Trong thị trƣờng rộng lớn, sự khác biệt về không gian và thời gian giữa
các nhà sản xuất và ngƣời tiêu dùng là rất đáng kể. Trên thị trƣờng xuất hiệ n
nhiều sản phẩm giống nhau về công dụng, giá cả, chất lƣợng, bao bì. và
cùng hƣớng tới một khu vực khách hàng mục tiêu. Trong khi đó, khách hàng
không chỉ quan tâm đến những sản phẩm có khả năng đáp ứng nhu cầu tiê u
dùng mà còn quan tâm tới địa điểm, thời gian và các dịch vụ khi mua hàng.
Lúc này, các nhà sản xuất thấy rằng, việc quan trọng không chỉ là đem lại cho
khách hàng cái gì mà còn phải xác định đem đến cho khách hàng nhƣ thế nào.
Để đạt đƣợc điều này các nhà sản xuất phải có một chính sách phân phối phù
hợp và tổ chức thực hiện tốt công tác quản trị kênh phân phối.
Trong những năm qua, cùng với quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế và
những bƣớc đi đúng đắn của Đảng,Nhà nƣớc, nền kinh tế nƣớc ta đã có những
tiến bộ đáng kể. Các doanh nghiệp trong nƣớc, doanh nghiệp nƣớc ngoài hay
liên doanh hoạt động ở nƣớc ta cũng đều nhận thấy vai trò quan trọng của
chính sách phân phối và công tác quản trị kênh trong việc cung ứng hàng hoá
cho ngƣời tiêu dùng. Đối với Công ty P&G Việt Nam cũng vậy, chính sách
phân phối và hoạt động quản trị hệ thống kênh phân phối đƣợc coi là một
trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của Công ty.
109 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 4980 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Chính sách phân phối và quản trị hệ thống kênh phân phối tại công ty P&G Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHUYÊN NGÀNH KINH DOANH QUỐC TẾ
------------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI VÀ QUẢN TRỊ HỆ THỐNG
KÊNH PHÂN PHỐI TẠI CÔNG TY P&G VIỆT NAM
Sinh viên thực hiện : Hoàng Thị Ngọc Quỳnh
Lớp : Anh 2
Khoá : 44
Giáo viên hƣớng dẫn : ThS. Bùi Liên Hà
Hà Nội - 05/2009
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG BIỂU - HÌNH
LỜI NÓI ĐẦU .............................................................................................. 1
CHƢƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHÍNH SÁCH PHÂN
PHỐI VÀ QUẢN TRỊ HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI ......................... 3
I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ............... 3
1.1. PHÂN PHỐI.................................................................................... 3
1.1.1. KHÁI NIỆM .............................................................................. 3
1.1.2 CHỨC NĂNG ............................................................................. 4
1.1.3. CÁC PHƢƠNG THỨC PHÂN PHỐI ....................................... 5
1.1.3.1. PHÂN PHỐI TRỰC TIẾP .................................................... 5
1.1.3.2. PHÂN PHỐI GIÁN TIẾP ..................................................... 6
1.2. KÊNH PHÂN PHỐI ....................................................................... 6
1.2.1. KHÁI NIỆM .............................................................................. 6
1.2.2. BẢN CHẤT ................................................................................ 8
1.2.3. CHỨC NĂNG ............................................................................ 8
1.2.4. PHÂN LOẠI KÊNH PHÂN PHỐI .......................................... 10
1.2.4.1. PHÂN LOẠI THEO PHƢƠNG THỨC PHÂN PHỐI .......... 10
1.2.4.1.1. KÊNH 0 ....................................................................... 10
1.2.4.1.2. KÊNH 1,2,3 ................................................................. 10
1.2.4.2. PHÂN LOẠI THEO MỨC ĐỘ LIÊN KẾT PHỤ THUỘC LẪN
NHAU GIỮA CÁC THÀNH VIÊN KÊNH ....................................... 11
1.2.4.2.1. CÁC KÊNH TRAO ĐỔI ĐƠN VÀ CÁC KÊNH
TRUYỀN THỐNG (THÔNG THƢỜNG) ................................... 12
1.2.4.2.2. CÁC KÊNH TRUYỀN THỐNG ( THÔNG THƢỜNG)
.................................................................................................... 12
1.2.4.2.3. HỆ THỐNG PHÂN PHỐI LIÊN KẾT CHIỀU DỌC (
VMS: VERTICAL MARKETING SYSTEMS) .......................... 12
1.2.4.3. PHÂN LOẠI THEO SẢN PHẨM ........................................ 14
1.2.4.3.1. KÊNH HÀNG CÔNG NGHIỆP .................................. 14
1.2.4.3.2. KÊNH HÀNG TIÊU DÙNG CÁ NHÂN ..................... 15
1.2.5. CÁC THÀNH VIÊN TRONG KÊNH PHÂN PHỐI ............... 15
1.2.5.1. NGƢỜI SẢN XUẤT (NGƢỜI CUNG CẤP) ........................ 15
1.2.5.2. NGƢỜI TRUNG GIAN THƢƠNG MẠI .............................. 16
1.2.5.2.1. NGƢỜI BÁN BUÔN ................................................... 16
1.2.5.2.2. NGƢỜI BÁN LẺ ......................................................... 16
1.2.5.2.3. NGƢỜI ĐẠI LÝ .......................................................... 17
1.2.5.2.4. NGƢỜI MÔI GIỚI ...................................................... 17
1.2.5.2.5. NGƢỜI TIÊU DÙNG CUỐI CÙNG ........................... 18
1.2.5.2.6. CÁC TỔ CHỨC BỔ TRỢ ........................................... 18
II. KHÁI QUÁT VỀ CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI ................................... 18
1. KHÁI NIỆM CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI .................................... 18
2. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU CỦA CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI... 19
2.1. MỤC ĐICH CỦA CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI ........................ 19
2.2. YÊU CẦU CỦA CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI ........................... 20
3 CÁC CHIẾN LƢỢC PHÂN PHỐI .................................................. 21
3.1. CHIẾN LƢỢC PHÂN PHỐI ĐỘC QUYỀN .............................. 21
3.2. CHIẾN LƢỢC PHÂN PHỐI CHỌN LỌC ................................ 22
3.3. CHIẾN LƢỢC PHÂN PHỐI TẬP TRUNG ............................... 22
III. QUẢN TRỊ HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI ................................... 23
1. KHÁI NIỆM, MỤC ĐÍCH .............................................................. 23
2. NỘI DUNG ....................................................................................... 23
2.1. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU KÊNH PHÂN PHỐI ........................... 23
2.2. THIẾT KẾ KÊNH PHÂN PHỐI ................................................ 24
2.2.1. KHÁI NIỆM VÀ QUY TRÌNH ................................................ 24
2.2.1.1 XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU THIẾT KẾ KÊNH .......................... 25
2.2.1.2. PHÂN LOẠI CÁC CÔNG VIỆC PHÂN PHỐI .................... 25
2.2.1.3. PHÁC THẢO NHỮNG CẤU TRÚC KÊNH CÓ THỂ CÓ ... 25
2.2.1.4. SẮP XẾP, ĐÁNH GIÁ NHỮNG ẢNH HƢỞNG CỦA MÔI
TRƢỜNG TỚI CẤU TRÚC KÊNH DỰ KIẾN ................................. 25
2.2.1.5. LỰA CHỌN KÊNH TỐI ƢU .............................................. 26
2.2.1.6. LỰA CHỌN CÁC THÀNH VIÊN KÊNH ............................ 26
2.2.1.6.1 TÌM KIẾM THÀNH VIÊN KÊNH CÓ KHẢ NĂNG ... 26
2.2.1.6.2. XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÁC TIÊU CHUẨN LỰA
CHỌN ......................................................................................... 27
2.2.1.6.3. THUYẾT PHỤC CÁC THÀNH VIÊN KÊNH ............ 28
2.3. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC THÀNH
VIÊN KÊNH ..................................................................................... 29
2.4. KHUYẾN KHÍCH CÁC THÀNH VIÊN KÊNH HOẠT ĐỘNG 29
2.5. QUẢN TRỊ XUNG ĐỘT KÊNH ............................................... 30
2.5.1. KHÁI NIỆM ......................................................................... 30
2.5.2. NGUYÊN NHÂN GÂY XUNG ĐỘT KÊNH VÀ CÁC LOẠI
XUNG ĐỘT KÊNH ......................................................................... 30
2.4.3. CÁCH GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT ......................................... 31
CHƢƠNG II: PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI VÀ HOẠT
ĐỘNG QUẢN TRỊ HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI TẠI CÔNG TY
P&G VIỆT NAM........................................................................................ 32
I. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY P&G VIỆT NAM .................................... 32
1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN .......................... 32
2. LĨNH VỰC KINH DOANH ............................................................ 34
3. CƠ CẤU BỘ MÁY QUẢN LÝ........................................................ 35
II. CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI CỦA CÔNG TY P&G VIỆT NAM ........ 36
1. PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG KINH DOANH .............................. 36
1.1. MÔI TRƢỜNG BÊN TRONG .................................................... 36
1.2. MÔI TRƢỜNG BÊN NGOÀI ...................................................... 38
1.2.1. MÔI TRƢỜNG VĨ MÔ ............................................................ 38
1.2.1.1. MÔI TRƢỜNG KINH TẾ ................................................... 38
1.2.1.2. MÔI TRƢỜNG CHÍNH TRỊ, PHÁP LUẬT ......................... 39
1.2.1.3. MÔI TRƢỜNG VĂN HÓA, XÃ HỘI ................................... 39
1.2.1.4. MÔI TRƢỜNG CÔNG NGHỆ ............................................ 40
1.2.1.5. MÔI TRƢỜNG TỰ NHIÊN ................................................ 40
1.2.2. NHÀ CUNG CẤP .................................................................... 40
1.2.3. ĐỐI THỦ CẠNH TRANH....................................................... 41
1.2.3.1. CÔNG TY UNILEVER VIỆT NAM ..................................... 41
1.2.3.2.CÔNG TY TNHH VICO ...................................................... 44
1.2.4. KHÁCH HÀNG ....................................................................... 46
2. CHIẾN LƢỢC PHÂN PHỐI .......................................................... 47
3. HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI .................................................. 48
3.1. CẤU TRÚC KÊNH ..................................................................... 48
3.2. CÁC THÀNH VIÊN KÊNH ....................................................... 51
3.3. CÁC DÒNG LƢU CHUYỂN TRONG KÊNH PHÂN PHỐI ..... 54
3.3.1. DÒNG LƢU CHUYỂN HÀNG HÓA ..................................... 54
3.3.2. DÒNG LƢU CHUYỂN QUYỀN SỞ HỮU ............................. 54
3.3.3. DÒNG LƢU CHUYỂN TIỀN TỆ THANH TOÁN .................. 54
3.3.4. DÒNG LƢU CHUYỂN THÔNG TIN..................................... 55
3.3.5. DÒNG LƢU CHUYỂN XÚC TIẾN, QUẢNG CÁO ............... 55
4. HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ....... 55
4.1. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ KINH DOANH ................................... 55
4.2. PHÂN TÍCH THỊ PHẦN ........................................................... 58
IV. HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI TẠI
P&G VIỆT NAM ...................................................................................... 62
1. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU PHÂN PHỐI ........................................... 62
2. QUẢN TRỊ QUÁ TRÌNH LỰA CHỌN THÀNH VIÊN KÊNH ... 63
2.1. THỰC TRẠNG LỰA CHỌN THÀNH VIÊN KÊNH................. 63
2.2. PHƢƠNG PHÁP VÀ TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CÁC THÀNH
VIÊN KÊNH ..................................................................................... 63
2.3. HIỆU QUẢ CÁC BIỆN PHÁP KÍCH THÍCH THÀNH VIÊN
KÊNH ................................................................................................ 66
3. QUẢN TRỊ XUNG ĐỘT KÊNH PHÂN PHỐI .............................. 66
3.1. PHÁT HIỆN XUNG ĐỘT TRONG KÊNH PHÂN PHỐI ......... 66
4.3. GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT TRONG KÊNH PHÂN PHỐI ........ 68
V. ĐÁNH GIÁ VỀ CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI VÀ QUẢN TRỊ HỆ
THỐNG PHÂN PHỐI CỦA P&G VIỆT NAM ........................................ 68
1. VỀ CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI .................................................... 68
1.1. NHỮNG THÀNH CÔNG ĐẠT ĐƢỢC ...................................... 68
1.2. NHỮNG TỒN TẠI VÀ HẠN CHẾ CẦN KHẮC PHỤC ............ 70
2. ĐÁNH GIÁ VỀ HIỆU QUẢ CỦA HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ
KÊNH PHÂN PHỐI TẠI TẬP ĐOÀN P&G ..................................... 71
2.1. NHỮNG THÀNH CÔNG ĐẠT ĐƢỢC ...................................... 71
2.2. MỘT SỐ YẾU TỐ CÒN TỒN TẠI GÂY CẢN TRỞ HOẠT ĐỘNG
QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI ....................................................... 72
CHƢƠNG III: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI
VÀ QUẢN TRỊ HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI TẠI CÔNG TY P&G
VIỆT NAM ................................................................................................. 74
I. ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN CỦA P&G TRONG THỜI GIAN TỚI . 74
1. CĂN CỨ ĐỀ XUẤT ......................................................................... 74
1.1. CĂN CỨ NHU CẦU THỰC TẾ THỊ TRƢỜNG ........................ 74
1.2. CĂN CỨ THỰC LỰC VÀ TIỀM NĂNG CÔNG TY .................. 75
1.3. CĂN CỨ TÌNH HÌNH CẠNH TRANH ..................................... 75
2. CÁC MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN .................................................... 75
2.1. VỀ MỨC TĂNG TRƢỞNG ........................................................ 75
2.2. VỀ CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI ............................................... 76
II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG PHÂN
PHỐI VÀ QUẢN TRỊ HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI TẠI TẬP ĐOÀN
P&G .......................................................................................................... 77
1. VỀ CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI .................................................... 77
1.1. PHÁT TRIỂN PHƢƠNG THỨC PHÂN PHỐI HIỆN TẠI
THÔNG QUA VIỆC CẢI TẠO CHẤT LƢỢNG HIỆU QUẢ KÊNH77
1.1.1.CẢI TẠO MẠNG LƢỚI PHÂN PHỐI CỦA CÁC NHÀ PHÂN
PHỐI .............................................................................................. 77
1.1.2. ÁP DỤNG MÔ HÌNH PHÂN PHỐI ĐẶT HÀNG TRƢỚC –
GIAO HÀNG SAU ........................................................................... 78
1.1.3. CƠ CẤU LẠI ĐỘI BÁN HÀNG ............................................. 81
1.1.4. PHÁT TRIỂN NHÀ PHÂN PHỐI .......................................... 82
1.1.5. THÀNH LẬP CÁC ĐỘI BÁN HÀNG ĐẶC BIỆT ................... 83
1.2. NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG NHÂN LỰC TRONG HỆ THỐNG
PHÂN PHỐI. .................................................................................... 84
1.3. PHÁT TRIỂN THÊM ĐỐI TƢỢNG KHÁCH HÀNG TIỀM
NĂNG ................................................................................................ 86
2. VỀ CÁC CHÍNH SÁCH MARKETING HỖ TRỢ CHÍNH SÁCH
PHÂN PHỐI ........................................................................................ 86
2.1. HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM ............................. 87
2.2. HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH GIÁ .......................................... 87
2.3. TĂNG CƢỜNG CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ VÀ XÚC TIẾN KINH
DOANH ............................................................................................. 88
3. VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI
.............................................................................................................. 89
3.1. ĐỀ XUẤT HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ LỰA CHỌN THÀNH
VIÊN KÊNH ..................................................................................... 89
3.2. HOÀN THIỆN CÁC BIỆN PHÁP KÍCH THÍCH THÀNH VIÊN
KÊNH ................................................................................................ 90
3.3. HOÀN THIỆN PHƢƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ CÁC THÀNH
VIÊN KÊNH ..................................................................................... 92
KẾT LUẬN ................................................................................................. 94
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 95
PHỤ LỤC
DANH MỤC BẢNG BIỂU - HÌNH
* BẢNG HIỂU
B¶ng 1: So s¸nh mét sè s¶n phÈm míi cña Unilever vµ
P&G vÒ gi¸ b¸n, doanh thu vµ thÞ phÇn ë c¸c thµnh
phè lín ........................................... 43
B¶ng 2: ThÞ phÇn bét giÆt P&G ViÖt Nam vµ c¸c ®èi
thñ c¹nh tranh .................................... 59
B¶ng 3 : ThÞ phÇn dÇu géi cña P&G ViÖt Nam vµ ®èi
thñ c¹nh tranh qua c¸c n¨m ........................ 61
B¶ng 4 : Doanh sè môc tiªu tõ 2009 – 2012 ......... 76
B¶ng 5: VÝ dô vÒ m« h×nh ®¸nh gi¸ thµnh viªn kªnh 92
* HÌNH
Hình 1: Phân loại các kênh phân phối theo mức độ liên kết trong kênh ........ 11
Hình 2: Sơ đồ kênh phân phối cho hàng công nghiệp ................................... 14
Hình 3: Sơ đồ kênh phân phối hàng tiêu dùng .............................................. 15
Hình 4: Sơ đồ cơ cấu tổ chức........................................................................ 35
Hình 5: Sơ đồ hệ thống kênh phân phối tại P&G Việt Nam .......................... 48
Hình 6: Đồ thị đóng góp về doanh số của kênh MT cho P&G Việt Nam ...... 50
Hình 7: Đồ thị biểu thị thị phần bột giặt năm 2007 ....................................... 60
Hình 8: Đồ thị biểu thị thị phần dầu gội năm 2007 ....................................... 61
Hình 9: Tiêu chuẩn tuyển chọn các thành viên kênh của P&G Việt Nam ..... 65
Hình 10 : Mô hình phân phối trực tiếp .......................................................... 78
Hình 11: Mô hình đặt hàng trƣớc, giao hàng sau .......................................... 79
LỜI CẢM ƠN
Em xin chân thành cảm ơn cô giáo Th.s Bùi Liên Hà đã trực tiếp hƣớng
dẫn và tạo mọi điều kiện để em hoàn thành tốt khóa luận này.
Em xin cảm ơn sự hƣớng dẫn của các anh chị công tác tại Công ty P&G
Việt Nam, P&G Singapore và các cá nhân đã nhiệt tình giúp đỡ em trong quá
trình thu thập thông tin và kiến thức thực tế để làm đề tài.
Em xin cảm ơn các thầy cô giáo Khoa Quản trị Kinh doanh cũng nhƣ
các thầy cô giáo trƣờng Đại học Ngoại Thƣơng đã ân cần dạy dỗ em trong 4
năm đại học.
Mặc dù em đã rất cố gắng song khóa luận vẫn còn nhiều thiếu sót. Em
rất mong nhận đƣợc sự chỉ bảo và góp ý của các thầy cô giáo để khóa luận đạt
kết quả tốt hơn.
Em xin chân thành cảm ơn.
Sinh viên
Hoàng Thị Ngọc Quỳnh
Anh 2 – K44A Quản trị Kinh doanh Hoàng Thị Ngọc Quỳnh
1
LỜI NÓI ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong thị trƣờng rộng lớn, sự khác biệt về không gian và thời gian giữa
các nhà sản xuất và ngƣời tiêu dùng là rất đáng kể. Trên thị trƣờng xuất hiện
nhiều sản phẩm giống nhau về công dụng, giá cả, chất lƣợng, bao bì... và
cùng hƣớng tới một khu vực khách hàng mục tiêu. Trong khi đó, khách hàng
không chỉ quan tâm đến những sản phẩm có khả năng đáp ứng nhu cầu tiêu
dùng mà còn quan tâm tới địa điểm, thời gian và các dịch vụ khi mua hàng.
Lúc này, các nhà sản xuất thấy rằng, việc quan trọng không chỉ là đem lại cho
khách hàng cái gì mà còn phải xác định đem đến cho khách hàng nhƣ thế nào.
Để đạt đƣợc điều này các nhà sản xuất phải có một chính sách phân phối phù
hợp và tổ chức thực hiện tốt công tác quản trị kênh phân phối.
Trong những năm qua, cùng với quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế và
những bƣớc đi đúng đắn của Đảng,Nhà nƣớc, nền kinh tế nƣớc ta đã có những
tiến bộ đáng kể. Các doanh nghiệp trong nƣớc, doanh nghiệp nƣớc ngoài hay
liên doanh hoạt động ở nƣớc ta cũng đều nhận thấy vai trò quan trọng của
chính sách phân phối và công tác quản trị kênh trong việc cung ứng hàng hoá
cho ngƣời tiêu dùng. Đối với Công ty P&G Việt Nam cũng vậy, chính sách
phân phối và hoạt động quản trị hệ thống kênh phân phối đƣợc coi là một
trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của Công ty.
2. Mục đích nghiên cứu
Xuất phát từ thực tiễn trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Chính sách
phân phối và quản trị hệ thống kênh phân phối tại Công ty P&G Việt
Nam”. Mục đích của đề tài là phân tích, đánh giá các chính sách phân phối và
công tác quản trị kênh phân phối tại Công ty P&G Việt Nam để thấy đƣợc
những thành quả đã đạt đƣợc cũng nhƣ những hạn chế còn tồn tại. Thông qua
đó, vận dụng tƣ duy kinh tế và cơ chế kinh doanh hiện hành đề xuất những
Anh 2 – K44A Quản trị Kinh doanh Hoàng Thị Ngọc Quỳnh
2
phƣơng pháp nhằm hoàn thiện hơn nữa chính sách phân phối và công tác
quản trị kênh phân phối tại Công ty P&G Việt Nam.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đây là một đề tài nghiên cứu xuất phát từ thực tiễn hoạt động kinh
doanh của P&G Việt Nam. Trong bản luận văn này tôi chỉ giới hạn đề cập
nghiên cứu và đề xuất giải pháp liên quan đến mạng lƣới phân phối và 4 công
việc chính trong công tác quản trị kênh là: Tuyển chọn thành viên kênh, đánh
giá, kích thích và quản lý xung đột kênh.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Trong quá trình nghiên cứu tôi cố gắng vận dụng nguyên lý cơ bản của
tƣ duy đổi mới, phƣơng pháp tiếp cận hệ thống logic và lịch sử vừa nhằm
phân tích biện chứng mục tiêu nghiên cứu vừa đặt vào trong thực tiễn quá
trình hoạt động kinh doanh của Công ty.
5. Kết cấu của đề tài
Với giới hạn và phƣơng pháp nghiên cứu trên, tôi kết cấu nội dung của
đề tài thành 3 phần:
Chƣơng I: Những vấn đề lý luận cơ bản về chính sách phân phối và
quản trị hệ thống kênh phân phối.
Chƣơng II: Phân tích chính sách phân phối và hoạt động quản trị
hệ thống kênh phân phối tại Công ty P&G Việt Nam
Chƣơng III: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động phân phối và
quản trị hệ thống kênh phân phối Công ty P&G Việt Nam
Anh 2 – K44A Quản trị Kinh doanh Hoàng Thị Ngọc Quỳnh
3
CHƢƠNG I
NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI
VÀ QUẢN TRỊ HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI
I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ HỆ THỐNG PHÂN PHỐI
1.1. Phân phối
1.1.1. Khái niệm
Ngày nay, Marketing ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với mỗi
doanh nghiệp. Bản chất của hoạt động Marketing là một hệ thống các hoạt
động kinh tế, là tổng thể các giải pháp của một công ty trong hoạt động kinh
doanh nhằm đạt đƣợc mục tiêu của mình. Các giải pháp đó bao gồm bốn
thành phần cơ bản, bốn P (4Ps) đƣợc coi là những phần tử cấu thành nên cấu
trúc Marketing, đó là: sản phẩm (product), giá (price), phân phối (place), và
xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh (promotion). Trong đó, phân phối (place) là một
thành phần vô cùng quan trọng.
Trong Marketing, phân phối đƣợc hiểu