Trong những nam gần đây cùng với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, ngành sản xuất thuốc và thiết bị y tế đă có bước tiến đáng kể. Các công ty trong và ngoài nước đă có sự đầu tư đáng kể cho sản phẩm của mình trên thị trường làm cho mức độ cạnh tranh của các sản phẩm ngày càng trở nên gay gắt. Để tồn tại trong bối cảnh đó buộc các công ty phải tạo cho mình vũ khí sắc bén để phong thủ chắc chắn và tấn công có hiệu quả. Chiến lược sản phẩm là một vũ khí lợi hại của các công ty bởi nó đảm bảo cho công ty phát triển ổn định, đúng hướng và có hiệu quả. Nó là yếu tố vô cùng quan trọng đối với những công ty luôn chú ý đến việc phát triển công ty thông qua doanh thu bán sản phẩm.
Do đó, đối với công ty TRAPHACO, đang đứng trước một sức ép từ các đối thủ cạnh tranh trong và ngoài nước thì việc nghiên cứu và phát triển chiến lược sản phẩm của công ty là rất cần thiết và vô cùng cấp bách.
Trên cơ sở nhận thức được tầm quan trọng của việc nghiên cứu và phân tích chiến lược sản phẩm đối với hoạt đọng kinh doanh của công ty. Đề tài này nghiên cứu nhằm mục đích chính sau đây:
- Phân tích và nghiên cứu vài trò của chiến lược sản phẩm trong công ty dược phẩm TRAPHACO các nhân tố ảnh hưởng đến việc xây dựng chiến lược sản phẩm của công ty .
- Phân tích và nghiên cứu thực trạng chiến lược sản phẩm của công ty trong thời gian qua, từ đó tìm ra những nguyên nhân hạn chế sự phát triển chiến lược sản phẩm của công ty để từ đó đưa ra những giải pháp kịp thời.
- Nghiên cứu và đưa ra giải pháp để phát triển chiến lược sản phẩm cho công ty đặc biệt tạo ra uy tín lớn cho sản phẩm trên thị trường trong nước và nước ngoài.
Để có được đề tài nghiên cứu này tác giả đã sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau:
- Phương pháp thống kê, phỏng vấn, thu thập tài liệu .
- Phương pháp nghiên cứu tình huống, lý thuyết kết hợp với thu thập xử lý số liệu được sử dụng nghiên cứu đề tài này nhằm làm sámg tỏ những nguyên nhân tồn tại cần phải có những giải pháp để qua đó có thể vận dụng vào thực tiễn.
- Ngoài ra còn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử để nghiên cứu.
Để tiện nghiên cứu và theo dõi tác giả xin được bố cục đề tài như sau:
Phần I. Lý luận sản phẩm và chiến lược sản phẩm .
Phần II. Hoạt động sản xuất kinh doanh và thực trạng chiến lược sản phẩm của công ty TRAPHCO.
Phần III. Một số giải pháp để hoàn thiện chiến lược sản phẩm và kiến nghị.
21 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1745 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hoạt động sản xuất kinh doanh và thực trạng chiến lược sản phẩm của công ty TRAPHCO, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi nãi ®Çu
Trong nh÷ng nam gÇn ®©y cïng víi sù ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ ViÖt Nam, ngµnh s¶n xuÊt thuèc vµ thiÕt bÞ y tÕ ®¨ cã bíc tiÕn ®¸ng kÓ. C¸c c«ng ty trong vµ ngoµi níc ®¨ cã sù ®Çu t ®¸ng kÓ cho s¶n phÈm cña m×nh trªn thÞ trêng lµm cho møc ®é c¹nh tranh cña c¸c s¶n phÈm ngµy cµng trë nªn gay g¾t. §Ó tån t¹i trong bèi c¶nh ®ã buéc c¸c c«ng ty ph¶i t¹o cho m×nh vò khÝ s¾c bÐn ®Ó phong thñ ch¾c ch¾n vµ tÊn c«ng cã hiÖu qu¶. ChiÕn lîc s¶n phÈm lµ mét vò khÝ lîi h¹i cña c¸c c«ng ty bëi nã ®¶m b¶o cho c«ng ty ph¸t triÓn æn ®Þnh, ®óng híng vµ cã hiÖu qu¶. Nã lµ yÕu tè v« cïng quan träng ®èi víi nh÷ng c«ng ty lu«n chó ý ®Õn viÖc ph¸t triÓn c«ng ty th«ng qua doanh thu b¸n s¶n phÈm.
Do ®ã, ®èi víi c«ng ty TRAPHACO, ®ang ®øng tríc mét søc Ðp tõ c¸c ®èi thñ c¹nh tranh trong vµ ngoµi níc th× viÖc nghiªn cøu vµ ph¸t triÓn chiÕn lîc s¶n phÈm cña c«ng ty lµ rÊt cÇn thiÕt vµ v« cïng cÊp b¸ch.
Trªn c¬ së nhËn thøc ®îc tÇm quan träng cña viÖc nghiªn cøu vµ ph©n tÝch chiÕn lîc s¶n phÈm ®èi víi ho¹t ®äng kinh doanh cña c«ng ty. §Ò tµi nµy nghiªn cøu nh»m môc ®Ých chÝnh sau ®©y:
- Ph©n tÝch vµ nghiªn cøu vµi trß cña chiÕn lîc s¶n phÈm trong c«ng ty dîc phÈm TRAPHACO c¸c nh©n tè ¶nh hëng ®Õn viÖc x©y dùng chiÕn lîc s¶n phÈm cña c«ng ty .
- Ph©n tÝch vµ nghiªn cøu thùc tr¹ng chiÕn lîc s¶n phÈm cña c«ng ty trong thêi gian qua, tõ ®ã t×m ra nh÷ng nguyªn nh©n h¹n chÕ sù ph¸t triÓn chiÕn lîc s¶n phÈm cña c«ng ty ®Ó tõ ®ã ®a ra nh÷ng gi¶i ph¸p kÞp thêi.
- Nghiªn cøu vµ ®a ra gi¶i ph¸p ®Ó ph¸t triÓn chiÕn lîc s¶n phÈm cho c«ng ty ®Æc biÖt t¹o ra uy tÝn lín cho s¶n phÈm trªn thÞ trêng trong níc vµ níc ngoµi.
§Ó cã ®îc ®Ò tµi nghiªn cøu nµy t¸c gi¶ ®· sö dông mét sè ph¬ng ph¸p nghiªn cøu sau:
- Ph¬ng ph¸p thèng kª, pháng vÊn, thu thËp tµi liÖu .
- Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu t×nh huèng, lý thuyÕt kÕt hîp víi thu thËp xö lý sè liÖu ®îc sö dông nghiªn cøu ®Ò tµi nµy nh»m lµm s¸mg tá nh÷ng nguyªn nh©n tån t¹i cÇn ph¶i cã nh÷ng gi¶i ph¸p ®Ó qua ®ã cã thÓ vËn dông vµo thùc tiÔn.
- Ngoµi ra cßn sö dông ph¬ng ph¸p duy vËt biÖn chøng vµ duy vËt lÞch sö ®Ó nghiªn cøu.
§Ó tiÖn nghiªn cøu vµ theo dâi t¸c gi¶ xin ®îc bè côc ®Ò tµi nh sau:
PhÇn I. Lý luËn s¶n phÈm vµ chiÕn lîc s¶n phÈm .
PhÇn II. Ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh vµ thùc tr¹ng chiÕn lîc s¶n phÈm cña c«ng ty TRAPHCO.
PhÇn III. Mét sè gi¶i ph¸p ®Ó hoµn thiÖn chiÕn lîc s¶n phÈm vµ kiÕn nghÞ.
PhÇn I: Lý LUËN VÒ S¶N PHÈM Vµ chiÕn lîc s¶n phÈm
I. Kh¸i niÖm vÒ s¶n phÈm vµ chiÕn lîc s¶n phÈm .
1. Kh¸i niÖm vÒ s¶n phÈm.
S¶n phÈm – Hµng ho¸ lµ tÊt c¶ nh÷ng c¸i, nh÷ng yÕu tè cã thÓ tho· m·n nhu cÇu hay íc muèn cña kh¸ch hµng, cèng hiÕn nh÷ng lîi Ých cho hä vµ kh¶ n¨ng ®a ra chµo b¸n trªn thÞ trêng víi môc ®Ých thu hót sù chó ý mua s¾m, sö dông hay tiªu dïng.
VËy mét s¶n phÈm hµng ho¸ doang nghiÖp s¶n xuÊt ra kh«ng ph¶i ®Ó trng bµy mµ cßn nh»m môc ®Ých.
- Lµm c«ng cô ®Ó tho· m·n nhu cÇu kh¸ch hµng.
- Lµm ph¬ng tiÖn kinh doanh cña doanh nghiÖp.
Khi t¹o ra mét s¶n phÈm míi ngêi ta thêng xÕp c¸c yÕu tè ®Æc tÝnh vµ c¸c th«ng tin theo ba cÊp ®é: s¶n phÈm cèt lâi, s¶n phÈm cô thÓ hay hiÖn thùc vµ s¶n phÈm phô gia hay bæ sung.
2. Kh¸i niÖm vÒ chiÕn lîc s¶n phÈm
ChiÕn lîc s¶n phÈm lµ mét nghÖ thuËt kÕt hîp c¸c nguån lùc cña doanh nghiÖp nh»m t¹o ra lîi thÕ c¹nh tranh vµ c¸ch thøc c¹nh tranh dµi h¹n cho tõng s¶n phÈm trong m«i trêng biÕn ®æi c¹nh tranh.
ChiÕn lîc s¶n phÈm ®ßi hái gi¶i quyÕt ba vÊn ®Ò:
Môc tiªu cÇn ®¹t lµ g×?
§èi thñ c¹nh tranh lµ ai?
C¹nh tranh nh thÕ nµovµ lîi thÕ c¹nh tranh g×?
VÞ trÝ vµ vµi trß chiÕn lîc s¶n phÈm trong chiÕn lîc Marketing chung cña c«ng ty .
- T¹o cho s¶n phÈm cã chæ ®øng v÷ng ch¾c trªn thÞ trêng tríc ®èi thñ canh tranh nhê sù phèi hîp ®iÒu hoµ cña hÖ thèng Marketing- Mix.
- ChiÕn lîc s¶n phÈm gióp hoµn thµnh môc tiªu cña c«ng ty.
- ChiÕn lîc s¶n phÈm thÓ hiÖn vµi trß dÉn ®êng ®åi víi c¸c chiÕn lîc chøc n¨ng.
II. Néi dung chiÕn lîc s¶n phÈm.
1. ChiÕn lîc chñng lo¹i s¶n phÈm .
1.1. ChiÕn lîc thiÕt lËp chñng lo¹i .
TiÕp tôc b¶o ®¶m gi÷ g×n vÞ trÝ ®· chiÕm ®îc trªn thÞ trêng. Thùc hiÖn c¸c biÖn ph¸p cñng cè uy tÝn, lßmg tin cña kh¸ch hµng th«ng qua nh÷ng s¶n phÈm cã u thÕ vÒ kü thuËt, bao gãi,kh¸ch hµng sÏ Ýt chÞu t¸c ®éng cña thÞ trêng.
1.2. ChiÕn lîc h¹n chÕ chñng lo¹i.
Dùa vµo th«ng tin ph¶n håi tõ thÞ trêng mµ c«ng ty sÏ ra quyÕt ®Þnh h¹n chÕ nh÷ng s¶n phÈm kh«ng cã søc m¹nh trªn thÞ trêng. Lo¹i trõ nh÷ng s¶n phÈm kh«ng cã hiÖu qu¶ ®Ó tËp trung vµo ph¸t triÓn c¸c s¶n phÈm kh¸c.
1.3 chiÕn lîc biÕn ®æi chñng lo¹i.
Dùa trªn s¶n phÈm hiÖn cã c«ng ty sÏ c¶i tiÕn, thay ®æi, lµm kh¸c ®i Ýt nhiÒu so víi tríc ®Ó t¹o ra ®îc chñng lo¹i mÆt hµng míi.
2. ChiÕn lîc hoµn thiÖn vµ n©ng cao c¸c ®Æc tÝnh kü thuËt cña s¶n phÈm nh»m ®¸p øng nhu cÇu ngµy cµng cao cña ngêi tiªu dïng.
- Hoµn thiÖn vÒ cÊu tróc kü thuËt cña s¶n phÈm.
- N©ng cao th«ng sè ®é bÒn vËn hµnh, ®é an toµn, kh¶ n¨ng chÞu ®ùng díi m«i trêng tù nhiªn.
-Thay ®æi kiÓu d¸ng, mµu s¾c s¶n phÈm.
-Quan t©m ®Õn h¬ng vÞ, mµu s¾c cña s¶n phÈm.
-Thay ®æi c¸c vËt liÖu chÕ t¹o, cã thÓ thay ®æi chÊt liÖu bao b×.
3.ChiÕn lîc vÒ bao b× nh·n m¸c.
3.1. ChiÕn lîc bao b×.
-Bao b× ph¶i ®îc cÊu t¹o sao cho s¶n phÈm kh«ng bÞ h háng trong vËn chuyÓn, ®Æc biÖt kh«ng ¶nh hëng tíi chÊt lîng s¶n phÈm.
-Bao b× ph¶i thÝch øng víi tËp qu¸n tiªu thô vµ thÞ hiÕu ngêi tiªu dïng trªn thÞ trêng môc tiªu.
- Bao b× cÇn hÊp dÉn, ®Ñp m¾t ®Ó thu hót ®îc sù chó ý cña kh¸ch hµng. Bªn c¹nh ®ã bao b× cÇn cã nhiÖm vô trî gióp viÖc b¸n hµng b»ng c¸ch t¹o høng khëi cho kh¸ch hµng.
Ngoµi ra bao b× còng lµ ph¬ng tiÖn dïng ®Ó híng dÉn sö dông, ®Æc biÖt trong thuèc ch÷a bÖnh.
- Bao b× ph¶i thÝch øng víi tiªu chuÈn luËt lÖ vµ nh÷ng qui ®Þnh cña thÞ trêng.
3.2. ChiÕn lîc nh·n m¸c.
-Nªn hay kh«ng nªn g¾n nh·n hiÖu cho s¶n phÈm cña c«ng ty .
-Nh·n hiÖu ®ã mang tªn g×.
-Tªn nh·n hiÖu ph¶i dÔ nhí, ng¾n gän, dÔ ®äc (díi 10 tõ).
-Më réng hay thu hÑp nh·n hiÖu ph¶i tuú thuéc vµo chi phÝ, chÊt lîng …
-Sö dông mét hay nhiÒu nh·n hiÖu cho c¸c hµng ho¸ cã c¸c ®Æc tÝnh kh¸c nhau cïng mét mÆt hµng.
4. ChiÕn lîc s¶n phÈm míi.
-S¶n phÈm míi ph¶i tho· m·n nh÷ng yªu cÇu vÒ mèt, thÞ hiÕu ngêi tiªu dïng.
-S¶n phÈm ph¶i híng vµo nh÷ng “lç hæng” thÞ trêng.
-S¶n phÈm míi ph¶i ®¸p øng ®îc môc ®Ých, môc tiªu cña c«ng ty lµ ®em l¹i lîi nhuËn, cã kh¶ n¨ng c¹nh tranh cao.
§Ó cã chiÕn lîc s¶n phÈm míi tèt th× c¸c c«ng ®o¹n sau ph¶i thùc hiÖn tèt ®ã lµ: H×nh thµnh ý tëng, lùa chän ý tëng, so¹n th¶o vµ thÈm ®Þnh ý tëng.?
PhÇn II. HO¹T §éNG s¶n xuÊt kinh doanh vµ thùc tr¹ng chÊt lîng cña c«ng ty TRAPHACO
I. Thùc tr¹ng ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty TRAPHACO .
1. S¬ lîc h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña c«ng ty TRAPHACO .
1.1. S¬ lîc qu¸ tr×nh h×nh thµnh.
§Çu n¨m 1993, xëng s¶n xuÊt thuèc thuéc nghµnh ®êng s¾t ra ®êi.
6/1993, lµ xÝ nghÞªp dîc phÈm ®êng s¾t cã tªn TRAPHACO cã 80 ngêi; trong ®ã 20 ngêi tr×nh ®é ®¹i häc vµ sau ®¹i häc.
8/1993, lµ thuéc së y tÕ giao th«ng vËn t¶i tªn giao dÞch lµ TRAPHACO.
6/1994, c«ng ty dîc phÈm ra ®êi.
N¨m 1997, cã tªn lµ c«ng ty dîc phÈm vµ thiÕt bÞ y tÕ TRAPHACO.
1.2. C¬ cÊu bé m¸y qu¶n lý cña c«ng ty TRAPHACO .
NhËn xÐt: C¬ cÊu tæ chøc gän nhÑ, sù khëi ph¸t kh¸ tèt trªn c¬ së h×nh thµnh, ph¸t triÓn bé phËn Marketing.
2.T×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh vµ c¸c chñ tiªu ®É ®¹t ®îc qua mét sè n¨m.
B¶ng kh¶o s¸t doanh sè cña c«ng ty tõ n¨m 1996 - 1999
§¬n vÞ: 1000®
N¨m
1996
1997
1998
1999
ChØ tiªu
Gi¸ trÞ
Tû träng
(%)
Gi¸
trÞ
Tû träng (%)
Gi¸
trÞ
Tû träng (%)
Gi¸
trÞ
Tû träng (%)
DS s¶n xuÊt
4455
503,7
12.000
1359
21.000
2378
39696
4495
DS kinh doanh
2400
1789
3200
2370
10.300
7629
7188
5324,4
Tæng céng
6850
627,8
15.200
1.493
31.900
3.074
46.884
4.606,5
Nguån: B¸o c¸o ho¹t ®éng SXKD ngµy 31-12-1999 C«ng ty TRAPHACO
BiÓu ®å t¨ng trëng doanh thu trong 4 n¨m
0
10000
20000
30000
40000
50000
1995
1997
1998
1999
Doanh thu s¶n xuÊt
Tæng
NhËn xÐt: Thùc tÕ cho thÊy trong nh÷ng n¨m võa qua c«ng ty TRAPHACO ®· liªn tôc ph¸t triÓn, kh«ng ngõng t¨ng doanh thu, ®Æc biÖt lµ nh÷ng n¨m 1998- 1999, ®iÒu ®ã chøng tá c«ng ty ®ang ®Çu t ®óng híng.
2.1. Sè lîng s¶n xuÊt s¶n phÈm trong 4 n¨m qua.
B¶ng sè lîng s¶n xuÊt s¶n phÈm 4 n¨m 1996 - 1999
D¹ng bµo chÕ
§¬n vÞ
1996
1997
1998
1999
Viªn nÐn
1000 viªn
5.600
80.000
200.000
300.000
Viªn hoµn
1000 gãi
350
550
890
1.200
Thuèc mì, kem
1000 tuýp
250
850
1000
1300
Thuèc bét
1000 gãi
350
750
690
700
Thuèc uèng
1000 gãi
2.400
32.000
42.000
49.000
Tæng
80.950
114.150
244.570
352.000
BiÓu ®å møc ®é t¨ng trëng cña tæng s¶n phÈm.
NhËn xÐt: Sè lîng mÆt hµng vµ chñng lo¹i ngµy cµng t¨ng. Sè lîng b¸n ch¹y nhÊt lµ d¹ng bµo chÕ viªn nÐn. Qua ®ã cho thÊy doanh nghiÖp ®· dÇn më réng d©y chuyÒn s¶n xuÊt t¹o ®iÒu kiÖn cho doanh nghiÖp ph¸t triÓn .
2.2. Sè mÆt hµng ®¨ng ký ®îc cÊp míi cña Bé y tÕ trong nh÷ng n¨m 1995-1999:
B¶ng sè mÆt hµng ®¨ng ký ®îc cÊp míi cña bé y tÕ tõ n¨m 1994-1999
N¨m
1994
1995
1997
1998
1999
MÆt hµng nghiªn cøu
23
19
20
26
17
MÆt hµng cÊp sè ®¨ng ký
04
21
14
15
16
MÆt hµng ®a vµo s¶n xuÊt
20
35
40
42
48
BiÓu ®å t¨ng trëng mÆt hµng.
NhËn xÐt: 1995-1996, sè lîng mÆt hµng nghiªn cøu lín, sè lîng mÆt hµng ®îc cÊp sæ ®¨ng ký cao. N¨m 1997- 1999 h¹n chÕ vÒ nghiªn cøu vµ ®¨ng ký cho s¶n phÈm song vÉn cã sù t¨ng trëng trong kinh doanh.
II. §Æc ®iÓm thÞ trêng s¶n phÈm cña c«ng ty vµ kh¶ n¨ng c¹nh tranh s¶n phÈm trªn thÞ trêng.
1. §Æc ®iÓm nhu cÇu thÞ trêng vÒ s¶n phÈm thuèc cña c«ng ty .
Qua ph¬ng ph¸p ph©n tÝch ®é tuæi, c«ng ty ®· ®i s©u nghiªn cøu ®Æc ®iÓm hµnh vi cña kh¸ch hµng.VÝ dô: §é tuæi 1-7 tuæi lµ løa tuæi thêng m¾c c¸c bÖnh vÒ tai, mòi, häng vµ ®Æc biÖt løa tuæi nµy rÊt cÇn c¸c chÊt lµm cøng x¬ng...Do ®ã nhu cÇu thuèc rÊt lín. MÆt kh¸c trong ®é tuæi tõ 7-25 tuæi do b¾t ®Çu ph¸t triÓn vÒ thÓ chÊt lÉn trÝ ãc, cho nªn cÇn cã nh÷ng lo¹i thuèc chèng suy dinh dìng, thuèc s¸ng m¾t, c¸c lo¹i thuèc bæ, c¸c lo¹i dÇu xoa ®Ó ch÷a trÞ c¸c vÕt bÇm tÝm do vËn ®éng. Trong ®é tuæi 25-45 do ho¹t ®éng nhiÒu vÒ c¬ b¾p, c¨ng th¼ng thÇn kimh do lµm viÖc trÝ ãc nhiÒu do ®ã nhu cÇu vÒ c¸c lo¹i thuèc bæ trî thÇn kinh, ®au lng, c¸c lo¹i bÖnh ®êng ruét,viªn s¸ng m¾t...
§èi víi ngêi giµ (> 70 tuæi) do vÊn ®Ò tuæi t¸c nªn sinh ra c¸c bÖnh nguy hiÓm nh nhåi m¸u c¬ tim, cao huyÕt ¸p, x¬ng khíp, thÇn kinh...c«ng ty cÇn chó träng vµo c¸c lo¹i thuèc kÝch thÝch tiªu ho¸, thuèc trî tim, c¸c lo¹i thuèc mì, níc phôc vô cho xoa bãp x¬ng cèt.
Qua ®iÒu tra cña c«ng ty cho thÊy ngêi tiªu dïng a thÝch s¶n phÈm cña c«ng ty ë chç lµ Ýt g©y ph¶n øng phô, tiÖn lîi trong tiªu dïng, chÊt lîng tèt. Tuy nhiªn hä cã t©m lý tiªu cùc khi lÇn ®Çu tiªn tiÕp xóc víi s¶n phÈm v× kÝch thíc, mµu s¾c cña bao gãi cha ®¹t ®îc ®é thÈm mÜ do ®ã t¹o ra sù nghi ngê vÌ chÊt lîng cña s¶n phÈm.
2. Kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña s¶n phÈm c«ng ty TRAPHACO .
* §iÓm kh¸c biÖt: Gi÷a s¶n phÈm viªn nÐn cña c«ng ty TRAPHACO víi c¸c c«ng ty kh¸c lµ ®é hoµ tan nhanh vµ møc gi¸ hîp lý.
B¶ng so s¸nh Paphemen - Fort vµ c¸c s¶n phÈm kh¸c cña Paracetamol
ChÕ phÈm
§é hoµ tan
Gi¸ b¸n mét viªn
Paphemen Fort
95%
120
Decolgme e’ (Theo USP23)
>85%
500
Mét sè chÕ phÈm s¶n xuÊt trong níc
50 -70%
50
* §é réng chñng lo¹i:
B¶ng ®é réng chñng lo¹i
ChØ tiªu
TRAPHACO
XÝ nghiÖp DPTWI
1/- Chñng lo¹i
- S¶n xuÊt
- Kinh doanh
48 S¶n phÈm
17 S¶n phÈm
36 S¶n phÈm
29 S¶n phÈm
2/ -Bao b×
Kh¸ tèt
Trung b×nh
3/- Nh·n hiÖu
Uy tÝn
Kh¸ uy tÝn
* So s¸nh TRAPHACO víi c¸c c«ng ty kh¸c:
B¶ng so s¸nh Traphaco víi c¸c c«ng ty kh¸c
Víi c¸c chØ tiªu cã 3 møc ®é ®¸nh gi¸:
- Tèt/ ®Ñp/ nhiÒu.
- Kh¸
- Trung b×nh
- Ýt
Víi sè thang ®iÓm cao nhÊt lµ 10 chØ tÇm quan träng nhÊt
C¸c tiªu thøc
TRAPHACO
XNDPTW26
XNDPTWI
§«ng nam dîc B¶o long
1/ ChÊt lîng
- Tèt
9
9
- Kh¸
8
7
- Trung b×nh
2/ H×nh thøc
- §Ñp
8
8
8
- Kh¸
7
- Trung b×nh
3/ Sù kh¸c biÖt
- NhiÒu
9
- Trung b×nh
8
- Ýt
6
6
4/ HÖ thèng ph©n phèi
- Tèt
9
- Kh¸
8
8
- Trung b×nh
7
5/ Ho¹t ®éng yÓm trî b¸n
- Tèt
9
9
- Kh¸
7
8
- Trung b×nh
6/ Gi¸ b¸n
- Cao
6
- Trung b×nh
8
8
8
- ThÊp
7/ Céng
50
47
45
46
8/ ThÞ phÇn
25%
27%
17%
20%
Nguån: Theo tµi liÖu ®¸nh gi¸ cña c¸c chuyªn gia ngµnh Dîc cña Bé y tÕ vÒ c¸c chØ tiªu trªn.
NhËn xÐt: ë mäi gãc ®é c«ng ty ®Òu cã nh÷ng ®èi thñ "ngang tµi ngang søc",tuy nhiªn s¶n phÈm cña c«ng ty vÉn cã nhiÒu mÆt m¹nh h¬n do ®ã kh¶ n¨ng c¹nh tranh t¬ng ®èi cao trªn thÞ trêng néi ®Þa.
III. Thùc tr¹ng chiÕn lîc s¶n phÈm cña c«ng ty TRAPHACO .
1. ChiÕn lîc s¶n phÈm cña c«ng ty TRAPHACO .
1.1. ChiÕn lîc vÒ mÆt hµng.
Cã 5 d¹ng chñ yÕu vµ 2 lo¹i mÆt hµng chÝnh (B¶ng sè liÖu).
Cã 5 d¹ng thuèc chñ yÕu:
D¹ng 1: D¹ng viªn
D¹ng 2: Thuèc níc.
D¹ng 3: Thuèc mì.
D¹ng 4: Cao ®¬n hoµn t¸n.
D¹ng 5: Thuèc bét
Gåm hai lo¹i mÆt hµng chÝnh.
MÆt hµng truyÒn thèng
MÆt hµng thêi vô
S¸ng m¾t
Kem chèng nÎ
Trasturon
Trapha
Hoµn ®iÒu kinh bæ huyÕt
Cotrimol xazol
Níc sóc miÖng LB
Viªn ngËm gluco C
Viªn ngËm nh©n s©m tam thÊt
Nostra
Caporil
Aspirin - 100
Râ rµng c«ng ty ®ang thiªn vÒ c¸c s¶n phÈm ®«ng dîc; c¸c chÕ phÈm ®éc ®¸o, gi¸ t¬ng ®èi thÊp, cha cã mÆt hµng mòi nhän thËt sù ®Ó thÓ hiÖn søc m¹nh
Trªn thÞ trêng. C¸c mÆt hµng thêi vô cßn rÊt Ýt so víi nhu cÇu. Ngoµi ra gi¸ vËt liÖu ®Çu vµo cßn rÊt cao do ®ã gi¸ thµnh s¶n phÈm b¸n ra cßn cao.tuy nhiªn cã nhiÒu s¶n phÈm hÊp dÉn ®îc thÞ trêng ®ã lµ c¸c lo¹i trµ, níc sóc miÖng...
1.2. ChiÕn lîc nh·n hiÖu bao gãi.
Víi môc tiªu “BÒn trong vËn chuyÓn, ®Ñp trong tiªu dïng vµ ®¶m b¶o tèt cho s¶n phÈm trong mäi ®iÒu kiÖn tù nhiªn” víi môc tiªu ®ã c«ng ty ®· chñ ®éng thiÕt kÕ bao b× trªn d©y chuyÒn hiÖn ®¹i. MÆt kh¸c cßn tiÕn hµnh b¶o vÖ vµ kh¼ng ®Þnh uy tÝn s¶n phÈm, ®¨ng ký m· v¹ch, ®¨ng ký së h÷u c«ng nghiÖp, nh·n hiÖu hµng ho¸ vµ tem b¶o ®¶m. song nguyªn vËt liÖu lµm bao b× cßn kÐm, hoÆc nhËp ngo¹i th× qu¸ ®¾t cho nªn bao b× ®îc s¶n xuÊt ra vÉn cha ®¸p øng ®îc yªu c©u cña ngêi tiªu dïng.
1.3. ChÊt lîng s¶n phÈm .
§îc kiÓm tra theo tiªu chuÈn Mü-LSP 123 vµ ®îc ®¨ng ký vÒ chÊt lîng s¶n phÈm. C«ng ty chó ý ®Õn ®é an toµn trong sö dông thuèc, cã nh÷ng thÝ nghiÖm kh¾t khe tríc khi tung ra s¶n phÈm.
1.4. VÒ mÆt ph¸t triÕn s¶n phÈm .
Qua sè liÖu cho thÊy tØ lÖ mÆt hµng ®¨ng ký so víi sè mÆt hµng ®em l¹i hiÖu qu¶ cho c«ng ty cßn thÊp. NhiÒu s¶n phÈm míi ®a ra thÞ trêng nhng liÒn bÞ thÊt b¹i do sù canh tranh vµ ch¹y theo ®èi thñ c¹nh tranh.
2. §¸nh gi¸ chung vÒ thùc tr¹ng chiÕn lîc s¶n phÈm cña c«ng ty TRAPHACO
2.1. §iÓm m¹nh
-TiÒm lùc nghiªn cøu vµ ph¸t triÓn rÊt lín.
-MÆt hµng trªn thÞ trêng cã tÝnh c¹nh tranh cao v× liªn tôc ®æi míi.
-ChÊt lîng s¶n phÈm t¬ng ®èi cao, cã uy tÝn trªn thÞ trêng .
-Cã nh÷ng chñng lo¹i s¶n phÈm díi d¹ng hµng ho¸ tiªu dïng hµng ngµy ®îc thÞ trêng a thÝch.
-S¶n phÈm cña c«ng ty ®îc kiÓm nghiÖm rÊt kh¾t khe.
2.2.§iÓm yÕu.
-ChÞu sù c¹nh tranh cña c¸c s¶n phÈm trong vµ ngoµi níc.
-Vèn s¶n xuÊt h¹n chÕ, kh«ng ®ñ ®Ó tiÕn hµnh s¶n xuÊt s¶n phÈm míi.
-Gi¸ thµnh s¶n phÈm cao do ®Çu vµo cßn cao.
-Tr×nh ®éi s¸ng t¹o, mü thuËt trong bao b× cha cao, bao b× kÐm so víi ®èi thñ c¹nh tranh.
-Cha cã mÆt hµng mòi nhän nªn bÞ c¹nh tranh trªn mäi mÆt.
2.3. Nguyªn nh©n.
-ChÞu t¸c ®éng cña thÞ trêng vµ chÝnh s¸ch thÞ trêng ; c¸c qui ®Þnh cña bé nghµnh y tÕ.
-ThiÕu ®éi ngò nghiªn cøu thÞ trêng, thiÕu ph¬ng ph¸p nghiªn cøu.
-Cha cã sù ñng hé tµi chÝnh cña nhµ níc, Bé vµ Ngµnh.
-ThiÕu quan ®iÓm nh×n nhËn vÒ mét s¶n phÈm toµn diÖn.
-Tû lÖ sö dông nguyªn vËt liÖu ®Çu vµo cao do ph¶i nhËp khÈu nhiªn liÖu.
PhÇn III. MéT Sè GI¶I PH¸P §Ó HOµN THIÖN CHIÕN Lîc S¶N PHÈM CñA C¤NG TY TRAPHACO.
I. §Þnh híng chiÕn lîc cña c«ng ty TRAPHACO.
1. Môc tiªu chiÕn lîc cña c«ng ty TRAPHACO .
X¸c lËp hÖ thèng môc ®Ých, môc tiªu cho chiÕn lîc c¹nh tranh.
Ho¹ch ®Þnh chiÕn lîc tæng hîp qua Marketing - mix.
X©y dùng kÕ ho¹ch riªng cho tõng bé phËn ho¹t ®éng marketing.
C¸c ho¹t ®éng liªn quan ®Õn ®Çu t bæ sung,lµm míi cho c«ng ty.
§µo t¹o ®éi ngò c¸n bé thêng xuyªn ®Ó phï hîp víi c«ng nghÖ míi.
2. Môc tiªu marketing.
- T¨ng doanh sè b¸n nhê sù ®æi míi c¸c mÆt hµng.
T¨ng ho¹t ®éng xóc tiÕn ®èi víi s¶n phÈm nh»m khuyÕch uy tÝn c«ng ty .
Ph¸t triÓn c¸c h×nh thøc kh¸m miÔn phÝ ë nhiÒu ®¹i bµn kh¸c nhau.
Cè g¾ng h¹ gi¸ ®Çu ra cña s¶n phÈm nhê sù h¹ gi¸ thµnh ®Çu vµo nguyªn liÖu.
T¨ng cêng c¸c ho¹t ®éng ph©n phèi s¶n phÈm trªn kªnh ng¾n nh»m t¨ng thÞ phÇn trªn thÞ trêng .
3. X¸c ®Þnh thÞ trêng môc tiªu.
Qua ph¬ng ph¸p ph©n tÝch ®é tuæi ë phÇn tríc c«ng ty ®· x¸c ®Þnh ®îc thÞ trêng môc tiªu trªn tõng kho¶ng tuæi nh sau:
§èi víi kh¸ch hµng tõ 1-7 tuæi vµ kh¸ch hµng lín tuæi cã nhu cÇu thuèc rÊt lín nhng thùc tÕ c«ng ty chØ míi ®¸p øng ®îc mét lîng rÊt nhá. MÆt kh¸c, kh¸ch hµng ë ®é tuæi 7-25 tuæi , 25-45 tuæi vµ 45-75 tuæi tuy ®· ®¸p øng t¬ng ®èi ®Çy ®ñ song ph¶i dïng c¸c s¶n phÈm ®éc ®¸o ®Ó tiÕp tôc thu hót thÞ trêng nµy.
II. Hoµn thiÖn chiÕn lîc s¶n phÈm .
1. Thùc hiÖn duy tr× vµ cñng cè s¶n phÈm hiÖn cã.
C¸c mÆt hµng cña c«ng ty nh trµ gõng, trµ hµ thñ «, trµ tam thÊt... rÊt co uy tÝn trªn thÞ trêng do ®ã cÇn ph¶i duy tr×. Tuy nhiªn kh«ng ph¶i gi÷ nguyªn mµ ph¶i nghiªn cøuvßng ®êi cña chóng, lu«n bæ sung tÝnh n¨ng ®Ó s¶n phÈm ®ã lu«n phï hîp víi thÞ hiÕu kh¸ch hµng.
C«ng ty ph¶i kh¼ng ®Þnh râ thÕ m¹nh chÝnh cña c«ng ty lµ mÆt hµng ®«ng dîc ®Ó tõ ®ã lµm mòi nhän trong c¹nh tranh. Tuy nhiªn c¶i tiÕn s¶n phÈm ph¶i ®i ®«i víi chÊt lîng cña s¶n phÈm thuèc ®ã cho nªn song song víi viÖc c¶i tiÕn c«ng nghÖ lµ sù c¶i tiÕn vÒ hÖ thèng kho nh»m ®¶m b¶o thuèc theo ®óng qui ®Þnh vÒ kû thuËt.
2. C¶i tiÕn bao b× vµ mÉu m· s¶n phÈm .
Nã lµ yÕu tè quan träng trong viÖc gi÷ cho chÊt lîng kh«ng bÞ thay ®æi vµ lµ c«ng cô qu¶ng c¸o hò hiÖu, lµ yÕu tè thø n¨m trong marketing-mix (chiÕn lîc thø n¨m: Pakage). §èi víi c«ng ty TRAPHACO cã uy tÝn cao trªn thÞ trêng th× bao b× lµ nh©n tè quan träng trong viÖc gi¶m bít chÝ trong marketing. Do ®ã c«ng ty cÇn ph¶i c¶i tiÕn bao b× cho phï hîp víi tõng lo¹i s¶n phÈm . Bao b× ®Ñp, chÊt lîng, a nh×n sÏ g©y sù chó ý cña kh¸ch hµng. Tuy nhiªn tr¸nh sö dông mµu s¾c loÌ loÑt trªn vá bao, bÞ nhoÌ vµ cÊm kÞ viÖc thay ®æi bao b×, nh·n m¸c liªn tôc v× nã t¹o t©m lý nghi ngê tõ kh¸ch hµng ®èi víi chÊt lîng, ®é an toµn trong sö dông.
3. Ph¸t triÓn s¶n phÈm míi.
C«ng ty TRAPHACO sau 5 n¨m thµnh lËp sè lîng chñng lo¹i lªn tíi 48 lo¹i kh¸c nhau. C¸c lo¹i s¶n phÈm nh nø¬c sóc miÖng TB, c¸c lo¹i trµ, viªn s¸ng m¾t, ho¹t huyÕt dìng l·o...lµ nh÷ng s¶n phÈm míi nhng ®· cã mét vÞ trÝ cao trªn thÞ trêng. Tuy nhiªn ®Ó lµm ®îc ®iÒu ®ã c«ng ty TRAPHACO cÇn ph¶i kh¾c phôc vÒ vÊn ®Ò chi phÝ, c¬ së vËt chÊt, chi phÝ tiÕp thÞ, chi phÝ nghiªn cøu, chi phÝ s¶n xuÊt thö...
Do ®ã muèn ph¸t triÓn s¶n phÈm míi cÇn thùc hiÖn c¸c vÊn ®Ò sau:
VÊn ®Ò vÒ qu¶n lý chÊt lîng.
Phèi hîp víi ho¹t ®éng b¸n hµng ®a d¹ng.
KhuyÕn m·i vµ tiÕp thÞ cho c¸c ®¹i lý.
KÕt hîp víi c¸c c¬ quan chøc n¨ng ®Ó lo¹i trõ c¸c s¶n phÈm nh¸i l¹i vµ kh«ng ®ñ tiªu chuÈn ®îc b¸n trªn thÞ trêng.
Quy tr×nh ph¸t triÓn s¶n phÈm míi
Ch¬ng tr×nh s¶n xuÊt
Ch¬ng tr×nh b¸n hµng
Ch¬ng tr×nh kü thuËt s¶n xuÊt
Ch¬ng tr×nh nghiªn s¶n phÈm
ý tëng ®îc chÊp nhËn vÒ 1 lo¹i s¶n phÈm míi
Ch¬ng tr×nh nghiªn cøu thÞ trêng
Ch¬ng tr×nh thiÕt kÕ bao b×
Ch¬ng tr×nh nghiªn tuyÓn thªm nh©n viªn b¸n hµng
Ch¬ng tr×nh huÊn luyÖn b¸n hµng
Ch¬ng tr×nh qu¶ng c¸o vµ khuyÕn m·i
Thùc hiÖn ch¬ng tr×nh b¸n hµng
Ch¬ng tr×nh ph©n phèi vµ dù tr÷ s¶n phÈm
Ch¬ng tr×nh thùc hiÖn qu¶ng c¸o
Th¬ng m¹i ho¸ s¶n phÈm
4. C¸c gi¶i ph¸p hç trî ®Ó hoµn thiÖn chiÕn lîc s¶n phÈm cña c«ng ty TRAPHACO
4.1. Gi¶i ph¸p vÒ gi¸.
* §Þnh gi¸ ngang gi¸ ®èi thñ c¹nh tranh.
¸p dông nh÷ng chñng lo¹i s¶n phÈm kh«nh cã sù kh¸c biÖt víi s¶n phÈm ®èi thñ c¹nh tranh vÒ hiÖu qu¶, gi¸ trÞ sö dông. Tuy nhiªn ®Ó thu hït kh¸ch hµng c«ng ty cÇn ph¶i c¶i tiÕn bao b× vµ mÉu m· ®Ó thu hót kh¸c