Dựán “Phát triển cơ cấu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam”

Xác định những thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng cũng nhưsởthích và sựquan tâm của họvềchất lượng sản phẩm, giá cả, các hình thức phân phối, và kiểu cách mẫu mã đóng gói •Xác định những hiểu biết của người tiêu dùng vềcác sản phẩm hữu cơ và nhận thức của họvềnhững lợi ích của sản phẩm nông nghiệp hữu cơ • Tìm hiểu thái độcủa họ đối với việc mởrộng tiêu dùng những loại sản phẩm này trên thịtrường •Chỉ ra những tiềm năng tiêu thụnhững loại sản phẩm nông nghiệp hữu cơvà so sánh, phân tích mối tương quan giữa sựkhác biệt vềtrình độ học vấn, thu nhập, và hoàn cảnh xuất thân của người tiêu dùng với những tiềm năng tiêu dùng sản phẩm hữu cơ

pdf25 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2027 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Dựán “Phát triển cơ cấu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam”, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dự án “Phát triển cơ cấu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam” Nhu cầu tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ Trình bày: ThS. Nguyễn Minh Hương Mục tiêu nghiên cứu •Xác định những thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng cũng như sở thích và sự quan tâm của họ về chất lượng sản phẩm, giá cả, các hình thức phân phối, và kiểu cách mẫu mã đóng gói •Xác định những hiểu biết của người tiêu dùng về các sản phẩm hữu cơ và nhận thức của họ về những lợi ích của sản phẩm nông nghiệp hữu cơ • Tìm hiểu thái độ của họ đối với việc mở rộng tiêu dùng những loại sản phẩm này trên thị trường •Chỉ ra những tiềm năng tiêu thụ những loại sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và so sánh, phân tích mối tương quan giữa sự khác biệt về trình độ học vấn, thu nhập, và hoàn cảnh xuất thân của người tiêu dùng với những tiềm năng tiêu dùng sản phẩm hữu cơ Khung phân tích vấn đề Thói quen mua sắm Hoàn cảnh xuất -Thời gian đi mua sắm thân của người -Chu kỳ mua sắm tiêu dùng -Sự lựa chọn về loại chợ và kiểu sạp hàng Hiểu biết của người tiêu Tiềm -Sự lựa chọn người bán hàng dùng về chất lượng sản năng tiêu phẩm nông nghiệp Mức thu nhập thụ sản của hộ phẩm nông Hành vi mua sắm nghiệp -Loại sản phẩm nông hữu cơ Quan niệm và thái độ về nghiệp họ thường mua chất lượng của sản phẩm Khả năng tiếp cận -Tiêu chí lựa chọn sản nông nghiệp thông tin về chất phẩm nông nghiệp lượng sản phẩm nông -Tiêu chí lựa chọn chất lượng nghiệp nói chung sản phẩm nông nghiệp Nhận thức và thái độ đối với sản phẩm nông nghiệp Khả năng tiếp cận hữu cơ thông tin về chất Sở thích và thị hiếu của lượng sản phẩm nông người tiêu dùng về giá cả, nghiệp hữu cơ mẫu mã đóng gói, hình thức phân phối và địa điểm bán các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ Phương pháp nghiên cứu •Phỏng vấn bằng bảng hỏi (800 mẫu): là những người nội trợ trong gia đình ở 2 thành phố Hà Nội và Hải Phòng •Phỏng vấn sâu: 20 đối tượng là nhà phân phối sản phẩm nông nghiệp từ các loại chợ khác nhau (siêu thị, chợ lớn, chợ nhỏ và chợ cóc) Cách thức chọn mẫu Loại chợ lựa chọn Thành phố Tổng số Hà nội Hải phòng No. Phần No. Phần No. % trăm (%) trăm (%) Siêu thị 95 19.0 20 6.7 115 14.4 Chợ lớn/ chợ trung 125 25.0 90 30.0 215 26.8 tâm Chợ vừa/ nhỏ của 145 28.9 90 30.0 235 29.3 phường Chợ cóc/ chợ tạm 136 27.1 100 33.3 236 29.5 Tổng số 501 100.0 300 100.0 800 100.0 Những phát hiện chính •Hiểu biết và thái độ của người tiêu dùng đối với chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm nông nghiệp • Thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng • Nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ Hiểu biết và thái độ của người tiêu dùng đối với chất lượng và độ an toàn của các SPNN • Đa số người tiêu dùng rất quan tâm của người tiêu dùng đến độ an toàn của các SPNN 0.5% 2.0% 23.8% Hoàn toàn ko quan tâm Không quan tâm l?m Quan tâm v?a ph?i R?t quan tâm 73.7% •Vàmức độ quan tâm không có sự khác nhau đáng kể giữa các nhóm xã hội khác nhau •Người tiêu dùng (NTD) cũng có hiểu biết khá tốt về khái niệm sản phẩm nông nghiệp không an toàn. Ý kiến khác Được nuôi bằng các chất kích thích tăng trưởng 31.4% 31.7% Các yếu tố Được nuôi trong môi trường bị không an 12.4% ô nhiễm toàn 22.3% 57.1% Chứa hàm lượng chất hoá học/ dư lượng kháng sinh vượt giới 0% 10% 20% 30% 40% 50% 60% hạn Bị bảo quản bằng chất hoá học đ ộc hại Thói quen và hành vi mua sắm •Tiêu chí để đoán định về chất lượng của sản phẩm Các yếu tố khác 9.7 Thương hiệu của sản 6.0 phẩm Các tiêu 15.1 Thông tin về nguồn gốc sản phẩm chí 85.5 Hình thức của sản phẩm 59.6 6.0 Mùi vị của sản phẩm 0.0 20.0 40.0 60.0 80.0 100.0 Giá cả của sản phẩm •Khi lựa chọn các sản phẩm nông nghiệp rất ít có thói quen dựa vào những thông tin về nguồn gốc (15.1%) hay thương hiệu của sản phẩm (6.0%) • Một số ít người tiêu dùng khác (9.7%) thì chỉ dựa vào uy tín của người bán hàng hay sự tin tưởng và mối quen biết của mình với người bán hàng, để xác định chất lượng của sản phẩm •Chỉ có một số lượng nhỏ người tiêu dùng cho là sản phẩm càng đắt thì càng đảm bảo chất lượng (6%). • Tiêu chí để lựa chọn sản phẩm • 0 = hoàn toàn không quan trọng, 1 = ít quan trọng nhất và 5 = quan trọng nhất Gi¸ c¶ §ét−¬i §ébæ §é an Th«ng Th−¬ng (mean) sèng d−ìng toµn tin vÒ hiÖu SP (mean) (mean) thùc nguån (mean) phÈm gèc SP (mean) (mean) Rau 1.54 4.54 a 2.82 c 3.90 b 1.38 0.11 Hoa qu¶ 1.48 4.43 a 2.86 c 3.81 b 1.64 0.23 ThÞt gia sóc, gia cÇm 1.55 4.53 a 2.95 c 3.83 b 1.54 0.13 Thñy s¶n 1.61 4.64 a 2.97 c 3.53 b 1.40 0.19 Ngò cèc 1.53 1.63 2.97 c 3.23 b 2.65 c 1.45 ChÌ, cµ phª, 1.51 0.89 2.03 2.89 c 2.86 c 3.33 b • Cách thức lựa chọn những SPNN an toàn 58.1 60 50 40 30 21.4 17.0 15.7 20 10 1.9 2.0 0 Ngư?i bán quen Giá c? cao Ngu?n g?c s?n ph?mĐư?c ch?ng nh?n Ch? d?a vào kinh Khác ho?c đ?m b?o nghi?m b?n thân •Nơi mua SPNN 60.0 58.0 50 .0 40.0 30.0 29.4 20.0 16.7 10 . 0 8.4 5.1 0.0 qu?y hàng quen qu?y hàng l?n siêu th?ơ ni s?n xu?t khác •Lựa chọn về loại chợ • 0- chưa bao giờ đi loại chợ này • 1 = ít thường xuyên nhấtÆ 5 = thường xuyên nhất N Minimum Maximum Mean Møc ®é th−êng mua thøc 801 0 5 1.77 ¨n ë siªu thÞ cña NTL Møc ®é th−êng mua thøc ¨n ë chî trung t©m cña 801 0 5 2.19 NTL Møc ®é th−êng mua thøc ¨n ë chî võa vµ nhá 801 0 5 3.25 cña NTL Møc ®é th−êng mua thøc 801 0 5 2.54 ¨n ë chî cãc cña NTL Valid N (listwise) 801 •Thời gian đi chợ 28.6% 46.6% Sáng s?m Trưa Chi?u 14.5% Gi? khác 10.4% •Các loại sản phẩm mà người tiêu dùng thường mua từ mỗi loại chợ Các sản phẩm Siêu thị Chợ lớn Chợ nhỏ Chợ (%) (%) (%) cóc (%) Rau tươi 7.6 29.2 64.9 56.8 Hoa quả 6.0 30.2 62.2 53.1 Các loại thịt gia súc, gia 8.7 35.5 60.7 40.0 cầm Các loại thuỷ hải sản 15.0 35.8 54.9 32.6 Ngũ cốc, gạo, đỗ, lạc 6.1 25.5 42.1 20.7 Chè, cà phê 26.6 19.6 26.5 9.6 Đồ gia dụng 54.3 33.0 21.2 6.1 Đồ hộp/ thức ăn đã chế 56.3 18.0 19.2 6.4 biến •Sự lựa chọn người bán hàng Các sản phẩm Gánh Sạp Quầy Cửa Siêu Tổng hàng hàng cố hàng thị số rong tạm định có đảm bảo Rau tươi 23.1 35.4 37.7 2.7 1.1 100.0 Hoa quả 20.0 27.9 49.5 1.6 1.0 100.0 Các loại thịt gia 0.4 10.1 86.9 0.7 1.9 100.0 súc, Các loại gia cầm 0.5 10.8 84.5 1.5 2.6 100.0 Các loại thuỷ hải 0.8 15.7 75.4 1.6 6.5 100.0 sản Ngũ cốc 2.3 4.6 61.6 25.6 5.9 100.0 Chè, cà phê 1.7 1.5 43.2 25.2 28.4 100.0 Hiểu biết, thái độ và nhu cầu của người tiêu dùng đối với SPNNHC •Biết về sản phẩm nông nghiệp hữu cơ (SPNNHC) 29.8% Chưa bao gi? Đã nghe nói 70.2% •Hiểu của người tiêu dùng về cây trồng theo phương thức hữu cơ S Các phương án trả lời Chưa từng Đã từng Chung tt nghe nói nghe nói 1. Lµ c¸c lo¹i c©y trång ®−îc ch¨m bãn nh− c¸c lo¹i 10.5 27.2 18.1 th«ng th−êng nh−ng ®−îc kiÓm so¸t vÒ c¸c d− l−îng ho¸ chÊt vµ thuèc trõ s©u 2. §−îc trång b»ng c¸c d−ìng chÊt ®Æc biÖt vµ v« trïng 12.5 8.3 10.5 3. Lµ s¶n phÈm ®−îc trång trong mét vïng riªng biÖt 22.2 25.8 23.8 4. §−îc t−íi bãn b»ng ph©n tù nhiªn (ph©n xanh hoÆc 21.8 33.6 27.2 ph©n chuång) kh«ng chøa hãa chÊt 5. §−îc diÖt s©u bä b»ng ph−¬ng ph¸p tù nhiªn kh«ng 7.4 15.7 11.2 phun hãa chÊt 6. Kh«ng ch¨m bãn b»ng c¸c kÝch tè t¨ng tr−ëng nh©n 6.6 13.4 9.7 t¹o 7 Phương án khác 37.7 13.4 26.6 . Các ưu điểm % Các nhược điểm % NTL NTL Kh«ng cã −u ®iÓm g× h¬n 3.6 Kh«ng cã nh−îc ®iÓm g× 14.4 Ngon h¬n 13.7 H×nh thøc kh«ng ®Ñp b»ng 18.0 Chøa nhiÒu chÊt dinh 6.6 Kh«ng ngon b»ng 8.5 d−ìng h¬n An toµn h¬n 50.6 DÔ bÞ thèi/háng – khã b¶o qu¶n 2.9 l©u Tèt h¬n cho m«i tr−êng 4.0 MÊt c«ng ch¨m sãc h¬n nªn ®¾t 15.3 sinh th¸i h¬n Kh¸c 7.5 Kh¸c: 17.5 Kh«ng biÕt/ kh«ng tr¶ lêi 32.2 Kh«ng biÕt/ kh«ng tr¶ lêi 30.3 • Không chỉ có người tiêu dùng mà ngay cả người bán hàng từ bán rong đến nhà phân phối ở trong siêu thị đều không có một ý niệm gì về sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. • Trong các phỏng vấn sâu khi nhắc đến sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thì tất cả những người bán hàng từ rau, hoa quả, thịt, gia cầm, đến thuỷ sản hay chè, cà phê hoặc ngũ cốc đều trả lời là chưa bao giờ nghe nói đến loại sản phẩm này. Thái độ của người tiêu dùng đối với sản phẩm nông nghiệp hữu cơ Hoµn toµn Ko ch¾c Kh¸ mong RÊt mong Kh«ng Tổng kh«ng l¾m (l−ìng muèn muèn biÕt (ko cộng muèn lù) tr¶ lêi) Rau 1.2 5.0 20.0 73.8 0 100.0 Hoa qu¶ 1.1 5.2 20.0 73.7 0 100.0 ThÞt gia sóc, 1.4 5.2 19.9 73.4 0.1 100.0 gia cÇm Thñy s¶n 1.4 5.6 20.8 71.9 0.2 100.0 Ngò cèc 3.0 5.7 21.3 69.5 0.4 100.0 ChÌ, cµ 2.9 8.0 19.5 63.2 6.5 100.0 phª, ®å uèng •Khả năng trả cao hơn đối với từng loại sản phẩm hữu cơ (%) Giá cả Ýt h¬n 1,2 GÊp 1,2 GÊp 1,3 GÊp 1,5 GÊp 2 lÇn lÇn (d−íi lÇn (t¨ng lÇn (t¨ng lÇn (t¨ng (t¨ng 20%) 20%) 30%) 50%) 100%) Rau 13.2 23.8 15.1 31.6 16.3 Hoa qu¶ 13.7 27.5 19.2 29.4 10.2 ThÞt gia sóc, gia 18.8 34.5 23.0 18.6 5.0 cÇm Thñy s¶n 18.5 33.7 24.0 18.8 5.1 Ngò cèc 23.5 35.3 18.6 17.8 4.8 ChÌ, cµ phª 25.7 34.9 15.9 18.0 5.4 Kết luận • Đa số người trả lời đều rất quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm và họ có hiểu biết khá tốt về khái niệm sản phẩm nông nghiệp không an toàn • Để đoán định về chất lượng cũng như độ an toàn của sản phẩm, đại đa số người tiêu dùng trả lời là dựa vào những kinh nghiệm và cảm quan của bản thân là chính •Một tiêu chí quan trọng khác nữa để xác định độ an toàn của SPNN là tin tưởng vào uy tín của những người bán hàng quen. •Rất ít NTD dựa vào yếu tố thông tin về xuất xứ của sản phẩm và thương hiệu của sản phẩm để đoán định về chất lượng của sản phẩm • Khi lựa chọn SPNN, người tiêu dùng quan tâm nhất đến độ tươi sống • Điều này ảnh hưởng mạnh mẽ tới thói quen đi chợ của họ
Luận văn liên quan