Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thế giới,Việt Nam được coi là một nước đang phát triển và có nhiều chuyển biến mới trong việc đổi mới kinh tế, phát triển đất nước.Nền kinh tế nước ta từ khi chuyển sang cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước đã thực sự tăng trưởng và phát triển liên tục trong nhiều năm,trong đó khu vực công nghiệp giữ vai tròđặc biệt quan trọng trong sự phát triển chung của cả nước.
Khi nói đến khu vực Công nghiệp với những chính sách mới của Đảng và Nhà nước nhằm khuyến khích sản xuất trong nước và thu hút đầu tư nước ngoài thì doanh nghiệp cổ phần là một trong những loại hình phổ biến và cóđóng góp không nhỏ cho nền kinh tế.
Tuy nhiên, cơ chế thị trường với những ưu điểm và hạn chế của nóđã có tác động mạnh đến sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp, trong đó bao gồm cả doanh nghiệp cổ phần.Theo cơ chế này các doanh nghiệp được tự do cạnh tranh và bình đẳng trước pháp luật, thị trường trong nước được mở cửa.Doanh nghiệp cổ phần hiện nay đang tự khẳng định mình với những bước đi mạnh dạn trong đầu tư, sản xuất và mang lại nhiều chuyển biến mới cho nền kinh tế của cả nước.Song đểđứng vững trên thị trường, các doanh nghiệp ngoài việc sản xuất ra sản phẩm có chất lượng, có uy tín còn cần có một bộ máy quản lý tốt các hoạt động sản xuất của mình, nắm bắt được các quy luật của cơ chế thị trường, tổ chức tốt được công tác tiêu thụ sản phẩm.Để làm được điều này các doanh nghiệp phải áp dụng nhiều biện pháp khác nhau như : tổ chức tốt bộ máy quản lý, áp dụng công nghệ hợp lý, tổ chức tốt công tác Maketing . . .Trong đó kế toán với chức năng theo dõi, giám sát và phản ánh hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và hoạt động bán hàng, xác định kết quả bán hàng nói riêng đã trở thành một công cụ, một biện pháp quan trọng giúp cho doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh,tạo được chỗđứng trên thị trường.Do vậy, mỗi doanh nghiệp cần phải tổ chức tốt công tác kế toán nói chung và công tác kế toán bán hàng, xác định kết quả bán hàng nói riêng.
Công ty cổ phần May Đức Giang là một doanh nghiệp Nhà nước vừa chuyển sang cổ phần hóa, hạch toán độc lập, có quy mô sản xuất tương đối lớn, được coi là cánh chim đầu đàn của ngành Dệt May Việt Nam.Công ty đã tự thiết lập cho mình bộ máy kế toán có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao cùng với phương pháp hạch toán khoa học để có thểđáp ứng được sự phát triển ngày càng lớn mạnh của Công ty.
Đề tài gồm ba chương :
Chương I : Giới thiệu khái quát về Công ty cổ phần May Đức Giang
Chương II : Thực trạng kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty cổ phần May Đức Giang.
Chương III : Một số phương hướng nhằm hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty cổ phần May Đức Giang
28 trang |
Chia sẻ: dansaran | Lượt xem: 3334 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty cổ phần May Đức Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I
GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN MAY ĐỨC GIANG
1.1. Lịch sử ra đời và phát triển của Công ty cổ phần May Đức Giang.
Công ty cổ phần May Đức Giang được thành lập trên cơ sở cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước.Công ty hoạt động theo Luật Doanh nghiệp số 13/1999/QH10 được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 12/06/1999 và các văn bản hướng dẫn thi hành.Công ty cổ phần May Đức Giang là công ty hạch toán độc lập, tự chủ về tài chính, có tư cách pháp nhân ,có con dấu riêng, có tài khoản riêng tại Ngân hàng.
- Tên gọi : Công ty cổ phần May Đức Giang
- Tên giao dịch quốc tế : MAY DUC GIANG JOINT STOCK COMPANY
- Trụ sở chính của Công ty : Phường Đức Giang – Quận Long Biên – Hà Nội
- Ngân hàng mở tài khoản : Vietcombank, Agribank, ANZ . . .
- Mã số thuế : 0100101403
- Vốn điều lệ : 52.000.000.000 VNĐ
+ Tỷ lệ cổ phần Nhà nước chiếm 51% vốn điều lệ
+ Tỷ lệ cổ phần bán cho người lao động trong Công ty chiếm 49% vốn điều lệ.
Vào tháng 5 năm 1989, giữa thời kì Nhà nước chuyển đổi cơ chế quản lý từ tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường theo định hướng XHCN, một phân xưởng may được thành lập trên cơ sở Tổng kho vận 1 thuộc liên hiệp các xí nghiệp may – Bộ công nghiệp nhẹ.
Ngày 12/12/1992, Bộ Công nghiệp nhẹ ra quyết định số 1274/CNN-TCLĐ thành lập Công ty May Đức Giang.Trải qua bao khó khăn thách thức,vừa tiến hành sản xuất vừa xây dựng, Công ty May Đức Giang đã có trên 3.018 máy may công nghiệp và các loại máy chuyên dùng tiên tiến của Nhật Bản và CHLB Đức, có hệ thống giác sơ đồ trên máy vi tính, có xí nghiệp thêu điện tử với 16 máy thêu điện tử TAJIMA 12 đầu và 20 đầu của Nhật,có dây truyền giặt mài với công nghệ tiên tiến . . đến nay tổng số vốn tài sản của Công ty trị giá trên 210 tỷ đồng, gồm 7 xí nghiệp thành viên với 5.792 CBCNV.Năng lực sản xuất đạt trên 14 triệu sản phẩm áo sơ mi / năm và 3.0 triệu triệu áo Jacket. . .
Bên cạnh việc không ngừng cải tiến công nghệ, đa dạng hoá mẫu mã, kiểu dáng, chất liệu . . .Công ty còn tích cực mở rộng thị trường sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, CHLB Đức, khối EEC, và Trung Cận Đông . . với số lượng hàng xuất ra mỗi năm hàng triệu áo sơ mi,hàng trăm nghìn áo Jacket và nhiều sản phẩm may mặc khác.
Công ty luôn bảo toàn và phát triển vốn, không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt trên 30%.Đến nay Công ty đã có quan hệ bạn hàng với 46 khách hàng thuộc 21 quốc gia trên thế giới, chủ yếu là : Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Khối EEC và Trung Cân Đông . . .nhiều khách hàng lớn có uy tín trên thị trường may mặc quốc tế như hãng : Habitex ( Bỉ ), Seidensticker ( Đức ), Flexcon, Leiure . . . đã có quan hệ bạn hàng nhiều năm với những hợp đồng sản xuất gia công khối lượng lớn, tạo đủ việc làm cho CBCNV của Công ty và các liên doanh tại địa phương.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc cổ phần hoá, coi đó là hướng đi đúng và là chìa khoá mở cửa cho sự phát triển của Công ty, Công ty đã đề nghị Nhà nước cho phép bán toàn bộ giá trị hiện có thuộc vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để thành lập Công ty cổ phần May Đức Giang.
Ngày 12/11/2004 theo quyết định số 18/QĐ - BCN của Bộ Công nghiệp chuyển Công ty May Đức Giang từ doanh nghiệp Nhà nước sang thành Công ty cổ phần May Đức Giang.Công ty bắt đầu hoạt động dưới hình thức này kể từ ngày 01/01/2005 với tên giao dịch quốc tế mới là MAY DUC GIANG JOINT STOCK COMPANY.
1.2.Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty cổ phần May Đức Giang.
1.2.1.Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý :
Công ty cổ phần May Đức Giang là sở hữu của các cổ đông nên bộ máy quản lý điều hành của Công ty được tổ chức kết hợp giữa hai hình thức trực tuyến và chức năng.Hình thức tổ chức gọn nhẹ và linh hoạt này rất phù hợp với Công ty để có thể quản lý và điều hành tốt sản xuất trong quá trình sản xuất kinh doanh.
1.2.2.Chức năng và nhiệm vụ của bộ máy quản lý
a.Đại hội đồng cổ đông : Là cơ quan cao nhất của Công ty cổ phần May Đức Giang
b. Hội đồng quản trị ( HĐQT ): Là cấp có thẩm quyền cao nhất Công ty giữa hai nhiệm kì Đại hội.Nhiệm kì của HĐQT là 3 năm.HĐQT có quyền nhân danh công ty để quyết định mọi vấn đề liên quan đến mục đích, quyền lợi và nghĩa vụ của Công ty trừ các vấn đề thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông.
c.Ban kiểm soát: ban kiểm soát gồm 3 kiểm soát viên.Nhiệm kì của kiểm soát viên trùng với nhiệm kì của HĐQT .Kiểm soát viên phải là cổ đông của Công ty.
d.Tổng giám đốc: Là người trực tiếp điều hành mọi hoạt động sản xuất kinh doanh hàng ngày của Công ty, do HĐQT trực tiếp tuyển chọn,bổ nhiệm và bãi nhiệm.Tổng giám đốc phải chịu trách nhiệm trước HĐQT về kết quả sản xuất kinh doanh và triệt để thực hiện các nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông.Tổng giám đốc sẽ bị cách chức nếu điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh không có hiệu quả.
e.Phó tổng giám đốc: Là người giúp việc và tham mưu cho Tổng giám đốc điều hành mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, các vấn đề đầu ra đầu vào, tình hình sủ dụng vốn có hiệu quả nhất, chịu trách nhiệm trước Tổng giám đốc và pháp luật về nhiệm vụ được phân công.Phó tổng giám đốc cũng là người thay quyền Tổng giám đốc điều hành Công ty khi Tổng giám đốc đi vắng.
h.Các phòng ban trong công ty:
- Phòng kế hoạch đầu tư: có nhiệm vụ lập kế hoạch sản xuất, kế hoạch tiêu thụ sản phẩm, quản lý thành phẩm, viết phiếu nhập, xuất kho, đưa ra các kế hoạch hoạt động đầu tư cho ban giám đốc.
- Phòng XNK: có nhiệm vụ giao dịch các hoạt động XNK liên quan đến vật tư, hàng hoá, giao dịch ký kết hợp đồng XNK trong công ty với các đối tác nước ngoài.
- Phòng kỹ thuật: có chức năng chỉ đạo kỹ thuật sản xuất dưới sự lãnh đạo của phó tổng giám đốc điều hành kỹ thuật, chọn lựa kỹ thuật hợp lý cho mỗi quy trình.
- Phòng tài chính kế toán : tổ chức công tác kế toán và xây dựng bộ máy kế toán phù hợp với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty; tham mưu, giúp Tổng giám đốc thực hiện công tác giám đốc tài chính như : tình hình thu, chi, vay nợ . . . đảm bảo các nguồn thu, chi của Công ty; trực tiếp quản lý vốn, nguồn vốn phục vụ cho sản xuất kinh doanh; theo dõi chi phí sản xuất; hạch toán kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn Công ty; cung cấp các thông tin kế toán nhanh, chính xác, đầy đủ và kịp thời cho các cấp quản trị và các bộ phận có liên quan.
- Phòng ISO: Có nhiệm vụ quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 (ISO 9002).
- Phòng thời trang và kinh doanh nội địa: có nhiệm vụ nghiên cứu nhu cầu thị trường về thời trang, nghiên cứu thiết kế mẫu mã chào hàng FOB, xây dựng định mức tiêu hao nguyên phụ liệu cho từng mẫu chào hàng, quản lý các cửa hàng đại lý và cửa hàng giới thiệu sản phẩm của công ty.
- Văn phòng Công ty : bao gồm Ban tổ chức hành chính, Ban y tế nhà trẻ, Ban quản trị hành chính và Ban đầu tư. Nhiệm vụ chung của Văn phòng Công ty là phụ trách tiếp tân, đón khách; thực hiện các giao dịch với các cơ quan, các khách hàng; giải quyết các chế độ, chính sách đối với người lao động; thực hiện nghiệp vụ tuyển dụng, sắp xếp, bố trí lao động . . .
Các phân xưởng phụ trợ : Phân xưởng thêu in, phân xưởng bao bì, phân xưởng cơ điện
* Sáu xí nghiệp may : 1, 2, 4, 6, 8, 9
* Ngoài ra , Công ty còn có 7 xí nghiệp thành viên ( gồm 1 liên doanh)
- Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của Công ty cổ phần May Đức Giang – Biểu số 1
1.3.Cơ cấu bộ máy kế toán của Công ty cổ phần May Đức Giang
Để phù hợp với đặc điểm của sản xuất kinh doanh, đáp ứng yêu cầu quản lý, Công ty áp dụng hình thức tổ chức bộ máy kế toán theo mô hình kế toán tập trung.Theo mô hình này thì toàn bộ công việc kế toán được tập trung ở phòng Tài chính kế toán của Công ty,ở các xí nghiệp và các xí nghiệp thành viên không tổ chức bộ máy kế toán riêng mà chỉ bố trí các nhân viên kinh tế làm nhịêm vụ hướng dẫn, kiểm tra công tác hạch toán ban đầu, kiểm tra thu thập các chứng từ và ghi chép vào sổ sách.
Phòng Tài chính kế toán của Công ty gồm có :
- Trưởng phòng Tài chính kế toán ( Kế toán trưởng )
Là người phụ trách chung công việc của phòng Tài chính kế toán , chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc.Kế toán trưởng cũng là người thực hiện phân tích tình hình tài chính cho Tổng Giám đốc và các cơ quan có thẩm quyền,đưa ra các ý kiến đề xuất, cố vấn tham mưu cho Tổng Giám đốc trong việc đưa ra các quyết định và tham gia trong việc lập các kế hoạch tài chính và kinh doanh của Công ty.
- Phó phòng Tài chính kế toán
Là người phụ trách công tác kế toán tổng hợp, kiểm tra sổ sách kế toán, lên Bảng cân đối số phát sinh, Bảng tổng kết tài sản cuối tháng, quý, năm, lập Sổ tổng hợp công nợ theo từng đối tượng,lập Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh cuối năm và chịu trách nhiệm trước kế toán trưởng về những công việc được giao.
- Kế toán nguyên vật liệu
Gồm 2 nhân viên có nhiệm vụ theo dõi, hạch toán nhập xuất tồn nguyên vật liệu, công cụ dụng cụ, tính toán, phân bổ nguyên vật liệu, lập Bảng phân bổ nguyên vật liệu.
- Kế toán kho thành phẩm và tiêu thụ nội địa
Gồm 2 nhân viên có nhiệm vụ theo dõi công nợ và thanh toán công nợ của các cửa hàng đại lý, hạch toán tiêu thụ hàng trong nước và xuất nhập của các kho thành phẩm nội địa cũng như của cả hệ thống các cửa hàng đại lý của Công ty
- Kế toán tiền lương và BHXH
Có nhiệm vụ quản lý chương trình tiết kiệm của toàn Công ty, thực hiện hạch toán chi tiết, tổng hợp tiền lương và các khoản trích theo lương cho cán bộ nhân viên trong Công ty.
- Kế toán tập hợp chi phí và tính giá thành sản phẩm
Có nhiệm vụ tập hợp các chi phí có liên quan đến quá trình sản xuất sản phẩm để tính giá thành sản phẩm.
- Kế toán tiền mặt và thanh toán
Có nhiệm vụ theo dõi quá trình thu , chi tiền mặt, tình hình hiện có của quỹ tiền mặt và giao dịch với các ngân hàng.
- Kế toán tài sản cố định
Có nhiệm vụ theo dõi, quản lý nguyên giá, giá trị hao mòn và giá trị còn lại của tài sản cố định, đồng thời, tiến hành trích khấu hao theo thời gian dựa trên tuổi thọ kỹ thuật của tài sản.
- Kế toán tiêu thụ hàng xuất khẩu
Có nhiệm vụ theo dõi, hạch toán kho thành phẩm xuất khẩu, tính doanh thu lãi, lỗ phần tiêu thụ xuất khẩu, đồng thời theo dõi tình hình thanh toán của khách hàng.
- Thủ quỹ
Là người chịu trách nhiệm quản lý tiền mặt, thu chi tiền mặt và vào Sổ quỹ tiền mặt.
*Sơ đồ tổ chức bộ máy kế toán của Công ty – Biểu số 2
1.4. Một số đặc điểm công tác kế toán tại Công ty cổ phần May Đức Giang
- Niên độ kế toán của Công ty bắt đầu từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 năm Dương lịch
- Đơn vị tiền tệ : VNĐ
- Công ty áp dụng hình thức kế toán Nhật ký chứng từ
- Công ty sử dụng hầu hết các tài khoản trong Hệ thống tài khoản kế toán Doanh nghiệp áp dụng thống nhất trong cả nước từ ngày 01/01/1996 theo quyết định số 1141 TC-QĐ-CĐKT ký ngày 01/01/01995 của Bộ Tài chính và được bổ sung sửa đổi theo quyết định số 167/2000 QĐ-BTC ngày 25/10/2000.
- Phương pháp tính thuế GTGT : theo phương pháp khấu trừ.
- Hệ thống báo cáo tài chính :
+Bảng cân đối kế toán (Mẫu số B01-DN)
+Báo cáo kết quả kinh doanh ( Mẫu số B02-DN)
+ Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (Mẫu số B03-DN)
+ Thuyết minh báo cáo tài chính ( Mẫu số B09-DN)
- Các chứng từ sử dụng :
+ Phiếu nhập kho, xuất kho
+ Bảng thanh toán lương sản phẩm
+ Phiếu thu, chi tiền mặt
+ Hoá đơn GTGT và các chứng từ có liên quan khác
CHƯƠNG II
KHÁI QUÁT THỰC TRẠNG KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN MAY ĐỨC GIANG
2.1. Đặc điểm nghiệp vụ bán hàng và công tác quản lý doanh thu bán hàng ở Công ty cổ phần May Đức Giang
Hàng đem bán ở công ty May Đức Giang chủ yếu là thành phẩm ở giai đoạn cuối, sau khi trải qua quá trình sản xuất và gia công theo đơn đặt hàng của khách hàng. Ngoài ra công ty còn có bộ phận SX kinh doanh phụ cũng cung cấp một số dịch vụ cho bên ngoài như dịch vụ vận tải cho khách hàng, tận dụng phế liệu như các loại vải vụn, bông cắt thừa, vật tư thừa do tiết kiệm nguyên vật liệu...
Để kích thích quá trình tiêu thụ sản phẩm, đồng thời để phù hợp với khả năng thanh toán của mọi khách hàng đến với công ty, công ty May Đức Giang đã sử dụng nhiều phương thức thanh toán tiền khác nhau nhưng chủ yếu là các phương thức bán hàng thu tiền ngay và bán hàng trả chậm.
Ngoài việc sản xuất theo đơn đặt hàng công ty còn nghiên cứu mở rộng thị trường tiêu thụ như bán sản phẩm ở các đại lý với hình thức thanh toán định kỳ bán được bao nhiêu hàng trả tiền bấy nhiêu, nếu không bán được hàng công ty chấp nhận việc trả lại hàng của các đại lý. Để hỗ trợ cho việc bán hàng, công ty còn tổ chức quảng cáo, chào hàng, giới thiệu sản phẩm ở nhiều nơi, nhất là triển lãm, mở quầy giới thiệu sản phẩm nhằm thu hút khách hàng ở mẫu mã, chất lượng các loại áo Jacket, sơ mi... Các khách hàng đến với Công ty cổ phần May Đức Giang đều có được sản phẩm với chất lượng cao, phù hợp với điều kiện người tiêu dùng, giá cả hợp túi tiền và có thể lựa chọn hình thức thanh toán thích hợp nhất. Mặt khác, với các khách hàng thường xuyên công ty cho phép mang hàng đi, khi bán được mới phải thanh toán và nếu hàng bị kém phẩm chất hoặc lỗi thời có thể đem tới công ty đổi lấy hàng mới hoặc trả lại. Với các đại lý hợp đồng dài hạn sẽ được hưởng chính sách ưu tiên như hưởng % hoa hồng và có thưởng nếu bán được nhiều hàng.
Về công tác quản lý doanh thu bán hàng, công ty luôn chú ý đúng mức một số điểm như sau:
* Về quy cách phẩm chất sản phẩm: Trước khi cho nhập kho, thành phẩm đã được bộ phận thu hóa ở xí nghiệp kiểm tra và đưa đến cho bộ phận KCS của công ty kiểm tra lại một cách nghiêm ngặt về chất lượng và quy cách, kiên quyết không cho nhập những thành phẩm không đạt yêu cầu.Khi giao hàng cho khách hàng, công ty cử người kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng, qui cách sản phẩm sản xuất so với chứng từ xuất kho.
* Về khối lượng thành phẩm xuất bán: Phòng kế hoạch đầu tư đảm nhận viết lệnh xuất kho (phiếu xuất kho) và hạch toán chi tiết thành phẩm do phòng kế toán làm. Do đó, phòng kế toán và phòng kế hoạch nắm chắc tình hình hiện có của từng loại, từng thứ thành phẩm là cơ sở để ký kết hợp đồng bán hàng viết lệnh xuất giúp khách hàng có thể nhận hàng một cách dễ dàng, nhanh chóng, khâu thanh toán tiền hàng và giao nhận hàng không gây phiền hà gì cho khách hàng.
* Về giá cả: Công ty sử dụng giá bán động, tức là giá bán được xác định trên cơ sở giá thành sản xuất thực tế và sự biến động của cung cầu thị trường. Do có sự thay đổi thường xuyên về giá bán nên tại phòng kế toán luôn có bảng thông báo giá bán để mọi khách hàng tới mua hàng đều biết. Trên bảng thông báo có ghi rõ giá bán cho từng loại, từng thứ sản phẩm và thời hạn có hiệu lực của giá để khách hàng tiện theo dõi.
2.2. Kế toán doanh thu bán hàng
Hiện nay, quá trình bán hàng ở công ty được thực hiện theo hai nghiệp vụ chủ yếu: bán hàng nội địa và trả hàng gia công cho khách, tương ứng với doanh thu bán hàng chủ yếu của công ty là: doanh thu bán hàng nội địa và doanh thu trả hàng gia công cho khách.
2.2.1.Chứng từ, sổ sách và tài khoản sử dụng:
a.Chứng từ mà công ty sử dụng là: hóa đơn kiêm phiếu xuất kho, hóa đơn giá trị gia tăng, và Invoi trong trường hợp trả hàng gia công xuất khẩu. Nhưng kể từ ngày 01/01/1999 theo sự thay đổi của chế độ kế toán thì khi công ty xuất trả hàng gia công xuất khẩu hoặc xuất bán trực tiếp trong nước thì phòng kế hoạch công ty không viết hóa đơn kiêm phiếu xuất kho nữa mà nay sử dụng ngay hóa đơn giá trị gia tăng để ghi vào các sổ có liên quan.
b.Kế toán doanh thu bán hàng ở công ty sử dụng các tài khoản chủ yếu là:
- TK 511: Doanh thu bán hàng, trong đó chi tiết:
+ TK 5111 - Doanh thu gia công hàng xuất khẩu
+ TK 5112 - Doanh thu bán hàng nội địa
+ TK 5113 - Doanh thu bán vật liệu
+ TK 5114 - Doanh thu tiết kiệm
+ TK 5115 - Doanh thu bao bì
- TK 131: Phải thu của khách hàng, trong đó chi tiết:
+ TK 1311 - Phải thu của khách hàng gia công
+ TK 1312 - Công nợ đại lý
- TK 531 - Hàng bán bị trả lại
- TK 532 - Giảm giá hàng bán
- TK 333 - Thuế và các khoản phải nộp nhà nước
và các TK liên quan khác.
c.Kế toán doanh thu bán hàng ở công ty mở các sổ kế toán và bảng sau:
- Sổ chi tiết bán hàng
- Sổ chi tiết TK131: “Phải thu của khách hàng” (mở theo dõi riêng từng khách hàng nước ngoài và trong nước)
- Sổ chi tiết thuế GTGT
- Bảng kê số 11
- Bảng cân đối số phát sinh TK 511
- Bảng tổng hợp tiêu thụ
- Bảng tổng hợp các tài khoản
- Sổ cái các TK
2.2.2.Phương pháp kế toán bán hàng của Công ty cổ phần May Đức Giang
Hàng ngày khi phát sinh các nghiệp vụ bán hàng sẽ được ghi trực tiếp vào hóa đơn GTGT. Căn cứ vào các chứng từ bán hàng (hóa đơn GTGT, Invoi xuất hàng) kế toán ghi sổ chi tiết bán hàng. Sổ chi tiết bán hàng được mở theo từng quý.
* Trình tự ghi sổ bán hàng ở Công ty cổ phần May Đức Giang : Biểu số 3
Ví dụ: Khi bán hàng nội địa và xuất trả hàng gia công, kế toán viết hoá đơn GTGT như sau: hoá đơn GTGT số 0020157 – biểu số 4 , hoá đơn GTGT số 0020182 – biểu số 5
Căn cứ vào các hóa đơn GTGT trên và các hoá đơn khác liên quan, kế toán ghi sổ chi tiết bán hàng tháng 9/2006 như sau: Sổ chi tiết bán hàng – tháng 9 năm 2006 – Biểu số 6
Các nghiệp vụ bán hàng nội địa: Đồng thời với việc ghi sổ chi tiết bán hàng, kế toán thuế GTGT cũng căn cứ vào hóa đơn GTGT để ghi vào sổ chi tiết thuế GTGT như sau: Sổ chi tiết thuế – Biểu số 7
Tại Công ty cổ phần May Đức Giang , đối với nghiệp vụ bán hàng nội địa thì chủ yếu là công ty bán thông qua các đại lý. Khi xuất hàng cho các đại lý phòng kế hoạch viết phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ – Biểu số 9
Lúc đó hàng vẫn chưa được coi là tiêu thụ. Vì vậy, kế toán phải sử dụng TK157 “ hàng gửi bán” để theo dõi từng lần xuất kho cho các đại lý. Chỉ khi nào các đại lý nộp tiền hàng thì mới được coi là đã tiêu thụ. Ở Công ty cổ phần May Đức Giang để tăng cường được lượng hàng bán ra đã khuyến khích khách đại lý bán hàng đi đến đâu nộp tiền vào đến đó. Khi nhận được tiền hàng của các đại lý, căn cứ vào phiếu thu, hóa đơn GTGT có ghi chú là đã thanh toán, kế toán doanh thu ghi sổ chi tiết bán hàng và sổ chi tiết thuế ( như đã trình bày ở trên)
Nghiệp vụ xuất trả hàng gia công: Khách đến trả hàng gia công chủ yếu là người nước ngoài. Khi xuất hàng cho khách thì hàng xuất coi như đã tiêu thụ trong kỳ. Đặc điểm của Công ty cổ phần May Đức Giang là khi có khách hàng muốn đặt hàng tại công ty, thường là khách hàng giao vật tư (vải), mẫu mã kỹ thuật, cùng với doanh thu gia công công ty được hưởng, ngày giờ nhận hàng, thanh toán tiền hàng đã được ghi rõ trong hợp đồng. Cũng có trường hợp khách hàng chỉ đặt hàng theo yêu cầu kỹ thuật, mẫu mã mà không giao vật tư, do vậy công ty phải tự mua NVL để chế biến. Công ty chủ yếu sản xuất theo các đơn đặt hàng gia công và doanh thu gia công chủ yếu là phí gia công mà công ty được hưởng. Việc trả tiền thường sau khi giao hàng nên kế toán doanh thu gia công phải mở sổ theo dõi từng công nợ đối với từng khách hàng trên TK 131 “Phải thu của khách hàng”.
Chứng từ hạch toán doanh thu gia công bao gồm: Phiếu xuất kho trả hàng gia công ( Hoá đơn GTGT), Invoice xuất hàng, giấy báo có của ngân hàng. . .
Ở Công ty cổ phần May Đức Giang , các khách hàng đặt hàng gia công chủ yếu là người nước ngoài, do vậy, khi xuất hàng tức trả hàng gia công thì công ty chịu mức thuế suất GTGT 0% đối với hàng này. Vì vậy, trên hoá đơn GTGT số thuế GTGT phải nộp sẽ bằng 0. Kế toán không cần mở sổ chi tiết thuế GTGT để theo dõi đối với nghiệp vụ xuất trả hàng gia công.
Vào cuối mỗi tháng, căn cứ vào sổ chi tiết bán hàng, sổ chi tiết thuế GTGT ( đối với hàng nội địa), kế toán lập bảng kê hoá đơn, chứng từ hàng hoá dịch vụ bán ra (biểu số 11). Căn cứ vào bảng này, kế toán thuế lập tờ khai thuế GTGT
Cuối quí, căn cứ vào số liệu trên các sổ chi tiết “ phải thu của khách hàng” của cả hai phương thức: bán hàng nội địa và gia công xuất khẩu để ghi vào bảng kê số 11 “ Phải thu của khách hàng” (biểu số 12). Trên bảng kê số 11, tình hình thanh toán của mỗi khách hàng được viế