Đô thị lý tưởng thời kỳ phục hưng

Ở giai đoạn Phục Hƣng (thế kỷ XV -XVI),với chủ trƣơng trong xã hội phải có "nhà nƣớc lý tƣởng, con ngƣời lý tƣởng và đô thị lý tƣởng”,nhiều nghệ sĩ kiến trúc sƣ đã đƣa ra nhiều phƣong án riêng để đƣa ra những quan điểm của mình về Đô thị lý tƣởng.

pdf17 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3404 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đô thị lý tưởng thời kỳ phục hưng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I.LỊCH SỬ HÌNH THÀNH Ở giai đoạn Phục Hƣng (thế kỷ XV-XVI),với chủ trƣơng trong xã hội phải có "nhà nƣớc lý tƣởng, con ngƣời lý tƣởng và đô thị lý tƣởng”,nhiều nghệ sĩ kiến trúc sƣ đã đƣa ra nhiều phƣong án riêng để đƣa ra những quan điểm của mình về Đô thị lý tƣởng. II.ĐẶC ĐIỂM ĐÔTHỊ Đa số các phương án đô thị lý tưởng có hình dáng hình học với mạng đường tán xạ kết hợp với ô cờ và nhiều quan điểm mới mẻ như: phải phù hợp với cơ năng của cuộc sống, phải liên kết với môi trường tự nhiên xung quanh…nhưng nhìn chung các phương án còn phiến diện. Một số phương án chỉ chú ý khía cạnh phòng thủ hoặc thẩm mỹ mà không nhìn nhận một cách toàn diện đô thị như là một phạm trù kinh tế xã hội. Mặt bằng thành phố hình vuông với hệ thống pháo đài 4 gốc. Pietro Cattaneo 1.ĐÔ THỊ DẠNG HÌNH VUÔNG 2.ĐÔ THỊ DẠNG HÌNH TRÒN THÀNH PHỐ MILANO THEO DẠNG HÌNH TRÒN THÀNH PHỐ CÓ ĐƯỜNG BAO TRÒN FRA GIOCONDO 3.ĐÔ THỊ DẠNG HÌNH NHIÈU CẠNH Mặt bằng thành phố có hình nhiều cạnh của. Bonaiuto Lirini Thành phố lý tƣởng của Pietro Cattanneo -Nhiều cạnh chia theo ô cờ Thành phố lý tửơng của Francesco di Giorgios Martirii Thành phố lý tƣởng của Vicenzo Scamozzi -Nhiều cạnh theo dạng xoắn ốc Mặt bằng thành phố dạng xoắn ốc của Francesco đi Giorgio Martini III.MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU BỘ MẶT CỦA ĐÔ THỊ THỜI KỲ PHỤC HƢNG Đà THAY ĐỔI RẤT MẠNH MẼ, SỐ LƢỢNG VÀ CHẤT LƢỢNG KIẾN TRÚC TĂNG LÊN, HÌNH THỨC KIẾN TRÚC VÀ TRANG TRÍ KIẾN TRÚC PHONG PHÚ. TUY NHIÊN, DO ĐIỀU KIỆN ĐẶC THÙ CỦA MỘT GIAI ĐOẠN CHUYỂN TIẾP NÊN THÀNH TỰU LỚN NHẤT CỦA VĂN MINH XÂY DỰNG ĐÔ THỊ THỜI KỲ PHỤC HƢNG CHỈ DỪNG LẠI Ở VIỆC XÂY DỰNG QUẢNG TRƢỜNG VÀ CÁC PHƢƠNG ÁN ĐÔ THỊ KHÔNG TƢỞNG MÀ KHÔNG XÂY DỰNG ĐƢỢC MỘT TỔNG THỂ ĐÔ THỊ THỰC SỰ NÀO Florence là thủ phủ của vùng Tuscany ,nó đƣợc xem là “cái nôi” của phong trào Phục Hƣng Châu  với thành tựu rực rỡ về hội họa và kiến trúc. Florence sở hữu gần một nữa số công trình kiến trúc cổ và các tác phẩm nghệ thuật của Italy:Trung tâm thành phố với cụm ba công trình kiến trúc tôn giáo, đỉnh cao là nhà thờ lớn Santa Maria del Fiore;tháp chuông Giotto’s Campanile;Nhà rửa tội Baptistery. 1.NHÀ THỜ SANTA MARIA DEL FIORE Mái vòm tráng lệ này mất 16 năm để xây dựng,,khi hoàn thành nặng 37.000 tấn,và bao gồm hơn 4 triệu viên đá sa thạch. Mái vòm đƣợc tạo thành từ hai hầm bát giác,với một bên trong khác.Với hình dạng này đƣợc quyết định bởi cấu trúc.Mái vòm này củng có các tính năng phù điêu kiến trúc,tròn cửa sổ,trên đỉnh mái vòm có quả cầu bằng đông đỏ mạ vàng,bên trên là một cây thánh giá. Ngoài ra cạnh nhà thờ là tháp chuông Giotto’s Campanile đứng riêng cao 85m.Đối diện là nhà rữa tội Baptistery,một trong những tòa nhà cổ xƣa nhất thành phố đƣợc xây dựng năm 1059-1128 theo lối kiến trúc La Mã. Nhà thờ Santa Maria del Fiore thực sự trở thành biểu tƣợng của thành phố Florence và một trong những biểu tƣợng dể nhận biết nhất của lối kiến trúc 2.SAINT PETER • Quảng trƣờng Saint Peter nằm trên vùng đất Vatican, Rome,italia. Công trình đƣợc khởi công vào ngày 18 tháng 4 năm 1506 và hoàn thành vào ngày 18 tháng 11 năm 1626,trên nền một nhà thờ cổ theo lệnh của Giáo hoàng Julius II và trong suốt 200 năm đã trải qua nhiều đợt tái thiết bởi các kiến trúc sƣ • Quảng trƣờng nằm trong thời Văn nghệ Phục hƣng có quy mô lớn với các chức năng xã hội, văn hoá, tinh thần là chính Nhà thờ thiên chúa giáo St. Peter là nhà thờ mang kiến trúc của cuối thời kỳ phục hƣng. Nhà thờ St. Peters (chính xác là nhà thờ xây kiểu có 2 dãy cột giống pháp đình cổ La Mã) có nội thất lớn nhất trong các nhà thờ Thiên chúa giáo trên thế giới có thể chứa hơn 60.000 ngƣời với diện tích 2,3ha. Ý tƣởng của Bramante khá đơn giản: một chữ thập kiểu Hy Lạp với những cánh toả ra chung quanh mái vòm trung tâm Công trình vòm làm gần nhƣ hoàn toàn bằng đá nặng, công trình vòm có đƣờng kính 42 m và chiều cao 138 m,và trải qua 4 giai đoạn tái thiết.