Theo thống kê của NHNN thì mạng lưới kênh phân phối truyền thống như Phòng
giao dịch, Chi Nhánh chiếm đến 65% tổng doanh thu của ngân hàng, nên việc tập
trung các nguồn lực để đầu tư thành lập phòng giao dịch mang hình ảnh phòng giao
dịch bán lẻ chuẩn, hiện đại là điều cấp thiết.
Dưới áp lực cạnh tranh về cung cấp dịch vụ ngân hàng bán lẻ thì hệ thống mạng
lưới và các kênh phân phối phát triển ngày càng mạnh sẽ càng thu hút được nhiều
khách hàng đặc biệt là nhóm khách hàng cá nhân và hộ gia đình.
Bên cạnh việc chú trọng đa dạng hóa nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, các
ngân hàng còn cần quan tâm tới việc xây dựng hệ thống chi nhánh, thiết kế quầy giao
dịch để tạo nên sự khác biệt, đem tới cho khách hàng sự hài lòng và thoải mái. Đây
được coi là hệ thống nhận diện thương hiệu, là bộ mặt của ngân hàng.
10 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4245 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Dự án thành lập phòng giao dịch mới của ngân hàng BIDV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhóm 1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC
PROJECT CHARTER
DỰ ÁN THÀNH LẬP PHÒNG GIAO DỊCH MỚI
CỦA NGÂN HÀNG BIDV
Hướng dẫn: Tiến sĩ LƯU TRƯỜNG VĂN
Thực hiện: NHÓM 1 – Lớp MBA10B
Thành viên trong nhóm:
1. Nguyễn Thị Diệu
2. Võ Hoàng Nhật
3. Phạm Nguyễn Bảo Ngọc
4. Nguyễn Thị Nguyên
5. Lê Thị Xuân Phương
6. Nguyễn Thị Minh Trang
Nhóm 1
MỤC LỤC
TỔNG QUAN VỀ DỰ ÁN ........................................................................................................ 1
1. LÝ DO HÌNH THÀNH DỰ ÁN .............................................................................. 1
2. MỤC TIÊU DỰ ÁN.................................................................................................... 1
3. QUI MÔ DỰ ÁN ......................................................................................................... 2
4. RÀNG BUỘC .............................................................................................................. 3
5. CÁC GIẢ ĐỊNH.......................................................................................................... 3
6. CÁC LOẠI TRỪ......................................................................................................... 4
7. DỰ ÁN CÓ LIÊN QUAN.......................................................................................... 4
8. NGÂN SÁCH DỰ ÁN................................................................................................ 4
9. HỌP VÀ BÁO CÁO................................................................................................... 5
10. RỦI RO ......................................................................................................................... 5
11. CÁC GIAI ĐOẠN TRIỂN KHAI DỰ ÁN ............................................................ 6
12. TIẾN ĐỘ CÁC CÔNG TÁC CHÍNH WBS ......................................................... 7
13. MA TRẬN TRÁCH NHIỆM ................................................................................... 8
Nhóm 1
TỔNG QUAN VỀ DỰ ÁN
1. LÝ DO HÌNH THÀNH DỰ ÁN
Theo thống kê của NHNN thì mạng lưới kênh phân phối truyền thống như Phòng
giao dịch, Chi Nhánh chiếm đến 65% tổng doanh thu của ngân hàng, nên việc tập
trung các nguồn lực để đầu tư thành lập phòng giao dịch mang hình ảnh phòng giao
dịch bán lẻ chuẩn, hiện đại là điều cấp thiết.
Dưới áp lực cạnh tranh về cung cấp dịch vụ ngân hàng bán lẻ thì hệ thống mạng
lưới và các kênh phân phối phát triển ngày càng mạnh sẽ càng thu hút được nhiều
khách hàng đặc biệt là nhóm khách hàng cá nhân và hộ gia đình.
Bên cạnh việc chú trọng đa dạng hóa nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, các
ngân hàng còn cần quan tâm tới việc xây dựng hệ thống chi nhánh, thiết kế quầy giao
dịch để tạo nên sự khác biệt, đem tới cho khách hàng sự hài lòng và thoải mái. Đây
được coi là hệ thống nhận diện thương hiệu, là bộ mặt của ngân hàng.
2. MỤC TIÊU DỰ ÁN
- Phát huy tối đa hiệu quả của mô hình tổ chức kinh doanh Ngân hàng bán lẻ tại
BIDV
- Nâng cao hiệu quả tư vấn, bán hàng tại hệ thống phòng giao dịch của ngân
hàng.
- Phục vụ tốt nhóm khách hàng VIP và khách hàng thân thiết có nhu cầu cần tư
vấn sản phẩm dịch vụ ngân hàng.
- Thiết kế quầy giao dịch tạo sự khác biệt, đem đến cho khách hàng dịch vụ
chuyên nghiệp và sự thoải mái khi giao dịch.
- Rút ngắn thời gian giao dịch của khách hàng.
Dự án thành lập phòng giao dịch mới của Ngân Hàng BIDV Trang 1
Nhóm 1
- Làm mô hình chuẩn cho các chi nhánh khi sắp đặt và bố trí các bộ phận chức
năng tại khu vực giao dịch khách hàng.
- Tăng cường sự cạnh tranh trong khu vực Quận 1.
3. QUI MÔ DỰ ÁN
- Xây dựng thí điểm phòng giao dịch theo mô hình mới của BIDV tại 15A Bến
Chương Dương bao gồm các hạng mục:
Bố trí khu vực cán bộ đón tiếp và hướng dẫn khách hàng (CSR -
Customer Service Representative).
Bố trí các bàn tư vấn khách hàng với các cán bộ tư vấn/quan hệ
khách hàng sẵn sàng tư vấn sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.
Bố trí phòng để giao dịch với khách hàng VIP, đảm bảo sự riêng
tư, an toàn và thoải mái cho khách hàng VIP.
Tách biệt Khu vực của giao dịch viên trực tiếp tác nghiệp và giao
dịch viên không tác nghiệp.
Bố trí máy giao dịch tự động như ATM, khu vực cho khách hàng
giao dịch Internet banking.
- Điều kiện cần:
Không gian giao dịch đủ rộng và được thiết kế theo đúng hướng
dẫn của BIDV Hội sở chính bao gồm 04 khu:
Khu 1 là khu giao dịch tự động gồm máy ATM, POS…
Khu 2 là khu tư vấn gồm cán bộ CSR và cán bộ tư vấn/quan hệ khách
hàng,
Khu 3 là khu tác nghiệp của GDV
Khu 4 là khu vực dành cho khách hàng VIP
Dự án thành lập phòng giao dịch mới của Ngân Hàng BIDV Trang 2
Nhóm 1
Có hệ thống công cụ nhận diện khách hàng VIP như thẻ VIP
Có văn bản mô tả chức năng, nhiệm vụ của từng cán bộ tham gia
mô hình quầy giao dịch KHCN chuẩn.
Có văn bản hướng dẫn chi nhánh thực hiện, phục vụ khách hàng
VIP.
Có chương trình hỗ trợ lập chứng từ giao dịch cho khách hàng.
Nếu mô hình phòng giao dịch mới thành công sẽ triển khai đồng loạt mô hình
này cho 15 phòng giao dịch khác trong chi nhánh.
4. RÀNG BUỘC
- Thời gian: trong vòng 4 tháng để kịp chuẩn bị khai trương vào ngày 15/08/2011
- Nhân lực thực hiện dự án: 6 người (không bao gồm nhân viên nhà thầu)
- Địa điểm: 15A Bến Chương Dương, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1.
- Ngân sách: không quá 3 tỷ.
- Diện tích sử dụng 100m2 của mặt bằng thuê mướn phù hợp với yêu cầu.
- Xây dựng theo mô hình kiểu mới của BIDV
5. CÁC GIẢ ĐỊNH
- Việc thành lập phòng giao dịch đã được sự phê duyệt của Ngân Hàng Nhà
Nước và các bộ ngành có liên quan
- Các thủ tục pháp lý cho việc triển khai dự án đã hoàn tất
- Số lượng nhân sự được bố trí đầy đủ, phù hợp với đặc điểm của quầy giao dịch
kiểu mới.
- Mọi công việc được phân công cụ thể, thực hiện chu đáo.
Dự án thành lập phòng giao dịch mới của Ngân Hàng BIDV Trang 3
Nhóm 1
- Không có sự thay đổi đáng kể nào làm ảnh hưởng lớn đến dự án (Thay đổi về
địa điểm, thay đổi thiết kế hay cách bố trí…)
- Các công việc mang tính chất kỹ thuật hay xây dựng sẽ được thuê ngoài (lắp
đặt đường dây, sơn tường, trang trí nội thất theo thiết kế, cài đặt phần mềm ứng
dụng…)
6. CÁC LOẠI TRỪ
- Chi phí mua các phần mềm bản quyền cần thiết cho hệ thống máy tính của
phòng giao dịch mới.
- Chi phí có liên quan đến công việc / thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động.
- Các công tác có liên quan khác để chuẩn bị cho khai trương (bảng hiệu, băng
rôn, thông báo, thuê công ty tổ chức sự kiện, thuê đội lân…).
- Chi phí làm thêm ngoài giờ của nhân viên khi có yêu cầu trong quá trình triển
khai dự án.
7. DỰ ÁN CÓ LIÊN QUAN
- Dự án thiết kế mô hình phòng giao dịch chuẩn.
- Dự án xây dựng mạng nội bộ liên kết các chi nhánh.
8. NGÂN SÁCH DỰ ÁN
Dự án thành lập phòng giao dịch mới của Ngân Hàng BIDV Trang 4
Nhóm 1
STT Khoản mục Số tiền
(VNĐ)
1 Thuê mặt bằng (6tháng) 600.000.000
2 Thiết kế, sửa chữa, lắp đặt 500.000.000
3 Thiết bị máy móc 1.000.000.000
4 Thiết bị văn phòng 500.000.000
5 Đào tạo 50.000.000
6 Chi phí hỗ trợ các thủ tục hành chánh phát sinh 50.000.000
7 Dự phòng 300.000.000
Tổng cộng 3.000.000.000
9. HỌP VÀ BÁO CÁO
Thành lập ban quản lý dự án gồm trưởng các phòng ban có liên quan đến dự án,
định kỳ họp vào thứ Hai hàng tuần để:
- Báo cáo tiến độ thực hiện so với kế hoạch.
- Giải quyết vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
10. RỦI RO
- Nhân sự không đáp ứng được các yêu cầu của mô hình mới.
- Giá cả thay đổi ảnh hưởng đến việc ước tính chi phí cho dự án không chính
xác.
Dự án thành lập phòng giao dịch mới của Ngân Hàng BIDV Trang 5
Nhóm 1
- Ban Giám Đốc thay đổi yêu cầu trong quá trình thực hiện dự án.
- Ước tính thời gian hoàn thành dự án không chính xác.
- Thông tin thiếu đồng bộ giữa các bộ phận ảnh hưởng đến việc nắm bắt và thực
hiện không đúng kế hoạch làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
- Nhà thầu giao các thiết bị máy móc, bàn ghế không đúng tiến độ như hợp đồng
11. CÁC GIAI ĐOẠN TRIỂN KHAI DỰ ÁN
Nhân Thời Thời gian Thời gian
STT Công việc lực gian bắt đầu kết thúc
(Người) (Ngày) (Ngày) (Ngày)
1 Thuê mặt bằng 1 14 04/04/2011 21/04/2011
2 Thiết kế quầy giao dịch 1 30 22/04/2011 01/06/2011
3 Bố trí mặt bằng 1 7 07/07/2011 15/07/2011
4 Lắp đặt đường dây điện, internet 1 5 22/04/2011 28/04/2011
5 Tuyển dụng và bố trí nhân sự 1 60 04/04/2011 22/06/2011
6 Đào tạo nhân sự 1 15 22/06/2011 11/07/2011
Chọn máy móc thiết bị, cơ sở vật
7 1 3 02/06/2011 06/06/2011
chất
Đấu thầu mua máy móc, thiết bị, cơ
8 1 10 06/06/2011 17/06/2011
sở vật chất
Mua máy móc, thiết bị, cơ sở vật
9 2 15 18/06/2011 07/07/2011
chất
Dự án thành lập phòng giao dịch mới của Ngân Hàng BIDV Trang 6
Nhóm 1
10 Cài đặt phần mềm chuyên dụng 1 2 07/07/2011 09/07/2011
Chạy thử nghiệm chương trình phần
11 6 2 11/07/2011 12/07/2011
mềm chuyên dụng của ngân hàng
12 Thiết kế quy trình làm việc mới 1 15 04/04/2011 22/04/2011
12. TIẾN ĐỘ CÁC CÔNG TÁC CHÍNH WBS
Dự án thành lập
Phòng giao dịch mới
Địa điểm Nhân sự Máy móc thiết bị, cơ Thiết kế quy trình
sở vật chất làm việc
Thuê mặt bằng Tuyển dụng và bố trí Lựa chọn
nhân sự
Thiết kế quầy giao Đào tạo nhân sự Đấu thầu
dịch
Bố trí mặt bằng Mua hàng
Lắp đặt dường dây Cài đặt các phần
điện, internet mềm chuyên dụng
Chạy thử nghiệm
phần mềm
Dự án thành lập phòng giao dịch mới của Ngân Hàng BIDV Trang 7
Nhóm 1
13. MA TRẬN TRÁCH NHIỆM
NGỌC PHƯƠ NG NGUYÊN TRANG DIỆU NHẬT
Công Việc
Thuê mặt bằng X
Thiết kế quầy giao dịch X
Bố trí mặt bằng X
Lắp đặt đường dây điện, internet X
Tuyển dụng, bố trí nhân sự X
Đào tạo X
Chọn máy móc thiết bị, cơ sở
X
vật chất
Đấu thầu mua máy móc, thiết
X
bị, cơ sở vật chất
Mua sắm trang thiết bị X
Mua sắm máy móc X
Cài đặt phần mềm chuyên dụng X
Chạy thử nghiệm chương trình
X X X X X X
phần mềm chuyên dụng
Thiết kế quy trình làm việc mới X
Dự án thành lập phòng giao dịch mới của Ngân Hàng BIDV Trang 8