Theo khảo sát của WeAreSocial- một tổ chức có trụ sở chính ở Anh nghiên cứu
độc lập về truyền thông xã hội toàn cầu, với dân số hơn 90 triệu người và một nền
kinh tế tăng trưởng 5,4% trong quý 3 của năm 2012, mạng xã hội, thiết bị kỹ thuật
số và điện thoại di động của Việt Nam đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc.
WeAreSocial cho biết số người dùng Internet Việt Nam là 30,8 triệu. Tỉ lệ người
dùng Internet trên tổng số dân là 34% (cao hơn mức trung bình của thế giới là
33%).
Với số lượng người dùng Internet lớn như thế thì hoạt động xúc tiến truyền
thông trực tuyến cực kỳ quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung
và PNJ nói riêng. Truyền thông trực tuyến mới thực sự phát triển tại công ty cách
đây vài năm, tuy theo kịp xu hướng nhưng chưa có định hướng rõ ràng, vẫn còn
nhiều điểm chưa khắc phục, cần được đầu tư, phát triển hơn nữa.
Được tiếp xúc với truyền thông trực tuyến tại công ty, đây là cơ hội tốt cho tôi
học hỏi, rút ra kinh nghiệm từ thực tiễn công việc, và hoàn thiện bản thân trong
công việc, đồng thời cũng là một đề tài hay để tôi có thể khai thác, nghiên cứu cho
khóa luận tốt nghiệp, cũng một phần nhỏ đóng góp cho công ty để hoàn thiện hơn
về giải pháp truyền thông trực tuyến tại PNJ
69 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 6382 | Lượt tải: 6
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Giải pháp truyền thông trực tuyến tại PNJ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên tôi xin chân thành cám ơn Công ty PNJ đã hỗ trợ tôi trong thời gian
thực tập tại PNJ. Tôi cũng xin cám ơn thầy Đinh Tiên Minh đã tận tình hướng dẫn
tôi trong quá trình thực hiện khóa luận.
Qua thời gian gần ba tháng thực tập tại bộ phận Digital Marketing tại PNJ và
thực hiện khóa luận, tôi đã có dịp áp dụng một phần kiến thức chuyên ngành học
vào thực tế. Với công việc liên quan đến Digital Marketing đã giúp tôi nhận thấy
được tầm quan trọng của nó đối với công ty. Hiểu một cách khái quát về các công
cụ truyền thông trực tuyến, nắm bắt được xu hướng truyền thông trực tuyến năm
2013 và xa hơn nữa. Thông qua đó, tôi đã trang bị cho mình thêm một số kiến thức,
kỹ năng cần thiết cho công việc.
Cuối cùng, nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình và những ý kiến phản hồi từ Thầy đã
giúp tôi hoàn thiện hơn đề tài của mình, từ việc chỉnh sửa đề cương chi tiết nội
dung, hướng dẫn cách trình bày một bài khóa luận tốt nghiệp, cách sử dụng từ chính
xác cho đến việc phân bổ thời gian thực hiện khóa luận hợp lý.
Một lần nữa tôi xin chân thành cám ơn.
Kính chúc quý Công ty ngày càng phát triển.
Kính chúc Thầy nhiều sức khỏe.
NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
TP.HCM, ngày … tháng … năm ….…
XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP
(Chức vụ, ký tên, đóng dấu, họ tên)
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƢỚNG DẪN
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ
1. Banner: Biểu ngữ.
Là một ảnh đồ hoạ (có thể là tĩnh hoặc động) được đặt trên các trang web với
chức năng là một công cụ quảng cáo.
2. Blog: Nhật ký cá nhân trực tuyến
3. E-mail (Email): Thư điện tử.
4. Fan: người hâm mộ
5. Fanpage: Facebook cho phép các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và những
nhà phát triển…tạo một trang dành cho những người hâm mộ
6. Flash: một ứng dụng đồ họa được sử dụng trên trang web
7. Google Adwords: Quảng cáo từ khóa/ Quảng cáo tìm kiếm
Là hệ thống quảng cáo của Google cho phép các nhà quảng cáo đặt quảng cáo
trên trang kết quả tìm kiếm của Google hoặc các trang thuộc hệ thống mạng
nội dung của Google.
8. Marketing online: Truyền thông trực tuyến
9. Online Shopping: Mua sắm trực tuyến
10. PPC (Pay Per Click): Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và trả phí cho mỗi lần
click.
11. SEM (Search Engine Marketing): Marketing trên công cụ tìm kiếm
12. SEO (Search Engine Optimization): Tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm
13. Showbiz: Ngành kinh doanh giải trí
14. Website: Trang Web
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
1. CB-CNV: Cán bộ - công nhân viên
2. CP: Cổ phần
3. ĐKKD: Đăng ký kinh doanh
4. HĐQT: Hội đồng Quản trị
5. PNJ: Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận
6. TP.HCM: Thành phố Hồ Chí Minh
7. UBND: Ủy ban nhân dân
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh
SVTH: Bùi Thị Như Ngọc – Mar2 K35 1
PHẦN GIỚI THIỆU
1. Lý do chọn đề tài
Theo khảo sát của WeAreSocial- một tổ chức có trụ sở chính ở Anh nghiên cứu
độc lập về truyền thông xã hội toàn cầu, với dân số hơn 90 triệu người và một nền
kinh tế tăng trưởng 5,4% trong quý 3 của năm 2012, mạng xã hội, thiết bị kỹ thuật
số và điện thoại di động của Việt Nam đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc.
WeAreSocial cho biết số người dùng Internet Việt Nam là 30,8 triệu. Tỉ lệ người
dùng Internet trên tổng số dân là 34% (cao hơn mức trung bình của thế giới là
33%).
Nguồn: Theo Wearesocial, “30,8 triệu người Việt Nam sử dụng Internet”,
dung-Internet.html, ngày 23/12/2013.
Với số lượng người dùng Internet lớn như thế thì hoạt động xúc tiến truyền
thông trực tuyến cực kỳ quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung
và PNJ nói riêng. Truyền thông trực tuyến mới thực sự phát triển tại công ty cách
đây vài năm, tuy theo kịp xu hướng nhưng chưa có định hướng rõ ràng, vẫn còn
nhiều điểm chưa khắc phục, cần được đầu tư, phát triển hơn nữa.
Được tiếp xúc với truyền thông trực tuyến tại công ty, đây là cơ hội tốt cho tôi
học hỏi, rút ra kinh nghiệm từ thực tiễn công việc, và hoàn thiện bản thân trong
công việc, đồng thời cũng là một đề tài hay để tôi có thể khai thác, nghiên cứu cho
khóa luận tốt nghiệp, cũng một phần nhỏ đóng góp cho công ty để hoàn thiện hơn
về giải pháp truyền thông trực tuyến tại PNJ.
2. Mục tiêu đề tài
Tìm hiểu thực trạng truyền thông trực tuyến của thương hiệu PNJ, từ đó đề ra
giải pháp nhằm xây dựng kênh cung cấp thông tin trực tuyến hiệu quả cho PNJ. Bên
cạnh đó còn tăng độ nhận diện đối với thương hiệu PNJ qua các công cụ trực tuyến,
tạo ra kênh thông tin để phục vụ việc tìm kiếm và tiếp cận khách hàng mục tiêu và
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh
SVTH: Bùi Thị Như Ngọc – Mar2 K35 2
khách hàng tiềm năng. Mặt khác còn hỗ trợ các hoạt động xúc tiến khác để tăng
lượng khách hàng đến với PNJ.
Ngoài ra còn được thực hành kiến thức về truyền thông và xây dựng kế hoạch
truyền thông vào thực tế công việc.
3. Quy trình thực hiện, phƣơng pháp nghiên cứu
3.1. Quy trình thực hiện:
Bƣớc 1: Xác định vấn đề nghiên cứu
Tìm hiểu về các công việc truyền thông trực tuyến của PNJ, cùng với kiến thức
đã được học để xác định được vấn đề chưa hoàn thiện, cần khắc phục và phát triển.
Truyền thông trực tuyến tại PNJ mới chỉ phát triển cách đây vài năm, còn nhiều
vấn đề cần hoàn thiện, cần xác định được hướng đi rõ ràng để có thế tiếp tục phát
triển mạnh kênh truyền thông trực tuyến, thu hút được lượng lớn khách hàng và
tăng độ nhận biết đối với PNJ.
Bƣớc 2: Xác định thông tin cần nghiên cứu
Tìm hiểu các lý thuyết chung về truyền thông, truyền thông trực tuyến. Thu thập
thông tin chung về công ty để có thể tìm hiểu và đánh giá một số kênh truyền thông
trực tuyến của công ty để có được đề xuất giải pháp thích hợp, có thể ứng dụng vào
thực tiễn công ty.
Bƣớc 3: Nhận dạng nguồn dữ liệu và kỹ thuật thu thập
Thu thập nguồn dữ liệu thứ cấp về truyền thông, truyền thông trực tuyến bằng
phương pháp nghiên cứu tại bàn.
Thu thập nguồn dữ liệu sơ cấp về những nhận xét, đánh giá của khách hàng về
các công cụ truyền thông trực tuyến tại PNJ bằng phương pháp nghiên cứu thị
trường thông qua bảng câu hỏi.
Bƣớc 4: Thu thập dữ liệu
Nghiên cứu tại bàn về cơ sở lý thuyết.
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh
SVTH: Bùi Thị Như Ngọc – Mar2 K35 3
Nghiên cứu thị trường để khảo sát tình hình truyền thông trực tuyến tại PNJ.
Bƣớc 5: Phân tích dữ liệu
Phân tích các thông tin thu thập được. Giới thiệu sơ lược lý thuyết về truyền
thông, truyền thông trực tuyến, cách thực hiện để so sánh với tình hình thực tế tại
công ty.
Dựa vào lý thuyết, đánh giá của người dung, phân tích và đánh giá hiệu quả các
hoạt động truyền thông trực tuyến tại công ty.
Bƣớc 6: Viết báo cáo và trình bày nghiên cứu
Sau khi đã phân tích những vấn đề, đề xuất các giải pháp để định hướng phát
triển cho việc truyền thông trực tuyến tại công ty. Bao gồm: cơ sở để đưa ra giải
pháp, nội dung của giải pháp và tính khả thi của giải pháp.
Bƣớc 3: Phân tích thông tin thu thập được
3.2. Phƣơng pháp nghiên cứu:
Nghiên cứu tại bàn:
Lý thuyết về truyền thông, truyền thông trực tuyến tham khảo từ sách, Internet;
Tổng quan về công ty PNJ và tìm hiểu một số hoạt động truyền thông trực tuyến
tại công ty tham khảo từ trang web PNJ, một số phòng ban của PNJ.
Nghiên cứu thị trƣờng:
Lập bảng câu hỏi khảo sát tính hiệu quả của các công cụ truyền thông trực tuyến
tại PNJ, phỏng vấn 100 mẫu chia đều ra một số quận của TP. HCM (Các quận
1, 3, 5, 6, 10, 11, Gò Vấp, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình);
Phân tích kết quả nghiên cứu.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tƣợng nghiên cứu: truyền thông trực tuyến tại PNJ
Phạm vi nghiên cứu: Một số quận tại TP.HCM (Các quận 1, 3, 5, 6, 10, 11, Gò
Vấp, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình)
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh
SVTH: Bùi Thị Như Ngọc – Mar2 K35 4
5. Hạn chế của đề tài
Truyền thông trực tuyến tại PNJ thật sự phát triển chỉ mới 2 năm trở lại đây nên
ít số liệu, thông tin cần cho đề tài.
Chỉ phân tích hoạt động truyền thông dựa trên khía cạnh Marketing , không đề
cập đến khía cạnh kỹ thuật nên trong thực tế có thể gặp khó khăn
Chưa đo lường và đánh giá được hiệu quả của kế hoạch truyền thông trực tuyến
nếu được thực hiện trên thực tế
6. Kết cấu đề tài
Ngoài phần mở đầu thì bài khóa luận còn có bốn chương sau đây:
Chƣơng 1: Trình bày tổng quan về truyền thông và truyền thông trực tuyến. Phần
truyền thông trực tuyến phân tích một số công cụ để dùng so sánh với các công cụ
truyền thông trực tuyên hiện tại của PNJ. Chương này trình bày các khái niệm, đặc
điểm của truyền thông nói chung, truyền thông trực tuyến nói riêng; khái quát được
một số công cụ truyền thông trực tuyến và cách sử dụng chúng hiệu quả. Từ đó có
thể áp dụng cơ sở lý thuyết cho bài khóa luận.
Chƣơng 2: Giới thiệu tổng quan về PNJ bao gồm: thông tin chung, quá trình hình
thành và phát triển, tầm nhìn- sứ mệnh, văn hóa công ty, cơ cấu tổ chức, hệ thống
phân phối, tình hình hoạt động kinh doanh và các thành tựu của PNJ.
Chƣơng 3: Tình hình truyền thông trực tuyến tại công ty. Chương này tập trung
đánh giá hiệu quả của các kênh truyền thông trực tuyến hiện tại của PNJ. So sánh
với đối thủ cạnh tranh như thế nào. Tạo cơ sở để áp dụng cho chương 4, đưa ra các
giải pháp nhằm hoàn thiện hơn hoạt động truyền thông trực tuyến của PNJ
Chƣơng 4: Đưa ra xu hướng trực tuyến hiện nay, cũng với kết quả nghiên cứu ở
chương 3 để đề ra các giải pháp thích hợp nhằm hoàn thiện hoạt động truyền thông
trực tuyến tại PNJ.
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh
SVTH: Bùi Thị Như Ngọc – Mar2 K35 5
MỤC LỤC
PHẦN GIỚI THIỆU ................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1
2. Mục tiêu đề tài ................................................................................................. 1
3. Quy trình thực hiện, phƣơng pháp nghiên cứu ........................................... 2
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu.................................................................. 3
5. Hạn chế của đề tài ........................................................................................... 4
6. Kết cấu đề tài ................................................................................................... 4
DANH MỤC BẢNG BIỂU ....................................................................................... 8
DANH MỤC HÌNH ................................................................................................... 9
DANH MỤC ĐỒ THỊ ............................................................................................. 10
Chương 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ TRUYỀN THỒNG TRỰC TUYẾN ....... 11
1.1. Lý thuyết về truyền thông ......................................................................... 11
1.1.1. Truyền thông là gì? ............................................................................. 11
1.1.2. Các yếu tố cơ bản của truyền thông .................................................. 12
1.2. Lý thuyết về truyền thông trực tuyến ...................................................... 15
1.2.1. Khái niệm truyền thông trực tuyến .................................................. 15
1.2.2. Đặc điểm của truyền thông trực tuyến ............................................. 15
1.2.3. Đối tƣợng truyền thông của truyền thông trực tuyến ..................... 15
1.2.4. Một số công cụ trong truyền thông trực tuyến ................................ 16
Kết luận chƣơng 1 ................................................................................................ 18
Chương 2: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ
PHÚ NHUẬN ........................................................................................................... 20
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh
SVTH: Bùi Thị Như Ngọc – Mar2 K35 6
2.1. Thông tin chung ......................................................................................... 20
2.2. Quá trình hình thành và phát triển ......................................................... 21
2.3. Tầm nhìn – Sứ mệnh ................................................................................. 24
2.4. Văn hóa PNJ ............................................................................................... 24
2.5. Cơ cấu tổ chức ............................................................................................ 25
2.6. Mạng lƣới kinh doanh của PNJ ................................................................ 28
2.7. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh .............................................. 29
2.8. Thành tựu ................................................................................................... 30
Kết luận chƣơng 2 ................................................................................................ 31
Chương 3: THỰC TRẠNG TRUYỀN THÔNG TRỰC TUYẾN TẠI PNJ ...... 32
3.1. Khảo sát tính hiệu quả của các công cụ truyền thông trực tuyến tại
PNJ ..................................................................................................................... 32
3.2. Đánh giá hiệu quả hoạt động của các công cụ truyền thông trực tuyến
tại PNJ ................................................................................................................... 42
3.2.1. Website PNJ ........................................................................................ 42
3.2.2. Công cụ tìm kiếm ................................................................................ 44
3.2.3. Forum PNJ .......................................................................................... 44
3.2.4. Facebook PNJ ...................................................................................... 45
Kết luận chƣơng 3 ................................................................................................ 47
Chương 4: GIẢI PHÁP VÀ ĐỀ XUẤT ................................................................. 49
4.1. Xu hƣớng tiếp thị trực tuyến .................................................................... 49
4.2. Lựa chọn phƣơng thức truyền thông trực tuyến hiệu quả .................... 49
4.3. Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện kế hoạch truyền thông trực tuyến
cho PNJ ................................................................................................................. 50
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Đinh Tiên Minh
SVTH: Bùi Thị Như Ngọc – Mar2 K35 7
4.3.1. Website PNJ ........................................................................................ 50
4.3.2. SEO và SEM ........................................................................................ 52
4.3.3. Facebook PNJ ...................................................................................... 55
Kết luận chƣơng 4 .........................................