Thương mại và sản xuất có vai trò quan trọng trong nền kinh tế, góp phần thúc
đẩy sản xuất, là cầu nối giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, điều tiết cung cầu, tạo điều
kiện phát triển các lĩnh vực khác như văn hóa, xã hội, y tế Tuy vậy để phát triển
thương mại và sản xuất, điều hòa nền kinh tế đa dạng nhiều thành phần, góp phần cải
thiện cuộc sống, tạo bước phát triển toàn diện đất nước, cần phải có sản phẩm phù hợp
giữa sản xuất và tiêu dùng, cần có ý tưởng quy hoạch nghề nghiệp và kế hoạch rõ ràng.
Nắm bắt được thời thế trong bối cảnh đất nước đang chuyển mình trên con đường công
nghiệp hóa, hiện đại hóa, các doanh nghiệp thương mại trên cả nước luôn luôn không
ngừng phấn đấu để tạo ra các giá trị tài sản cho nền kinh tế, đem lại lợi nhuận và đóng
góp một lượng tiền đáng kể cho ngân sách Nhà nước.
Qua thời gian thực tập tại công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất Việt Xuân,
em nhận thấy công ty là một trong những doanh nghiệp uy tín trên địa bàn quận Thanh
Xuân, và là một công ty đã từng bước vượt qua khó khăn để đứng vững trên thị trường
trong hoàn cảnh nền kinh tế đầy biến động và còn nhiều thách thức như hiện nay.
Doanh nghiệp tăng cường hoạt động nghiên cứu thị trường, xác định hành vi mua của
khách hàng để đưa ra các cách thức đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất
trong điều kiện có thể.
Nhận thức được tầm quan trọng trên nên tôi đã quyết định chọn đề tài “Hoàn
thiện công tác quản trị marketing tại công ty Cổ phần Thƣơng mại và Sản xuất Việt
Xuân” làm đề tài cho khóa luận tốt nghiệp chương trình đào tạo bậc đại học của mình.
82 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 634 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Hoàn thiện công tác quản trị marketing tại công ty Cổ phần thương mại và sản xuất Việt Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG
---o0o---
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI:
HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ
MARKETING TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN
THƢƠNG MẠI VÀ SẢN XUẤT VIỆT XUÂN
SINH VIÊN THỰC HIỆN : VŨ PHƢƠNG THẢO
MÃ SINH VIÊN : A14983
CHUYÊN NGÀNH : QUẢN TRỊ MARKETING
HÀ NỘI – 2015
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG
---o0o---
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI:
HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ
MARKETING TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN
THƢƠNG MẠI VÀ SẢN XUẤT VIỆT XUÂN
GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN : TS. VŨ THỊ TUYẾT
SINH VIÊN THỰC HIỆN : VŨ PHƢƠNG THẢO
MÃ SINH VIÊN : A14983
CHUYÊN NGÀNH : QUẢN TRỊ MARKETING
HÀ NỘI – 2015
Thang Long University Library
LỜI CẢM ƠN
Trong suốt quá trình học tập và hoàn thành khóa luận này, em đã nhận được sự
giúp đỡ, hướng dẫn tận tình của các thầy cô, các anh chị và các bạn. Với tình cảm chân
thành, em xin bày tỏ lòng biết ơn tới:
Cô Vũ Thị Tuyết đã tận tình hướng dẫn và truyền đạt những kinh nghiệm quý
báu cho em trong suốt quá trình làm khóa luận tốt nghiệp.
Ban giám hiệu, Phòng đào tạo, Khoa Kinh tế - Quản lý Trường Đại học Thăng
Long đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ em trong quá trình học tập và làm khóa
luận.
Các thầy cô giáo giảng dạy trong nhà trường đã truyền đạt cho em rất nhiều kiến
thức bổ ích để thực hiện khóa luận cũng như có được hành trang vững chắc cho sự
nghiệp trong tương lai.
Cuối cùng, em xin cảm ơn gia đình, bạn bè, những người đã quan tâm, giúp đỡ,
động viên em trong suốt thời gian qua để em có thể hoàn thành tốt khóa luận tốt
nghiệp này.
Mặc dù em đã có nhiều cố gắng nhưng không thể tránh khỏi những thiếu sót
trong bài khóa luận. Em kính mong được sự chỉ dẫn và đóng góp thêm của thầy cô
giáo và các bạn để khóa luận của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn !
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Khóa luận tốt nghiệp này là do tự bản thân thực hiện có sự hỗ
trợ từ giáo viên hướng dẫn và không sao chép các công trình nghiên cứu của người
khác. Các dữ liệu thông tin thứ cấp sử dụng trong Khóa luận là có nguồn gốc và được
trích dẫn rõ ràng.
Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời cam đoan này!
Sinh viên
Vũ Phƣơng Thảo
Thang Long University Library
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ MARKETING TRONG
DOANH NGHIỆP ......................................................................................................... 1
1.1. Khái niệm marketing và quá trình quản trị marketing .................................... 1
1.1.1. Khái niệm marketing ............................................................................................ 1
1.1.2. Khái niệm về quản trị marketing .......................................................................... 1
1.1.3. Quá trình quản trị marketing................................................................................ 2
1.2. Nội dung quy trình quản trị marketing của công ty ......................................... 3
1.2.1. Nghiên cứu và phân tích cơ hội marketing ở công ty ........................................... 3
1.2.2. Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu ......................................................... 8
1.2.3. Thiết lập chiến lược marketing ........................................................................... 10
1.2.4. Xây dựng các chương trình marketing ............................................................... 16
1.2.5. Tổ chức, thực hiện và kiểm tra các hoạt động marketing .................................. 23
CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ MARKETING TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN THƢƠNG MẠI VÀ SẢN XUẤT VIỆT XUÂN ................. 27
2.1. Tổng quan về công ty Cổ phần Thƣơng mại và Sản xuất Việt Xuân ............ 27
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty ................................................. 27
2.1.2. Cơ cấu tổ chức công ty ....................................................................................... 28
2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ từng phòng ban ................................................................ 28
2.1.4. Kết quả kinh doanh của công ty trong giai đoạn 2012 – 2014 .......................... 30
2.2. Thực trạng quá trình quản trị marketing của công ty .................................... 34
2.2.1. Thực trạng nghiên cứu và phân tích cơ hội marketing ở công ty ...................... 34
2.2.2. Thực trạng phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu .................................... 40
2.2.3. Thực trạng thiết lập chiến lược marketing ......................................................... 42
2.2.4. Thực trạng xây dựng các chương trình marketing ............................................. 44
2.2.5. Thực trạng tổ chức, thực hiện, kiểm tra các hoạt động marketing .................... 53
2.3. Đánh giá về công tác quản trị marketing của công ty Cổ phần Thƣơng mại
và Sản xuất Việt Xuân ........................................................................................ 54
2.3.1. Ưu điểm .............................................................................................................. 54
2.3.2. Những hạn chế .................................................................................................... 55
2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ....................................................................... 56
CHƢƠNG 3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ
MARKETING TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THƢƠNG MẠI VÀ SẢN XUẤT
VIỆT XUÂN ............................................................................................................ 58
3.1. Định hƣớng phát triển của công ty Cổ phần Thƣơng mại và Sản xuất Việt
Xuân ..................................................................................................................... 58
3.1.1. Định hướng phát triển của công ty ..................................................................... 58
3.1.2. Mục tiêu phát triển của công ty .......................................................................... 59
3.2. Một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị marketing tại công ty
Cổ phần Thƣơng mại và Sản xuất Việt Xuân .................................................. 59
3.2.1. Chính sách chung ............................................................................................... 60
3.2.2. Một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị marketing tại công ty Cổ
phần thương mại và sản xuất Việt Xuân ............................................................. 60
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Thang Long University Library
DANH MỤC VIẾT TẮT
Ký hiệu viết tắt Tên đầy đủ
BCTC Báo cáo tài chính
BQ Bình quân
CBCNV Cán bộ công nhân viên
CCDV Cung cấp dịch vụ
DT Doanh thu
DTT Doanh thu thuần
GVHB Giá vốn hàng bán
KTQD Kinh tế Quốc dân
LN Lợi nhuận
NXB Nhà xuất bản
TNDN Thu nhập doanh nghiệp
DANH MỤC BẢNG, HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ
Bảng 2.1. Báo cáo kết quả kinh doanh của Công ty năm 2012-2014 ................... 31
Bảng 2.2. Dân số và mật độ dân số của một số thành phố năm 2014 .................. 41
Hình 1.1. Doanh số và lợi nhuận theo chu kỳ sống của sản phẩm ....................... 14
Sơ đồ 1.1. Quy trình quản trị marketing ................................................................. 3
Sơ đồ 1.2. Năm bước của quá trình nghiên cứu marketing .................................... 4
Sơ đồ 1.3. Tổng quát nội dung xây dựng chiến lược marketing .......................... 16
Sơ đồ 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức Công ty Việt Xuân ............................................ 28
Sơ đồ 2.2. Hệ thống kênh phân phối của Công ty ................................................ 49
Thang Long University Library
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Thương mại và sản xuất có vai trò quan trọng trong nền kinh tế, góp phần thúc
đẩy sản xuất, là cầu nối giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, điều tiết cung cầu, tạo điều
kiện phát triển các lĩnh vực khác như văn hóa, xã hội, y tếTuy vậy để phát triển
thương mại và sản xuất, điều hòa nền kinh tế đa dạng nhiều thành phần, góp phần cải
thiện cuộc sống, tạo bước phát triển toàn diện đất nước, cần phải có sản phẩm phù hợp
giữa sản xuất và tiêu dùng, cần có ý tưởng quy hoạch nghề nghiệp và kế hoạch rõ ràng.
Nắm bắt được thời thế trong bối cảnh đất nước đang chuyển mình trên con đường công
nghiệp hóa, hiện đại hóa, các doanh nghiệp thương mại trên cả nước luôn luôn không
ngừng phấn đấu để tạo ra các giá trị tài sản cho nền kinh tế, đem lại lợi nhuận và đóng
góp một lượng tiền đáng kể cho ngân sách Nhà nước.
Qua thời gian thực tập tại công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất Việt Xuân,
em nhận thấy công ty là một trong những doanh nghiệp uy tín trên địa bàn quận Thanh
Xuân, và là một công ty đã từng bước vượt qua khó khăn để đứng vững trên thị trường
trong hoàn cảnh nền kinh tế đầy biến động và còn nhiều thách thức như hiện nay.
Doanh nghiệp tăng cường hoạt động nghiên cứu thị trường, xác định hành vi mua của
khách hàng để đưa ra các cách thức đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất
trong điều kiện có thể.
Nhận thức được tầm quan trọng trên nên tôi đã quyết định chọn đề tài “Hoàn
thiện công tác quản trị marketing tại công ty Cổ phần Thƣơng mại và Sản xuất Việt
Xuân” làm đề tài cho khóa luận tốt nghiệp chương trình đào tạo bậc đại học của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Thông qua quá trình nghiên cứu khóa luận tập trung làm rõ 3 mục tiêu sau:
Cơ sở lý luận về quản trị marketing trong doanh nghiệp.
Phân tích, đánh giá, làm rõ thực trạng công tác quản trị marketing tại công ty
Việt Xuân. Từ đó tìm ra hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân của hạn chế.
Dựa vào những hạn chế còn tồn tại khóa luận sẽ đưa ra một số giải pháp nhằm
hoàn thiện công tác quản trị marketing tại đơn vị.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Quản trị marketing trong doanh nghiệp.
Phạm vi nghiên cứu: Thực trạng công tác quản trị marketing tại Công ty Cổ
phần Thương mại và Sản xuất Việt Xuân giai đoạn năm 2012 – 2014.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Khóa luận sử dụng chủ yếu phương pháp so sánh, phương pháp phân tích theo
chiều ngang, phân tích theo chiều dọc, phương pháp phân tích tổng hợp, để đưa ra
đánh giá và kết luận về thực trạng quản trị marketing tại công ty Cổ phần Thương mại
và Sản xuất Việt Xuân.
5. Kết cấu khóa luận
Ngoài các phần mở đầu, kết luận, danh mục các từ viết tắt, danh mục bảng biểu,
đồ thị và tài liệu tham khảo, khóa luận được kết cấu thành ba chương như sau:
Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về quản trị marketing trong doanh nghiệp
Chƣơng 2: Thực trạng công tác quản trị marketing tại công ty Cổ phần Thương
mại và Sản xuất Việt Xuân
Chƣơng 3: Một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị marketing tại
Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất Việt Xuân
Thang Long University Library
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ MARKETING TRONG
DOANH NGHIỆP
1.1. Khái niệm marketing và quá trình quản trị marketing
1.1.1. Khái niệm marketing
Có rất nhiều khái niệm khác nhau về marketing, tuỳ thuộc vào hoàn cảnh thực tế
và nhận thức khác nhau mà người ta có những cách định nghĩa marketing khác nhau.
Sự khác nhau không chỉ ở mức độ chi tiết mà còn phản ánh ở nội dung mà nó chứa
đựng. Nhưng ai cũng công nhận rằng marketing ra đời là nhằm hỗ trợ có hiệu quả cho
hoạt động thương mại, bán hàng và tiêu thụ sản phẩm.
“Marketing là quá trình thực hiện các hoạt động nhằm đạt được các mục tiêu
của tổ chức thông qua việc đoán trước các nhu cầu của khách hàng hoặc người tiêu
thụ để điều khiển các dòng hàng hóa dịch vụ thoả mãn các nhu cầu từ nhà sản xuất tới
các khách hàng hoặc người tiêu thụ” (Theo E.J McCarthy).
Trong Giáo trình marketing căn bản, nhà xuất bản ĐH KTQD, GS.TS.Trần Minh
Đạo đã sử dụng định nghĩa marketing: “Marketing là quá trình làm việc với thị trường
để thực hiện các cuộc trao đổi nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của con người.
Cũng có thể hiểu, marketing là một dạng hoạt động của con người (bao gồm cả tổ
chức) nhằm thỏa mãn các nhu cầu và mong muốn thông qua trao đổi”.
Và để ứng dụng marketing hiện đại vào lĩnh vực thương mại của các tổ chức kinh
tế, có khái niệm marketing thương mại:
“Marketing thương mại là quá trình tổ chức, quản lý và điều khiển các hoạt động
nhằm tạo ra khả năng và đạt được mục tiêu tiêu thụ có hiệu quả nhất sản phẩm của
một tổ chức trên cơ sở thoả mãn một cách tốt nhất nhu cầu của nhà sản xuất, nhà
thương mại và người tiêu thụ” (Theo Philip Kotler).
1.1.2. Khái niệm về quản trị marketing
Marketing là một dạng hoạt động chức năng đặc thù của doanh nghiệp. Nó bao
gồm nhiều hành vi chức năng của các bộ phận tác nghiệp khác nhau hoặc của các công
đoạn khác nhau. Để có thể quản lý và điều hành được các bộ phận đó thì cần quản trị
marketing.
Vấn đề đặt ra là làm sao để tất cả các hoạt động tác nghiệp marketing đều hướng
đến một phương châm hành động: hãy hiểu thấu đáo và thỏa mãn nhu cầu, ước muốn
của khách hàng một cách ưu thế hơn đối thủ cạnh tranh để thực hiện thành công các
mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Điều đó liên quan đến hoạt động quản trị
marketing. Vậy quản trị marketing là gì? Trong cuốn Giáo trình quản trị marketing,
1
NXB Đại học KTQD định nghĩa thì: "Quản trị Marketing là phân tích, lập kế hoạch,
thực hiện và kiểm tra việc thi hành các biện pháp nhằm thiết lập, củng cố, duy trì và
phát triển những cuộc trao đổi có lợi với những người mua đã được lựa chọn để đạt
được những mục tiêu cố định của doanh nghiệp".
Khái niệm trên nhấn mạnh đến việc doanh nghiệp phải xây dựng các chiến lược
và kế hoạch marketing theo yêu cầu, mong muốn của thị trường mục tiêu và việc sử
dụng tập hợp các công cụ marketing như sản phẩm, giá cả, truyền thông và phân phối
có hiệu quả nhằm cung cấp, thúc đẩy và phục vụ thị trường. Điều này hoàn toàn phù
hợp với quan điểm marketing vì đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu là chìa khóa
để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. Khái niệm này cũng chỉ rõ đây là chức năng
quản trị đặc biệt của doanh nghiệp, quản trị toàn bộ các hoạt động trên thị trường và
bên ngoài của doanh nghiệp.
Như vậy, quản trị marketing có liên quan trực tiếp đến các việc như:
Phát hiện và tìm hiểu cặn kẽ nhu cầu và ước muốn của khách hàng, gợi mở nhu
cầu của khách hàng;
Phát hiện và giải thích nguyên nhân của những thay đổi tăng hoặc giảm mức
cầu, những cơ hội và thách thức từ môi trường marketing;
Chủ động đề ra các chiến lược và biện pháp marketing để tác động lên mức độ
thời gian và tính chất của nhu cầu sao cho doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu đặt
ra từ trước.
1.1.3. Quá trình quản trị marketing
Marketing cung cấp thông tin, dự báo nhu cầu và các lời khuyên cho các nhà
hoạch định chiến lược dùng về việc phân tích và đánh giá sau này. Các nhà hoạch định
chiến lược sau đó sẽ thương thuyết về các mục đích và các nguồn tài nguyên, rồi lập
nên các kế hoạch về marketing dựa trên các mục đích này và tiến hành thực hiện
chúng. Để thực hiện các nhiệm vụ và trách nhiệm của mình, các nhà quản trị
marketing đi qua một quá trình về marketing. Philip Kotler định nghĩa như sau:
“Quá trình quản trị marketing bao gồm việc phân tích các cơ hội về marketing,
nghiên cứu và chọn lựa các thị trường mục tiêu, thiết kế các chiến lược marketing,
hoạch định các chương trình marketing và tổ chức thực thi, kiểm tra các cố gắng nỗ
lực về marketing”.
Quá trình vận hành hệ thống marketing chịu sự chi phối của bốn mục tiêu cơ bản
là tối đa hóa mức độ tiêu dùng, khả năng lựa chọn mua hàng, sự thỏa mãn của người
tiêu dùng và chất lượng cuộc sống. Nhiều người tin tưởng rằng mục tiêu của marketing
2
Thang Long University Library
nên nhằm vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống và phương tiện thích hợp nhất để
đạt được điều đó là quan điểm marketing mang tính xã hội.
1.2. Nội dung quy trình quản trị marketing của công ty
Quá trình quản trị marketing ở bất kỳ đơn vị kinh doanh nào cũng đều phải trải
qua năm bước dưới đây. Năm bước đó tạo thành một hệ thống kế tiếp và hoàn chỉnh.
Bước trước làm tiền đề cho bước sau, và bước sau lại có thể điều chỉnh bước trước.
Sơ đồ 1.1. Quy trình quản trị marketing
Nghiên cứu và Phân đoạn và lựa Thiết lập chiến
phân tích các cơ chọn thị trường lược marketing
hội thị trường mục tiêu
Xây dựng các Tổ chức thực hiện và
chương trình kiểm tra hoạt động
marketing marketing
(Nguồn: Giáo trình quản trị marketing, NXB Đại học KTQD)
1.2.1. Nghiên cứu và phân tích cơ hội marketing ở công ty
Nghiên cứu thị trường là một nghiệp vụ vô cùng quan trọng, nếu công tác nghiên
cứu thị trường được làm tốt, nó cung cấp đầy đủ thông tin chính xác để giúp người làm
marketing đưa ra một chiến lược phù hợp và do đó mang lại hiệu quả cao. Do đó phân
tích hai nội dung là nghiên cứu marketing và phân tích môi trường marketing để nắm
bắt được nhu cầu thị trường cũng như những yếu tố tác động, cấu thành nên nhu cầu
đó như yếu tố môi trường vi mô và vĩ mô.
1.2.1.1. Nghiên cứu marketing
Theo hiệp hội marketing Mỹ thì có thể nói vắn tắt: “Nghiên cứu marketing là quá
trình thu thập và phân tích có hệ thống các dữ liệu về các vấn đề liên quan đến các
hoạt động marketing về hàng hóa và dịch vụ”.
Hoặc đầy đủ hơn “Nghiên cứu marketing gắn liền người tiêu dùng, khách hàng
và công chúng với người tiếp thị thông qua các thông tin – các thông tin này được sử
dụng để nhận diện, xác định các cơ hội và các vấn đề marketing; để làm phát sinh,
hoàn thiện và đánh giá các hoạt động marketing; để theo dõi thành quả tiếp thị và để
cải tiến việc nhận thức về marketing xét như một quá trình đang diễn biến. Nghiên cứu
marketing xác định cụ thể các thông tin cần phải có để giải quyết các vấn đề marketing
3
nói trên; thiết kế phương pháp để thu thập thông tin; quản trị và thực hiện quá trình thu
thập số liệu, phân tích các kết quả và thông báo các khám phá cùng các ý nghĩa bao
hàm trong đó”.
Hay như Philip Kotler quan niệm: “Nghiên cứu marketing là một nỗ lực có hệ
thống nhằm thiết kế, thu thập, phân tích, báo cáo các số liệu và các khám phá liên
quan đến một tình huống đặc biệt mà công ty đang phải đối phó”.
Như vậy, nghiên cứu marketing làm nhiệm vụ liên kết người sản xuất với khách
hàng qua hệ thống thông tin để nhận dạng, xác định các cơ hội và vấn đề marketing
đồng thời thiết lập, điều chỉnh và đánh giá các hoạt động marketing; theo dõi việc thực
hiện marketing.
Quá trình nghiên cứu marketing
Nghiên cứu marketing có thể coi như là một quá trình có hệ thống nhằm thu thập,
phân tích được những thông tin cần thiết để trợ giúp cho quá trình ra quyết định với rất
nhiều loại hình nghiên cứu khác nhau. Quá trình được minh họa qua sơ đồ 1.2.
Sơ đồ 1.2. Năm bƣớc của quá trình nghiên cứu marketing
Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu
Xây dựng kế hoạch nghiên cứu
Thu thập thông tin
Xử lý và phân tích thông tin đã thu thập
Báo cáo kết quả nghiên cứu
Quá trình nghiên cứu marketing gồm 5 bước.
Bƣớc 1: Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu
Xác định vấn đề nghiên cứu là giai đoạn đầu tiên và cũng là giai đoạn quan trọng
nhất. Khi đã xác định được vấn đề nghiên cứu thì gần như đã giải quyết được một nửa
công việc nghiên cứu. Dự án nghiên cứu marketing chỉ thực sự bắt đầu khi người
nghiên cứu xác định được những thông tin cần thiết cho nhà quản trị ra quyết định.
4
Thang Long University Library
Trong nghiên cứu, việc tìm ra ý tưởng, phát hiện vấn đề cần được nghiên cứu có vai
trò đặc biệt quan trọng bởi đây là bước đầu tiên hình thành nên những ý tưởng và
phương pháp. Làm tốt bước này không những giúp các bước sau trở nên có khoa học
mà còn định hình cả việc thực hiện trong suốt quá trình nghiên cứu sau này.
Bƣớc 2: Lập kế hoạch nghiên cứu
Lập kế hoạch nghiên cứu marketing là