Hoàn thiện công tác kế toán tiêu thụ hàng hoá và xác định kết quả ở Công ty hỗ trợ các hợp tác xã và xí nghiệp nhỏ

Nội dung của luận văn gồm 3 phần chính : Chương I: Lý luận chung về công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng. Chương II: Thực trạng tổ chức kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty hỗ trợ các hợp tác x• và xí nghiệp nhỏ Chương III: Phương hướng hoàn thiện tổ chức kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại công ty hỗ trợ các hợp tác x• và xí nghiệp nhỏ. Chương I Lý luận chung về về kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại 1. Doanh nghiệp thương mại và bán hàng. Nền kinh tế nước ta chuyển từ cơ chế quản lý tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN là một tất yếu khách quan. Trong sự chuyển hoá này, nghành thương mại, dịch vụ, sẽ phát triển mạnh mẽ để mở rộng giao lưu hàng hoá phục vụ sản xuất và tiêu dùng ngày càng đa dạng, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển. Đặc điểm cơ bản của hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ trong nước là tổ chức lưu thông hàng hoá, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao tiêu dùng x• hội ( tiêu dùng cho sản xuất và tiêu dùng cho dân cư ). Doanh nghiệp thương mại tổ chức mua hàng hoá của các đơn vị sản xuất kinh doanh và bán hàng, cung cấp dịch vụ cho các đơn vị , cá nhân tiêu dùng. Các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ trong nước có quyền tự chủ về tài chính, tự tính toán kết quả hoạt động kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước và đảm bảo kết hợp đúng đắn các lợi ích kinh tế. Trong quản lý kinh doanh ở các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ , kế toán giữ vai trò quan trọng, Nó là công cụ để điều hành, quản lý các hoạt động, kinh doanh tính toán và kiểm tra tình hình tài sản, vật tư, tiền vốn nhằm đảm bảo quyền chủ động sản xuất, kinh doanh và tự chủ tài chính của doanh nghiệp Để phát huy vai trò là công cụ quản lý, kế toán doanh nghiệp thương mại, dịch vụ có các nhiệm vụ cơ bản sau đây: * Ghi chép, tính toán, phản ánh số hiện có, tình hình luân chuyển và sử dụng tài sản, vật tư, tiền vốn, các quá trình và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. * Kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh, kế hoạch thu, chi tài chính, kỷ luật thu nộp, thanh toán, phát hiện và kịp thời ngăn ngừa những hiện tượng tham ô, l•ng phí, vi phạm chính sách, chế độ, kỷ luật kinh tế của Nhà nước. * Cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, trung thực phục vụ cho việc điều hành, quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bán hàng là việc chuyển quyền sở hữu về hàng hoá, thành phẩm, dịch vụ cho khách hàng, doanh nghiệp thu tiền hay được quyền thu tiền. Đó chính là quá trình vận động của vốn kinh doanh từ vốn thành phẩm hàng hoá sang vốn bằng tiền và xác định kết quả. Chỉ có thông qua việc bán hàng - giá trị sản phẩm dịch vụ mới được thực hiện, do đó mới có điều kiện thực hiện mục đích của sản xuất. Doanh thu bán hàng sẽ bù đắp được các chi phí bỏ ra, kết quả bán hàng sẽ quyết định hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Trong doanh nghiệp kế toán được sử dụng như một công cụ sắc bén và có hiệu lực để phản ánh khách quan và giám đốc toàn diện mọi hoạt động của SXKD của một đơn vị. Kế toán bán hàng là một trong những nội dung chủ yếu của kế toán trong doanh nghiệp thương mại. .

doc38 trang | Chia sẻ: dansaran | Lượt xem: 1940 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hoàn thiện công tác kế toán tiêu thụ hàng hoá và xác định kết quả ở Công ty hỗ trợ các hợp tác xã và xí nghiệp nhỏ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan