Đất nước ta đang trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất 
nước do Đảng và Nhà nước lãnh đạo. Trong tình hình quốc tếluôn luôn thay 
đổi, đểxây dựng nước Việt Nam xã hội chủnghĩa thành một nước có nền 
kinh tếvứng mạnh, dân giàu, xã hội công bằng và văn minh. Nền kinh tếViệt 
Nam cần mởcửa hoà nhập với bên ngoài theo xu hướng của thời đại. Đảng và 
Nhà nước ta đã lựa chọn nền kinh tếthịtrường theo định hướng xã hội chủ
nghĩa có sựquản lý của Nhà nước làm mô hình phát triển của kinh tếnước ta. 
Việt Nam là một nước đi theo con đường tiến lên xã hội chủnghĩa 
nhưng là một nước nghèo nàn vềkinh tế, lạc hậu vềcơsởvật chất, khoa học 
kỹthuật chưa phát triển. Nên trong nền kinh tếthịtrường nói chung và hàng 
hoá nói riêng chúng ta vẫn gặp rất nhiều khó khăn dù chung ta đã và đang mở
cửa, mởrộng quan hệquốc tếvới nhiều nước trên thếgiới. Đểkhắc phục 
những khó khăn này cần phải xây dựng ngành thương mại phát triển toàn 
diện, ngoài ra cần phải mởrộng khu vực thịtrường, tìm kiếm, thăm dò, khai 
thác phát triển các loại hình dịch vụ, luôn luôn cung cấp đầy đủnhu cầu của 
khách hàng. Vì thếviệc củng cốnhu cầu nội địa và phát triển thịtrường ngoài 
là việc cần thiết. Việc củng cốnội địa, muốn làm tốt thì công việc bán hàng 
phải thực hiện tốt và trong đó nghiệp vụcần làm tốt đó là nghiệp vụ
Marketing mặt hàng kinh doanh thương mại. Đểtạo ra nền kinh tếhàng hoá, 
thúc đẩy kinh tếphát triển. 
Hàng hoá có nhiều loại, có tính chất rất đa dạng và phong phú, do đó 
ngành thương mại phải có sựtổchức ởcác khâu sao cho hợp lý, đạt hiệu quả
kinh doanh cao trong hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. Nhưvậy tạo ra 
một phổmặt hàng hợp lý sẽthúc đẩy việc bán hàng thuận lợi và có hiệu quả
cao hơn, đóng vai trò quyết định uy tín kinh doanh của doanh nghiệp và nâng 
cao hiệu quảkinh doanh một cách hữu hiệu.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 50 trang
50 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2199 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hoàn thiện nghiệp vụ Marketing mặt hàng kinh doanh tại cửa hàng thương mại 1174 đường Láng thuộc Công ty cổ phần thương mại Cầu Giấy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Luận văn tốt nghiệp: "Hoàn thiện nghiệp vụ 
 Marketing mặt hàng kinh doanh tại cửa hàng 
thương mại 1174 đường Láng thuộc Công ty 
cổ phần thương mại Cầu Giấy" 
Chuyên Đề Tốt Nghiệp 
 1
LỜI NÓI ĐẦU 
Đất nước ta đang trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất 
nước do Đảng và Nhà nước lãnh đạo. Trong tình hình quốc tế luôn luôn thay 
đổi, để xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa thành một nước có nền 
kinh tế vứng mạnh, dân giàu, xã hội công bằng và văn minh. Nền kinh tế Việt 
Nam cần mở cửa hoà nhập với bên ngoài theo xu hướng của thời đại. Đảng và 
Nhà nước ta đã lựa chọn nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ 
nghĩa có sự quản lý của Nhà nước làm mô hình phát triển của kinh tế nước ta. 
Việt Nam là một nước đi theo con đường tiến lên xã hội chủ nghĩa 
nhưng là một nước nghèo nàn về kinh tế, lạc hậu về cơ sở vật chất, khoa học 
kỹ thuật chưa phát triển. Nên trong nền kinh tế thị trường nói chung và hàng 
hoá nói riêng chúng ta vẫn gặp rất nhiều khó khăn dù chung ta đã và đang mở 
cửa, mở rộng quan hệ quốc tế với nhiều nước trên thế giới. Để khắc phục 
những khó khăn này cần phải xây dựng ngành thương mại phát triển toàn 
diện, ngoài ra cần phải mở rộng khu vực thị trường, tìm kiếm, thăm dò, khai 
thác phát triển các loại hình dịch vụ, luôn luôn cung cấp đầy đủ nhu cầu của 
khách hàng. Vì thế việc củng cố nhu cầu nội địa và phát triển thị trường ngoài 
là việc cần thiết. Việc củng cố nội địa, muốn làm tốt thì công việc bán hàng 
phải thực hiện tốt và trong đó nghiệp vụ cần làm tốt đó là nghiệp vụ 
Marketing mặt hàng kinh doanh thương mại. Để tạo ra nền kinh tế hàng hoá, 
thúc đẩy kinh tế phát triển. 
Hàng hoá có nhiều loại, có tính chất rất đa dạng và phong phú, do đó 
ngành thương mại phải có sự tổ chức ở các khâu sao cho hợp lý, đạt hiệu quả 
kinh doanh cao trong hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. Như vậy tạo ra 
một phổ mặt hàng hợp lý sẽ thúc đẩy việc bán hàng thuận lợi và có hiệu quả 
cao hơn, đóng vai trò quyết định uy tín kinh doanh của doanh nghiệp và nâng 
cao hiệu quả kinh doanh một cách hữu hiệu. 
Trong quá trình thực tập tìm hiểu tại cửa hàng thương mại 1174 đường 
Láng thuộc Công ty cổ phần thương mại Cầu Giấy em đã được sự giúp đỡ của 
các cán bộ công nhân viên tại cửa hàng cùng sự hướng dẫn chu đáo của thầy 
Chuyên Đề Tốt Nghiệp 
 2
giáo hướng dẫn và các thầy cô giáo trong khoa Kinh doanh Thương mại em 
đã quyết định chọn đề tài "Hoàn thiện nghiệp vụ Marketing mặt hàng kinh 
doanh tại cửa hàng thương mại 1174 đường Láng thuộc Công ty cổ phần 
thương mại Cầu Giấy" làm chuyên đề của mình. 
Để hoàn thiện đề tài này, em tập trung chú trọng trong việc tìm hiểu và 
phân tích nghiệp vụ Marketing mặt hàng kinh doanh của cửa hàng thương 
mại Láng và đó là các mặt hàng tại các quầy hàng của cửa hàng, đại diện là 
quầy may mặc và giầy dép, cùng liên quan là các mặt hàng có độ bền tương 
hợp với quầy may mặc và giầy dép. 
Mục đích nghiên cứu là tìm hiểu và phân tích nghiệp vụ Marketing mặt 
hàng kinh doanh của cửa hàng, cách bố trí các loại hàng hoá trong mối quan 
hệ bổ sung và bổ trợ cho nhau trong tiêu dùng, cách bố trí hàng hoá. 
Phạm vi nghiên cứu: Tập trung vào nghiên cứu các quầy hàng hiện có 
của cửa hàng gồm có 6 quầy trong nhà và quầy xăng riêng. Nghiên cứu tập 
trung vào các quầy hàng chủ yếu là tập trung vào hàng may mặc và giầy dép, 
bên cạnh đó còn có thêm các loại hàng hoá bổ sung và bổ trợ cho nhau trong 
tiêu dùng. 
Phương pháp nghiên cứu: Chủ yếu dựa vào phương pháp quan sát thực 
tế và cách nghiên cứu số liệu sơ cấp của cửa hàng và Công ty tìm hiểu phân 
tích và ghi chép các số liệu thực tế thuộc cửa hàng. 
Nội dung nghiên cứu gồm 3 chương chính: 
Chương I: Cơ sở lý luận của nghiệp vụ Marketing mặt hàng kinh doanh 
tại cửa hàng thương mại bán lẻ. 
Chương II: Thực trạng nghiệp vụ Marketing mặt hàng kinh doanh tại 
cửa hàng 1174 đường Láng thuộc Công ty cổ phần Cầu Giấy. 
Chương III: Một số biện pháp hoàn thiện nghiệp vụ Marketing mặt 
hàng kinh doanh tại cửa hàng thương mại 1174 đường Láng thuộc Công ty cổ 
phần thương mại Cầu Giấy 
Chuyên Đề Tốt Nghiệp 
 3
CHƯƠNG I 
CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA NGHIỆP VỤ MARKETING MẶT HÀNG KINH 
DOANH TẠI CỬA HÀNG THƯƠNG MẠI BÁN LẺ 
1.1. Bản chất, vị trí, yêu cầu của nghiệp vụ Marketing mặt hàng kinh 
doanh tại cửa hàng thương mai bán lẻ. 
1.1.1. Bản chất của nghiệp vụ Marketing mặt hàng kinh doanh. 
* Khái niệm về mặt hàng thương mại. 
 Mặt hàng thương mại là một phối thức sản phẩm hỗn hợp được lựa chọn, 
xác định và chuẩn bị để bán ở các cơ sở doanh nghiệp thương mại đối với một 
thị trường mục tiêu và những tập khách hàng trọng điểm. 
Mặt hàng
thương mại = 
Phối thức
 sản phẩm
 hỗn hợp
 +
Mức giá
 khả
 thích
 +
Giao tiếp
 mục
 tiêu
 +
Tiếp cận
phân phối
 tương hợp
 → 
TT mục tiêu
và tập khách hàng
 trọng điểm
+ Phối thức sản phẩm hỗn hợp là một tổ hợp hữu cơ ba lớp thuộc tính hỗn 
hợp của một sản phẩm Marketing gồm: sản phẩm cốt lõi, sản phẩm hiện hữu 
và sản phẩm gia tăng. 
 Sản phẩm cốt lõi thể hiện mức độ lợi ích của công năng trong sản phẩm 
cốt lõi được tạo ra. 
 Sản phẩm hiện hữu được tạo ra do các doanh nghiệp sản xuất và thương 
mại, bao gồm sáu thuộc tính, nhằm tạo ra tính hiệu lực trên hỗn hợp và 
chương trình Marketing có tính chuyên biệt của công ty với các đoạn thị 
trường nhất định trong kế hoạch và chiến lược Marketing. 
 Sản phẩm gia tăng đó là một tổng hợp các lợi ích mà người tiên dùng có 
được sau khi quyết định tiêu dùng một sản phẩm hàng hoá, dịnh vụ nào đó, đó 
là vé đi xem phim, đi du lịch miễn phí, điều kiện thanh toán sau mua, lắp đặt 
bảo dưỡng , các dịnh vụ sau mua, .. 
Chuyên Đề Tốt Nghiệp 
 4
+ Mức giá khả thích: Đó là mức giá bán tương thích với lợi ích do 
phối thức đó mang lại khi mua, tương thích với sự chấp nhận của khách hàng 
và khả năng thanh toán của tập khách hàng trọng điểm với giá bán. 
Như vậy mức giá khả thích phải đi đôi với một phối thức sản phẩm thì 
mới thoả mãn nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng sản phẩm. 
+ Giao tiếp mục tiêu: Đó là một chương trình giới thiệu, một chiến dịch 
xúc tiến, một kỹ năng bao bì, nhãn hiệu, cùng với đó là một định vị chào hàng 
thương mại trong và ngoài cơ sở doanh nghiệp thương mại, nó thường được 
gọi là phối thức giao tiếp thương mại mục tiêu. 
Như vậy là phối thức sản phẩm hỗn hợp, mức giá khả thích và giao tiếp 
mục tiêu sẽ là một khâu quan trọng và đặc biệt cần thiết trong mặt hàng 
thươmg mại trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. 
+ Tiếp cận phân phối tương hợp, đó là việc phối hợp 3 yếu tố: Phối thức 
sản phẩm hỗn hợp, mức giá khả thích và giao tiếp mục tiêu một cách đúng 
lúc, đúng chỗ trong một tuyến công nghệ với đầy đủ các quy trình tạo ra cho 
phổ mặt hàng thương mại đảm bảo tính kịp thời và độ chín tới ở các nơi bán 
của các cơ sở doanh nghiệp thương mại xác định. 
* Bản chất của nghiệp vụ marketing mặt hàng kinh doanh. 
 Đó là việc tổ chức mặt hàng thương mại theo đúng một quy trình công 
nghệ, tạo ra được phổ mặt hàng kinh doanh có chiều dài, chiều rộngvà chiều 
sâu hợp lý, tạo ra sự hấp dẫn đối với người tiêu dùng khi nhìn vào các mặt 
hàng mà doanh nghiệp thương mại bày bán, tò mò, xem xét tìm hiểu và tiêu 
dùng. 
1.1.2. Vị trí, vai trò của nghiệp vụ Marketing mặt hàng kinh doanh. 
Nghiệp vụ Marketing mặt hàng kinh doanh có một vị trí và vai tró hết 
sức quan trọng trong quản trị Marketing của doanh nghiệp thương mại: 
Chuyên Đề Tốt Nghiệp 
 5
+ Nó một mặt vừa là một yếu tố chiến lược chủ chốt của quản trị 
Marketing bán hàng, vì nó ảnh hưởng đến sự thiện chí của người tiêu dùng 
khi bước vào doanh nghiệp thương mại và do đó nó đóng vai trò quan trọng 
đối với vị thế của doanh nghiệp và các sản phẩm của doanh nghiệp, đồng 
thời đó cũng là một biến số chiến thuật để cạnh tranh giữa các doanh nghiệp 
thương mại vì phổ mặt hàng có tác động rất lớn đến người tiêu dùng khi quyết 
định đi mua sắm. 
Qua đó ta có thể thấy được rằng với doanh nghiệp thì nó thể hiện được 
sức hấp dẫn của gian hàng với người tiêu dùng, về hình ảnh và thể hiện kinh 
nghiệm kinh doanh và nguồn lực của doanh nghiệp. 
Với người tiêu dùng thì làm cho họ có tâm lý thích mắt, thái độ thiện 
cảm, tò mò, đi đến những quyết định gần hơn khi đi đến quyết định tiêu dùng 
các sản phẩm mà doanh nghiệp thương mại đó bày bán. Họ có thể mua nhiều 
hơn về số lượng, phong phú thêm về chủng loại và đa dạng hơn về các hàng 
hoá đang có tại doanh nghiệp. 
+ Với vị trí như thế nó có vai tró rất quan trọng với doanh nghiệp 
thương mại, giúp doanh nghiệp tiêu thụ được hàng hoá nhiều hơn về số 
lượng, chủng loại, mẫu mã tạo vòng vốn quay vòng nhanh hơn, tạo thế chủ 
động hơn trong kinh doanh. 
 Tạo uy tín hình ảnh của cửa hàng trước khách hàng và người tiêu dùng. 
Như vậy có thể tạo ra cả được lợi ích về vật chất và phi vật chất - hình ảnh 
cửa hàng. 
1.1.3. Yêu cầu của nghiệp vụ Marketing mặt hàng kinh doanh. 
Nghiệp vụ Marketing cần phải đảm bảo các yêu cầu như sau: 
+ Đảm bảo lợi nhuận, mục tiêu lợi nhuận là mục tiêu lâu dài và cuối 
cùng của mỗi doanh nghiệp hoạt động kinh doanh. Vì thế yêu cầu của nghiệp 
vụ Marketing mặt hàng kinh doanh là đảm bảo lợi nhuận, đảm bảo thu hồi vốn 
tái tiếp tục sản xuất kinh doanh. 
Chuyên Đề Tốt Nghiệp 
 6
+ Giữ vững và phát triển thị phần. Đây là nhiệm vụ chung của toàn bộ 
cửa hàng và cũng là nhiệm vụ của nghiệp vụ Markeitng mặt hàng kinh doanh 
vì thế phổ mặt hàng kinh doanh phải hấp dẫn, tạo ra sức mua, tạo được nguồn 
khách hàng đến mua. 
+ Đảm bảo được doanh số yêu cầu với từng loại hàng hoá, nhóm hàng 
hoá, ở đây là tỉ lệ lợi nhuận thu được giữa các nhóm hàng hoá, loại hàng hoá 
với nhau. 
+ Quay vòng vốn kinh doanh. Đảm bảo được vòng vốn quay nhanh và 
tăng nhanh hơn các năm trước, theo kịp chu kỳ sống sản phẩm không để hàng 
hoá ứ đọng. 
+ Chất lượng hàng hoá dịch vụ ngày càng được nâng cao và uy tín với 
khách hàng, bạn hàng và người tiêu dùng, tạo được hình ảnh tốt đẹp và ấn 
tượng trước thị trường người tiêu dùng cũng như các nhà cung ứng hàng cho 
cửa hàng. 
1.2. Nội dung của nghiệp vụ Marketing mặt hàng kinh doanh tại cửa 
hàng thương mại bán lẻ. 
1.2.1. Nghiên cứu thị trường. 
Nghiên cứu thị trường có vai trò quan trọng trong quyết định thiết lập 
và triển khai phổ mặt hàng kinh doanh. Nó là khâu mở đầu cho quy trình và 
tạo lập một dữ liệu và cứ liệu để định hướng và làm cơ sở định hình cho các 
quyết định Marketing chức năng, chi tiết trong lĩnh vực tổ chức xây dựng mặt 
hàng kinh doanh ở một cửa hàng thương mại hay một công ty thương mại. 
+ Nghiên cứu Marketing mục tiêu bao gồm các nghiên cứu phân đoạn, 
xác lập cặp sản phẩm - nhóm khách hàng trọng điểm, nghiên cứu Marketing 
sản phẩm, và định vị mặt hàng sản phẩm trên thị trường mục tiêu. Từ đó lựa 
chọn một pha trộn các kiểu chiến lược định vị, chiến lược chất lượng, giá và 
những định hướng đáp ứng thị trường của công ty. 
Chuyên Đề Tốt Nghiệp 
 7
+ Phân tích tình thế tài chính và kinh doanh gồm phân tích OT, phân 
tích WS, phân tích tài chính đầu tư của công ty và đánh giá năng lực quan hệ 
với bạn hàng, mạng lưới sức bán, cơ sở vật chất kĩ thuật và thế vị của công ty 
trên thị trường mục tiêu. 
+ Phân tích và lượng định các căn cứ thiết lập mặt hàng kinh doanh 
của cửa hàng, công ty thương mại bao gồm: căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, 
và thế vị trên thị trường của mỗi loại hình cơ sở doanh nghiệp thương mại 
trực thuộc. Phân định nhu cầu thị trường tiêu dùng trọng điểm của từng khu 
vực phục vụ, của từng cơ sở kinh doanh, căn cứ phân tích nguồn sản xuất và 
cung ứng hàng trong và ngoài khu vực thị trường mục tiêu và trình độ 
Marketing quan hệ của công ty; căn cứ vào loại đặc điểm nhu cầu thị trường 
về các loại sản phẩm hàng hoá khác nhau. Ngoài ra khi xây dựng mặt hàng 
kinh doanh, cần căn cứ vào những yếu tố ảnh hưởng khác. Tình hình phân bố 
địa điểm của cửa hàng và thị trường xã hội, quy mô kích thước các phòng bán 
hàng, tình hình cơ sở vật chất kĩ thuật hiện tại và khả năng phát triển hoàn 
thiện trong tương lai của nó. 
1.2.2. Xác định phổ mặt hàng của cửa hàng . 
 Việc quyết định khung của phổ mặt hàng thương mại là trách vụ của 
giám đốc Marketing của công ty trên cơ sở những phân tích Marketing chức 
năng trên, công ty có thể hình thành cho mình một khung các kích thứơc cơ 
bản của phổ mặt hàng . Số nghành hàng, số lượng nhóm và phân nhóm, định 
hướng trọng điểm của dải giá trị, chất lượng loại hàng trong nhóm. Trên cơ sở 
đó cần đưa ra xem cấu trúc của phổ mặt hàng đơn giản hay phúc tạp, phân tán 
hay trọn bộ, rộng hay hẹp cho phù hợp với tình thế và kiểu chiến lược bao 
phủ thị trường và tăng trưởng đã lựa chọn. 
 Phân tích và lựa chọn độ bền tương hợp cho phép xác định mối quan hệ 
giữa các loại nhóm mặt hàng đối với một đoạn thị trường đích, một tập khách 
hàng trọng điểm với một loại nhu cầu thị trường của công ty, từ đó có nhũng 
Chuyên Đề Tốt Nghiệp 
 8
kết luận về tỉ lệ phối hợp pha trộn, mặt khác tạo ra cơ sở cho công ty có quyết 
định khai thác vào phân đoạn con nào trên toàn giải cấp độ nhu cầu và quyết 
định chiều sâu mặt hàng thương mại. 
 Để có quyết định chọn khung, cần phải đảm bảo các yêu cầu như sau: 
+ Phổ mặt hàng đơn giản được hình thành từ những loại mặt hàng 
không có đòi hỏi đặc biệt về phối thức sản phẩm, tác nghiệp công nghệ 
Marketing và hậu cần kinh doanh không có những giao động thời vụ và việc 
tiêu thụ tương đối, thường xuyên, liên tục hàng ngày. Mặt khác đó cũng là 
những loại hàng có cấu trúc chiều sâu rất ít. 
+ Phổ mặt hàng phức tạp biểu thị một tập phức hợp các loại, tên hàng 
có đòi hỏi đặc biệt với phối thức sản phẩm và kích thước chiều rộng, chiều 
sâu mặt hàng về quy cách kiểu dáng, vật liệu chế tạo, màu sác phong cách ... 
Kèm theo đó mà tính chất và sự đa dạng của các thông tin mặt hàng thị 
trường. 
+ Phổ mặt hàng bổ xung bao hàm hai khía cạnh. Thứ nhất là có liên 
quan đến điểm hình hoá mặt hàng kinh doanh và biểu thị những phần khả 
biến của trắc diện mặt hàng kinh doanh, thứ hai là khái niệm này được sử 
dụng có liên quan tới tính lấp đầy để đồng bộ hoá mặt hàng ở các cơ sở của 
doanh nghiệp thương mại. 
+ Phổ mặt hàng hỗn hợp biểu thị tập hợp các mặt hàng thực phẩm và 
phi thực phẩm bao gồm nhiều loại hàng thoả mãn các nhu cầu khác nhau, 
nhưng chiều sâu mặt hàng bi giới hạn chủ yếu với các loại mà khách hàng đòi 
hỏi thường xuyên nhất. Thông thường đó là các loại hàng thuộc nhu cầu nhật 
dụng và giá trị chất lượng bình thường và phổ thông. 
+ Phổ mặt hàng liên hợp thường phát sinh do phối hợp mặt hàng có 
tính liên đới trong chuyên doanh hoá các cơ sở doanh nghiệp thương mại bán 
lẻ hoặc theo tiêu thức liên quan trong tiêu dùng đẻ phối hợp mặt hàng trong 
các gian thương mại ở các của hàng tổng hợp. 
Chuyên Đề Tốt Nghiệp 
 9
+ Tính đồng bộ của phổ mặt hàng phát sinh trong trương hợp có tổ 
hợp đầy đủ của mặt hàng được cung ứng và có năng lực thoả mãn toàn bộ giải 
cấp độ của một nhu cầu xác định. Như vậy tính đồng bộ của phổ mặt hàng 
được cấu thành của phổ mặt hàng cơ bản và mặt hàng bổ sung. Khái niệm này 
đặc biệt quan trọng đối với những mặt hàng có đặc điểm, đặc trưng kĩ thuật. 
+ Phổ mặt hàng rộng có liên quan đến khái niệm chiều rộng của phổ 
mặt hàng .Chiều rộng của phổ mặt hàng thoả mãn các nhu cầu khác nhau của 
cùng một hợp nhóm càng lớn thì phổ mặt hàng càng rộng và các quyết định 
phổ mặt hàng, công nghệ Marketing bán hàng càng tinh vi và phức hợp. 
+ Phổ mặt hàng hẹp là mặt đối lập của phổ mặt hàng rộng. Thông 
thường nói tới phổ mặt hàng của một phân nhóm với một số lượng đầy đủ của 
các loại tên nhãn hiệu mặt hàng. Phổ mặt hàng hẹp được sư dụng với với tiêu 
đề và khả năng có thể bổ sung bởi một chiều sâu mặt hàng đầy đủ và đáng kể 
chỉ có một chiều sâu đầy đủ và phong phú mới khắc phục được những dao 
động có tính thời vụ và tần suất mua hàng. 
+ Phổ mặt hàng thương mại cơ bản đặc biệt sử dụng trong công nghệ 
Marketing bán hàng khi thiết lập điển hình hoá mặt hàng để phản ánh bộ phận 
thường xuyên, ổn định của trắc diện mặt hàng. Nhưng đơn vị vủa phổ mặt 
hàng này thường xuyên được cung ứng và chuẩn bị sẵn sàng để bán trên các 
gian, tuyến và nơi công tác bán hàng. Phổ mặt hàng cơ bản có quan hệ với 
phổ mặt hàng bổ sung, thay thế để tạo nên tổng mặt hàng kinh doanh thương 
mại ở các cơ sở doanh nghiệp thương mại thích ứng với loại hình tổ chức kinh 
doanh, kiểu cơ sở doanh nghiệp, giữa chúng có quan hệ biện chứng và chuyển 
hoá lẫn nhau, ở mỗi một thời gian xác định, phổ mặt hàng cơ bản có tính ổn 
định cao, trải qua thời gian, một số mặt hàng thuộc phổ mặt hàng bổ sung trở 
nên những thành tố của phổ mặt hàng cơ bản và ngược lại một số mặt hàng 
thuộc phổ mặt hàng cơ bản nên không tương hợp, hết chu kỳ sống và bị loại 
trừ ra khỏi phổ mặt hàng. 
Chuyên Đề Tốt Nghiệp 
 10
 Để thiết lập được một pha trộn tố ưu phổ mặt hàng của công ty thương 
mại, cần thiết phải lắm vững một số phân loại bổ sung có liên quan rất trực 
tiếp đến quản trị Marketing mặt hàng kinh doanh. 
 Những sản phẩm có thể phân loại thành hai nhóm tuỳ thuộc tính bền và 
tần suất mua hàng là các hàng hoá không bền và hàng hoá lâu bền. 
 Căn cứ vào thói quen tiêu dùng, mua sắm, người tiêu dùng và cung cách 
mau sắm của khách hàng có liên hệ mật thiết đến chiến lược tiếp thị, có thể 
phân loại hàng tiêu dùng thành các nhóm mặt hàng như nhóm mặt hàng tiện 
dụng, mặt hàng mua sắm, mặt hàng chuyên dụng và mặt hàng ngậm. 
 Măt hàng kĩ nghệ là mặt hàng mà tên hàng do cá nhân hay tập thể, tổ 
chức mua về để sản suất gia công hoặc sử dụng trong việc điều hành một 
doanh nghiệp. Một sản phẩm có thể vừa là hàng tiêu dùng và là hàng kỹ nghệ 
tuỳ theo việc mua để làm gì. 
1.2.3.Tổ chức nghiệp vụ Marketing mặt hàng kinh doanh. 
* Quyết định nhóm và gamme mặt hàng thuộc nhóm. 
+ Phân tích nhóm mặt hàng cần phải lắm bắt được các thông số về 
doanh số và lợi nhuận và đóng góp của các tên hàng vào tổng doanh thu và lợi 
nhuận của cửa hàng. 
+ Quyết định chọn nhóm mặt hàng cung ứng của cửa hàng. Bài toán 
đặi ra là có nên duy trì những nhóm hàng hiện thời hay không hay loại trừ 
hoặc bổ sung một hoặc một vài nhóm mặt hàng. Vì vậy nhà quản trị phải cân 
nhắc hai quyết định quan trọng là chọn nhóm mặt hàng sơ cấp và chọn nhóm 
mặt hàng bổ sung. 
+ Quyết định chọn gamme mặt hàng của nhóm ở cửa hàng thương 
mại. Một gamme mặt hàng cuả nhóm được hiểu là một tổ hợp chiều rộng, 
chiều sâu cùng nững đặc tính nổi trội, những tỷ lệ pha trộn và cường độ trong 
tổng phổ của nhóm hàng xác định. Cần phải qua các bước: quyết định chiều 
Chuyên Đề Tốt Nghiệp 
 11
dài; quyết định hiện đại hoá gamme mặt hàng; quyết định làm tăng đặc tính 
nổi trội của gamme hàng và quyết định loại bớt nhóm hàng. 
* Quyết định chọn và hoàn thiện phối thức mặt hàng hỗn hợp. 
+ Các quyết định thuộc tính công năng mặt hàng như: quyết định chất 
lượng, quyết định chọn đăc tính nổi trội, và quyết định chọn phong cách mẫu 
mã mặt hàng. 
+ Các quyết định chọn nhãn hiệu măt hàng như gồm các quyết định 
người đứng tên nhãn hiệu mặt hàng, quyết định mở rộng nhãn hiệu măt hàng, 
quyết định đa nhãn hiệu, quyết định tái định vị nhãn hiệu, quyết định một tên 
nhãn hiệu trong mối quan hệ trong giao dịch thương mại. 
+ Các quyết định bao bì và mác hiệu mặt hàng, ở đây có quyết định 
chọn bao bì, quyết định mác hiệu bao bì. 
+ Các quyết định về dịch vụ thương mại với mặt hàng gồm các quyết 
định như về phối thức dịch vụ. quyết định về mức dịch vụ, quyết định về hình 
thức dịch vụ và quyết định ban dịch vụ khách hàng. 
1.2.4. Tổ chức thực hiện nghiệp vụ Marketing. 
 Tổng hợp kết quả các khâu quyết định trên thẩm định và đánh giá lại 
muc tiêu chính sách mặt hàng kinh doanh của công ty, các nhà hoạch định kế 
hoạch Marketing mặt hàng kinh doanh xác lập một tổng phổ mặt hàng của 
toàn công ty được phân theo các thành phần chi tiết theo những vị thế, tỷ 
trọng và pha trộn mục tiêu