Đồ chơi vật lý phổ thông từ giải trí đến giáo dục (file powerpoint)

- Hoạt động dựa trên một hoặc một số nguyên lý vật lý được trình bày ở bậc phổ thông - Kích cỡ không quá lớn, có thể vận chuyển, đóng gói dễ dàng - Không quá khó chế tạo - Giá thành không quá đắt

ppt26 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2938 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ chơi vật lý phổ thông từ giải trí đến giáo dục (file powerpoint), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhóm 19 Phạm Tiến Phát (Nhóm trưởng) Huỳnh Thị Ngọc Bích Đồng Thị Diễm Phương Nguyễn Thị Phương Thảo Dùng đồ chơi vật lý để: - Đặt học sinh vào một tình huống có vấn đề - Minh họa một hay nhiều nguyên lý, quy luật, định luật Vật lý - Củng cố bài học - Kích thích lòng yêu khoa học của học sinh - Vật trang trí, giải trí – thư giãn - Tăng cường khả năng thực hành của giáo viên – học sinh Luyện tập khả năng áp dụng kiến thức vật lý vào việc chế tạo đồ chơi đồng thời tích lũy, chia sẻ kinh nghiệm và áp dụng chúng vào các hoạt động giáo dục. Mục đích của nghiên cứu Nắm được tiêu chí của “đồ chơi vật lý phổ thông” Nghiên cứu nguyên lý hoạt động của một số đồ chơi phổ biến Thiết kế, chế tạo 1 số đồ chơi tiêu biểu Thử áp dụng vào tình huống sư phạm Mục tiêu Nội dung chính Phần 1: Thế nào là một đồ chơi vật lý phổ thông Phần 2: Sơ lược một số đồ chơi vật lý phổ thông Phần 3: Sản phẩm thủ công từ nhóm nghiên cứu Phần 4: Kết luận và hướng phát triển 1. Thế nào là một đồ chơi vật lý - Là sản phẩm hoạt động dựa trên một số nguyên lý Vật lý - Hấp dẫn người quan sát - Minh họa một nguyên lý Vật lý rõ ràng * Đồ chơi vật lý phổ thông - Hoạt động dựa trên một hoặc một số nguyên lý vật lý được trình bày ở bậc phổ thông - Kích cỡ không quá lớn, có thể vận chuyển, đóng gói dễ dàng - Không quá khó chế tạo - Giá thành không quá đắt PHỔ BIẾN 2. Tổng quan về đồ chơi vật lý 3. Sản phẩm từ nhóm nghiên cứu XE PHẢN LỰC 1. Dụng cụ Xe phản lực 2. Nguyên tắc hoạt động Bong bóng 4 nắp chai nhựa. - Chai nước bằng nhựa. - Ống hút (2 ống loại vừa và 1 ống có kích thước lớn). - Hai đoạn dây kẽm (hoặc thanh nhựa cứng ) làm trục bánh xe. - Keo dán, băng keo, kéo. 3. Sản phẩm từ nhóm nghiên cứu XE TRƯỢT 3. Sản phẩm từ nhóm nghiên cứu THIẾT BỊ TẠO VÒI RỒNG Nào! Cùng bắt đầu! Nó vận hành thế nào??? Nguyên lý gì trong đó??? - Nam châm đất hiếm không phổ biến, giá thành cao Trục quay chưa thật đối xứng, còn rung lắc Quạt chênh áp thô sơ, tạo tiếng ồn khi hoạt động Không tìm được bình tạo vòi rồng chuẩn Hệ thống đèn LED không làm nổi bật được vòi rồng Chưa điều chế được chất lỏng nổi (phụ gia) Khó khăn và khắc phục Kết luận * Đã hoàn thành cơ bản các mục tiêu ban đầu: Nắm được tiêu chí của một đồ chơi vật lý Tìm hiểu tổng quan về đồ chơi vật lý Chế tạo được vài đồ chơi vật lý thủ công Nhiều kinh nghiệm trong quá trình chế tạo * Chưa có điều kiện ứng dụng sư phạm cụ thể THANKS FOR VIEWING!!!