu xuồng.
*8-4: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bộ điều tốc điện tử của máy chính.
*8-5: Aptomat khống chế nguồn cấp cho quạt thông gió trên boong.
Đỗ Minh Hải 11
ĐTT 45 - ĐH
*8-6: Aptomat khống chế nguồn cấp cho thiết bị nhà bếp.
*8-7: Aptomat khống chế nguồn cấp cho thiết bị buồng giặt.
*8-9: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bảng khởi động máy nén khí số 2.
*8-10: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bảng điện phụ.
*8-11: Aptomat khống chế nguồn cấp cho thiết bị trộn ở buồng máy.
*8-12: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bơm lọc dầu và máy phân li dầu
buồng máy.
*8-13: Aptomat khống chế nguồn cấp cho hệ thống lò đốt rác.
*8-14: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bảng điện sự cố.
*8-15: Aptomat khống chế nguồn cấp cho biến áp số 2.
*8-16: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bộ nạp ắc quy.
*8-17: Aptomat khống chế nguồn cấp cho quạt gió phụ máy chính.
*8-18: Aptomat khống chế nguồn cấp cho bộ dự trữ.
*CCR3: Aptomat khống chế nguồn cấp cho cẩu hàng số 3.
*CCR4: Aptomat khống chế nguồn cấp cho cẩu hàng số 4.
2.8. S9 (PANEL số 9):
Là nhóm PANEL khởi động và cung cấp điện áp 440V số 2 (No2 GROUP
STARTER/440V FEEDER PANEL). (trang 064) gồm có các phần tử chính
như sau:
+ A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua các pha R-S-T.
+ V: Đồng hồ vôn kế dùng để đo điện áp của các pha.
+ S31: Công tắc chọn đo dòng cho các pha R-S-T có 4 vị trí là: OFF-R-S-T.
+ S42: Công tắc chọn vị trí đo điện áp cho các pha có 4 vị trí là: OFF-RS-
ST-TR.
+ H4: Đèn màu đỏ báo aptomat đang mở.
+ H3: Đèn màu xanh báo aptomat đóng.
*9-3: Bơm nước làm mát nhiệt độ thấp ( No2):
+ H21: Đèn màu xanh lá cây báo bơm đang hoạt động.
+ H22: Đèn màu trắng báo nguồn.
+ H23: Đèn màu đỏ báo bơm đang gặp sự cố.
+ H25: Đèn màu vàng báo bơm đang ở trạng thái sẵn sàng hoạt động
(STANDBY).
+ S21: Nút ấn khởi động bơm.
Đỗ Minh Hải 12
ĐTT 45 - ĐH
+ S22: Nút ấn dừng bơm.
+ S11: Công tắc khống chế nguồn cấp cho điện trở sấy có hai vị trí:
ON/OFF.
+ S52: Công tắc lựa chọn chế độ điều khiển có ba vị trí: MANU-AUTO-
REMOTE.
+ A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua bơm.
+ HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm.
*9-2: Bơm cứu hoả chung (No2):
+ H21: Đèn màu xanh lá cây báo bơm đang hoạt động.
+ H22: Đèn màu trắng báo nguồn.
+ H24: Đèn màu đỏ báo bơm bị quá tải.
+ S21: Nút ấn khởi động bơm.
+ S22: Nút ấn dừng bơm.
+ S25: Công tắc chọn vị trí điều khiển gồm có hai vị trí là từ xa và tại chỗ
(LOCAL/REMOTE).
+ S11: Công tắc khống chế nguồn cấp cho điện trở sấy có hai vị trí:
ON/OFF.
+ A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua bơm.
+ HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm.
*9-4: bơm dầu LO cho máy chính (No2):
+ H21: Đèn màu xanh lá cây báo bơm đang hoạt động.
+ H22: Đèn màu trắng báo nguồn.
+ H23: Đèn màu đỏ báo bơm đang gặp sự cố.
+ H25: Đèn màu vàng báo bơm ở trạng thái sẵn sàng hoạt động
(STANDBY).
+ S21: Nút ấn khởi động bơm.
+ S22: Nút ấn dừng bơm.
+ S24: Nút ấn RESET lại hệ thống khi hệ thống gặp sự cố.
+ S11: Công tắc khống chế nguồn cấp cho điện trở sấy có hai vị trí:
ON/OFF.
+ S52: Công tắc lựa chọn chế độ điều khiển gồm có ba vị trí: MANU-
AUTO-REMOTE.
+ A: Đồng hồ ampe kế dùng để đo dòng điện chạy qua bơm.
Đỗ Minh Hải 13
ĐTT 45 - ĐH
+ HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm.
*9-5: Aptomat khống chế nguồn cho bộ dự trữ.
*9-6: Aptomat khống chế nguồn cho bộ dự trữ.
*SCB: Aptomat cấp nguồn cho hộp điện bờ.
2.9. S10 (PANEL số 10):
Là PANEL khởi động số 2 (No2 GROUP STARTER PANEL). (trang 064)
gồm có các phần tử như sau:
*10-1: Bơm nước làm mát máy chính nhiệt độ cao (No2):
+ H21: Đèn màu xanh lá cây báo bơm đang hoạt động.
+ H22: Đèn màu trắng báo nguồn.
+ H23: Đèn màu đỏ báo bơm đang gặp sự cố.
+ H25: Đèn màu vàng báo bơm ở trạng thái sẵn sàng hoạt động
(STANDBY).
+ S21: Nút ấn khởi động bơm.
+ S22: Nút ấn dừng bơm.
+ S24: Nút ấn RESET lại hệ thống khi hệ thống gặp sự cố.
+ S52: Công tắc lựa chọn chế độ điều khiển có ba vị trí: MANU-AUTO-
REMOTE.
+ A: