Do nhu cầu học tập và nghiên cứu ngày càng cao cùng với việc khoa học kĩ thuật và công nghệ trên thế giới đang phát triển chóng mặt. Vì thế việc tiếp cận với các kĩ thuật tiên tiến này là điều rất cần thiết. Tuy nhiên việc tiếp cận với các công nghệ mới nhất này sẽ rất khó khăn nhất là đối với một nước nghèo như nước ta.
Để cho việc tiếp cận với công nghệ mới được dễ dàng trong khi điều kiện mua sắm các mô hình thí nghiệm, điều kiện xây dựng phòng thí nghiệm không có thì việc xây dựng một phòng thực tập ảo sẽ giúp giải quyết được tất cả các vấn đề đó.
Ngày nay khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và nghiên cứu là điều đã được rất nhiều Quốc gia trên thế giới ứng dụng. Việc ứng dụng các thiết bị nghe nhìn trong giảng dạy và học tập không chỉ giúp người dạy dễ dàng truyền đạt kiến thức mà còn giúp người học tiếp thu nhanh hơn, có hứng thú học tập hơn.
82 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2279 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Xây dựng phòng thực tập ảo về động cơ đốt trong, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU
Do nhu cầu học tập và nghiên cứu ngày càng cao cùng với việc khoa học kĩ thuật và công nghệ trên thế giới đang phát triển chóng mặt. Vì thế việc tiếp cận với các kĩ thuật tiên tiến này là điều rất cần thiết. Tuy nhiên việc tiếp cận với các công nghệ mới nhất này sẽ rất khó khăn nhất là đối với một nước nghèo như nước ta.
Để cho việc tiếp cận với công nghệ mới được dễ dàng trong khi điều kiện mua sắm các mô hình thí nghiệm, điều kiện xây dựng phòng thí nghiệm không có thì việc xây dựng một phòng thực tập ảo sẽ giúp giải quyết được tất cả các vấn đề đó.
Ngày nay khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và nghiên cứu là điều đã được rất nhiều Quốc gia trên thế giới ứng dụng. Việc ứng dụng các thiết bị nghe nhìn trong giảng dạy và học tập không chỉ giúp người dạy dễ dàng truyền đạt kiến thức mà còn giúp người học tiếp thu nhanh hơn, có hứng thú học tập hơn...
Sau một thời gian nghiên cứu khả năng ứng dụng công nghệ trong giảng dạy và học tập và được sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo em đã xây dựng thành công Phòng thực tập ảo về Động cơ đốt trong. Trong quá trình thực hiện chắc chắn không thể tránh khỏi những khiếm khuyết, em mong được sự góp ý của quý thầy cô và các bạn.
Sinh viên
PHẦN 1- TỔNG QUAN VỀ CÔNG TÁC GIẢNG DẠY THỰC HÀNH TẠI BỘ MÔN ĐỘNG LỰC
1.1- Tóm tắt các môn học có nội dung thực hành
Các bài thực hành và thí nghiệm
Để đáp ứng được cho công tác đào tạo theo chương trình mới, nâng cao chất lượng giảng dạy thì đòi hỏi giờ thực hành, các bài thí nghiệm phải được thực hiện đầy đủ. Bởi vậy, cùng với việc viết đề cương chi tiết cho các môn học theo chương trình mới, các bài thực hành và các bài thí nghiệm đều được biên soạn dựa trên yêu cầu môn học và có tính đến triển vọng trang bị mới các phòng thực tập và phòng thí nghiệm. Dưới đây là tóm tắt nội dung chính:
Thực hành môn Kỹ thuật nhiệt
Thực hành môn Nhiên liệu dầu mỡ
Thực hành môn Truyền động thủy lực và khí nén
Gồm các bài thực tập sau
Bài 1: thực hành trên mô hình hệ thống truyền động và điều khiển thủy lực
Bài 2: Thực hành trên mô hình hệ thống truyền động và điều khiển khí nén.
Thực hành môn Nguyên lý động cơ đốt trong
Gồm các bài thực tập sau:
Bài 1: Thực hành nguyên lý động cơ đốt trong, xây dựng các đường đặc tính động cơ
Bài 2: Thí nghiệm các quá trình cung cấp, quá trình phun trên động cơ điezen
Bài 3: Thực hành và thí nghiệm trên các hệ thống phun xăng và đánh lửa điện tử
Thực hành môn Động cơ đốt trong
Gồm các bài thực tập sau:
Bài 1: Tháo lắp cơ cấu biên tay quay và cơ cấu phân phối khí
Bài 2: Tháo lắp hệ thống cung cấp hỗn hợp đốt
Bài 3: Tháo lắp hệ thống bôi trơn và làm mát động cơ
Bài 4: Tháo lắp hệ thống đánh lửa và khởi động động cơ.
Thực hành môn Kết cấu động cơ đốt trong
Gồm các bài thực tập sau:
Bài 1: Tháo lắp cơ cấu biên tay quay
Bài 2: Tháo lắp cơ cấu phân phối khí
Bài 3: Tháo lắp hệ thống bôi trơn và làm mát động
Bài 4: Tháo lắp hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ dùng nhiên liệu xăng
Bài 5: Tháo lắp hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ dùng nhiên liệu điezen
Bài 6: Tháo lắp hệ thống đánh lửa và khởi động động cơ.
Thực hành môn Ô tô máy kéo và xe chuyên dụng I
Gồm các bài thực tập sau:
Bài 1: Tháo lắp hệ thống truyền lực;
Bài 2: Tháo lắp hệ thống lái;
Bài 3: Tháo lắp hệ thống phanh;
Bài 4: Thực tập sử dụng các trang thiết bị làm việc trên máy kéo và ô tô.
Thực hành môn Lý thuyết liên hợp máy
Gồm các bài thực tập sau:
Bài 1: Xây dựng đường đặc tính kéo thực nghiệm
Bài 2: Tính toán thành lập liên hợp máy
Thực tập lái máy kéo.
Thực hành môn Động lực học ô tô máy kéo
Gồm các bài thực tập sau:
Bài 1: Xây dựng đường đặc tính kéo lý thuyết;
Bài 2: Xây dựng đường đặc tính động lực học của ô tô máy kéo;
Bài 3: Khảo nghiệm hệ thống truyền lực;
Bài 4: Khảo nghiệm tính năng phanh.
Đợt thực tập kỹ thuật
5 tuần cho các ngành học Cơ khí Động lực.
1.2- Mô tả các phòng thực tập của bộ môn Động lực
Các phòng thực tập thí nghiệm
Hiện tại bộ môn Động lực có các phòng thực tập và phòng thí nghiệm sau:
Phòng thực tập cấu tạo động cơ ôtô – máy kéo
Xây dựng từ nguồn kinh phí vay của Ngân hàng thế giới (World Bank). Các phòng này được trang bị khá nhiều thiết bị hiện đại, tiên tiến.
STT
MODEL
TÊN THIẾT BỊ VÀ TÍNH NĂNG KỸ THUẬT
S.LG
XUẤT XỨ
1
ART12
Mô hình nguyên lý động cơ xăng 4 kỳ
1
Italy
Đặc điểm và thông số kỹ thuật
- Động cơ xăng 4 kỳ, 1 xy lanh
- Hệ thống nhiên liệu: chế hoà khí
- Xupap kiểu treo
- Hệ thống đánh lửa: bán dẫn
- Bô bin đánh lửa
- Cam chia điện
- Dẫn động bằng động cơ điện
- Mô hình đợc đúc mới bằng kim loại theo dạng cắt bổ để thấy được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các hệ thống
- Có các đèn tín hiệu kỳ hoạt động của động cơ: Nạp , nén, nổ, xả
- Mô hình được gá trên giá đỡ bằng gỗ
- Kích thước, trọng lượng: 40x35x67cm, 13kg
- Nguồn điện: 220V/50Hz
2
ART10
Mô hình nguyên lý động cơ diesel 4 kỳ
1
Italy
Đặc đIểm và thông số kỹ thuật
- Động cơ diesel 4 kỳ, 1 xy lanh
- Hệ thống nhiên liệu: phun gián tiếp
- Supap kiểu treo
- Bơm phun nhiên liệu
- Quay tay
- Toàn bộ mô hình đều được cắt bổ có thể thấy được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các hệ thống
- Mô hình được gá trên giá đỡ bằng gỗ
- Kích thước, trọng lượng: 33x30x58cm, 8kg
3
ART2
Mô hình nguyên lý động cơ xăng 2 kỳ
1
Italy
Đặc điểm và thông số kỹ thuật
- Động cơ xăng 2 kỳ, 1 xy lanh
- Công suất động cơ 41 cc, 3.0Hp
- Hệ thống nhiên liệu: chế hoà khí
- Hệ thống đánh lửa: bán dẫn
- Chạy xăng pha dầu
- Làm mát bằng khí
- Khởi động bằng cuộn dây
- Động cơ được gá trên giá đỡ bằng sát có các bánh xe
- Kích thước, trọng lượng: 52x52x115cm, 33kg
4
ART15
Mô hình động cơ diesel (Mô hình bơm cao áp - COMMON RAIL)
1
Italy
Đặc điểm và thông số kỹ thuật
- Cam lệch tâm
- Piston bơm
- Vòi phun nhiên liệu
- Van điện từ
- Van Flate
- Van Ball
- Tất cả các chi tiết đều được cắt bổ
- Mô hình được gá trên giá
- Kích thước, trọng lượng: 42x22x23cm, 8kg
5
ART124
Mô hình cắt bổ động cơ diesel 4 xylanh, 4 kỳ
1
Italy
Các đặc điểm và thông số kỹ thuật
- Động cơ diesel 4xy lanh thẳng hàng, 4 kỳ
- Hệ thống nhiên liệu: phun gián tiếp cùng với bộ phân phối
- Trục cam treo được dẫn động bằng dây đai
- Bộ phân phối kiểu quay
- Bơm dầu dạng bơm bánh răng
- Lọc dầu, lọc xăng và lọc khí đều được cắt bổ
- Hệ thông làm mát bằng nước
- Ly hợp:1 đĩa ma sát khô
- Hộp số: 4 số tiến, 1 số lùi
- Dẫn động cầu sau
- Có tay sang số và bàn đạp ly hợp
- Mô hình được đúc mới bằng kim loại theo dạng cắt bổ để có thể thấy được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các hệ thống.
- Mô hình được dẫn động bởi động cơ điện 220V, 26 v/ph để chạy mô phỏng và được đặt trên giá có các bánh xe
- Kích thước, trọng lượng: 120x60x150 cm, 150kg
6
ART100
Mô hình cắt bổ động cơ chế hoà khí 4 xylanh, 4 kỳ
1
Italy
- Động cơ xăng 4 xy lanh thẳng hàng, 4 kỳ
- Trục cam trong hộp trục khuỷu
- Cơ cấu phân phối khí được thực hiện bởi đũa đẩy và tay cân bằng
- Truyền động bằng xích
- Hệ thống nhiên liệu: chế hoà khí
- Lọc khí
- Bô bin đánh lửa
- Bơm dầu dạng bơm bánh răng cùng với lọc dầu
- Làm mát bằng nước
- Ly hợp: 1 đĩa ma sát khô
- Hộp số: 4 số tiến, 1 số lùi
- Bộ phân phối đánh lửa
- Có đèn báo đánh lửa tại mỗi xy lanh
- Có bàn đạp ly hợp, cần sang số
- Mô hình được đúc mới bằng kim loại theo dạng cắt bổ để thấy được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các hệ thống
- Mô hình được dẫn động bằng động cơ điện 220V, 26 v/ph và được đặt trên giá có các bánh xe
- Kích thước, trọng lượng: 115x60x150 cm, 150kg
7
ART204
Mô hình hệ thống nhiên liệu chế hoà khí truyền thống
1
Italy
Kích thước: 20x20x20xcm
Trọng lượng: 5 kg
8
ART189
Mô hình hệ thống nhiên liệu diesel truyền thống
1
Italy
1. Mô hình bơm cao áp kiểu dãy
Mô hình bao gồm:
- Gồm 6 xy lanh bơm kiểu dãy
- Trục cam điều khiển bơm
- Các pít tông bơm
- Bình dầu và lọc dầu
- Cần điều áp
- Bộ điều chỉnh ly tâm
- Toàn bộ mô hình đều được cắt bổ có thể thấy được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các cơ cấu và được đặt trên giá bằng gỗ
- Kích thước, trọng lượng: 57x20x60 cm, 25kg
Mô hình hệ thống bơm cao áp kiểu quay (Bosch) - ART 191
Mô hình bao gồm:
- Bơm nguồn
- Bơm áp suất cao cùng với bộ phân phối
- Bộ điều chỉnh cơ khí
- Van dừng điện từ
- Vòi phun
- Bộ điều chỉnh thời điểm phun sớm
- Bánh quay tay
- Toàn bộ mô hình đều được cắt bổ có thể thấy được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các cơ cấu và được đặt trên giá bằng gỗ
- Kích thước, trọng lượng: 57x50x160 cm, 8kg
9
ART184
Mô hình hệ thống đánh lửa bán dẫn
1
Italy
Mô hình bao gồm:
- ắc quy
- Cho 4 bugi
- Bô bin đánh lửa
- Máy phát xung
- Xuất hiện tia lửa tại mỗi bugi trong quá trình hoạt động
- Bánh quay tay
- Trục bộ chia điện
- Toàn bộ mô hình đều được cắt bổ có thể thấy được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các cơ cấu. Điện áp sử dụng 12V và được đặt trên giá bằng gỗ
- Kích thước, trọng lượng: 70x19x55 cm, 11kg
10
700F
Mô hình hệ thống đánh lửa bán điện tử
1
Mỹ
Một số linh kiện chính:
- Bộ chia điện
- Bộ bu gi
- Động cơ kéo 12V
- Bộ dây cao áp
- Modul đánh lửa
- Cuộn đánh lửa
- Bộ cầu nối
- Thiết bị có khả năng tạo lỗi.
11
Mô hình hệ thống phun xăng điện tử và đánh lửa điện tử hoàn toàn
1
Mỹ
Bao gồm
11.1
[1] Modul GM ODBII
- Modul điều khiển (PCM) - cho 8 máy
- Hộp làm sạch bằng Solenoid (EVAP) và đèn hiển thị
- Cảm biến nhiệt độ làm mát (ECT) w/Selection Knob
- Bộ thông hơi EVAP bằng Solenoid và đèn hiển thị
- Cảm biến nhiệt độ khí nạp (IAT) cùng với núm lựa chọn
- Khối điều khiển đánh lửa (IC)
- Cụm bướm ga
- Cảm biến vị trí bướm ga (TP)
- Cảm biến phản hồi Oxygen (HO2S11) - theo chiều ngược
- EGR Solenoid
- Cảm biến Oxygen (HO2S12) - theo chiều thuận
- Rơ le A/C
- Rơ le quạt làm mát cùng với đèn hiển thị (nóng)
- Cảm biến dòng khí (MAF) cùng với núm điều chỉnh mức tải động cơ
- Rơ le quạt làm mát cùng với đèn hiển thị (lạnh)
- Cảm biến áp suất
- Đèn cảnh báo tình trạng hoạt động của hệ trhống (MIL)
- Cảm biến kích nổ (KS)
- Đèn nóng
- Công tắc đánh lửa cùng với đèn LED hiển thị
- Đèn báo trung tâm
- Đèn cảnh báo dầu bôi trơn
- Công tắc tách động chế độ phanh On/Off cùng với đèn LED hiển thị
- Đèn báo thay đổi mức dầu bôi trơn
- Công tắc yêu cầu A/C và đèn LED hiển thị
- HEGO LED Bar-graph (thuận)
- Công tắc A/C
- HEGO LED Bar-graph (ngược)
- Công tắc áp suất dầu
- Bộ hiển thị tốc độ xe bằng số
- Bơm nhiên liệu
- Bộ hiển thị số vòng quay động cơ bằng số
- Rơ le bơm nhiên liệu cùng với đèn hiển thị
- Khối cầu chì
- Đầu kết nối để kiểm tra bơm nhiên liệu
- Vòi phun nhiên liệu (8 cái)
- BAT Positive Jack
- Dàn chia xăng cho 8 vòi phun
- Thiết bị mô phỏng tín hiệu chức năng hộp số tự động
- Hiển thị tốc độ ôtô khi cài số
- Thiết bị giả tín hiệu nhiệt độ khí nạp có thể điều chỉnh
- Thiết bị mô phỏng chức năng điều hoà không khí
- Thiết bị thay đổi đơn vị tính trên đồng hồ hiển thị tốc độ ôtô - MPH/KPH
- Thiết bị điều chỉnh lưu lượng khí
- Thiết bị điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát động cơ
- Công tắc nguồn cho cả hệ thống cùng với đèn LED hiển thị
- Bình nhiên liệu trong suốt
- Van điều khiển không tải (IAC)
- Giắc chẩn đoán tiêu chuẩn OBD II (DLC)
- Công tắc MPH/KPH
- Hệ thống đánh lỗi
- Hệ thống nối mát chung cho cả hệ thống
11.2
[2] Modul đánh lửa lập trình C3I
- Modul điều khiển đánh lửa điện tử (EI)
- Bu gi
- Cuộn đánh lửa
- Dây cao áp
- Cảm biến vị trí trục cam (CMP)
- Công tắc nguồn cùng với đèn LED hiển thị
- Bộ điều chỉnh số vòng quay
- Cảm biến trục khuỷu (CKP)
- Hệ thống các điểm kiểm tra điện – B+, GRD, CAM, FUEL CTRL, SPARK REF, BYPASS, IC
- Hệ thống đánh lỗi
- Nguồn 12 Volt
11.3
[3] Máy tính
Cấu hình tối thiểu như sau:
- Pentium IV
- Màn hình 15 inchs
- ổ cứng: 80Gb
- Ram: 128RAM
- CD room
- ổ mềm: 1.44Mb
- Bàn phím, chuột quang
11.4
[4] Giáo trình và tài liệu hướng dẫn sử dụng
12
G-30313
Mô hình ly hợp dẫn động thuỷ lực (Biến mô thuỷ lực)
1
H.Quốc
Các đặc điểm và thông số kỹ thuật:
- Nghiên cứu nguyên lý hoạt động và cấu tạo của bộ biến đổi mô men bằng thuỷ lực
- Nghiên cứu và giải thích lực ly tâm của thuỷ lực
- Bơm
- Bánh công tác
- Turbine
- Stator
- Mô phỏng nguyên lý hoạt động bằng tay quay
- Mô hình được đúc mới bằng kim loại theo dạng cắt bổ có thể thấy được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các hệ thống.
- Kích thước, trọng lượng: 40x30x35 cm, 15kg
13
ART153
Mô hình hình hộp số cơ khí
1
Italy
Các đặc điểm và thông số kỹ thuật:
- Hộp số: 4 số tiến, 1 số lùi
- Các cặp bánh răng nghiêng
- Các cặp bánh răng đồng tốc
- Ly hợp 1 đĩa ma sát khô
- Có tay sang số và bàn đạp ly hợp
- Mô hình được đúc mới bằng kim loại theo dạng cắt bổ có thể thấy được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các hệ thống và được đặt trên giá có các bánh xe khi cần di chuyển.
- Kích thước, trọng lượng: 70x40x130 cm, 42kg
14
ART151
Mô hình hộp số tự động
1
Italy
Các đặc điểm và thông số kỹ thuật:
- Hộp số 3 dải tốc độ và 1 số lùi
- Cơ cấu biến đổi mô men thuỷ lực
- Các van thuỷ lực
- Bộ truyền động: bánh răng ngoại luân
- Truyền động bằng tay quay
- Mô hình được đúc mới bằng kim loại theo dạng cắt bổ có thể thấy được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các hệ thống và được đặt trên giá có các bánh xe khi cần di chuyển.
- Kích thước, trọng lượng: 70x40x125 cm, 60kg
15
Mô hình hộp số thuỷ tĩnh
1
Châu Á
16
ART158
Mô hình cầu sau
1
Italy
Mô hình bao gồm:
- Cơ cấu bánh răng vi sai
- Cơ cấu phanh kiểu tang trống
- Các bán trục từ cầu ra bánh xe
- Mô hình được đúc mới bằng kim loại theo dạng cắt bổ có thể thấy được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các hệ thống và được đặt trên giá có các bánh xe khi cần di chuyển.
17
ART171
Mô hình hệ thống lái trợ lực thuỷ lực
1
Italy
Mô hình bao gồm:
- Vành