Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế: mô hình CDIO

TÓM TẮT Đề xướng CDIO (CDIOTM) cung cấp một phương pháp tiếp cận tích hợp bao gồm Đề cương CDIO và Tiêu chuẩn CDIO để xác định các nhu cầu học tập của sinh viên đối với chương trình đào tạo và thiết kế chuỗi kinh nghiệm học tập để đáp ứng những nhu cầu này. ĐHQG HCM đang thí điểm tiếp nhận và áp dụng phương pháp tiếp cận CDIO như một khung chuẩn phát triển chương trình đào tạo không chỉ để đáp ứng nhu cầu xã hội, đáp ứng các chuẩn mực chất lượng quốc tế, mà còn để thúc đẩy sự sáng tạo trong các chương trình, cũng như khuyến khích những quy trình đánh giá mới và cải tiến chương trình. Trong bài báo này, chúng tôi trình bày về mô hình, quá trình, các kết quả và đúc kết áp dụng CDIO mà chúng tôi đạt được từ năm 2010 đến nay.

pdf381 trang | Chia sẻ: thanhlinh222 | Lượt xem: 5060 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế: mô hình CDIO, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hội nghị CDIO Toàn quốc 2012, ĐHQG-HCM, 23-24/ 8/ 2012 1 TÀI LIỆU HỘI NGHỊ CDIO TOÀN QUỐC 2012 ĐÀO TẠO ĐÁP ỨNG NHU CẦU XÃ HỘI VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ: MÔ HÌNH CDIO Thành phố Hồ Chí Minh Ngày 23 - 24 tháng 8 năm 2012 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Hộ i n g ị C DI O To àn qu ốc 20 12 , ĐH QG -H CM , 2 3-2 4/ 8/ 20 12 Hội nghị CDIO Toàn quốc 2012, ĐHQG-HCM, 23-24/ 8/ 2012 2 PHÁT BIỂU CỦA BAN TỔ CHỨC Thay mặt cho Ban Tổ chức Hội nghị CDIO toàn quốc năm 2012, chúng tôi nhiệt liệt chào mừng Quý Thầy Cô, Quý vị đại biểu tham dự Hội nghị. Với mục tiêu đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học (GDĐH) Việt Nam giai đoạn 2006 – 2020, “đến năm 2020, Việt Nam có hệ thống GDĐH tiên tiến tiếp cận các chuẩn mực quốc tế” (Chính phủ 2005), Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra nhiều đề xướng đổi mới nhằm đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao đối với giáo dục. Theo đó, các cơ sở GDĐH cần áp dụng những phương pháp tiếp cận tiên tiến để phát triển chương trình đào tạo (CTĐT) đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế. Nhằm thực hiện những mục tiêu nêu trên, một trong những chương trình trọng điểm đang được ĐHQG-HCM thực hiện là tiếp nhận và áp dụng phương pháp tiếp cận CDIO như một khung chuẩn phát triển CTĐT, một công nghệ đào tạo tiên tiến để đáp ứng nhu cầu xã hội, đáp ứng các chuẩn mực chất lượng quốc tế, để thúc đẩy sự sáng tạo trong các chương trình, cũng như khuyến khích những quy trình đánh giá mới và cải tiến, để phát triển một mô hình thúc đẩy đổi mới CTĐT thông qua việc nhân rộng áp dụng CDIO ở ĐHQG-HCM và các cơ sở GDĐH Việt Nam. Trong năm 2010, ĐHQG-HCM đã trở thành thành viên thứ 56 của Hiệp hội CDIO Thế giới và là đại học đầu tiên của Việt Nam tham gia Hiệp hội quốc tế này. Nhằm chia sẻ những kết quả và kinh nghiệm đạt được sau năm đầu triển khai, ĐHQG-HCM đã tổ chức Hội thảo CDIO-VNU 2010 với sự tham gia của nhiều trường trong và ngoài nước. Từ đó đến nay, phương pháp tiếp cận CDIO cũng đã được nhiều cơ sở GDĐH Việt Nam nghiên cứu và triển khai áp dụng. Nhằm chia sẻ những kết quả, thành quả áp dụng CDIO mà ĐHQG-HCM và các cơ sở GDĐH Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, ĐHQG-HCM cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị CDIO toàn quốc năm 2012 với chủ đề “Đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế: Mô hình CDIO”. Hội nghị diễn ra trong hai ngày 23-24/8/2012 với sự tham gia của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Vụ GDĐH và gần 300 đại biểu đến từ hơn 30 cơ sở GDĐH trong cả nước, các cơ quan bộ-ngành khác. Tham gia Hội nghị có cả lãnh đạo, và chuyên gia từ Hiệp hội CDIO Thế giới, và đại diện doanh nghiệp. Tại Hội nghị, các cơ sở áp dụng CDIO trình bày các báo cáo về thực tiễn, những đúc kết trong việc tiếp nhận và áp dụng CDIO tại cơ sở để phát triển CTĐT đáp ứng nhu cầu xã hội, đáp ứng các chuẩn mực chất lượng quốc tế. Đại diện của doanh nghiệp cũng trao đổi về nhu cầu nhân lực phục vụ chiến lược phát triển những ngành kinh tế trọng điểm của quốc gia. Trong Hội nghị này, ĐHQG-HCM chia sẻ đến các đại biểu tài liệu “Thiết kế và phát triển chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra”, trình bày một phần những kết quả và đúc kết từ thực tiễn nghiên cứu áp dụng và áp dụng phương pháp tiếp cận CDIO mà ĐHQG-HCM thực hiện trong vài năm gần đây. Để Hội nghị được tổ chức theo kế hoạch, Ban Tổ Chức Hội nghị đã nhận được sự hỗ trợ từ Văn phòng Chính Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan bộ-ngành liên quan; các đơn vị và các bộ phận chức năng cấp ĐHQG-HCM, đặc biệt là Văn Phòng ĐHQG-HCM, Ban ĐH&SĐH, Ban KH-TC, Ban QHĐN và các bộ phận hỗ trợ khác; từ Trường ĐH BK, Trường ĐH KHTN; từ các tiểu ban Hội nghị, Tổ Thư ký; và đặc biệt từ sự tham gia của Quý Thầy Cô, Quý vị đại biểu cho Hội nghị hôm nay. Thay mặt Ban Tổ chức, xin cám ơn tất cả đóng góp cho sự thành công của Hội nghị này. Chúc Quý vị đại biểu có nhiều sức khỏe và thu được nhiều thông tin hữu ích từ Hội nghị. Chúc Hội nghị nhiều thành công. TM. Ban tổ chức TS. Nguyễn Đức Nghĩa Phó Giám đốc ĐHQG-HCM Hộ i n gh ị C DI O To à qu ốc 20 12 , Đ QG - CM , 2 3-2 4/ 8/ 20 12 Hội nghị CDIO Toàn quốc 2012, ĐHQG-HCM, 23-24/ 8/ 2012 3 PHÁT BIỂU CỦA GIÁM ĐỐC ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP. HCM Thưa Quý vị đại biểu, thưa Quý Thầy Cô, Đề án Triển khai thí điểm CDIO tại ĐHQG-HCM là đề án trọng điểm, được ĐHQG-HCM thực hiện từ năm 2010, nhằm tiếp nhận và áp dụng phương pháp tiếp cận CDIO để phát triển một mô hình thúc đẩy cải cách giáo dục đại học (GDĐH) ở phạm vi quốc gia thông qua việc nhân rộng triển khai CDIO tại Việt Nam. ĐHQG-HCM tự hào là đại học đầu tiên của Việt Nam tiên phong trong việc áp dụng CDIO vào thực tiễn. Hiện nay ĐHQG-HCM đã có những chương trình đang phát triển theo mô hình CDIO, được giảng dạy, đánh giá, và hoàn thiện hàng năm theo những chuẩn mực quốc tế; có tập thể các cán bộ và giảng viên nòng cốt để triển khai CDIO cho những chương trình thí điểm và các chương trình nhân rộng áp dụng CDIO trong ĐHQG- HCM và ở các cơ sở GDĐH Việt Nam. Từ quá trình áp dụng CDIO, tập thể cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, và giảng viên của ĐHQG-HCM đã nâng cao nhận thức và có được những trải nghiệm trong việc áp dụng những phương pháp tiếp cận tiên tiến vào thực tế đào tạo. Thực tiễn áp dụng cho thấy có thể xem CDIO như một phương pháp luận, một khung chuẩn tích hợp-cấu trúc mở để thiết kế và phát triển CTĐT đáp ứng chuẩn đầu ra cho cả các chương trình ngoài lĩnh vực kỹ thuật. Áp dụng hợp lý khung chuẩn này sẽ giúp các CTĐT thực hiện thành công mục tiêu đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và yêu cầu hội nhập quốc tế. Ban Giám đốc ĐHQG-HCM biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao vai trò tiên phong, những nỗ lực to lớn và bền bỉ, những đóng góp của các đơn vị đào tạo, các đơn vị và bộ phận chức năng, các cán bộ, các giảng viên đã đầu tư trí tuệ, cống hiến sức lực và thời gian, và tất cả là trách nhiệm cao đối với sự nghiệp đào tạo nhân lực cho đất nước để áp dụng CDIO, một mô hình cải cách, nhiều thách thức đối với các cơ sở GDĐH Việt Nam. Nhân dịp Hội nghị, Ban Giám đốc ĐHQG-HCM xin bày tỏ lòng cám ơn về sự quan tâm và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, sự ủng hộ chí tình của Bộ GD&ĐT từ bước đầu chuẩn bị cho đến khi triển khai thực tế CDIO tại ĐHQG-HCM. Cám ơn Bộ GD&ĐT cùng với ĐHQG-HCM chủ trì tổ chức Hội nghị này. Ban Giám đốc ĐHQG-HCM cũng xin cám ơn các cơ quan bộ-ngành, đặc biệt là Bộ Tài Chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Chính phủ, cũng như các lãnh đạo, và các chuyên gia từ Hiệp hội CDIO Thế giới, đã và đang hỗ trợ ĐHQG-HCM trong việc triển khai CDIO. Những đóng góp đó là động lực to lớn để đạt được những thành công ngày nay. Chúc Quý vị đại biểu sức khỏe và thu được nhiều thắng lợi trong tiến trình áp dụng CDIO, áp dụng những thực tiễn phát triển GDĐH tốt nhất để nền GDĐH Việt Nam nhanh chóng hội nhập với những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp! Giám đốc PGS. TS. Phan Thanh Bình Hộ i n g ị C DI O To àn qu ốc 20 12 , ĐH QG -H C , 2 3-2 4/ 8/ 20 12 Hội nghị CDIO Toàn quốc 2012, ĐHQG-HCM, 23-24/ 8/ 2012 4 BÀI BÁO TOÀN VĂN Phiên toàn thể – Sáng 23/8/2012 VNU-01 Áp dụng và triển khai phương pháp tiếp cận CDIO tại ĐHQG-HCM Mô hình – Quá trình và Kết quả - Kiến nghị ....................................................... 9 Nguyễn Đức Nghĩa, Đoàn Thị Minh Trinh, Nguyễn Hội Nghĩa, Ngô Đình Thành, Trần Viết Hoàng, Vũ Tiến Long, Trần Văn Đồng, ĐHQG-HCM Hồ Tấn Nhựt, Đại học Công lập California, Northridge, Hoa Kỳ VNU-07 Introduction to the CDIO approach Implementation at Chalmers University of Technology ..................................... 26 Johan Malmqvist, Chalmers University of Technology, Gothenburg, Sweden Giới thiệu về phương pháp tiếp cận CDIO Triển khai tại Đại học Kỹ thuật Chalmers .......................................................... 37 Johan Malmqvist, Chalmers University of Technology, Gothenburg, Sweden MR-01 Đại học Quốc gia Hà Nội và việc hoàn thiện các chương trình đào tạo theo mô hình CDIO ............................................................................................. 48 Nguyễn Văn Nhã, ĐHQG-HN MR-02 Xây dựng chuẩn đầu ra theo CDIO tại đại học Thái Nguyên ............................. 56 Phạm Văn Hùng, Trường ĐH Thái Nguyên Phân ban 1.1 – Chiều 23/8/2012 BK-01 Sơ kết thí điểm mô hình CDIO cho Chương trình Kỹ thuật Chế tạo sau hơn 2 năm triển khai ................................................................................... 62 Nguyễn Hữu Lộc, Trương Chí Hiền và nhóm CDIO, Trường ĐH Bách khoa, ĐHQG-HCM BK-02 Nhập môn về kỹ thuật cho chương trình CDIO – Kỹ thuật Chế tạo .................... 76 Phạm Ngọc Tuấn, Huỳnh Công Lớn, Trường Đại học Bách khoa, ĐHQG-HCM MR-03 Applying the CDIO approach: One of ways to renovate Higher Education management at University of Technical Education of HCM City(UTE-HCM) .................................................................... 83 Dung Nguyen Tien, UTE-HCM Hộ i gh ị C DI O To àn qu ốc 20 12 , ĐH QG -H CM , 2 3-2 4/ 8/ 20 12 Hội nghị CDIO Toàn quốc 2012, ĐHQG-HCM, 23-24/ 8/ 2012 5 MR-07 CDIO – Break Through Solution for Higher Education Vietnam ........................ 87 Nguyễn Thị Thanh Liên, Banking University HCMC Phan Đức Dũng, University of Economics and Laws, VNU-HCM BK-04 Áp dụng phương pháp giảng dạy mới trong môn Nguyên lý máy ..................... 93 Phạm Huy Hoàng, Faculty of Mechanical Engineering, University of Technology, Vietnam National University Ho Chi Minh City Phân ban 1.2 – Chiều 23/8/2012 TN-01 Quá trình áp dụng mô hình CDIO tại Khoa CNTT, Trường ĐH KHTN, ĐHQG-HCM trong hơn 2 năm qua ................................................................. 106 Đinh Bá Tiến, Lê Hoài Bắc, Trần Đan Thư, Khoa Công nghệ thông Tin, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM TN-02 Nhập môn Công nghệ Thông tin ...................................................................... 118 Trần Thái Sơn, Huỳnh Thụy Bảo Trân, Trần Trung Dũng, Phạm Nguyên Cương, Đặng Bình Phương, Nguyễn Đình Thúc, Cao Đăng Tân, Đồng Thị Bích Thủy, Lê Hoài Bắc, Khoa Công nghệ Thông tin, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM MR-10 Designing a Standardized Course Syllabus in Compliance with the CDIO Approach .............................................................. 128 Pham Dinh Phuong, Van Lang University TN-04 CDIO framework adoption: New experiences in teaching and learning activities ...................................................................................... 139 Dinh Ba Tien, Le Hoai Bac, Tran Dan Thu, University of Science, VNU-HCM Phân ban 1.3 – Chiều 23/8/2012 MR-16 Đánh giá chuẩn đầu ra theo cách tiếp cận CDIO trong các môn học .............. 147 Vũ Anh Dũng, Đại học Kinh tế, ĐHQG-HN Phùng Xuân Nhạ, ĐHQG-HN VNU-04 Thiết kế - Triển khai môn học giới thiệu về ngành kỹ thuật ............................. 161 Hồ Tấn Nhựt, Đại học Công lập California, Northridge, Hoa Kỳ Hộ i n gh ị C DI O To àn qu ốc 20 12 , ĐH QG -H CM , 2 3-2 4/ 8/ 20 12 Hội nghị CDIO Toàn quốc 2012, ĐHQG-HCM, 23-24/ 8/ 2012 6 MR-04 Áp dụng Đề cương CDIO xây dựng chuẩn đầu ra cho các chương trình đào tạo ngoài lĩnh vực kỹ thuật tại Trường ĐH HUFLIT ................................... 175 Hồ Tấn Sính và Nhóm chuyên trách ban Đề án CDIO HUFLIT, Trường Đại học Ngoại ngữ-Tin học TP. HCM (HUFLIT) MR-06 Triển khai đồ án Capstone chuyên ngành Công nghệ phần mềm theo tiếp cận CDIO tại đại học Duy Tân .......................................................... 183 Trương Tiến Vũ, Nguyễn Đức Mận, Lê Nguyên Bảo, Trường Đại Học Duy Tân, Tp. Đà Nẵng Phân ban 2.1 – Sáng 24/8/2012 VNU-08: Tập huấn The CDIO Approach to Engineering Education: Integrated Curriculum Design ......................................................................... 191 Johan Malmqvist, Chalmers University of Technology, Gothenburg, Sweden Phân ban 2.2 – Sáng 24/8/2012 VNU-09: Tập huấn Cải cách chương trình đào tạo: Nhu cầu, rào cản/ thách thức và chiến lược ................................................................................................... 205 Hồ Tấn Nhựt, Đại học Công lập California, Northridge, Hoa Kỳ Phân ban 3.1 – Sáng 24/8/2012 MR-13 Đánh giá học tập của sinh viên đào tạo theo hệ thống tín chỉ của Trường đại học Lạc Hồng .......................................................................... 209 Nguyễn Ngọc Phương Thanh, Nguyễn Văn Tân, Phòng Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Lạc Hồng BK-05 Thiết kế giảng dạy, học tập và đánh giá học tập theo CDIO ........................... 219 Phạm Công Bằng, Nguyễn Hữu Lộc - Khoa Cơ Khí, Đại học Bách Khoa, ĐHQG-HCM BK-03 Học tập tích hợp trong môn Đồ án chi tiết máy để đạt chuẩn đầu ra mong muốn ..................................................................... 229 Nguyễn Hữu Lộc, Trường Đại học Bách khoa, ĐHQG-HCM Hộ i n gh ị C DI O To àn qu ốc 20 12 , ĐH QG -H CM , 2 3-2 4/ 8/ 20 12 Hội nghị CDIO Toàn quốc 2012, ĐHQG-HCM, 23-24/ 8/ 2012 7 Phân ban 3.2 – Sáng 24/8/2012 TN-03 Ý kiến sinh viên sau 1 năm triển khai CDIO .................................................... 240 Văn Chí Nam, Lâm Quang Vũ, Cao Thị Thùy Liên, Hồ Thị Thanh Tuyến, Trường Đại Học Khoa Học Tự Nhiên, ĐHQG-HCM TN-05 Xây dựng Đề cương mẫu theo CDIO ............................................................... 249 Hồ Bảo Quốc, Lê Hoài Bắc, Trường Đại Học Khoa Học Tự Nhiên, ĐHQG-HCM MR-08 Tiếp cận CDIO – Cách tiếp cận phát triển góp phần nâng cao chất lượng Giáo dục đại học ............................................ 257 Trần Mai Ước, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM Đinh Văn Nhượng, Trường Đại học Sao Đỏ, Hải Dương Phân ban 3.3 – Sáng 24/8/2012 BK-06 Hiệu quả của việc ứng dụng phương pháp giảng dạy mới ............................. 265 Võ Trần Vy Khanh, Khoa Cơ khí, Trường ĐH Bách khoa, ĐHQG-HCM VNU-05 Xây dựng và đánh giá đề cương môn học ...................................................... 274 Nguyễn Quốc Chính, Ban Đại học và Sau đại học, ĐHQG-HCM TN-06 Các hoạt động hỗ trợ gắn kết với doanh nghiệp trong quá trình triển khai CDIO ........................................................................ 283 Lê Hoài Bắc, Hồ Thị Thanh Tuyến, Lâm Quang Vũ, Khoa Công nghệ Thông tin, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM Phiên toàn thể – Chiều 24/8/2012 VNU-02 Đề xuất Khung Chuẩn đầu ra theo cấu trúc Đề cương CDIO cho một số nhóm ngành đào tạo trình độ ĐH của ĐHQG-HCM ...................... 302 Đoàn Thị Minh Trinh, Đoàn Ngọc Khiêm, Ban Đại học và Sau đại học, ĐHQG-HCM VNU-06 Tập huấn nâng cao năng lực giảng viên để giảng dạy chương trình CDIO ..... 317 Phùng Thúy Phượng, Phan Nguyễn Ái Nhi, Lê Mỹ Loan Phụng, Nguyễn Thị Huyền, Đồng Thị Bích Thủy, Trung Tâm Cải Tiến Phương Pháp Dạy và Học Đại Học (CEE), Trường Đại Học Khoa Học Tự Nhiên, ĐHQG-HCM Hộ i n gh ị C DI O To àn qu ốc 20 12 , ĐH QG -H CM , 2 3-2 4/ 8/ 20 1 Hội nghị CDIO Toàn quốc 2012, ĐHQG-HCM, 23-24/ 8/ 2012 8 Các bài báo khác VNU-03 Xây dựng phần mềm CDIO SURVEY – Công cụ hỗ trợ thu nhận thông tin phản hồi - Ứng dụng trong thiết kết CĐR tại ĐHQG-HCM ............... 329 Đoàn Ngọc Khiêm, Nguyễn Minh Mẫn, Nguyễn Quốc Chính, Ban Đại học và Sau đại học, ĐHQG-HCM Lâm Quang Vũ, Nguyễn Đình Khương, Đại học Khoa học Tự Nhiên, ĐHQG-HCM MR-05 Tiêu chuẩn CDIO và các phương pháp đánh giá chuẩn đầu ra: kinh nghiệm áp dụng tại các quốc gia và một số định hướng cho các trường tại Việt Nam ................................................................................. 138 Phạm Quang Huy, Trường Đại học Kinh Tế Thành phố Hồ Chí Minh MR-09 Tiếp cận C-D-I-O để cải tiến chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo đại học, cao đẳng ở Việt Nam ........................... 347 Võ Văn Thắng, Trường ĐH An Giang MR-11 Chuẩn đầu ra: yếu tố quan trọng cung cấp nguồn nhân lực – dẫn đầu trong kiến tạo và vận hành sản phẩm ................................................ 354 Cao Thị Việt Hương, Trường ĐH Bình Dương MR-12 Xây dựng chuẩn đầu ra dưới góc nhìn đào tạo theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐH Lạc Hồng ............................................................................... 360 Nguyễn Ngọc Phương Thanh, Phòng Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Lạc Hồng MR-14 Chuyển đổi sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ ở bậc đại học – Đáp ứng nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Đất nước ..................................................................................... 372 Phan Quốc Huy, Trường ĐH Vinh MR-15 Bằng cấp cần gắn với chuyên môn .................................................................. 376 Võ Văn Dũng, Trường CĐ Văn hóa Nghệ Thuật và Du lich Nha Trang Hộ i n gh ị C DI O To àn qu ốc 20 12 , ĐH QG -H CM , 2 3-2 4/ 8/ 20 12 Hội nghị CDIO Toàn quốc 2012, ĐHQG-HCM, 23-24/ 8/ 2012 9 ÁP DỤNG VÀ TRIỂN KHAI CDIO TẠI ĐHQG-HCM: MÔ HÌNH - QUÁ TRÌNH - KẾT QUẢ - KHUYẾN NGHỊ Nguyễn Đức Nghĩa, Đoàn Thị Minh Trinh Nguyễn Hội Nghĩa, Ngô Đình Thành, Trần Viết Hoàng Vũ Tiến Long, Trần Văn Đồng Email liên hệ: dtmtrinh@vnuhcm.edu.vn Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh Hồ Tấn Nhựt Đại học Công lập California, Northridge, Hoa Kỳ TÓM TẮT Đề xướng CDIO (CDIOTM) cung cấp một phương pháp tiếp cận tích hợp bao gồm Đề cương CDIO và Tiêu chuẩn CDIO để xác định các nhu cầu học tập của sinh viên đối với chương trình đào tạo và thiết kế chuỗi kinh nghiệm học tập để đáp ứng những nhu cầu này. ĐHQG- HCM đang thí điểm tiếp nhận và áp dụng phương pháp tiếp cận CDIO như một khung chuẩn phát triển chương trình đào tạo không chỉ để đáp ứng nhu cầu xã hội, đáp ứng các chuẩn mực chất lượng quốc tế, mà còn để thúc đẩy sự sáng tạo trong các chương trình, cũng như khuyến khích những quy trình đánh giá mới và cải tiến chương trình. Trong bài báo này, chúng tôi trình bày về mô hình, quá trình, các kết quả và đúc kết áp dụng CDIO mà chúng tôi đạt được từ năm 2010 đến nay. Cụ thể, chúng tôi trình bày về: (i) mô hình áp dụng và triển khai CDIO ở ĐHQG-HCM; (ii) quá trình và kết quả áp dụng CDIO; (iii) các sản phẩm, khung chuẩn chung, và mô hình mẫu đúc kết và phát triển từ việc áp dụng CDIO; (iv) tác động, thuận lợi, và cơ hội áp dụng CDIO; (v) những bài học và thách thức trong việc thúc đẩy sự thay đổi về văn hóa và tổ chức; (vi) những khuyến nghị cho các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam trong việc áp dụng và triển khai CDIO. Bài báo đóng góp cho các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam những thực tiễn, những đúc kết trong việc tiếp nhận và áp dụng những phương pháp tiếp cận tiên tiến để phát triển chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, đáp ứng các chuẩn mực chất lượng quốc tế. TỪ KHÓA CDIO, áp dụng CDIO, phát triển chương trình đào tạo, ĐHQG-HCM. GIỚI THIỆU Đề xướng CDIO được hình thành năm 2000 từ một dự án quốc tế lớn giữa một nhóm các trường đại học kỹ thuật hàng đầu trên thế giới nhằm cải cách giáo dục kỹ thuật, với tầm nhìn “cung cấp cho sinh viên sự giáo dục chú trọng về nền tảng kỹ thuật thực hiện trong bối cảnh hình thành ý tưởng - thiết kế - triển khai - vận hành hệ thống và sản phẩm thực” [1]. Đề xướng CDIO đưa ra ba mục tiêu chung cho giáo dục kỹ thuật là đào tạo sinh viên trở thành Hộ i n g ị C DI O To àn qu ốc 20 12 , ĐH QG -H CM , 2 3-2 4/ 8/ 20 12 Hội nghị CDIO Toàn quốc 2012, ĐHQG-HCM, 23-24/ 8/ 2012 10 những người có khả năng: (1) nắm vững kiến thức chuyên sâu hơn về nền tảng kỹ thuật; (2) dẫn đầu trong việc kiến tạo và vận hành sản phẩm, quy trình và
Luận văn liên quan