Giáo trình kĩ năng giao tiếp và thuyết trình

Người thực hiện công việc một cách chuyên sâu, được đào tạo trên cơ sở những kiến thức và kỹ năng mang tính chuyên môn và cơ bản của một nghề. Đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về chuẩn mực (xã hội, nghiệp vụ) của nghề và chịu sức ép của nghề trong sự cạnh tranh vươn lên. Quá trình hoàn thành công việc của nghề tuân theo một tập hợp những quy định về hành vi ứng xử, thủ tục và cách thức hoạt động riêng. Mang tính hiệp hội có tính pháp nhân được xã hội thừa nhận

ppt285 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 4132 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình kĩ năng giao tiếp và thuyết trình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỸ NĂNG GIAO TIẾP VÀ THUYẾT TRÌNH SO SÁNH GDP/NGƯỜI CỦA VIỆT NAM (2005) VỚI MỘT SỐ NƯỚC (2003) (GIÁ SO SÁNH NĂM 2000) SO SÁNH GDP/NGƯỜI CỦA VIỆT NAM (2005) VỚI MỘT SỐ NƯỚC (2003) (GIÁ SO SÁNH NĂM 2000) Nguồn: Bộ kế hoạch và đầu tư TÍNH CHUYÊN NGHIỆP LÀ GÌ? Người thực hiện công việc một cách chuyên sâu, được đào tạo trên cơ sở những kiến thức và kỹ năng mang tính chuyên môn và cơ bản của một nghề. Đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về chuẩn mực (xã hội, nghiệp vụ) của nghề và chịu sức ép của nghề trong sự cạnh tranh vươn lên. Quá trình hoàn thành công việc của nghề tuân theo một tập hợp những quy định về hành vi ứng xử, thủ tục và cách thức hoạt động riêng. Mang tính hiệp hội có tính pháp nhân được xã hội thừa nhận Thay đổi là cái duy nhất không thay đổi THẾ GIỚI THAY ĐỔI, CHÚNG TA CŨNG PHẢI THAY ĐỔI THEO Kẻ thù của vấn đề phức tạp là tư duy phức tạp 3 MỤC TIÊU CỦA ĐÀO TẠO THAY ĐỔI TƯ DUY. THAY ĐỔI CÁCH ỨNG XỬ. THAY ĐỔI KỸ NĂNG, CÓ CÁCH HÀNH ĐỘNG MỚI (CÁC VIỆC LÀM CỤ THỂ). 4 NHIỆM VỤ QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC (THEO UNESCO) GIÁO DỤC CHO HỌC SINH: Cách học để BIẾT Cách học để LÀM Cách học để SỐNG Cách học để LÀM NGƯỜI (tồn tại). (Nguồn: “Thanh niên”, 31/8/2005) GIAO TIẾP THÔNG MINH LÀ BIẾT CÁCH HỎI HỢP LÝ, BIẾT NGHE CHĂM CHÚ, BIẾT TRẢ LỜI DÍ DỎM VÀ BIẾT NGỪNG NÓI KHI KHÔNG CÒN GÌ ĐỂ NÓI NỮA. G. Laphate GIAO TIẾP ĐỂ THÀNH ĐẠT TRONG CUỘC ĐỜI, KỸ NĂNG GIAO TIẾP VỚI MỌI NGƯỜI QUAN TRỌNG HƠN NHIỀU SO VỚI TÀI NĂNG. (G. Bêlôc, nhà văn, nhà tư tưởng Anh, thế ky 19) GIAO TIẾP THÀNH CÔNG CỦA BẤT KỲ AI TRONG LĨNH VỰC KINH DOANH PHỤ THUỘC 15% VÀO KIẾN THỨC CHUYÊN MÔN, CÒN 85% - VÀO KỸ NĂNG GIAO TIẾP VỚI MỌI NGƯỜI. (A.D. Carnegie, 1936) GIAO TIẾP NẾU BẠN CÓ MỘT QUẢ TÁO VÀ TÔI CÓ MỘT QUẢ TÁO VÀ CHÚNG TA TRAO ĐỔI CHO NHAU, THÌ TÔI VẪN SẼ CÓ MỘT QUẢ TÁO VÀ BẠN CŨNG VẪN CÓ MỘT QUẢ TÁO. CÒN NẾU BẠN CÓ MỘT LUỒNG TƯ TƯỞNG VÀ TÔI CÓ MỘT LUỒNG TƯ TƯỞNG VÀ CHÚNG TA TRAO ĐỔI CHO NHAU, THÌ MỖI CHÚNG TA SẼ CÓ HAI LUỒNG TƯ TƯỞNG. William Shakespeare (1564 – 1616) IQ – EQ NỀN TẢNG CỦA SỰ THÀNH CÔNG THÔNG MINH TRÍ TUỆ CHỈ SỐ IQ (Intelligence Quotient) THÔNG MINH TRÍ TUỆ CHỈ SỐ IQ (Intelligence Quotient) IQ được cấu thành bởi các mặt: Trí nhớ Khả năng tư duy Khả năng tưởng tượng Năng lực tập trung chú ý Sức quan sát Sức sáng tạo v.v… CHỈ SỐ IQ KHÁI NIỆM IQ là chỉ số biểu thị trí tuệ một cách tương đối bằng cách lấy tuổi trí tuệ (Mentalage – MA) chia cho số tuổi sinh học (Chxonogicalage – CA) rồi nhân với 100 (lấy 2 chữ số sau dấu phẩy). Một đứa trẻ thông minh bình thường là đứa trẻ có chỉ số IQ = 100. IQ được xác định bằng các cuộc trắc nghiệm Stanford – Binet nổi tiếng CHỈ SỐ IQ THÍ DỤ Làm trắc nghiệm với một em bé 6 tuổi (tuổi thực tế – tuổi sinh học), nhưng em đó đã hoàn thành bài thi trắc nghiệm phổ thông của em bé 8 tuổi (tuổi trí tuệ). Như vậy, chỉ số IQ của em là: Đây là chỉ số IQ tương đối cao. CHỈ SỐ IQ Chỉ số IQ của một số người nổi tiếng: Descartes : 210 Kant : 199 Newton : 190 Galileo : 185 Franklin : 160 Napoleon : 145 (Nguồn: “IQ – EQ Nền tảng của Thành công) CHỈ SỐ IQ IQ của các đời Tổng thống Mỹ: Bill Clinton ( Đảng Dân chủ) : 182 Jimmy Carter (Đảng Dân chủ) : 175 John Kennedy (Đảng Dân chủ) : 174 Richard Nixon (Đảng Cộng hoà) : 155 A.Lincon : 150 Franklin Roosevelt (Đảng Dân chủ) : 147 Washington : 140 Harry Truman (Đảng Dân chủ) : 132 Lyndon Johnson (Đảng Dân chủ) : 126 Dwight Eisenhower (Đảng Cộng hoà) : 122 Gerald Ford (Đảng Cộng hoà) : 121 Ronald Reagan (Đảng Cộng hoà) : 105 George Bush – Bố (Đảng Cộng hoà) : 98 George Bush – Con (Đảng Cộng hoà) : 91 (Nguồn: “An ninh thế giới”, số 18, 189/2004) CHỈ SỐ IQ (Số liệu thống kê) 0,4% trẻ em có IQ > 140: Cực kỳ thông minh 2% trẻ em có IQ từ 130 – 140: Rất xuất sắc 7% trẻ em có IQ từ 120 – 130: Xuất sắc 17% trẻ em có IQ từ 110 – 120: Rất thông minh 25% trẻ em có IQ từ 100 – 110: Khá thông minh 17% trẻ em có IQ từ 80 – 90: Kém thông minh 7% trẻ em có IQ từ 70 – 80: Rất kém, học chậm 2% trẻ em có IQ dưới 70: Ngu ngốc 0,4% trẻ em có IQ dưới 60: Rất đần độn (Nguồn: “IQ – EQ nền tảng của sự thành công”) CHỈ SỐ THÔNG MINH XÚC CẢM EQ (Emotionallgence Quotient) CHỈ SỐ THÔNG MINH XÚC CẢM EQ Khái niệm EQ được nhà tâm lý học Piter Salavi thuộc đại học Yale và ngài John Maier thuộc đại học New Hampshire đưa ra lần đầu tiên vào năm 1990 và định nghĩa lại vào năm 1996. CHỈ SỐ THÔNG MINH XÚC CẢM EQ EQ dùng để chỉ năng lực của một người nắm bắt và làm chủ được tình cảm của mình; năng lực điều khiển và phán đoán về tình cảm của người khác; cùng với năng lực của người đó tiếp nhận những khó khăn tạm thời, cũng như mức độ lạc quan trước cuộc sống của mình. CHỈ SỐ THÔNG MINH XÚC CẢM EQ EQ bao gồm các mặt: Tự nnận thức Tầm nhìn Sự tự chủ tình cảm Khả năng khích lệ Khả năng giao tiếp CHỈ SỐ THÔNG MINH XÚC CẢM EQ Nếu IQ được dùng để dự đoán trình độ trí lực và tinh thông nghề nghiệp của con người, thì EQ được xem là tiêu chuẩn có hiệu quả hơn để dự đoán một con người có giành được thành công trong sự nghiệp và cuộc sống có hạnh phúc hay không. Đồng thời, nó phản ánh tốt hơn tính thích ứng của cá thể với xã hội. TIÊN ĐOÁN TƯƠNG LAI (1) Một nhà khoa học tiên đoán tương lai bằng cách quan sát những em bé 4 tuổi với những viên kẹo. Ông lần lượt mời từng em vào căn phòng và bắt đầu một thí nghiệm hành hạ êm ái. Đưa cho mỗi cháu một viên kẹo, ông bảo: “Mỗi cháu có thể ăn viên kẹo ngay bây giờ, nhưng nếu cháu nào chưa ăn cố đợi chú đi có việc một lát quay về và cháu đó sẽ được thêm một viên kẹo nữa”. Nói rồi, nhà khoa học đi ra ngoài. TIÊN ĐOÁN TƯƠNG LAI (2) ë trong phòng, một số em chộp lấy viên kẹo, ăn ngay sau khi ông đi. Có em chỉ đợi được vài phút, rồi cũng chịu thua. Nhưng cũng có nhiều em nhất định đợi cho được. Có em nhắm mắt lại, có em cúi đầu xuống, có em hát khe khẽ, có em bày trò ra chơi, có em thậm chí ngủ gục. Khi quay lại phòng, nhà khoa học thưởng kẹo cho những em có công chờ đợi. Sau đó, nhà khoa học đợi những em này lớn lên. TIÊN ĐOÁN TƯƠNG LAI (3) Theo dõi cho đến khi các em nói trên vào trung học, nhà khoa học đã thu được kết quả tuyệt vời. Một cuộc điều tra thông qua phụ huynh và giáo viên của các em này cho thấy: - Những em nào trước đây (hồi còn 4 tuổi) đã can đảm chờ để được thưởng viên kẹo thứ hai thì bây giờ tỏ ra dễ thích nghi hơn, dễ hòa đồng hơn, thích mạo hiểm hơn, tự tin và đáng tin cậy hơn. - Những em trước kia đầu hàng, bị cám dỗ, thì bây giờ cô đơn hơn, dễ bực bội và bướng bỉnh hơn, dễ bị stress, và thường tránh né những thách thức trong cuộc sống. TIÊN ĐOÁN TƯƠNG LAI (4) Khi dự thi kiểm tra trình độ học vấn SAT (Scholastic Aptitude Test – Một kỳ thi bắt buộc đối với học sinh Mỹ trước khi đăng ký học đại học), những em trước kia “không bị viên kẹo khuất phục” đạt được điểm trung bình cao hơn những em “đầu hàng sớm” đến 210 điểm (Nguồn: “Một góc nhìn kinh doanh”, Phạm Vũ Lửa Hạ, Nhà xuất bản trẻ, thành phố Hồ Chí Minh, 2005) PHÁT HIỆN CỦA SELIGMAN (Nhà tâm lý học ở Đại học Pennsylvamia Hoa Kỳ) Lạc quan là thước đo hữu hiệu giá trị bản thân của một người. Những người lạc quan, khi gặp thất bại, thường xem đó là do một điều gì đó mà họ có thể thay đổi, chứ không là do những nhược điểm bên trong mà học không có cách nào khắc phục và họ tin tưởng rằng bản thân họ có khả năng ảnh hưởng đến sự thay đổi đó. (Nguồn: “Một góc nhìn kinh doanh”, Phạm Vũ Lửa Hạ) TÌNH HUỐNG TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM METROPOLITAN LIFE Vào giữa thập niên 50 (thế kỷ XX) hàng năm METROPOLITAN LIFE tuyển mộ 5000 nhân viên bán bảo hiểm, chi phí đào tạo cho mỗi người là 30.000 USD. Sau một năm, trên 1/2 số nhân viên đó bỏ việc, còn sau 4 năm thì 4/5 nhân viên đó bỏ việc. Lý do của hiện tượng nhân viên bỏ việc là khi đi bán bảo hiểm, thường xuyên bị người ta ĐÓNG SẦM CỬA, ĐUỔI RA KHỎI NHÀ. TÌNH HUỐNG TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM METROPOLITAN LIFE Công ty METROPOLITAN LIFE phải tìm cách hữu hiệu để tuyển nhân viên có đủ năng lực chịu bị hành hạ, có thể dằn nỗi bực bội và xem lời từ chối là một thử thách hơn là một cực hình. TÌNH HUỐNG TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM METROPOLITAN LIFE Giám đốc METROPOLITAN LIFE đã đến tìm gặp SELIGMAN. SELIGMAN cho 15.000 nhân viên mới làm 2 bài trắc nghiệm: Bài trắc nghiệm mức độ lạc quan do ông đặt ra và bài kiểm tra do công ty đưa ra như thường lệ. TÌNH HUỐNG TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM METROPOLITAN LIFE Trong số những người được tuyển mộ, có người đạt điểm kém về bài kiểm tra trình độ của công ty, nhưng lại đạt điểm “siêu lạc quan” trong bài trắc nghiệm của SELIGMAN. TÌNH HUỐNG TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM METROPOLITAN LIFE Và về sau, chính những người này đạt kết quả bán bảo hiểm tốt hơn. Trong năm đầu tiên, những người “siêu lạc quan” bán hơn những người thông thường 21% và 57% trong năm thứ hai. Từ đó về sau, muốn vào làm việc tại METROPOLITAN LIFE đều phải trải qua bài trắc nghiệm SELIGMAN. (Nguồn: “Một góc nhìn kinh doanh”, Phạm Vũ Lửa Hạ) CHỈ SỐ THÔNG MINH XÚC CẢM EQ Chỉ có thông minh và tài trí là chưa đủ. Thành công là một quá trình tự mình thực hiện. Nếu bạn khống chế được EQ, thì khống chế được cuộc đời. Nhận thức được mình là thành công một nửa. (Damien Gotman “IQ xúc cảm”) IQ VÀ EQ Theo các nhà khoa học Mỹ: 25% thành công của một người do IQ quyết định, còn 75% phụ thuộc vào EQ. (Nguồn: “IQ – EQ nền tảng của sự thành công”) EQ VÀ IQ IQ cao có 3 nhược điểm cơ bản: Quá chính xác, quá hợp lý  Tư duy cứng nhắc, máy móc, xơ cứng và một chiều. Khó thích nghi với môi trường  Dễ chùn bước trước khó khăn và trở ngại. Quá đề cao cá nhân mình  Lấy cái “Tôi” làm trung tâm giao tiếp  Chỉ biết mình mà không biết người khác. IQ VÀ EQ EQ có 3 ưu điểm: Tư duy mềm mỏng, uyển chuyển  Đa chiều, bao quát. Có khả năng thích nghi cao  Tự chỉnh được mình cho phù hợp với môi trường mới  luôn tìm ra giảI pháp cho công việc  không chịu bó tay, không chịu đầu hàng hoàn cảnh. Để cho người khác lấy người khác làm trung tâm giao tiếp  Biết người, biết mình. BIẾT NGƯỜI, BIẾT MÌNH TRĂM TRẬN TRĂM THẮNG. (Tôn Tử) CHỈ SỐ THÔNG MINH XÚC CẢM EQ IQ GIÚP CON BẠN THÀNH TÀI EQ GIÚP CON BẠN THÀNH CÔNG TRONG CUỘC SỐNG. (Dumex Grow) EQ QUAN TRỌNG HƠN IQ TẠI SAO MỘT SỐ NGƯỜI LẠI ĐƯỢC THIÊN PHÚ CÓ MỘT CUỘC SỐNG RẤT TỐT? TẠI SAO HỌC SINH GIỎI NHẤT LỚP KHI LỚN LÊN CÓ THỂ KHÔNG PHẢI LÀ NGƯỜI GIẦU NHẤT? TẠI SAO MỚI THOẠT NHÌN TAI ĐÃ THẤY THÍCH NGƯỜI NÀY NHƯNG LẠI NGỜ VỰC NGƯỜI KIA? TẠI SAO CÓ NGƯỜI ĐỦ NGHỊ LỰC VƯỢT QUA NHỮNG TRẮC TRỞ VỐN CÓ THỂ NHẬN CHÌM NGƯỜI KHÁC YẾU BÓNG VÍA HƠN? NÓI TÓM LẠI, NHỮNG PHẨM CHẤT NÀO CỦA TÂM TRÍ QUYẾT ĐỊNH AI LÀ NGƯỜI THÀNH ĐẠT? EQ QUAN TRỌNG HƠN IQ THEO NHỮNG NHÀ QUẢN LÝ NHÂN SỰ, TRONG THẾ GIỚI KINH DOANH, IQ GIÚP BẠN ĐƯỢC TUYỂN MỘ, CÒN EQ SẼ GIÚP BẠN ĐƯỢC THĂNG TIẾN. NHỮNG NGƯỜI THÀNH ĐẠT NHẤT KHÔNG PHẢI LÀ NHỮNG NGƯỜI CÓ IQ (CHỈ SỐ THÔNG MINH) CAO NHẤT, MÀ LÀ NHỮNG AI CÓ QUAN HỆ GIAO TIẾP TỐT NHẤT. EQ QUAN TRỌNG HƠN IQ NHỮNG AI THÂN THIỆN VỚI ĐỒNG NGHIỆP VÀ LUÔN CÓ Ý SẴN SÀNG HỢP TÁC THÌ THƯỜNG TẠO ĐƯỢC NHỮNG QUAN HỆ TỐT ĐỂ CÓ THỂ MỞ RỘNG TẦM HOẠT ĐỘNG VÀ ĐẠT ĐƯỢC NHỮNG MỤC TIÊU CỦA MÌNH HƠN LÀ NHỮNG THIÊN TÀI CÔ ĐƠN VÀ VỤNG VỀ TRONG GIAO TIẾP XÃ HỘI. ĐÓ CHÍNH LÀ NHỮNG GÌ ĐƯỢC THỂ HIỆN BẰNG EQ. CHỈ SỐ THÔNG MINH IQ (INTELLIGENCE QUOTIENT) IQ đánh giá sự phát triển trí tuệ thông qua 4 lĩnh vực: - Suy luận bằng ngôn ngữ. - Suy luận số học. - Suy luận trừu tượng, hình ảnh. - Trí nhớ ngắn hạn. IQ chịu tác động của 3 yếu tố: - Di truyền. - Tâm lý. - Dinh dưỡng. (Nguồn: “Thanh niên”, 16-30/05/06) PHÁT TRIỂN TRÍ TUỆ TOÀN DIỆN (1) Ngày nay các nhà khoa học đưa ra 10 chỉ tiêu đánh giá sự phát triển trí tuệ toàn diện của con người, mà IQ chỉ là một trong số đó. Nhóm 7 chỉ tiêu về nhận thức: Chỉ tiêu phát triển trí tuệ (Mental Development Index – MDI) thông qua nhận thức, sự phát triển ngôn ngữ và sự phát triển về giao tiếp xã hội. Chỉ số phát triển tâm thần vận động (PDI – Psychomotor Development Index) phản ánh khả năng biết kết hợp giữa nhận thức với hành động. Sự phát triển về ngôn ngữ: khả năng học, ghi nhớ và sử dụng từ ngữ. Khả năng xử lý thông tin. PHÁT TRIỂN TRÍ TUỆ TOÀN DIỆN (2) 5. Sự hình thành tính cách: hành vi ứng xử và khả năng hoà nhập với môI trường. 6. Khả năng tiếp thu và diễn đạt: mức độ hiểu những gì người khác nói và khả năng diễn đạt ý muốn bằng lời hoặc bằng các động tác. 7. Chỉ số thông minh. NHÓM 3 CHỈ TIÊU VỀ THỊ GIÁC 8. Sự nhạy bén về thị giác. 9. Khả năng ghi nhớ hình ảnh động. 10. Sự phát triển của võng mạc. (Nguồn: “Thanh niên”, 16-30/05/06) MÔ TẢ CỦA GORDON SUI (1) (đi tìm sự tuyệt hảo) Nếu bỏ vào trong một cái chai nửa tá ong và vào chai khác nửa tá ruồi, rồi đặt chai nằm ngang, đáy chai hướng về cửa sổ, bạn sẽ thấy là các con ong sẽ kiên trì trong việc cố gắng khám phá ra một lối thoát xuyên qua lớp thuỷ tinh đáy chai, cho đến khi chết vì kiệt lực hay vì đói; trong khi đó, chưa đầy hai phút, các con ruồi đều đã thoát được vòng vây thông qua cổ chai ở hướng đối diện. MÔ TẢ CỦA GORDON SUI (2) (đi tìm sự tuyệt hảo) Trong thí nghiệm này, chính tình yêu ánh sáng của loài ong, chính trí thông minh vượt mức của chúng, là yếu tố làm chúng chết. Hiển nhiên, các con ong hình dung rằng lối thoát khỏi bất cứ nhà tù nào nhất thiết phảI là hướng về nơi ánh sáng chiếu sáng nhất; và chúng hành động phù hợp, và cứ thế kiên trì một hành động quá đỗi hợp lý. MÔ TẢ CỦA GORDON SUI (3) (đi tìm sự tuyệt hảo) Đối với loài ong, thuỷ tinh là một điều huyền bí siêu nhiên chúng chưa từng gặp bao giờ trong thế giới tự nhiên; chúng chưa từng có kinh nghiệm nào về cái bầu không khí đột nhiên không thể xâm nhập được; và trí thông minh càng lớn thì vật chướng ngại kia càng có vẻ không thể chấp nhận được, không thể hiểu được. MÔ TẢ CỦA GORDON SUI (4) (đi tìm sự tuyệt hảo) Trong khi đó loài ruồi đần độn, chẳng quan tâm gì đến tính hợp lý cũng như sự bí ẩn của thuỷ tinh, chẳng coi trọng tiếng gọi của ánh sáng, mà cứ bay loạn xà ngầu, và ở đây chúng gặp cái vận may vẫn chờ đón người có tâm trí đơn giản, cuối cùng chúng nhất thiết sẽ khám phá ra lối thoát thân ái trả lại tự do cho chúng. NGƯỜI KHÁC DÙ CHÚNG TA CÓ NỖ LỰC ĐẾN BAO NHIÊU CHĂNG NỮA, THÌ CUỐI CÙNG, THÀNH CÔNG CỦA CHÚNG TA TRONG CUỘC ĐỜI VÀ TRONG SỰ NGHIỆP VẪN PHỤ THUỘC Ở MỨC ĐỘ RẤT LỚN VÀO NHỮNG NGƯỜI KHÁC. (Suy từ định nghĩa về quản lý của Mary Folett) Quan hệ giữa con người với con người giống như việc gieo hạt vậy, gieo càng sớm thì thu hoạch càng sớm, gieo càng nhiều thì thu hoạch càng nhiều. (9 lời khuyên của Bill Gates dành cho Thanh niên. Nhà xuất bản Văn hoá - Thông tin, 2004) HIỂU NGƯỜI Chúng ta phải hiểu rõ hoàn cảnh mình đang sống, hiểu tâm hồn mình, hiểu tính chất công việc mình đang làm, và mọi người xung quanh mình, nhanh chóng điều chỉnh tình cảm của mình và nhìn nhận vấn đề dưới một góc độ khác. (9 lời khuyên của Bill Gates dành cho Thanh niên. Nhà xuất bản Văn hoá - Thông tin, 2004) HIỂU MÌNH Hiểu rõ mình có thể làm được những gì, không thể làm được những gì là công việc cực kỳ khó khăn, nhưng ai làm được, họ sẽ không bao giờ rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. (9 lời khuyên của Bill Gates dành cho Thanh niên. Nhà xuất bản Văn hoá - Thông tin, 2004) Bí quyết của sự thành công là khả năng tự đặt mình vào địa vị của người khác và xem xét sự vật vừa theo quan điểm của họ, vừa theo quan điểm của mình. (Henry Ford, 1963 – 1947) GIAO TIẾP Nhu cầu thiết yếu của cuộc sống con người, loài người (điều đáng sợ nhất là sự cô đơn). A. MASLOW: 5 CẤP BẬC NHU CẦU GIAO TIẾP Động lực của phát triển trí tuệ và nhân cách con người (càng giao tiếp nhiều, thì trí tuệ và nhân cách càng phát triển). GIAO TIẾP Cách thức để con người hiểu biết lẫn nhau. GIAO TIẾP Cách thức để con người thể hiện năng lực xã hội của mình (Thuyết phục người khác). GIAO TIẾP Phản ánh nhân cách, văn hoá cá nhân con người. GIAO TIẾP Nhân tố giúp trường thọ. GIAO TIẾP Động lực phát triển kinh tế – xã hội nói chung. 5 BỘ PHẬN HỢP THÀNH NĂNG LỰC HOẠT ĐỘNG NGHỀ NGHIỆP Các kỹ năng: Thành thạo, tinh thông. Tri thức: Sự hiểu biết qua trường lớp, qua thực tế. Kinh nghiệm: Sự từng trải cuộc đời. Học hỏi qua sai lầm và thành công. Giao tiếp: Khả năng xã hội, mạng lưới xã hội, ảnh hưởng xã hội. Đạo đức nghề nghiệp: Trách nhiệm, hành động đúng. KINH NGHIỆM Kinh nghiệm là khởi điểm của khôn ngoan. Alêman – Thế kỷ thứ VII trước Công nguyên KINH NGHIỆM Kinh nghiệm là tên gọi những sai lầm của ta. Oscar Wild, nhà văn lớn của Pháp và châu Âu. KINH NGHIỆM Nhờ có lỗi lầm, chúng ta mới có thêm kinh nghiệm. Hãy cố rút kinh nghiệm sau mỗi lần sai lầm. Người nào thành công cũng bằng cách đó mà thôi. Drugalas Burton Mỗi một nghịch cảnh, mỗi lần thất bại, mỗi sự đau đớn đều mang theo hạt giống lợi ích ngang bằng hoặc lớn hơn. (Napoleon Mill. Phương pháp làm giàu của người thành đạt. Nhà xuất bản Văn hoá - Thông tin, 2004) Một lần ngã là bao lần bớt dại KINH NGHIỆM Biết không phải là khó, làm mới thật là khó Kinh thư KINH NGHIỆM Người ta không chỉ nhờ vào sách vở mới thành tài, mà trước tiên là nhờ vào sự làm việc và sự từng trải cam go trong cuộc sống. (Mauvezin) DOANH NGHIỆP CẦN GÌ Ở NGƯỜI LAO ĐỘNG (1) Kỹ năng tư duy sáng tạo: Do công việc ngày càng phức tạp, đòi hỏi sự linh hoạt hơn của người lao động, nên các giải pháp mà người lao động đưa ra cũng phải có khả năng sáng tạo hơn. Kỹ năng đặt mục tiêu (tạo động cơ): Người lao động cần có khả năng đặt ra các mục tiêu và kiên trì theo đuổi những mục tiêu đó. DOANH NGHIỆP CẦN GÌ Ở NGƯỜI LAO ĐỘNG (1) 3. Kỹ năng giao tiếp, ứng xử: Người lao động phải có kỹ năng giao tiếp, ứng xử tốt với các nhà cung cấp, đồng nghiệp và khách hàng. Đây là điều tối cần thiết đối với nghề nghiệp tương lai. 4. Kỹ năng lãnh đạo: Người lao động phải có kỹ năng này, vì sẽ được yêu cầu đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn và phải chỉ huy được các đồng nghiệp khi cần thiết. DOANH NGHIỆP CẦN GÌ Ở NGƯỜI LAO ĐỘNG (3) Kỹ năng học hỏi: Người lao động cần biết cách học hỏi để có thể thu được những thông tin cũng như các kỹ năng mới và có khả năng áp dụng thông tin và kỹ năng này vào công việc của mình. Kỹ năng lắng nghe: Kỹ năng lắng nghe tốt sẽ giúp người lao động hiểu được những mối quan tâm của đồng nghiệp, nhà cung cấp và khách hàng. Kỹ năng thương lượng: Người lao động cần phải có khả năng đạt được sự nhất trí thông qua quá trình “cho và nhận”. DOANH NGHIỆP CẦN GÌ Ở NGƯỜI LAO ĐỘNG (4) 8. Kỹ năng thuyết trình, thuyết phục: Người lao động phải có khả năng giải đáp rõ ràng các thắc mắc của đồng nghiệp, nhà cung cấp cũng như khách hàng. 9. Kỹ năng đảm bảo tính hiệu quả của tổ chức (công ty): Người lao động phải hiểu rõ cách đạt được những mục tiêu kinh doanh của công ty và phải biết công việc của chính họ góp phần như thế nào vào việc đạt được những mục tiêu đó. DOANH NGHIỆP CẦN GÌ Ở NGƯỜI LAO ĐỘNG (5) Kỹ năng phát triển cá nhân/công việc: Người lao động có ích nhất là người hiểu được rằng họ cần phải hoàn thiện trong công việc của mình, liên tục phấn đấu vươn lên. Kỹ năng giải quyết vấn đề: Những hình thức tổ chức công việc mới sẽ đồng nghĩa với việc mọi người lao động đều sẽ đạt được yêu cầu giải quyết các vấn đề và tìm ra những giải pháp thích hợp. DOANH NGHIỆP CẦN GÌ Ở NGƯỜI LAO ĐỘNG (6) 12. Lòng tự tôn: Các nhà quản lý cho biết rằng họ luôn muốn lựa chọn những người lao động tự hào về mình cũng như những khả năng của bản thân. 13. Kỹ năng làm việc theo nhóm: Làm việc tập thể đồng nghĩa với việc người lao động phải biết cách phân chia công việc một cách công bằng và hiệu quả, đồng thời phải phối hợp với nhau để đạt được những mục tiêu của nhóm. Nguồn: Nghiên cứu của Hội Đào tạo và Phát triển Mỹ theo yêu cầu của Cục Lao động Mỹ. QUẢN LÝ CON NGƯỜI TẠI SAO CÓ NHIỀU NGƯỜI LÀM CHUYÊN MÔN RẤT GIỎI NHƯNG LẠI KHÔNG THÀNH CÔNG Ở VỊ TRÍ LÀM QUẢN LÝ? KỸ NĂNG VÀ PHẨM CHẤT NHÀ QUẢN LÝ CÁC HÌNH THỨC GIAO TIẾP CÁC HÌNH THỨC GIAO TIẾP CÁC HÌNH THỨC GIAO TIẾP CÁC HÌNH THỨC GIAO TIẾP NGÔN NGỮ TẾ BÀO LÀ CƠ SỞ CỦA MỌI QUÁ TRÌNH SỐNG, CÒN NGÔN NGỮ LÀ CỘI NGUỒN CỦA TOÀN BỘ HÀNH VI VÀ VĂN MINH CỦA LOÀI NGƯỜI. L.White (Nguồn: “Nguyễn Hoàng Ánh, Đại học Ngoại Thương”) CÁC HÌNH THỨC GIAO TIẾP CÁC HÌNH THỨC GIAO TIẾP Cử chỉ, điệu bộ (nhún vai, vẩy tay, chỉ tay) Cái bắt tay Thái độ: ân cần, thân thiện, cởi mở, hồ hởi hay lạnh lùng, thờ ơ, lãnh đạm, nhạt nhẽo Nụ cười Ánh mắt, nheo mắt, ngước mắt Ngôn ngữ không gian Ngôn ngữ thời gian. NGÔN NGỮ KHÔNG LỜI NGÔN NGỮ KHÔNG GIAN Khoảng cách