Giáo trình Marketing căn bản - Chương 6: Các quyết định về sản phẩm
Sản phẩm theo quan điểm của Marketing là tập hợp tất cả các yếu tố hữu hình và vô hình có thể đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khách hàng, mang lại lợi ích cho họ. Sản phẩm theo quan điểm thông thường chỉ bao hàm các yếu tố hữu hình mà thôi. Còn sản phẩm theo quan điểm Marketing có nội dung rộng hơn, bao gồm cả yếu tố vật chất hữu hình, và các yếu tố phi vật chất vô hình. Và thậm chí, theo quan điểm Marketing, thì chỉ riêng yếu tố vô hình như một ý tưởng, một giải pháp kinh doanh, một dịch vụ cũng tạo nên một sản phẩm. Nói một cách khái quát, sản phẩm theo quan điểm Marketing có thể là hàng hoá, dịch vụ, nơi chốn, con người, ý tưởng. Một sản phẩm có thể bao gồm các yếu tố cấu thành như bao bì, màu sắc, giá cả, chất lượng, thương hiệu, dịch vụ khách hàng và cả tiếng tăm của người bán. Cùng một sản phẩm theo quan điểm thông thường như quả cam, chiếc áo, cân gạo nhưng theo quan điểm Marketing nếu gắn cho nó các thương hiệu khác nhau thì sẽ tạo ra các sản phẩm khác nhau: áo sơ mi “Viettien”, áo sơ mi “May10”. Do vậy, bất kỳ sự thay đổi nào của các đặc điểm như thiết kế, màu sắc, bao bì, kích thước, tên gọi, cách thức phục vụ đều tạo ra một sản phẩm mới.