Khóa luận Đánh giá hiệu quả sử dụng dịch vụ phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam

Dịch vụ phát triển kinh doanh (DVPTKD) đã xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng hai thập kỷ trở lại đây nhƣng đến gần đây mới dần đƣợc các doanh nghiệp quan tâm tới. Thị trƣờng DVPTKD của Việt Nam vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển, một số nhà cung cấp của Việt Nam hiện chủ yếu cung cấp dịch vụ cho các công ty nƣớc ngoài trong khi có nhiều doanh nghiệp Việt Nam hoặc chƣa biết đến các nhà cung cấp các dịch vụ này hoặc chƣa nhậ n thức đầy đủ về vai trò của các dịch vụ này đối với sự phát triển của doanh nghiệp nên vẫn chƣa sử dụng các dịch vụ này. Cho đến nay đề tài về DVPTKD ở Việt Nam c ũng mới chỉ có một vài tác giả nghiên cứu và vẫn còn khá mới ở Việt Nam. Thậm chí nhiều doanh nghiệp đã sử dụng một số loại hình của DVPTKD nhƣng họ cũng không biết rằng các dịch vụ này thuộc nhóm các DVPTKD. Nhiều doanh nghiệp khi đƣợc hỏi để liệt kê các loại hình DVPTKD mà họ đã từng sử dụng thì họ cũng chỉ nêu ra một số loại hình nhƣ: dịch vụ đào tạo, dịch vụ tƣ vấn hay dịch vụ nghiên cứu thị trƣờng mà không hề biết rằng các dịch vụ nhƣ kế toán, kiể m toán hay vận tải kho bãi mà họ đã từng sử dụng cũng là DVPTKD. Một số doanh nghiệp đã sử dụng các dịch vụ này nhƣng lại không nhận thấy đƣợc kết quả mà dịch vụ mang lại hoặc họ cho rằng chi phí cao hoặc thấy là các nhà cung cấp dịch vụ chƣa đủ tính chuyên nghiệp. Việc nghiên cứu đề tài: “Đánh giá hiệu quả sử dụng dịch vụ phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam” sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn về tình hình sử dụng DVPTKD hiện nay của các doanh nghiệp cũng nhƣ có đƣợc những đánh giá chung về hiệu quả sử dụng các loại hình dịch vụ này của các doanh nghiệp Việt Nam.

pdf90 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1850 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Đánh giá hiệu quả sử dụng dịch vụ phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH CHUYÊN NGÀNH KINH DOANH QUỐC TẾ ------------- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Đề tài: ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM Sinh viên thực hiện : Phạm Thị Thanh Tâm Lớp : Anh 5 Khóa : 44 Giỏo viên hướng dẫn : ThS. Bùi Liên Hà Hà Nội - 05/2009 MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG BIỂU LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH ............................................................................................................. 4 1. 1. KHÁI NIỆM DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH ................................ 4 1.1.1. KHÁI NIỆM DỊCH VỤ ................................................................................ 4 1.1.2. KHÁI NIỆM DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH ............................... 6 1.2. PHÂN LOẠI DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH ................................. 8 1.3. VAI TRÒ CỦA DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH ............................13 1.3.1. CUNG CẤP DỊCH VỤ HỖ TRỢ CẦN THIẾT CHO CÁC DOANH NGHIỆP ...............................................................................................................................13 1.3.2. ĐẨY MẠNH SẢN XUẤT VÀ PHÁT TRIỂN .............................................14 1.3.3. TẬP TRUNG NGUỒN LỰC .......................................................................15 1.3.4. NÂNG CAO SỨC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP.......................16 1.4. SỰ CẦN THIẾT PHẢI NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP .......................................17 1.5. HIỆU QUẢ SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH ................18 1.5.1. KHÁI NIỆM HIỆU QUẢ .............................................................................18 1.5.2. PHÂN LOẠI HIỆU QUẢ .............................................................................18 1.5.3. CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH ..........................................................................................19 1.6. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH ...........................................................................................22 1.6.1. CÁC YẾU TỐ VỀ PHÍA NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ ...............................22 1.6.2. CÁC YẾU TỐ VỀ PHÍA DOANH NGHIỆP ................................................22 CHƢƠNG 2: HIỆU QUẢ SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM ................................................................24 2.1. THỰC TRẠNG SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM ......................................................................25 2.1.1. SƠ LƢỢC VỀ THỊ TRƢỜNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH Ở VIỆT NAM ............................................................................................................25 2.1.2. TÌNH HÌNH SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP.........................................................................................31 2.2. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP .................................................................................35 2.2.1. ĐÁNH GIÁ NHU CẦU SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP ................................................................36 2.2.2. CHI PHÍ CỦA DOANH NGHIỆP CHO TIÊU DÙNG DỊCH VỤ ................39 2.2.3. MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA DOANH NGHIỆP SAU KHI SỬ DỤNG DỊCH VỤ .........................................................................................................................42 2.2.4. SỐ LẦN SỬ DỤNG DỊCH VỤ ....................................................................44 2.3. CÁC NGUYÊN NHÂN CHỦ YẾU ẢNH HƢỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH ..................................................46 2.3.1. NHẬN THỨC CỦA CÁC DOANH NGHIỆP ..............................................46 2.3.2. CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ CỦA NHÀ CUNG CẤP ....................................49 2.3.3. MỘT SỐ NGUYÊN NHÂN KHÁC .............................................................51 CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH ...................................................................................53 3.1. GIẢI PHÁP TỪ PHÍA NHÀ NƢỚC ................................................................53 3.1.1. NÂNG CAO NHẬN THỨC VÀ HIỆU QUẢ SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH TẠI CÁC DOANH NGHIỆP ...........................................53 3.1.2. TẠO LẬP MÔI TRƢỜNG HOẠT ĐỘNG CHO SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH ..............................................................55 3.1.3. CÓ BIỆN PHÁP HỖ TRỢ CÁC DOANH NGHIỆP CUNG ỨNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH ...............................................................................55 3.1.4. HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH VỐN CHO CÁC DOANH NGHIỆP CUNG ỨNG DỊCH VỤ .....................................................................................................57 3.1.5. KHUYẾN KHÍCH CÁC THÀNH PHẦN KINH TẾ THAM GIA HOẠT ĐỘNG CUNG ỨNG DVPTKD .............................................................................58 3.2. GIẢI PHÁP TỪ PHÍA DOANH NGHIỆP ......................................................59 3.2.1. TÌM HIỂU THÔNG TIN VỀ CÁC DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH ...............................................................................................................................59 3.2.2. LỰA CHỌN NHÀ CUNG CẤP DỰA TRÊN CÁC NGUỒN THÔNG TIN TIN CẬY ...............................................................................................................60 3.2.3. HỢP TÁC VỚI CÁC NHÀ CUNG CẤP ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG DỊCH VỤ ..................................................................................................60 3.2.4. LẬP NGÂN SÁCH CHO VIỆC SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH .................................................................................................................61 3.3. GIẢI PHÁP TỪ PHÍA NHÀ CUNG CẤP .......................................................62 3.3.1. NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ .....................................................62 3.3.2. CHÚ TRỌNG ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC ........................................63 3.3.3. TĂNG CƢỜNG MỐI QUAN HỆ VỚI KHÁCH HÀNG ..............................64 3.3.4. TĂNG CƢỜNG QUẢNG BÁ VỀ CÁC LOẠI HÌNH DỊCH VỤ ĐẾN VỚI CÁC DOANH NGHIỆP.........................................................................................65 3.4. GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG ĐỐI VỚI TỪNG LOẠI HÌNH DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH ........................................66 3.4.1. DỊCH VỤ KẾ TOÁN, KIỂM TOÁN............................................................66 3.4.2. DỊCH VỤ ĐÀO TẠO, HỖ TRỢ KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ ......................67 3.4.3. DỊCH VỤ TƢ VẤN .....................................................................................68 3.4.4. DỊCH VỤ VẬN TẢI, BẢO HIỂM, KHO BÃI .............................................69 3.4.5. DỊCH VỤ THIẾT KẾ BAO BÌ, MẪU MÃ SẢN PHẨM ..............................71 3.4.6. DỊCH VỤ XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN THƢƠNG HIỆU ...........................72 KẾT LUẬN ..................................................................................................................76 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Tên đầy đủ tiếng nƣớc ngoài Tên đầy đủ tiếng Việt AASC Công ty TNHH dịch vụ tƣ vấn tài chính kế toán và kiểm toán ASEAN Association of Southeast Asia Nations Hiệp hội các quốc gia Đông Nam á DNVVN Doanh nghiệp vừa và nhỏ DVPTKD Dịch vụ phát triển kinh doanh MPDF Mekong Project development facility Chƣơng trình dự án phát triển Mê Kông IFC - MPDF International Finance Corporation - The Mekong Private Sector Development Facility Chƣơng trình phát triển kinh tế tƣ nhân thuộc Tập đoàn tài chính quốc tế SEEP Small Enterprise Education and Promotion Mạng lƣới hỗ trợ và giáo dục các doanh nghiệp nhỏ UNCTAD United Nations Conference on Trade and Development Hội nghị của Liên Hiệp Quốc về thƣơng mại và phát triển VACO Công ty kiểm toán Việt Nam WTO World Trade Oganisation Tổ chức thƣơng mại thế giới DANH MỤC BẢNG BIỂU B¶ng 1: Lý do doanh nghiÖp Ýt (hoÆc kh«ng) sö dông c¸c lo¹i h×nh dÞch vô ph¸t triÓn kinh doanh ............. 33 Biểu đồ 1: Tình hình sử dụng các loại hình dịch vụ phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam .......................................................................................34 Biểu đồ 2: Nhu cầu của doanh nghiệp về dịch vụ phát triển kinh doanh ...............36 Biểu đồ 3: Đánh giá về mức độ cần thiết của các dịch vụ đối với sự phát triển kinh doanh của doanh nghiệp .......................................................................................37 Biểu đồ 4: Tỷ lệ % doanh thu doanh nghiệp chi tiêu cho dịch vụ phát triển kinh doanh ...................................................................................................................40 Biểu đồ 5: Mức độ thƣờng xuyên sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp ............41 Biểu đồ 6: Đánh giá tính chuyên nghiệp của các nhà cung cấp ............................43 Biểu đồ 7: Sự hài lòng của doanh nghiệp sau khi sử dụng dịch vụ .......................43 Biểu đồ 8: Sau khi đã sử dụng DVPTKD một lần, doanh nghiệp sẽ tiếp tục sử dụng ................................................................................................................45 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của việc tiến hành nghiên cứu đề tài Dịch vụ phát triển kinh doanh (DVPTKD) đã xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng hai thập kỷ trở lại đây nhƣng đến gần đây mới dần đƣợc các doanh nghiệp quan tâm tới. Thị trƣờng DVPTKD của Việt Nam vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển, một số nhà cung cấp của Việt Nam hiện chủ yếu cung cấp dịch vụ cho các công ty nƣớc ngoài trong khi có nhiều doanh nghiệp Việt Nam hoặc chƣa biết đến các nhà cung cấp các dịch vụ này hoặc chƣa nhận thức đầy đủ về vai trò của các dịch vụ này đối với sự phát triển của doanh nghiệp nên vẫn chƣa sử dụng các dịch vụ này. Cho đến nay đề tài về DVPTKD ở Việt Nam cũng mới chỉ có một vài tác giả nghiên cứu và vẫn còn khá mới ở Việt Nam. Thậm chí nhiều doanh nghiệp đã sử dụng một số loại hình của DVPTKD nhƣng họ cũng không biết rằng các dịch vụ này thuộc nhóm các DVPTKD. Nhiều doanh nghiệp khi đƣợc hỏi để liệt kê các loại hình DVPTKD mà họ đã từng sử dụng thì họ cũng chỉ nêu ra một số loại hình nhƣ: dịch vụ đào tạo, dịch vụ tƣ vấn hay dịch vụ nghiên cứu thị trƣờng mà không hề biết rằng các dịch vụ nhƣ kế toán, kiểm toán hay vận tải kho bãi mà họ đã từng sử dụng cũng là DVPTKD. Một số doanh nghiệp đã sử dụng các dịch vụ này nhƣng lại không nhận thấy đƣợc kết quả mà dịch vụ mang lại hoặc họ cho rằng chi phí cao hoặc thấy là các nhà cung cấp dịch vụ chƣa đủ tính chuyên nghiệp. Việc nghiên cứu đề tài: “Đánh giá hiệu quả sử dụng dịch vụ phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam” sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn về tình hình sử dụng DVPTKD hiện nay của các doanh nghiệp cũng nhƣ có đƣợc những đánh giá chung về hiệu quả sử dụng các loại hình dịch vụ này của các doanh nghiệp Việt Nam. 2 2. Mục tiêu nghiên cứu đề tài - Giúp cho các doanh nghiệp nhận biết một cách toàn diện hơn về các loại hình DVPTKD. - Đánh giá tổng quát về hiệu quả sử dụng DVPTKD hiện nay của các doanh nghiệp Việt Nam. - Đề ra một số giải pháp giúp các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng các loại hình DVPTKD một cách hiệu quả hơn. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đề tài nghiên cứu về thực trạng sử dụng dịch vụ phát triển kinh doanh tại các doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn hiện nay và tập trung vào đánh giá hiệu quả sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng phƣơng pháp điều tra khảo sát thực tế. Dựa trên kết quả điều tra, phân tích và tổng hợp các dữ liệu từ đó đƣa ra những nhận định, đánh giá. 5. Kết cấu của khóa luận Ngoài lời mở đầu, kết luận và phụ lục, khóa luận đƣợc chia làm 3 chƣơng: Chƣơng 1: Những vấn đề lý luận chung về đánh giá hiệu quả sử dụng dịch vụ phát triển kinh doanh Chƣơng 2: Đánh giá hiệu quả sử dụng dịch vụ phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam Chƣơng 3: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ phát triển kinh doanh Em xin đƣợc gửi lời cảm ơn tới các doanh nghiệp đã cung cấp thông tin giúp em có đƣợc kết quả điều tra thực tế về tình hình sử dụng DVPTKD của các doanh nghiệp và đặc biệt gửi lời cám ơn đến cô giáo Th.S Bùi Liên Hà đã giúp đỡ em hoàn thành bài khóa luận này. Sinh viên 3 Phạm Thị Thanh Tâm 4 CHƢƠNG 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH 1. 1. Khái niệm dịch vụ phát triển kinh doanh 1.1.1. Khái niệm dịch vụ Cho đến nay, định nghĩa về dịch vụ vẫn còn chƣa đƣợc thống nhất trên thế giới. Nếu hiểu theo nghĩa rộng thì dịch vụ là một trong ba ngành kinh tế chủ đạo: công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Còn theo nghĩa hẹp, gắn với quá trình mua bán hàng hóa thì dịch vụ đƣợc hiểu là phần mềm của sản phẩm, hỗ trợ cho khách hàng trƣớc, trong và sau khi bán hàng. Tuy nhiên cách hiểu nhƣ vậy về dịch vụ vẫn còn chƣa đầy đủ vì các loại hình dịch vụ rất đa dạng, không nhất thiết là sẽ phải gắn với quá trình mua bán hàng hóa. Sau đây là một số định nghĩa khác nhau về dịch vụ của một vài tác giả: Theo Philip Kotler: “Dịch vụ là mọi hành động hay lợi ích mà một bên có thể cung cấp cho bên kia và chủ yếu là vô hình và không dẫn đến quyền sở hữu một cái gì đó. Việc thực hiện dịch vụ có thể có và cũng có thể không liên quan đến một sản phẩm vật chất” [7, trang 552]. Hoặc cũng có thể định nghĩa: “Dịch vụ là một dạng hoạt động (giao dịch và phục vụ) nhằm thỏa mãn trực tiếp những nhu cầu của từng cá nhân, nhóm xã hội, cộng đồng dân cư” [5]. C. Mác đƣa ra định nghĩa: “Dịch vụ là con đẻ của nền kinh tế sản xuất hàng hóa, khi mà kinh tế hàng hóa phát triển mạnh, đòi hỏi một sự lưu thông thông suốt, trôi chảy, liên tục để thoả mãn nhu cầu ngày càng cao đó của con người thì dịch vụ ngày càng phát triển” [3]. Nhƣ vậy, mỗi tác giả lại đƣa ra một định nghĩa khác nhau cho dịch vụ theo các tiêu chí và hƣớng đến những mục đích khác nhau. Nhƣng dù với khái 5 niệm nào thì dịch vụ vẫn mang một số đặc tính cơ bản mà bất cứ một dịch vụ nào cũng đều phải có đó là: - Tính vô hình: dịch vụ không phải là một vật thể có thể cầm lấy hay mang đi đƣợc. Dịch vụ đƣợc tạo ra có thể bằng sự kết hợp với các vật thể hữu hình nhƣ các loại máy móc, trang thiết bị. Tuy nhiên, các vật thể hữu hình này cũng chỉ là những phƣơng tiện để tạo ra dịch vụ. Ngƣời ta chỉ thấy đƣợc kết quả do dịch vụ mang lại và đánh giá chất lƣợng dịch vụ thông qua sự thỏa mãn hay không sau khi sử dụng nhƣng lại không thể biết dịch vụ đó mang hình dáng nhƣ thế nào. Lấy ví dụ nhƣ dịch vụ vận tải, ngƣời ta chỉ có thể thấy đƣợc kết quả do dịch vụ mang lại đó là hàng hóa đƣợc vận chuyển đến các địa điểm khác nhau nhƣng không thể thấy đƣợc hình dáng, kết cấu của dịch vụ vận tải ra sao. - Tính không thể tách rời: dịch vụ đƣợc sản xuất ra và tiêu dùng cùng một lúc, không thể dự trữ hay vận chuyển đƣợc và nó cũng không thể tách rời với ngƣời tạo ra và ngƣời sử dụng dịch vụ. Quá trình sản xuất ra dịch vụ đồng thời với quá trình tiêu dùng dịch vụ, ngƣời ta không thể dự trữ dịch vụ cho nhiều lần sử dụng nhƣ các loại hàng hóa hữu hình khác. Ta chỉ có thể dự trữ các yếu tố sản xuất ra dịch vụ nhƣ các máy móc, trang thiết bị hay nhân lực để khi cần có thể tạo ra dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng hơn. - Tính không xác định: dịch vụ đƣợc tạo ra không có quy cách, phẩm chất cụ thể. Chất lƣợng dịch vụ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau nhƣ nhà cung cấp, ngƣời tiêu dùng, thời gian, địa điểm cung cấp dịch vụ, có thể gồm cả trạng thái tâm lý, cảm xúc của ngƣời cung cấp và ngƣời sử dụng dịch vụ. Bởi dịch vụ là vô hình và chất lƣợng của nó còn tùy thuộc vào trình độ, kỹ năng của ngƣời cung cấp và cảm nhận, đánh giá của ngƣời tiêu dùng dịch vụ sau khi đã sử dụng dịch vụ cho nên rất khó để có thể xác định chất lƣợng dịch vụ có tốt hay không. Cùng một dịch vụ, cùng ngƣời cung cấp nhƣng những ngƣời tiêu dùng khác nhau sẽ có đánh giá khác nhau về dịch vụ đó. Thậm chí 6 một dịch vụ do cùng nhà cung cấp và cùng ngƣời tiêu dùng đó nhƣng tại những thời điểm khác nhau có thể mang lại hiệu quả khác nhau. Do vậy việc đánh giá một dịch vụ chủ yếu dựa trên đánh giá chủ quan của ngƣời sử dụng dịch vụ. 1.1.2. Khái niệm dịch vụ phát triển kinh doanh DVPTKD ra đời và phát triển cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trƣờng nhƣng nó mới chỉ thực sự xâm nhập vào Việt Nam và đƣợc các doanh nghiệp Việt Nam biết đến kể từ những năm cuối của thế kỷ 20. Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng sử dụng các dịch vụ này nhiều hơn khi nhu cầu về các dịch vụ này ngày một gia tăng. Trƣớc xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, việc sử dụng các loại hình DVPTKD cần phải đƣợc các doanh nghiệp xem xét và sử dụng một cách thƣờng xuyên và hiệu quả để có thể nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp. Vậy DVPTKD là gì? Khái niệm về dịch vụ này đến nay vẫn còn chƣa thực sự thống nhất và có rất nhiều quan điểm khác nhau về dịch vụ này, mỗi nƣớc hoặc các tổ chức khác nhau đều có những định nghĩa riêng về DVPTKD dựa trên các tiêu chí khác nhau, các mục đích khác nhau và điều kiện kinh tế - xã hội khác biệt. Chúng ta cùng xem qua một số định nghĩa về DVPTKD: Theo tổ chức lao động quốc tế ILO:“DVPTKD là những loại hình dịch vụ được cung cấp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa vượt qua các rào cản để gia tăng lợi nhuận bằng cách tăng năng suất và tiếp cận với những thị trường giá trị cao. Bằng cách này, các doanh nghiệp có thể tạo ra và duy trì những cơ hội việc làm với mức lương cao, giảm đói nghèo và góp phần phát triển kinh tế địa phương. Những loại hình dịch vụ này bao gồm: đào tạo, tư vấn, hỗ trợ về marketing, thông tin, phát triển và chuyển giao công nghệ, kết nối các đầu mối kinh doanh, và liên kết với giới tài chính và các dịch vụ tài chính” [19]. 7 Theo khái niệm này thì các DVPTKD sẽ chỉ là các dịch vụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và vừa. Tuy nhiên vì đây là khái niệm do một tổ chức quốc tế chủ yếu mang tính chất hỗ trợ cho các quốc gia kém phát triển đƣa ra nên khái niệm này gắn với các mục tiêu mang tính vĩ mô hơn nhƣ giảm đói nghèo, phát triển kinh tế khu vực chứ không gắn kết trực tiếp với doanh nghiệp sử dụng dịch vụ. Cuốn Guiding Principles đƣa ra định nghĩa: DVPTKD “bao gồm tập hợp nhiều dịch vụ kinh doanh cả các dịch vụ mang tính chiến lược và hoạt động”. DVPTKD đƣợc tạo ra nhằm mục đích phục vụ mỗi tổ chức kinh doanh riêng lẻ, trái với cộng đồng kinh doanh lớn hơn [12, trang 11]. Dịch vụ kinh doanh “hoạt động” là những dịch vụ cần thiết cho hoạt động hàng ngày, ví dụ nhƣ thông tin liên lạc, quản lý sổ sách và những số liệu ghi chép về thuế, và việc tuân thủ các quy định của Luật lao động và các quy định pháp lý liên quan khác. Dịch vụ kinh doanh “chiến lƣợc” lại đƣợc các doanh nghiệp sử dụng để đƣa ra các vấn đề mang tính trung và dài hạn nhằm cải thiện khả năng hoạt động của các doanh nghiệp, khả năng tham gia thị trƣờng và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. DVPTKD còn đƣợc định nghĩa“là bất kỳ một dịch vụ phi tài chính nào được cung cấp cho các
Luận văn liên quan