Trong những năm gần đây, cùng với tiến trình mở cửa hội nhập kinh tế
của đất nƣớc và sự phát triển của kinh tế xã hội, các loại hình phân phối hiện
đại theo mô hình của các nƣớc tiên tiến nhƣ siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung
tâm thƣơng mại đã xuất hiện ngày càng phổ biến tại một số đô thị lớn tại
Việt Nam để đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của ngƣời dân thành phố
và xu hƣớng xích lại gần đời sống sinh hoạt của một xã hội hiện đại.
Lịch sử hình thành và phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại tại các nƣớc có
nền kinh tế thị trƣờng cho thấy đây là hình thức tổ chức thƣơng mại rất c ó hiệu
quả và ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong các hình thức phân phối
hàng hóa. Tuy nhiên, ở Việt Nam, khi các hệ thống phân phối kiểu truyền thống
đang còn giữ vai trò chi phối thì việc hiện đại hóa hệ thống phân phối nói
chung và hệ thống bán lẻ nói riêng đang là yêu cầu cấp bách hiện nay.
Thị trƣờng bán lẻ Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần
đây song việc nghiên cứu và xác định chiến lƣợc phát triển các hình thức bán lẻ
hiện đại còn là vấn đề tƣơng đối mới mẻ. Mặt khác, phần lớ n các mô hình tổ
chức hoạt động của hệ thống bán lẻ hiện đại đƣợc đƣa vào Việt Nam một cách
thiếu chọn lọc, chƣa đƣợc nghiên cứu để vận dụng sáng tạo cho phù hợp với
đặc thù văn hóa và tâm lý tiêu dùng của nƣớc ta.
Xuất phát từ những nhận thức trên, tôi quyết định chọn đề tài: “Giải
pháp phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam” làm khóa luận tốt
nghiệp.
96 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2399 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Giải pháp phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ
CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ ĐỐI NGOẠI
-------***-------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG BÁN LẺ
HIỆN ĐẠI TẠI VIỆT NAM
Sinh viên thực hiện : Tạ Minh Thu
Lớp : Anh 14
Khóa : 42D – KT&KDQT
Giáo viên hƣớng dẫn : ThS. Phạm Thị Hồng Yến
Hà Nội – Tháng 11/2007
Giải pháp phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam
LỜI CẢM ƠN
Em mong muốn bày tỏ sự trân trọng và biết ơn với những sự hƣớng dẫn
tận tình từ Thạc sỹ Phạm Thị Hồng Yến, giáo viên trƣờng Đại học Ngoại
thƣơng trong suốt quá trình thực hiện khóa luận này.
Em cũng chân thành cảm ơn Thạc Sỹ Vũ Văn Quyền, vụ phó vụ Chính
sách thị trƣờng trong nƣớc, Bộ Công Thƣơng và Viện nghiên cứu Thƣơng
mại đã giúp đỡ trong việc tiếp cận nguồn tài liệu, số liệu thực tế và đóng góp
ý kiến trong quá trình nghiên cứu.
Do thời gian và kiến thức còn hạn chế, khóa luận không tránh khỏi
những thiếu sót, em mong nhận đƣợc các ý kiến đóng góp của thầy cô và các
bạn để hoàn thiện và phát triển đề tài hơn nữa.
Tạ Minh Thu Lớp: Anh 14 – K42D – KT&KDQT
Giải pháp phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
CHƢƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG PHÂN PHỐI VÀ HỆ THỐNG BÁN
LẺ HIỆN ĐẠI ......................................................................................................... 3
1. Tổng quan về hệ thống phân phối .............................................................. 3
1.1 Khái niệm hệ thống phân phối hàng hóa............................................... 3
1.2 Đặc điểm và vai trò của hệ thống phân phối .......................................... 3
1.2.1 Đặc điểm.......................................................................................... 3
1.2.2. Vai trò của hệ thống phân phối hàng hóa ........................................ 4
1.3 Xu hướng phát triển của hệ thống phân phối trong nền kinh tế hiện
đại ................................................................................................................ 6
2. Tổng quan về hệ thống bán lẻ và hệ thống bán lẻ hiện đại ........................ 8
2.1 Tổng quan về bán lẻ ............................................................................... 8
2.1.1 Khái niệm ........................................................................................ 8
2.1.2. Vị trí và chức năng của bán lẻ trong kênh phân phối ....................... 8
2.1.3. Phân loại các nhà bán lẻ ................................................................ 10
2.2 Khái niệm và đặc điểm của hệ thống bán lẻ hiện đại.......................... 11
2.2.1 Khái niệm ...................................................................................... 11
2.2.2 Đặc điểm........................................................................................ 12
3. Kinh nghiệm phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại tại một số nƣớc .......... 16
3.1 Kinh nghiệm của Thái Lan .................................................................. 16
3.1.1 Khái quát về hệ thống bán lẻ của Thái Lan ..................................... 16
3.1.2 Tác động của việc mở cửa thị trƣờng dịch vụ bán lẻ....................... 17
3.1.3 Chính sách của chính phủ Thái Lan ............................................... 18
3.2 Kinh nghiệm của Trung Quốc ............................................................. 19
3.2.1 Khái quát về hệ thống bán lẻ của Trung Quốc ................................ 19
3.2.2 Tác động của việc mở cửa thị trƣờng bán lẻ ................................... 20
3.2.3 Chính sách của chính phủ Trung Quốc ........................................... 20
3.3 Bài học cho Việt Nam .......................................................................... 23
CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG BÁN LẺ HIỆN ĐẠI TẠI VIỆT NAM
.............................................................................................................................. 25
1. Thực trạng hệ thống bán lẻ tại Việt Nam ................................................ 25
2. Thực trạng phát triển của hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam .......... 29
Tạ Minh Thu Lớp: Anh 14 – K42D – KT&KDQT
Giải pháp phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam
2.1 Thực trạng các nhân tố tác động đến hệ thống phân phối bán lẻ hiện
đại tại Việt Nam ......................................................................................... 29
2.1.1 Chính trị luật pháp ......................................................................... 29
2.1.2 Kinh tế ........................................................................................... 30
2.1.3 Xã hội ............................................................................................ 32
2.1.4 Văn hóa ......................................................................................... 33
2.1.5 Khoa học công nghệ....................................................................... 34
2.2 Đánh giá thực trạng hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam ................ 35
2.2.1 Các thành tựu đạt đƣợc .................................................................. 35
2.2.2 Các mặt tồn tại ............................................................................... 46
2.3 Giới thiệu một số hình thức bán lẻ hiện đại tiêu biểu .......................... 54
2.3.1 Siêu thị (Super market) .................................................................. 55
2.3.2 Trung tâm thƣơng mại (Shopping mall, shopping centre) ............... 57
2.3.3 Cửa hàng tiện lợi ............................................................................ 59
CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG BÁN LẺ HIỆN ĐẠI TẠI
VIỆT NAM ........................................................................................................... 62
1. Những căn cứ chính để định hƣớng phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại 62
1.1 Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam ............................... 62
1.2 Những thay đổi trong thu nhập và chi tiêu của người tiêu dùng Việt
Nam ............................................................................................................ 63
1.3 Mức độ đô thị hoá và lối sống công nghiệp ......................................... 64
1.4 Lợi thế cạnh tranh của hệ thống bán lẻ hiện đại so với các loại hình
bán lẻ truyền thống .................................................................................... 64
2.1. Mục tiêu .............................................................................................. 65
2.2 Định hướng phát triển đối với hệ thống bán lẻ hiện đại ...................... 66
3. Các giải pháp và kiến nghị ........................................................................ 67
3.1 Đối với Chính phủ ................................................................................ 67
3.2 Đối với các doanh nghiệp thuộc hệ thống bán lẻ hiện đại ................... 76
3.3 Đối với các doanh nghiệp sản xuất ...................................................... 83
3.4 Đối với người tiêu dùng ....................................................................... 84
KẾT LUẬN .......................................................................................................... 86
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 87
Tạ Minh Thu Lớp: Anh 14 – K42D – KT&KDQT
Giải pháp phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
AFTA : Khu vực mậu dịch tự do ASEAN
ASEAN : Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á
AVR : Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam
CNH-HĐH : Công nghiệp hóa-hiện đại hóa
FDI : Vốn đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài
FTA : Hiệp định thƣơng mại tự do
GCCI : Chỉ số lạc quan tiêu dùng toàn cầu
GDP : Tổng thu nhập quốc nội
GRDI : Chỉ số phát triển thị trƣờng bán lẻ toàn cầu
HTX : Hợp tác xã
MFN : Quy chế tối huệ quốc
NT : Nguyên tắc đãi ngộ quốc gia
PNTR : Quy chế quan hệ thƣơng mại bình thƣờng vĩnh viễn
TNHH : Trách nhiệm hữu hạn
UBND : Ủy ban nhân dân
WTO : Tổ chức thƣơng mại thế giới
Tạ Minh Thu Lớp: Anh 14 – K42D – KT&KDQT
Giải pháp phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1: Hệ thống phân phối hàng hóa nối sản xuất và tiêu dùng............................. 5
Sơ đồ 2: Vị trí của bán lẻ trong kênh phân phối ....................................................... 9
Bảng 3: Các mô hình cửa hàng bán lẻ ................................................................... 11
Bảng 4: Phân tích SWOT giữa hệ thống bán lẻ hiện đại và truyền thống ............... 15
Bảng 5: Ƣớc tính thị phần của loại hình bán lẻ truyền thống và hiện đại trong dịch
vụ bán lẻ năm 1998 và 2002 .................................................................................. 16
Bảng 6: Xếp hạng 10 thị trƣờng bán lẻ hấp dẫn nhất năm 2007 ............................. 25
Bảng 7: Thu nhập và chi tiêu bình quân 1 ngƣời/tháng theo giá thực tế phân theo
thành thị và nông thôn ........................................................................................... 31
Bảng 8: Phân bố dân số qua các năm ..................................................................... 32
Biểu đồ 9: Tỷ trọng hàng hóa bán lẻ qua các phƣơng thức phân phối .................... 46
Bảng 10: Kênh phân phối một số mặt hàng tiêu dùng ........................................... 47
Biểu đồ 11 : Phân hạng siêu thị năm 2005 theo tiêu chuẩn quy định trong Quy chế
siêu thị và trung tâm thƣơng mại .......................................................................... 48
Tạ Minh Thu Lớp: Anh 14 – K42D – KT&KDQT
Giải pháp phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong những năm gần đây, cùng với tiến trình mở cửa hội nhập kinh tế
của đất nƣớc và sự phát triển của kinh tế xã hội, các loại hình phân phối hiện
đại theo mô hình của các nƣớc tiên tiến nhƣ siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung
tâm thƣơng mại… đã xuất hiện ngày càng phổ biến tại một số đô thị lớn tại
Việt Nam để đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của ngƣời dân thành phố
và xu hƣớng xích lại gần đời sống sinh hoạt của một xã hội hiện đại.
Lịch sử hình thành và phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại tại các nƣớc có
nền kinh tế thị trƣờng cho thấy đây là hình thức tổ chức thƣơng mại rất có hiệu
quả và ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong các hình thức phân phối
hàng hóa. Tuy nhiên, ở Việt Nam, khi các hệ thống phân phối kiểu truyền thống
đang còn giữ vai trò chi phối thì việc hiện đại hóa hệ thống phân phối nói
chung và hệ thống bán lẻ nói riêng đang là yêu cầu cấp bách hiện nay.
Thị trƣờng bán lẻ Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần
đây song việc nghiên cứu và xác định chiến lƣợc phát triển các hình thức bán lẻ
hiện đại còn là vấn đề tƣơng đối mới mẻ. Mặt khác, phần lớn các mô hình tổ
chức hoạt động của hệ thống bán lẻ hiện đại đƣợc đƣa vào Việt Nam một cách
thiếu chọn lọc, chƣa đƣợc nghiên cứu để vận dụng sáng tạo cho phù hợp với
đặc thù văn hóa và tâm lý tiêu dùng của nƣớc ta.
Xuất phát từ những nhận thức trên, tôi quyết định chọn đề tài: “Giải
pháp phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam” làm khóa luận tốt
nghiệp.
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Làm rõ các khái niệm về hệ thống phân phối, vai trò, vị trí của mô hình
bán lẻ hiện đại trong hệ thống phân phối nói chung. Đồng thời, nghiên
Tạ Minh Thu 1 Lớp: Anh 14 – K42D – KT&KDQT
Giải pháp phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam
cứu chiến lƣợc phát triển hệ thống phân phối của các nƣớc, từ đó rút ra
bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.
- Đánh giá thực trạng, tình hình phát triển, chỉ ra các thành tựu và mặt còn
hạn chế của mô hình bán lẻ hiện đại tại Việt Nam và dự báo triển vọng
trong tƣơng lai.
- Xây dựng các giải pháp phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam,
hỗ trợ hợp lý cho các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trong lĩnh vực
bán lẻ.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu một số mô hình bán lẻ hiện đại, bao gồm các
siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi và các trung tâm thƣơng mại tại 2 đô thị lớn là
Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh từ năm 1996 đến nay.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Để đạt đƣợc mục tiêu nghiên cứu đã đề nêu, khoá luận sử dụng các
phƣơng pháp nghiên cứu sau: Phƣơng pháp duy vật biên chứng; phƣơng pháp
lịch sử; phƣơng pháp so sánh, phân tích, tổng hợp số liệu; phƣơng pháp điều tra
khảo sát hiện trƣờng tại một số siêu thị, trung tâm thƣơng mại nhƣ Vincom
Plaza, Metro, Big C…và phƣơng pháp chuyên gia.
5. Kết cấu đề tài
Ngoài phần lời mở đầu, danh mục bảng biểu và kết luận, khóa luận bao
gồm 3 chƣơng:
Chƣơng I: Tổng quan về hệ thống phân phối và hệ thống bán lẻ hiện đại
Chƣơng II: Thực trạng của hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam
Chƣơng III: Giải pháp để phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam
Tạ Minh Thu 2 Lớp: Anh 14 – K42D – KT&KDQT
Giải pháp phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam
CHƢƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG PHÂN PHỐI VÀ HỆ
THỐNG BÁN LẺ HIỆN ĐẠI
1. Tổng quan về hệ thống phân phối
1.1 Khái niệm hệ thống phân phối hàng hóa
Trong nền kinh tế thị trƣờng, hàng hóa từ nhà sản xuất muốn đến tay
ngƣời tiêu dùng cuối cùng phải trải qua một chuỗi hoạt động mua và bán. Hệ
thống phân phối hàng hóa là thuật ngữ mô tả toàn bộ quá trình lƣu thông, tiêu
thụ hàng hóa trên thị trƣờng. Đó là dòng chuyển quyền sở hữu hàng hóa qua
các doanh nghiệp và tổ chức khác nhau tới ngƣời mua cuối cùng.
Theo quan điểm tổng quát, “Hệ thống phân phối hàng hóa là một tập
hợp các doanh nghiệp và cá nhân độc lập và phụ thuộc lẫn nhau, tham gia vào
quá trình đưa hàng hóa từ người sản xuất tới người tiêu dùng cuối cùng”1.
Nói cách khác, đây là một nhóm các tổ chức và cá nhân thực hiện các
hoạt động làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ sẵn dàng để ngƣời tiêu dùng cuối
cùng hoặc ngƣời sử dụng công nghiệp có thể mua và sử dụng.
1.2 Đặc điểm và vai trò của hệ thống phân phối
1.2.1 Đặc điểm
Hệ thống phân phối hàng hóa là một chuỗi các mối quan hệ giữa các tổ
chức liên quan trong quá trình mua bán hàng hóa. Mỗi chủ thể trong quá trình
kinh doanh chắc chắn phải tham gia vào một hoặc một số hệ thống phân phối
hàng hóa nhất định.
Mỗi hệ thống phân phối hàng hóa thông qua các dòng vận động (dòng
chảy) để đảm bảo hàng hóa đến được địa điểm tiêu dùng như: chuyển quyền sở
hữu, đàm phán, vận động vật chất của hàng hóa, thanh toán, trao đổi thông tin
xúc tiến đặt hàng, chia sẻ rủi ro, tài chính…Các dòng chảy này kết nối các
thành viên của hệ thống phân phối với nhau.
1Nguồn: Trần Minh Đạo (2002), Giáo trình Marketing căn bản, NXB Giáo dục, Hà Nội
Tạ Minh Thu 3 Lớp: Anh 14 – K42D – KT&KDQT
Giải pháp phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam
Các hệ thống phân phối hàng hóa có sự phân công lao động và chuyên
môn hóa trong từng hệ thống. Các tổ chức kinh doanh nhất định chuyên môn
hóa một hoặc một số công việc nhất định. Sở dĩ những trung gian thƣơng mại
hoặc tổ chức hỗ trợ khác đƣợc sử dụng để thực hiện công việc phân phối bởi họ
thực hiện các chức năng phân phối hiệu quả hơn so với các nhà sản xuất.
Hàng hóa lưu thông trong các hệ thống phân phối hàng hóa thông qua
cơ chế “kéo-đẩy”. Cơ chế “kéo” tức là doanh nghiệp dùng các biện pháp tác
động vào nhu cầu của ngƣời tiêu dùng cuối cùng để tạo lực hút hàng hóa ra thị
trƣờng. Cơ chế “đẩy” là việc doanh nghiệp sử dụng các biện pháp khuyến khích
hệ thống phân phối tăng cƣờng hoạt động tiêu thụ, tạo thành lực đẩy hàng hóa
ra thị trƣờng.
1.2.2. Vai trò của hệ thống phân phối hàng hóa 2
Vai trò với nền kinh tế
Hệ thống phân phối hàng hóa có vai trò quan trọng trong việc giải quyết
các mâu thuẫn cơ bản vốn có của các nền kinh tế thị trƣờng, góp phần đảm bảo
nền kinh tế hoạt động và phát triển bền vững. Sau đây là ba mâu thuẫn cơ bản
trong phân phối hàng hóa trên thị trƣờng mà hệ thống có vai trò giải quyết:
Một là, mâu thuẫn giữa ngƣời sản xuất khối lƣợng lớn, chuyên môn hóa
với nhu cầu tiêu dùng theo khối lƣợng nhỏ nhƣng đặc biệt và đa dạng. Các nhà
sản xuất chuyên môn hóa và cung cấp ra thị trƣờng một khối lƣợng hàng hóa và
dịch vụ lớn, song những ngƣời tiêu dùng đơn lẻ lại chỉ có nhu cầu mua hàng
hóa với số lƣợng nhỏ.
Hai là, sự khác biệt về không gian giữa ngƣời sản xuất và ngƣời tiêu
dùng. Thông thƣờng, việc sản xuất tập trung tại một địa điểm nhất định, còn
tiêu dùng lại phân bố rộng khắp, hoặc ngƣợc lại. Sự xuất hiện cấu trúc của hệ
2 Nguồn: Lê Trịnh Minh Châu (2004), Phát triển hệ thống phân phối hàng hóa Việt Nam trong bối cảnh hội
nhập, NXB Lý luận chính trị, Hà Nội
Tạ Minh Thu 4 Lớp: Anh 14 – K42D – KT&KDQT
Giải pháp phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam
thống phân phối hàng hóa nhiều cấp độ với các trung gian thƣơng mại là để tạo
sự ăn khớp về không gian giữa ngƣời sản xuất và tiêu dùng.
Ba là, sự khác biệt về thời gian khi thời điểm sản xuất và tiêu dùng
không trùng khớp. Vì sản xuất thƣờng không xảy ra trùng thời gian với nhu cầu
tiêu dùng nên nảy sinh nhu cầu sự trữ hàng hóa. Sự ăn khớp về thời gian giữa
ngƣời sản xuất và ngƣời tiêu dùng đƣợc giải quyết thông qua dòng chảy của sp
trong các kênh lƣu thông và dự trữ hàng hóa trong hệ thống phân phối đảm bảo
hàng hóa luôn sẵn có để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.
Sơ đồ 1 thể hiện vai trò của hệ thống phân phối hàng hóa trong việc giải
quyết những mâu thuẫn của nền kinh tế thị trƣờng
Sơ đồ 1: Hệ thống phân phối hàng hóa nối sản xuất và tiêu dùng
Khu vực sản xuất: chuyên môn hóa và phân công lao
động dẫn đến khả năng cung cấp đa dạng
Khu vực sản xuất: chuyên môn hóa và phân công lao
Xã hộiđộng hóa hệdẫn thống đến khảphân năng phối cung hàng cấp hóa đa cần dạng thiết để
giải quyết những khác biệt và mâu thuẫn
Khu vực tiêu dùng: nhu cầu và mong muốn đa dạng về
chủng loại, thời gian, địa điểm và quyền sở hữu
Vai trò với các doanh nghiệp
Sự hoạt động nhịp nhàng thông suốt của hệ thống phân phối đã định
hƣớng tốt cho các ngành sản xuất hƣớng tới thị trƣờng, sản xuất ra những gì thị
trƣờng đang có nhu cầu. Vì vậy mà quyền lợi của ngƣời sản xuất luôn gắn với
Tạ Minh Thu 5 Lớp: Anh 14 – K42D – KT&KDQT
Giải pháp phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam
quyền lợi của nhà phân phối. Theo xu hƣớng đó, quyền lực của hệ thống phân
phối ngày càng lớn, chi phối thậm chí áp đặt cuộc chơi cho ngành sản xuất.
Hệ thống phân phối giúp doanh nghiệp đẩy mạnh quá trình tiêu thụ sản
phẩm, đảm bảo hoạt động kinh doanh phát triển bền vững, tạo lập lợi thế cạnh
tranh dài hạn trên thị trường. Hệ thống phân phối hàng hóa là con đƣờng mà
hàng hóa đƣợc lƣu thông từ ngƣời sản xuất đến ngƣời tiêu dùng. Việc phát triển
và quản lý đƣợc các hệ thống phân phối hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp rút ngắn
thời gian hàng hóa đến tay ngƣời tiêu dùng, nhờ đó tăng tốc độ quay vòng vốn,
mở rộng quy mô kinh doanh và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trƣờng.
Hệ thống phân phối hàng hóa cung cấp cho nhà sản xuất nhiều thông tin
cần thiết để điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh theo nhu cầu của người
tiêu dùng. Với chức năng tổ chức mang sản phẩm đến tay ngƣời tiêu dùng,
những nhà phân phối là những ngƣời có điều kiện tiếp cận tốt hơn với các
thông tin từ thị trƣờng. Do vậy, các doanh nghiệp nên thiết lập mối quan hệ đối
tác chiến lƣợc với nhà phân phối để trao đổi thông tin, nắm bắt nhu cầu thị hiếu
tiêu dùng, từ đó lập kế hoạch kinh doanh, cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhanh
với nhu cầu của thị trƣờng.
Vai trò với ngƣời tiêu dùng
Hệ thống phân phối mang lại nhiều sản phẩm