Dự án rạp phim mini Home Cinema

Cuộc sống ngày càng phát triển kéo theo những nhu cầu của con người cũng ngày càng đa dạng và phong phú hơn. Người dân không chỉ cần ăn ngon mặc đẹp mà còn cần được thư giãn, giải trí trong cuộc sống ngày càng tất bật. Chính vì thế mà các hình thức giải trí lần lượt xuất hiện và phát triển để thỏa mãn cho nhu cầu này. Và các rạp chiếu phim ra đời cũng xuất phát từ mục đích trên. Từ những rạp chiếu bóng di động, đơn sơ, qua một thời gian phát triển đã trở thành những rạp chiếu từ một máy chiếu đến những rạp lớn nhiều máy chiếu với những trang thiết bị ngày càng hiện đại và sản phẩm là những bộ phim được trình chiếu với hình ảnh chất lượng và âm thanh vô cùng sống động. Trong thời gian gần đây thị trường chiếu phim rạp cũng đang phát triển khá rầm rộ, các rạp chiếu phim lớn đặc biệt ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh đang thu hút hàng ngàn người tới thưởng thức. Nắm bắt được nhu cầu đang trở nên ngày càng lớn nhóm chúng tôi quyết định đưa ra ý tưởng thành lập một rạp chiếu phim cho riêng mình. Và chúng tôi cũng đưa vào đây một ý tưởng khá mới mẻ trên thị trường chiếu phim rạp.

pdf58 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 5153 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Dự án rạp phim mini Home Cinema, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 1 DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 1 STT Họ và tên MSSV 1 Phan Xuân Ái 030124080001 2 Bùi Ngọc Anh 030124080016 3 Lê Minh Bảo 030124080061 4 Bùi Thái Bình 030124080070 5 Đặng Thị Hồng Cương 030124080105 6 Nguyễn Tiến Hiếu 030124080285 7 Nguyễn Khánh Hòa 030124080299 8 Huỳnh Huy Hoàng 030124080314 9 Nguyễn Vũ Duy Hoàng 030124080319 10 Vũ Thị Việt Nga 030124080542 11 Nguyễn Trung Thuận 030124080902 12 Nguyễn Thị Hoài Thương 030124080906 13 Võ Thị Phương Thúy 030124080926 14 Mai Cát Thuyên 030124080936 15 Hứa Minh Tiến 030124080944 16 Ngô Xuân Thông 030124080890 17 Vũ Minh Tuấn 030124081064 Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 2 MỤC LỤC I. PHÂN TÍCH VỀ Ý TƯỞNG .................................................................................. 6 1. Cơ sở hình thành ý tưởng .................................................................................... 6 2. Lý do lựa chọn ý tưởng ........................................................................................ 6 3. Nét độc đáo của ý tưởng ...................................................................................... 7 4. Giá trị của ý tưởng ............................................................................................... 7 II. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH ...................................................... 7 1. Sức mạnh của nhà cung cấp ................................................................................ 8 1.1. Số lượng và quy mô của nhà cung cấp .......................................................... 8 1.2. Khả năng thay thế sản phẩm của nhà cung cấp ............................................ 9 1.3. Thông tin về nhà cung cấp ............................................................................. 9 1.4. Chi phí chuyển đổi nhà cung cấp ................................................................... 9 2. Áp lực từ phía khách hàng ................................................................................ 10 2.1. Học sinh cấp 1-2........................................................................................... 11 2.2. Học sinh cấp 3 .............................................................................................. 11 2.3. Sinh viên ....................................................................................................... 12 2.4. Người đi làm và đã có con ............................................................................ 13 2.5. Những người đi làm chưa có con ................................................................ 13 3. Sự xuất hiện của các đối thủ tiềm ẩn ................................................................ 14 3.1. Sức hấp dẫn của ngành................................................................................ 14 3.2. Rào cản gia nhập ngành .............................................................................. 15 4. Sự xuất hiện của sản phẩm và dịch vụ thay thế ............................................... 15 5. Mức độ cạnh tranh trong ngành ....................................................................... 18 Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 3 5.1. Tình trạng ngành nói chung ........................................................................ 18 5.2. Số lượng đối thủ cạnh tranh ........................................................................ 18 Trong đó, 5 rạp chiếu phim lớn nhất, bao gồm .......................................................... 21 III. PHÂN TÍCH DỰ ÁN ............................................................................................ 25 1. Phân tích SWOT ................................................................................................ 25 2. Phân tích tính hiện thực của công nghệ đầu vào .............................................. 28 2.1. Địa điểm của dự án ...................................................................................... 28 2.2. Sản phẩm của dự án .................................................................................... 29 2.3. Hình thức đầu tư của dự án ......................................................................... 30 2.4. Lựa chọn công suất dự án ............................................................................ 36 2.5. Xây dựng chương trình hoạt động cho dự án .............................................. 38 3. Phân tích tính hiện thực về nhân sự.................................................................. 40 3.1. Dự kiến nhu cầu nhân sự ............................................................................ 40 3.2. Tuyển dụng................................................................................................... 43 3.3. Đào tạo và bố trí công việc. .......................................................................... 45 3.4. Chi phí lao động. .......................................................................................... 45 IV. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ............................................................................ 46 1. Chiến lược về sản phẩm- Product ..................................................................... 46 2. Chiến lược giá- Price ......................................................................................... 47 3. Chiến lược phân phối- Place ............................................................................. 48 3.1. Phân phối sản phẩm ........................................................................................... 48 3.2. Phân phối vé ................................................................................................. 48 4. Chiến lược xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ bán hàng- Promotion ................ 49 Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 4 4.1 Mục tiêu chiến lược...................................................................................... 49 4.2 Phương tiện xúc tiến .................................................................................... 49 V. ĐÁNH GIÁ TÍNH KHẢ THI VÀ HIỆU QUẢ CỦA DỰ ÁN ............................. 51 1. Hiệu quả về mặt tài chính .................................................................................. 51 2. Hiệu quả về kinh tế - xã hội ............................................................................... 52 2.1. Đối với chủ đầu tư ........................................................................................ 52 2.2. Đối với chính quyền địa phương .................................................................. 52 VI. PHÂN TÍCH RỦI RO CỦA DỰ ÁN .................................................................... 53 1. Rủi ro pháp luật ................................................................................................. 53 2. Rủi ro trong quá trình thành lập (Start-up risks) ............................................ 53 3. Rủi ro thị trường (Demand fluctuation risks) .................................................. 54 4. Rủi ro tài chính (Financial risks) ...................................................................... 54 5. Rủi ro về nhân sự ............................................................................................... 55 6. Một số rủi ro khác.............................................................................................. 55 Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 5 LỜI MỞ ĐẦU Cuộc sống ngày càng phát triển kéo theo những nhu cầu của con người cũng ngày càng đa dạng và phong phú hơn. Người dân không chỉ cần ăn ngon mặc đẹp mà còn cần được thư giãn, giải trí trong cuộc sống ngày càng tất bật. Chính vì thế mà các hình thức giải trí lần lượt xuất hiện và phát triển để thỏa mãn cho nhu cầu này. Và các rạp chiếu phim ra đời cũng xuất phát từ mục đích trên. Từ những rạp chiếu bóng di động, đơn sơ, qua một thời gian phát triển đã trở thành những rạp chiếu từ một máy chiếu đến những rạp lớn nhiều máy chiếu với những trang thiết bị ngày càng hiện đại và sản phẩm là những bộ phim được trình chiếu với hình ảnh chất lượng và âm thanh vô cùng sống động. Trong thời gian gần đây thị trường chiếu phim rạp cũng đang phát triển khá rầm rộ, các rạp chiếu phim lớn đặc biệt ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh đang thu hút hàng ngàn người tới thưởng thức. Nắm bắt được nhu cầu đang trở nên ngày càng lớn nhóm chúng tôi quyết định đưa ra ý tưởng thành lập một rạp chiếu phim cho riêng mình. Và chúng tôi cũng đưa vào đây một ý tưởng khá mới mẻ trên thị trường chiếu phim rạp. Đó là xây dựng một rạp chiếu phim mini, một mô hình rạp chiếu thu nhỏ với những ý tưởng sáng tạo và không gian hiện đại, hi vọng Home Cinema sẽ là một điểm đến thú vị cho tất cả mọi người.  Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 6 I. PHÂN TÍCH VỀ Ý TƯỞNG 1. Cơ sở hình thành ý tưởng Tp.HCM là một thành phố nhộn nhịp và năng động, mọi người ai cũng bận rộn làm việc để theo kịp với nhịp sống hối hả nơi này. Nơi đây tập trung đủ các tầng lớp dân cư từ công nhân, người làm thuê, trí thức đến người làm kinh doanh và một bộ phận không nhỏ là tầng lớp học sinh, sinh viên. Trải qua những ngày làm việc căng thẳng, họ rất cần những không gian giải trí để giải tỏa áp lực. Xem phim là một hình thức giải trí đang được đông đảo mọi người hướng tới .Trong một không gian sống chật hẹp , những địa điểm giải trí lành mạnh rất hạn chế như hiện nay, rất cần những không gian riêng tư cho những đôi bạn trẻ đang yêu, những nhóm bạn đi chơi với nhau hay những gia đình muốn thư giãn giải trí cùng với con cái của họ… Cùng với những yêu cầu đỏi hỏi ngày càng cao về độ thoải mái, không gian riêng tư và đáp ứng nhanh chóng mà những rạp chiếu phim lớn đang bị hạn chế, nhóm chúng tôi đã khởi tạo ra ý tưởng một rạp chiếu phim mini với những phá cách trong việc bài trí không gian cũng như đáp ứng những tiện ích mà người xem phim đang hướng đến. 2. Lý do lựa chọn ý tưởng  Khách quan Khi đi xem phim ở rạp lớn người xem phim thường gặp trở ngại trong việc canh suất chiếu, chờ đợi, không gian quá rộng rãi không riêng tư, không được nói chuyện lớn tiếng hay ăn uống không được thoải mái. Nhu cầu thưởng thức loại hình giải trí này đang có xu hướng thay đổi theo hướng không gian riêng cho một nhóm người hoặc một gia đình, người thân.  Chủ quan Ý tưởng xuất phát từ sự đam mê họat động kinh doanh và muốn tạo xu hướng giải trí Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 7 mới lạ hơn, độc đáo hơn. 3. Nét độc đáo của ý tưởng Rạp chiếu phim mini sẽ tạo ra những không gian riêng tư, ấm cúng phù hợp cho nhu cầu giải trí, thư giãn của những nhóm người quen biết nhau, gia đình, người thân… Với nguồn phim độ nét cao và được chiếu trên các máy chiếu cao cấp, nên hình ảnh rất rõ nét và điểm khác biệt của rạp mini là người xem hoàn toàn chủ động, nhiều tình huống nhanh hoặc đoạn phim có nội dung khó hiểu, có thể tua ngược để xem lại, “nhiều khi tạm ngưng xem năm phút để bàn luận với bạn bè những chi tiết lạ, hấp dẫn trong phim… những điều này coi ngoài rạp không thể làm được…” Một điểm khác biệt của rạp mini là người xem không phải chờ đợi để mua vé và canh suất chiếu, việc đặt vé được thực hiện qua điện thoại hoặc tại rạp và người xem sẽ chủ động được việc sắp xếp thời gian xem phim cho phù hợp với công việc của mình. 4. Giá trị của ý tưởng Với những yếu tố mới lạ và đầy độc đáo rạp chiếu phim mini sẽ mang đến cho người xem những phút giây đầy thú vị và hấp dẫn để họ có thể thư giãn, thoải mái sau ngày làm việc căng thẳng. Đồng thời cùng với rạp chiếu phim mini này nhóm sẽ phát huy được khả năng sáng tạo để đem đến nhiều nét độc đáo và hấp dẫn cho người thưởng thức, đem lại nhiều gíá trị tinh thần cho người xem, gắn kết nhau hơn các gia đình, bạn bè và lứa đôi. II. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH Áp dụng mô hình năm lực lượng cạnh tranh của Michael Potter Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 8 1. Sức mạnh của nhà cung cấp 1.1. Số lượng và quy mô của nhà cung cấp  Đối với phim Việt Nam: hiện nay có khá nhiều nhà cung cấp phim trong nước nhưng với quy mô không lớn, dễ dàng ký kết các hợp đồng mua lại để chiếu tại các rạp với chi phí không quá cao. Điều này cho thấy áp lực cạnh tranh đối với các phim nội là không lớn, không ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh.  Đối với phim nhập khẩu: hiện nay có một số nhà cung cấp phim nhập khẩu lớn nhưng việc tiếp cận là tương đối khó. Hiện nay Megastar đang thống lĩnh thị phần này. Hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đều mua lại bản quyền các phim nước ngoài từ Megastar với mức phí tương đối cao. Với vị trí thống lĩnh trên thị trường phim nhập khẩu Megastar hiện đang áp dụng một mức giá mới tương đối cao so với mặt bằng chung. Ngoài Megastar còn có thể kể đến các nguồn cung cấp khác như: công ty Thiên Ngân, BHD Cinema, Lotte Cinema. Điều này có ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động của rạp vì bị chi phối khá nhiều vào nhà cung cấp đồng thời cũng là đối thủ cạnh tranh. Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 9 1.2. Khả năng thay thế sản phẩm của nhà cung cấp Sản phẩm này có tính chất tương đối đặc biệt, bao gồm hai yếu tố là phần vật chất và phần nội dung. Khả năng thay thế cho nhau của 2 yếu tố này được thể hiện:  Đối với phần vật chất: phim nhựa được làm từ các vật liệu cơ bản như Polyme, Gelatin, Bromua có khả năng lưu giữ hình ảnh, với kích thước phim phổ biến từ 8 mm, 16 mm, 35 mm, 72 mm. Do đó, sẽ có nhiều loại phim nhựa khác nhau và có thể thay thế được cho nhau.  Đối với phần nội dung: phim nhựa chiếu rạp là loại hình tác phẩm điện ảnh được bảo hộ theo pháp luật sở hữu trí tuệ. Hàng năm, có rất nhiều nhà nhập khẩu phim vào thị trường Việt Nam số lượng ước tính trên 100 phim với các thể loại khác nhau. Chính vì vậy, yếu tố nội dung hoàn toàn có khả năng thay thế cho nhau. 1.3. Thông tin về nhà cung cấp Đối với phim nội địa, hiện nay có khá nhiều các nhà cung cấp phim bản quyền dành cho chiếu rạp với chi phí không cao. Trong đó lớn nhất là Hãng phim truyện Việt Nam (VFS), Phương Nam Phim, hay Tuổi Trẻ Việt,… Thế nhưng hiện nay lượng phim Việt Nam chiếu rạp chỉ chiếm khoản 10%, chủ yếu là các phim ngoại được nhập về để trình chiếu. Vì việc tiếp cận với các đối tác cung cấp phim nước ngoài là rất khó khăn đồng thời chi phí cao nên hiện nay các rạp chọn phương án mua bản quyền chiếu lại từ các ông lớn như Megastar, công ty Thiên Ngân, BHD Cinema, Lotte Cinema với các điều kiện tương đối khắt khe. Hiện nay trong thời đại thông tin bùng nổ, thông tin về các nhà cung cấp phim luôn được công khai và khá thuận tiện cho các rạp chiếu phim tiếp cận. Điều này giúp các rạp chiếu phim dễ dàng tiếp cận để lựa chọn các nhà cung cấp đầu vào cho mình. 1.4. Chi phí chuyển đổi nhà cung cấp Hiện nay mặc dù trong hợp đồng mua bản quyền phim với các nhà cung cấp không Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 10 ràng buộc yếu tố cam kết hợp tác lâu dài nhưng với đặc điểm của ngành chiếu phim thì việc gắn kết, tạo mối quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp là tương đối cần thiết. Bởi do đặc điểm số lượng phim nội địa được sản xuất tương đối ít còn phim ngoại thì tương đối ít nhà cung cấp đồng thời điều kiện mua bản quyền khá khắt khe, nên việc tạo mối quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp là yếu tố cần thiết. Việc thay đổi nhà cung cấp được cho là tương đối khó khăn khi phải chứng minh được các điều kiện chiếu phim của các nhà cung cấp này. 2. Áp lực từ phía khách hàng Trong lĩnh vực giải trí, sự hài lòng của khách hàng luôn là yếu tố then chốt của các doanh nghiệp. Hiện nay, nhu cầu các dịch vụ giải trí ngày càng nhiều do mức thu nhập của người dân được nâng lên và đời sống cải thiện hơn. Trong những năm gần đây, quán karaoke được xây dựng rầm rộ quanh khu vực Thủ Đức và gần hơn là sự xuất hiện các quán café chiếu phim hay rạp chiếu phim mini, tất cả được đưa vào hoạt động và đem lại thành công rõ rệt. Mặc dù vậy nhu cầu ấy cũng chỉ đáp ứng được một phần do số lượng dịch vụ đáp ứng chưa nhiều, chưa thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Sinh viên chính là đối tượng đông đảo của xã hội và cũng là đối tượng được hướng đến trong dự án. Ngoài việc học tâp, sinh viên cũng có nhu cầu giải trí, vui chơi lành mạnh, họ có thể tham gia các nhóm cùng chung sở thích và thường là các nhóm không chính thức. Các hoạt động vui chơi, giải trí tiêu biểu thường thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia là thể thao, du lịch, âm nhạc, điện ảnh.... Hàng năm, số lượng người vào trường đại học, cao đẳng rất lớn, cụ thể hơn, hơn 2000 tân sinh viên vào trường ĐH Ngân hàng mỗi năm và khoảng ½ số đó di chuyển vào khu vực Thủ Đức cư trú và học tập. Đây chính là nguồn thu nhập dồi dào cho các loại hình dịch vụ giải trí. Bên cạnh đó, dân cư trong khu vực, các gia đình, nhóm học sinh, cũng là khách hàng lâu dài của doanh nghiệp. Sau giờ đi làm mệt nhọc, họ cũng cần có thời gian, không gian riêng thư giãn bên gia đình. Tuy vậy, ngoài những khu vực như công viên, khu vui chơi thì hiện nay trên địa bàn vẫn chưa có loại hình giải trí đáp ứng được nhu cầu này. Do đó, dự án sẽ là bước đi Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 11 mới để đưa họ trở thành những khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, đi kèm với nó chất lượng phục vụ hay sự hài lòng của khách hàng cũng được đặt ở một cấp độ cao hơn, “khách hàng ngày càng khó tính”. Ngoài giá cả, không gian đẹp, thoải mái; nhu cầu về sự riêng tư cho gia đình, nhóm nhỏ; chất lượng phục vụ chu đáo tận tình cũng phải được coi trọng để có thể thu hút và giữ chân khách hàng. Trong vô số các dịch vụ giải trí đang hoạt động, sự khác biệt và tính nổi trội là yếu tố then chốt để tồn tại và phát triển. Cụ thể hơn về đặc điểm của từng phân khúc khách hàng: 2.1. Học sinh cấp 1-2  Đặc điểm: Nhu cầu vui chơi, giải trí cao nhưng do còn nhỏ nên hoàn toàn phụ thuộc vào kinh tế của bố mẹ. Chính vì vậy việc đến rạp chiếu phim chỉ do bố mẹ dắt đi hoặc lâu lâu mới đi coi một lần khi có phim hay và thích hợp với độ tuổi.  Nhóm này chủ yếu đến rạp chiếu phim vào các dịp lễ lớn với gia đình hoặc bạn bè chứ không có thói quen đi xem phim cuối tuần. Thường có khuynh hướng mua đĩa về nhà xem …  Hiện nay có khá ít phim phù hợp với nhóm đối tượng này. Khuynh hướng chung của họ là chơi điện tử, picnic, ăn uống … 2.2. Học sinh cấp 3  Đặc điểm:  Đa số học sinh cấp 3 ở thành phố Hồ Chí Minh đều không xa lạ với hình thức đi xem phim tại rạp.  Học sinh cấp 3 có tâm lý muốn tìm được nơi để giải trí cuối tuần, vui chơi với bạn bè sau một tuần học căng thẳng, nên địa điểm được ưa thích thường là các trung tâm thương mại, nơi họ được mua sắm, ăn uống, vui chơi và xem phim. Hơn nữa, độ tuổi này luôn muốn cập nhật những xu hướng mới.  Học sinh cấp 3 có tâm lý bị ảnh hưởng bởi ý kiến của bạn bè đồng trang lứa. Theo Dự án rạp phim mini Home Cinema Lớp T05_Nhóm 1 12 như cuộc khảo sát đã thực hiện, có tới hơn 85% cho biết họ sẽ sẵn sàng đi coi một bộ phim chiếu rạp khi được bạn bè giới thiệu là hay và nghe nói nhiều về phim đó. Rõ ràng, nếu tập trung vào đối tượng này, sẽ dễ dàng “lôi kéo” được rất nhiều học sinh dựa vào tâm lý thích theo “trào lưu” như vậy.  Ở nhóm đối tượng này có 2 xu hướng chính. Thứ nhất, có một bộ phận có thói quen đi xem phim vào hầu hết các dịp cuối tuần, coi đó là sở thích và thói quen để giải trí. Thứ hai, nhiều người lại chỉ chọn đi xem rạp khi nào có phim hay và nổi tiếng, nếu không sẽ mua đĩa về nhà xem để tiết kiệm chi phí.  Đây sẽ là khách hàng mục tiêu của bộ phim, vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan. Như đã trình bày ở trên, đối tượng này sẽ không bỏ qua một bộ phim ăn khách và là “hiện tượng” của giới trẻ trên thế giới, nhu cầu giải trí với bạn bè của độ tuổi này rất cao... Hơn nữa, tuy chưa thể tự chủ về mặt tài chính như đối