Dịch vụ phát triển kinh doanh (DVPTKD) đã xuất hiện ở Việt Nam vào
khoảng hai thập kỷ trở lại đây nhƣng đến gần đây mới dần đƣợc các doanh
nghiệp quan tâm tới. Thị trƣờng DVPTKD của Việt Nam vẫn còn đang trong
giai đoạn phát triển, một số nhà cung cấp của Việt Nam hiện chủ yếu cung
cấp dịch vụ cho các công ty nƣớc ngoài trong khi có nhiều doanh nghiệp Việt
Nam hoặc chƣa biết đến các nhà cung cấp các dịch vụ này hoặc chƣa nhậ n
thức đầy đủ về vai trò của các dịch vụ này đối với sự phát triển của doanh
nghiệp nên vẫn chƣa sử dụng các dịch vụ này.
Cho đến nay đề tài về DVPTKD ở Việt Nam c ũng mới chỉ có một vài
tác giả nghiên cứu và vẫn còn khá mới ở Việt Nam. Thậm chí nhiều doanh
nghiệp đã sử dụng một số loại hình của DVPTKD nhƣng họ cũng không biết
rằng các dịch vụ này thuộc nhóm các DVPTKD. Nhiều doanh nghiệp khi
đƣợc hỏi để liệt kê các loại hình DVPTKD mà họ đã từng sử dụng thì họ cũng
chỉ nêu ra một số loại hình nhƣ: dịch vụ đào tạo, dịch vụ tƣ vấn hay dịch vụ
nghiên cứu thị trƣờng mà không hề biết rằng các dịch vụ nhƣ kế toán, kiể m
toán hay vận tải kho bãi mà họ đã từng sử dụng cũng là DVPTKD. Một số
doanh nghiệp đã sử dụng các dịch vụ này nhƣng lại không nhận thấy đƣợc kết
quả mà dịch vụ mang lại hoặc họ cho rằng chi phí cao hoặc thấy là các nhà
cung cấp dịch vụ chƣa đủ tính chuyên nghiệp. Việc nghiên cứu đề tài: “Đánh
giá hiệu quả sử dụng dịch vụ phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp
Việt Nam” sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn về tình hình sử dụng
DVPTKD hiện nay của các doanh nghiệp cũng nhƣ có đƣợc những đánh giá
chung về hiệu quả sử dụng các loại hình dịch vụ này của các doanh nghiệp
Việt Nam.
90 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1850 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Đánh giá hiệu quả sử dụng dịch vụ phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHUYÊN NGÀNH KINH DOANH QUỐC TẾ
-------------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH
DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
Sinh viên thực hiện : Phạm Thị Thanh Tâm
Lớp : Anh 5
Khóa : 44
Giỏo viên hướng dẫn : ThS. Bùi Liên Hà
Hà Nội - 05/2009
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG BIỂU
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN
KINH DOANH ............................................................................................................. 4
1. 1. KHÁI NIỆM DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH ................................ 4
1.1.1. KHÁI NIỆM DỊCH VỤ ................................................................................ 4
1.1.2. KHÁI NIỆM DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH ............................... 6
1.2. PHÂN LOẠI DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH ................................. 8
1.3. VAI TRÒ CỦA DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH ............................13
1.3.1. CUNG CẤP DỊCH VỤ HỖ TRỢ CẦN THIẾT CHO CÁC DOANH NGHIỆP
...............................................................................................................................13
1.3.2. ĐẨY MẠNH SẢN XUẤT VÀ PHÁT TRIỂN .............................................14
1.3.3. TẬP TRUNG NGUỒN LỰC .......................................................................15
1.3.4. NÂNG CAO SỨC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP.......................16
1.4. SỰ CẦN THIẾT PHẢI NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG DỊCH VỤ
PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP .......................................17
1.5. HIỆU QUẢ SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH ................18
1.5.1. KHÁI NIỆM HIỆU QUẢ .............................................................................18
1.5.2. PHÂN LOẠI HIỆU QUẢ .............................................................................18
1.5.3. CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT
TRIỂN KINH DOANH ..........................................................................................19
1.6. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT
TRIỂN KINH DOANH ...........................................................................................22
1.6.1. CÁC YẾU TỐ VỀ PHÍA NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ ...............................22
1.6.2. CÁC YẾU TỐ VỀ PHÍA DOANH NGHIỆP ................................................22
CHƢƠNG 2: HIỆU QUẢ SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM ................................................................24
2.1. THỰC TRẠNG SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA
CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM ......................................................................25
2.1.1. SƠ LƢỢC VỀ THỊ TRƢỜNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH Ở
VIỆT NAM ............................................................................................................25
2.1.2. TÌNH HÌNH SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA
CÁC DOANH NGHIỆP.........................................................................................31
2.2. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP .................................................................................35
2.2.1. ĐÁNH GIÁ NHU CẦU SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH
DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP ................................................................36
2.2.2. CHI PHÍ CỦA DOANH NGHIỆP CHO TIÊU DÙNG DỊCH VỤ ................39
2.2.3. MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA DOANH NGHIỆP SAU KHI SỬ DỤNG DỊCH
VỤ .........................................................................................................................42
2.2.4. SỐ LẦN SỬ DỤNG DỊCH VỤ ....................................................................44
2.3. CÁC NGUYÊN NHÂN CHỦ YẾU ẢNH HƢỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ SỬ
DỤNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH ..................................................46
2.3.1. NHẬN THỨC CỦA CÁC DOANH NGHIỆP ..............................................46
2.3.2. CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ CỦA NHÀ CUNG CẤP ....................................49
2.3.3. MỘT SỐ NGUYÊN NHÂN KHÁC .............................................................51
CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG DỊCH VỤ
PHÁT TRIỂN KINH DOANH ...................................................................................53
3.1. GIẢI PHÁP TỪ PHÍA NHÀ NƢỚC ................................................................53
3.1.1. NÂNG CAO NHẬN THỨC VÀ HIỆU QUẢ SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT
TRIỂN KINH DOANH TẠI CÁC DOANH NGHIỆP ...........................................53
3.1.2. TẠO LẬP MÔI TRƢỜNG HOẠT ĐỘNG CHO SỰ PHÁT TRIỂN CỦA
DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH ..............................................................55
3.1.3. CÓ BIỆN PHÁP HỖ TRỢ CÁC DOANH NGHIỆP CUNG ỨNG DỊCH VỤ
PHÁT TRIỂN KINH DOANH ...............................................................................55
3.1.4. HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH VỐN CHO CÁC DOANH NGHIỆP CUNG
ỨNG DỊCH VỤ .....................................................................................................57
3.1.5. KHUYẾN KHÍCH CÁC THÀNH PHẦN KINH TẾ THAM GIA HOẠT
ĐỘNG CUNG ỨNG DVPTKD .............................................................................58
3.2. GIẢI PHÁP TỪ PHÍA DOANH NGHIỆP ......................................................59
3.2.1. TÌM HIỂU THÔNG TIN VỀ CÁC DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH
...............................................................................................................................59
3.2.2. LỰA CHỌN NHÀ CUNG CẤP DỰA TRÊN CÁC NGUỒN THÔNG TIN
TIN CẬY ...............................................................................................................60
3.2.3. HỢP TÁC VỚI CÁC NHÀ CUNG CẤP ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ
DỤNG DỊCH VỤ ..................................................................................................60
3.2.4. LẬP NGÂN SÁCH CHO VIỆC SỬ DỤNG DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH
DOANH .................................................................................................................61
3.3. GIẢI PHÁP TỪ PHÍA NHÀ CUNG CẤP .......................................................62
3.3.1. NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ .....................................................62
3.3.2. CHÚ TRỌNG ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC ........................................63
3.3.3. TĂNG CƢỜNG MỐI QUAN HỆ VỚI KHÁCH HÀNG ..............................64
3.3.4. TĂNG CƢỜNG QUẢNG BÁ VỀ CÁC LOẠI HÌNH DỊCH VỤ ĐẾN VỚI
CÁC DOANH NGHIỆP.........................................................................................65
3.4. GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG ĐỐI VỚI TỪNG
LOẠI HÌNH DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN KINH DOANH ........................................66
3.4.1. DỊCH VỤ KẾ TOÁN, KIỂM TOÁN............................................................66
3.4.2. DỊCH VỤ ĐÀO TẠO, HỖ TRỢ KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ ......................67
3.4.3. DỊCH VỤ TƢ VẤN .....................................................................................68
3.4.4. DỊCH VỤ VẬN TẢI, BẢO HIỂM, KHO BÃI .............................................69
3.4.5. DỊCH VỤ THIẾT KẾ BAO BÌ, MẪU MÃ SẢN PHẨM ..............................71
3.4.6. DỊCH VỤ XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN THƢƠNG HIỆU ...........................72
KẾT LUẬN ..................................................................................................................76
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Từ viết tắt Tên đầy đủ tiếng nƣớc ngoài Tên đầy đủ tiếng Việt
AASC
Công ty TNHH dịch vụ tƣ
vấn tài chính kế toán và
kiểm toán
ASEAN
Association of Southeast Asia
Nations
Hiệp hội các quốc gia Đông
Nam á
DNVVN Doanh nghiệp vừa và nhỏ
DVPTKD
Dịch vụ phát triển kinh
doanh
MPDF
Mekong Project development
facility
Chƣơng trình dự án phát
triển Mê Kông
IFC - MPDF
International Finance
Corporation - The Mekong
Private Sector Development
Facility
Chƣơng trình phát triển
kinh tế tƣ nhân thuộc Tập
đoàn tài chính quốc tế
SEEP
Small Enterprise Education and
Promotion
Mạng lƣới hỗ trợ và giáo
dục các doanh nghiệp nhỏ
UNCTAD
United Nations Conference on
Trade and Development
Hội nghị của Liên Hiệp
Quốc về thƣơng mại và phát
triển
VACO
Công ty kiểm toán Việt
Nam
WTO World Trade Oganisation
Tổ chức thƣơng mại thế
giới
DANH MỤC BẢNG BIỂU
B¶ng 1: Lý do doanh nghiÖp Ýt (hoÆc kh«ng) sö dông c¸c
lo¹i h×nh dÞch vô ph¸t triÓn kinh doanh ............. 33
Biểu đồ 1: Tình hình sử dụng các loại hình dịch vụ phát triển kinh doanh của các
doanh nghiệp Việt Nam .......................................................................................34
Biểu đồ 2: Nhu cầu của doanh nghiệp về dịch vụ phát triển kinh doanh ...............36
Biểu đồ 3: Đánh giá về mức độ cần thiết của các dịch vụ đối với sự phát triển kinh
doanh của doanh nghiệp .......................................................................................37
Biểu đồ 4: Tỷ lệ % doanh thu doanh nghiệp chi tiêu cho dịch vụ phát triển kinh
doanh ...................................................................................................................40
Biểu đồ 5: Mức độ thƣờng xuyên sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp ............41
Biểu đồ 6: Đánh giá tính chuyên nghiệp của các nhà cung cấp ............................43
Biểu đồ 7: Sự hài lòng của doanh nghiệp sau khi sử dụng dịch vụ .......................43
Biểu đồ 8: Sau khi đã sử dụng DVPTKD một lần, doanh nghiệp sẽ tiếp tục
sử dụng ................................................................................................................45
1
LỜI MỞ ĐẦU
1. Sự cần thiết của việc tiến hành nghiên cứu đề tài
Dịch vụ phát triển kinh doanh (DVPTKD) đã xuất hiện ở Việt Nam vào
khoảng hai thập kỷ trở lại đây nhƣng đến gần đây mới dần đƣợc các doanh
nghiệp quan tâm tới. Thị trƣờng DVPTKD của Việt Nam vẫn còn đang trong
giai đoạn phát triển, một số nhà cung cấp của Việt Nam hiện chủ yếu cung
cấp dịch vụ cho các công ty nƣớc ngoài trong khi có nhiều doanh nghiệp Việt
Nam hoặc chƣa biết đến các nhà cung cấp các dịch vụ này hoặc chƣa nhận
thức đầy đủ về vai trò của các dịch vụ này đối với sự phát triển của doanh
nghiệp nên vẫn chƣa sử dụng các dịch vụ này.
Cho đến nay đề tài về DVPTKD ở Việt Nam cũng mới chỉ có một vài
tác giả nghiên cứu và vẫn còn khá mới ở Việt Nam. Thậm chí nhiều doanh
nghiệp đã sử dụng một số loại hình của DVPTKD nhƣng họ cũng không biết
rằng các dịch vụ này thuộc nhóm các DVPTKD. Nhiều doanh nghiệp khi
đƣợc hỏi để liệt kê các loại hình DVPTKD mà họ đã từng sử dụng thì họ cũng
chỉ nêu ra một số loại hình nhƣ: dịch vụ đào tạo, dịch vụ tƣ vấn hay dịch vụ
nghiên cứu thị trƣờng mà không hề biết rằng các dịch vụ nhƣ kế toán, kiểm
toán hay vận tải kho bãi mà họ đã từng sử dụng cũng là DVPTKD. Một số
doanh nghiệp đã sử dụng các dịch vụ này nhƣng lại không nhận thấy đƣợc kết
quả mà dịch vụ mang lại hoặc họ cho rằng chi phí cao hoặc thấy là các nhà
cung cấp dịch vụ chƣa đủ tính chuyên nghiệp. Việc nghiên cứu đề tài: “Đánh
giá hiệu quả sử dụng dịch vụ phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp
Việt Nam” sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn về tình hình sử dụng
DVPTKD hiện nay của các doanh nghiệp cũng nhƣ có đƣợc những đánh giá
chung về hiệu quả sử dụng các loại hình dịch vụ này của các doanh nghiệp
Việt Nam.
2
2. Mục tiêu nghiên cứu đề tài
- Giúp cho các doanh nghiệp nhận biết một cách toàn diện hơn về các
loại hình DVPTKD.
- Đánh giá tổng quát về hiệu quả sử dụng DVPTKD hiện nay của các
doanh nghiệp Việt Nam.
- Đề ra một số giải pháp giúp các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng các
loại hình DVPTKD một cách hiệu quả hơn.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu về thực trạng sử dụng dịch vụ phát triển kinh doanh
tại các doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn hiện nay và tập trung vào đánh
giá hiệu quả sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Đề tài sử dụng phƣơng pháp điều tra khảo sát thực tế. Dựa trên kết quả
điều tra, phân tích và tổng hợp các dữ liệu từ đó đƣa ra những nhận định, đánh
giá.
5. Kết cấu của khóa luận
Ngoài lời mở đầu, kết luận và phụ lục, khóa luận đƣợc chia làm 3
chƣơng:
Chƣơng 1: Những vấn đề lý luận chung về đánh giá hiệu quả sử dụng
dịch vụ phát triển kinh doanh
Chƣơng 2: Đánh giá hiệu quả sử dụng dịch vụ phát triển kinh doanh
của các doanh nghiệp Việt Nam
Chƣơng 3: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ phát
triển kinh doanh
Em xin đƣợc gửi lời cảm ơn tới các doanh nghiệp đã cung cấp thông tin
giúp em có đƣợc kết quả điều tra thực tế về tình hình sử dụng DVPTKD của
các doanh nghiệp và đặc biệt gửi lời cám ơn đến cô giáo Th.S Bùi Liên Hà đã
giúp đỡ em hoàn thành bài khóa luận này.
Sinh viên
3
Phạm Thị Thanh Tâm
4
CHƢƠNG 1
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ DỊCH VỤ
PHÁT TRIỂN KINH DOANH
1. 1. Khái niệm dịch vụ phát triển kinh doanh
1.1.1. Khái niệm dịch vụ
Cho đến nay, định nghĩa về dịch vụ vẫn còn chƣa đƣợc thống nhất trên
thế giới. Nếu hiểu theo nghĩa rộng thì dịch vụ là một trong ba ngành kinh tế
chủ đạo: công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Còn theo nghĩa hẹp, gắn với
quá trình mua bán hàng hóa thì dịch vụ đƣợc hiểu là phần mềm của sản phẩm,
hỗ trợ cho khách hàng trƣớc, trong và sau khi bán hàng. Tuy nhiên cách hiểu
nhƣ vậy về dịch vụ vẫn còn chƣa đầy đủ vì các loại hình dịch vụ rất đa dạng,
không nhất thiết là sẽ phải gắn với quá trình mua bán hàng hóa. Sau đây là
một số định nghĩa khác nhau về dịch vụ của một vài tác giả:
Theo Philip Kotler: “Dịch vụ là mọi hành động hay lợi ích mà một bên
có thể cung cấp cho bên kia và chủ yếu là vô hình và không dẫn đến quyền sở
hữu một cái gì đó. Việc thực hiện dịch vụ có thể có và cũng có thể không liên
quan đến một sản phẩm vật chất” [7, trang 552].
Hoặc cũng có thể định nghĩa: “Dịch vụ là một dạng hoạt động (giao
dịch và phục vụ) nhằm thỏa mãn trực tiếp những nhu cầu của từng cá nhân,
nhóm xã hội, cộng đồng dân cư” [5].
C. Mác đƣa ra định nghĩa: “Dịch vụ là con đẻ của nền kinh tế sản xuất
hàng hóa, khi mà kinh tế hàng hóa phát triển mạnh, đòi hỏi một sự lưu thông
thông suốt, trôi chảy, liên tục để thoả mãn nhu cầu ngày càng cao đó của con
người thì dịch vụ ngày càng phát triển” [3].
Nhƣ vậy, mỗi tác giả lại đƣa ra một định nghĩa khác nhau cho dịch vụ
theo các tiêu chí và hƣớng đến những mục đích khác nhau. Nhƣng dù với khái
5
niệm nào thì dịch vụ vẫn mang một số đặc tính cơ bản mà bất cứ một dịch vụ
nào cũng đều phải có đó là:
- Tính vô hình: dịch vụ không phải là một vật thể có thể cầm lấy hay
mang đi đƣợc. Dịch vụ đƣợc tạo ra có thể bằng sự kết hợp với các vật thể hữu
hình nhƣ các loại máy móc, trang thiết bị. Tuy nhiên, các vật thể hữu hình này
cũng chỉ là những phƣơng tiện để tạo ra dịch vụ. Ngƣời ta chỉ thấy đƣợc kết
quả do dịch vụ mang lại và đánh giá chất lƣợng dịch vụ thông qua sự thỏa
mãn hay không sau khi sử dụng nhƣng lại không thể biết dịch vụ đó mang
hình dáng nhƣ thế nào. Lấy ví dụ nhƣ dịch vụ vận tải, ngƣời ta chỉ có thể thấy
đƣợc kết quả do dịch vụ mang lại đó là hàng hóa đƣợc vận chuyển đến các địa
điểm khác nhau nhƣng không thể thấy đƣợc hình dáng, kết cấu của dịch vụ
vận tải ra sao.
- Tính không thể tách rời: dịch vụ đƣợc sản xuất ra và tiêu dùng cùng
một lúc, không thể dự trữ hay vận chuyển đƣợc và nó cũng không thể tách rời
với ngƣời tạo ra và ngƣời sử dụng dịch vụ. Quá trình sản xuất ra dịch vụ đồng
thời với quá trình tiêu dùng dịch vụ, ngƣời ta không thể dự trữ dịch vụ cho
nhiều lần sử dụng nhƣ các loại hàng hóa hữu hình khác. Ta chỉ có thể dự trữ
các yếu tố sản xuất ra dịch vụ nhƣ các máy móc, trang thiết bị hay nhân lực để
khi cần có thể tạo ra dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng hơn.
- Tính không xác định: dịch vụ đƣợc tạo ra không có quy cách, phẩm
chất cụ thể. Chất lƣợng dịch vụ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau nhƣ
nhà cung cấp, ngƣời tiêu dùng, thời gian, địa điểm cung cấp dịch vụ, có thể
gồm cả trạng thái tâm lý, cảm xúc của ngƣời cung cấp và ngƣời sử dụng dịch
vụ. Bởi dịch vụ là vô hình và chất lƣợng của nó còn tùy thuộc vào trình độ, kỹ
năng của ngƣời cung cấp và cảm nhận, đánh giá của ngƣời tiêu dùng dịch vụ
sau khi đã sử dụng dịch vụ cho nên rất khó để có thể xác định chất lƣợng dịch
vụ có tốt hay không. Cùng một dịch vụ, cùng ngƣời cung cấp nhƣng những
ngƣời tiêu dùng khác nhau sẽ có đánh giá khác nhau về dịch vụ đó. Thậm chí
6
một dịch vụ do cùng nhà cung cấp và cùng ngƣời tiêu dùng đó nhƣng tại
những thời điểm khác nhau có thể mang lại hiệu quả khác nhau. Do vậy việc
đánh giá một dịch vụ chủ yếu dựa trên đánh giá chủ quan của ngƣời sử dụng
dịch vụ.
1.1.2. Khái niệm dịch vụ phát triển kinh doanh
DVPTKD ra đời và phát triển cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị
trƣờng nhƣng nó mới chỉ thực sự xâm nhập vào Việt Nam và đƣợc các doanh
nghiệp Việt Nam biết đến kể từ những năm cuối của thế kỷ 20. Hiện nay, các
doanh nghiệp Việt Nam ngày càng sử dụng các dịch vụ này nhiều hơn khi nhu
cầu về các dịch vụ này ngày một gia tăng. Trƣớc xu thế hội nhập kinh tế quốc
tế của Việt Nam, việc sử dụng các loại hình DVPTKD cần phải đƣợc các
doanh nghiệp xem xét và sử dụng một cách thƣờng xuyên và hiệu quả để có
thể nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Vậy DVPTKD là gì? Khái niệm về dịch vụ này đến nay vẫn còn chƣa
thực sự thống nhất và có rất nhiều quan điểm khác nhau về dịch vụ này, mỗi
nƣớc hoặc các tổ chức khác nhau đều có những định nghĩa riêng về DVPTKD
dựa trên các tiêu chí khác nhau, các mục đích khác nhau và điều kiện kinh tế -
xã hội khác biệt. Chúng ta cùng xem qua một số định nghĩa về DVPTKD:
Theo tổ chức lao động quốc tế ILO:“DVPTKD là những loại hình dịch
vụ được cung cấp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa vượt
qua các rào cản để gia tăng lợi nhuận bằng cách tăng năng suất và tiếp cận
với những thị trường giá trị cao. Bằng cách này, các doanh nghiệp có thể tạo
ra và duy trì những cơ hội việc làm với mức lương cao, giảm đói nghèo và
góp phần phát triển kinh tế địa phương. Những loại hình dịch vụ này bao
gồm: đào tạo, tư vấn, hỗ trợ về marketing, thông tin, phát triển và chuyển
giao công nghệ, kết nối các đầu mối kinh doanh, và liên kết với giới tài chính
và các dịch vụ tài chính” [19].
7
Theo khái niệm này thì các DVPTKD sẽ chỉ là các dịch vụ hỗ trợ cho
các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và vừa. Tuy nhiên vì đây là khái niệm do một
tổ chức quốc tế chủ yếu mang tính chất hỗ trợ cho các quốc gia kém phát triển
đƣa ra nên khái niệm này gắn với các mục tiêu mang tính vĩ mô hơn nhƣ giảm
đói nghèo, phát triển kinh tế khu vực chứ không gắn kết trực tiếp với doanh
nghiệp sử dụng dịch vụ.
Cuốn Guiding Principles đƣa ra định nghĩa: DVPTKD “bao gồm tập
hợp nhiều dịch vụ kinh doanh cả các dịch vụ mang tính chiến lược và hoạt
động”. DVPTKD đƣợc tạo ra nhằm mục đích phục vụ mỗi tổ chức kinh
doanh riêng lẻ, trái với cộng đồng kinh doanh lớn hơn [12, trang 11].
Dịch vụ kinh doanh “hoạt động” là những dịch vụ cần thiết cho hoạt
động hàng ngày, ví dụ nhƣ thông tin liên lạc, quản lý sổ sách và những số liệu
ghi chép về thuế, và việc tuân thủ các quy định của Luật lao động và các quy
định pháp lý liên quan khác. Dịch vụ kinh doanh “chiến lƣợc” lại đƣợc các
doanh nghiệp sử dụng để đƣa ra các vấn đề mang tính trung và dài hạn nhằm
cải thiện khả năng hoạt động của các doanh nghiệp, khả năng tham gia thị
trƣờng và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
DVPTKD còn đƣợc định nghĩa“là bất kỳ một dịch vụ phi tài chính nào
được cung cấp cho các