Tiêu thụ hàng hoá và xác định kết quả tiêu thụ là mối quan tâm hàng đầu của tất cả các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp thương mại nói riêng. Thực tiễn cho thấy thích ứng với mỗi cơ chế quản lý, công tác tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ được thực hiện bằng các hình thức khác nhau. Trong nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung Nhà nước quản lý kinh tế chủ yếu bằng mệnh lệnh. Các cơ quan hành chính kinh tế can thiệp sâu vào nghiệp vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhưng lại không chịu trách nhiệm về các quyết định của mình. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá trong thời kỳ này chủ yếu là giao nộp sản phẩm, hàng hoá cho các đơn vị theo địa chỉ và giá cả do Nhà nước định sẵn. Tóm lại, trong nền kinh tế tập trung khi mà ba vấn đề trung tâm: Sản xuất cái gì ? Bằng cách nào? Cho ai ? đều do Nhà nước quyết định thì công tác tiêu thụ hàng hoá và xác định kết quả tiêu thụ chỉ là việc tổ chức bán sản phẩm, hàng hoá sản xuất ra theo kế hoạch và giá cả được ấn định từ trước. Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp phải tự mình quyết định ba vấn đề trung tâm thì vấn đề này trở nên vô cùng quan trọng vì nếu doanh nghiệp nào tổ chức tốt nghiệp vụ tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá đảm bảo thu hồi vốn, bù đắp các chi phí đã bỏ ra và xác định đúng đắn kết quả kinh doanh sẽ có điều kiện tồn tại và phát triển. Ngược lại, doanh nghiệp nào không tiêu thụ được hàng hoá của mình, xác định không chính xác kết quả bán hàng sẽ dẫn đến tình trạng “ lãi giả, lỗ thật” thì sớm muộn cũng đi đến chỗ phá sản. Thực tế nền kinh tế thị trường đã và đang cho thấy rõ điều đó.
Để quản lý được tốt nghiệp vụ tiêu thụ hàng hoá thì kế toán với tư cách là một công cụ quản lý kinh tế cũng phải được thay đổi và hoàn thiện hơn cho phù hợp với tình hình mới.
Chuyên đề thực tập gồm 3 chương:
Chương I : Tổng quan về Công ty TNHH Thương Mại & ĐầuTư HUY PHÁT
Chương II : Thực trạng về hạch toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Thương Mại & ĐầuTư HUY PHÁT
Chương III : Một số ý kiến đề xuất nhằm hoàn thiện hạch toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT
CHƯƠNG I.
TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & ĐẦU TƯ HUY PHÁT
I.Quá trình hình thành phát triển Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT
TÊN DOANH NGHIỆP: Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư Huy Phát
TRỤ SỞ : Số 18 ngõ 131, Vương Thừa Vũ, Thanh Xuân,
Hà Nội
ĐIỆN THOẠI : 04.62691630 Fax: 04.62691631
MST : 0102116892
Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư Huy Phát là một doanh nghiệp mới thành lập. Công ty mới thành lập năm 2005, Công ty xây dựng và thực hiện đầy đủ các qui định của pháp luật để thành lập công ty. Nắm bắt được những nhu cầu của thị trường công ty đã mạnh dạn kinh doanh một nghề khá mới mẻ cung ứng các dịch vụ logistics và vận chuyển quốc tế đã được thị trường biết đến và tin dùng. Dịch vụ vận chuyển đường biển, vận chuyển đường bộ, vận chuyển đường hàng không, dịch vụ hải quan.
Về vận chuyển đường biển: với hệ thống đại lý toàn cầu, với những hợp đồng vận chuyển ký kết với các hãng tàu uy tín HUY PHÁT có khả năng cung cấp cho khách hàng dịch vụ đường biển phong phú, đến từng địa điểm khách hàng yêu cầu bằng các hình thức vận chuyển đa phương thức như việc kết hợp đường biển – đường không, đường biển – đường bộ, đường biển – đường biển…Bên cạnh khả năng vận chuyển vượt trội, dịch vụ vận chuyển đường biển của HUY PHÁT còn đảm bảo những yêu cầu khắt khe nhất của khách hàng như giá cả cạnh tranh, dịch vụ an toàn, thời gian vận chuyển đảm bảo, thông tin chính xác và cập nhật. Với đội ngũ nhân viên nhiệt tình trách nhiệm có khả năng theo sát quá trình vận chuyển cũng như giải quyết một số vấn đề phát sinh một cách mau lẹ. Ví dụ như vận chuyển hàng nguyên công( FCL), hàng lẻ(LCL). Dịch vụ giao hàng theo điều khoản EXW, DDU, DDP…
Về vận chuyển đường bộ: là một mắt xích quan trọng trong chuỗi vận chuyển đa phương thức. Với loại xe chuyên dụng và đội ngũ lái xe có tay nghề cao HUY PHÁT vận chuyển tất cả các loại hàng hóa.
Về vận chuyển đường hàng không: công ty được xem như là một trong những nhà cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng không uy tín nhất VIỆT NAM hiện nay.
Về dịch vụ thủ tục hải quan: đối với hàng hóa xuất – nhập khẩu, khai báo hải quan là một trong những khâu quan trọng không thể tách rời của một quá trình. Trong quá trình làm thủ tục hải quan nhiều vấn đề phát sinh nằm ngoài dự kiến của doanh nghiệp, khi đó đòi hỏi phải có sự linh hoạt để giải quyết các vấn đề một cách ưu việt nhất. Các dịch vụ tư vấn hải quan, các dịch vụ hải quan:xác định giá hàng hóa, thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu…
Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT phát triển đi lên từ những điều kiện ban đầu rất khó khăn về mọi mặt. Số vốn ban đầu không có nhiều, Công ty mới thành lập nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong quản trị doanh nghiệp, cũng như trong hạch toán tài chính. Nhưng qua một thời gian hoạt động công ty đang từng bước phát triển mở rộng thị trường và dần hoàn thiện hơn bộ máy quản lý doanh nghiệp của mình. Trong nền kinh tế thị trường như hiện nay xu thế hội nhập giao lưu để đón nhận những tinh hoa, công nghệ hiện đại ra bên ngoài là cơ hội tốt để công ty phát triển hơn đồng thời cũng là để đất nước ta phát triển hơn phù hợp hơn với xu hướng của thời đại. Cùng với sự chuyển mình của nền kinh tế Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư Huy Phát ngày càng phát triển hơn có những thay đổi đáng kể. Qua bốn năm phát triển Công ty đã có những lỗ lực đáng khích lệ. Cơ sở vật chất ngày càng được nâng cao đời sống của cán bộ công nhân viên ngày càng được cải thiện bằng sự cố gắng của chính mình cùng với sự quan tâm của giám đốc. Bốn năm phát triển Công ty đã trải qua những thăng trầm và gặt hái được nhiều thành công. Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT mặc dù hoạt động kinh doanh trong một lĩnh vực khá mới mẻ, lại phải đối mặt với sự đấu tranh quyết liệt không ngừng của thị trường công ty hiểu rõ được rằng “ thương trường là chiến trường” và phải lỗ lực bằng chính sức lực của mình với một quyết tâm cao độ mới có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh. Điều này khiến công ty đã đặt ra cho mình không ít những kế hoạch để phát triển công ty.
56 trang |
Chia sẻ: dansaran | Lượt xem: 2279 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hoàn thiện hạch toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại công ty tnhh thương mại& đầu tư huy phát, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
Tiêu thụ hàng hoá và xác định kết quả tiêu thụ là mối quan tâm hàng đầu của tất cả các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp thương mại nói riêng. Thực tiễn cho thấy thích ứng với mỗi cơ chế quản lý, công tác tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ được thực hiện bằng các hình thức khác nhau. Trong nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung Nhà nước quản lý kinh tế chủ yếu bằng mệnh lệnh. Các cơ quan hành chính kinh tế can thiệp sâu vào nghiệp vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhưng lại không chịu trách nhiệm về các quyết định của mình. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá trong thời kỳ này chủ yếu là giao nộp sản phẩm, hàng hoá cho các đơn vị theo địa chỉ và giá cả do Nhà nước định sẵn. Tóm lại, trong nền kinh tế tập trung khi mà ba vấn đề trung tâm: Sản xuất cái gì ? Bằng cách nào? Cho ai ? đều do Nhà nước quyết định thì công tác tiêu thụ hàng hoá và xác định kết quả tiêu thụ chỉ là việc tổ chức bán sản phẩm, hàng hoá sản xuất ra theo kế hoạch và giá cả được ấn định từ trước. Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp phải tự mình quyết định ba vấn đề trung tâm thì vấn đề này trở nên vô cùng quan trọng vì nếu doanh nghiệp nào tổ chức tốt nghiệp vụ tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá đảm bảo thu hồi vốn, bù đắp các chi phí đã bỏ ra và xác định đúng đắn kết quả kinh doanh sẽ có điều kiện tồn tại và phát triển. Ngược lại, doanh nghiệp nào không tiêu thụ được hàng hoá của mình, xác định không chính xác kết quả bán hàng sẽ dẫn đến tình trạng “ lãi giả, lỗ thật” thì sớm muộn cũng đi đến chỗ phá sản. Thực tế nền kinh tế thị trường đã và đang cho thấy rõ điều đó.
Để quản lý được tốt nghiệp vụ tiêu thụ hàng hoá thì kế toán với tư cách là một công cụ quản lý kinh tế cũng phải được thay đổi và hoàn thiện hơn cho phù hợp với tình hình mới.
Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của vấn đề trên, qua quá trình thực tập ở Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT được sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo cùng với sự giúp đỡ của các cán bộ kế toán trong phòng Kế toán công ty, em đã thực hiện đề cương chi tiết chuyên đề thực tập của mình với đề tài: “Hoàn thiện hạch toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại công ty TNHH Thương Mại& Đầu Tư HUY PHÁT”. Chuyên đề thực tập gồm 3 chương:
Chương I : Tổng quan về Công ty TNHH Thương Mại & ĐầuTư HUY PHÁT
Chương II : Thực trạng về hạch toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Thương Mại & ĐầuTư HUY PHÁT
Chương III : Một số ý kiến đề xuất nhằm hoàn thiện hạch toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT
Do thời gian có hạn nên chuyên đề không tránh khỏi những thiếu sót và khiếm khuyết. Kính mong sự chỉ bảo, đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo để đề tài của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!.
CHƯƠNG I.
TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & ĐẦU TƯ HUY PHÁT
I.Quá trình hình thành phát triển Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT
TÊN DOANH NGHIỆP: Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư Huy Phát
TRỤ SỞ : Số 18 ngõ 131, Vương Thừa Vũ, Thanh Xuân,
Hà Nội
ĐIỆN THOẠI : 04.62691630 Fax: 04.62691631
MST : 0102116892
Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư Huy Phát là một doanh nghiệp mới thành lập. Công ty mới thành lập năm 2005, Công ty xây dựng và thực hiện đầy đủ các qui định của pháp luật để thành lập công ty. Nắm bắt được những nhu cầu của thị trường công ty đã mạnh dạn kinh doanh một nghề khá mới mẻ cung ứng các dịch vụ logistics và vận chuyển quốc tế đã được thị trường biết đến và tin dùng. Dịch vụ vận chuyển đường biển, vận chuyển đường bộ, vận chuyển đường hàng không, dịch vụ hải quan.
Về vận chuyển đường biển: với hệ thống đại lý toàn cầu, với những hợp đồng vận chuyển ký kết với các hãng tàu uy tín HUY PHÁT có khả năng cung cấp cho khách hàng dịch vụ đường biển phong phú, đến từng địa điểm khách hàng yêu cầu bằng các hình thức vận chuyển đa phương thức như việc kết hợp đường biển – đường không, đường biển – đường bộ, đường biển – đường biển…Bên cạnh khả năng vận chuyển vượt trội, dịch vụ vận chuyển đường biển của HUY PHÁT còn đảm bảo những yêu cầu khắt khe nhất của khách hàng như giá cả cạnh tranh, dịch vụ an toàn, thời gian vận chuyển đảm bảo, thông tin chính xác và cập nhật. Với đội ngũ nhân viên nhiệt tình trách nhiệm có khả năng theo sát quá trình vận chuyển cũng như giải quyết một số vấn đề phát sinh một cách mau lẹ. Ví dụ như vận chuyển hàng nguyên công( FCL), hàng lẻ(LCL). Dịch vụ giao hàng theo điều khoản EXW, DDU, DDP…
Về vận chuyển đường bộ: là một mắt xích quan trọng trong chuỗi vận chuyển đa phương thức. Với loại xe chuyên dụng và đội ngũ lái xe có tay nghề cao HUY PHÁT vận chuyển tất cả các loại hàng hóa.
Về vận chuyển đường hàng không: công ty được xem như là một trong những nhà cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng không uy tín nhất VIỆT NAM hiện nay.
Về dịch vụ thủ tục hải quan: đối với hàng hóa xuất – nhập khẩu, khai báo hải quan là một trong những khâu quan trọng không thể tách rời của một quá trình. Trong quá trình làm thủ tục hải quan nhiều vấn đề phát sinh nằm ngoài dự kiến của doanh nghiệp, khi đó đòi hỏi phải có sự linh hoạt để giải quyết các vấn đề một cách ưu việt nhất. Các dịch vụ tư vấn hải quan, các dịch vụ hải quan:xác định giá hàng hóa, thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu…
Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT phát triển đi lên từ những điều kiện ban đầu rất khó khăn về mọi mặt. Số vốn ban đầu không có nhiều, Công ty mới thành lập nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong quản trị doanh nghiệp, cũng như trong hạch toán tài chính. Nhưng qua một thời gian hoạt động công ty đang từng bước phát triển mở rộng thị trường và dần hoàn thiện hơn bộ máy quản lý doanh nghiệp của mình. Trong nền kinh tế thị trường như hiện nay xu thế hội nhập giao lưu để đón nhận những tinh hoa, công nghệ hiện đại ra bên ngoài là cơ hội tốt để công ty phát triển hơn đồng thời cũng là để đất nước ta phát triển hơn phù hợp hơn với xu hướng của thời đại. Cùng với sự chuyển mình của nền kinh tế Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư Huy Phát ngày càng phát triển hơn có những thay đổi đáng kể. Qua bốn năm phát triển Công ty đã có những lỗ lực đáng khích lệ. Cơ sở vật chất ngày càng được nâng cao đời sống của cán bộ công nhân viên ngày càng được cải thiện bằng sự cố gắng của chính mình cùng với sự quan tâm của giám đốc. Bốn năm phát triển Công ty đã trải qua những thăng trầm và gặt hái được nhiều thành công. Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT mặc dù hoạt động kinh doanh trong một lĩnh vực khá mới mẻ, lại phải đối mặt với sự đấu tranh quyết liệt không ngừng của thị trường công ty hiểu rõ được rằng “ thương trường là chiến trường” và phải lỗ lực bằng chính sức lực của mình với một quyết tâm cao độ mới có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh. Điều này khiến công ty đã đặt ra cho mình không ít những kế hoạch để phát triển công ty. Những thành tích mà công ty đạt được thể hiện ở các chỉ tiêu sau:
Đvt: 1000đ
STT
Chỉ tiêu
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
1
Doanh thu bán hàng
2.034.789.147
8.793.051.704
73.501.533.025
2
Doanh thu thuần
2.034.789.147
8.793.051.704
73.501.533.025
3
Giá vốn hàng bán
1.885.009.003
8.651.727.463
80.963.727.743
4
Lợi nhuận gộp
149.780.144
141.324.241
(7.462.194.718)
5
Doanh thu tài chính
325.185
471.590
9.659.667
6
chi phí tài chính (chi phí lãi vay)
110.140.290
7
Chi phí quản lý kinh doanh
103.211.493
132.370.349
590.998.026
8
Lợi nhuận thuần
46.893.836
9.425.482
(8.153.673.367)
9
Thu nhập khác
231.666
10
Chi phí khác
800
11
Lợi nhuận khác
230.866
12
Tổng lợi nhuận trước thuế
46.893.836
9.656.348
(8.153.673.367)
13
Số lao động
9
19
19
Qua 3 năm ta thấy hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT doanh thu bán hàng của năm 2007 cao, cao hơn so với năm 2006 là 6.758.262.557 . Doanh thu bán hàng của năm 2008 tăng lên so với năm 2007 một cách nhanh chóng tăng 64.708.481.321. Điều này có thể cho ta thấy về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp phát triển tương đối nhanh.. Là Công ty mới thành lập nhưng được nhiều nhà sản xuất biết đến và đặt mua sản phẩm của Công ty. Làm cho doanh thu của Công ty tăng lên nhưng do sự khủng hoảng của nền kinh tế nên để cạnh tranh với thị trường mặc dù doanh thu cao nhưng do giá cả cạnh tranh nên lợi nhuận không cao.
II. Đặc điểm tổ chức hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT
Hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT là hoạt động lưu thông hàng hóa trên thị trường buôn bán hàng hóa cho các công ty, các xí nghiệp, các nhà máy cung cấp các sản phẩm về nhựa để chế biến sản phẩm. Ngoài ra công ty còn hoạt động kinh doanh dịch vụ vận chuyển. Nội thương là lĩnh vực hoạt động thương mại chủ yếu của công ty, thực hiện quá trình lưu chuyển hàng hóa từ nơi nhập khẩu đến nơi tiêu dùng. Hoạt động thương mại của Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT có đặc điểm chủ yếu sau:
Lưu chuyển hàng hóa trong kinh doanh thương mại của Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT bao gồm hai giai đoạn: mua hàng và bán hàng
Đối tượng kinh doanh của Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT là các loại hàng hóa về sản phẩm nhựa phân theo từng loại hàng:
+ Hạt nhựa HDPE.
+ Hạt nhựa LDPE.
+ Hạt nhựa LLDPE.
+ Hạt nhựa PP.
+ Hạt nhựa GPPS.
+ Hạt nhựa ABS.
+ Hạt nhựa HIPS.
- Quá trình lưu chuyển hàng hóa của công ty được thực hiện theo hai phương thức bán buôn và bán lẻ. Trong đó, bán buôn là bán hàng hóa cho các tổ chức bán lẻ, tổ chức sản xuất kinh doanh, dịch vụ hoặc đơn vị xuất khẩu để tiếp tục quá trình lưu chuyển của hàng. Bán lẻ là bán cho người tiêu dùng cuối cùng.
Bán buôn và bán lẻ hàng hóa của Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT thực hiện bằng nhiều hình thức: Bán thẳng, bán qua kho trực tiếp, gửi bán qua đơn vị đại lý, ký gửi, bán trả góp, hàng đổi bán…
Tổ chức đơn vị kinh doanh thương mại của Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT theo các qui trình: Tổ chức bán buôn, tổ chức bán lẻ, chuyên doanh, kinh doanh tổng hợp …ở các qui mô tổ chức: Quầy, cửa hàng, công ty, …và thuộc mọi thành phần kinh tế kinh doanh trong lĩnh vực thương mại.
Trong kinh doanh thương mại nói chung và hoạt động nội thương nói riêng, Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT xuất phát từ đặc điểm quan hệ thương mại và thế kinh doanh với các bạn hàng để tìm phương thức giao dịch, mua, bán thích hợp để đem lại lợi ích cao nhất cho Công ty.
Thương mại là khâu trung gian nối liền giữa sản xuất và tiêu dùng. Hoạt động thương mại là việc thực hiện một hay nhiều hành vi thương mại của thương nhân làm phát sinh quyền và nghĩa vụ giữa các thương nhân với nhau hay giữa thương nhân với các bên có liên quan bao gồm việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thương mại nhằm mục đích lợi nhuận hay thực hiện chính sách kinh tế xã hội. Chính từ điều này mà công ty rất chú trọng đến vấn đề này và rất nhạy cảm trong sàn thương mại.
- Đặc điểm về hoạt động: Do đặc trưng của nghành dịch vụ nói chung và nghành dịch vụ vận chuyển nói riêng hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT rất đa dạng bao gồm nhiều hoạt động trong đó hoạt động chủ yếu là vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra Công ty còn kinh doanh bán sản phẩm hạt nhựa nguyên sinh cho các nhà máy sản xuất. Điều này giúp cho công ty có được nhiều nguồn khách thường xuyên, ổn định góp phần làm tăng nhanh doanh thu dịch vụ của Công ty.
Công ty đã thực sự đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của khách hàng và tạo dựng vị thế của mình trên thị trường. hoạt động kinh tế cơ bản của Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT là hoạt động kinh doanh thương mại là lưu chuyển hàng hóa. Lưu chuyển hàng hóa là sự tổng hợp các hoạt động thuộc các quá trình mua bán, trao đổi và dự trữ hàng hóa.
- Đặc điểm về hàng hóa: hàng hóa trong kinh doanh của Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT gồm cung ứng dịch vụ logistics, các loại vật tư, sản phẩm có hình thái vật chất cụ thể.
- Đặc điểm về tổ chức kinh doanh: tổ chức kinh doanh thương mại của Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT tổ chức bán buôn, bán lẻ, kinh doanh tổng hợp …
- Đặc điểm về sự vận động của hàng hóa: sự vận động của hàng hóa trong kinh doanh thương mại cũng không giống nhau, tùy thuộc vào nguồn hàng, nghành hàng, do đó chi phí thu mua và thời gian vận chuyển hàng hóa cũng khác nhau giữa các loại hàng hóa.
Để tổ chức hoạt động kinh doanh, hợp lý, gọn nhẹ, có hiệu quả để đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời, chính xác công ty đã lựa chọn hình thức tổ chức bộ máy kế toán tập trung phù hợp với đặc điểm tổ chức quản lý và qui mô sản xuất kinh doanh. Hình thức tổ chức này giúp cho việc thực hiện kiểm tra chỉ đạo nghiệp vụ và đảm bảo sự lãnh đạo tập trung thống nhất của kế toán trưởng cũng như sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo công ty đối với hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và công tác kế toán nói riêng. Đặc biệt mô hình này cho phép việc trang bị các phương tiện, thiết bị xử lý thông tin tiên tiến, hiện đại đồng thời giúp cho việc thực hiện phân công và chuyên môn hóa công tác kế toán dễ dàng.
Hiện nay công tác kế toán của công ty được xử lý trên máy vi tính với phần mềm kế toán của công ty có đội ngũ kế toán hiểu biết sâu về nghiệp vụ kế toán mà còn sử dụng thành thạo phần mềm kế toán này, để giúp cho việc lập bảng biểu, báo cáo kế toán công ty còn sử dụng các phần mềm khác như: Microsoft word, Microsoft Exel…
Từ chức năng và nhiệm vụ trên có thể nói Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT là một trong những công ty thương mại kinh doanh tương đối phát triển và qui mô hoàn chỉnh về các khâu trong tổ chức hoạt động kinh doanh.
Tính đến thời điểm hiện nay thì tổng số nhân viên và người lao động trong công ty là 19 người.
Trong năm 2008 do ảnh hưởng của tài chính và lạm phát của toàn thế giới nói chung, Việt nam nói riêng nên công ty cũng bị ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Năm 2009 công ty cố gắng phát triển, mở rộng thị trường để khắc phục hậu quả và lợi nhuận tốt.
Chức năng và nhiệm vụ chủ yếu của công ty hiện nay là đáp ứng nhu cầu thị hiếu của thị trường. Công ty đã không ngừng vươn lên phát triển và ngày càng hoàn thiện mình. Nhằm xây dựng một nền kinh tế vững chắc góp phần cho dân giàu nước mạnh, Xã hội càng đi lên sánh bước với các nước trên Thế giới.
III. Đặc điểm tổ chức quản lý của Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT
Trong nền kinh tế thị trường như hiện nay, để tồn tại và phát triển Công ty đòi hỏi Giám Đốc công ty phải nhạy cảm với thị trường để có những chính sách đúng đắn cho Công ty. Dưới đây là một số chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng ban.
1. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc
Giám đốc là người có quyền điều hành lớn nhất trong Công ty, là người chịu trách nhiệm chung về các hoạt động kinh doanh. Là người quyết định mục tiêu, định hướng phát triển của toàn bộ công ty, quyết định thành lập các bộ phận trực thuộc, bổ nhiệm các trưởng phó bộ phận, quản lý giám sát điều hành các bộ phận thông qua các trợ lý, phòng ban. Các phòng ban chịu sự phân công và thực hiện nhiệm vụ do Giám đốc chỉ đạo.
2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của phòng Logistics
Dịch vụ chuỗi Logistics gồm:
+Chứng từ, bảo hiểm, giám định
+ Xếp dỡ hàng.
+ Vận chuyển nội địa.
+ Đóng gói, nhãn hàng.
+ Lưu kho.
+ Dịch vụ gom hàng tận nơi.
+ Gom hàng lẻ…
Logistics phục vụ tất cả về dịch vụ vận chuyển đường hàng không, đường biển, đường bộ. Là một phòng chủ yếu trong kinh doanh của công ty.
3. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của phòng thương mại
Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện hướng dẫn, về chuyên môn nghiệp vụ để có thể làm tốt công tác kinh doanh và bán hàng hóa của công ty. Đảm bảo và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm vì lợi ích của khách hàng và uy tín của công ty. Nâng cao chất lượng phòng thương mại với nhân viên chuyên nghiệp có tinh thần trách nhiệm cao trong mọi hoạt động, luôn biết đổi mới để thích ứng nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững.
4. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của phòng kế toán
Tổ chức triển khai các công việc kế toán, thống kê theo qui chế tài chính đảm bảo chính xác, kịp thời, trung thực.
Thực hiện kiểm tra các hợp đồng kinh tế.
Thực hiện quản lý chế độ chính sách kế toán của công ty theo chế độ hiện hành.
Tổng hợp số liệu báo cáo tài chính hàng tháng, hàng quý,năm của Công ty theo quy định của Công ty và chế độ báo cáo tài chính theo quy định của Bộ Tài chính.
Tổ chức thực hiện các thủ tục thanh toán nội bộ, thanh quyết toán các hợp đồng kinh tế thuộc phạm vi Công ty được phân cấp quản lý…
Sơ đồ tổ chức
IV. Đặc điểm tổ chức công tác kế toán của Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT
1. Tổ chức bộ máy kế toán
1.1 Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu của phòng kế toán
Bộ máy kế toán của Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT được tổ chức theo hình thức tập trung. Mọi công việc kế toán đều được thực hiện ở phòng kế toán( chịu sự kiểm soát của kế toán trưởng). Không tổ chức kế toán riêng ở các bộ phận kế toán mà chỉ phân công công việc cho các kế toán viên.
Cơ cấu của phòng kế toán
- Kế toán trưởng: chịu trách nhiệm tổ chức bộ máy kế toán đơn giản, gọn nhẹ, phù hợp với yêu cầu hướng dẫn, chỉ đạo kiểm tra công việc do kế toán viên thực hiện, tổ chức lập báo cáo theo yêu cầu quản lý, chịu trách nhiệm trước Giám đốc và cấp trên về thông tin kế toán.
- Kế toán tổng hợp: có trách nhiệm tập hợp chi phí, tính giá thành và xác định kết quả kinh doanh.
- Kế toán bán hàng và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa: là người quản lý và theo dõi số lượng, giá trị xuất nhập kho hàng hóa, thành phẩm đem đi tiêu thụ thanh toán và nắm bắt khả năng thanh toán, kê khai doanh thu và nộp thuế hàng tháng. Phản ánh kịp thời chính xác doanh thu sản phẩm hàng hóa tiêu thụ.
Kế toán tiền mặt, tiền gửi ngân hàng: có nhiệm vụ mở sổ chi tiết theo dõi các khoản thu tiền mặt, tiền gửi ngân hàng và các khoản thanh toán cuối tháng, lập bảng kê thu chi và đối chiếu với kế toán tổng hợp
Thủ quỹ: căn cứ vào chứng từ thu, chi đã được phê duyệt thủ quỹ tiến hành phát, thu, nộp tiền ngân hàng, cùng với kế toán tiềng mặt quản lý tiền của công ty.
Hình thức của tổ chức bộ máy kế toán.
Sơ đồ tổ chức bộ máy kế toán của Công ty TNHH
Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT:
Chính sách kế toán áp dụng của Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT
Kỳ kế toán: bắt đầu từ ngày 1/1 và kết thúc vào ngày 31/12 dương lịch
Đơn vị tiền tệ sử dụng trong kế toán: đồng tiền Việt Nam
Chế độ kế toán áp dụng: kế toán doanh nghiệp vừa và nhỏ ban hành theo quyết định số 48/2006/QĐ – BTC ngày 14/9/2006 của Bộ trưởng BTC
Hình thức kế toán áp dụng: Nhật ký chung
Phương pháp kế toán hàng tồn kho:
Nguyên tắc nghi nhận hàng tồn kho: được ghi nhận theo giá gốc.
Phương pháp tính giá trị hàng tồn kho cuối kỳ: theo giá đích danh, phương pháp này của Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT nói lên Công ty có điều kiện bảo quản riêng từng lô NVL nhập kho, vì vậy khi xuất kho lô nào thì tính theo giá thực tế nhập kho đích danh của lô đó. Phương pháp có ưu điểm là công tác tính giá NVL được thực hiện kịp thời và thông qua việc tính giá NVL xuất kho, kế toán có thể theo dõi được thời hạn bảo quản của lô hàng. Tuy nhiên, để áp dụng được phương pháp này thì điều kiện cốt yếu là hệ thống kho hàng của doanh nghiệp cho phép bảo quản riêng từng hàng nhập kho.
Phương pháp hạch toán hàng tồn kho:
Do cấu trúc về hàng hóa mà Công ty sử dụng phương pháp kê khai thường xuyên.
Phương pháp khấu hao tài sản cố định (TSCĐ).
Theo đặc điểm và tính chất của loại TSCĐ mà Công ty TNHH Thương Mại & Đầu Tư HUY PHÁT áp dụng phương pháp khấu hao theo số dư giảm dần có điều chỉnh.
Theo phương pháp khấu hao số dư giảm dần có điều chỉnh thì mức khấu hao hàng năm của TSCĐ được xác định theo công thức sau:
Mkhn = giá trị còn lại của TSCĐ * tỷ lệ khấu hao nhanh
Tỷ lệ khấu hao nhanh xác định theo công thức sau:
Tỷ lệ khấu hao n