Trong bối cảnh đất nước đang trong thời kỳ hội nhập, Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO như hiện nay, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong nước đang không ngừng phát triển để có thể bắt kịp với tốc độ phát triển của các quốc gia trong khu vực cũng như trên thế giới. Một trong những lĩnh vực không thể thiếu trong công cuộc chạy đua này là ngành tài chính, ngân hàng. Có thể nói, các doanh nghiệp, tổ chức trong lĩnh vực này đã đem về nguồn thu rất lớn cho Ngân sách Nhà nước, giúp tăng trưởng nhanh GDP hàng năm, đồng thời giúp cân bằng, ổn định cán cân thanh toán trong nước.
Với vai trò to lớn như vậy, việc các ngân hàng ra đời ngày càng nhiều ở Việt Nam hiện nay là một xu thế tất yếu. Các ngân hàng truyền thống đang phát huy tốt vai trò của mình, tuy nhiên, trong thời đại công nghệ thông tin đang phát triển như vũ bão, đòi hỏi các ngân hàng Việt Nam phải liên tục cải tiến công nghệ, hiện đại hóa các phương thức cung cấp dịch vụ. Những khái niệm về Ngân hàng điện tử, giao dịch trực tuyến, thanh toán trên mạng, đã bắt đầu trở thành xu thế phát triển và cạnh tranh của các ngân hàng thương mại ở Việt Nam. Phát triển các dịch vụ ngân hàng dựa trên nền tảng công nghệ thông tin – Ngân hàng điện tử – là xu hướng tất yếu, mang tính khách quan trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế. Lợi ích đem lại của Ngân hàng điện tử là rất lớn cho khách hàng, ngân hàng và cho nền kinh tế nhờ những tiện ích, sự nhanh chóng, chính xác của các giao dịch.
Vì vậy, để tồn tại và phát triển, toàn bộ hệ thống ngân hàng và các chi nhánh đang phấn đấu và nỗ lực hết mình để bắt kịp tiến trình hiện đại hóa ngân hàng, không những hoàn thiện những nghiệp vụ truyền thống mà còn tập trung phát triển các ứng dụng Ngân hàng hiện đại, trong đó chú trọng dịch vụ Ngân hàng điện tử, đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập và phát triển. Nằm trong xu thế đó, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) – một trong những ngân hàng đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ Ngân hàng điện tử ở Việt Nam hiện nay – cũng đang đẩy mạnh đầu tư kỹ thuật, công nghệ, tin học hóa từng bước tạo ra mạng trực tuyến trong hệ thống ngân hàng của mình và các ứng dụng về mặt sản phẩm trên nền tảng đã xây dựng, giúp khách hàng có thể giao dịch đa dạng và thuận tiện. Song thực tiễn việc ứng dụng và phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Techcombank cũng cho thấy còn những khó khăn và tồn tại đang cần hướng giải quyết. Xuất phát từ những vấn đề trên, nhóm chúng tôi đã lựa chọn nghiên cứu đề tài:
21 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1916 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng trung - Dài hạn tại ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ TÀI
“GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TÍN DỤNG TRUNG- DÀI HẠN TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM”
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 01
I/ Giới thiệu tổng quan về Techcombank 02
II/ Ngân hàng điện tử tại Techcombank 07
1. Khái quát về Ngân hàng điện tử 07
2. Ngân hàng điện tử tại Techcombank 08
a, Công ty tư vấn 08
b, Các phân hệ 08
c, Tình hình trước và sau khi ứng dụng 11
d, Lợi ích 12
e, Hạn chế 14
g, Giải pháp 15
h, Bài học kinh nghiệm 16
KẾT LUẬN 17
DANH SÁCH PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC 18
MỤC LỤC 19
LỜI MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh đất nước đang trong thời kỳ hội nhập, Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO như hiện nay, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong nước đang không ngừng phát triển để có thể bắt kịp với tốc độ phát triển của các quốc gia trong khu vực cũng như trên thế giới. Một trong những lĩnh vực không thể thiếu trong công cuộc chạy đua này là ngành tài chính, ngân hàng. Có thể nói, các doanh nghiệp, tổ chức trong lĩnh vực này đã đem về nguồn thu rất lớn cho Ngân sách Nhà nước, giúp tăng trưởng nhanh GDP hàng năm, đồng thời giúp cân bằng, ổn định cán cân thanh toán trong nước.
Với vai trò to lớn như vậy, việc các ngân hàng ra đời ngày càng nhiều ở Việt Nam hiện nay là một xu thế tất yếu. Các ngân hàng truyền thống đang phát huy tốt vai trò của mình, tuy nhiên, trong thời đại công nghệ thông tin đang phát triển như vũ bão, đòi hỏi các ngân hàng Việt Nam phải liên tục cải tiến công nghệ, hiện đại hóa các phương thức cung cấp dịch vụ. Những khái niệm về Ngân hàng điện tử, giao dịch trực tuyến, thanh toán trên mạng, … đã bắt đầu trở thành xu thế phát triển và cạnh tranh của các ngân hàng thương mại ở Việt Nam. Phát triển các dịch vụ ngân hàng dựa trên nền tảng công nghệ thông tin – Ngân hàng điện tử – là xu hướng tất yếu, mang tính khách quan trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế. Lợi ích đem lại của Ngân hàng điện tử là rất lớn cho khách hàng, ngân hàng và cho nền kinh tế nhờ những tiện ích, sự nhanh chóng, chính xác của các giao dịch.
Vì vậy, để tồn tại và phát triển, toàn bộ hệ thống ngân hàng và các chi nhánh đang phấn đấu và nỗ lực hết mình để bắt kịp tiến trình hiện đại hóa ngân hàng, không những hoàn thiện những nghiệp vụ truyền thống mà còn tập trung phát triển các ứng dụng Ngân hàng hiện đại, trong đó chú trọng dịch vụ Ngân hàng điện tử, đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập và phát triển. Nằm trong xu thế đó, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) – một trong những ngân hàng đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ Ngân hàng điện tử ở Việt Nam hiện nay – cũng đang đẩy mạnh đầu tư kỹ thuật, công nghệ, tin học hóa từng bước tạo ra mạng trực tuyến trong hệ thống ngân hàng của mình và các ứng dụng về mặt sản phẩm trên nền tảng đã xây dựng, giúp khách hàng có thể giao dịch đa dạng và thuận tiện. Song thực tiễn việc ứng dụng và phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Techcombank cũng cho thấy còn những khó khăn và tồn tại đang cần hướng giải quyết. Xuất phát từ những vấn đề trên, nhóm chúng tôi đã lựa chọn nghiên cứu đề tài:
“Ngân hàng điện tử E-banking tại Ngân hàng Techcombank”
I/ Giới thiệu tổng quan về Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam:
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) là một trong những ngân hàng cổ phần có mạng lưới giao dịch rộng nhất trên khắp cả nước, trong đó Hội sở chính được đặt tại 70-72 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Vốn điều lệ: 8.788.078.710.000 đồng (cuối năm 2011).
Được thành lập ngày 27/09/1993 với số vốn ban đầu là 20 tỷ đồng, trải qua gần 20 năm hoạt động, đến nay Techcombank đã trở thành một trong những ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu Việt Nam với tổng tài sản đạt trên 180,874 tỷ đồng (tính đến hết năm 2011).
Techcombank có cổ đông chiến lược là Ngân hàng HSBC với 20% cổ phần. Với mạng lưới hơn 300 chi nhánh, phòng giao dịch trên 44 tỉnh và thành phố trong cả nước, dự kiến đến cuối năm 2012, Techcombank sẽ tiếp tục mở rộng, nâng tổng số Chi nhánh và Phòng giao dịch lên trên 360 điểm trên toàn quốc. Techcombank còn là ngân hàng đầu tiên và duy nhất được Financial Insights tặng danh hiệu Ngân hàng dẫn đầu về giải pháp và ứng dụng công nghệ. Hiện tại, với đội ngũ nhân viên lên tới trên 7.800 người, Techcombank luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu về dịch vụ dành cho khách hàng. Techcombank hiện phục vụ trên 2,3 triệu khách hàng cá nhân, trên 66.000 khách hàng doanh nghiệp.
¯ Các cột mốc lịch sử:
¶ Năm 1994-1995:
- Tăng vốn điều lệ lên 51,495 tỷ đồng.
- Thành lập Chi nhánh Techcombank Hồ Chí Minh, khởi đầu cho quá trình phát triển nhanh chóng của Techcombank tại các đô thị lớn.
¶ Năm 1996-1997:
- Thành lập Chi nhánh Techcombank Thăng Long cùng Phòng Giao dịch Nguyễn Chí Thanh tại Hà Nội.
- Thành lập Phòng Giao dịch Thắng Lợi trực thuộc Techcombank Hồ Chí Minh.
- Tăng vốn điều lệ tiếp tục lên 70 tỷ đồng.
¶ Năm 1998:
- Trụ sở chính được chuyển sang Toà nhà Techcombank, 15 Đào Duy Từ, Hà Nội.
- Thành lập Chi nhánh Techcombank Đà Nẵng tại Đà Nẵng.
¶ Năm 1999:
- Tăng Techcombank tăng vốn điều lệ lên 80,020 tỷ đồng.
- Khai trương Phòng giao dịch số 3 tại phố Khâm Thiên, Hà Nội.
¶ Năm 2000:
- Thành lập Phòng Giao dịch Thái Hà tại Hà Nội.
¶ Năm 2001:
- Tăng vốn điều lệ lên: 102,345 tỷ đồng.
- Ký kết hợp đồng với nhà cung cấp phần mềm hệ thống ngân hàng hàng đầu trên thế giới Temenos Holding NV, về việc triển khai hệ thống phần mềm Ngân hàng GLOBUS cho toàn hệ thống Techcombank nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
¶ Năm 2002:
- Thành lập Chi nhánh Chương Dương và Chi nhánh Hoàn Kiếm tại Hà Nội.
- Thành lập Chi nhánh Hải Phòng tại Hải Phòng.
- Thành lập Chi nhánh Thanh Khê tại Đà Nẵng.
- Thành lập Chi nhánh Tân Bình tại Thành phố Hồ Chí Minh.
- Là Ngân hàng Cổ phần có mạng lưới giao dịch rộng nhất tại thủ đô Hà Nội. Mạng lưới bao gồm Hội sở chính và 8 Chi nhánh cùng 4 Phòng giao dịch tại các thành phố lớn trong cả nước.
- Tăng vốn điều lệ lên 104,435 tỷ đồng.
- Chuẩn bị phát hành cổ phiếu mới để tăng vốn điều lệ Techcombank lên 202 tỷ đồng.
¶ Năm 2003:
- Chính thức phát hành thẻ thanh toán mailto: F@stAccess-Connect 24 (hợp tác với Vietcombank) vào ngày 05/12/2003.
- Triển khai thành công hệ thống phần mềm Globus trên toàn hệ thống vào ngày 16/12/2003. Tiến hành xây dựng một biểu tượng mới cho ngân hàng.
- Đưa chi nhánh Techcombank Chợ lớn vào hoạt động.
- Vốn điều lệ tăng lên 180 tỷ tại 31/12/2004.
¶ Năm 2004:
- Ngày 09/06/2004: Khai trương biểu tượng mới của Ngân hàng.
- Ngày 30/6/2004: Tăng vốn điều lệ lên 234 tỷ đồng.
- Ngày 02/8/2004: Tăng vốn điều lệ lên 252,255 tỷ đồng.
- Ngày 26/11/2004: Tăng vốn điều lệ lên 412 tỷ đồng.
- Ngày 13/12/2004 Ký hợp đồng mua phần mềm chuyển mạch và quản lý thẻ với Compass Plus.
¶ Năm 2005:
- Thành lập các chi nhánh cấp 1 tại: Lào Cai, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Nha Trang (Khánh Hoà), Vũng Tàu…
- Đưa vào hoạt động các phòng giao dịch: Techcombank Phan Chu Trinh (Đà Nẵng), Techcombank Cầu Kiều (Lào Cai), Techcombank Nguyễn Tất Thành, Techcombank Quang Trung, Techcombank Trường Chinh (Hồ Chí Minh), Techcombank Cửa Nam, Techcombank Hàng Đậu, Techcombank Kim Liên (Hà Nội).
- Ngày 21/07/2005, 28/09/2005, 28/10/2005: Tăng vốn điều lệ lên 453 tỷ đồng, 498 tỷ đồng và 555 tỷ đồng.
- Ngày 29/09/2005: Khai trương phần mềm chuyển mạch và quản lý thẻ của hãng Compass Plus.
- Ngày 03/12/2005: Nâng cấp hệ thống phần mềm Globus sang phiên bản mới nhất Tenemos T24 R5.
¶ Năm 2006:
- Nhận giải thưởng về thanh toán quốc tế từ the Bank of NewYorks, Citibank, Wachovia.
- Tháng 2/2006: Phát hành chứng chỉ tiền gửi Lộc Xuân.
- Tháng 5/2006: Nhận cúp vàng “Vì sự tiến bộ xã hội và phát triển bền vững” do Tổng liên đoàn lao động Việt Nam trao.
- Tháng 6/2006: Call Center và đường dây nóng 04.9427444 chính thức đi vào hoạt động 24/7.
- Tháng 8/2006: Moody’s, hãng xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới đã công bố xếp hạng tín nhiệm của Techcombank, ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam được xếp hạng bởi Moody’s.
- Tháng 8/2006: Đại hội cổ đông thường niên thông qua kế hoạch 2006-2010; Liên kết cung cấp các sản phẩm Bancassurance với Bảo Việt Nhân Thọ.
- Tháng 9/2006: Hoàn thiện hệ thống siêu tài khoản với các sản phẩm mới Tài khoản Tiết kiệm đa năng, Tài khoản Tiết kiệm trả lãi định kỳ.
- Ngày 24/11/2006: Tăng vốn điều lệ lên 1.500 tỷ đồng.
- Ngày 15/12/2006: Ra mắt thẻ thanh toán quốc tế Techcombank Visa.
¶ Năm 2007:
- Tổng tài sản đạt gần 2,5 tỷ USD.
- Trở thành ngân hàng có mạng lưới giao dịch lớn thứ hai trong khối ngân hàng TMCP với gần 130 chi nhánh và phòng giao dịch tại thời điểm cuối năm 2007.
- HSBC tăng phần vốn góp lên 15% và trực tiếp hỗ trợ tích cực trong quá trình hoạt động của Techcombank.
- Chuyển biến sâu sắc về mặt cơ cấu với việc hình thành khối dịch vụ khách hàng doanh nghiệp, thành lập Khối Quản lý tín dụng và quản trị rủi ro, hoàn thiện cơ cấu Khối Dịch vụ ngân hàng và tài chính cá nhân.
- Nâng cấp hệ thống corebanking T24R06.
- Phát triển vượt bậc của dịch vụ thẻ với tổng số lượng phát hành đạt trên 200.000 thẻ các loại.
- Trở thành ngân hàng Việt Nam đầu tiên và duy nhất được Financial Insights công nhận thành tựu về ứng dụng công nghệ đi đầu trong giải pháp phát triển thị trường.
- Triển khai chương trình “Khách hàng bí mật” đánh giá chất lượng dịch vụ của các giao dịch viên và điểm giao dịch của Techcombank.
- Ra mắt hàng loạt các sản phẩm mới như: các chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Gửi Techcombank, trúng Mercedes”, Tiết kiệm Tích lũy bảo gia, Tín dụng tiêu dùng, các sản phẩm dành cho doanh nghiệp như Tài trợ nhà cung cấp; các sản phẩm dựa trên nền tảng công nghệ cao như mailto: F@st i-bank, sản phẩm Quản lý tài khoản tiền của nhà đầu tư chứng khoán mailto: F@st s-bank và Cổng thanh toán điện tử cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến cho các trang web thương mại điện tử mailto: F@st VietPay.
- Nhận giải thưởng “Thương mại Dịch vụ – Top Trade Services 2007” – giải thưởng dành cho những doanh nghiệp tiêu biểu, hoạt động trong 11 lĩnh vực Thương mại – Dịch vụ mà Việt Nam cam kết thực hiện khi gia nhập WTO do Bộ Công thương trao tặng.
¶ Năm 2008:
- Tháng 02/2008: Nhận danh hiệu “Dịch vụ được hài lòng nhất năm 2008” do độc giả của Báo Sài Gòn Tiếp thị bình chọn.
- Tháng 03/2008: Ra mắt thẻ tín dụng Techcombank Visa Credit.
- Tháng 05/2008: Triển khai máy gửi tiền tự động ADM.
- Triển khai hàng loạt dự án hiện đại hóa công nghệ như: nâng cấp hệ thống phần mềm ngân hàng lõi lên phiên bản T24R7, là thành viên của cả hai liên minh thẻ lớn nhất là Smartlink và BankNet, kết nối hệ thống ATM với đối tác chiến lược HSBC, triển khai số Dịch vụ khách hàng miễn phí (hỗ trợ 24/7) 1800 588 822.
- Tháng 06/2008: Tài trợ cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn 2008.
- Tháng 08/08/2008: Ra mắt Công ty Quản lý nợ và khai thác tài sản Techcombank AMC.
- Tháng 09/2008: Nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2008 do Hội Doanh nghiệp trẻ trao tặng.
- Tháng 09/2008: Tăng tỷ lệ sở hữu của đối tác chiến lược HSBC từ 15% lên 20% và tăng vốn điều lệ lên 3.165 tỷ đồng.
- Tháng 09/2008: Ra mắt thẻ đồng thương hiệu Techcombank – Vietnam Airlines – Visa.
- Ngày 19/10/2008: Nhận giải thưởng “Thương hiệu chứng khoán uy tín” và “Công ty cổ phần hàng đầu Việt Nam” do UBCK trao tặng.
¶ Năm 2009:
- Tháng 07/2009: Tăng vốn điều lệ lên 4.337 tỷ đồng.
- Tháng 09/2009: Tăng vốn điều lệ lên 5.400 tỷ đồng.
- Tháng 09/2009: Ký kết hợp đồng tài trợ vốn vay bắc cầu dự án 16 máy bay A321 với Vietnam Airlines.
- Tháng 09/2009: Ra mắt sản phẩm Tiết kiệm Online…
- Nhận giải thưởng “Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2009” do Việt Nam Report trao tặng.
- Nhận giải thưởng “Ngân hàng xuất sắc trong hoạt động thanh toán quốc tế” do ngân hàng Wachovina trao tặng.
- Bắt đầu khởi động chiến lược chuyển đổi với sự hỗ trợ của nhà tư vấn hàng đầu thế giới McKinsey.
¶ Năm 2010:
- Triển khai các chương trình chuyển đổi chiến lược tổng thể, công bố tầm nhìn sứ mệnh và các giá trị cốt lõi của Techcombank. Đồng thời thực hiện việc tái cấu trúc mô hình kinh doanh và quản lý và chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp.
- Tháng 04/2010: Đạt giải thưởng “International Star for Leadership in Quality Award” - Ngôi sao quốc tế dẫn đầu về quản lý chất lượng do BID – Tổ chức Sáng kiến Doanh nghiệp quốc tế trao tặng.
- Tháng 05/2010: Nhận Danh vị “Thương hiệu quốc gia 2010”.
- Tháng 05/2010: Nhận giải “Ngân hàng Tài trợ Thương mại năng động nhất khu vực Đông Á” do IFC, thành viên của Ngân hàng Thế giới trao tặng.
- Tháng 06/2010: Nhận giải thưởng “Ngân hàng Thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2009” do Citi Bank trao tặng.
- Tháng 6/2010: Tăng vốn điều lệ lên 6.932 tỷ đồng.
- Tháng 7/2010: Nhận giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2010” do Tạp chí Euromoney trao tặng.
- Tháng 8/2010: Nhận Giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt 2010” do Hội Doanh nhân trẻ trao tặng và Giải thưởng “Thương hiệu Việt được ưu thích nhất năm 2010” do Báo Sài gòn Giải phóng trao tặng.
¶ Năm 2011:
- Tháng 3/2011: Nhận giải thưởng “Tỷ lệ điện tín chuẩn” từ Ngân hàng Bank of New York.
- Tháng 4/2011: Được xếp hạng trong “Top 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam” từ tổ chức VNR 500 và nhận giải thưởng “Sản phẩm tín dụng của năm” từ Thời Báo Kinh Tế Việt Nam.
- Tháng 5/2011: Nhận giải “Doanh nghiệp đi đầu” của tổ chức World confederation of businesses.
- Tháng 6/2011 đến 8/2011: Nhận 8 giải danh giá của các tổ chức quốc tế uy tín, bao gồm: “The Best Bank in Vietnam”- Ngân hàng tốt nhất Việt Nam năm 2011; “The Best Cash Management Bank in Vietnam” - Ngân hàng quản lý tiền tệ tốt nhất Việt Nam năm 2011 và “The Best Trade Bank in Vietnam” - Ngân hàng tài trợ thương mại tốt nhất Việt Nam năm 2011 do Tạp chí Finance Asia trao tặng; “The Best FX provider in Vietnam” - Ngân hàng cung cấp ngoại hối tốt nhất năm 2011 do Tạp chí Asia Money trao tặng; “Vietnam Retail bank of the year” do Tạp chí Asian Banking and finance trao tặng.
- Tháng 12/2011: Nhận Giải “Best domestic bank in Vietnam” – Ngân hàng nội địa tốt nhất Việt Nam do Tạp chí The Asset trao tặng.
II/ Ngân hàng điện tử (E-banking) tại Ngân hàng Techcombank:
Khái quát về dịch vụ E-banking:
Ngân hàng điện tử là ngân hàng mà các dịch vụ được cung cấp qua các phương tiện kỹ thuật điện tử, khách hàng không cần đến trực tiếp tại các chi nhánh của ngân hàng mà vẫn có thể thực hiện được các giao dịch và nắm bắt được thông tin tài chính của mình.
Hiện nay, một số người vẫn thường đồng nhất dịch vụ Internet banking với dịch vụ ngân hàng điện tử (e-banking). Trên thực tế, dịch vụ e-banking có nội hàm rộng hơn Internet banking rất nhiều. Nếu như Internet banking chỉ đơn thuần là việc cung ứng các dịch vụ ngân hàng thông qua mạng Internet, thì dịch vụ e-banking còn bao hàm cả việc cung cấp các dịch vụ thông qua một số phương tiện khác như: fax, điện thoại, e-mai… Như vậy, Internet banking là một bộ phận của e-banking và với những tiện ích của Internet so với các phương tiện khác là giá giao dịch tương đối rẻ, tốc độ nhanh và có thể truyền được dữ liệu tới khắp mọi nơi trên thế giới một cách nhanh nhất thì Internet banking được coi là linh hồn của e-banking.
Dịch vụ e-banking được chia thành ba cấp độ khác nhau:
- Ở cấp độ sơ đẳng nhất, e-banking không khác nhiều so với giao dịch qua điện thoại hay giao dịch với một máy rút tiền tự động. Bằng cách sử dụng bàn phím số của điện thoại, khách hàng có thể biết được tình hình tài khoản của mình hoặc có thể thực hiện các giao dịch đơn giản như chuyển tiền từ tài khoản tiết kiệm sang tài khoản vãng lai của cùng một chủ tài khoản.
- Ở cấp độ thứ hai, Internet đóng vai trò tích cực hơn. Lúc này mỗi trang chủ của ngân hàng trên Internet được xem như một cửa sổ giao dịch. Ngoài chức năng kiểm tra tài khoản, khách hàng còn có thể sử dụng hàng loạt các dịch vụ trực tuyến khác như vay mua hàng, mua một hợp đồng bảo hiểm và kể cả đầu tư vào chứng khoán…
- Ở cấp độ thứ ba, ngân hàng đóng vai trò rất to lớn, hỗ trợ cho thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp phát triển. Mọi giao dịch như chuyển tiền, mở thư tín dụng cho hợp đồng mua bán giữa các nhà xuất nhập khẩu, mở các thư bảo lãnh… đều có thể thực hiện trực tuyến. Khách hàng sẽ không phải đến trụ sở của ngân hàng mà vẫn có thể thực hiện được các giao dịch thông qua một chương trình do ngân hàng cài đặt tại văn phòng của khách hàng. Chương trình này cho phép truy cập đến máy chủ của ngân hàng 24/24 giờ và cả bảy ngày trong tuần.
E-banking tại Ngân hàng Techcombank:
a, Công ty tư vấn giải pháp:
- Năm 2003, Techcombank đã cung cấp dịch vụ Internet banking do các chuyên gia CNTT của mình tự thiết kế. Phần mềm này lấy dữ liệu trong hệ thống ngân hàng lõi (core-banking) và đưa lên Internet để cung cấp cho khách hàng. Lúc này, Techcombank cũng đã cung cấp dịch vụ trực tuyến nhưng không theo thời gian thực.
- Năm 2006, Techcombank đã sử dụng công nghệ của hãng RSA (Mỹ) để nâng cấp hệ thống Internet banking nhằm cung cấp dịch vụ một cách đa dạng và có thể giao dịch trực tuyến theo thời gian thực. Để đầu tư cho công nghệ này, Techcombank đã bỏ ra khoảng 1 triệu đô la Mỹ, và kết quả thu lại khá khả quan, mỗi tháng có khoảng 50 tỷ đồng của khách hàng thanh toán qua dịch vụ Internet banking. Với hệ thống thanh toán bảo mật của RSA, khách hàng của Techcombank không những thực hiện được các giao dịch của chính ngân hàng này mà còn có thể thực hiện các giao dịch với các ngân hàng khác.
b, Các phân hệ của e-banking tại Ngân hàng Techcombank:
F@st Vietpay:
F@st Vietpay là dịch vụ cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến cho các trang web thương mại điện tử. Với F@st VietPay, khách hàng có thể sử dụng thẻ Visa hoặc Master để mua hàng trên các trang web thương mại điện tử Việt Nam.
Những website muốn kết hợp thanh toán trực tuyến qua dịch vụ F@st Vietpay của Techcombank phải là những website có uy tín, bảo mật, an toàn, có cơ chế yết giá minh bạch, chính xác, quản lý hàng tồn kho tốt, thực hiện việc vận chuyển hàng hóa chính xác, và đặc biệt qui định về điều khoản thanh toán, hợp đồng rõ ràng.
- Ưu điểm:
F@st Vietpay giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian, có thể tin tưởng và dễ dàng sử dụng các giao dịch trực tuyến, đặc biệt khi đời sống ngày càng phát triển, Internet đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực, từ đó người tiêu dùng có thể tiết kiệm được chi phí. Nói rộng hơn, F@st Vietpay là dịch vụ góp phần giảm thanh toán bằng tiền mặt trong lưu thông.
- Nhược điểm:
Số lượng các website liên kết chưa nhiều, do đó khách hàng chưa có nhiều sự lựa chọn.
Rủi ro trong việc thanh toán do bị hacker, hoặc do lỗi phần mềm, tốc độ đường truyền…
F@st Mobipay:
F@st MobiPay là dịch vụ thanh toán qua tin nhắn điện thoại di động do Techcombank cung cấp. Với dịch vụ này, khách hàng có thể thực hiện thanh toán cho các hoá đơn, cước phí hàng tháng, các khoản mua sắm của mình mọi lúc, mọi nơi một cách đơn giản chỉ bằng cách nhắn tin lên số dịch vụ 19001590 của Techcombank.
- Ưu điểm:
Hiện nay, số lượng người dân sử dụng điện thoại di động ở Việt Nam ngày một tăng cao và xu hướng phát triển sẽ cao hơn rất nhiều trong tương lai. Chỉ với một tin nhắn, hay một cuộc điện thoại, khách hàng có thể có ngay những thông tin liên quan đến tài chính như lãi suất, tài khoản… từ đó có thể kiểm soát tốt hơn vấn đề tài chính cá nhân.
Bên cạnh việc nhanh gọn, thuận tiện trong sử dụng, một ưu điểm nữa mà dịch vụ này đem lại đó là cách thức giao dịch đơn giản, phí giao dịch thấp (trung bình chỉ 3000 đồng/tin nhắn).
- Nhược điểm:
F@st Mobipay là dịch vụ còn khá mới mẻ ở Việt Nam, và dịch vụ này cũng mới được triển khai, do đó các thông tin tự động về tài khoản của khách hàng cũng như các giao dịch qua điện thoại di động còn ít và chưa được thực hiện một cách nhanh chóng nhất.
F@st i-bank:
F@st i-bank là dịch vụ cho phép khách hàng có thể thực hiện các giao dịch 24/7 ở bất kỳ đâu. Chỉ cần có máy tính cá nhân nối mạng Internet, khách hàng có thể:
Tra cứu tài khoản;
Tra cứu các khoản vay, khoản tiết kiệm;
Chuyển khoản đến các tài khoản trong và ngoài hệ thống Techcombank;
Đăng ký các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng…
- Ưu điểm:
Thuận tiện và đơn gi