Trong nền kinh tế thị trường hiện nay các doanh nghiệp phải hoạt động trong một môi trường kinh doanh đầy biến động phức tạp, chứa đựng trong đó nhiều cơ hội nhưng lại không ít phần rủi ro và mạo hiểm. Muốn thành công trên thương trường, các doanh nghiệp phải luôn biết tự thích nghi với sự thay đổi liên tục của môi trường kinh doanh, nắm bắt kịp thời các cơ hội và hạn chế thấp nhất những rủi ro, né tránh những đe dọa.
Việt Nam đang trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, trong bối cảnh suy thoái kinh tế. Nhiều nhà máy phải đóng cửa, nhiều xí nghiệp phải giảm công suất thậm chí ngưng sản xuất. Nhu cầu của thị trường biến đổi phức tạp.
Trong bối cảnh đó thị trường vật liệu xây dựng nói chung và thị trường gạch Ceramic đang trong cơn khủng hoảng lớn. Công ty Cổ phần Prime – Hoa Cương là một công ty thành viên của tập đoàn Prime – tập đoàn chiếm hơn 40% thị phần thị trường gốm sứ xây dựng tại Việt Nam. Tuy mới thành lập được được 8 năm nhưng công ty Cổ phần Prime – Hoa Cương đã thích ứng nhanh chóng với môi trường kinh doanh mới, sớm khai thác những lợi thế của mình, nắm bắt các cơ hội và đáp ứng nhu cầu thị trường về mặt hàng gạch lát nền, mở rộng mạng lưới tiêu thụ ra nhiều tỉnh thành. Tuy nhiên trong quá trình thiết lập chính sách marketing nhằm phát triển thị trường của công ty còn bộc lộ một số hạn chế dẫn đến hiệu quả của công tác marketing chưa đạt hiệu quả cao. Từ nhận thức, phát hiện vấn đề nghiên cứu trong thời gian thực tập kết hợp với những kiến thức đã được tích lũy trong học tập em nhận thấy được tầm quan trọng của hoàn thiện chính sách marketing để giúp cho công tác marketing của công ty đạt hiệu quả cao nhất.
93 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 7775 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Hoàn thiện chính sách marketing sản phẩm gạch lát nền của công ty cổ phần Prime Hoa Cương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ
LỜI MỞ ĐẦU 4
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN PRIME HOA CƯƠNG 6
1.1 Tổng quan về công ty cổ phần Prime Hoa Cương 6
1.1.1 Giới thiệu chung 6
1.1.2 Sự hình thành và phát triển của công ty 6
1.1.3 Chức năng, nhiệm vụ của công ty Cổ phần Prime - Hoa Cương 8
1.1.4 Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động kinh doanh của công ty Cổ phần Prime - Hoa Cương 9
1.1.5 Cơ cấu tổ chức bộ máy sản xuất 11
1.2 Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty 12
1.3 Đặc điểm kinh tế kỹ thuật ảnh hưởng đến chính sách marketing của công ty 15
1.3.2 Môi trường bên trong 23
1.3.3 Môi trường bên ngoài 27
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH MARKETING SẢN PHẨM GẠCH LÁT NỀN CÔNG TY CỔ PHẦN PRIME – HOA CƯƠNG 31
2.1 Thị trường của công ty 31
2.3 Thực trạng chính sách marketing của công ty Cổ phần Prime – Hoa Cương 34
2.3.1 Chính sách sản phẩm 35
2.3.1.1 Về chủng loại và danh mục sản phẩm: 35
2.3.1.3 Chất lượng sản phẩm: 41
2.3.2. Chính sách giá cả 43
2.3.3. Chính sách phân phối 46
2.3.4. Chính sách xúc tiến 50
2.4 Những đánh giá chung 53
2.4.1 Điểm mạnh yếu của công ty 53
2.4.2 Ưu điểm của chính sách marketing mà công ty đã thực hiện 54
2.4.3 Một số hạn chế tồn tại của chính sách marketing 55
2.4.4 Nguyên nhân tồn tại 56
2.4.4.1. Nguyên nhân khách quan: 57
2.4.4.2. Nguyên nhân chủ quan: 57
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH MARKETING SẢN PHẨM GẠCH LÁT NỀN CÔNG TY CỔ PHẦN PRIME HOA CƯƠNG 59
3.1. Dự báo xu thế phát triển của thị trường gạch ốp lát và định hướng chiến lược kinh doanh của công ty Cổ phần Prime – Hoa Cương 59
3.1.1. Đặc điểm và xu thế phát triển thị trường gạch ốp lát ở Việt Nam 59
3.1.2. Định hướng chiến lược kinh doanh và mục tiêu kinh doanh của công ty Cổ phần Prime – Hoa Cương 60
3.2 Giải pháp hoàn thiện chính sách marketing sản phẩm gạch lát nền của công ty cổ phần Prime Hoa Cương 62
3.2.1 Thành lập Phòng Marketing và đẩy mạnh công tác điều tra nghiên cứu thị trường 62
3.2.1.1 Thành lập phòng Marketing 62
3.2.1.2 Tăng cường công tác nghiên cứu thị trường 64
3.2.2 Hoàn thiện việc phân đoạn thị trường mục tiêu 67
3.2.3 Hoàn thiện chính sách về sản phẩm 70
3.2.4 Hoàn thiện chính sách về giá cả 73
3.2.5 Hoàn thiện hệ thống kênh phân phối 77
3.2.6 Quảng cáo và xúc tiến thương mại 82
3.2.7 Một số kết quả có thể đạt được từ giải pháp 85
3.3. Một số đề xuất kiến nghị nhằm thực hiện hiệu quả các chinh sách trên 86
3.3.1 Marketing nội bộ 86
3.3.1.1 Với tập đoàn Prime 86
3.3.1.2 Với ban lãnh đạo công ty 86
3.3.1.3 Với các phòng ban trong công ty 88
3.3.1.4 Xây dựng MIS và cập nhật thông tin thị trường 88
3.3.2. Kiến nghị với nhà nước và Hiệp hội Gốm sứ Việt Nam 89
KẾT LUẬN 91
TÀI LIỆU THAM KHẢO 92
Danh mục các bảng biểu, sơ đồ và hình vẽ
Hình 1.1: Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của công ty
Bảng 1.2: Kết quả kinh doanh của công ty từ 2004 - 2009
Hình 1.3: Biểu đồ doanh thu của công ty
Hình 1.4: Biểu đồ lợi nhuận của công ty
Bảng 2.1: Một số mã sản phẩm đang được sản xuất
Bảng 2.2: Tình hình sản xuất gạch lát nền
Hình 2.3: Tình hình sản xuất chủng loại gạch lát nền 300 mm
Hình 2.4: Tình hình sản xuất chủng loại gạch lát nền 400 mm
Bảng 2.5: Tình hình tiêu thụ gạch lát nền
Hình 2.6: Tình hình tiêu thụ gạch lát nền 300 mm
Hình 2.7: Tình hình tiêu thụ gạch lát nền 400 mm
Bảng 2.8: Bảng giá một số sản phẩm gạch lát nền của công ty
Hình 2.9: Mô hình kênh phân phối
Bảng 2.10: Tỷ trọng doanh số bán của các kenh
Bảng 2.11: Số lượng các nhà phân phối và sản lượng bán trên các khu vực thị trường của công ty
Bảng 2.12: Các loại biển quảng cáo của công ty
Bảng 2.13: Tổng kết chương trình quảng cáo 9/2208 – 12/2008
Bảng 2.14: Doanh thu tiêu thụ ở các tháng có quảng cáo
Bảng 2.15: Chi phí quảng cáo của công ty cổ phần Prime Hoa Cương Lời mở đầu
***************
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay các doanh nghiệp phải hoạt động trong một môi trường kinh doanh đầy biến động phức tạp, chứa đựng trong đó nhiều cơ hội nhưng lại không ít phần rủi ro và mạo hiểm. Muốn thành công trên thương trường, các doanh nghiệp phải luôn biết tự thích nghi với sự thay đổi liên tục của môi trường kinh doanh, nắm bắt kịp thời các cơ hội và hạn chế thấp nhất những rủi ro, né tránh những đe dọa.
Việt Nam đang trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, trong bối cảnh suy thoái kinh tế. Nhiều nhà máy phải đóng cửa, nhiều xí nghiệp phải giảm công suất thậm chí ngưng sản xuất. Nhu cầu của thị trường biến đổi phức tạp.
Trong bối cảnh đó thị trường vật liệu xây dựng nói chung và thị trường gạch Ceramic đang trong cơn khủng hoảng lớn. Công ty Cổ phần Prime – Hoa Cương là một công ty thành viên của tập đoàn Prime – tập đoàn chiếm hơn 40% thị phần thị trường gốm sứ xây dựng tại Việt Nam. Tuy mới thành lập được được 8 năm nhưng công ty Cổ phần Prime – Hoa Cương đã thích ứng nhanh chóng với môi trường kinh doanh mới, sớm khai thác những lợi thế của mình, nắm bắt các cơ hội và đáp ứng nhu cầu thị trường về mặt hàng gạch lát nền, mở rộng mạng lưới tiêu thụ ra nhiều tỉnh thành. Tuy nhiên trong quá trình thiết lập chính sách marketing nhằm phát triển thị trường của công ty còn bộc lộ một số hạn chế dẫn đến hiệu quả của công tác marketing chưa đạt hiệu quả cao. Từ nhận thức, phát hiện vấn đề nghiên cứu trong thời gian thực tập kết hợp với những kiến thức đã được tích lũy trong học tập em nhận thấy được tầm quan trọng của hoàn thiện chính sách marketing để giúp cho công tác marketing của công ty đạt hiệu quả cao nhất. Vì vậy em chọn đề tài: “ Hoàn thiện chính sách marketing sản phẩm gạch lát nền của Công ty Cổ phần Prime Hoa Cương” làm khóa luận tốt nghiệp của mình
Mục đích nghiên cứu:
Nhằm phân tích thực trạng chính sách marketing tại công ty để đánh giá, tìm ra những hạn chế và nguyên nhân. Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách marketing của công ty.
* Giới hạn và phạm vi nghiên cứu:
Do thời gian nghiên cứu có hạn và nội dung nghiên cứu rộng nên trong đề tài này em chỉ xin đề cập đến những nội dung cơ bản của chính sách marketing và những vấn đề liên quan đến chính sách marketing cho sản phẩm gạch lát nền nhằm phát triển thị trường tiêu thụ của doanh nghiệp
* Phương pháp nghiên cứu:
Vận dụng các phương pháp tiếp cận cơ bản của môn học quản trị kinh doanh và quản trị marketing. Trong bài viết em đã sử dụng một số biện pháp như: tiếp cận lôgic, phân tích tổng hợp, sơ đồ hóa và mô hình hóa.
* Kết cấu của khóa luận:
Ngoài phần mục lục, phần mở đầu, kết luận và các bảng phụ lục thì phần nội dung chính được chia thành 3 chương, trong đó:
Chương 1: Giới thiệu về công ty cổ phần Prime Hoa Cương
Chương 2: Thực trạng chính sách marketing của công ty Cổ phần Prime – Hoa Cương.
Chương 3: Một số đề xuất về các giải pháp hoàn thiện chính sách marketing của công ty Cổ phần Prime – Hoa Cương.
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN PRIME HOA CƯƠNG
Tổng quan về công ty cổ phần Prime Hoa Cương
1.1.1 Giới thiệu chung
Tên công ty: Công ty cổ phần Prime Hoa Cương
Địa chỉ : Hương Canh – Bình Xuyên – Vĩnh Phúc
Điện thoại : 02113 887 172
Fax : 02113 887 194
Website : www.primegroup.com.vn
E-mail : Primegroup@vnn.vn
Thương hiệu : Prime group
Thành lập : 17/04/2001
Vốn điều lệ : 31,5 tỷ đồng
Giấy phép kinh doanh: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 1902000071 do sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc cấp.
1.1.2 Sự hình thành và phát triển của công ty
Công ty Cổ phần Prime - Hoa Cương là một trong những công ty thành viên được thành lập đầu tiên của hệ thống Prime Group – có trụ sở tại Khu Công nghiệp Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là một tập đoàn tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến thực phẩm và đồ uống, kinh doanh bất động sản và phát triển khu đô thị, kinh doanh khách sạn và dịch vụ du lịch, khai khoáng…
Công ty có tên ban đầu là công ty TNHH Hoa Cương, được thành lập theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 1902000071 do sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 17/04/2001 với số vốn điều lệ là 31.500.000.000 đồng.
Tháng 05 năm 2001, công ty TNHH Hoa Cương đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất gạch lát nền với công suất thiết kế là 6.000.000 m sản phẩm/năm với tổng số vốn đầu tư là 185 tỷ đồng bao gồm từ các thành viên góp vốn, vốn vay ngân hàng và huy động khác. Trong đó, vốn ngắn hạn là 150 tỷ đồng, vốn dài hạn là 35 tỷ đồng.
Tháng 11 năm 2001, công ty đã hoàn thành quá trình đầu tư xây dựng cơ bản và đi vào sản xuất đồng bộ trên ba dây chuyền hiện đại của hãng SACMI – Italia.
Ngày 31 tháng 12 năm 2005, Hội đồng quản trị của công ty quyết định tăng vốn điều lệ từ 31.500.000.000 đồng lên 50.000.000.000 đồng và mở rộng ngành nghề sản xuất kinh doanh. Sản phẩm của công ty đã được thị trường và người tiêu dùng đánh giá rất cao.
Năm 2007 công ty mới đổi tên thành công ty Cổ phần Prime - Hoa Cương theo giấy chứng nhận kinh doanh số 19030060306 do Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 29/6/2007 và có sự mở rộng thêm ngành nghề kinh doanh.
Hiện tại công ty đang có 02 loại gạch men lát nền là men bóng và men matt với 05 dòng sản phẩm chính là Sasulo, Dream, TipTop, Duny, Solido. Công ty đã lắp đặt được 4 dây chuyền sản xuất, nâng công suất lên 8.500.000 m2/ năm. Với hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 cùng đội ngũ các bộ công nhân viên đã được đào tạo cơ bản đã làm chủ được dây chuyền công nghệ hiện đại, đã cho ra những sản phẩm hiện đại đạt tiêu chuẩn chất lượng châu Âu EN 177. Sản phẩm của công ty được thị trường đánh giá rất cao.Các mẫu mã hàng hóa đa dạng và liên tục đổi mới theo thị hiếu của người tiêu dùng với chất lượng sản phẩm cao, giá cả hợp lý chỉ sau một thời gian ngắn thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty đã mở rộng ra khắp các tỉnh thành trong cả nước và công ty đã bước đầu có những đơn hàng xuất khẩu ra nước ngoài. (Năm 2006 công ty xuất khẩu hai đợt hàng sang Hàn Quốc với 51.520 sản phẩm tương đương 158.820 USD).
Dưới sự lãnh đạo của tập đòa Prime , ban giám đốc, cùng với sự nỗ lực của toàn bộ cán bộ công nhân viên đã đưa công ty phát triển vững mạnh.
1.1.3 Chức năng, nhiệm vụ của công ty Cổ phần Prime - Hoa Cương
Chức năng của công ty cổ phần Prime Hoa Cương
Ban đầu công ty chuyên sản xuất và kinh doanh gạch lát nền và các sản phẩm khác theo đơn đặt hàng của khách hàng. Sau khi đổi tên thành công ty Cổ phần Prime - Hoa Cương thì công ty đã mở rộng ngành nghề kinh doanh lên tới 13 ngành nghề. Hoạt động của công ty bao gồm:
- Sản xuất vật liệu xây dựng và sản phẩm gốm sứ khác.
- Bán buôn, bán lẻ gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh.
- Khai thác đá, khoáng sản…,Sản xuất hóa chất công nghiệp (nhà nước không cấm).
- Bán lẻ vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng trong các trung tâm thương mại, siêu thị.
- Kinh doanh vận tải hàng hóa; Đại lý xe ô tô và xe vận tải.
- Đại lý môi giới đấu giá (không bao gồm kinh doanh bất động sản).
- Dịch vụ quảng cáo.
- Dịch vụ lưu trú ngắn ngày; dịch vụ hỗ trợ liên quan quảng bá và du lịch.
Nhiệm vụ của công ty Cổ phần Prime - Hoa Cương
Công ty có nhiệm vụ xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch kinh doanh đã được ban lãnh đạo thống nhất và đề ra. Công ty có nhiệm vụ tổ chức hoạt động kinh doanh thường xuyên, liên tục, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập và quyền lợi cho người lao động trong công ty, góp phần làm ổn định xã hội.
Bên cạnh đó, công ty có nhiệm vụ thực hiện nghiêm chỉnh các chế độ tài chính kế toán do Nhà nước ban hành, hoàn thành trách nhiệm làm nghĩa vụ với Nhà nước qua việc thực hiện nộp thuế đúng thời hạn và bảo vệ môi trường
1.1.4 Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động kinh doanh của công ty Cổ phần Prime - Hoa Cương
Để đảm bảo việc quản lý sản xuất có hiệu quả và dựa trên đặc điểm quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm, công ty tổ chức bộ máy quản lý theo hình thức tập trung. Trong cơ cấu này, các phòng ban đều có nghĩa vụ và quyền hạn riêng, tuy nhiên vẫn có mối quan hệ phục vụ lẫn nhau để đảm bảo chức năng quản lý được linh hoạt thông suốt, được thể hiện dưới mô hình sau:
Hình 1.1: Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của công ty Cổ phần PRIME – HOA CƯƠNG
* Hội đồng quản trị: Bao gồm tất cả các thành viên, là cơ quan quyết định cao nhất của công ty.
* Giám đốc công ty: là người chỉ đạo mọi hoạt động và chịu trách nhiệm về hoạt động sản xuất của công ty.
* Phó giám đốc: Công ty có 01 phó giám đốc có nhiệm vụ giúp đỡ, tham mưu cho Giám đốc trong việc tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh.
* Các phòng ban chức năng: Đứng đầu mỗi phòng là trưởng phòng. Trưởng phòng có nhiệm vụ điều hành mọi hoạt động của phòng, chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ phòng được giao phó, phân công công việc cụ thể cho mỗi cán bộ công nhân viên, theo dõi và quản lý hoạt động của các nhân viên theo các nhiệm vụ được giao. Trưởng phòng là người chịu trách nhiệm trước ban giám đốc về hoạt động của phòng.
- Phòng tổ chức hành chính: Quản lý nhân sự, tuyển chọn đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công nhân viên, theo dõi hàng ngày công lao động, tính lương, bảo hiểm, kinh phí công đoàn, giải quyết các chính sách chế độ khác.
- Phòng kế toán tài chính: Theo dõi tình hình tài chính của đơn vị như nguồn vốn, tình hình luân chuyển vốn, tình hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tổng hợp phân tích số liệu, cung cấp thông tin chính xác cho giám đốc về tình hình sản xuất, kinh doanh của công ty.
- Phòng kinh doanh tiếp thị: Có trách nhiệm bán hàng và nghiên cứu xu hướng của thị trường về số lượng, mẫu mã, chủng loại của sản phẩm, từ đó lập các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn về kế hoạch tiêu thụ sản phẩm .Phát triển thị trường, mở rộng mạng lưới tiêu thụ trong thị trường trong nước và tìm kiếm thị trường nước ngoài.
- Phòng kế hoạch kỹ thuật: Có nhiệm vụ đưa ra tiêu chuẩn về định mức nguyên vật liệu đối với từng loại sản phẩm, thử nghiệm và kiểm soát chất lượng nguyên vật liệu mua về công ty; giải quyết nhứng khó khăn trong quá trình sản xuất; sửa chữa và bảo quản các loại máy móc, trang thiết bị trong công ty.
Ngoài ra, dưới các phòng ban chức năng còn có các phân xưởng sản xuất, tổ đội bảo vệ, đội xe vận tải, tổ nhà bếp.
1.1.5 Cơ cấu tổ chức bộ máy sản xuất
Công ty Cổ phần Prime - Hoa Cương chuyên sản xuất các loại sản phẩm gạch lát nền với công nghệ phức tạp kiểu liên tục, sản xuất hàng loạt, chu kỳ sản xuất ngắn nên cơ cấu tổ chức sản xuất của công ty được bố trí thành 8 phân xưởng sản xuất:
- Một xưởng nguyên liệu: có chức năng sản xuất và chế biến bột liệu (xương gạch).
- Xưởng ép sấy: có chức năng ép và sấy gạch thành bán thành phẩm (gạch mộc).
- Một xưởng nhiên liệu: chế biến và sản xuất ra khí gas cung cấp cho các xưởng nguyên liệu, ép sấy và xưởng lò nung. Tại xưởng nguyên liệu, khí gas được dùng để sấy bột liệu. Tại xưởng ép sấy, khí gas dùng để sấy gạch mộc. Tại xưởng lò nung, khí gas dùng để nung gạch thành phẩm.
- Một xưởng men màu: có chức năng chế biến nguyên vật liêu men màu, tráng men (gồm hai lớp men lót và men phủ), trang trí gạch (gồm in lưới và in hoa văn).
- Một xưởng lò nung: Nung thành gạch thành phẩm sau khi gạch bán thành phẩm đã được tráng men và in lưới.
- Một xưởng thí nghiệm: Thử mẫu và phối liệu mẫu. Kiểm soát các thông số kỹ thuật của sản phẩm trên dây chuyền.
- Một xưởng KCS: Phân loại và đóng hộp thành phẩm.
- Một xưởng cơ điện: Bảo dưỡng và sửa chữa máy móc, trang thiết bị của công ty.
Mỗi phân xưởng sản xuất tương ứng với một giai đoạn của quy trình công nghệ sản xuất. Đứng đầu mỗi phân xưởng sản xuất là một quản đốc phân xưởng. Mặc dù được chia thành các phân xưởng nhưng giữa các phân xưởng luôn có mối quan hệ chặt chẽ, cùng bàn bạc, triển khai công việc, hỗ trợ lẫn nhau làm việc khi có lệnh của Giám đốc nhằm thực hiện mọi công việc một cách nhanh chóng và có hiệu quả.
1.2 Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Hội đồng quản trị, Ban giám đốc cùng với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên, công ty đã phát triển rất nhanh, vững mạnh, đầu tư đúng hướng, có chiều hướng kinh doanh đúng đắn. Thị trường tiêu thụ của công ty ngày càng được mở rộng và phát triển, doanh thu trên mỗi thị trường ngày càng tăng.
Bảng 1.2: Kết quả kinh doanh của công ty từ năm 2004 - 2009
(Đơn vị: triệu đồng)
Chỉ Tiêu
Năm
Chênh lệch
07/06
Chênh lệch
08/07
2004
2005
2006
2007
2008
Số tiền
%
Số tiền
%
1. Doanh thu bán hàng và cung cấp
dịch vụ
207.9
232.85
258680
302625
347943
43945
17
45318
15
2. Doanh thu thuần
205.94
231.67
257350
296281
338784
38931
15
42503
14
3. Giá vốn hàng bán
163.94
185.13
202545
216371
234308
13826
7
17937
8
4. Lợi nhuận gộp
42.01
46.54
54805
79910
104476
25105
46
24566
31
5. Lợi nhuận trước thuế
26.944
30.69
37290
50760
72670
13470
36
21910
43
6. Lợi nhuận sau thuế
21.05
23.98
33561
45684
66063
12123
36
20379
45
Hình 1.3: Biểu đồ doanh thu của công ty
Hình 1.4: Biểu đồ lợi nhuận của công ty
Từ biểu đồ cho thấy doanh thu và lợi nhuận của công ty tăng đều qua các năm. Cụ thể là:
Năm 2004, doanh thu của công ty là 205,94 tỷ thì đến 2005 doanh thu của công ty tăng lên 12,5 % và đạt 231,67 tỷ. Lợi nhuận tăng tương ứng 13,92% năm 2004 là 20.05 tỷ thì 2005 là 23,98 tỷ. Trong khoảng thời gian này công ty vừa mới có những bước đi đầu tiên trên thị trường và đạt mức lợi nhuận như trên là mức khả quan và hứa hẹn triển vọng tiếp tục tăng cao trong những năm sau đó. Và thực tế đã chứng minh đểu đó đến 2006 doanh thu của công ty tăng 11,08 % và lợi nhuận tăng 39,5 %. Mức doanh thu tăng không cao nhưng mức lợi nhuận tăng đột biến là do doanh nghiệp đã tận dụng được lợi thế nhờ quy mô sản xuất đồng thời tiêt kiệm được chi phí sản xuất và chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp. Cùng với mức tăng trưởng cao doanh nghiệp ngày càng tạo được lòng tin với khách hàng bằng giá cả hợp lý và chất lượng tốt trong 2 năm tiếp theo doanh nghiệp tiếp tục mở rộng sản xuất khai thác lợi thế nhờ quy mô, lắp đặt thêm dây chuyền sản xuất. Nhờ đó lợi nhuận và doanh thu của công ty tiếp tục tăng cao năm 2007 doanh thu tăng 15,13% và lợi nhuận tăng 36,12 %. Năm 2008 doanh thu tăng 14,35 % và lợi nhuận tăng 44,5 %. Trong khi đó giá vốn hàng bán chỉ tăng một số lượng nhỏ so với sự tăng trưởng của lợi nhuận và doanh thu. Qua đó cho thấy việc tiêu thụ của công ty rất phát triển, trong khi đó hoạt động sản xuất đạt hiệu quả cao tiết kiệm chi phí. Phần chi phí tăng thêm chỉ là do quy mô sản xuất tăng khi sản lượng sản xuất tăng .
Nhờ nắm bắt được tiềm năng của thị trường cũng như khai thác được những lợi thế của riêng mình công ty cổ phần Prime Hoa Cương đã và đang hoạt động đúng hướng và đạt mức lợi nhuận cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
1.3 Đặc điểm kinh tế kỹ thuật ảnh hưởng đến chính sách marketing của công ty
1.3.1 Tổng quan về hoạt động cung - cầu gạch ốp lát
Hoạt động cung gạch ốp lát:
Trong những năm đầu của thời kỳ mở cửa ngành sản xuất gạch Ceramic ở Việt Nam còn là một ngành hết sức mới mẻ hứa hẹn một thị trường tiềm năng và rất nhiều cơ hội. Cùng thời điểm đó với sự khuyến khích của nhà nước cùng với sự đầu tư vào ngành này không quá tốn nhiều chi phí đã làm ra tăng nhanh chóng các công ty sản xuất gạch Ceramic ở Việt Nam từ những năm 2001, 2002 cho tới nay Việt Nam có khoảng trên 50 công ty sản xuất gạch ceramic làm cho thị trường trở nên rất nóng với sự cạnh tranh gay gắt.
Số lượng người cung ứng:
Bảng 1.4: Danh sách các công ty sản xuất gạch Ceramic chủ yếu ở Việt Nam
STT
Doanh nghiệp
Năng lực sản xuất
(Triệu m2)
Địa điểm
1
Công ty gạch Đồng Tâm
18
Long An
2
Công ty cổ phần Vĩnh Phúc
10
Vĩnh Phúc
3
Công ty cổ phần Hoa Cương
10
Vĩnh Phúc
4
Công ty cổ phần Hoàn Mỹ
7
Vĩnh Phúc
5
Công ty gạch ốp lát Hà