Dự án nhà tang lễ, nghĩa trang và dịch vụ tang lễ

Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, cùng với đó là những đòi hỏi cao hơn về nhu cầu cuộc sống,hàng hóa và các dịch vụ của thị trường.Người Việt Nam không những quan tâm đến ăn đẹp mặc đẹp mà giờ đây họ còn chú ý đến “sự ra đi đẹp đẽ”. Bằng chứng là không ít người đã đầu tư cho người thân hoặc chính mình trong tương lai một ngôi mộ đẹp, thậm chí có không ít gia đình sẵn sàng chi ra 1 khoản tiền rất lớn để sở hữu cho dòng họ mình một lăng mộ, như ở làng Đường Lâm(Sơn Tây) là một ví dụ điển hình. Nắm bắt được tâm lý của người dân nên hiện nay, ở Bình Dương, những “cò đất” đang dần chuyển sang một phân khúc thị trường mới rất đặc biệt nhưng không kém tiềm năng, đó là đất mộ. Về hình thức an táng, người Việt Nam từ xưa đến nay vẫn luôn chuộng hình thức hung táng( mai táng) hơn là các loại hình thức táng khác.Tuy nhiên hình thức này có nhiều hạn chế : tốn diện tích, ảnh hưởng đến môi trường, tốn kém (do phải qua 2 bước là chôn cất ban đầu và cải táng) và lãng phí tài nguyên( gỗ). Chính vì vậy, việc xây dựng nhà tang lễ và nghĩa trang cùng với đó là cung cấp các dịch vụ tang lễ đi kèm, khuyến khích người dân thực hiện hình thức hỏa táng, nếp sống văn minh trong tang lễ là vô cùng cần thiết.

doc23 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2389 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Dự án nhà tang lễ, nghĩa trang và dịch vụ tang lễ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A.Lời mở đầu H iện nay, nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, cùng với đó là những đòi hỏi cao hơn về nhu cầu cuộc sống,hàng hóa và các dịch vụ của thị trường.Người Việt Nam không những quan tâm đến ăn đẹp mặc đẹp mà giờ đây họ còn chú ý đến “sự ra đi đẹp đẽ”. Bằng chứng là không ít người đã đầu tư cho người thân hoặc chính mình trong tương lai một ngôi mộ đẹp, thậm chí có không ít gia đình sẵn sàng chi ra 1 khoản tiền rất lớn để sở hữu cho dòng họ mình một lăng mộ, như ở làng Đường Lâm(Sơn Tây) là một ví dụ điển hình. Nắm bắt được tâm lý của người dân nên hiện nay, ở Bình Dương, những “cò đất” đang dần chuyển sang một phân khúc thị trường mới rất đặc biệt nhưng không kém tiềm năng, đó là đất mộ. Về hình thức an táng, người Việt Nam từ xưa đến nay vẫn luôn chuộng hình thức hung táng( mai táng) hơn là các loại hình thức táng khác.Tuy nhiên hình thức này có nhiều hạn chế : tốn diện tích, ảnh hưởng đến môi trường, tốn kém (do phải qua 2 bước là chôn cất ban đầu và cải táng) và lãng phí tài nguyên( gỗ). Chính vì vậy, việc xây dựng nhà tang lễ và nghĩa trang cùng với đó là cung cấp các dịch vụ tang lễ đi kèm, khuyến khích người dân thực hiện hình thức hỏa táng, nếp sống văn minh trong tang lễ là vô cùng cần thiết. B.Nội dung I.Căn cứ, cơ sở xác định dự án đầu tư: 1.Chủ đầu tư: 2.Cơ sở pháp lý: -Đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội - 16 Cát Linh. -Công văn của Chính phủ về việc hỗ trợ, đầu tư xây dựng nghĩa trang -Hợp đồng vay vốn giữa ngân hàng và doanh nghiệp -Căn cứ nghị định số 35/2008/NĐ-CP ngày 25/3/2008 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang. -Căn cứ thông tư hướng dẫn vệ sinh trong hoạt động mai táng và hỏa táng số 02/2009/TT-BYT của Bộ Y tế. -Căn cứ Luật Bảo vệ Môi trường ngày 29/11/2005 -Căn cứ Nghị định số 158/2003/NĐ-CP của Chính phủ về thuế GTGT. 3.Đánh giá tổng quan về cơ hội trên thị trường: -Hà Nội( bao gồm khu vực mở rộng) hiện đang đứng đầu trong cả nước về diện tích cũng như dân số( hơn 6 triệu dân),bên cạnh đó số người chết hàng năm cũng có xu hướng ngày càng tăng ( chết do tai nạn giao thông, dịch bệnh,…) → nhu cầu sử dụng dịch vụ tang lễ của người dân là rất lớn.Đây là thị trường rất có tiềm năng cho sự phát triển của dịch vụ tang lễ. -Người dân Hà Nội chủ yếu vẫn phải tự tổ chức tang lễ tại nhà hoặc thông qua các nhà tang lễ nhỏ của bệnh viện do số lượng nhà tang lễ trên địa bàn còn rất ít, thường xuyên quá tải,không đáp ứng được hết nhu cầu của người dân →xây dựng nhà tang lễ và cung cấp các dịch vụ đi kèm tại thời điểm này là hoàn toàn thích hợp, đáp ứng được kịp thời nhu cầu của người dân. II.Phân tích địa điểm: 1.Phân tích địa điểm xây dựng nhà tang lễ: 1.1.Địa điểm 1: -Địa chỉ:Mặt đường cao tốc Láng Hòa Lạc( km31), cạnh trường ĐHQG đang xây dựng -Diện tích: 700m2 -Mặt tiền: 35 m -Hướng: Đông Nam -Giá: 850 triệu VNĐ -Ưu điểm: Giao thông thuận lợi do nằm trên trục đường cao tốc Láng Hòa Lạc, thuận lợi đối với những khách hàng muốn an táng tại các nghĩa trang ở khu vực Ba Vì, Lương Sơn. Giá đất hợp lý. Diện tích phù hợp để xây dựng nhà tang lễ, mặt tiền rộng. Các nhà tang lễ trên địa bàn Hà Nội chủ yếu tập trung ở phía Đông thành phố → ở khu vực này hiện nay chưa có nhà tang lễ nào để cạnh tranh. Phù hợp với xu hướng quy hoach của thành phố. -Nhược điểm: Khó thu hút được khách hàng ở khu vực phía đông thành phố Hà Nội. Khó có thể mở rộng quy mô trong tương lai. Không thuận lợi cho khách hàng muốn an táng tại nghĩa trang ở Sóc Sơn. 1.2.Địa điểm 2: -Địa chỉ:Số 15 phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội. -Diện tích: 700m2 -Mặt tiền: 10m -Giá:8,4 tỷ VNĐ -Hướng: Đông Nam -Ưu điểm: Giao thông thuận lợi Diện tích đất thích hợp để xây dựng nhà tang lễ Phù hợp với quy hoạch của thành phố. -Nhược điểm: Giá đất khá cao Khó thu hút được khách hàng ở khu vực phía tây Hà Nội. Khó mở rộng quy mô trong tương lai. Không thuận lợi đối với những khách hàng muốn an táng tại các nghĩa trang ở Ba Vì, Lương Sơn. Phải cạnh tranh với các nhà tang lễ: nhà tang lễ thành phố 125 Phùng Hưng, nhà tang lễ bệnh viện C, Bạch Mai, 108, Thanh Nhàn, Đống Đa. Bảng đánh giá địa điểm: Chỉ tiêu Trọng số Điểm số (100) Tổng Địa điểm 1 Địa điểm 2 Địa điểm 1 Địa điểm 2 1.Giá 0,1 100 50 10 5 2.Thu hút khách hàng 0,25 90 80 22,5 20 3.Diện tích phù hợp 0,2 90 85 18 17 4.Cơ sở hạ tầng 0,2 90 90 18 18 5.Khả năng mở rộng 0,05 0 0 0 0 6.Tính cạnh tranh trong khu vực 0,2 100 70 20 14 Tổng 1 470 375 88,5 74 Dựa vào tổng điểm đánh giá, quyết định chọn địa điểm 1 tại Láng Hòa Lạc để xây nhà tang lễ. 2.Phân tích địa điểm xây dựng nghĩa trang: Theo Sở Xây dựng, tại quyết định 490/QĐ-TTG, ngày 5/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có xác định 3 vị trí cho thành phố xây dựng nghĩa trang ở các huyện: Lương Sơn, Sóc Sơn và Ba Vì. 2.1.Địa điểm 1: huyện Ba Vì -Diện tích:150 ha -Địa điểm: thuộc 2 xã Phú Sơn, Vật Lại. Cách quốc lộ 32 là 3 km Trong đó Phú Sơn là 130 ha, Vật Lại 20 ha. -Giá đền bù: 265,5 tỷ VNĐ Phú Sơn có 130 ha gồm: 90 ha đất nông nghiệp: đền bù 117 tỷ VNĐ( 130.000/m2) 25 ha đất sản xuất phi nông nghiệp: 57,5 tỷ VNĐ ( 230.000/m2) 15 ha đất ở: 60 tỷ VNĐ( 400.000/m2) Tổng:234,5 tỷ VNĐ Vật Lại có 20 ha gồm: 15 ha đất nông nghiệp: đền bù 19,5 tỷ VNĐ( 130.000/m2) 5 ha đất sản xuất phi nông nghiệp: đền bù 11,5 tỷ( 230.000/m2) Tổng 31,5 tỷ VNĐ -Ưu điểm: Phù hợp với quy hoạch xây dựng nghĩa trang của thành phố Hà Nội. Giao thông thuận tiện Chi phí đền bù hợp lý. Nhà nước hỗ trợ một phần chi phí giải phóng mặt bằng. Không phải đóng thuế sử dụng đất Có khả năng mở rộng vì xung quanh còn khoảng 50 ha đất nông nghiệp ở 2 xã liền kề là Cẩm Lĩnh và Thái Hòa. -Nhược điểm: Phải cạnh tranh với nghĩa trang công viên Vĩnh Hằng có diện tích 600 ha, đang được tiến hành đầu tư tại Ba Vì. 2.2.Địa điểm 2 : huyện Sóc Sơn -Diện tích: 90 ha -Địa điểm: tại xã Nam Sơn, cách quốc lộ 35 là 5 km -Giá đền bù: 120 tỷ 70 ha đất nông nghiệp: 70 tỷ VNĐ( 100.000/m2) 20 ha đất ở: 50 tỷ VNĐ( 250.000/m2) -Ưu điểm: Giá đền bù rẻ Giao thông khá thuận lợi Phù hợp với quy hoạch xây dựng nghĩa trang của thành phố Hà Nội. -Nhược điểm: Quy mô hơi nhỏ Không có khả năng mở rộng trong tương lai Phải cạnh tranh với nghĩa trang Minh Phú, thuộc xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn. Bảng đánh giá địa điểm: Chỉ tiêu Trọng số Điểm số(100) Tổng Địa điểm 1 Địa điểm 2 Địa điểm 1 Địa điểm 2 Giá 0,15 80 100 12 15 Cạnh tranh 0,25 90 95 22,5 23,75 Quy mô 0,25 100 80 25 20 Giao thông 0,2 90 80 18 16 Khả năng mở rộng 0,15 90 0 13,5 0 Tổng 1 450 355 91 74,75 Dựa vào bảng đánh giá, quyết định chọn địa điểm 1 là huyện Ba Vì để xây dựng nghĩa trang. III.Phân tích thị trường: 1.Phân tích thị trường đầu vào: 1.1.Đầu tư xây dựng cơ bản: -Đất xây dựng nhà tang lễ, nghĩa trang -Mua sắm xe chuyên chở vòng hoa, quan tài:10 xe -Nhà lạnh 1.2.Thiết bị: -Bàn ghế, phông bạt -Bàn thờ, lư hương, đồ lễ,… -Hệ thống phòng cháy, chữa cháy -Hệ thống chiếu sáng, quạt, nước -Dụng cụ thiết bị khác. Mua buôn từ các cơ sở sản xuất thiết bị, làng sản xuất truyền thống đồ tang lễ. 1.3.Nguồn nhân lực: a.Tại nhà tang lễ: Số lượng (người) 1.Nhân viên bảo vệ 5 2.Nhân viên hóa trang 2 3.Nhân viên trông coi nhà lạnh 3 4.Quản lý giám sát nhà tang lễ 2 5.Nhân viên vệ sinh 6 6.Nhân viên lái xe 9 7.Nhân viên tư vấn 2 8.Kế toán,ghi chép sổ sách 3 b.Tại nghĩa trang: 1.Ban quản lý nghĩa trang 5 2.Nhân viên bảo vệ 12 3.Nhân viên vệ sinh 20 4.Nhân viên lái xe 2 - Nhân viên quản lý giám sát, tư vấn, hóa trang, ban quản lý, kế toán phải là những người được đào tạo nghiệp vụ, có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức tang lễ, có trách nhiệm với công việc. -Nhân viên bảo vệ, trông coi nhà lạnh, vệ sinh, lái xe được tuyển thông qua các trung tâm việc làm,người quen giới thiệu, đáng tin cậy và có trách nhiệm với công việc. 1.4.Nhiên liệu: -Sử dụng chủ yếu là điện, nước và gas. 1.5.Công nghệ: -2 lò hỏa táng hiện đại bằng gas, máy lạnh trong nhà lạnh được nhập khẩu từ nước ngoài. 2.Phân tích thị trường đầu ra: 2.1.Nhu cầu thị trường: 2.1.1.Xây dựng thêm nhiều nhà tang lễ: -Hiện nay các nhà tang lễ trong thành phố không đáp ứng đủ nhu cầu tang lễ của người dân →tình trạng quá tải tại số nhà tang lễ hiện có trên địa bàn (như nhà tang lễ thành phố 125 Phùng Hưng 1 ngày chỉ đáp ứng được tối đa 4-5 ca). -UBND TP vừa chấp thuận về nguyên tắc địa điểm xây dựng nhà tang lễ trên địa bàn một số quận, thị xã.Cụ thể: +Quận Long Biên và huyện Gia Lâm: Phía Đông Bắc bệnh viện Đức Giang. +Quận Cầu Giấy: công viên phía Bắc sau nghĩa trang Mai Dịch +Huyện Từ Liêm: công viên Cầu Noi xã Cổ Nhuế, quận Thanh Xuân: ô đất số 38 bản đồ quy hoạch quận Thanh Xuân khu di dân đô thị Khương Đình. +Huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai: trong khuôn viên nghĩa trang Văn Điển +Quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa: vẫn tiếp tục sử dụng nhà tang lễ 125 Phùng Hưng +Quận Hà Đông: khu vực Đông Nam nghĩa trang Hà Đông mở rộng thuộc phường Vạn Phúc, giáp đường Lê Văn Lương kéo dài. +Thị xã Sơn Tây: phía Tây Bắc nghĩa trang liệt sĩ hiện có tại nút giao QL32 và 21A UBND các quận, thị xã khảo sát, lập dự án xây dựng, thẩm định phê duyệt trước ngày 30/10/2009. 2.1.2.Nghĩa trang: F Hà Nội thiếu nghiêm trọng nghĩa đất xây dựng nghĩa trang: -Đại diện của Sở Xây dựng cho biết, trên địa bàn thành phố hiện nay có 7 nghĩa trang cấp thành phố, bao gồm: Văn Điển, Mai Dịch, Thanh Tước, Yên Kỳ, Sài Đồng, nghĩa trang liệt sỹ Nhổn và nghĩa trang liệt sỹ Ngọc Hồi. -Ở nghĩa trang Văn Điển, có diện tích 18 ha đã tiếp nhận hung táng và quản lý 10.500 mộ 3 năm cải táng và 1.500 mộ cán bộ cao cấp, quản lý 15.500 bình tro cốt.Mới đây nghĩa trang đã được đầu tư thêm 4 lò hỏa táng bằng gas thế hệ mới cộng với 2 lò điện táng cũ, nghĩa trang có khả năng phục vụ hỏa táng lên tới 60 ca/ngày. -Tại nghĩa trang Yên Kỳ có diện tích 36 ha, tiếp nhận tiểu cốt cải táng từ Văn Điển và phục vụ giải phóng mặt bằng của các công trình thành phố.Nghĩa trang này có thể sử dụng đến hết năm 2015. -Ở nghĩa trang Mai Dịch có diện tích 5,9 ha dành cho cán bộ lãnh đạo cao cấp gồm 394 mộ và 1.228 mộ liệt sỹ, có khả năng phục vụ đến hết năm 2015. -Nghĩa trang Thanh Tước có diện tích 7,4 ha, đang quản lý 18.593 mộ nhân dân và 1.481 mộ cán bộ trung cao cấp, dự kiến dùng để mai táng, không cải táng đến hết quý 3/2009, cải táng từ Văn Điển đến hết năm 2011… Nhìn chung, Hà Nội với quy mô dân số lớn, các nghĩa trang chính đang dần chật chỗ và không đáp ứng được yêu cầu yên nghỉ của nhân dân.Ở đó, tại nghĩa trang Văn Điển, thành phố đã “mạnh tay” chỉ đạo đóng cửa việc hung táng vào tháng 7/2010, trước ngày kỉ niệm đại lễ 1000 năm Thăng Long.Nghĩa trang này sẽ được chuyển sang mô hình nghĩa trang- công viên, phục vụ hỏa táng, lưu giữ bình tro. F Có nhiều người lo trước cho nơi yên nghỉ của mình F Nóng bỏng đất “đô thị nghĩa trang” -Có những phần mộ lên tới 200 triệu đồng. -Đang có xu hướng đầu cơ đất nghĩa trang, xuất hiện nhiều thông tin rao bán huyệt mộ trên internet trong các trang về bất động sản, vatgia.com, hay trên báo… -Ví dụ: “Chúng tôi đang sở hữu một số lượng lớn sanh phần, nằm tren mặt tiền đường nhựa tại khu I, đầy đủ giấy tờ hợp pháp.Đặc biệt, hàng mộ mặt tiền nằm trên đường rộng 7m, rất tiện cho xe buýt vào tận nơi, trước dãy mặt tiền có sân cỏ và lề đường rộng 10m nên rất thoáng và đẹp. Nếu quý vị có nhu cầu mua, xin lien hệ với chúng tôi…” “Bán đất làm Huyệt Mộ Giá 3,5 triệu/Huyệt mộ Diện tích huyệt mộ: 1,5m x 2,25m Đất thuộc khu yên tĩnh, phong thủy tốt. Nhận đào huyệt, xây Kim tỉnh, thiết kế xây mộ giá rẻ.” 2.1.3.Khoảng trống thị trường: -Trên internet, việc tìm kiếm dịch vụ tang lễ trọn gói cho kết quả là 0 ð Trên thị trường dịch vụ tang lễ ở Hà Nội vẫn còn khoảng trống để đầu tư là dịch vụ tang lễ trọn gói. Có nhiều nhu cầu về dịch vụ nhà tang lễ và các nghĩa trang Nhà nước khuyến khích các chủ đầu tư xây dựng nghĩa trang, thành phố Hà Nội chập thuận về nguyên tắc địa điểm xây dựng nhà tang lễ trên địa bàn một số quận, thị xã. Kết luận: dự án dịch vụ tang lễ trọn gói là thích hợp, đáp ứng nhu cầu hiện nay trên thị trường Hà Nội. 2.2.Đối thủ cạnh tranh: 2.2.1.Đối thủ cạnh tranh hiện tại: -Phục vụ phúng viếng: nhà tang lễ Phùng Hưng, nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, các nhà tang lễ trong bệnh viện như: nhà tang lễ bệnh viện Thanh Nhàn, bệnh viên 108… +Ưu điểm: đã có từ lâu năm, kinh nghiệm trong tổ chức, chuyên nghiệp +Nhược điểm: quá tải. -Phục vụ nghĩa trang: .Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng .Nghĩa trang Yên Kỳ( Hà Nội): Nghĩa trang Yên Kỳ có diện tích 36 ha nằm ở thông Yên Kỳ, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì( Hà Tây) là một trong những nghĩa trang lớn, quy tập hơn 10 vạn ngôi mộ( chủ yếu là dân cư Hà Nội và một số ít dân cư một số tỉnh lân cận). .Nghĩa trang Mai Dịch: Nghĩa trang Mai Dịch là một nghĩa trang liệt sỹ ở Hà Nội, đây là nơi an nghỉ dành cho những nhân vật có đóng góp to lớn cho đất nước: ác ủy viên trung ương Đảng trở lên, các nhà khoa học, nhà văn hóa, nhà văn, nhà thơ được giải thưởng Hồ Chí Minh, các tướng lĩnh xuất sắc, anh hùng lực lượng vũ trang… .Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn: -Tọa lạc trên khu đồi Bến Tắt, cạnh đường quốc lộ 15, thuộc địa phận xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh, cách trung tâm tỉnh lỵ( thị xã Đông Hà) khoảng 38 km về phía Tây Bắc, cách quốc lộ 1A( ở đoạn thị trấn huyện lỵ Gio Linh) chừng hơn 20km về phía Tây Bắc. -Nghĩa trang được khởi công xây dẹng vào ngày 24/10/1975 và hoàn thành vào ngày 10/4/1977 -Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn là nơi quy tụ 10.333 phần mộ của các liệt sỹ, có tổng diện tích 140.000m2, trong đó diện tích đất mộ là 23.000m2, khu tượng đài 7.000m2, khu trồng cây xanh 60.000m2, khu hồ cảnh 35.000m2 và mạng đường ô tô rải nhựa trong khuôn viên nghĩa trang 15.000m2. .Nghĩa trang xã Cổ Loa, Đông Anh .Nghĩa trang Bồ Đề( phường Bồ Đề, quận Long Biên) Tổng diện tích khoảng trên 8.000m2 với gần 5.000 ngôi mộ. Ưu điểm: có thâm niên nên được nhiều người biết đến Địa điểm khá thuận lợi Nhược điểm:dịch vụ không cung cấp đầy đủ, dịch vụ nhỏ lẻ →mất thời gian, tốn chi phí Các nghĩa trang đều trong tình trạng sắp hết chỗ → sắp phải đóng cửa( năm 2015) Gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của người dân. 2.2.2.Đối thủ cạnh tranh trong tương lai: -Thành lập công ty liên doanh dịch vụ tang lễ: Theo giáy phép kinh doanh vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp, công ty này sẽ xây dựng và vận hành một nhà tang lễ, tổ chức và cung cấp các dịch vụ tang lễ tại VN và nước ngoài, bảo quản, hồi hương thi hài trong và ngoài nước. Đối tác phía VN trong liên doanh là Công ty TNHH Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương( Hà Nội) và bên nước ngoài là hãng Consulting Assistane International Ltd( Anh). Vốn đầu tư đăng ký của liên doanh là 650.000 USD, trong đó bên VN góp 40% và bên nước ngoài góp 60%.Liên doanh có thời hạn hoạt động 25 năm và đặt trụ sở tại xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội. -Nghĩa trang Kỳ Sơn,tại tỉnh Hòa Bình do công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Toàn Cầu đầu tư xây dựng. Ưu điểm: hiện đại, hạn chế gây ô nhiễm môi trường Nhược điểm:hiện vẫn đang là những dự án nên thời gian hoàn thành còn rất lâu Lợi thế của cơ sở: -Dịch vụ trọn gói, chuyên nghiệp →nhanh gọn, tiết kiệm, giảm bớt chi phí và gánh nặng cho khách hàng. -Cơ sở kỹ thuật, trang thiết bị hiện đại, khoa học →tạo lòng tin cho khách hàng sử dụng dịch vụ. ðcó cơ hội khách hàng sẽ sử dụng dịch vụ của mình. IV.Định vị thị trường và chiến lược kinh doanh: 1.Định vị thị trường: 1.1.Phân đoạn thị trường: -Thị trường là khu vực Hà Nội( bao gồm khu vực mở rộng) vì dân cư tập trung đông đúc, thu nhập tương đối,tác phong công nghiệp.Hơn nữa, người dân ở khu vực này ngày càng quan tâm đến chuyện hậu sự của bản thân và gia đình → họ đòi hỏi 1 loại hình dịch vụ phù hợp, trọn gói, tiện lợi, thỏa mãn được nhu cầu của họ. -Hướng tới những khách hàng: Có nhu cầu về dịch vụ tang lễ: tổ chức phúng viếng, hỏa táng, an táng và dịch vụ trọn gói Có nhu cầu lo liệu sớm chuyện hậu sự 1.2.Lựa chọn thị trường mục tiêu: -Dựa theo tiêu chí phân đoạn ở trên, dịch vụ lựa chọn thị trường mục tiêu là tất cả những người có nhu cầu về dịch vụ tang lễ. -Đây là đoạn thị trường có quy mô lớn và trong tương lai sẽ tăng mạnh( do nhu cầu tang lễ của người dân ngày càng nhiều, do chính sách khuyến khích của nhà nước đối với nhà đầu tư cung cấp các dịch vụ tang lễ,…) -Tính cạnh tranh trên thị trường chưa cao vì đoạn thị trường này còn tương đối mới.Đối thủ cạnh tranh chưa nhiều và chưa quá mạnh( hầu hết là các cơ sở cung cấp dịch vụ nhỏ lẻ, mới chỉ có một vài cơ sở cung cấp dịch vụ tang lễ chuyên nghiệp nhưng chưa đầy đủ, đồng bộ và đang quá tải).Tuy nhiên cũng cần đề phòng những đối thủ có thâm niên hoạt động lâu năm và những đối thủ trong tương lai có quy mô lớn và hiện đại. 1.3.Định vị thị trường: -Đối thủ cạnh tranh trực tiếp:Nhà tang lễ 125 Phùng Hưng Nhà tang lễ trong bệnh viện Các nghĩa trang:Văn Điển, Yên Kỳ, Mai Dịch,… -Sự khác biệt của dịch vụ: +Sự thuận tiện, chu đáo( khách hàng có thể tùy ý lựa chọn sử dụng trọn gói hoặc từng loại hình dịch vụ mà cơ sở cung cấp tùy theo nhu cầu của mình) +Cơ sở kỹ thuật hiện đại. 2.Chiến lược kinh doanh: 2.1.Quyết định về sản phẩm dịch vụ( Product): Danh mục dịch vụ: -Dịch vụ tắm gội, tẩm liệm… cho người mất, bán quần áo tang, khăn tang. -Bán và trang trí quan tài: trét keo bên trong cho kín đáo, sơn, đóng các đồ trang trí bên ngoài, cho mượn trụ đèn, giá đèn, bàn ghế, bạt che mưa(nếu làm tại nhà) -Hướng dẫn làm thủ tục xin mai táng, hợp đồng nơi an táng, hỏa táng. -Công nhân động quan, khiêng áo quan vào lò hỏa táng, hạ huyệt… -Dịch vụ nhạc lễ -Dịch vụ xe chở quan tài, xe chở khách, quay phim, chụp ảnh, mời thầy cúng. -Dịch vụ đào huyệt, xây mộ, bốc mộ, cải táng. Chất lượng: -Đa dạng sản phẩm như áo quan, trang phục tang lễ phù hợp với nhiều đối tượng. -Hình thức tổ chức nhanh gọn, lược bớt những thủ tục rườm rà, tiết kiệm thời gian và chi phí nhưng vẫn đảm bảo giữ được những nét truyền thống căn bản, cần thiết. -Áp dụng những công nghệ hiện đại( lò hỏa táng tiên tiến, nghĩa trang đặt xa khu dân cư), đảm bảo về vệ sinh môi trường, tránh ô nhiễm. 2.2.Quyết định về giá(Price): Giá cả hợp lý,phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.Cụ thể một số loại sản phẩm dịch vụ như sau: -Tang phục: giá từ 20-25.000/bộ -Thầy cúng:cơ sở sẽ mời hộ khách hàng, không thu phí. -Nhạc lễ:phục vụ từ 7h sáng đến 9h30 tối:650-800.000/ngày -Hỏa táng:hệ thống lò hỏa táng được điều khiển bằng điện, dùng gas đốt áo quan nên tiết kiệm được thời gian chờ đợi( khoảng 2-3 tiếng) và giảm bớt được các khí thải gây ô nhiễm môi trường.Chi phí cho 1 ca lò ga từ 1.800.000-3.200.000/ca( tùy thuộc vào loại quan tài). -Xây mộ: tùy theo mẫu mã và vật liệu từ 8.000.000-80.000.000/mộ. 2.3.Phân phối(Place): -Phục vụ dịch vụ tang lễ trọn gói:tổ chức tại nhà tang lễ của cơ sở hoặc tại gia, an táng tại nghĩa trang của cơ sở hoặc các nghĩa trang khác. -Khách hàng có thể hợp đồng với cơ sở những dịch vụ theo danh mục. 2.4.Xúc tiến hỗn hợp(Promotion): -Xây dựng một trang web chính của cơ sở giới thiệu về dịch vụ. -Liên kết với một số trang web có uy tín và có số lượng người truy cập nhiều như: dân trí, nghiatrangonline,vnexpress,…để làm banner quảng cáo. -Quảng cáo trên các trang bán hàng online quen thuộc: muare,enbac,raovat,vatgia,… -Qua lời quảng cáo của những gia chủ đã từng sử dụng dịch vụ tang lễ của cơ sở và qua lời giới thiệu của những người cung cấp đầu vào cho nhà tang lễ. -Giảm giá 5-10% nếu khách hàng sử dụng dịch vụ trọn gói dịch vụ của cơ sở tùy thuộc vào từng loại dịch vụ làm ở nhà hay ở nhà tang lễ. V.Phân tích kỹ thuật: 1.Nhà tang lễ: Nhà tang lễ(700 m2) gồm các khu: 1.1.Nơi viếng: 1.1.1.Khu chính: 160 m2 -Gian chính đặt bàn thờ và linh cữu: 55m2 -2 phòng cạnh gian chính, mỗi phòng: 40m2 -Nhà
Luận văn liên quan