Ngày nay du lịch đã trở thành một hiện tƣợng phổ biến trong đời sống
kinh tế xã hội và ngày càng phát triển với nhịp độ cao. Du lịch không còn đƣợc
coi là nhu cầu cao cấp, thậm chí ở nhiều nƣớc phát triển nó là nhu cầu không
thể thiếu đƣợc của mỗi ngƣời dân. Về phƣơng diện kinh tế, du lịch đƣợc coi
nhƣ một ngành công nghiệp không khói - một ngành có khả năng giải quyết
một số lƣợng lớn công ăn việc làm và đem lại nhiều thu nhập ngoại tệ, điều
chỉnh cán cân thanh toán, đặc biệt là đối với những nƣớc đang phát triển. Về
phƣơng diện xã hội, nó đem lại sự thoả mãn cho ngƣời đi du lịch, góp phần
tăng cƣờng giao lƣu văn hoá, phát triển bản sắc văn hoá của các dân tộc.
Gần 45 năm hình thành và phát triển, đặc biệt là từ nă m 1990, du lịch
Việt Nam đã có bƣớc phát triển vƣợt bậc, nhanh chóng thu hẹp khoảng cách
với du lịch các nƣớc trong khu vực. Từ một ngành kinh tế tổng hợp, giữ vai
trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế - xã hội, đến nay du lịch đã đƣợc xác định
là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong thời kỳ công nghiệp hoá,
hiện đại hoá đất nƣớc. Nghị quyết Đại hội lần thứ IX của Đảng đã xác định
“Phát triển du lịch thực sự trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn”- đây là một
vinh dự to lớn của toàn ngành du lịch Việt Nam trong tiến trình công nghiệp
hoá, hiện đại hoá đất nƣớc. Đồng thời, đây cũng là một đòi hỏi lớn lao đối với
ngành du lịch nói riêng và là nhiệm vụ của các cấp, các ngành và toàn thể
nhân dân nói chung trong s ự vận động đi lên của toàn dân tộc những năm đầu
thế kỷ 21.
95 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2178 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Du lịch Việt Nam: cơ hội, thách thức và các biện pháp thúc đẩy hƣớng tới phát triển bền vững, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ
CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ ĐỐI NGOẠI
----- -----
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
DU LỊCH VIỆT NAM: CƠ HỘI, THÁCH THỨC VÀ CÁC
BIỆN PHÁP THÚC ĐẨY HƢỚNG TỚI PHÁT TRIỂN BỀN
VỮNG
Sinh viên thực hiện : Bùi Thị Hƣơng Hà
Lớp : Trung 1
Khóa : K43
Giáo viên hướng dẫn : ThS. Lƣơng Thị Ngọc Oanh
Hà Nội - 2008
LỜI CẢM ƠN
Với tấm lòng biết ơn chân thành, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến
các thầy cô giáo trong khoa Kinh tế ngoại thƣơng, những ngƣời đã tận tâm
dạy dỗ, dìu dắt em trong gần bốn năm qua dƣới mái trƣờng Đại học Ngoại
thƣơng. Đặc biệt, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến cô giáo hƣớng dẫn
Thạc sĩ Lƣơng Thị Ngọc Oanh, ngƣời đã trực tiếp hƣớng dẫn và chỉ bảo rất
nhiệt tình để em có thể hoàn thành khoá luận tốt nghiệp của mình.
Em cũng xin gửi lời cảm ơn tới gia đình, bạn bè, những ngƣời luôn
động viên và tạo điều kiện để em thực hiện tốt khoá luận tốt nghiệp này.
Mặc dù đã rất cố gắng nhƣng do khoá luận viết về một đề tài khá rộng
và khả năng hiểu biết còn hạn chế, thời gian lại có hạn nên khoá luận tốt
nghiệp này chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót, vì vậy, em rất mong nhận
đƣợc sự đóng góp ý kiến và chỉ bảo của các thầy cô giáo, các bạn và những
ngƣời quan tâm đến việc phát triển ngành du lịch Việt Nam.
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................... 1
CHƢƠNG 1 KHÁI QUÁT VỀ DU LỊCH HƢỚNG TỚI PHÁT TRIỂN .. 3
BỀN VỮNG .................................................................................................. 3
I. KHÁI NIỆM VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA NGÀNH DU LỊCH .............................................. 4
1. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ DU LỊCH ................................. 4
1.1 KHÁI NIỆM DU LỊCH .......................................................................... 4
1.2 SẢN PHẨM DU LỊCH VÀ CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA SẢN PHẨM DU
LỊCH. ........................................................................................................... 5
1.3 CÁC HÌNH THỨC DU LỊCH HIỆN NAY ............................................. 6
2. KHÁI NIỆM VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA NGÀNH DU LỊCH ............ 6
2.1 KHÁI NIỆM VỀ KINH DOANH DU LỊCH ........................................... 6
2.2 ĐẶC ĐIỂM NGÀNH DU LỊCH............................................................. 9
2.2.1 BẢN CHẤT XÃ HỘI ................................................................. 9
2.2.2 BẢN CHẤT KINH TẾ: .............................................................. 9
2.2.3 BẢN CHẤT CHÍNH TRỊ ......................................................... 10
2.2.4 BẢN CHẤT VỀ SINH THÁI: ................................................... 11
3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG DU LỊCH . 11
3.1 AN NINH CHÍNH TRỊ VÀ AN TOÀN XÃ HỘI .................................... 12
3.2 PHÁT TRIỂN KINH TẾ ....................................................................... 12
3.3 CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN DU LỊCH CỦA NƢỚC SỞ TẠI ........... 13
3.4 TÀI NGUYÊN DU LỊCH ..................................................................... 13
3.5 SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ
THÔNG TIN .............................................................................................. 14
3.6 CÁC YẾU TỐ KHÁC ........................................................................... 14
1
II. KHÁI NIỆM PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG .................................................................. 14
1. PHÁT TRIỂN ............................................................................ 14
2. PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG ....................................................... 16
III. DU LỊCH HƢỚNG TỚI PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG ............................................. 17
1. KHÁI NIỆM DU LỊCH HƢỚNG TỚI PHÁT TRIỂN BỀN
VỮNG ............................................................................................ 18
2. CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ DU LỊCH PHÁT TRIỂN BỀN
VỮNG ............................................................................................ 18
2.1 CÁC CHỈ SỐ VỀ THU NHẬP DU LỊCH ............................................ 18
2.2 CÁC CHỈ SỐ LIÊN QUAN ĐẾN KHÁCH DU LỊCH: ........................ 19
2.3 CÁC CHỈ SỐ VỀ CHẤT LƢỢNG NGUỒN NHÂN LỰC DU LỊCH ... 20
2.4 CÁC CHỈ TIÊU ĐẦU TƢ CHO DU LỊCH.......................................... 20
3. ĐÓNG GÓP CỦA DU LỊCH HƢỚNG TỚI BỀN VỮNG ĐỐI VỚI
PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG .............................................................................. 22
CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG DU LỊCH VIỆT NAM TRONG NHỮNG
NĂM GẦN ĐÂY ......................................................................................... 23
I. VỊ TRÍ NGÀNH DU LỊCH VIỆT NAM TRONG NỀN KINH TẾ QUỐC DÂN .... 23
II. TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH Ở VIỆT NAM ............................................ 25
1. VỀ ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN ..................................................... 25
2. VỀ ĐIỀU KIỆN NHÂN VĂN .................................................... 26
3. VỀ NGUỒN NHÂN LỰC .......................................................... 27
4. SỰ QUAN TÂM CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI VIỆC
PHÁT TRIỂN DU LỊCH .................................................................. 28
5. CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH Ở VIỆT NAM .......... 29
6. VIỆT NAM ĐƢỢC ĐÁNH GIÁ LÀ ĐIỂM ĐẾN AN TOÀN ... 30
III. ĐÁNH GIÁ VỀ HOẠT ĐỘNG DU LỊCH VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM
GẦN ĐÂY DƢỚI GÓC ĐỘ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG. ............................................. 31
1. NHỮNG THÀNH TỰU NGÀNH DU LỊCH VIỆT NAM ĐÃ
ĐẠT ĐƢỢC ................................................................................... 31
1.1 CHỈ TIÊU THU NHẬP DU LỊCH ....................................................... 31
1.2 CHỈ TIÊU KHÁCH DU LỊCH ............................................................. 34
1.3 CHỈ TIÊU CHẤT LƢỢNG NGUỒN NHÂN LỰC ............................... 38
1.4. CHỈ TIÊU ĐẦU TƢ CHO DU LỊCH ................................................. 39
1
1.5. MỘT SỐ THÀNH TỰU KHÁC ........................................................... 40
2. NHỮNG HẠN CHẾ CỦA NGÀNH DU LỊCH ......................... 44
2.1 CHỈ TIÊU THU NHẬP ........................................................................ 44
2.2 CHỈ TIÊU KHÁCH DU LỊCH ............................................................. 44
2.3. CHỈ TIÊU NGUỒN NHÂN LỰC ........................................................ 48
2.4. CHỈ TIÊU ĐẦU TƢ ............................................................................ 49
2.5. MỘT SỐ HẠN CHẾ KHÁC ................................................................ 51
CHƢƠNG 3 CÁC GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY DU LỊCH VIỆT NAM
HƢỚNG TỚI PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG ............................................... 58
I. QUAN ĐIỂM VÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN DU LỊCH Ở VIỆT NAM ................. 58
1. QUAN ĐIỂM CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH .............. 58
1.1 PHÁT TRIỂN DU LỊCH ĐẠT HIỆU QUẢ TRÊN NHIỀU PHƢƠNG
DIỆN .......................................................................................................... 58
1.2 PHÁT TRIỂN DU LỊCH VỚI NHIỀU THÀNH PHẦN KINH TẾ
THAM GIA VÀ CÓ SỰ QUẢN LÝ THỐNG NHẤT CỦA NHÀ NƢỚC .... 59
1.3 PHÁT TRIỂN DU LỊCH QUỐC TẾ VÀ DU LỊCH NỘI ĐỊA.............. 59
1.4 PHÁT TRIỂN DU LỊCH NHANH VÀ BỀN VỮNG ............................. 60
1.5 XÂY DỰNG DU LỊCH THÀNH NGÀNH MŨI NHỌN ....................... 60
2. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN DU LỊCH: ...................................... 61
2.1 MỤC TIÊU TỔNG QUÁT ................................................................... 61
2.2 MỤC TIÊU CỤ THỂ: .......................................................................... 62
2.2.1 TĂNG CƢỜNG THU HÚT KHÁCH DU LỊCH ...................... 62
2.2.2 NÂNG CAO NGUỒN THU NHẬP TỪ DU LỊCH ................... 62
2.2.3 XÂY DỰNG MỚI, TRANG BỊ LẠI CƠ SỞ VẬT CHẤT KỸ
THUẬT DU LỊCH ........................................................................... 62
2.2.4 TĂNG CƢỜNG HỢP TÁC QUỐC TẾ, ĐẨY MẠNH CÔNG
TÁC XÚC TIẾN, TUYÊN TRUYỀN QUẢNG BÁ, NGHIÊN CỨU,
ỨNG DỤNG KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ ĐÀO TẠO PHÁT
TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC DU LỊCH .......................................... 63
1
II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY DU LỊCH VIỆT NAM HƢỚNG TỚI PHÁT
TRIỂN BỀN VỮNG ........................................................................................................... 63
1. NHỮNG GIẢI PHÁP MANG TÍNH VĨ MÔ ............................ 63
1.1 KIỆN TOÀN VÀ ĐỔI MỚI TỔ CHỨC VÀ CƠ CHẾ QUẢN LÝ ......... 64
1.2 TIẾP TỤC HOÀN THIỆN CƠ CHẾ CHÍNH SÁCH ........................... 65
1.3 TĂNG CƢỜNG XÚC TIẾN TUYÊN TRUYỀN QUẢNG BÁ DU LỊCH
................................................................................................................... 67
1.4 CHÚ TRỌNG ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG NGUỒN NHÂN LỰC
NGàNH DU LỊCH ..................................................................................... 69
1.5 ĐẨY MẠNH NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG KHOA HỌC VÀ CÔNG
NGHỆ ........................................................................................................ 70
1.6 BẢO VỆ, TÔN TẠO TÀI NGUYÊN DU LỊCH VÀ MÔI TRƢỜNG TỰ
NHIÊN, XÃ HỘI ........................................................................................ 71
1.7 CHỦ ĐỘNG HỢP TÁC QUỐC TẾ TRANH THỦ NGUỒN LỰC BÊN
NGOÀI ....................................................................................................... 72
2. NHỮNG GIẢI PHÁP MANG TÍNH VI MÔ ............................ 73
2.1 ĐỐI VỚI CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH LỮ HÀNH ............................ 74
2.2 ĐỐI VỚI CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH LƢU TRÚ ............................ 77
KẾT LUẬN ................................................................................................. 81
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 84
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
ADB Ngân hàng phát triển châu Á
AFT Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á
APEC Tổ chức các nƣớc xuất khẩu dầu mỏ thế giới
ASEANTA Hiệp hội du lịch Đông Nam Á
EU Cộng đồng các nƣớc Châu Âu
FDI Đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài
GNP Tổng sản phẩm quốc dân
GDP Tổng sản phẩm quốc nội
IUCN Hiệp hội bảo tồn thiên nhiên và tài nguyên thiên
nhiên quốc tế
SNV Tổ chức phát triển du lịch Hà Lan
WCED Ủy ban Môi trƣờng và phát triển thế giới
WTO Tổ chức thƣơng mại thế giới
WTTC Hội đồng lữ hành và du lịch quốc tế
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
B¶ng 1: KÕt qu¶ kinh doanh du lÞch trong giai ®o¹n 2003-2008 .................. 31
B¶ng 2: KÕt qu¶ thu hót kh¸ch du lÞch trong giai ®o¹n 2003-2008 ............... 34
B¶ng 3: Møc chi tiªu trung b×nh mét ngµy cña kh¸ch du lÞch t¹i ViÖt Nam . 36
B¶ng 4: C¬ cÊu chi tiªu cña kh¸ch du lÞch quèc tÕ t¹i ViÖt Nam tõ 1995 – 2010 .... 45
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
BiÓu ®å 1: Thu nhËp x· héi tõ du lÞch, 2003-2008 ........................................ 32
BiÓu ®å 2: Sù ph¸t triÓn sè l•îng kh¸ch du lÞch quèc tÕ, 2003-2008 ............. 34
BiÓu ®å 3: Sù ph¸t triÓn sè l•îng kh¸ch du lÞch néi ®Þa, 2003-2008 ............. 35
LỜI MỞ ĐẦU
I. Tên đề tài
“Du lịch Việt Nam: Cơ hội, thách thức và các biện pháp thúc đẩy
hƣớng tới phát triển bền vững”
II. Tính cấp thiết của đề tài
Ngày nay du lịch đã trở thành một hiện tƣợng phổ biến trong đời sống
kinh tế xã hội và ngày càng phát triển với nhịp độ cao. Du lịch không còn đƣợc
coi là nhu cầu cao cấp, thậm chí ở nhiều nƣớc phát triển nó là nhu cầu không
thể thiếu đƣợc của mỗi ngƣời dân. Về phƣơng diện kinh tế, du lịch đƣợc coi
nhƣ một ngành công nghiệp không khói - một ngành có khả năng giải quyết
một số lƣợng lớn công ăn việc làm và đem lại nhiều thu nhập ngoại tệ, điều
chỉnh cán cân thanh toán, đặc biệt là đối với những nƣớc đang phát triển. Về
phƣơng diện xã hội, nó đem lại sự thoả mãn cho ngƣời đi du lịch, góp phần
tăng cƣờng giao lƣu văn hoá, phát triển bản sắc văn hoá của các dân tộc.
Gần 45 năm hình thành và phát triển, đặc biệt là từ năm 1990, du lịch
Việt Nam đã có bƣớc phát triển vƣợt bậc, nhanh chóng thu hẹp khoảng cách
với du lịch các nƣớc trong khu vực. Từ một ngành kinh tế tổng hợp, giữ vai
trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế - xã hội, đến nay du lịch đã đƣợc xác định
là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong thời kỳ công nghiệp hoá,
hiện đại hoá đất nƣớc. Nghị quyết Đại hội lần thứ IX của Đảng đã xác định
“Phát triển du lịch thực sự trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn”- đây là một
vinh dự to lớn của toàn ngành du lịch Việt Nam trong tiến trình công nghiệp
hoá, hiện đại hoá đất nƣớc. Đồng thời, đây cũng là một đòi hỏi lớn lao đối với
ngành du lịch nói riêng và là nhiệm vụ của các cấp, các ngành và toàn thể
nhân dân nói chung trong sự vận động đi lên của toàn dân tộc những năm đầu
thế kỷ 21.
1
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt đƣợc, du lịch Việt Nam còn có
những khó khăn, hạn chế dẫn đến sự phát triển không bền vững, do vậy, việc
phân tích cụ thể, chi tiết thực trạng hoạt động kinh doanh du lịch thời gian qua
từ đó, rút ra những đánh giá làm tiền đề cho việc đề xuất những giải pháp để
thúc đẩy du lịch Việt Nam hƣớng tới phát triển bền vững trong thời gian tới là
một vấn đề hết sức cần thiết, cả về mặt lý luận lẫn thực tiễn trong bối cảnh hội
nhập khu vực và thế giới hiện nay. Với ý nghĩa thiết thực đó, em quyết định
chọn đề tài: "Du lịch Việt Nam: Cơ hội, thách thức và các biện pháp thúc
đẩy hướng tới phát triển bền vững" cho khoá luận tốt nghiệp của mình.
III. Mục đích nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu của khoá luận là nhằm đƣa ra một cái nhìn tổng
quan nhất về hoạt động của ngành Du lịch Việt Nam trong những năm gần
đây và những dự báo khách quan về khả năng phát triển của du lịch Việt
Nam, từ đó đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm tiếp tục phát huy những
thành tựu đã đạt đƣợc, hạn chế những tồn tại để thúc đẩy du lịch Việt Nam
hƣớng tới phát triển bền vững trong thời gian tới.
IV. Phƣơng pháp nghiên cứu
Trong quá trình làm khoá luận tốt nghiệp này, em đã sử dụng phƣơng
pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. Ngoài ra, em còn sử dụng một số
phƣơng pháp nhƣ phƣơng pháp tổng hợp, phƣơng pháp phân tích, so sánh,
đánh giá, phƣơng pháp thống kê và phƣơng pháp dự báo.
V. Bố cục của Đề tài
Ngoài lời mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, khoá luận tốt
nghiệp đƣợc chia thành ba chƣơng:
Chương I: Khái quát về du lịch hướng tới phát triển bền vững
Trong chƣơng này, em cung cấp một số cơ sở lý luận cơ bản về du lịch,
về phát triển bền vững từ đó có cơ sở để phân tích và đánh giá tình hình phát
triển du lịch Việt Nam ở chƣơng sau.
2
Chương 2: Thực trạng hoạt động kinh doanh du lịch ở Việt Nam
trong những năm gần đây
Trong chƣơng này, trƣớc khi đi vào xem xét thực trạng hoạt động kinh
doanh du lịch Việt Nam, em phân tích vị trí và tiềm năng phát triển của ngành
du lịch ở Việt Nam, tiếp theo, phân tích những thành tựu mà ngành du lịch
Việt Nam đã đạt đƣợc cũng nhƣ những hạn chế , đồng thời tìm ra nguyên
nhân của những tồn tại đó nhằm tạo tiền đề cho việc đƣa ra những giải pháp
tƣơng ứng ở chƣơng tiếp theo.
Chương 3: Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh du lịch ở
Việt Nam trong giai đoạn tới
Chƣơng cuối đƣợc mở đầu bằng việc trình bày mục tiêu, quan điểm
phát triển du lịch của Đảng, Nhà nƣớc và đƣợc khép lại bằng việc đƣa ra
những giải pháp vi mô và vĩ mô nhằm tăng cƣờng phát triển hoạt động kinh
doanh du lịch ở Việt Nam trong thời gian tới theo hƣớng phát triển bền vững.
CHƢƠNG 1
KHÁI QUÁT VỀ DU LỊCH HƢỚNG TỚI PHÁT TRIỂN
BỀN VỮNG
3
I. KHÁI NIỆM VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA NGÀNH DU LỊCH
1. Những vấn đề cơ bản về du lịch
1.1 Khái niệm du lịch
Quan niệm về du lịch thay đổi theo quá trình phát triển của nó. Trƣớc
thế kỷ XIX, du lịch chỉ là hiện tƣợng lẻ tẻ của một số ít ngƣời ở tầng lớp trên.
Đến đầu thế kỷ XX, khách du lịch vẫn tự lo lấy việc đi lại, ăn uống, nghỉ ngơi
ở nơi du lịch, lúc đó du lịch chƣa đƣợc coi là hoạt động kinh doanh, nó nằm
ngoài lề của nền kinh tế. Vì vậy vào thời kỳ này, ngƣời ta coi du lịch nhƣ là
một hiện tƣợng nhân văn, hiện tƣợng xã hội nhằm làm phong phú thêm nhận
thức của con ngƣời. Trên quan điểm này, du lịch đƣợc coi là hiện tƣợng
những ngƣời đến một nơi khác ngoài nơi cƣ trú thƣờng xuyên của mình do
nhiều nguyên nhân khác nhau, ngoại trừ mục đích kiếm tiền và ở đó những
ngƣời này phải tiêu tiền mà họ kiếm đƣợc ở nơi khác.
Sau Chiến tranh Thế giới lần thứ hai khi dòng khách du lịch ngày càng
đông, việc giải quyết nhu cầu ăn, ở, giải trí… đã trở thành một cơ hội kinh
doanh. Với góc độ đó du lịch không chỉ là một hiện tƣợng xã hội mà còn là
một hoạt động kinh tế. Du lịch đƣợc coi là toàn bộ những hoạt động và những
công việc phối hợp nhau nhằm thoả mãn các yêu cầu của khách du lịch. 1
Du lịch ngày càng phát triển, các hoạt động kinh doanh du lịch ngày
càng gắn bó và phối hợp với nhau tạo thành một hệ thống rộng lớn và chặt
chẽ. Dƣới góc độ này, du lịch đƣợc coi là một ngành công nghiệp với toàn bộ
các hoạt động mà mục tiêu là kết hợp giá trị của các tài nguyên du lịch thiên
nhiên và văn hoá với các hàng hoá, dịch vụ để tạo ra sản phẩm du lịch nhằm
đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.
Nhìn chung hiện nay đại đa số các nhà nghiên cứu đều cho rằng nên xem
xét thuật ngữ du lịch dƣới hai góc độ: 1/ Du lịch là hiện tƣợng của xã hội, và 2/
1 Trung tâm từ điển Bách Khoa Việt Nam- Hà Nội, năm 1995, Từ điển Bách khoa Việt Nam tập 1
4
Du lịch là một ngành kinh tế. Việc nhận định rõ hai góc độ cơ bản của khái niệm
du lịch có ý nghĩa góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch. Cho đến nay,
không ít ngƣời chỉ cho rằng du lịch là một ngành kinh tế, do đó, mục tiêu quan
tâm hàng đầu là mang lại hiệu quả kinh tế, điều đó cũng đồng nghĩa với việc tận
dụng triệt để mọi nguồn tài nguyên, mọi cơ hội để kinh doanh. Trong khi đó, du
lịch còn là một hiện tƣợng xã hội. Nó góp phần nâng cao dân trí, phục hồi sức
khoẻ cộng đồng, giáo dục lòng yêu nƣớc, tình đoàn kết... Chính vì vậy toàn xã
hội phải có trách nhiệm đóng góp, hỗ trợ, đầu tƣ cho du lịch phát triển nhƣ đầu
tƣ cho giáo dục, thể thao hoặc một lĩnh vực văn hoá khác.
Nhƣ vậy, cùng với sự phát triển của hoạt động du lịch, khái niệm du
lịch cũng có sự phát triển, đi từ hiện tƣợng đến bản chất. Tuỳ thuộc vào từng
góc độ nghiên cứu mà ngƣời ta sử dụng khái niệm du lịch với các nội dung
khác nhau. Luận văn này sẽ đứng trên góc độ thứ hai của du lịch - du lịch là
“một lĩnh vực kinh doanh” để xem xét tính hiệu quả của du lịch dƣới góc độ
thứ nhất – du lịch là “một hiện tƣợng xã hội”.
1.2 Sản phẩm du lịch và các đặc điểm của sản phẩm du lịch.
Sản phẩm du lịch khác với nhiều sản phẩm đơn thuần, chủ yếu là các
dịch vụ đa dạng, tồn tại dƣới nhiều hình thái vật chất và phi vật chất.
Sản phẩm du lịch có những đặc điểm chủ yếu nhƣ:
Sản phẩm du lịch là một sản phẩm trừu tƣợng đƣợc bán cho
khách trƣớc khi họ thấy hay trƣớc khi họ hƣởng thụ.
Sản phẩm du lịch là sản phẩm tổng hợp bao gồm vận chuyển, lƣu
trú, ăn uống... và những loại hình dịch vụ khác.
Sản phẩm du lịch đƣợc bán ra một nơi có khoảng cách rất xa cho
nên muốn tiêu thụ đƣợc phải qua nhiều kênh phân phối hoặc có sự phối hợp
của nhiều quốc gia trong cùng một chuyến đi của du khách.
Nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm du lịch dễ bị thay thế,
5
nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhƣ chính trị, tình hình kinh tế - xã hội. Đồng
thời sản phẩm du lịch thƣờng bị chi phối và mất cân đối bởi tính thời vụ.
1.3 Các hình thức du lịch hiện nay
Nền kinh tế càng phát triển, đời sống càng đƣợc nâng cao thì nhu cầu
của khách du lịch ngày càng đa dạng và phát triển không ngừng. Do đó việc
phân loại các loại hình