Khóa luận Bản quyền sản phẩm và nhãn hiệu hàng hóa: Vấn đề cần quan tâm khi xuất khẩu hàng hóa ra thị trường nước ngoài

Trong thời kỳ phát triển của nền kinh tế trí thức, sự phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào trình độ phát triển trí tuệ của con người, hàm lượng công nghệ trong sản phẩm có vai trò ngày càng rất quan trọng. Do vậy, quyền sở hữu trí tuệ bao gồm quyền sở hữu công nghiệp, quyền tác giả và quyền liên quan đang thực sự trở thành một yếu tố cơ bản trong thương mại quốc tế. Đồng thời hiện tượng vi phạm sở hữu trí tuệ nói chung và quyền sở hữu công nghiệp nói riêng cũng lại gia tăng nhanh chóng. Vì thế vấn đề bảo hộ các quyền sở hữu công nghiệp đã trở thành một vấn đề tối cần thiết đối với chủ sở hữu cũng như đối với quốc gia và toàn xã hội. Hơn nữa, trong xu thế thế toàn cầu hoá nền kinh tế thế giới, việc mở cửa biên giới và phổ cập hoá cạnh tranh khiến cho bảo hộ quyền sở công nghiệp đã không còn bó hẹp trong phạm vi một quốc gia mà bắt buộc phải có sự tham gia của nhiều nước trên thế giới. Xu thế cạnh tranh, toàn cầu hoá và khu vực hoá hội nhập nền kinh tế thế giới là xu thế tất yếu và Việt Nam không thể không tham gia vào quá trình này. Hiện nay Việt Nam đang trong những bước đầu tiên trên con đường hội nhập kinh tế. Điều này thể hiện rất rõ trong chiến lược thâm nhập thị trường nước ngoài và xu thế hướng về xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam. Trong quá trình mở rộng thị trường, vấn đề bảo hộ các quyền sở hữu công nghiệp liên quan đến bản quyền sản phẩm và nhãn hiệu hàng hoá đã trở thành một vấn để hết sức quan trọng, đó không chỉ là yêu cầu tất yếu khi hội nhập mà đó là cơ sở pháp lý vững chắc để các doanh nghiệp Việt Nam bảo vệ quyền lợi, uy tín của mình trên thị trường nước ngoài cũng như tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa nhận thức được đầy đủ tầm quan trọng của việc bảo hộ bản quyền sản phẩm và nhãn hiệu hàng hoá. Do đó, nhiều trường hợp vi phạm bản quyền sản phẩm như ăn cắp kiểu dáng, vi phạm xuất xứ hàng hoá và đặc biệt là vi phạm nhãn hiệu hàng hoá của Việt Nam đã xảy ra trên thế giới. Vấn đề bảo hộ các quyền sở hữu công nghiệp liên quan đến bản quyền sản phẩm và nhãn hiệu hàng hóa đã thực sự trở thành vấn đề đáng để cho các doanh nghiệp Việt Nam lưu tâm. Từ nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo hộ bản quyền sản phẩm và nhãn hiệu hàng hoá và với mong muốn đi sâu tìm hiểu về vấn đề nóng bỏng và hết sức lý thú này để hiểu rõ hơn về bản quyền sản phẩm và nhãn hiệu hàng hoá trong thực tiễn hoạt động xuất khẩu hàng hoá Việt Nam cũng như những kiến thức có liên quan, em đã mạnh dạn chọn đề tài “Bản quyền sản phẩm và nhãn hiệu hàng hoá - vấn đề cần quan tâm khi xuất khẩu hàng hoá ra thị trường nước ngoài” làm đề tài cho khoá luận tốt nghiệp đại học của mình. Với đề tài này, ngoài phần mở bài và kết luận, khoá luận được chia thành 3 chương như sau: - Chương 1: Những lý luận chung liên quan đến bản quyền sản phẩm và nhãn hiệu hàng hoá - Chương 2: Vấn đề về bản quyền sản phẩm và nhãn hiệu hàng hoá trong thực tiễn hoạt động xuất khẩu hàng hoá Việt Nam - Chương 3: Một số giải pháp cho vấn đề bản quyền sản phẩm và nhãn hiệu hàng hoá Việt Nam ở nước ngoài.

doc95 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2044 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Bản quyền sản phẩm và nhãn hiệu hàng hóa: Vấn đề cần quan tâm khi xuất khẩu hàng hóa ra thị trường nước ngoài, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên