Khi nói đến sản xuất kinh doanh thì cho dù dưới hình thức nào vấn đề
được nêu ra trước tiên cũng là hiệu quả. Hiệu quả sản xuất kinh doanh là mục
tiêu phấn đấu của một nền sản xuất, là thước đo về mọi mặt của nền kinh tế
quốc dân cũng như từng đơn vị sản xuất.
Lợi nhuận kinh doanh trong nền kinh tế thị trường là mục tiêu lớn nhất của
mọi doanh nghiệp. Để đạt được điều đó mà vẫn đảm bảo chất lượng tốt, giá
thành hợp lý, doanh nghiệp vẫn vững vàng trong cạnh tranh thì các doanh
nghiệp phải không ngừng nâng cao trình độ sản xuất kinh doanh, trong đó
quản lý chiến lược kinh doanh là vấn đề quan trọng có ý nghĩa quyết định đến
kết quả và hiệu quả sản xuất kinh doanh c ủa doanh nghiệp.
Công ty Cổ phần Sản phẩ m Sinh thái là một doanh nghiệp được thành lập
từ năm 1996. 14 năm kể từ ngày công ty ra đời, nền kinh tế nước ta đã có
nhiều sự thay đổi. Công ty luôn cố gắng tìm tòi, nghiên cứu tìm ra cho mình
một chiến lược phát triển kinh doanh bền vững trên cơ sở vận dụng lý luận
khoa học quản trị chiến lược vào điều kiện thực tiễn của công ty.
Tuy nhiên môi trường kinh doanh luôn thay đổi và việc hoạch định chiế n
lược kinh doanh cũng phải điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh mới và
cũng có thể nói không thể đề ra một chiến lược được xem là hoàn hảo nhất.
Chính vì vậy trong quá trình thực tập tại Công ty Cổ phần Sản phẩm Sinh
thái trên cơ sở hệ thống lý thuyết đã được trang bị ở nhà trường và căn cứ vào
thực tế của công ty, em đã chủ động lựa chọn đề tài: "Công tác hoạch định
chiến lƣợc tại Công ty Cổ phần Sản phẩm Sinh thái – Thực trạng và giải
pháp" làm nội dung nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp của mình.
90 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2906 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Công tác hoạch định chiến lược tại công ty cổ phần sản phẩm sinh thái – thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHUYÊN NGÀNH KINH DOANH QUỐC TẾ
-------***-------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC TẠI CÔNG TY
CỔ PHẦN SẢN PHẨM SINH THÁI – THỰC TRẠNG VÀ
GIẢI PHÁP
Sinh viên thực hiện : Trịnh Anh Trang
Lớp : Anh 6 - QTKD
Khóa : 45
Giáo viên hướng dẫn : ThS. Nguyễn Lệ Hằng
Hà Nội, tháng 05 năm 2010
Công tác hoạch định chiến lược tại Công ty Cổ phần Sản phẩm Sinh thái - Thực trạng và giải pháp
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƢƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHIẾN LƢỢC 4
VÀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC TRONG DOANH NGHIỆP
I. Một số lý luận cơ bản về chiến lƣợc và công tác hoạch định 4
chiến lƣợc
1. Khái niệm và vai trò của chiến lƣợc 4
1.1. Khái niệm 4
1.2. Vai trò 6
2. Khái niệm và vai trò của công tác hoạch định chiến lƣợc 6
2.1. Khái niệm 6
2.2. Vai trò 7
II. Quy trình hoạch định chiến lƣợc trong doanh nghiệp 7
1. Xác định mục tiêu chiến lƣợc 8
1.1. Xác định chức năng nhiệm vụ 8
1.2 . Mục tiêu của doanh nghiệp 9
2. Phân tích môi trƣờng bên ngoài 9
2.1. Phân tích môi trƣờng vĩ mô 9
2.1.1. Yếu tố kinh tế 9
2.1.2. Yếu tố công nghệ 10
2.1.3. Yếu tố văn hoá xã hội 11
2.1.4. Yếu tố tự nhiên 11
2.1.5. Yếu tố chính trị, pháp luật 11
2.1.6. Yếu tố toàn cầu hoá 12
2.2. Phân tích môi trƣờng ngành 12
2.2.1. Chu kì phát triển của ngành kinh doanh 13
2.2.2. Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter 15
Mục lục
3. Phân tích nội bộ doanh nghiệp 19
3.1. Phân tích chuỗi giá trị 19
3.1.1. Khái niệm chuỗi giá trị 19
3.1.2. Các hoạt động chính 20
3.1.3. Các hoạt động hỗ trợ 20
3.2. Phân tích các yếu tố hoạt động của doanh nghiệp 21
3.2.1. Hoạt động tài chính 21
3.2.2. Nghiên cứu và phát triển R&D 21
3.2.3. Văn hoá tổ chức 22
3.2.4. Hệ thống thông tin 22
4. Phân tích và lựa chọn chiến lƣợc 22
4.1. Phân tích ma trận SWOT 22
4.2. Lựa chọn chiến lƣợc 25
4.2.1. Chiến lược cấp công ty 25
4.2.2. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh 27
4.2.3. Chiến lược cấp chức năng 27
CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH 29
CHIẾN LƢỢC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SẢN PHẨM SINH
THÁI
I. Tổng quan 29
1. Tên gọi, biểu trƣng, địa chỉ công ty 29
2. Quá trình hình thành phát triển 30
II. Thực trạng công tác hoạch định chiến lƣợc của Công ty Cổ 31
phẩn Sản phẩm Sinh thái
1. Mục tiêu chiến lƣợc của Công ty Cổ phần Sản phẩm Sinh 31
thái
1.1. Chức năng nhiệm vụ của công ty 31
Công tác hoạch định chiến lược tại Công ty Cổ phần Sản phẩm Sinh thái - Thực trạng và giải pháp
1.2. Mục tiêu của công ty 31
2. Phân tích môi trƣờng kinh doanh bên ngoài công ty 32
2.1. Phân tích môi trƣờng vĩ mô 32
2.1.1. Yếu tố kinh tế 32
2.1.2. Yếu tố công nghệ 35
2.1.3. Yếu tố văn hóa xã hội 35
2.1.4. Yếu tố tự nhiên 36
2.1.5. Yếu tố pháp luật chính trị 36
2.1.6. Yếu tố toàn cầu hóa 37
2.2. Phân tích môi trƣờng ngành 37
2.2.1. Phân tích chu kì phát triển của ngành 37
2.2.2. Phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael 39
Porter
3. Phân tích môi trƣờng bên trong công ty 45
3.1. Phân tích các hoạt động chính 45
3.1.1. Hoạt động cung ứng đầu vào 45
3.1.2. Sản xuất 47
3.1.3. Đầu ra 48
3.1.4. Marketing 49
3.1.5. Dịch vụ hậu mãi 50
3.2. Phân tích các hoạt động hỗ trợ 52
3.2.1. Cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp 52
3.2.2. Quản trị nguồn nhân lực 53
3.2.3. Quản trị công nghệ kĩ thuật 54
3.2.4. Kiểm soát chi tiêu 54
4. Phân tích và lựa chọn chiến lƣợc 55
4.1. Phân tích ma trận SWOT 55
Mục lục
4.1.1. Điểm mạnh 55
4.1.2. Điểm yếu 57
4.1.3. Cơ hội 57
4.1.4. Thách thức 59
4.2 Lựa chọn chiến lƣợc 60
4.2.1. Chiến lược cấp công ty 60
4.2.2. Chiến lược kinh doanh 61
III. Đánh giá thực trạng công tác hoạch định chiến lƣợc tại Công 61
ty Cổ phần Sản phẩm Sinh thái
1. Những mặt tích cực trong công tác hoạch định chiến lƣợc 61
2. Những hạn chế trong công tác hoạch định chiến lƣợc 65
CHƢƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC 67
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN SẢN
PHẨM SINH THÁI
I. Những yêu cầu của hội nhập kinh tế quốc tế đối với ngành chè 67
Việt Nam
1. Quan điểm của Đảng và Nhà nƣớc về hội nhập kinh tế quốc 67
tế
2. Đánh giá tổng quan ngành chè Việt Nam đối với hội nhập 68
kinh tế quốc tế
II. Tác động của hội nhập kinh tế quốc tế tới công tác hoạch định 71
chiến lƣợc của Công ty Cổ phần Sản phẩm Sinh thái
1. Cơ hội 71
2. Thách thức 73
III. Một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả của công tác 73
hoạch định chiến lƣợc của Công ty Cổ phần Sản phẩm Sinh thái
1. Đối với Nhà nƣớc 73
Công tác hoạch định chiến lược tại Công ty Cổ phần Sản phẩm Sinh thái - Thực trạng và giải pháp
1.1. Tạo dựng và phát triển vùng nguyên liệu 74
1.2. Phát triển và quảng bá thƣơng hiệu cho ngành chè 74
1.3. Xây dựng môi trƣờng cạnh tranh lành mạnh giữa các 74
doanh nghiệp trong ngành chè Việt Nam
2. Đối với công ty 75
2.1. Các giải pháp hoàn thiện công tác phân tích môi 76
trƣờng bên trong và bên ngoài của công ty
2.1.1. Về công tác phân tích môi trường bên trong 76
2.1.2. Về công tác phân tích môi trường bên ngoài 77
2.2. Các giải pháp hoàn thiện công tác xây dựng các 78
phƣơng án chiến lƣợc
2.3. Các giải pháp hoàn thiện công tác lựa chọn chiến lƣợc 79
2.4. Các giải pháp hoàn thiện công tác xây dựng chiến lƣợc 80
KẾT LUẬN 82
83
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
Danh mục bảng biểu
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Biểu đồ 1: Doanh thu Công ty Cổ phần Sản phẩm Sinh thái giai 30
đoạn 2005 – 2009
Biểu đồ 2: Tổng sản lượng chè và sản lượng chè xuất khẩu của 38
Việt Nam giai đoạn 2001 – 2006
Đồ thị 1: Chu kì phát triển ngành 13
Đồ thị 2: Sự biến động tỷ giá hối đoái VNĐ/USD giai đoạn 33
04/2008 – 04/2010
Hình 1: Logo sản phẩm chè Cozy 29
Hình 2: Logo công ty TNHH Thế Hệ Mới 29
Hình 3: Trà Cozy tại quán trà Amo – Hà Nội 48
Hình 4: Logo và Slogan nhãn hiệu Trà hương trái cây Cozy 49
Hình 5: Mục GÓP Ý trên trang web www.cozy-tea.com 51
Hình 6: Giao diện trang web www.vietnam-tea.com 57
Sơ đồ 1: Các cấp chiến lược trong công ty 5
Sơ đồ 2: Các bước hoạch định chiến lược doanh nghiệp 7
Sơ đồ 3: Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh Michael Porter 15
Sơ đồ 4: Mô hình chuỗi giá trị doanh nghiệp 19
Sơ đồ 5: Các câu hỏi phân tích chuỗi giá trị 21
Sơ đồ 6: Các loại chiến lược cấp công ty 27
Sơ đồ 7: Các nguyên liệu đầu vào của công ty ECO 46
Sơ đồ 8: Cơ cấu tổ chức công ty ECO 52
Công tác hoạch định chiến lược tại Công ty Cổ phần Sản phẩm Sinh thái - Thực trạng và giải pháp
LỜI MỞ ĐẦU
I. Tính cấp thiết của đề tài
Khi nói đến sản xuất kinh doanh thì cho dù dưới hình thức nào vấn đề
được nêu ra trước tiên cũng là hiệu quả. Hiệu quả sản xuất kinh doanh là mục
tiêu phấn đấu của một nền sản xuất, là thước đo về mọi mặt của nền kinh tế
quốc dân cũng như từng đơn vị sản xuất.
Lợi nhuận kinh doanh trong nền kinh tế thị trường là mục tiêu lớn nhất của
mọi doanh nghiệp. Để đạt được điều đó mà vẫn đảm bảo chất lượng tốt, giá
thành hợp lý, doanh nghiệp vẫn vững vàng trong cạnh tranh thì các doanh
nghiệp phải không ngừng nâng cao trình độ sản xuất kinh doanh, trong đó
quản lý chiến lược kinh doanh là vấn đề quan trọng có ý nghĩa quyết định đến
kết quả và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Công ty Cổ phần Sản phẩm Sinh thái là một doanh nghiệp được thành lập
từ năm 1996. 14 năm kể từ ngày công ty ra đời, nền kinh tế nước ta đã có
nhiều sự thay đổi. Công ty luôn cố gắng tìm tòi, nghiên cứu tìm ra cho mình
một chiến lược phát triển kinh doanh bền vững trên cơ sở vận dụng lý luận
khoa học quản trị chiến lược vào điều kiện thực tiễn của công ty.
Tuy nhiên môi trường kinh doanh luôn thay đổi và việc hoạch định chiến
lược kinh doanh cũng phải điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh mới và
cũng có thể nói không thể đề ra một chiến lược được xem là hoàn hảo nhất.
Chính vì vậy trong quá trình thực tập tại Công ty Cổ phần Sản phẩm Sinh
thái trên cơ sở hệ thống lý thuyết đã được trang bị ở nhà trường và căn cứ vào
thực tế của công ty, em đã chủ động lựa chọn đề tài: "Công tác hoạch định
chiến lƣợc tại Công ty Cổ phần Sản phẩm Sinh thái – Thực trạng và giải
pháp" làm nội dung nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp của mình.
1
Lời mở đầu
Nội dung nghiên cứu là vận dụng các vấn đề lý luận cơ bản về công tác
hoạch định chiến lược kinh doanh nói chung, để từ đó xem xét vấn đề sử dụng
hiệu quả chiến lược của Công ty Cổ phần Sản phẩm Sinh thái, trên cơ sở đó
đưa ra các ý kiến nhằm hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh
của Công ty trong thời gian tới.
II. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở làm rõ những vấn đề chung về công tác hoạch định chiến lược,
sau khi đánh giá thực trạng công tác hoạch định chiến lược của Công ty Cổ
phần Sản phẩm Sinh thái trong thời gian qua, khóa luận đề xuất giải pháp
nhằm nâng cao hiệu quả công tác hoạch định chiến lược của Công ty Cổ phần
Sản phẩm Sinh thái để đáp ứng yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng hơn vào
nền kinh tế thế giới.
III. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
● Đối tƣợng nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu là những vấn đề liên quan đến công tác hoạch định
chiến lược của Công ty Cổ phần Sản phẩm Sinh thái.
● Phạm vi nghiên cứu:
Trong khuôn khổ một khóa luận cử nhân kinh tế, phạm vi nghiên cứu của
khóa luận giới hạn ở việc phân tích công tác hoạch định chiến lược của Công
ty Cổ phần Sản phẩm Sinh thái. Ngoài ra, về mặt thời gian, khóa luận giới hạn
phạm vi nghiên cứu từ năm 2001 đến năm 2010.
IV. Phƣơng pháp nghiên cứu
Trong quá trình nghiên cứu, trên cơ sở phương pháp duy vật biện chứng,
khóa luận sử dụng các phương pháp nghiên cứu cơ bản như phương pháp
phân tích, tổng hợp, thống kê và so sánh. Trong quá trình nghiên cứu, các
2
Công tác hoạch định chiến lược tại Công ty Cổ phần Sản phẩm Sinh thái - Thực trạng và giải pháp
phương pháp này được sử dụng một cách linh hoạt, hoặc riêng lẻ để giải
quyết các vấn đề một cách hiệu quả nhất.
V. Bố cục của khóa luận
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, các bảng
biểu nội dung khóa luận được chia làm 3 chương:
Chương I: Một số vấn đề cơ bản về chiến lược và công tác hoạch định
chiến lược trong doanh nghiệp
Chương II: Thực trạng công tác hoạch định chiến lược tại Công ty Cổ
phần Sản phẩm Sinh thái
Chương III: Các giải pháp hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược tại
Công ty Cổ phần Sản phẩm Sinh thái
3
Chương I – Một số vấn đề cơ bản về chiến lược và công tác hoạch định chiến lược trong doanh nghiệp
CHƢƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ
CHIẾN LƢỢC VÀ CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC
TRONG DOANH NGHIỆP
I. Một số lý luận cơ bản về chiến lƣợc và công tác hoạch định chiến lƣợc
1. Khái niệm và vai trò của chiến lƣợc
1.1. Khái niệm
Chiến lược (strategy) là một khái niệm xuất phát từ tiếng Hy Lạp strategos.
Ban đầu đây là một thuật ngữ quân sự được dùng để chỉ kế hoạch dàn trận và
phân bố lực lượng để đánh thắng kẻ thù, và được định nghĩa là “lập kế hoạch
chiến tranh và hoạch định các chiến dịch tác chiến.”
Tuy nhiên, khi nền kinh tế toàn cầu ngày càng phát triển, thuật ngữ chiến
lược được dùng nhiều hơn trong bối cảnh kinh doanh. Chiến lược là kế hoạch
kiểm soát và sử dụng các nguồn lực của tổ chức như con người, tài sản, tài
chính… nhằm mục đích nâng cao và bảo đảm những quyền lợi thiết yếu của
mình. Giáo sư Michael Porter của Trường Kinh doanh Harvard đã định nghĩa
chiến lược là "một kế hoạch hành động có quy mô lớn liên quan đến sự cạnh
tranh". Chắc chắn là kế hoạch cạnh tranh này liên quan đến việc trở nên khác
biệt để có được lợi thế cạnh tranh. Porter viết: "Chiến lược cạnh tranh liên
quan đến sự khác biệt. Việc lựa chọn cẩn thận các hoạt động khác biệt sẽ tạo
ra một tập hợp giá trị độc đáo".
Chiến lược là những cách thức mà nhờ đó những mục tiêu dài hạn có thể
đạt được. Chiến lược kinh doanh có thể là chiến lược mở rộng về mặt địa lý,
đa dạng hóa sản phẩm, sáp nhập, phát triển sản phẩm, xâm nhập thị trường,
cắt giảm hoặc từ bỏ, thôn tính hoặc liên doanh.
4
Công tác hoạch định chiến lược tại Công ty Cổ phần Sản phẩm Sinh thái - Thực trạng và giải pháp
Chiến lược kinh doanh thường được phân loại theo các cấp trong doanh
nghiệp. Có 3 cấp chiến lược chính: chiến lược cấp công ty, chiến lược cấp
đơn vị kinh doanh, chiến lược cấp chức năng.
Sơ đồ 1: Các cấp chiến lƣợc trong công ty
Chiến lược cấp công ty: Chiến lược cấp công ty liên quan đến việc lựa
chọn các hoạt động kinh doanh, ở đó các đơn vị kinh doanh phải cạnh tranh,
đồng thời có sự phát triển và phối kết hợp giữa các đơn vị với nhau.
Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh:
Một đơn vị kinh doanh chiến lược (SBU) có thể làm một bộ phận trong
doanh nghiệp, một dòng sản phẩm hoặc một đơn vị thị trường. Chúng cũng có
thể được kế hoạch hóa một cách độc lập.
Ở cấp độ đơn vị kinh doanh, vấn đề chiến lược đề cập ít hơn đến việc phối
kết hợp giữa các đơn vị tác nghiệp nhưng lại chú trọng hơn đến việc phát triển
và bảo vệ lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm, dịch vụ mà đơn vị quản lý.
Chiến lược cấp chức năng: Cấp chức năng của mỗi doanh nghiệp liên
quan đến các bộ phận tác nghiệp.
5
Chương I – Một số vấn đề cơ bản về chiến lược và công tác hoạch định chiến lược trong doanh nghiệp
1.2. Vai trò
Chiến lược kinh doanh cho phép doanh nghiệp xác lập định hướng dài hạn,
là điều kiện để đảm bảo huy động có hiệu quả các nguồn lực sản xuất của
doanh nghiệp, thực hiện sự phối hợp một cách đồng bộ theo quá trình, là cơ
sở xác định trước các giải pháp cần thiết phù hợp với các mục tiêu đặt ra
trong trường hợp cụ thể.
Chiến lược giúp doanh nghiệp tập trung các nguồn lực của mình và tăng
cường sự liên kết các hoạt động. Nếu không có chiến lược, doanh nghiệp sẽ
chỉ là tập hợp của những cá nhân riêng lẻ, mỗi người sẽ tiến hành công việc
theo cách riêng của mình, Trên cơ sở định hướng đề ra, một chiến lược hợp lý
đối với một doanh nghiệp là xác định được công việc mà mỗi thành viên
trong tổ chức cần phải làm và kết hợp với nhau để đạt được hiệu quả cao nhất.
Hơn thế, chiến lược không chỉ nhằm định hướng hoạt động của các cá
nhân riêng lẻ trong tổ chức tới các mục tiêu đã định mà phải tạo ra cho tổ
chức một sự riêng biệt, một giá trị đặc trưng về sự hiện diện của tổ chức đối
với các thành viên.
2. Khái niệm và vai trò của công tác hoạch định chiến lƣợc
2.1. Khái niệm hoạch định chiến lƣợc
Nội dung cơ bản của quá trình quản trị quản trị chiến lược trong mọi lĩnh
vực kinh doanh đều bao gồm ba giai đoạn chính là hoạch định chiến lược,
thực thi chiến lược và đánh giá chiến lược.
“Hoạch định chiến lược là quá trình đề ra các công việc cần thực hiện của
công ty, tổ chức những nghiên cứu để chỉ rõ những nhân tố chính của môi
trường bên ngoài và bên trong doanh nghiệp, xây dựng mục tiêu dài hạn, lựa
chọn trong số những chiến lược thay thế.”1
6
Công tác hoạch định chiến lược tại Công ty Cổ phần Sản phẩm Sinh thái - Thực trạng và giải pháp
2.2. Vai trò của công tác hoạch định chiến lƣợc trong doanh nghiệp
Công tác hoạch định chiến lược giúp doanh nghiệp đối phó lại với những
cơ hội và thách thức trong tương lai bắt nguồn từ môi trường kinh doanh luôn
biến động. Nếu người lãnh đạo xem nhẹ vai trò của hoạch định chiến lược đối
với doanh nghiệp của mình, điều đó có nghĩa là chủ doanh nghiệp đó đã tự
cho phép những yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng tới thành công chung. Bằng
cách sang tạo ra tầm nhìn chiến lược, doanh nghiệp sẽ kiểm soát được ngành
kinh doanh của mình, chấp nhận trách nhiệm cho mỗi quyết định đưa ra.
Công tác hoạch định chiến lược còn cung cấp cho mọi thành viên trong
doanh nghiệp những mục tiêu và phương hướng cụ thể. Do đó, các tổ chức và
cá nhân có thực hiện công tác hoạch định chiến lược sẽ thành công và đạt
được hiệu quả cao hơn những tổ chức không có chiến lược rõ ràng.
II. Quy trình hoạch định chiến lƣợc trong doanh nghiệp
Công tác hoạch định chiến lược về cơ bản gồm bốn bước: Xác định chức
năng nhiệm vụ của doanh nghiệp, đánh giá môi trường bên ngoài, đánh giá
môi trường nội bộ doanh nghiệp và cuối cùng nhà lãnh đạo sẽ phân tích và
đưa ra quyết định lựa chọn chiến lược.
Sơ đồ 2: Các bƣớc hoạch định chiến lƣợc doanh nghiệp
7
Chương I – Một số vấn đề cơ bản về chiến lược và công tác hoạch định chiến lược trong doanh nghiệp
1. Xác định mục tiêu chiến lƣợc
1.1. Xác định chức năng nhiệm vụ
Trong quá trình quản trị chiến lược, việc định ra một cách rõ ràng nhiệm
vụ của doanh nghiệp được là bước đầu tiên và cũng có thể được coi là điều
kiện tiên quyết cho việc lựa chọn một chiến lược thích hợp.
- Nhiệm vụ chiến lược là những tuyên bố của doanh nghiệp thể hiện triết lý
kinh doanh, mục đích ra đời và tồn tại của doanh nghiệp.
- Nhiệm vụ chiến lược thường mang tính ổn định và duy trì trong một thời
gian dài.
- Khi điều kiện cạnh tranh thay đổi, có thể phải điều chỉnh nhiệm vụ chiến
lược.
- Nhiệm vụ chiến lược là cơ sở để xây dựng mục tiêu của doanh nghiệp.
1.2. Mục tiêu của doanh nghiệp
Mục tiêu là những kết quả kì vọng mà doanh nghiệp muốn đạt được tại
những thời điểm xác định trong tương lai. Nói cách khác, mục tiêu phải mang
tính định lượng, được thể hiện qua doanh số, lợi nhuận, thị phần…
Phân loại mục tiêu
- Mục tiêu tăng trưởng: đặt tốc độ tăng trưởng là bao nhiêu.
- Mục tiêu ổn định: duy trì sự ổn định ra sao.
- Mục tiêu suy giảm: hạn chế sự suy giảm. Đôi khi sự suy giảm được cân
nhắc như là bước lùi để phát triển.
Tiêu chuẩn của mục tiêu
Khi xây dựng mục tiêu phải đạt được những tiêu chuẩn sau:
- Tính thống nhất: có thể có nhiều mục tiêu, những tất cả các mục tiêu
phải hướng đến sứ mạng.
8
Công tác hoạch định chiến lược tại Công ty Cổ phần Sản phẩm Sinh thái - Thực trạng và giải pháp
- Tính định lượng: tạo ra khả năng kiểm soát.
- Tính khả thi: phù hợp với điều kiện thực tế của công ty.
- Tính chấp nhận: phải được khách hàng, đối tác… chấp nhận.
- Tính linh hoạt: phải có khả năng thích ứng khi tình huống thay đổi. Các
phương án dự phòng là điều phải tính đến.
Những yếu tố ảnh hưởng đến việc quyết định mục tiêu
- Yếu tố bên trong: nguồn lực của doanh nghiệp, thành tích quá khứ,
quan điểm của lãnh đạo, chủ sở hữu, nhân viên… Một số nhà quản trị bị chi
phối khi ra quyết định bởi thành tích trong quá khứ và ý kiến của chủ sở hữu
doanh nghiệp, nhưng không phải lúc nào điều này cũng là đúng đắn.
- Yếu tố bên ngoài: môi trường cạnh tranh, đối thủ chính, khách hàng…
2. Phân tích môi trƣờng bên ngoài
Môi trường bên ngoài là toàn bộ những yếu tố tác động và ảnh hưởng đến
hoạt động của doanh nghiệp. Phân tích mỗi trường nhằm xác định có hội và
đe dọa của doanh nghiệp, môi trường bên ngoài thường chia làm hai phần
chính là môi trường vĩ mô và môi trường vi mô.
2.1. Phân tích môi trƣờng vĩ mô
Môi trường vĩ mô bao gồm 5 nhóm nhân tố: kinh tế, công nghê, văn hóa
xã hội, pháp luật – chính trị, tự nhiên; ngoài ra, do xu hướng toàn cầu hóa
đang lan rộng nhanh chóng, nhóm yếu tố toàn cầu hóa cũng được xem xét khi
nhà quản trị tiến hành đánh giá, phân tích môi trường vĩ mô.
2.1.1. Yếu tố kinh tế
Thực trạng của hiện tại và xu hướng thay đổi trong tương lai của nền kinh
tế có ảnh hưởng đến thành công và chiến lược của doanh nghiệp. Vì thế các
doanh nghiệp cần chú ý đến yếu tố kinh tế cả trong ngắn và dài hạn. Các nhân
tố chủ yếu của nền kinh tế mà doanh nghiệp cần phân tích là: tốc độ tăng
trưởng của nền kinh tế, lãi suất, tỷ giá hối đoái và tỷ lệ lạm phát.
9
Chương I – Một số vấn đề cơ bản về chiến lược và công tác hoạch định chiến lược trong doanh nghiệp
Nền kinh tế sẽ có tốc độ tăng trưởng khác nhau ở từng giai đoạn, thời kì.
Các giai đoạn đó có thể là thịnh vượng suy thoái, phục hồi. Mức độ tăn