Khóa luận Giải pháp marketing mix nhằm thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ ăn uống của nhà hàng thuộc khách sạn wooshu – Biên Hòa

Khách sạn nào cũng muốn thu hút khách ñến sử dụng dịch vụ lưu trú, ăn uống và dịch vụbổsung khác của khách sạn mình thật nhiều, và một trong những giải pháp mà các khách sạn thường sửdụng ñó là các giải pháp Marketing. Hiện nay môi trường cạnh tranh trong du lịch ngày càng khốc liệt, có rất nhiều khách sạn mới ñược xây dựng vì thếcác khách sạn luôn luôn ñưa ra các chính sách Marketing ñể thu hút khách sửdụng các dịch vụlưu trú, ăn uống, giải trí của khách sạn mình và tăng thịphần của mình trong thịtrường. Khách sạn Wooshu là khách sạn 4 sao tiêu chuẩn quốc tế ñầu tiên tại Biên Hòa nằm trên ñường Nguyễn Văn Thuận, ñây là khách sạn sang trọng mới ñược thành lập và ñi vào hoạt ñộng khoảng 2 năm nay. Khách sạn kinh doanh rất nhiều dịch vụtrong ñó có dịch vụ ăn uống tại nhà hàng Gand và sắp tới sẽkhai trương nhà hàng Dragon nằm ởtầng 6 khách sạn Wooshu. Hiện tại ởBiên Hòa nói riêng và tỉnh ðồng Nai nói chung các khách sạn tiêu chuẩn sao là rất ít cùng với Wooshu thì chỉcó khách sạn ðồng Nai là tiêu chuẩn 3 sao. Trong quá trình thực tập tại nhà hàng của khách sạn Wooshu nhận thấy lượng khách ñến sử dụng các dịch vụ ăn uống còn ít, Marketing mix (hỗn hợp) và việc vận dụng chưa thực sựhiệu quả. Vì thếviệc xây dựng các giải pháp, chính sách Marketing mix nhằm thu hút khách sử dụng dịch vụ ăn uống tại nhà hàng của khách sạn Wooshu hiện nay là việc cần thiết ñểthu hút khách hàng và từ ñó gia tăng doanh sốvà có ñược thịphần ổn ñịnh sau này.

pdf66 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2144 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Giải pháp marketing mix nhằm thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ ăn uống của nhà hàng thuộc khách sạn wooshu – Biên Hòa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO D C VÀ ðÀO T O TR ƯNG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM KHÓA LU N T T NGHI P GI I PHÁP MARKETING MIX NH M THU HÚT KHÁCH HÀNG S D NG D CH V ĂN U NG C A NHÀ HÀNG THU C KHÁCH S N WOOSHU – BIÊN HÒA Ngành: QU N TR KINH DOANH Chuyên ngành: QU N LÝ NHÀ HÀNG KHÁCH S N Gi ng viên h ưng d n : Th.S LÊ ðÌNH THÁI Sinh viên th c hi n : ð NG C HOÀNG MSSV: 107405070 Lp: 07DQKS02 TP. H Chí Minh, 2011 B GIÁO D C VÀ ðÀO T O TR ƯNG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM KHÓA LU N T T NGHI P GI I PHÁP MARKETING MIX NH M THU HÚT KHÁCH HÀNG S D NG D CH V ĂN U NG C A NHÀ HÀNG THU C KHÁCH S N WOOSHU – BIÊN HÒA Ngành: QU N TR KINH DOANH Chuyên ngành: QU N LÝ NHÀ HÀNG KHÁCH S N Gi ng viên h ưng d n : Th.S LÊ ðÌNH THÁI Sinh viên th c hi n : ð NG C HOÀNG MSSV: 107405070 Lp: 07DQKS02 TP. H Chí Minh, 2011 SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI LI C M ƠN ð ñ t ñưc nh ng thành qu h c t p nh ư ngày hôm nay, tôi ñã nh n ñưc s giúp ñ c a quý th y cô, quý c ơ quan th c t p, b n bè ng ưi thân. Tôi xin g i l i cm ơn trân tr ng ñ n: • Ban Giám Hiu và toàn th giáo viên tr ưng ð i h c k thu t công ngh Tp.H Chí Minh ñã tao ñiu ki n cho tôi h c t p và nghiên c u. • Th c s ĩ Lê ðình Thái ñã tr c ti p h ưng d n, t n tình giúp ñ tôi trong su t quá trình lên ñ tài và hoàn thành bài báo cáo khóa lu n t t nghi p • Ban Giám ðc và toàn th các cô chú, anh ch em cán b nhân viên c a khách s n Wooshu – Biên Hoà ñã t n tình giúp ñ và t o ñiu ki n cho tôi trong su t quá trình th c t p c ũng nh ư hoàn thi n khoá th c t p t t nghi p. • Bn bè ng ưi thân c a tôi ñã giúp ñ và ñng viên tôi trong quá su t trình làm bài. Sinh viên th c hi n ð Ng c Hoàng SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI LI CAM ðOAN Tôi xin cam ñoan n i dung bài khóa lu n t t nghi p ñưc vi t ra sau khi có quá trình th c t p t i khách s n. Toàn b n i dung không sao chép t ng ưi khác. SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI Nh n xét c a giáo viên h ưng d n .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. Tp.H Chí Minh, Ngày…Tháng…N ăm… Ký tên SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI DANH M C S Ơ ð, B NG BI U, HÌNH NH 1. Hình 1.1. 4P trong marketing mix – trang 12 2. Hình 2.1. Các nhân t c u thành s n ph m – trang 13 3. Hình 2.1. S ơ ñ c ơ c u t ch c c a khách s n – trang 23 4. Hình 2.2. B ng s l ưng nhân s khách s n Wooshu – trang 24 5. Hình 2.3. Doanh thu c a khách s n 2010 – trang 32 6. Hình 2.4. Bng th ng kê doanh thu hàng tháng n ăm 2010 khách s n Wooshu - trang 32 7. Hình 2.5. Doanh thu b ph n m th c 6 tháng ñu n ăm 2011 – trang 33 8. Hình 2.6. Tình hình khách ñn ð ng Nai 6 tháng ñ u n ăm – trang 41 9. Hình 2.7. Khuy n mãi ti c c ưi, khuy n mãi r ưu và saturday night buffet – trang 43 10. Hình 2.8. Ch ươ ng trình gi vàng – trang 43 11. Hình 2.9. M ng giáng sinh và n ăm m i – trang 44 12. Hình 2.10. Qu c t thi u nhi 1/6 – trang 44 13. Hình 2.11. S ki n m ng chúa ph c sinh v i ti c buffet h ơn 40 món ăn ñc bi t – trang 44 SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI MC L C LI M ðU................................................................................................... 1 CH ƯƠ NG 1: C Ơ S LÝ LU N..............................................................................4 1.1. Lý thuy t v kinh doanh khách s n và kinh doanh ăn u ng trong khách s n:.....4 1.1.1. Lý thuy t v kinh doanh khách s n: .........................................................4 1.1.2. Lý thuy t v kinh doanh ăn u ng trong khách s n:..................................5 1.1.2.1. Khái Ni m: ..................................................................................5 1.1.2.2. Vai trò kinh doanh ăn u ng c a nhà hàng trong khách s n: .......6 1.1.2.3. Phân lo i nhà hàng: .....................................................................6 1.1.2.4. K ho ch th c ñơn:......................................................................8 1.1.2.4.1. Phân lo i th c ñơn:.........................................................8 1.1.2.4.2. Yêu cu ñ i v i k ho ch th c ñơn c a nhà hàng: ........9 1.1.2.5. Th tr ưng khách c a nhà hàng trong khách s n:......................10 1.1.2.5.1. Khái ni m: ....................................................................10 1.1.2.5.2. Phân khúc th tr ưng trong kinh doanh nhà hàng ........10 1.1.2.5.3. Các ph ươ ng án l a ch n th tr ưng m c tiêu trong kinh doanh nhà hàng: ................................................................................................10 1.2.2.6. ðnh v th tr ưng trong nhà hàng:............................................10 1.2. Khái ni m Marketing Mix (h n h p) và vai trò c a nó trong kinh doanh ăn ung: .........................................................................................................................11 1.2.1. Khái ni m Marketing Mix: .....................................................................11 1.2.2. Các gi i pháp Marketing Mix nh m thu hút khách s d ng d ch v ăn ung trong kinh doanh khách s n: ............................................................................12 1.2.2.1. Gi i pháp s n ph m: ..................................................................12 1.2.2.2. Gi i pháp giá: ............................................................................15 1.2.2.3. Gi i pháp phân ph i: .................................................................16 SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI 1.2.2.4. Gi i pháp xúc ti n:.....................................................................17 CH ƯƠ NG 2: TH C TR NG V N D NG CÁC GI I PHÁP MARKETING MIX NH M THU HÚT KHÁCH HÀNG S D NG D CH V ĂN U NG T I NHÀ HÀNG THU C KHÁCH S N WOOSHU..............21 2.1. T ng quan v khách s n Wooshu: .....................................................................21 2.1.1. Gi i thi u chung v khách s n Wooshu: ................................................21 2.1.2. Quá trình hình thành và phát tri n c a khách s n Wooshu:...................22 2.1.3. C ơ c u t ch c c a khách s n: ...............................................................23 2.1.3.1. S ơ ñ c ơ c u t ch c c a khách s n:.........................................23 2.1.3.2. S l ưng nhân s t i khách s n Wooshu:..................................24 2.2. Các ho t ñng kinh doanh c a khách s n: .........................................................24 2.2.1. Kinh doanh d ch v phòng ng : .............................................................24 2.2.2. Nhà hàng và qu y Bar: ...........................................................................26 2.2.3. D ch v h i th o, h i h p: ......................................................................27 2.2.4. Khu vui ch ơi gi i trí:...............................................................................28 2.3. Gi i thi u v b ph n kinh doanh ăn u ng c a c a khách s n và ñc ñim th tr ưng khách c a nhà hàng: ......................................................................................28 2.3.1. B ph n kinh doanh ăn u ng c a khách s n: .........................................28 2.3.1.1. Nhà hàng Âu:.............................................................................28 2.3.1.2. Nhà hàng Á:...............................................................................29 2.3.2. Cht l ưng ph c v nhà hàng:................................................................29 2.3.3. ðc ñim th tr ưng khách c a nhà hàng:..............................................31 2.3.4. ðnh v th tr ưng c a nhà hàng thu c khách s n wooshu:....................31 2.4. Tình hình ho t ñng kinh doanh c a khách s n qu c t Wooshu:.....................32 2.4.1. Tình hình ho t ñ ng c a khách s n 2010: ..............................................32 2.4.2. Tình hình ho t ñ ng c a b m th c 6 tháng ñ u n ăm 2011: ................33 SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI 2.5. Các gi i pháp Marketing mix mà khách s n ñã s d ng ñ thu hút khách hàng s d ng d ch v ăn u ng: .................................................................................34 2.5.1 Gi i pháp s n ph m: ................................................................................34 2.5.2 Gi i pháp giá:...........................................................................................39 2.5.3 Gi i pháp phân ph i:................................................................................40 2.5.4 Gi i pháp xúc ti n:...................................................................................42 2.6. Nh n xét và ñánh giá v th tr ưng khách s d ng d ch v ăn u ng t i khách sn Wooshu và ñánh giá các gi i pháp Marketing mà khách s n ñã s d ng ñ thu hút khách s d ng d ch v ăn u ng t i nhà hàng:...............................................45 2.6.1. ðánh giá v th tr ưng khách s d ng dch v ăn u ng t i khách s n Wooshu: ....................................................................................................................45 2.6.2. ðánh giá các gi i pháp Marketing mix mà khách s n ñã s d ng ñ thu hút khách ñn s d ng d ch v ăn u ng:...................................................................45 CH ƯƠ NG 3: M T S ð XU T VÀ GI I PHÁP MARKETING NH M THU HÚT KHÁCH HÀNG S D NG D CH V ĂN U NG TI NHÀ HÀNG THU C KHÁCH S N WOOSHU. .........................................................47 3.1. Các gi i pháp Marketing nh m thu hút khách hàng s d ng các d ch v ăn ung t i nhà hàng: .....................................................................................................47 3.2.1.Gi i pháp s n ph m: ................................................................................47 3.2.2.Gi i pháp giá:...........................................................................................49 3.2.3.Gi i pháp phân ph i:................................................................................51 3.2.4.Gi i pháp xúc ti n:...................................................................................52 3.2.Bi n pháp th c hi n: ...........................................................................................54 Kt lu n và ð xu t...................................................................................................55 DANH M C TÀI LI U THAM KH O...............................................................57 SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI LI M ð U Tính c p thi t c a ñ tài: Khách s n nào c ũng mu n thu hút khách ñ n s d ng d ch v l ưu trú, ăn ung và d ch v b sung khác c a khách s n mình th t nhi u, và m t trong nh ng gi i pháp mà các khách s n th ưng s d ng ñó là các gi i pháp Marketing. Hi n nay môi tr ưng c nh tranh trong du l ch ngày càng kh c li t, có r t nhi u khách s n m i ñưc xây d ng vì th các khách s n luôn luôn ñưa ra các chính sách Marketing ñ thu hút khách s d ng các d ch v l ưu trú, ăn u ng, gi i trí c a khách s n mình và tăng th ph n c a mình trong th tr ưng. Khách s n Wooshu là khách s n 4 sao tiêu chu n qu c t ñ u tiên t i Biên Hòa n m trên ñưng Nguy n V ăn Thu n, ñây là khách s n sang tr ng m i ñưc thành l p và ñi vào ho t ñ ng kho ng 2 n ăm nay. Khách s n kinh doanh r t nhi u dch v trong ñó có d ch v ăn u ng t i nhà hàng Gand và s p t i s khai tr ươ ng nhà hàng Dragon n m t ng 6 khách s n Wooshu. Hi n t i Biên Hòa nói riêng và tnh ð ng Nai nói chung các khách s n tiêu chu n sao là r t ít cùng v i Wooshu thì ch có khách s n ð ng Nai là tiêu chu n 3 sao. Trong quá trình th c t p t i nhà hàng c a khách s n Wooshu nh n th y l ưng khách ñ n s d ng các d ch v ăn ung còn ít, Marketing mix (h n h p) và vi c v n d ng ch ưa th c s hi u qu . Vì th vi c xây d ng các gi i pháp, chính sách Marketing mix nh m thu hút khách s dng d ch v ăn u ng t i nhà hàng c a khách s n Wooshu hi n nay là vi c c n thi t ñ thu hút khách hàng và t ñó gia t ăng doanh s và có ñưc th ph n n ñ nh sau này. Tình hình nghiên c u: Tr ưc khi th c hi n ñ tài này sau khi k t thúc quá tình th c t p t i Khách sn Wooshu em ñã có bài Báo cáo th c t p vi ñ tài “ Các gi i pháp Marketing nh m thu hút khách hàng s d ng d ch v ăn u ng c a nhà hàng khách s n Wooshu”. N i dung ch y u t vi c nhìn nh n ñánh giá trong quá trình th c t p t i nhà hàng c a khách s n t ñó ñưa ra các gi i pháp ñ khác ph c và nâng cao hi u qu c a Marketing mà khách s n ñã th c hi n. D a vào nh ưng c ơ s lý lu n c a ñ tài báo cáo th c t p t ñó phát tri n, nghiên c u m r ng ñ kh c ph c các b t c p 1 SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI v chính sách Marketing mix hi n t i cùng v i ñó là vi c chi ti t c th các gi i pháp Marketing mix cho nhà hàng. Mc ñích nghiên c u c a ñ tài: Xây d ng c ơ s lý lu n cho ñ tài nghiên c u “ gi i pháp marketing mix nh m thu hút khách hàng s d ng dch v ăn u ng c a nhà hàng thu c khách sn Wooshu – Biên Hòa ”. Nhi m v nghiên c u: ðánh giá vi c th c hi n các gi i pháp Marketing mix nh m thu hút th tr ưng khách s d ng d ch v ăn u ng c a nhà hàng khách s n Wooshu. ðưa ra các gi i pháp Marketing mix nh m thu hút khách ñ n s d ng d ch v ăn u ng t i nhà hàng khách s n Wooshu. Ph ươ ng pháp nghiên c u: S d ng ph ươ ng pháp phân tích và t ng h p: t lý thuy t v khách s n, ăn ung và lý thuy t v Marketing mix trong nhà hàng và t th c t c a khách s n Wooshu phân tích, ñánh giá nh ng cái ñưc và ch ưa ñưc c a ho t ñ ng Marketing mix nh m thu hút khách c a khách s n, ñ t ñó bàn lu n ñưa ra các gi i pháp gi i quy t v n ñ . Và cu i cùng là t ng h p l i ñưa ra gi i pháp t t nh t cho khách s n. Ph ươ ng pháp phân tích và t ng h p ñòi h i ph i g n li n v i ph ươ ng pháp logic. Ngoài ra còn s d ng ph ươ ng pháp dùng các b ng bi u, s ơ ñ, ñ th . D ki n k t qu nghiên c u: Giúp cho nhà hàng – khách s n Wooshu nhìn nh n ñưc v n ñ , thay ñi các chi n l ưc marketing m t cách h p lý. S l ưng khách ñn nhà hàng s nhi u h ơn. Lưng khách thân thi t s ngày m t t ăng. T nh ng ñiu ñó doanh s c a nhà hàng s t ăng ñáng k . 2 SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI Kt c u c a chuyên ñ g m 3 ph n: Ch ươ ng 1: C ơ s lý lu n Ch ương 2: Th c tr ng s d ng các gi i pháp Marketing mix nh m thu hút khách hàng s d ng d ch v ăn u ng t i nhà hàng thu c khách s n Wooshu Ch ươ ng 3: M t s ñ xu t và gi i pháp Marketing mix nh m thu hút khách s d ng dch v ăn u ng t i nhà hàng thu c khách s n Wooshu 3 SVTH: ð NG C HOÀNG GVHD: TH.S LÊ ðÌNH THÁI CH ƯƠ NG 1: C Ơ S LÝ LU N 1.1. Lý thuy t v kinh doanh khách s n và kinh doanh ăn u ng trong khách sn: 1.1.1. Lý thuy t v kinh doanh khách s n: “Kinh doanh khách s n là m t doanh nghi p bao g m trong ñó nhi u hot ñng kinh doanh khác nhau, kinh doanh khách s n t t ph i ñáp ng ñ ng th i hai yêu c u mâu thu n nhau: +Th a mãn ñn m c cao nh t nhu c u v ch t l ưng s n ph m. Bo ñ m mang l i s hài lòng t i ña cho khách. + Thc hi n m c ñích c a doanh nghi p: ngu n thu ph i bù ñp chi phí và có lãi.” [5] Ni dung và b n ch t c a ho t ñ ng kinh doanh khách s n: “Vn ñ c ơ b n nh t c a ho t ñ ng kinh doanh khách s n là gi i quy t m i quan h gi a giá c , ch t l ưng. N u t ăng ch t l ưng mà không quan tâm ñn chi phí thì chi phí s t ăng  t ăng giá  khách không hài lòng  m t khách  ho c nu không t ăng giá thì l i nhu n c a khách s n s gi m  không th c hi n ñưc mc tiêu c a doanh nghi p (t i ña hóa l i nhu n). Tuy nhiên v lâu dài, m t ch t lưng ph c v cao so v i m t mc giá nh t ñ nh s t o nên s n i ti ng , mang l i khách hàng, doanh thu và l i nhu n vì th mà t ăng lên. Gi i quy t th a ñáng m i quan h gi a l i ích tr ưc m t và lâu dài là m t v n ñ ph c t p. H ơn n a, vi c th c hi n hai yêu c u này l i di n ra s ràng bu c c a nhi u y u t : Ràng bu c v giá c , ràng bu c v ngu n l c, ràng bu c v m t xã h i. Kinh doanh khách s n là ho t ñ ng ñòi h i v n ñ u t ư l n, chi phí cho b o dưng cao, s d ng nhi u lao ñ ng. M t khác, do k t qu c nh tranh, quy mô c a khách sn ngày càng l n , khách s n không ng ng m r ng và ña d ng hóa các s n ph m c a mình ñ th a mãn nhu c u c a khách v i ch t l ưng ph c v cao, mang danh ti ng cho khách s n. Trong m i ho t ñ ng, m i d ch v l i bao g m nhi
Luận văn liên quan