Chính sách Tài chính quốc gia là một bộphận quan trọng của chính
sách kinh tế, là tổng thểcác chính sách và giải pháp vềTài chính - tiền tệ
trong việc khai thác, động viên và sửdụng có hiệu quảcác nguồn lực Tài
chính phục vụcho phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. Chính sách Thuếlà
một trong những nội dung quan trọng của chính sách Tài chính quốc gia được
xuất phát từvai trò quan trọng của thuếtrong việc điều tiết kinh tếvĩmô nền
kinh tếquốc dân, điều tiết mọi hoạt động giữa các thành phần kinh tế, giữa
các ngành, giữa các vùng nhằm đảm bảo sựcông bằng, bình đẳng vềquyền
lợi và nghĩa vụcủa mọi tổchức, cá nhân trong xã hội. Mặt khác thuếlà nguồn
thu chủyếu của ngân sách Nhà nước mà nguồn thu ngân sách hàng năm
chiếm 18% đến 20% GDP. Do vịtrí quan trọng của thuế, đòi hỏi phải thu
đúng,thu đủ, chống thất thu có hiệu quảlà vấn đềhết sức khó khăn phức tạp,
nhưng cũng là yêu cầu cấp bách vừa nhằm tăng thu cho ngân sách Nhà nước,
vừa khuyến khích sản xuất kinh doanh phát triển.
Những năm gần đây, chính sách và cơchếquản lý thu thuế đã có nhiều
đổi mới, góp phần tăng thu cho ngân sách, khuyến khích sản xuất, kinh doanh
đúng hướng. Tuy nhiên, trong nền kinh tếhiện nay khi các thành phần kinh tế
phát triển tạo nên tính cạnh tranh mạnh mẽtạo ra nhiều thuận lợi cho phát
triển nền kinh tế, nhưng đồng thời vấn đềquản lý và thu thuếnhưthếnào đảm
bảo tính công bằng giữa các thành phần kinh tế ởcác địa phương khác nhau
trong lĩnh vực thực hiện nghĩa vụthuế đối với Ngân sách Nhà nước là một
vấn đề đặt ra cần phải nghiên cứu và giải quyết.
Kinh tếViệt Nam đang có những biến đổi căn bản trên ba lĩnh vực mà
chủyếu là phát triển kinh tếthịtrường có sự định hướng của Nhà nước. Vấn
đề đặt ra đồng thời cải cách hệthống chính sách thuếcho phù hợp với tình
hình kinh tế- xã hội trong các giai đoạn đổi mới của nền kinh tếViệt Nam.
Quá trình cải cách chính sách thu thuế, mặc dù đã đáp ứng được phần
nào tính ưu việt của nó. Nền kinh tếViệt Nam trước nhu cầu phát triển và hội
nhập hệthống chính sách thuế đã bộc lộnhững nhược điểm không phù hợp
với tình hình hiện nay và sắp tới.
Căn cứvào luật thuế, chính sách thuếtheo quy định hiện hành và tổ
chức triển khai thực hiện quản lý thu thuế ở địa phương, từ đó đóng góp, bổ
sung vào việc hoàn thiện chính sách thuếvà tổchức quản lý thu thuếhiện
nay.
Đổi mới tổchức quản lý thu thuếtrên địa bàn tỉnh Hà Giang là một nhu
cầu tất yếu. Xuất phát từtình hình thực tiễn trên, chúng tôi tiến hành đềtài
nghiên cứu: "Đổi mới công tác quản lý thu thuếtrên địa bàn tỉnh Hà
Giang" với các mục tiêu sau:
1. Thực trạng quản lý thu thuếtrên địa bàn tỉnh Hà Giang từnăm 1998
đến 2003.
2. Phương hướng đổi mới công tác quản lý thu thuếtrên địa bàn Hà
Giang.
3. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Là công tác thu thuếtrên địa bàn tỉnh Hà Giang. Kết quảthu thuế được
phân tích dựa trên các sốliệu trong các năm 1998 đến 2003.
3.2. Phương pháp nghiên cứu
Sửdụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử.
Phương pháp thống kê biểu mẫu, phương pháp so sánh phân tích tổng
hợp cũng được sửdụng.
63 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2933 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Đổi mới công tác quản lý thu thuế trên địa bàn tỉnh Hà Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
T« Minh HuÖ
______________________________________________________________
Kho¸ luËn tèt nghiÖp
1
MỤC LỤC
Nội dung Trang
LỜI MỞ ĐẦU 3
Chương I. THỰC TRẠNG TỔ CHỨC QUẢN LÝ
THU THUẾ TẠI HÀ GIANG TỪ 1998 - 2003 6
1.1. Đặc điểm và tình hình phát triển kinh tế xã hội
của Hà Giang tác động đến tổ chức thu thuế
và thực hiện chính sách thuế. 6
1.1.1. Một số nét về địa lý dân số 6
1.1.2. Tình hình kinh tế. 7
1.2. Tình hình quản lý thu thuế ở Hà Giang. 8
1.2.1 Quá trình hình thành và phát triển của ngành Thuế 8
1.2.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của ngành Thuế Hà Giang. 8
1.2.3 Tổ chức bộ máy quản lý thu. 10
1.2.4 Tổ chức quản lý thu
13
1. 3. Kết quả thu và quản lý thu thuế của Hà Giang. 17
1.3.1. Kết quả thu ngân sách trên địa bàn toàn tỉnh từ 1998 - 2003. 17
1.3.2. Kết quả thu thuế và phí do ngành thuế Hà Giang
thực hiện năm 2003. 21
1.3.3. Những nhiệm vụ cơ bản trong công tác quản lý thu.
25
1.3.4. Đánh giá chung. 26
1.3.5. Yêu cầu mới đặt ra với tổ chức quản lý thu thuế. 31
Chương II. PHƯƠNG HƯỚNG ĐỔI MỚI CÔNG TÁC
QUẢN LÝ THU THUẾ TẠI HÀ GIANG. 37
2.1. Phương hướng chung. 37
2.1.1. Mục tiêu phát triển kinh tế xã hội tỉnh Hà Giang
T« Minh HuÖ
______________________________________________________________
Kho¸ luËn tèt nghiÖp
2
đến năm 2005. 37
2.1.2. Nội dung đổi mới về quản lý thu thuế ở tại Hà Giang. 39
2.2 Những biện pháp chủ yếu. 44
2.2.1. Quan điểm chung. 44
2.2.2. Các giải pháp cụ thể. 46
2.3. Kiến nghị. 52
2.3.1. Về công tác tổ chức. 52
2.3.2. Chính sách của Đảng và Nhà nước. 53
2.2.3. Về chính sách thuế. 54
KẾT LUẬN 55
TÀI LIỆU THAM KHẢO 57
T« Minh HuÖ
______________________________________________________________
Kho¸ luËn tèt nghiÖp
3
LỜI MỞ ĐẦU
Chính sách Tài chính quốc gia là một bộ phận quan trọng của chính
sách kinh tế, là tổng thể các chính sách và giải pháp về Tài chính - tiền tệ
trong việc khai thác, động viên và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực Tài
chính phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chính sách Thuế là
một trong những nội dung quan trọng của chính sách Tài chính quốc gia được
xuất phát từ vai trò quan trọng của thuế trong việc điều tiết kinh tế vĩ mô nền
kinh tế quốc dân, điều tiết mọi hoạt động giữa các thành phần kinh tế, giữa
các ngành, giữa các vùng nhằm đảm bảo sự công bằng, bình đẳng về quyền
lợi và nghĩa vụ của mọi tổ chức, cá nhân trong xã hội. Mặt khác thuế là nguồn
thu chủ yếu của ngân sách Nhà nước mà nguồn thu ngân sách hàng năm
chiếm 18% đến 20% GDP. Do vị trí quan trọng của thuế, đòi hỏi phải thu
đúng,thu đủ, chống thất thu có hiệu quả là vấn đề hết sức khó khăn phức tạp,
nhưng cũng là yêu cầu cấp bách vừa nhằm tăng thu cho ngân sách Nhà nước,
vừa khuyến khích sản xuất kinh doanh phát triển.
Những năm gần đây, chính sách và cơ chế quản lý thu thuế đã có nhiều
đổi mới, góp phần tăng thu cho ngân sách, khuyến khích sản xuất, kinh doanh
đúng hướng. Tuy nhiên, trong nền kinh tế hiện nay khi các thành phần kinh tế
phát triển tạo nên tính cạnh tranh mạnh mẽ tạo ra nhiều thuận lợi cho phát
triển nền kinh tế, nhưng đồng thời vấn đề quản lý và thu thuế như thế nào đảm
bảo tính công bằng giữa các thành phần kinh tế ở các địa phương khác nhau
trong lĩnh vực thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Ngân sách Nhà nước là một
vấn đề đặt ra cần phải nghiên cứu và giải quyết.
Kinh tế Việt Nam đang có những biến đổi căn bản trên ba lĩnh vực mà
chủ yếu là phát triển kinh tế thị trường có sự định hướng của Nhà nước. Vấn
T« Minh HuÖ
______________________________________________________________
Kho¸ luËn tèt nghiÖp
4
đề đặt ra đồng thời cải cách hệ thống chính sách thuế cho phù hợp với tình
hình kinh tế - xã hội trong các giai đoạn đổi mới của nền kinh tế Việt Nam.
Quá trình cải cách chính sách thu thuế, mặc dù đã đáp ứng được phần
nào tính ưu việt của nó. Nền kinh tế Việt Nam trước nhu cầu phát triển và hội
nhập hệ thống chính sách thuế đã bộc lộ những nhược điểm không phù hợp
với tình hình hiện nay và sắp tới.
Căn cứ vào luật thuế, chính sách thuế theo quy định hiện hành và tổ
chức triển khai thực hiện quản lý thu thuế ở địa phương, từ đó đóng góp, bổ
sung vào việc hoàn thiện chính sách thuế và tổ chức quản lý thu thuế hiện
nay.
Đổi mới tổ chức quản lý thu thuế trên địa bàn tỉnh Hà Giang là một nhu
cầu tất yếu. Xuất phát từ tình hình thực tiễn trên, chúng tôi tiến hành đề tài
nghiên cứu: "Đổi mới công tác quản lý thu thuế trên địa bàn tỉnh Hà
Giang" với các mục tiêu sau:
1. Thực trạng quản lý thu thuế trên địa bàn tỉnh Hà Giang từ năm 1998
đến 2003.
2. Phương hướng đổi mới công tác quản lý thu thuế trên địa bàn Hà
Giang.
3. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Là công tác thu thuế trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Kết quả thu thuế được
phân tích dựa trên các số liệu trong các năm 1998 đến 2003.
3.2. Phương pháp nghiên cứu
Sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử.
Phương pháp thống kê biểu mẫu, phương pháp so sánh phân tích tổng
hợp… cũng được sử dụng.
T« Minh HuÖ
______________________________________________________________
Kho¸ luËn tèt nghiÖp
5
4. Kế hoạch nghiên cứu
STT Nội dung Thời gian thực hiện Kết quả cần đạt
1 Xây dựng đề cương Tháng 01/04 Bản đề cương
2 Thu thập số liệu Tháng02 - 03/04 Các số liệu cơ
bản của đề tài
3 Nhập và xử lý số liệu Tháng 04/04 Số liệu được nhập
4 Viết báo cáo Tháng 05/04 Đề tài nghiên cứu
5 Sửa chữa và in ấn Tháng 05/04 Đề tài hoàn chỉnh
T« Minh HuÖ
______________________________________________________________
Kho¸ luËn tèt nghiÖp
6
Chương I
THỰC TRẠNG TỔ CHỨC QUẢN LÝ THU THUẾ
TẠI HÀ GIANG TỪ 1998 - 2003
1.1. Đặc điểm và tình hình phát triển kinh tế xã hội của Hà Giang tác
động đến tổ chức thu thuế và thực hiện chính sách thuế.
1.1.1.Một số nét về địa lý dân số.
Hà Giang là một Tỉnh miền núi nằm ở cực bắc Tổ quốc Việt Nam. Nơi
đây cộng đồng gồm 22 dân tộc anh em đang sinh sống, với truyền thống yêu
nước nồng nàn và tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng xây dựng và bảo
vệ quê hương trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước Việt Nam.
-Tổng diện tích tự nhiên : 7.884 km2
Trong đó: + Đất nông nghiệp : 1.061km2
+ Đất lâm nghiệp : 2.780km2
+ Đất chưa sử dụng: 3.935km2
- Dân số: 584.214 người
Trong đó: + Dân tộc H' Mông : 31,12%
+ Dân tộc Tày : 26,14%
+ Dân tộc Dao : 15,39%
+ Dân tộc Kinh : 10,93%
31,12
26,14
15,39
10,93
H' M«ng
Tμy
Dao
Kinh
Biểu đồ 1.1. Cơ cấu dân tộc tỉnh Hà Giang
T« Minh HuÖ
______________________________________________________________
Kho¸ luËn tèt nghiÖp
7
- Đơn vị hành chính: 10 Huyện,thị xã - 184 xã, phường, thị trấn, gồm:
+ Thị xã Hà Giang : 8 xã, phường.
+ Huyện Bắc Mê: 13 xã
+ Huyện Bắc Quang: 31 xã, thị trấn.
+ Huyện Quản Bạ: 12 xã
+ Huyện Vị Xuyên: 23 xã, thị trấn.
+ Huyện Yên Minh: 16 xã
+ Huyện Hoàng Su Phì: 27 xã.
+ Huyện Đồng Văn: 18 xã
+ Huyện Xín Mần: 20 xã.
+ Huyện Mèo Vạc: 16 xã
1.1.2. Tình hình kinh tế.
Kinh tế Hà Giang chủ yếu là Nông - Lâm nghiệp, thị trường tiêu thụ
nhỏ hẹp, không thuận lợi cho việc giao lưu hàng hoá, thương nghiệp chủ yếu
là bán lẻ, sản xuất hàng hoá chưa phát triển. Thu nhập GDP đầu người thấp
(năm 2002:1.352.000đ/người). Kinh tế còn mang nặng tính tự cung, tự cấp,
kinh tế hàng hoá chưa phát triển. Toàn tỉnh chưa có khu công nghiệp, khu chế
xuất, đầu tư nước ngoài chưa có.
Chi ngân sách chủ yếu do Trung ương trợ cấp (thu ngân sách tại địa bàn
mới đảm bảo 12 - 15% chi thường xuyên). Nên việc tích lũy đầu tư mở rộng rất
hẹp, tập trung mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật đáp ứng yêu
cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh, khai thác tiềm năng thế mạnh của ba
vùng kinh tế, phấn đấu đạt nhịp độ tăng trưởng kinh tế nhanh, sản xuất hàng
hoá phát triển trong nền kinh tế nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị
trường, có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa là một
trong nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang.
T« Minh HuÖ
______________________________________________________________
Kho¸ luËn tèt nghiÖp
8
1.2. Tình hình quản lý thu thuế ở Hà Giang.
1.2.1. Quá trình hình thành và phát triển của ngành Thuế.
Thuế ra đời và tồn tại cùng với sự tồn tại của Nhà nước sự phát triển
kinh tế xã hội qua các thời kỳ tạo ra sự hình thành của bộ máy Nhà nước phải
có một khoản ngân sách ổn định đó là thuế. Trên các góc độ khác nhau, thuế
là một phần thu nhập mà mỗi tổ chức cá nhân có nghĩa vụ đóng góp cho Nhà
nước theo luật định để phục vụ nhu cầu chi tiêu theo chức năng của Nhà
nước.
1.2.2. Chức năng nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của ngành
Thuế.
* Chức năng.
Ngành thuế là một tổ chức thuộc Bộ Tài chính thực hiện chức năng
quản lý Nhà nước đối với các khoản thu nội địa bao gồm phí, lệ phí và các
khoản thu khác của ngân sách Nhà nước (gọi chung là thuế) theo quy định của
pháp luật.
* Nhiệm vụ và quyền hạn.
- Tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai thực hiện thống nhất các văn
bản quy phạm pháp về thuế, quy trình nghiệp vụ quản lý thuế trên địa bàn.
- Phân tích đánh giá công tác quản lý thuế, tham mưu với cấp uỷ, chính
quyền địa phương về lập dự toán thu ngân sách Nhà nước, công tác thuế trên
địa bàn, phối hợp chặt chẽ với các ngành, cơ quan, đơn vị liên quan để thực
hiện nhiệm vụ được giao.
- Thực hiện quản lý thu thuế theo quy định của pháp luật hướng dẫn chỉ
đạo kiểm tra các Chi cục thuế trong việc tổ chức quản lý thu thuế.
- Tổ chức thực hiện tuyên truyền và cung cấp các hoạt động hỗ trợ cho
các tổ chức cá nhân nộp thuế.
- Thực hiện các biện pháp nghiệp vụ thu thuế theo quy định của pháp
luật và các quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục thuế. Lập sổ thuế, kiểm tra
việc tính thuế, phát hành thông báo thuế, các lệnh thu thuế, ..., đôn đốc các tổ
T« Minh HuÖ
______________________________________________________________
Kho¸ luËn tèt nghiÖp
9
chức và cá nhân nộp thuế thực hiện nộp đầy đủ kịp thời tiền thuế vào Kho bạc
Nhà nước.
- Thanh tra, kiểm tra kiểm soát việc kê khai thuế, hoàn thuế, miễn,
giảm thuế, nộp thuế, quyết toán thuế và chấp hành chính sách, pháp luật đối
với tổ chức và cá nhân nộp thu, tổ chức và cá nhân quản lý thu thuế, tổ chức
và cá nhân được ủy nhiệm thu thuế.
Quyết định xử lý vi phạm pháp luật, giải quyết khiếu nại tố cáo về thuế
theo quy định của pháp luật. Lập hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền khởi
tố các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật thuế.
- Tổ chức tiếp nhận và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ
thông tin và phương pháp quản lý hiện đại vào các hoạt động của Cục thuế.
- Tổ chức thực hiện thống kê, kế toán thuế, quản lý ấn chỉ. Lập báo cáo
về tình hình kết quả thu thuế và báo cáo khác phục vụ cho việc chỉ đạo điều
hành của cơ quan cấp trên, Uỷ ban nhân dân đồng cấp và các cơ quan có liên
quan, tổng kết đánh giá tình hình và kết quả công tác của Cục thuế.
- Kiến nghị với Tổng cục trưởng Tổng cục thuế những vấn đề vướng
mắc cần sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về thuế, các quy
định của Tổng cục thuế về chuyên môn nghiệp vụ và quản lý nội bộ. Kịp thời
báo cáo với Tổng cục trưởng Tổng cục thuế về những vướng mắc phát sinh,
những vấn đề vượt quá thẩm quyền giải quyết của Cục thuế.
- Quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định miễn, giảm,
hoàn thuế, truy thu về thuế theo quy định của pháp luật.
- Được quyền yêu cầu các tổ chức cá nhân nộp thuế, các cơ quan Nhà
nước, các tổ chức cá nhân có liên quan cung cấp kịp thời các thông tin cần
thiết cho việc cho việc quản lý thu thuế. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý
các tổ chức, cá nhân không thực hiện trách nhiệm trong việc phối hợp với cơ
quan thuế để thu thuế vào ngân sách Nhà nước.
- Được quyền ấn định số thuế phải nộp thực hiện các biện pháp cưỡng
chế thi hành pháp luật thuế theo quy định của pháp luật. Được quyền thông
T« Minh HuÖ
______________________________________________________________
Kho¸ luËn tèt nghiÖp
10
báo trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với các tổ chức cá nhân nộp
thuế vi phạm pháp luật thuế.
- Cục trưởng Cục thuế được ký các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn giải
thích các vấn đề thuộc phạm vi quản lý của Cục thuế theo quy định của Tổng
cục trưởng Tổng cục thuế.
- Quản lý tổ chức bộ máy biên chế, cán bộ, công chức, viên chức, lao
động trong Cục thuế. Tổ chức đào tạo bồi dưỡng, sử dụng và quản lý đội ngũ
công chức Cục thuế theo quy định của Nhà nước.
- Quản lý sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, phương tiện trang bị kỹ
thuật và kinh phí hoạt động của Cục thuế.
1.2.3. Về tổ chức bộ máy quản lý thu.
Cán bộ công chức ngành thuế Hà Giang đến ngày 31/12/2003 là 282
người được bố trí:
- Văn phòng cục : 55 người.
- 10 Chi cục : 227 người
với cơ cấu phân bố cụ thể như sau:
* Phân bố theo dân tộc:
+ Dân tộc Kinh : 214 người.
+ Dân tộc khác : 68 người.
+ D©n téc kinh:
+ D©n téc kh¸c;
Biểu đồ 1.2. Phân bố dân tộc theo điều tra của ngành thuế Hà Giang
T« Minh HuÖ
______________________________________________________________
Kho¸ luËn tèt nghiÖp
11
* Phân bố theo trình độ học vấn:
+ Đại học : 55 người.
+ Trung cấp : 224 người.
+ Cán bộ khác (tạp vụ, lái xe) : 8 người
+ T è t n g h iÖ p ® ¹i h ä c :
+ T « t n g h iÖ p tru n g c Êp :
+ C ¸n b é k h ¸c :
Biểu đồ: 1.3. Phân bố đối tượng theo trình độ học vấn.
* Văn phòng Cục 55 người.
- 3 lãnh đạo cục
- 9 Phòng nghiệp vụ chức năng:
+ Phòng quản lý các Doanh nghiệp.
+ Phòng thu trước bạ, thu khác
+ Phòng thanh tra và sử lý tố tụng thuế.
+ Phòng quản lý ấn chỉ.
+ Phòng xử lý thông tin - tin học.
+ Phòng nghiệp vụ thuế
+ Phòng kế hoạch kế toán, thống kê.
+ Phòng hành chính, quản trị, tài vụ
+ Phòng TCCB,Thi đua tuyên truyền đào tạo
T« Minh HuÖ
______________________________________________________________
Kho¸ luËn tèt nghiÖp
12
T« Minh HuÖ
______________________________________________________________
Kho¸ luËn tèt nghiÖp
13
Sơ đồ 1.1. Sơ đồ bộ máy tổ chức của Văn phòng Cục Thuế tỉnh Hà Giang
Cục trưởng
Phó Cục trưởng Phó Cục
trưởng
P
hò
ng
H
C
-Q
T
T
V
P
hò
ng
T
C
C
B
-
P
hò
ng
Q
L
A
C
P
hò
ng
th
u
T
B
-t
hu
k
há
c
P
hò
ng
Q
L
D
N
P
hò
ng
T
T
-X
L
T
T
T
P
hò
ng
N
V
th
uế
P
hò
ng
K
H
-K
T
T
K
P
hò
ng
X
L
-T
T
T
H
* Các Chi cục Huyện, thị xã gồm có 10 Chi cục:
+ Chi cục thuế thị xã Hà Giang
+ Chi cục thuế Huyện Vị xuyên
+ Chi cục thuế Huyện Bắc quang
+ Chi cục thuế Huyện Bắc mê
+Chi cục thuế Huyện Quản
+ Chi cục thuế Huyện Yên minh
+ Chi cục thuế Huyện Đồng văn
+ Chi cục thuế Huyện Mèo vạc
+ Chi cục thuế Huyện Hoàng su phì
+ Chi cục thuế Huyện Xín Mần
T« Minh HuÖ
______________________________________________________________
Kho¸ luËn tèt nghiÖp
14
Sơ đồ 1.2. Sơ đồ bộ máy tổ chức của ngành Thuế tỉnh Hà Giang
Cục thuế tỉnh
T
X
. H
G
ia
ng
H
uy
ện
B
ắc
q
ua
ng
H
uy
ện
V
ị X
uy
ên
H
uy
ện
Q
uả
n
B
ạ
H
uy
ện
Y
ên
M
in
h
H
uy
ện
Đ
ồn
g
V
ăn
H
uy
ện
M
èo
V
ạc
H
uy
ện
H
. S
u
P
hì
H
uy
ện
X
ín
M
ần
H
uy
ện
B
ắc
M
ê
1.2.4.Về tổ chức quản lý thu.
* Khu vực kinh tế quốc doanh:
Trong tổng số các Doanh nghiệp đóng trên địa bàn toàn tỉnh, có trên 50
Doanh nghiệp có số thu nộp ngân sách hàng năm từ 25 - 30% tổng thu ngân
sách, như:
- Công ty Xi măng (Công nghệ lò đứng - bắt đầu sản xuất năm 1996)
công xuất thiết kế 4 vạn tấn/năm. Chất lượng sản phẩm tốt, được người tiêu
dùng chấp nhận, ngân sách nộp hàng năm từ 500 - 600 triệu.
- Công ty sản xuất vật liệu xây dựng: Sản xuất gạch bằng dây chuyền lò
tuy nen, công suất thiết kế 15 triệu sản phẩm/năm. Hiện Công ty đang sản
xuất và tiêu thụ mỗi năm trên 20 triệu sản phẩm, chất lượng sản phẩm trung
bình, giá thành cao, tiêu thụ chậm và chưa có lãi.
- Công ty Cơ khí khai thác khoáng sản: Trong những năm đầu, hoạt
động chủ yếu là khai thác quặng lặn, nổi (Ăng ti moan). Các hoạt động sản
T« Minh HuÖ
______________________________________________________________
Kho¸ luËn tèt nghiÖp
15
xuất phát triển, thu nhập cao nên tổng số nộp ngân sách của Công ty có năm
lên tới 1.000 triệu đồng. Từ năm 1998 đến nay, Công ty đang lập phương án
khai thác sâu, ngừng khai thác theo hình thức cũ, do đó không có nộp ngân
sách.
- Công ty chè Hùng an: Sản xuất tiêu thụ từ 600 - 700 tấn chè/năm sản
xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó, hàng năm nộp ngân sách 500 triệu đồng.
- Một số công ty xây dựng, giao thông thuỷ lợi đang trong thời kỳ phát
đạt do Nhà nước đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng nên số thu nộp ngân sách
tương đối cao.
- Một số công ty hoạt động thương mại (trừ các công ty thuộc Trung
ương quản lý) trong nhiều năm nay kinh doanh không có hiệu quả, doanh số
năm sau thường thấp hơn năm trước. Do vậy, phần lớn các công ty thương
mại hiện đang được củng cố, chấn chỉnh theo chủ trương cổ phần hoá... nên
thu nộp ngân sách nhỏ.
- Các Doanh nghiệp Trung ương quản lý kinh doanh các mặt hàng sản
phẩm độc quyền như Bưu điện, Điện lực, Vật tư xăng dầu thì mặc dù trong
cơ chế thị trường các Doanh nghiệp loại này kinh doanh vẫn có nhiều thuận
lợi, hiệu quả cao đóng góp nộp ngân sách lớn.
- Số Doanh nghiệp quốc doanh ở Hà Giang ít, quy mô sản xuất kinh
doanh nhỏ chưa thể hiện vai trò chủ đạo nền kinh tế địa phương. Cùng các
ngành, cùng các cấp từng bước đưa kinh tế khu vực quốc doanh tăng nhanh,
ngành thuế đã bố trí các cán bộ có trình độ, năng lực quản lý để theo dõi các
Doanh nghiệp quốc doanh (100% trình độ đại học). Mọi phát sinh về thuế đều
được thu nộp kịp thời, nợ đọng không lớn.
* Khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh:
Khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh là khu vực có số thu
ngân sách hàng năm lớn nhất các khu vực, chiếm từ 38 - 42% tổng thu ngân
sách trên địa bàn.
T« Minh HuÖ
______________________________________________________________
Kho¸ luËn tèt nghiÖp
16
Toàn tỉnh có trên 200 công ty Trách nhiệm hữu hạn và Doanh nghiệp tư
nhân, chủ yếu là các hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, giao thông, thuỷ lợi,
một số ít sản xuất kinh doanh chè. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các
Doanh nghiệp này tăng nhanh về quy mô và khối lượng, thậm chí có đơn vị
đã vươn ra hoạt động ngoài địa bàn tỉnh. Doanh nghiệp ngoài quốc doanh ra
đời, thúc đẩy tạo nguồn vốn đầu tư đưa nhanh việc xây dựng cơ sở hạ tầng
phục vụ cho phát triển kinh tế của tỉnh, tạo công ăn việc làm cho người lao
động. Mặt khác sự phát triển của các Doanh nghiệp ngoài Quốc doanh đã thúc
đẩy nhanh chóng khả năng lưu chuyển tiêu thụ sản phẩm hàng hoá trên thị
trường. Tuy nhiên, phần lớn các Doanh nghiệp ngoài quốc doanh của tỉnh đều
còn non trẻ có thu nộp vào ngân sách ngày càng lớn, trong khi công tác hạch
toán kế toán thực hiện hoá đơn chứng từ còn nhiều yếu kém, hạch toán không
đảm bảo cơ sở chính xác chưa giúp cho quản lý quyết toán thu. Bên cạnh đó
các cơ quan chức năng chưa quản lý hết các nghiệp vụ kinh tế các khoản thu
nhập phát sinh nên vẫn còn thất thu. Tình trạng chiếm dụng vốn chây ỳ thuế
còn chưa được khắc phục còn thất thu về thuế lợi tức.
Từ năm 1997 được sự đồng ý của Uỷ ban nhân dân tỉnh ngành thuế đã
thống nhất với cơ quan Kho bạc, tài chính khấu trừ tiền thuế với các Doanh
nghiệp ngoài quốc doanh ngay khi thanh toán vốn. Việc chậm nộp thuế đã
chấm dứt đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra kiên quyết sử lý
các sai phạm về thuế như phạt không kê khai đầy đủ tiền thuế ấn định số thuế
lợi tức phải nộp khi đơn vị không có báo cáo quyết toán thuế.
Đến nay hầu hết các đơn vị đã được kiểm tra quyết toán thuế năm 2002
thu nộp 1000 triệu tiền thuế lợi tức vào n