Tính tất yếu khách quan của đề tài
Đất đai là tài nguyên vô cùng quý giá, là tư liệu sản xuất đặc biệt, là thành
phần quan trọng hàng đầu của môi trường sống, là địa bàn phân bố dân cư, xây
dựng cơ sở kinh tế, văn hoá, xã hội, văn minh, quốc phòng. Trải qua nhiều thế
hệ, nhân dân ta đã tốn bao công sức, xương máu mới tạo lập và bảo vệ vốn đất
như ngày nay. Đất đai là tài nguyên có hạn về số lượng, có vị trí cố định trong
không gian, không thể thay thế và di chuyển được theo ý muốn chủ quan của
con người. Chính vì vậy, việc quản lý và sử dụng tài nguyên quý giá này một
cách hợp lý không những có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển của nền kinh tế
đất nước mà còn đảm bảo cho mục tiêu chinh trị và phát triển xã hội.
Đất đai luôn là yếu tố không thể thiếu được đối với bất cứ quốc gia nào.
Ngay từ khi loài người biết đến chăn nuôi, trồng trọt, thì vấn đề sử dụng đất đai
không còn đơn giản nữa bởi nó phát triển song song với những tiến bộ của nền
khoa học kỹ thuật, kinh tế, xã hội, chính trị. Khi xã hội càng phát triển thì giá
đất (giá Quyền sử dụng đất) ngày càng cao và luôn giữ được vị trí quan trọng
như Mác đã khẳng định: “Lao động là cha, đất là mẹ sản sinh ra của cải vật
chất”. Do đó, việc quản lý đất đai luôn là mục tiêu Quốc gia của mọi thời đại
nhằm nắm chắc và quản lý chặt quỹ đất đai đảm bảo việc sử dụng đất đai tiết
kiệm và có hiệu quả
87 trang |
Chia sẻ: baohan10 | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình về Phương pháp nghiên cứu khoa học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Giảng viên: TS. Nguyễn Hải Quang
E-mail: quangnh@vaa.edu.vn
Mob: 0908196094
06/06/2017 1 Phương pháp nghiên cứu
GIỚI THIỆU MÔN HỌC
Thời gian: 2 TC (30 tiết)
Mục tiêu
1. Cung cấp kiến thức làm nghiên cứu khoa học
2. Hướng dẫn cách xây dựng mô hình nghiên cứu, thu thập và
phân tích dữ liệu
3. Hướng dẫn cách thức viết báo cáo kết quả nghiên cứu
4. Nắm phương pháp và kỹ thuật để thuyết trình báo cáo
Phương pháp: Giới thiệu, nghiên cứu tài liệu, tổ
chức thảo luận, khảo sát, thực hành và đánh giá cuối
kỳ để đánh giá học viên.
2 06/06/2017
2
GIỚI THIỆU MÔN HỌC
Tài liệu học tập
Bài giảng
Các tài liệu trong quá trình học tập
Tài liệu tham khảo
Nguyễn Đình Thọ (2011), “Phương pháp nghiên cứu trong
kinh doanh”, NXB Lao động xã hội.
Hoàng Trọng – Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2005), “Phân
tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS”, NXB Thống kê, Hà Nội
W. Laurence Neuman, “Sosial research Medthods –
Quanlatative and quantitative approaches”, 4th ed,
University of Wisconsin at Whitewater, USA.
Zikmund, W.G. (1997), “Business research methods”, 5th
ed, Dryden Press, New York
3 06/06/2017
GIỚI THIỆU MÔN HỌC
Nội dung
Lý thuyết: Giới thiệu tổng quan về nghiên cứu khoa
học, các kiến thức để thực hiện nghiên cứu khoa học, kỹ
thuật viết và trình bày báo cáo nghiên cứu khoa học (6
chuyên đề)
Thực hành: Học viên sẽ ứng dụng để thực hiện 1 nghiên
cứu cụ thể qua việc xây dựng mô hình nghiên cứu, khảo
sát, phân tích dự liệu và viết đề cương nghiên cứu
4 06/06/2017
3
GIỚI THIỆU MÔN HỌC
Lý thuyết
1. Chuyên đề 1: Tổng quan về nghiên cứu khoa học
2. Chuyên đề 2: Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu
3. Chuyên đề 3: Phương pháp thu thập dữ liệu
4. Chuyên đề 4: Phương pháp phân tích dữ liệu
5. Chuyên đề 5: Viết báo cáo nghiên cứu khoa học
6. Chuyên đề 6: Thuyết trình báo cáo nghiên cứu khoa học
Phương pháp nghiên cứu 5 06/06/2017
GIỚI THIỆU MÔN HỌC
Đánh giá
Điểm quá trình (30%): chuyên cần + Khảo sát
Điểm kết thúc môn học (70%):
Bài tập cá nhân (tiểu luận)
Nộp 2 tuần sau khi kết thúc học phần.
Yêu cầu: Máy tính cài phần mềm SPSS
6 06/06/2017
4
GIỚI THIỆU HỌC PHẦN
7 06/06/2017
?
Chuyên đề 1
TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU
KHOA HỌC
06/06/2017 8 Phương pháp nghiên cứu
1. Khái niệm
2. Các loại nghiên cứu
3. Phương pháp nghiên cứu
4. Quy trình thực hiện nghiên cứu
5. Lập kế hoạch nghiên cứu
5
1. Khái niệm
Tiếp cận giải quyết vấn đề
NCKH là một công trình nghiên cứu nhằm giải quyết
một vấn đề của thực tiễn hoặc lý luận bằng những PP
khoa học phù hợp với vấn đề được xác định.
KẾT QUẢ VẤN ĐỀ
Mò mẫn
Nghiên cứu
06/06/2017 9 Phương pháp nghiên cứu
2. Các loại nghiên cứu (mục đích)
HÀN LÂM ỨNG DỤNG
06/06/2017 10 Phương pháp nghiên cứu
Đặc điểm
Mục đích
Tác dụng
Tài trợ
Mở rộng kho tàng trí thức
Trả lời về bản chất lý
thuyết của khoa học
Làm nền tảng cho các
nghiên cứu ứng dụng
Viện nghiên cứu hàm lâm
Nhà nước
Nhà khoa học (thích)
Ứng dụng vào thực
tiễn
Giải quyết những vấn
đề thực tiễn
Hỗ trợ cho việc ra
quyết định quản trị
DN, học viên, SV
Doanh nghiệp
Nhà nước
6
2. Các loại nghiên cứu (mục đích)
Phương pháp nghiên cứu 11 06/06/2017
Nghiên cứu hàm lâm Nghiên cứu ứng dụng
• Lý thuyết cầu và giá
• Lý thuyết lợi thế tương đối
• Lý thuyết về yếu tố chất lượng
dịch vụ
• Nghiên cứu về gen và di truyền
• Nguyên lý điện từ trường
• Quan hệ cầu và giá gạo tại VN
• Các yếu tố ảnh hưởng chất lượng
dịch vụ của Vietnam Airlines
• Dự báo thị trường xe ô tô tại VN
• Mức độ chấp nhận của người tiêu
dùng đối với cà phê hòa tan tại VN
• Mức độ nhận biết thương hiệu
2. Các loại nghiên cứu (tiếp cận)
Xây dựng và kiểm định lý thuyết KH
Giả thuyết Tổng quát hóa
Lý thuyết
Quan sát
Vấn đề nghiên cứu
S
u
y
d
iễ
n
Q
u
y
n
ạ
p
06/06/2017 12 Phương pháp nghiên cứu
Q
u
y
t
rì
n
h
q
u
y
n
ạ
p
–
x
â
y
d
ự
n
g
l
ý
t
h
u
y
ế
t
Q
u
y
trìn
h
s
u
y
d
iễ
n
–
K
iể
m
đ
ịn
h
lý
th
u
y
ế
t
7
2. Các loại nghiên cứu (mức độ)
Phương pháp nghiên cứu 13 06/06/2017
Nghiên cứu nhân quả
(causal research)
Nghiên cứu khám phá
(exploratory research)
Nghiên cứu
ứng dụng trong
kinh doanh
Nghiên cứu mô tả
(descriptive research) Tìm hiểu sơ bộ
hoặc sáng tỏ bản
chất vấn đề Mô tả hiện tượng, đo lường
và phát hiện xu hướng
Hình thành quan hệ giữa
các biến và kiểm định bằng
mô hình kinh tế lượng
3. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu 14 06/06/2017
PP nghiên cứu định tính
(quanlitative research method)
• Các thông tin thu thập ở
dạng định tính
• Đề tài nghiên cứu rộng, liên
quan đến chính sách, giải
pháp
PP nghiên cứu định lượng
(quantitative research method)
• Các thông tin thu thập ở
dạng định lượng
• Đề tài nghiên cứu hẹp, thiết
lập hay kiểm định mối quan
hệ
Kết hợp (Mixed method)
ĐỊNH TÍNH + Định lượng ĐỊNH LƯỢNG + Định tính
8
Phương pháp với mục đích nghiên cứu
ĐỊNH TÍNH
Định lượng
ĐỊNH LƯỢNG
Định tính
Phương pháp Mục đích
Xây dựng
lý thuyết khoa học
Kiểm định
lý thuyết khoa học
QUY NẠP
SUY DIỄN
06/06/2017 15 Phương pháp nghiên cứu
Quy trình
4. Quy trình thực hiện nghiên cứu
Xác định vấn đề nghiên cứu
Xác định mục tiêu và nhiệm vụ
nghiên cứu
Thiết kế nghiên cứu
- Xác định P. pháp nghiên cứu
- Nguồn dữ liệu và PP thu thập
- Thiết kế công cụ thu thập
- Xác định kế hoạch chọn mẫu
Tổ
chức
thu
thập dữ
liệu
Chuẩn
bị dữ
liệu và
phân
tích
Báo
cáo kết
quả và
đề xuất
06/06/2017 16 Phương pháp nghiên cứu
Xây dựng cơ sở lý thuyết
9
5. Lập kế hoạch nghiên cứu
Lập kế hoạch nghiên cứu
Vấn đề nghiên cứu
Lý do và mục tiêu nghiên cứu
Thiết kế nghiên cứu
Ngân sách và thời gian cần thiết
Phê chuẩn dự án nghiên cứu
Những yêu cầu, mục tiêu
Chi phí, thời gian, giá trị
Tính bí mật của thông tin thu thập
06/06/2017 17 Phương pháp nghiên cứu
5. Lập kế hoạch nghiên cứu (ví dụ)
Vấn đề nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu
Thiết kế nghiên cứu
Thời gian và chi phí
thực hiện
06/06/2017 18 Phương pháp nghiên cứu
Khả năng nhận biết của thị trường về sản
phẩm mới X của Công ty A
Xác định % tổng thị trường nhận biết
PP nghiên cứu: Định lượng
Dữ liệu sơ cấp + PP phỏng phấn
Công cụ: Bảng câu hỏi
Chọn 200 người tại TP HCM, PP thuận tiện
1 tháng bắt đầu từ 1/1/2017
Chi phí dự kiến: 15 triệu đồng
10
5. Lập kế hoạch nghiên cứu (ví dụ)
Vấn đề nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu
Thiết kế nghiên cứu
Thời gian và chi phí
thực hiện
06/06/2017 19 Phương pháp nghiên cứu
Môi trường hoạt động của Công ty A trong
năm 2017
Xác định cơ hội, thách thức và điểm mạnh,
điểm yếu của Công ty
PP nghiên cứu: Định tính
Dữ liệu thứ cấp: bên trong (các báo cáo nội bộ
và bên ngòai (các tài liệu, dự báo từ các tổ chức)
1 tháng bắt đầu từ 1/1/2017
Chi phí dự kiến: 20 triệu đồng
Chuyên đề 2
VẤN ĐỀ, MỤC TIÊU VÀ CƠ SỞ LÝ
THUYẾT CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
06/06/2017 20 Phương pháp nghiên cứu
1. Xác định vấn đề nghiên cứu
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4. Mô hình nghiên cứu
5. Xây dựng cơ sở lý thuyết
11
1. Xác định vấn đề nghiên cứu
Vấn đề nghiên
cứu
Trong hoạt
động quản trị,
đơn đặt hàng
Trong khoa học
(bài báo, luận
văn, luận án)
Phương pháp nghiên cứu 21 06/06/2017
Xác định vấn đề NC trong quản trị
Vấn đề nghiên cứu ứng dụng thường từ vấn đề quản trị
Vấn đề hay cơ
hội từ môi
trường
Vấn đề ra quyết
định của nhà quản
trị
Vấn đề
Nghiên cứu
06/06/2017 22 Phương pháp nghiên cứu
Giới thiệu sản phẩm mới
Phân bổ ngân sách cho quảng
cáo theo các khu vực địa lý
Mở rộng thị trường
Vấn đề nghiên cứu Vấn đề quản trị
Ví dụ
12
06/06/2017 23
Xác định vấn đề NC trong quản trị
Các phương pháp nhận thức vấn đề nghiên cứu
Nghiên cứu
định tính
Nhu cầu thông tin
Thăm dò ý kiến
chuyên gia
Phân tích dữ
liệu thứ cấp
Môi trường nghiên cứu
Xác định vấn đề nghiên cứu
Thảo luận với
người ra quyết định
Xác định vấn đề NC trong quản trị
Phân tích dữ liệu
Phân tích môi trường
Vĩ mô: PESTLE, PEST
Vi mô: Mô hình 5 lực cạnh tranh
Nội bộ: Value Chains / 7 M
Kết hợp các yếu tố môi trường: SWOT
Nghiên cứu định tính: Thảo luận nhóm
06/06/2017 24 Phương pháp nghiên cứu
13
Phương pháp nghiên cứu 25 06/06/2017
Xác định vấn đề NC trong NCKH
Định hướng
nghiên cứu
Các nghiên
cứu có liên
quan
Khe hổng
cho nghiên
cứu
Xác định
vấn đề
nghiên cứu
• Sự cần thiết
• Sở thích
• Sở trường
• Sẵn có
• Vấn đề mới
• Trên thế giới và
Việt Nam
• Bối cảnh,
phương pháp,
kết quả
• Đã giải quyết
được những gì
kế thừa
• Khoảng trống
cho NC
Xác định vấn đề NC trong NCKH
Yêu cầu khi xác định vấn đề nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu 26 06/06/2017
Khả năng
Vấn đề
nghiên cứu
Tiểu luận
Luận văn
Chọn đã biết, có
tài liệu tham khảo
14
Một vài gợi ý
Chủ đề nghiên cứu marketing
Nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ
Mức độ hài lòng về sản phẩm/dịch vụ
Mối quan hệ giữa chất lượng, giá cả và sự hài lòng
Đánh giá/cảm nhận/phát triển thương hiệu
Các vấn đề liên đến chính sách của maketing (sản
phẩm, giá, truyền thông, xúc tiến hỗn hợp, chăm sóc
khách hàng
Phương pháp nghiên cứu 27 06/06/2017
Một vài gợi ý
Chủ đề nhân lực
Các yếu tố động viên/duy trì/thu hút lao động
Đánh giá sự hài lòng của người lao động về chính
sách
Mối quan hệ giữa chính sách đãi ngộ với sự hài lòng
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung thành/gắn bó của
người lao động
Phương pháp nghiên cứu 28 06/06/2017
15
Một vài gợi ý
Chủ đề về quản trị kinh doanh
Chiến lược, chính sách kinh doanh
Giải pháp/phát triển vấn đề trong quản trị
Nâng cao hiệu quả/chất lượng, năng lực cạnh tranh
Hoàn thiện cơ cấu tổ chức
Hiệu quả lãnh đạo, chính sách động viên/tạo động lực
cho người lao động
Phương pháp nghiên cứu 29 06/06/2017
Một vài gợi ý
Chủ đề về quản trị tài chính
Chiến lược, chính sách tài chính
Giải pháp/phát triển vấn đề liên quan đến quản trị tài
chính, vốn
Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn, thu
hút vốn, quyết định đầu tư
Tác động của quản lý vốn đến hiệu quả kinh doanh.
Phương pháp nghiên cứu 30 06/06/2017
16
Thực hành
Từ định hướng nghiên cứu, hãy nghiên cứu các nghiên
cứu có liên quan đến sự gắn bó của người lao động để
xác định vấn đề nghiên cứu sau:
Lớp QTKD: “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự
gắn bó của người lao động trong các doanh nghiệp
thương mại trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”
Lớp TCNH: “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự
gắn bó của người lao động trong các ngân hàng thương
mại trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”
Phương pháp nghiên cứu 31 06/06/2017
Bài tập về nhà
Mỗi nhóm nghiên cứu bài báo của mình và báo cáo
(buổi sau) các nội dung
Bối cảnh thực hiện
Mô hình đề xuất
Phương pháp thực hiện
Kết quả nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu 32 06/06/2017
17
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu là những mong muốn hay kết
quả mà dự án nghiên cứu cần đạt được
Các mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu chung, tổng quát
Mục tiêu cụ thể
Yêu cầu của mục tiêu đảm bảo yêu cầu SMART
Phương pháp nghiên cứu 33 06/06/2017
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
Câu hỏi nghiên cứu
Đặt ra các câu hỏi hoặc vấn đề cụ thể để giải quyết mục
tiêu nghiên cứu
Làm cơ sở để đề ra nhiệm vụ nghiên cứu
Nhiệm vụ nghiên cứu
Đề ra các công việc cụ thể để đạt được mục tiêu
Thường là những nội dung chính hoặc tên chương, mục
Phương pháp nghiên cứu 34 06/06/2017
18
06/06/2017 35
Phát triển mục tiêu nghiên cứu
Nhận thức
vấn đề
Câu hỏi
nghiên cứu
Giả thuyết
nghiên cứu
Giới hạn
nghiên cứu
Thiết kế
nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu
Nguồn
•Lý thuyết
•Kinh nghiệm
•Nghiên cứu khám phá
Ví dụ về mục tiêu và nhiệm vụ NC
Mục tiêu: Đề ra chiến lược và các giải pháp thực hiện
chiến lược cho công ty X đến năm 2020
Câu hỏi nghiên cứu
Cơ sở để xây dựng chiến lược là gì?
Công ty hiện nay như thế nào, có điểm mạnh, điểm yếu gì?
Các yếu tố môi trường bên ngoài ảnh hưởng đến công ty
trong thời gian tới như thế nào? Đem lại cơ hội và thách thức
gì?
Công ty muốn như thế nào vào năm 2020 và làm thế nào để
đạt được mục tiêu này?...
Phương pháp nghiên cứu 36 06/06/2017
19
Phát triển thành các nhiệm vụ NC
Cơ sở để xây dựng chiến
lược là gì?
Công ty hiện nay như thế
nào, có điểm mạnh, điểm
yếu gì
Môi trường bên ngoài ảnh
hưởng và đem lại cơ hội và
thách thức gì
CT muốn như thế nào vào
năm 2020 và làm thế nào
để đạt được mục tiêu này
Phương pháp nghiên cứu 37 06/06/2017
Ví dụ về mục tiêu và nhiệm vụ NC
Mục tiêu: Tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng
của SV về chất lượng đào tạo của trường ĐH X
Câu hỏi nghiên cứu
Có những yếu tố nào cấu thành nên chất lượng dịch vụ đào
tạo của trường ĐH?
Tầm quan trọng của các yếu tố này như thế nào?
Đánh giá của SV về các yếu tố này tại trường ĐH X như thế
nào?
Có sự đánh giá khác nhau giữa các nhóm SV về các yếu tố
này hay không? Nếu có thì như thế nào?
Trường ĐH X cần làm gì để nâng cao được sự hài lòng của
SV về chất lượng dịch vụ đào tạo?...
Phương pháp nghiên cứu 38 06/06/2017
20
Phát triển thành các nhiệm vụ NC
Có những yếu tố nào cấu
thành nên chất lượng dịch
vụ đào tạo của trường ĐH?
Trường ĐH X cần làm gì để
nâng cao được sự hài lòng
của SV về chất lượng dịch
vụ đào tạo
Phương pháp nghiên cứu 39 06/06/2017
Tầm quan trọng của các yếu tố này
như thế nào? Đánh giá của SV về các
yếu tố này tại trường ĐH X ntn? Có sự
đánh giá khác nhau giữa các nhóm SV
về các yếu tố này hay không? Nếu có
thì như thế nào?
Phát triển thành các nhiệm vụ NC
Hệ thống cơ sở lý luận về sự hài lòng của sinh viên đối
với chất lượng đào tạo đại học và mô hình các yếu tố ảnh
hưởng
Xây dựng bản câu hỏi và khảo sát SV về sự hài đối với
chất lượng đào tạo tại trường đại học X.
Phân tích dữ liệu khảo sát để kiểm định các yếu tố, xác
định tầm quan trọng của chúng cũng như đo lường sự
đánh giá của SV và kiểm định sự khác biệt về các yếu tố
này tại trường ĐH X.
Gợi ý các chính sách để Trường ĐH X nâng cao được sự
hài lòng của SV về chất lượng dịch vụ đào tạo...
Phương pháp nghiên cứu 40 06/06/2017
21
Thực hành
Hãy xác định mục tiêu nghiên cứu và phát triển thành
các nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài:
Lớp QTKD: “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự
gắn bó của người lao động trong các doanh nghiệp
thương mại trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”
Lớp TCNH: “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự
gắn bó của người lao động trong các ngân hàng thương
mại trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”
Phương pháp nghiên cứu 41 06/06/2017
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu
Là vấn đề trực tiếp của vấn đề nghiên cứu
Thường gắn với đề tài
Phạm vi nghiên cứu
Giới hạn về nội dung
Giới hạn về không gian
Giới hạn về thời gian
Phương pháp nghiên cứu 42 06/06/2017
22
Thảo luận
Cho biết mục tiêu, nhiệm vụ, đối tượng và phạm vi
nghiên cứu của các đề tài sau:
1) Nâng cao sự gắn bó của người lao động làm việc trong
hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn TP HCM
2) Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng khi giao dịch tại
ngân hàng xuất nhập khẩu việt nam
3) Giải pháp nâng cao sự hài lòng của khách hàng tại TCS
4) Hoạch định chiến lược tại Công ty CP xăng dầu dầu khí
Sài gòn đến năm 2020
Phương pháp nghiên cứu 43 06/06/2017
4. Thiết kế mô hình nghiên cứu
Thiết kế nghiên cứu khám phá
Tìm hiểu sơ bộ hoặc làm sáng tỏ bản chất của vấn đề
Tìm ra những đặc tính, công dụng của sản phẩm hay
sự yêu thích của người phỏng vấn
Sử dụng đơn biến và thang đo định danh hoặc thứ tự
Chưa biết được mức độ chi tiết
Phương pháp nghiên cứu 44 06/06/2017
23
4. Thiết kế mô hình nghiên cứu
Thiết kế nghiên cứu mô tả
Nhằm mô tả các hiện tượng, đo lường và phát hiện xu
hướng.
Sử dụng đơn biến là thang khoảng hoặc tỷ lệ
Phương pháp nghiên cứu 45 06/06/2017
n
i
ix
n
x
1
1
Đo lường đánh giá (trung bình mẫu)
Đo lường sự khác biệt (độ lệch tiêu
chuẩn mẫu)
2
1
)(
1
S xx
n
n
i
i
4. Thiết kế mô hình nghiên cứu
Thiết kế nghiên cứu nhân quả
Hình thành mối quan hệ giữa các biến và kiểm định
bằng mô hình kinh tế lượng.
Y = + 1X1 + 2X2 + nXn
Sử dụng đa biến là thang đo metric (khoảng hoặc tỷ lệ)
Gợi ý chính sách từ kết quả nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu 46 06/06/2017
24
Thảo luận
Cho biết những câu hỏi sau phù hợp với thiết kế nghiên cứu nào?
Bạn sử dụng chất đốt nào thường xuyên nhất
(1) Gas, (2) Điện, (3) Than, (4) Củi
Bạn đã dùng qua nước ngọt nào sau đây
(1) Pepsi, (2) Tribeco, (3) Coca-Cola, (4) Sprite, (5) 7 Up
Hãy cho biết thái độ của bạn đối với nhãn hiệu sữa chua
Yomost
Phương pháp nghiên cứu 47 06/06/2017
Rất thích Rất ghét
1 2 3 4 5
5. Xây dựng cơ sở lý thuyết
Mục đích: Xác định cơ sở khoa học, soi đường cho nghiên cứu
ứng dụng.
Phương pháp
Sơ lược về các lý thuyết và kết quả nghiên cứu liên quan
Hệ thống lý thuyết theo mục đích nghiên cứu
Kế thừa có chọn lọc
Phân tích, đánh giá, phê phán và chọn lý thuyết phù hợp
Mở rộng cơ sở lý thuyết
Không phải vấn đề nào cũng có cơ sở lý thuyết
Bổ sung, mở rộng lý thuyết phù hợp với vấn đề nghiên cứu
06/06/2017 48 Phương pháp nghiên cứu
25
Mô hình nghiên cứu và giả thuyết
Hệ thống cơ sở lý luận về vấn đề nghiên cứu
Phân tích các nghiên cứu trước đây có liên quan
Kế thừa/phát triển mô hình nghiên cứu của đề tài (có
lý giải)
Đề ra các giả thuyết để kiểm định
Giả thuyết thuần
Giả thuyết bác bỏ
Thiết kế mô hình kinh tế lượng (nếu có)
Phương pháp nghiên cứu 49 06/06/2017
Thực hành
Đề tài:
Lớp QTKD: “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự
gắn bó của người lao động trong các doanh nghiệp
thương mại trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”
Lớp TCNH: “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự
gắn bó của người lao động trong các ngân hàng thương
mại trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”
Hãy:
Hệ thống các lý thuyết và nghiên cứu có liên quan
Xây dựng mô hình nghiên cứu và các giả thuyết
Phương pháp nghiên cứu 50 06/06/2017
26
Chuyên đề 3
PHƯƠNG PHÁP THU THẬP DỮ LIỆU
06/06/2017 51 Phương pháp nghiên cứu
1. Khái quát
2. Thu thập dữ liệu thứ cấp
3. Thu thập dữ liệu sơ cấp
4. Thiết kế bảng câu hỏi khảo sát
5. Chọn mẫu
Khái quát
Dữ liệu là những sự kiện hay những gì quan sát hoặc thu
thập được trong thực tế.
Phân biệt dữ liệu và thông tin?
Phân loại dữ liệu
06/06/2017 52 Phương pháp nghiên cứu
Thứ cấp Sơ cấp
Nguồn gốc
thu thập
Định tính Định lượng
Tính chất
dữ liệu
27
Phương pháp nghiên cứu 53 06/06/2017
Nguồn bên trong Nguồn bên ngoài
Đặc điểm Dữ liệu về nội bộ tổ chức
Dữ liệu từ các tài liệu bên
ngoài đã được xuất bản
Ưu điểm Dễ thu thập và ít tốn kém Phong phú, đa dạng
Biện pháp Tổ chức cơ sở dữ liệu
Phân loại và có phương
thức tìm kiếm thích hợp
Thu thập dữ liệu thứ cấp
Ví dụ
Báo cáo sản xuất, bán
hàng, lao động, vốn
Báo cáo niên giám thống
kê, tạp chí, kết quả NC
Phương pháp nghiên cứu 54 06/06/2017
T
h
ả
o
l
u
ậ
n
Thu thập dữ liệu sơ cấp
Q
u
a
n
s
á
t
Đ
ề
u
t
ra
,
k
h
ả
o
s
á
t
T
h
ử
n
g
h
iệ
m
28
Thu thập dữ liệu sơ cấp
Phương pháp nghiên cứu 55 06/06/2017
Thảo luận Quan sát
Tác dụng
• TT định tính
• NC khám phá
• TT định tính
• NC khám phá
Công cụ
Đề cương HD
thảo luận
Biểu mẫu quan
sát
Hình thức
• Tay đôi
• Nhóm
• Tai, mắt
• Thiết bị
Điều tra, khảo sát Thử nghiệp
• TT định lượng
• NC khám phá,
mô tả, nhân qu