Giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Đức

Đất nước đang trong thời kỡ hội nhập kinh tế, cụng nghệ phỏt triển. Mọi thành tựu khoa học cụng nghệ được ứng dụng vào trong sản xuất hàng hóa và dịch vụ, năng suất trong sản xuất tăng nhanh, hang hóa sản xuất ra ngày càng nhiều. Sự cạnh tranh giữa cỏc cụng ty, cỏc doanh nghiệp ngày càng gay gắt và khốc liệt. Cỏc doanh nghiệp luụn cố gắng, nỗ lực tỡm cho mỡnh một vị thế chỗ đứng trong thị trường, liên tục mở rộng thị phần sản phẩm nâng cao uy tín của doanh nghiệp đố với khách hàng, có như vậy mới tồn tại và phát triển được. Chính vỡ vậy việc “đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm” luôn có tầm quan trọng và tính thời cuộc đối với bất kỳ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nào. Nhận thức được tầm quan trọng như vậy của tiêu thụ nên nhiều doanh nghiệp hiện nay dó không ngừng chú trọng đến khâu tiêu thụ. Tuy nhiên việc áp dụng phương pháp nào để thúc đẩy công tác tiêu thụ lại hoàn toàn không giống nhau ở các doanh nghiệp. Nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: đặc điểm của sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất, các điều kiện hiện có của doanh nghiệp Doanh nghiệp phải biết lựa chọn các biện pháp phù hợp để không ngừng nâng cao hiệu quả của hoạt động tiêu thụ. Có như vậy thỡ hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp mới nõng cao và giỳp doanh nghiệp thực hiện cỏc mục tiờu đề ra. Trong đợt thực tập tại công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Đức vừa qua em bước đầu làm quen và tỡm hiểu với mụ hỡnh cụng ty thuộc loại nhỏ và vừa . Đây là công ty chuyên sản xuất về két sắt và tủ hồ sơ. Qua quỏ trỡnh hoạt động sản xuất của công ty, tỡm hiểu cho thấy cụng ty vẫn cũn nhiều hạn chế trong cụng tỏc tiờu thụ sản phẩm. Vỡ vậy em mạnh dạn đưa ra đề tài “Giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Đức” Với mục tiờu nghiờn cứu làm rừ hơn các khái niệm liờn quan đến tiờu thụ, cỏc hỡnh thức, phương thức, ý nghĩa của tiờu thụ sản phẩm. Đưa ra cơ sở lý luận về tiờu thụ sản phẩm nhằm tỡm ra cỏc giải phỏp thớch hợp thúc đẩy tiờu thụ sản phẩm của cụng ty. Phõn tớch thực trạng tỡnh hỡnh tiờu thụ sản phẩm tại cụng ty trong 3 năm qua,dựa trờn số liệu thực tế về doanh thu, lợi nhuận đánh giá về hiệu quả (ưu, nhược điểm) cỏc hỡnh thức phương thức thúc đẩy tiờu thụ sản phẩm đó ỏp dụng. Từ đó đề ra các phương pháp tiêu thụ mới, và duy trỡ cỏc hỡnh thức tiờu thụ hiệu quả đó sử dụng.Trên cơ sở phân tích định tính, và định lượng rỳt ra những kết luận cuối cựng về thành công cũng như hạn chế trong cụng tỏc tiờu thụ sản phẩm. Tỡm hiểu về mục tiêu và phương hướng của công ty trong giai đoạn tiếp theo đưa ra giải pháp thúc đẩy tiờu thụ sản phẩm. Đồng thời nờu một vài đề xuất, kiến nghị đối với nhà nước nhằm nõng cao hiệu quả kinh doanh của công ty trong giai đoạn tiếp theo. Đối tượng nghiờn cứu: cỏc hoạt động liên quan đến tiờu thụ sản phẩm: cỏc hỡnh thức Marketing, phõn phối sản phẩm, cụng tỏc tổ chức bỏn hàng của cụng ty, và ảnh hưởng của cỏc hoạt động đó đến kết quả tiờu thụ sản phẩm. Phạm vi nghiờn cứu, về không gian: Đề tài được nghiờn cứu giới hạn tại cụng ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Đức nằm trên địa bàn khu cụng nghiệp Kim Chung-Hoài Đức-Hà Nội, về thời gian: Đề tài nghiờn cứu thực trạng tiờu thụ sản phẩm tại cụng ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Đức trong giai đoạn 2008-2010. Đây là giai đoạn cú nhiều yếu tố của nền kinh tế tác động đến cỏc hỡnh thức, phương thức thúc đẩy tiờu thụ sản phẩm ảnh hưởng đến kết quả tiờu thụ sản phẩm của cụng ty. Kết cấu chớnh của luận văn Chương 1: Cơ sở lý luận về tiờu thụ sản phẩm Chương 2: Thực trạng tiờu thụ sản phẩm cụng ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Đức Chương 3: Giải phỏp đẩy mạnh tiờu thụ sản phẩm cụng ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Đức, một số đề xuất và kiến nghị đối với nhà nước. Kết luận

doc61 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1938 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Đức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Đất nước đang trong thời kỡ hội nhập kinh tế, cụng nghệ phỏt triển. Mọi thành tựu khoa học cụng nghệ được ứng dụng vào trong sản xuất hàng húa và dịch vụ, năng suất trong sản xuất tăng nhanh, hang húa sản xuất ra ngày càng nhiều. Sự cạnh tranh giữa cỏc cụng ty, cỏc doanh nghiệp ngày càng gay gắt và khốc liệt. Cỏc doanh nghiệp luụn cố gắng, nỗ lực tỡm cho mỡnh một vị thế chỗ đứng trong thị trường, liờn tục mở rộng thị phần sản phẩm nõng cao uy tớn của doanh nghiệp đố với khỏch hàng, cú như vậy mới tồn tại và phỏt triển được. Chớnh vỡ vậy việc “đẩy mạnh tiờu thụ sản phẩm” luụn cú tầm quan trọng và tớnh thời cuộc đối với bất kỳ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nào. Nhận thức được tầm quan trọng như vậy của tiờu thụ nờn nhiều doanh nghiệp hiện nay dó khụng ngừng chỳ trọng đến khõu tiờu thụ. Tuy nhiờn việc ỏp dụng phương phỏp nào để thỳc đẩy cụng tỏc tiờu thụ lại hoàn toàn khụng giống nhau ở cỏc doanh nghiệp. Nú phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: đặc điểm của sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất, cỏc điều kiện hiện cú của doanh nghiệp…Doanh nghiệp phải biết lựa chọn cỏc biện phỏp phự hợp để khụng ngừng nõng cao hiệu quả của hoạt động tiờu thụ. Cú như vậy thỡ hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp mới nõng cao và giỳp doanh nghiệp thực hiện cỏc mục tiờu đề ra. Trong đợt thực tập tại cụng ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Đức vừa qua em bước đầu làm quen và tỡm hiểu với mụ hỡnh cụng ty thuộc loại nhỏ và vừa . Đõy là cụng ty chuyờn sản xuất về kột sắt và tủ hồ sơ. Qua quỏ trỡnh hoạt động sản xuất của cụng ty, tỡm hiểu cho thấy cụng ty vẫn cũn nhiều hạn chế trong cụng tỏc tiờu thụ sản phẩm. Vỡ vậy em mạnh dạn đưa ra đề tài “Giải phỏp đẩy mạnh tiờu thụ sản phẩm cụng ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Đức” Với mục tiờu nghiờn cứu làm rừ hơn cỏc khỏi niệm liờn quan đến tiờu thụ, cỏc hỡnh thức, phương thức, ý nghĩa của tiờu thụ sản phẩm. Đưa ra cơ sở lý luận về tiờu thụ sản phẩm nhằm tỡm ra cỏc giải phỏp thớch hợp thỳc đẩy tiờu thụ sản phẩm của cụng ty. Phõn tớch thực trạng tỡnh hỡnh tiờu thụ sản phẩm tại cụng ty trong 3 năm qua,dựa trờn số liệu thực tế về doanh thu, lợi nhuận đỏnh giỏ về hiệu quả (ưu, nhược điểm) cỏc hỡnh thức phương thức thỳc đẩy tiờu thụ sản phẩm đó ỏp dụng. Từ đú đề ra cỏc phương phỏp tiờu thụ mới, và duy trỡ cỏc hỡnh thức tiờu thụ hiệu quả đó sử dụng.Trờn cơ sở phõn tớch định tớnh, và định lượng rỳt ra những kết luận cuối cựng về thành cụng cũng như hạn chế trong cụng tỏc tiờu thụ sản phẩm. Tỡm hiểu về mục tiờu và phương hướng của cụng ty trong giai đoạn tiếp theo đưa ra giải phỏp thỳc đẩy tiờu thụ sản phẩm. Đồng thời nờu một vài đề xuất, kiến nghị đối với nhà nước nhằm nõng cao hiệu quả kinh doanh của cụng ty trong giai đoạn tiếp theo. Đối tượng nghiờn cứu: cỏc hoạt động liờn quan đến tiờu thụ sản phẩm: cỏc hỡnh thức Marketing, phõn phối sản phẩm, cụng tỏc tổ chức bỏn hàng…của cụng ty, và ảnh hưởng của cỏc hoạt động đú đến kết quả tiờu thụ sản phẩm. Phạm vi nghiờn cứu, về khụng gian: Đề tài được nghiờn cứu giới hạn tại cụng ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Đức nằm trờn địa bàn khu cụng nghiệp Kim Chung-Hoài Đức-Hà Nội, về thời gian: Đề tài nghiờn cứu thực trạng tiờu thụ sản phẩm tại cụng ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Đức trong giai đoạn 2008-2010. Đõy là giai đoạn cú nhiều yếu tố của nền kinh tế tỏc động đến cỏc hỡnh thức, phương thức thỳc đẩy tiờu thụ sản phẩm ảnh hưởng đến kết quả tiờu thụ sản phẩm của cụng ty. Kết cấu chớnh của luận văn Chương 1: Cơ sở lý luận về tiờu thụ sản phẩm Chương 2: Thực trạng tiờu thụ sản phẩm cụng ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Đức Chương 3: Giải phỏp đẩy mạnh tiờu thụ sản phẩm cụng ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Đức, một số đề xuất và kiến nghị đối với nhà nước. Kết luận CHƯƠNG 1 CƠ SỞ VỀ Lí LUẬN TIấU THỤ SẢN PHẨM 1.1. Khỏi niệm về tiờu thụ sản phẩm Tiờu thụ sản phẩm là khõu lưu thụng hàng húa, là cầu nối trung gian giữa một bờn là sản phẩm sản xuất và phõn phối với một bờn là tiờu dựng. Trong quỏ trỡnh tuần hoàn cỏc nguồn vật chất, việc mua và bỏn được thực hiện.Giữa sản xuất và tiờu dựng , nú quyết định bản chất của hoạt động lưu thụng và thương mại đầu vào, thương mại đầu ra của doanh nghiệp, việc chuẩn bị hàng húa sản xuất trong lưu thụng. Cỏc nghiệp vụ sản xuất ở cỏc khõu bao gồm: phõn loại, lờn nhón hiệu sản phẩm, bao gúi chuẩn bị cỏc lụ hàng để bỏn và vận chuyển theo yờu cầu của khỏch hàng. Để thực hiện cỏc quy trỡnh lien quan đến giao nhận và sản xuất sản phẩm hàng húa đũi hỏi phải tổ chức hợp đồng ký kết lao động trực tiếp ở cỏc kho hàng và tổ chức tốt cụng tỏc nghiờn cứu thị trường , nghiờn cứu nhu cầu về mặt hàng về chủng loại sản phẩm của doanh nghiệp. Như vậy, tiờu thụ sản phẩm là tổng thể cỏc biện phỏp về tổ chức kinh tế và kế hoạch nhằm thực hiện việc nghiờn cứu và nắm bắt nhu cầu thị trường. Nú bao gồm cỏc hoạt động :tạo nguồn, chuẩn bị hàng húa, tổ chức mạng lưới bỏn hàng, xỳc tiến bỏn hàng…cho đến cỏc dịc vụ sau bỏn hàng. 1.2. Thực chất tiờu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất Trong điều kiện kinh tế thị trường, hoạt động tiờu thụ sản phẩm của doanh nghiệp được hiểu là một quỏ trỡnh gồm nhiều cụng việc khỏc nhau từ việc tỡm hiểu nhu cầu, tỡm nguồn hàng, chuẩn bị hàng, tổ chức bỏn hàng, xỳc tiến bỏn hàng… cho đến cỏc phục vụ sau bỏn hàng như: chuyờn chở, lắp đặt, bảo hành… Túm lại: hoạt động tiờu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất bao gồm 2 quỏ trỡnh cú liờn quan: Một là cỏc nghiệp vụ kỹ thuật sản xuất, chuẩn bị, tiếp nhận, phõn loại bao gúi, lờn nhón mỏc, xếp hàng vào kho, chuẩn bị đúng bộ, vận chuyển theo yờu cầu của khỏch hàng. Hai là cỏc nghiệp vụ kinh tế: tổ chức và kế hoạch húa tiờu thụ sản phẩm nghiờn cứu thị trường, tổ chức bỏn hàng, đào tạo bồi dưỡng và quản trị lực lượng bỏn hàng. 1.3. Nội dung tiờu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong cơ chế thị trường 1.3.1. Nghiờn cứu thị trường tiờu thụ sản phẩm Thị trường là nơi mà người mua và người bỏn tỏc động qua lại lẫn nhau để xỏc định giỏ cả và lượng hàng húa mua bỏn. Như vậy thị trường là tổng thể cỏc quan hệ về lưu thụng tiền tệ, cỏc giao dịch mua bỏn và dịch vụ. Để thành cụng trờn thương trường đũi hỏi bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện cụng tỏc nghiờn cứu, thăm dũ và thõm nhập thị trường nhằm mục tiờu nhận biết và đỏnh giỏ khỏi quỏt khả năng thõm nhập vào thị trường của doanh nghiệp mỡnh để từ đú đưa ra định hướng cụ thể để thõm nhập thị trường, chiếm lĩnh thị trường nhanh chúng. Việc nghiờn cứu thị trường tạo điều kiện cho cỏc sản phẩm của doanh nghiệp xõm nhập và thớch ứng với thị trường và làm tăng sản phẩm của doanh nghiệp trờn thị trường đú. Quỏ trỡnh nghiờn cứu thị trường được thực hiện qua 3 bước: -Thu thập thụng tin -Xử lý thụng tin -Ra quyết định 1.3.2. Nghiờn cứu người tiờu dựng Người tiờu dựng là những người mua sắm hàng húa để phục vụ nhu cầu tiờu dựng cỏ nhõn, gia đỡnh hoặc tập thể vỡ nhu cầu sinh hoạt. Nghiờn cứu người tiờu dựng sẽ lảm rừ hơn những nhõn tố ảnh hưởng đến việc mua hàng và quỏ trỡnh quyết định mua của người tiờu dựng, qua đú doanh nghiệp biết them về khỏch hàng của mỡnh để cú thể ứng xử phự hợp, phục vụ họ tốt hơn, nhằm đẩy mạnh hoạt động tiờu thụ sản phẩm hàng húa của doanh nghiệp. Cỏc nhõn tố ảnh hưởng đến hành vi người tiờu dựng được phõn chia thành 4 nhúm chớnh: -Những yếu tố mang tớnh chất văn húa bao gồm nền văn húa và địa vị giai tầng xó hội. Văn húa là nguyờn nhõn cơ bản về giỏ trị, sự cảm thụ, sự ưa thớch và thúi quen, hành vi ứng xử của người tiờu dựng thể hiện thụng quỏ việc mua sắm hàng húa của họ. Những người cú trỡnh độ văn húa cao thỡ yờu cầu của họ đối với cỏc sản phẩm cú sự khỏc biệt so với những người cú trỡnh độ thấp hơn. Những người chung một giai tầng xó hội sẽ cú khuynh hướng xử sự giống nhau. -Những yếu tố mang tớnh chất xó hội: bao gồm cỏc nhúm tham khảo , gia đỡnh, vai trũ và địa vị của cỏ nhõn trong nhúm và trong xó hội, ảnh hưởng của nhúm tới hành vi mua của một cỏ nhõn, cỏ nhõn nào càng hũa đồng thỡ chịu ảnh hưởng của dư luận nhúm. Gia đỡnh là yếu tố cú ảnh hưởng mạnh đến hành vi mua của người muavif sự biến động của nhu cầu tiờu dựng luụn gắn liền với sự hỡnh thành và biến động của gia đỡnh và quyết định mua sắm của những cỏ nhõn luụn chịu tỏc động từ cỏc cỏ nhõn khỏc trong gia đỡnh. -Cỏc nhõn tố thuộc về bản thõn như tuổi tỏc, nghề nghiệp, hoàn cảnh kinh tế, lối sống, cỏ tớnh, với những quan điểm của bản than cú tớnh quyết định đến hành vi tieu dựng, sản phẩm tiờu dựng. -Những yếu tố thuộc về tõm lý như động cơ, nhận thức, niềm tin và thỏi độ cũng ảnh hưởng tới quỏ trỡnh quyết định mua và lựa chọn sản phẩm của từng cỏ nhõn Đối với người tiờu dựng, việc mua sắm luụn diễn ra hàng ngày và để quyết định mua gỡ, mua như thế nào, mua ở đõu… thường phải trải qua một tiến trỡnh bao gồm 5 giai đoạn: nhận biết nhu cầu, tỡm kiếm thụng tin, đỏnh giỏ cỏc phương ỏn, quyết định mau, đỏnh giỏ sau mua. Quỏ trỡnh này cú thể diễn ra rất nhanh khi hành vi tiờu dựng mang tớnh lặp lại hay đối với cỏc sản phẩm quỏ quen thuộc và ngược lại nú lại rất dài khi người tiờu dựng tiếp cận với những hàng húa mới, giỏ trị thường lớn và chịu sự tỏc động từ phớa mọi người xung quanh. Năm giai đoạn của quỏ trỡnh quyết định mua đó mụ tả tổng quỏt và đầy đủ diễn biến của hành vi mua, song nhiều trường hợp như phõn tớch ở trờn người mua khụng nhất thiết phải đảm bảo đầy đủ cỏc bước núi trờn. Việc nghiờn cứu cỏc yếu tố thuộc về người tiờu dựng, những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua của họ sẽ rất cần thiết khi doanh nghiệp muốn tiờu thụ hàng húa. Người tiờu dựng là người sử dụng cỏc sản phẩm và sẽ trả tiền cho cỏc sản phẩm đú. Do vậy phản ứng của họ mua hàng hay từ chối mua sẽ ảnh hưởng đến kết quả tiờu thụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải cú chiến lược thớch nghi sao cho tạo ra những ưu thế cho sản phẩm của doanh nghiệp mỡnh. Kớch thớch nhu cầu của người tiờu dựng đồng thời sử dụng cỏc biện phỏp cụng cụ trong tiờu thụ đẩy nhanh quỏ trỡnh ra quyết định mua của người tiờu dựng. 1.3.3. Tổ chức cỏc kờnh tiờu thụ sản phẩm Trong nền kinh tế thị trường, việc tiờu thụ sản phẩm được thực hiện bằng nhiều kờnh khỏc nhau, theo đú cỏc sản phẩm được bỏn và vận động từ cỏc doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đến tận tay người tiờu dựng. Mặt khỏc cũng cú rất nhiều hỡnh thức tiờu thụ nhưng đại đa số tài sản là những mỏy múc thiết bị, nguyờn vật liệu, hàng tiờu dựng… trong quỏ trỡnh tiờu thụ, núi chung đều thụng qua một số kờnh chủ yếu. Việc thực hiện kế hoạch tiờu thụ sản phẩm được thụng qua 2 hỡnh thức, đú là tiờu thụ trực tiếp và tiờu thụ giỏn tiếp. Hai hỡnh thức này hỡnh thành nờn cỏc kờnh tiờu thụ sản phẩm. Trong mỗi kờnh đều cú ưu và nhược điểm riờng, do vậy việc lựa chọn kờnh tiờu thụ nào cho phự hợp là phụ thuộc vào quy mụ, uy tớn, mặt hàng… của doanh nghiệp. Kờnh 1:đõy là hỡnh thức tiờu thụ trực tiếp, người tiờu dựng mua sản phẩm trực tiếp thụng qua cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Kờnh này khối lượng sản phẩm tiờu thụ thấp xong lại mang ý nghĩa rất quan trọng. Bởi vỡ doanh nghiệp đối thoại trực tiếp với người tiờu dựng, thụng tin nhận được là hoàn toàn chớnh xỏc, doanh nghiệp cú điều kiện và cơ hội để quảng cỏo, giới thiờusản phẩm và giải đỏp thắc mắc trực tiếp của người tiờu dựng về sản phẩm của mỡnh, điều này gúp phần củng cố uy tớn của doanh nghiệp trờn thị trường. Kờnh 2: Quỏ trỡnh tiờu thụ sản phẩm qua một khõu trung gian là người bỏn lẻ, trung gian này trực tiếp bỏn sản phẩm cho người tiờu dựng, đõy chớnh là bộ phận cú đúng gúp quan trọng cho việc quảng bỏ sản phẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi mua của khỏch hàng và thỏa món nhu cầu của khỏch hàng một cỏch nhanh nhất. Kờnh 3: Kờnh tiờu thụ cú 2 khõu trung gian là người bỏn buụn và người bỏn lẻ. Vỡ trực tiếp giao dịch với doanh nghiệp là người bỏn buụn nờn ý nghĩa của kờnh tiờu thụ này là ở chỗ sản lượng sản phẩm tiờu thụ lớn kết qủa tiờu thụ nhiều hay ớt ảnh hưởng đến doanh thu và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc thu hỳt khỏch hàng, tăng số lượng sản phẩm tiờu thụ thường được giải quyết bằng cỏc kỹ thuật yểm trợ như: giảm giỏ khuyến mói hỗ trợ vận chuyển, chiết khấu… cụng tỏc chuẩn bị sản phẩm của doanh nghiệp phải nhanh, chớnh xỏc, kịp thời. Điều này sẽ gúp phần tạo lập uy tớn của doanh nghiệp đối với bạn hàng trong việc thực hiện hợp đồng được 2 bờn ký kết. Kờnh 4: kờnh này bao gồm 2 khõu trung gian là đại lý và người bỏn lẻ, trong cơ chế thị trường hiện nay thỡ cú 2 loại đại lý: đại lý tư nhõn và đại lý quốc doanh. Cỏc đại lý tư nhõn thường cú vốn ớt nờn phải thế chấp tài sản và hay thanhb toỏn chậm. Cỏc đại lý tư nhõn thường cú vốn ớt nờn phải thế chấp tài sản và hay thanh toỏn chậm. Kết quả kinh doanh luụn gắn liền với lợi ớch của bản than nờn họ luụn nhiệt tỡnh, năng động nhằm tỡm cỏc biện phỏp kinh doanh tốt nhất, đạt hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Cũn cỏc đại lý quốc doanh mang nặng tớnh chất của thành phần kinh tế quốc doanh nờn vẫn cũn thờ ơ với quỏ trỡnh kinh doanh, chi phớ cho bỏn hàng cũn cao do ý thức trỏch nhiệm của nhõn viờn bỏn hàng, quản lý cũn kộm làm số lượng tiờu thụ cũn thấp, hiệu quả chưa cao. Tuy nhiờn cỏc đại lý quốc doanh cú hệ thống cửa hàng phong phỳ, tiện lợi, cú uy tớn với thị trường, khỏch hàng. Đú chớnh là điều kiện thuận lợi cho cỏc doanh nghiệp quốc doanh kinh doanh cú lợi hơn. Kờnh 5: Đõy là kờnh tiờu thụ mà doanh nghiệp khú quản lý và khú theo dừi nhất. Trong kờnh cú 3 khõu trung gian: Đại lý, người bỏn buụn và người bỏn lẻ. Do tớnh chớnh xỏc của những thụng tin phản hồi mà doanh nhận được bị hạn chế bởi kờnh này, do đú mà doanh nghiệp khụng thớch ứng kịp với sự thay đổi của thị trường, dễ mất thị trường. Tuy nhiờn, đõy là kờnh thị trường sản phẩm cú số lượng lớn, ảnh hưởng trực tiếp và quan trọng đến hoạt động tiờu thụ và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Để đạt được hiệu quả cao đối với kờnh này doanh nghiệp cần ỏp dụng nhiều biện phỏp đối với cụng tỏc tài chớnh như phải xỏc định được tư cỏch phỏp nhõn của cỏc đại lý một cỏch đớch thực nhằm tạo uy tớn doanh nghiệp với khỏch hàng giỏn tiếp thụng qua đại lý, thường xuyờn theo dừi , thu thập cỏc thụng tin về hoạt động tài chớnh của cỏc đại lý. 1.4. Hỡnh thức, phương thức tiờu thụ Trờn thực tế chỉ cú 2 phương thức tiờu thụ cơ bản đối với doanh nghiệp: Phương thức bỏn buụn: bỏn buụn là hỡnh thức người sản xuất bỏn sản phẩm của mỡnh cho người tiờu dựng cuối cựng thụng qua cỏc trung gian bao gồm: Người bỏn buụn, người bỏn lẻ, đại lý. Cỏc trung gian này sẽ tiếp tục luõn chuyển hàng húa của doanh nghiệp đến tay người tiờu dựng. Bỏn buụn thường với số lượng lớn, giỏ cả ổn định. Cỏc hỡnh thức bỏn buụn: Mua đứt bỏn đoạn: Bờn bỏn chủ động bỏn hàng, chào hàng, phỏt giỏ, bờn mua că cứ vào khả năng tiờu thụ, giỏ bỏn tớnh toỏn và cỏc khoản rủi ro. Nếu mua đướcẽ thỏa thuận với người bỏn để ký kết hợp đồng mua bỏn. Hỡnh thức này cú thể tạo điều kiện cho cỏc nhà sản xuất cú thể theo một kế hoạch sản xuất ổn định, hiệu quả. Bờn mua hoàn toàn chủ động trong việc định giỏ bỏn và số lượng bỏn. Mua bỏn theo hỡnh thức đại lý ký gửi: Đõy là hỡnh thức cú ý nghĩa bổ xung cho hỡnh thức mua đứt bỏn đoạn trong trường hợp vỡ lý do nào đú khụng thể ỏp dụng được hỡnh thức trờn. Với hỡnh thức này, hai bờn sẽ thống nhất với nhau về giỏ cả và cỏc chi phớ phỏt sinh trong quỏ trỡnh tiờu thụ cũng như phần lợi nhuận mà người làm đại lý được hưởng. Mua bỏn theo hỡnh thức lien kết sản xuất và tiờu thụ sản phẩm: Hợp tỏc doanh nghiệp cú thể liờn kết trong sản xuất và tiờu thụ sản phẩm, khai thỏc tạo thờm nguồn hàng đỏp ứng tốt hơn nhu cầu về sản phẩm hàng húa gúp phần điều tiết thị trường, đảm bảo 2 bờn cựng cú lợi. Ưu điểm của hỡnh thức bỏn buụn: tiờu thụ ổn định, thời gian lưu thụng hàng húa nhanh, khối lượng tiờu thụ lớn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiết kiệm được chi phớ lưu thụng, thu hồi vốn nhanh. Nhược điểm của hỡnh thức bỏn buụn: Sản phẩm phải qua nhiều khõu trung gian rồi mới tới tay người tiờu dựng cuối cựng. Do vậy người sản xuất phải phõn chia lợi nhuận, khụng kiểm soỏt được giỏ bỏn, thụng tin thực tế về khỏch hàng cuối cựng thường bị mộo mú, khụng chớnh xỏc Phương thức bỏn lẻ trực tiếp: Đõy là hỡnh thức người sản xuất bỏn snr phẩm của mỡnh cho người tiờu dựng cuối cựng qua cỏc trung gian phõn phối. Doanh nghiệp trực tiếp mở cửa hàng giới thiệu và bỏn sản phẩm, đồng thời tổ chức cỏc dịch vụ kốm theo. Để thực hiện tốt phương thức này doanh nghiệp phải hoàn thiện và tăng cường bổ xung hệ thống tiờu thụ cả về con người và khả năng hoạt động, đồng thời phỏt triển cỏc hoạt động dịch vụ đối với khỏch hàng. Ưu điểm hỡnh thức bỏn lẻ trực tiếp: hệ thống cửa hàng tiện lợi cho khỏch hàng. Doanh nghiệp cú khả năng nắm bắt nhanh, chớnh xỏc mong muốn và nguyện vọng của người tiờu dựng, từ đú đề ra biện phỏp tốt hơn đỏp ứng nhu cầu của thị trường. Nhược điểm: với hỡnh thức tiờu thụ này cú tổ chức phức tạp, thời gian chu chuyển vốn chậm, thời gian lưu thụng hàng húa kộo dài làm cho chu kỳ sản xuất kộo dài hơn, quan hệ thị trường bị bú hẹp. 1.5. Vai trũ của cụng tỏc tiờu thụ sản phẩm. Thị trường sản phẩm là một khõu vụ cựng quan trọng đối với bất cứ một doanh nghiệp sản xuất hay một doanh nghiệp thương mại nào. Cú thể núi sự tồn tại của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào cụng tỏc tiờu thụ sản phẩm. Hoạt động tiờu thụ sản phẩm chi phối cỏc khõu nghiệp vụ khỏc. Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đũi hỏi phải được diễn ra liờn tục và nhịp nhàng, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh được đỏnh giỏ bởi nhiều nhõn tố, trong đú cú tốc độ quay vũng vốn mà tốc độ quay vũng của vốn lại phụ thuộc rất lớn vào tốc độ tiờu thụ của sản phẩm do đú nếu như tiờu thụ sản phẩm tốt thỡ làm cho số ngày trong một vũng quay của vốn giảm đi. Hoạt động tiờu thụ sản phẩm đúng vai trũ thực hiện giỏ trị sản phẩm khi sản xuất, doanh nghiệp phải bỏ vốn đầu tư vào nguyờn vật liệu, mỏy múc trang thiết bị, nhiờn liệu... để sản xuất ra sản phẩm. Như vậy là vốn tiền tệ của doanh nghiệp được tồn tại dưới dạng hàng húa. Khi sản phẩm được tiờu thụ, doanh nghiệp được thu hồi vốn đầu tư để tỏi sản xuất cho chu kỳ sau và cú thể mở rộng sản xuất nhờ phần lợi nhuận thu được từ hoạt động tiờu thụ sản phẩm. Thụng qua vai trũ lưu thụng luõn chuyển hàng húa của hoạt động tiờu thụ sản phẩm ta thấy được những yếu điểm để khắc phục, nõng cao, hoàn thiện quỏ trỡnh sản xuất, tạo hiệu quả cao trong sản xuất. Nếu cải thiện tốt cụng tỏc tiờu thụ sản phẩm, nghĩa là giảm chi phớ khõu tiờu thụ đồng nghĩa với gúp phần giảm chi phớ của toàn bộ sản phẩm, nhờ đú sẽ tăng được lợi nhuận cho doanh nghiệp. Việc tổ chức hợp lý húa khoa học quỏ trỡnh tiờu thụ sản phẩm sẽ giảm tới mức tốt nhất cỏc loại chi phớ, gúp phần làm giảm giỏ thành tới tay người tiờu dựng, nõng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trờn thương trường. Tiờu thụ sản phẩm gúp phần củng cố vị trớ, thế lực doanh nghiệp, nõng cao uy tớn của doanh nghiệp với khỏch hàng thụng qua sản phẩm cú chất lượng tốt, giỏ cả phải chăng, phương thức giao dịch mua bỏn thuận tiện, dịch vụ bỏn hàng tốt... Thực hiện tốt cỏc khõu của quỏ trỡnh tiờu thụ giỳp cho cỏc doanh nghiệp cú thể tiờu thụ được khối lượng sản phẩm lớn và lụi cuốn thờm khỏch hàng, khụng ngừng mở rộng thị trường. Tiờu thụ sản phẩm trong cơ chế thị trường khụng đơn thuần là việc đem sản phẩm bỏn ra thị trường mà là trước khi sản phẩm được người tiờu dựng chấp nhận thỡ cần phải cú sự nỗ lực cả về mặt trớ tuệ lẫn sức lao động của người cỏn bộ và cụng nhõn trực tiếp sản xuất ra sản phẩm từ việc điều tra nhu cầu thị hiếu người tiờu dựng, trang thiết bị mỏy múc hiện đại, dõy chuyền cụng nghệ tiờn tiến đỏp ứng được năng xuất và chất lượng sản phẩm, đào tạo người cụng nhõn cú tay nghề cao rồi đến việc quảng cỏo chào hàng, giới thiệu sản phẩm, vận chuyển, tổ chức kờnh phõn phối, tổ chức đội ngũ nhõn viờn phục vụ khỏch hàng tận tỡnh, cú trỡnh độ hiểu biết cần thiết để đỏp ứng nhu cầu của khỏch hàng. Tiờu thụ sản phẩm là cầu nối giữa người sản xuất và người tiờu dựng, là thước đo đỏnh giỏ độ tin cậy của người tiờu dựng đối với người sản xuất. Qua hoạt động tiờu thụ sản phẩm, người tiờu dựng và người sản xuất gần gũi nhau hơn, tỡm ra được cỏch đi đỏp ứng nhu cầu tốt hơn và người sản
Luận văn liên quan