TÓM TẮT
Đề xướng CDIO (CDIOTM) cung cấp một phương pháp tiếp cận tích hợp bao gồm Đề cương
CDIO và Tiêu chuẩn CDIO để xác định các nhu cầu học tập của sinh viên đối với chương
trình đào tạo và thiết kế chuỗi kinh nghiệm học tập để đáp ứng những nhu cầu này. ĐHQG
HCM đang thí điểm tiếp nhận và áp dụng phương pháp tiếp cận CDIO như một khung chuẩn
phát triển chương trình đào tạo không chỉ để đáp ứng nhu cầu xã hội, đáp ứng các chuẩn
mực chất lượng quốc tế, mà còn để thúc đẩy sự sáng tạo trong các chương trình, cũng như
khuyến khích những quy trình đánh giá mới và cải tiến chương trình. Trong bài báo này,
chúng tôi trình bày về mô hình, quá trình, các kết quả và đúc kết áp dụng CDIO mà chúng tôi
đạt được từ năm 2010 đến nay.
381 trang |
Chia sẻ: thanhlinh222 | Lượt xem: 5074 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế: mô hình CDIO, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hội nghị CDIO Toàn quốc 2012, ĐHQG-HCM, 23-24/ 8/ 2012 1
TÀI LIỆU
HỘI NGHỊ CDIO TOÀN QUỐC 2012
ĐÀO TẠO ĐÁP ỨNG NHU CẦU XÃ HỘI
VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ: MÔ HÌNH CDIO
Thành phố Hồ Chí Minh
Ngày 23 - 24 tháng 8 năm 2012
BỘ
GIÁO DỤC
VÀ
ĐÀO TẠO
Hộ
i n
g
ị C
DI
O
To
àn
qu
ốc
20
12
,
ĐH
QG
-H
CM
, 2
3-2
4/
8/
20
12
Hội nghị CDIO Toàn quốc 2012, ĐHQG-HCM, 23-24/ 8/ 2012 2
PHÁT BIỂU CỦA BAN TỔ CHỨC
Thay mặt cho Ban Tổ chức Hội nghị CDIO toàn quốc năm 2012, chúng tôi
nhiệt liệt chào mừng Quý Thầy Cô, Quý vị đại biểu tham dự Hội nghị.
Với mục tiêu đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học (GDĐH) Việt Nam
giai đoạn 2006 – 2020, “đến năm 2020, Việt Nam có hệ thống GDĐH tiên tiến
tiếp cận các chuẩn mực quốc tế” (Chính phủ 2005), Bộ Giáo dục và Đào tạo
đã đưa ra nhiều đề xướng đổi mới nhằm đáp ứng những yêu cầu ngày càng
cao đối với giáo dục. Theo đó, các cơ sở GDĐH cần áp dụng những phương
pháp tiếp cận tiên tiến để phát triển chương trình đào tạo (CTĐT) đáp ứng
nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế.
Nhằm thực hiện những mục tiêu nêu trên, một trong những chương trình
trọng điểm đang được ĐHQG-HCM thực hiện là tiếp nhận và áp dụng phương pháp tiếp cận CDIO
như một khung chuẩn phát triển CTĐT, một công nghệ đào tạo tiên tiến để đáp ứng nhu cầu xã hội,
đáp ứng các chuẩn mực chất lượng quốc tế, để thúc đẩy sự sáng tạo trong các chương trình, cũng
như khuyến khích những quy trình đánh giá mới và cải tiến, để phát triển một mô hình thúc đẩy đổi
mới CTĐT thông qua việc nhân rộng áp dụng CDIO ở ĐHQG-HCM và các cơ sở GDĐH Việt Nam.
Trong năm 2010, ĐHQG-HCM đã trở thành thành viên thứ 56 của Hiệp hội CDIO Thế giới và là đại
học đầu tiên của Việt Nam tham gia Hiệp hội quốc tế này. Nhằm chia sẻ những kết quả và kinh
nghiệm đạt được sau năm đầu triển khai, ĐHQG-HCM đã tổ chức Hội thảo CDIO-VNU 2010 với sự
tham gia của nhiều trường trong và ngoài nước. Từ đó đến nay, phương pháp tiếp cận CDIO cũng đã
được nhiều cơ sở GDĐH Việt Nam nghiên cứu và triển khai áp dụng.
Nhằm chia sẻ những kết quả, thành quả áp dụng CDIO mà ĐHQG-HCM và các cơ sở GDĐH Việt
Nam đã đạt được trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân,
ĐHQG-HCM cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị CDIO toàn quốc năm 2012 với chủ đề
“Đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế: Mô hình CDIO”.
Hội nghị diễn ra trong hai ngày 23-24/8/2012 với sự tham gia của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện
Nhân, lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Vụ GDĐH và gần 300 đại biểu đến từ hơn 30 cơ sở GDĐH trong cả
nước, các cơ quan bộ-ngành khác. Tham gia Hội nghị có cả lãnh đạo, và chuyên gia từ Hiệp hội
CDIO Thế giới, và đại diện doanh nghiệp. Tại Hội nghị, các cơ sở áp dụng CDIO trình bày các báo
cáo về thực tiễn, những đúc kết trong việc tiếp nhận và áp dụng CDIO tại cơ sở để phát triển CTĐT
đáp ứng nhu cầu xã hội, đáp ứng các chuẩn mực chất lượng quốc tế. Đại diện của doanh nghiệp
cũng trao đổi về nhu cầu nhân lực phục vụ chiến lược phát triển những ngành kinh tế trọng điểm của
quốc gia. Trong Hội nghị này, ĐHQG-HCM chia sẻ đến các đại biểu tài liệu “Thiết kế và phát triển
chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra”, trình bày một phần những kết quả và đúc kết từ thực
tiễn nghiên cứu áp dụng và áp dụng phương pháp tiếp cận CDIO mà ĐHQG-HCM thực hiện trong vài
năm gần đây.
Để Hội nghị được tổ chức theo kế hoạch, Ban Tổ Chức Hội nghị đã nhận được sự hỗ trợ từ
Văn phòng Chính Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan bộ-ngành liên quan; các đơn vị và
các bộ phận chức năng cấp ĐHQG-HCM, đặc biệt là Văn Phòng ĐHQG-HCM, Ban ĐH&SĐH,
Ban KH-TC, Ban QHĐN và các bộ phận hỗ trợ khác; từ Trường ĐH BK, Trường ĐH KHTN; từ các
tiểu ban Hội nghị, Tổ Thư ký; và đặc biệt từ sự tham gia của Quý Thầy Cô, Quý vị đại biểu cho
Hội nghị hôm nay.
Thay mặt Ban Tổ chức, xin cám ơn tất cả đóng góp cho sự thành công của Hội nghị này.
Chúc Quý vị đại biểu có nhiều sức khỏe và thu được nhiều thông tin hữu ích từ Hội nghị.
Chúc Hội nghị nhiều thành công.
TM. Ban tổ chức
TS. Nguyễn Đức Nghĩa
Phó Giám đốc ĐHQG-HCM
Hộ
i n
gh
ị C
DI
O
To
à
qu
ốc
20
12
,
Đ
QG
-
CM
, 2
3-2
4/
8/
20
12
Hội nghị CDIO Toàn quốc 2012, ĐHQG-HCM, 23-24/ 8/ 2012 3
PHÁT BIỂU CỦA GIÁM ĐỐC ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP. HCM
Thưa Quý vị đại biểu, thưa Quý Thầy Cô,
Đề án Triển khai thí điểm CDIO tại ĐHQG-HCM là đề án trọng điểm, được
ĐHQG-HCM thực hiện từ năm 2010, nhằm tiếp nhận và áp dụng phương
pháp tiếp cận CDIO để phát triển một mô hình thúc đẩy cải cách giáo dục đại
học (GDĐH) ở phạm vi quốc gia thông qua việc nhân rộng triển khai CDIO tại
Việt Nam.
ĐHQG-HCM tự hào là đại học đầu tiên của Việt Nam tiên phong trong việc áp
dụng CDIO vào thực tiễn. Hiện nay ĐHQG-HCM đã có những chương trình
đang phát triển theo mô hình CDIO, được giảng dạy, đánh giá, và hoàn thiện
hàng năm theo những chuẩn mực quốc tế; có tập thể các cán bộ và giảng viên nòng cốt để triển khai
CDIO cho những chương trình thí điểm và các chương trình nhân rộng áp dụng CDIO trong ĐHQG-
HCM và ở các cơ sở GDĐH Việt Nam.
Từ quá trình áp dụng CDIO, tập thể cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, và giảng viên của ĐHQG-HCM
đã nâng cao nhận thức và có được những trải nghiệm trong việc áp dụng những phương pháp tiếp
cận tiên tiến vào thực tế đào tạo. Thực tiễn áp dụng cho thấy có thể xem CDIO như một phương pháp
luận, một khung chuẩn tích hợp-cấu trúc mở để thiết kế và phát triển CTĐT đáp ứng chuẩn đầu ra cho
cả các chương trình ngoài lĩnh vực kỹ thuật. Áp dụng hợp lý khung chuẩn này sẽ giúp các CTĐT thực
hiện thành công mục tiêu đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và yêu cầu hội nhập quốc tế.
Ban Giám đốc ĐHQG-HCM biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao vai trò tiên phong, những nỗ lực to
lớn và bền bỉ, những đóng góp của các đơn vị đào tạo, các đơn vị và bộ phận chức năng, các cán bộ,
các giảng viên đã đầu tư trí tuệ, cống hiến sức lực và thời gian, và tất cả là trách nhiệm cao đối với
sự nghiệp đào tạo nhân lực cho đất nước để áp dụng CDIO, một mô hình cải cách, nhiều thách thức
đối với các cơ sở GDĐH Việt Nam.
Nhân dịp Hội nghị, Ban Giám đốc ĐHQG-HCM xin bày tỏ lòng cám ơn về sự quan tâm và chỉ đạo của
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, sự ủng hộ chí tình của Bộ GD&ĐT từ bước đầu chuẩn bị cho
đến khi triển khai thực tế CDIO tại ĐHQG-HCM. Cám ơn Bộ GD&ĐT cùng với ĐHQG-HCM chủ trì tổ
chức Hội nghị này. Ban Giám đốc ĐHQG-HCM cũng xin cám ơn các cơ quan bộ-ngành, đặc biệt là
Bộ Tài Chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Chính phủ, cũng như các lãnh đạo, và các
chuyên gia từ Hiệp hội CDIO Thế giới, đã và đang hỗ trợ ĐHQG-HCM trong việc triển khai CDIO.
Những đóng góp đó là động lực to lớn để đạt được những thành công ngày nay.
Chúc Quý vị đại biểu sức khỏe và thu được nhiều thắng lợi trong tiến trình áp dụng CDIO, áp dụng
những thực tiễn phát triển GDĐH tốt nhất để nền GDĐH Việt Nam nhanh chóng hội nhập với những
nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.
Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!
Giám đốc
PGS. TS. Phan Thanh Bình
Hộ
i n
g
ị C
DI
O
To
àn
qu
ốc
20
12
,
ĐH
QG
-H
C
, 2
3-2
4/
8/
20
12
Hội nghị CDIO Toàn quốc 2012, ĐHQG-HCM, 23-24/ 8/ 2012 4
BÀI BÁO TOÀN VĂN
Phiên toàn thể – Sáng 23/8/2012
VNU-01
Áp dụng và triển khai phương pháp tiếp cận CDIO tại ĐHQG-HCM
Mô hình – Quá trình và Kết quả - Kiến nghị ....................................................... 9
Nguyễn Đức Nghĩa, Đoàn Thị Minh Trinh, Nguyễn Hội Nghĩa, Ngô Đình Thành, Trần
Viết Hoàng, Vũ Tiến Long, Trần Văn Đồng, ĐHQG-HCM
Hồ Tấn Nhựt, Đại học Công lập California, Northridge, Hoa Kỳ
VNU-07
Introduction to the CDIO approach
Implementation at Chalmers University of Technology ..................................... 26
Johan Malmqvist, Chalmers University of Technology, Gothenburg, Sweden
Giới thiệu về phương pháp tiếp cận CDIO
Triển khai tại Đại học Kỹ thuật Chalmers .......................................................... 37
Johan Malmqvist, Chalmers University of Technology, Gothenburg, Sweden
MR-01
Đại học Quốc gia Hà Nội và việc hoàn thiện các chương trình đào tạo
theo mô hình CDIO ............................................................................................. 48
Nguyễn Văn Nhã, ĐHQG-HN
MR-02
Xây dựng chuẩn đầu ra theo CDIO tại đại học Thái Nguyên ............................. 56
Phạm Văn Hùng, Trường ĐH Thái Nguyên
Phân ban 1.1 – Chiều 23/8/2012
BK-01
Sơ kết thí điểm mô hình CDIO cho Chương trình Kỹ thuật Chế tạo
sau hơn 2 năm triển khai ................................................................................... 62
Nguyễn Hữu Lộc, Trương Chí Hiền và nhóm CDIO, Trường ĐH Bách khoa, ĐHQG-HCM
BK-02
Nhập môn về kỹ thuật cho chương trình CDIO – Kỹ thuật Chế tạo .................... 76
Phạm Ngọc Tuấn, Huỳnh Công Lớn, Trường Đại học Bách khoa, ĐHQG-HCM
MR-03
Applying the CDIO approach: One of ways to renovate
Higher Education management at University of Technical
Education of HCM City(UTE-HCM) .................................................................... 83
Dung Nguyen Tien, UTE-HCM
Hộ
i
gh
ị C
DI
O
To
àn
qu
ốc
20
12
,
ĐH
QG
-H
CM
, 2
3-2
4/
8/
20
12
Hội nghị CDIO Toàn quốc 2012, ĐHQG-HCM, 23-24/ 8/ 2012 5
MR-07
CDIO – Break Through Solution for Higher Education Vietnam ........................ 87
Nguyễn Thị Thanh Liên, Banking University HCMC
Phan Đức Dũng, University of Economics and Laws, VNU-HCM
BK-04
Áp dụng phương pháp giảng dạy mới trong môn Nguyên lý máy ..................... 93
Phạm Huy Hoàng, Faculty of Mechanical Engineering, University of Technology,
Vietnam National University Ho Chi Minh City
Phân ban 1.2 – Chiều 23/8/2012
TN-01
Quá trình áp dụng mô hình CDIO tại Khoa CNTT, Trường ĐH KHTN,
ĐHQG-HCM trong hơn 2 năm qua ................................................................. 106
Đinh Bá Tiến, Lê Hoài Bắc, Trần Đan Thư, Khoa Công nghệ thông Tin, Trường ĐH Khoa
học Tự nhiên, ĐHQG-HCM
TN-02
Nhập môn Công nghệ Thông tin ...................................................................... 118
Trần Thái Sơn, Huỳnh Thụy Bảo Trân, Trần Trung Dũng, Phạm Nguyên Cương, Đặng
Bình Phương, Nguyễn Đình Thúc, Cao Đăng Tân, Đồng Thị Bích Thủy, Lê Hoài Bắc,
Khoa Công nghệ Thông tin, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM
MR-10
Designing a Standardized Course Syllabus in
Compliance with the CDIO Approach .............................................................. 128
Pham Dinh Phuong, Van Lang University
TN-04
CDIO framework adoption: New experiences in teaching
and learning activities ...................................................................................... 139
Dinh Ba Tien, Le Hoai Bac, Tran Dan Thu, University of Science, VNU-HCM
Phân ban 1.3 – Chiều 23/8/2012
MR-16
Đánh giá chuẩn đầu ra theo cách tiếp cận CDIO trong các môn học .............. 147
Vũ Anh Dũng, Đại học Kinh tế, ĐHQG-HN
Phùng Xuân Nhạ, ĐHQG-HN
VNU-04
Thiết kế - Triển khai môn học giới thiệu về ngành kỹ thuật ............................. 161
Hồ Tấn Nhựt, Đại học Công lập California, Northridge, Hoa Kỳ
Hộ
i n
gh
ị C
DI
O
To
àn
qu
ốc
20
12
,
ĐH
QG
-H
CM
, 2
3-2
4/
8/
20
12
Hội nghị CDIO Toàn quốc 2012, ĐHQG-HCM, 23-24/ 8/ 2012 6
MR-04
Áp dụng Đề cương CDIO xây dựng chuẩn đầu ra cho các chương trình
đào tạo ngoài lĩnh vực kỹ thuật tại Trường ĐH HUFLIT ................................... 175
Hồ Tấn Sính và Nhóm chuyên trách ban Đề án CDIO HUFLIT, Trường Đại học Ngoại
ngữ-Tin học TP. HCM (HUFLIT)
MR-06
Triển khai đồ án Capstone chuyên ngành Công nghệ phần mềm
theo tiếp cận CDIO tại đại học Duy Tân .......................................................... 183
Trương Tiến Vũ, Nguyễn Đức Mận, Lê Nguyên Bảo, Trường Đại Học Duy Tân, Tp. Đà
Nẵng
Phân ban 2.1 – Sáng 24/8/2012
VNU-08: Tập huấn
The CDIO Approach to Engineering Education:
Integrated Curriculum Design ......................................................................... 191
Johan Malmqvist, Chalmers University of Technology, Gothenburg, Sweden
Phân ban 2.2 – Sáng 24/8/2012
VNU-09: Tập huấn
Cải cách chương trình đào tạo: Nhu cầu, rào cản/ thách thức
và chiến lược ................................................................................................... 205
Hồ Tấn Nhựt, Đại học Công lập California, Northridge, Hoa Kỳ
Phân ban 3.1 – Sáng 24/8/2012
MR-13
Đánh giá học tập của sinh viên đào tạo theo hệ thống tín chỉ
của Trường đại học Lạc Hồng .......................................................................... 209
Nguyễn Ngọc Phương Thanh, Nguyễn Văn Tân, Phòng Nghiên cứu khoa học, Trường
Đại học Lạc Hồng
BK-05
Thiết kế giảng dạy, học tập và đánh giá học tập theo CDIO ........................... 219
Phạm Công Bằng, Nguyễn Hữu Lộc - Khoa Cơ Khí, Đại học Bách Khoa, ĐHQG-HCM
BK-03
Học tập tích hợp trong môn Đồ án chi tiết máy
để đạt chuẩn đầu ra mong muốn ..................................................................... 229
Nguyễn Hữu Lộc, Trường Đại học Bách khoa, ĐHQG-HCM
Hộ
i n
gh
ị C
DI
O
To
àn
qu
ốc
20
12
,
ĐH
QG
-H
CM
, 2
3-2
4/
8/
20
12
Hội nghị CDIO Toàn quốc 2012, ĐHQG-HCM, 23-24/ 8/ 2012 7
Phân ban 3.2 – Sáng 24/8/2012
TN-03
Ý kiến sinh viên sau 1 năm triển khai CDIO .................................................... 240
Văn Chí Nam, Lâm Quang Vũ, Cao Thị Thùy Liên, Hồ Thị Thanh Tuyến,
Trường Đại Học Khoa Học Tự Nhiên, ĐHQG-HCM
TN-05
Xây dựng Đề cương mẫu theo CDIO ............................................................... 249
Hồ Bảo Quốc, Lê Hoài Bắc, Trường Đại Học Khoa Học Tự Nhiên, ĐHQG-HCM
MR-08
Tiếp cận CDIO – Cách tiếp cận phát triển
góp phần nâng cao chất lượng Giáo dục đại học ............................................ 257
Trần Mai Ước, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
Đinh Văn Nhượng, Trường Đại học Sao Đỏ, Hải Dương
Phân ban 3.3 – Sáng 24/8/2012
BK-06
Hiệu quả của việc ứng dụng phương pháp giảng dạy mới ............................. 265
Võ Trần Vy Khanh, Khoa Cơ khí, Trường ĐH Bách khoa, ĐHQG-HCM
VNU-05
Xây dựng và đánh giá đề cương môn học ...................................................... 274
Nguyễn Quốc Chính, Ban Đại học và Sau đại học, ĐHQG-HCM
TN-06
Các hoạt động hỗ trợ gắn kết với doanh nghiệp
trong quá trình triển khai CDIO ........................................................................ 283
Lê Hoài Bắc, Hồ Thị Thanh Tuyến, Lâm Quang Vũ, Khoa Công nghệ Thông tin,
Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM
Phiên toàn thể – Chiều 24/8/2012
VNU-02
Đề xuất Khung Chuẩn đầu ra theo cấu trúc Đề cương CDIO
cho một số nhóm ngành đào tạo trình độ ĐH của ĐHQG-HCM ...................... 302
Đoàn Thị Minh Trinh, Đoàn Ngọc Khiêm, Ban Đại học và Sau đại học, ĐHQG-HCM
VNU-06
Tập huấn nâng cao năng lực giảng viên để giảng dạy chương trình CDIO ..... 317
Phùng Thúy Phượng, Phan Nguyễn Ái Nhi, Lê Mỹ Loan Phụng, Nguyễn Thị Huyền,
Đồng Thị Bích Thủy, Trung Tâm Cải Tiến Phương Pháp Dạy và Học Đại Học (CEE),
Trường Đại Học Khoa Học Tự Nhiên, ĐHQG-HCM
Hộ
i n
gh
ị C
DI
O
To
àn
qu
ốc
20
12
,
ĐH
QG
-H
CM
, 2
3-2
4/
8/
20
1
Hội nghị CDIO Toàn quốc 2012, ĐHQG-HCM, 23-24/ 8/ 2012 8
Các bài báo khác
VNU-03
Xây dựng phần mềm CDIO SURVEY – Công cụ hỗ trợ thu nhận
thông tin phản hồi - Ứng dụng trong thiết kết CĐR tại ĐHQG-HCM ............... 329
Đoàn Ngọc Khiêm, Nguyễn Minh Mẫn, Nguyễn Quốc Chính, Ban Đại học và Sau đại
học, ĐHQG-HCM
Lâm Quang Vũ, Nguyễn Đình Khương, Đại học Khoa học Tự Nhiên, ĐHQG-HCM
MR-05
Tiêu chuẩn CDIO và các phương pháp đánh giá chuẩn đầu ra:
kinh nghiệm áp dụng tại các quốc gia và một số định hướng cho
các trường tại Việt Nam ................................................................................. 138
Phạm Quang Huy, Trường Đại học Kinh Tế Thành phố Hồ Chí Minh
MR-09
Tiếp cận C-D-I-O để cải tiến chương trình,
nâng cao chất lượng đào tạo đại học, cao đẳng ở Việt Nam ........................... 347
Võ Văn Thắng, Trường ĐH An Giang
MR-11
Chuẩn đầu ra: yếu tố quan trọng cung cấp nguồn nhân lực –
dẫn đầu trong kiến tạo và vận hành sản phẩm ................................................ 354
Cao Thị Việt Hương, Trường ĐH Bình Dương
MR-12
Xây dựng chuẩn đầu ra dưới góc nhìn đào tạo theo hệ thống tín chỉ
của Trường ĐH Lạc Hồng ............................................................................... 360
Nguyễn Ngọc Phương Thanh, Phòng Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Lạc Hồng
MR-14
Chuyển đổi sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ ở bậc đại học –
Đáp ứng nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa,
hiện đại hóa Đất nước ..................................................................................... 372
Phan Quốc Huy, Trường ĐH Vinh
MR-15
Bằng cấp cần gắn với chuyên môn .................................................................. 376
Võ Văn Dũng, Trường CĐ Văn hóa Nghệ Thuật và Du lich Nha Trang Hộ
i n
gh
ị C
DI
O
To
àn
qu
ốc
20
12
,
ĐH
QG
-H
CM
, 2
3-2
4/
8/
20
12
Hội nghị CDIO Toàn quốc 2012, ĐHQG-HCM, 23-24/ 8/ 2012 9
ÁP DỤNG VÀ TRIỂN KHAI CDIO TẠI ĐHQG-HCM:
MÔ HÌNH - QUÁ TRÌNH - KẾT QUẢ - KHUYẾN NGHỊ
Nguyễn Đức Nghĩa, Đoàn Thị Minh Trinh
Nguyễn Hội Nghĩa, Ngô Đình Thành, Trần Viết Hoàng
Vũ Tiến Long, Trần Văn Đồng
Email liên hệ: dtmtrinh@vnuhcm.edu.vn
Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Hồ Tấn Nhựt
Đại học Công lập California, Northridge, Hoa Kỳ
TÓM TẮT
Đề xướng CDIO (CDIOTM) cung cấp một phương pháp tiếp cận tích hợp bao gồm Đề cương
CDIO và Tiêu chuẩn CDIO để xác định các nhu cầu học tập của sinh viên đối với chương
trình đào tạo và thiết kế chuỗi kinh nghiệm học tập để đáp ứng những nhu cầu này. ĐHQG-
HCM đang thí điểm tiếp nhận và áp dụng phương pháp tiếp cận CDIO như một khung chuẩn
phát triển chương trình đào tạo không chỉ để đáp ứng nhu cầu xã hội, đáp ứng các chuẩn
mực chất lượng quốc tế, mà còn để thúc đẩy sự sáng tạo trong các chương trình, cũng như
khuyến khích những quy trình đánh giá mới và cải tiến chương trình. Trong bài báo này,
chúng tôi trình bày về mô hình, quá trình, các kết quả và đúc kết áp dụng CDIO mà chúng tôi
đạt được từ năm 2010 đến nay.
Cụ thể, chúng tôi trình bày về: (i) mô hình áp dụng và triển khai CDIO ở ĐHQG-HCM; (ii) quá
trình và kết quả áp dụng CDIO; (iii) các sản phẩm, khung chuẩn chung, và mô hình mẫu đúc
kết và phát triển từ việc áp dụng CDIO; (iv) tác động, thuận lợi, và cơ hội áp dụng CDIO; (v)
những bài học và thách thức trong việc thúc đẩy sự thay đổi về văn hóa và tổ chức; (vi)
những khuyến nghị cho các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam trong việc áp dụng và triển
khai CDIO.
Bài báo đóng góp cho các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam những thực tiễn, những đúc kết
trong việc tiếp nhận và áp dụng những phương pháp tiếp cận tiên tiến để phát triển chương
trình đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, đáp ứng các chuẩn mực chất lượng quốc tế.
TỪ KHÓA
CDIO, áp dụng CDIO, phát triển chương trình đào tạo, ĐHQG-HCM.
GIỚI THIỆU
Đề xướng CDIO được hình thành năm 2000 từ một dự án quốc tế lớn giữa một nhóm các
trường đại học kỹ thuật hàng đầu trên thế giới nhằm cải cách giáo dục kỹ thuật, với tầm nhìn
“cung cấp cho sinh viên sự giáo dục chú trọng về nền tảng kỹ thuật thực hiện trong bối cảnh
hình thành ý tưởng - thiết kế - triển khai - vận hành hệ thống và sản phẩm thực” [1]. Đề
xướng CDIO đưa ra ba mục tiêu chung cho giáo dục kỹ thuật là đào tạo sinh viên trở thành
Hộ
i n
g
ị C
DI
O
To
àn
qu
ốc
20
12
,
ĐH
QG
-H
CM
, 2
3-2
4/
8/
20
12
Hội nghị CDIO Toàn quốc 2012, ĐHQG-HCM, 23-24/ 8/ 2012 10
những người có khả năng: (1) nắm vững kiến thức chuyên sâu hơn về nền tảng kỹ thuật; (2)
dẫn đầu trong việc kiến tạo và vận hành sản phẩm, quy trình và