Khóa luận Hoàn thiện hoạt động marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty TNHH thương mại và dịch vụ siêu thị tại nhà

Những năm gần đây nền kinh tế nước ta có nhiều khởi sắc, hoạt động kinh tế với thói quen chỉ đạo từ trên xuống và không quan tâm đến kết quả hoạt động đã dần được thay thế. Và do đó Marketing đã ngày càng trở nên quan trọng, nó trở thành chìa khoá vàng giúp doanh nghiệp đứng vững và phát triển trong một nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Ngày nay các doanh nghiệp phải hoạt động trong một nền kinh tế dầy biến động với các đối thủ cạnh tranh và sự tiến bộ của khoa hoc kỹ thuật, cùng với đó là sự giảm sút lòng trung thành của khách hàng. Do vậy, các doanh nghiệp phải giải quyết hàng loạt các vấn đề nảy sinh mang tính thời sự cấp bách. Một trong những vấn đề đó là việc làm thế nào để đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm. Đây là một trong những trăn trở đối với nhiều công ty trong đó có công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Siêu thị tại nhà. Nhận thức được điều đó, trong quá trình thực tập tại công ty em mạnh dạn đi sâu hơn vào hoạt đông marketing, nhằm tìm ra phương hướng giải quyết cho bài toán tiêu thụ của công ty để hoàn thiện đề tài khoá luận tốt nghiệp:“Hoàn thiện hoạt động Marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty TNHH Thương Mại và Dịch Vụ Siêu Thị Tại Nhà” Trong quá trình nghiên cứu em cố gắng vận dụng nguyên lý cơ bản của tư duy đổi mới và phương pháp luật logic- lịch sử vừa nhằm phân tích biện chứng mục tiêu của giải pháp vừa đặt nó vào trong môi trường kinh doanh của công ty. Với mục đích, phương pháp và giới hạn nghiên cứu của một khoá luận tốt nghiệp, đề tài được chia thành 3 phần như sau: Phần 1: Phần tổng quan về công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ siêu thị tại nhà Phần 2: Thực trạng Hoạt động marketing tại công ty TNHH Thương Mại và Dịch Vụ Siêu Thị Tại Nhà Phần 3: Giải pháp để hoàn thiện hoạt động marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty TNHH TM& DV Siêu Thị Tại Nhà

doc73 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2897 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Hoàn thiện hoạt động marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty TNHH thương mại và dịch vụ siêu thị tại nhà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Những năm gần đây nền kinh tế nước ta có nhiều khởi sắc, hoạt động kinh tế với thói quen chỉ đạo từ trên xuống và không quan tâm đến kết quả hoạt động đã dần được thay thế. Và do đó Marketing đã ngày càng trở nên quan trọng, nó trở thành chìa khoá vàng giúp doanh nghiệp đứng vững và phát triển trong một nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Ngày nay các doanh nghiệp phải hoạt động trong một nền kinh tế dầy biến động với các đối thủ cạnh tranh và sự tiến bộ của khoa hoc kỹ thuật, cùng với đó là sự giảm sút lòng trung thành của khách hàng. Do vậy, các doanh nghiệp phải giải quyết hàng loạt các vấn đề nảy sinh mang tính thời sự cấp bách. Một trong những vấn đề đó là việc làm thế nào để đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm. Đây là một trong những trăn trở đối với nhiều công ty trong đó có công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Siêu thị tại nhà. Nhận thức được điều đó, trong quá trình thực tập tại công ty em mạnh dạn đi sâu hơn vào hoạt đông marketing, nhằm tìm ra phương hướng giải quyết cho bài toán tiêu thụ của công ty để hoàn thiện đề tài khoá luận tốt nghiệp:“Hoàn thiện hoạt động Marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty TNHH Thương Mại và Dịch Vụ Siêu Thị Tại Nhà” Trong quá trình nghiên cứu em cố gắng vận dụng nguyên lý cơ bản của tư duy đổi mới và phương pháp luật logic- lịch sử vừa nhằm phân tích biện chứng mục tiêu của giải pháp vừa đặt nó vào trong môi trường kinh doanh của công ty. Với mục đích, phương pháp và giới hạn nghiên cứu của một khoá luận tốt nghiệp, đề tài được chia thành 3 phần như sau: Phần 1: Phần tổng quan về công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ siêu thị tại nhà Phần 2: Thực trạng Hoạt động marketing tại công ty TNHH Thương Mại và Dịch Vụ Siêu Thị Tại Nhà Phần 3: Giải pháp để hoàn thiện hoạt động marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty TNHH TM& DV Siêu Thị Tại Nhà Khoá luận được hoàn thành nhờ sự chỉ bảo tận tình của thầy giáo Nguyễn Ngọc Huyền và cô giáo Ngô Thị Việt Nga Cùng toàn thể các anh các chị trong công ty TNHH TM& DV Siêu thị tại nhà Do trình độ và khả năng còn hạn chế nên khoá luận này không tránh khỏi những sai sót, em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của toàn thể các thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn sinh viên. PHẦN I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ SIÊU THỊ TẠI NHÀ 1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY 1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty Tên công ty: Công ty TNHH thương mại và dịch vụ siêu thị tại nhà Tên giao dịch: suppermarket at home trading and service company limited Tên viết tắt: SMAH co., LTD Trụ sở chính: Số 27, ngõ 612 phố Đê La Thành, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Điện thoại: 04. 7716914 Email: Zemenho@fpt.vn Vốn điều lệ: 500.000.000 đồng Fax:(04).5121 599 Chứng nhận đăng ký kinh doanh số : 0102006916 do sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà nội cấp Đăng ký lần 1: Ngày 31/10/2002 Đăng ký thay đổi lần 1 ngày 11/5/2005 * Hình thức pháp lý: Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ và Siêu thị tại nhà là một công ty TNHH thực hiện chế độ hạch toán kinh tế độc lập, có tư cách pháp nhân, có tài khoản riêng tại ngân hàng và con dấu riêng * Lĩnh vực kinh doanh: Thương mại đồ gia dụng *Ngành nghề kinh doanh: - Kinh doanh các loại hàng tiêu dùng, hàng gia dụng, thuỷ tinh pha lê - Kinh doanh các hàng điện tử, điện lạnh, điện gia dụng - Kinh doanh trang thiết bị nội ngoại thất, vật liệu xây dựng - Đại lý mua, đại lý bán, ký gửi hàng hoá, dịch vụ bán hàng tại nhà - Bán buôn tư liệu sản xuất, tư liệu tiêu dùng - Quảng cáo thương mại - Xuất nhập khẩu các mặt hàng công ty kinh doanh * Quá trình hình thành và phảt triển Bắt đầu hoạt động từ năm 1995 trong việc kinh doanh hàng tiêu dùng cao cấp được nhập khẩu chủ yếu từ Hàn Quốc, Đài loan…và phân phối tại thị trường Việt Nam, tháng 10 năm 2002 công ty siêu thị tại nhà chính thức thành lập với chức năng chính là chuyên phân phối các sản phẩm điện tử, điện lạnh, tin học và đăc biệt là các sản phẩm đồ dùng nhà bếp cao cấp tại thị trường miền bắc Việt Nam với những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu trên thế giới như: Kinen, Golsun, Happy cook, Nikko, Rinnai…. Đến năm 2002, công ty TNHH thương mại và dịch vụ siêu thị tại nhà chính thức thành lập, mục tiêu của viêc thành lập công ty đó là mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh, tăng doanh số, thiết lập một hệ thống kênh dịch vụ tại nhà nhằm đáp ứng một cách đầy đủ nhu cầu của khách hàng khi đời sống của người dân hiện nay ngày càng được nâng cao. Đặc biệt nhất đó là từ cái tên của công ty (Thương mại và Dịch vụ siêu thị tại nhà, điều này có thể thấy rõ hơn hết hoạt động của công ty) một công ty chuyên buôn bán phân phối lại các sản phẩm của các nhà sản xuất có uy tín và thực hiện việc chăm sóc khách hàng với những dịch vụ hoàn hảo, đáp ứng những mong mỏi của khách hàng khi thời gian dành cho việc mua sắm của người dân là quá ít và nhu cầu của xã hội ngày càng cao. Hiện nay, quy mô hoạt động của công ty đã bao trùm lên khắp các tỉnh miền bắc, hoạt động mang tính chuyên nghiệp cao và không ngừng phát triển nhằm mở rộng thêm thị trường vào miền trung và miền nam đưa thương hiệu SMAH của công ty đến với mọi người tiêu dùng trong cả nước. 1.2. Mục tiêu và nhiệm vụ của công ty * Mục tiêu Mục tiêu của viêc thành lập công ty đó là mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh, tăng doanh số, thiết lập một hệ thống kênh dịch vụ tại nhà nhằm đáp ứng một cách đầy đủ nhu cầu của khách hàng khi đời sống của người dân hiện nay ngày càng được nâng cao * Nhiệm vụ: Thứ nhất: Với hình thức kinh doanh tự chủ độc lập trong nền kinh tế thị trường, hoạt động dựa trên quy định của luật doanh nghiệp. Tuy nhiên ngay từ khi mở công ty ban giám đốc công ty đã ý thức được nhiệm vụ của mình, điều này được thể hiện một cách nổi trội ngay từ cái tên của công ty. Đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng tận nơi, đúng lúc, đúng thời điểm. Thứ hai: Với hình thức kinh doanh hiện đại trong cơ chế thị trường thì hoạt động của công ty không ngừng làm tăng uy tín, thương hiệu nhằm thúc đẩy quá trình kinh doanh và dần dần đi sang lĩnh vực sản xuất trở thành một trong những công ty mạnh không chỉ ở trong nước mà dần lân sang cả khu vực châu Á. Thứ ba: Tạo thu nhập cao cho đội ngũ cán bộ công nhân viên trong công ty. Thứ tư: Bảo toàn và phát triển vốn Thứ năm: Tạo ra lợi nhuận cho công ty Thứ sáu: Thực hiện nghĩa vụ với nhà nước. Thứ bẩy: Thực hiện phân phối theo lao động chăm lo không ngừng cải thiện đời sống vật chất tinh thần, bồi dưỡng nâng cao trình độ văn hoá, khoa học kỹ thuật/ chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên. 2. CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ CỦA CÔNG TY 2.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý * Cơ chế điều tiết hoạt động kinh doanh Bộ máy quản lý của Công ty tổ chức theo mô hình đa bộ phận với cơ cấu tổ chức trực tuyến - chức năng và thực hiện cơ chế quản lý theo chế độ một thủ trưởng. Theo đó, Tổng Giám Đốc là người toàn quyền quyết định mọi hoạt động của Công ty và chịu trách nhiệm trước chủ tịch công ty và mọi người lao động trong công ty về kết quả kinh doanh của công ty. Các nhân viên có quyền định trong việc thực hiện công việc kinh doanh của mình, tạo được sự chủ động sáng tạo của các thành viên, nhưng các kế hoạch và các chính sách dài hạn phải nghiêm chỉnh tuân theo kế hoạch và hướng dẫn của công ty để phối hợp giữa các phòng ban thực hiện mục tiêu chung của công ty Sơ đồ 1: Mô hình tổ chức của công ty Quan hệ trực tuyến Quan hệ chức năng * Cơ cấu quản lý Bộ máy quản lý của công ty Bộ máy quản lý của Công ty tổ chức theo mô hình đa bộ phận với cơ cấu tổ chức trực tuyến - chức năng. Theo đó, Tổng giám đốc là người toàn quyền quyết định mọi hoạt động của công ty và chịu trách nhiệm trước chủ tịch công ty và mọi người lao động trong công ty về kết quả kinh doanh của công ty. Về ban lãnh đạo: Hiện nay công ty có: + Chủ tịch công ty: 01 người + Giám đốc: 02 người được phân chia quản lý hai mảng chính là kinh doanh và tài chính. + Kế toán trưởng: 01 người Các phòng nghiệp vụ: hiện nay công ty có 4 phòng: phòng kinh doanh, phòng kế toán, phòng hậu cần và phòng điều hành. 2.2. Chức năng, nhiệm vụ của từng phòng ban * Phòng kinh doanh: Chức năng + Xây dựng và giám sát tốt hệ thống khách hàng, đại lý, cửa hàng + Tạo hình ảnh trong xuy nghĩ của đối tác và người tiêu dùng về cồng ty + Lập kế hoạch kinh doanh + Ký hợp đồng và tiêu thụ sản phẩm + Tổ chức hoạt động Marketing từ quá trình thu mua đến tiêu thụ, thăm dò thị trường, quảng cáo, mở rộng thị trường lập ra các chiến lược tiếp thị. + Lập kế hoạch phát triển cho các năm sau Nhiệm vụ + Thực hiện tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo doanh số khoán + Báo cáo tình hình thực hiện tiêu thụ sản phẩm của công ty vào đầu các tuần trong tháng, cuối tháng và tổng kết năm + Đi thị trường chăm sóc, bán hang hoá của công ty đến các đại lý, cửa hàng trên thị trường + Thu thập mọi thông tin về khách hang, chính sách kinh doanh, chính sách bán hàng của đối thủ + Làm việc sáng tạo trong kinh doanh * Phòng tài chính kế toán: Giám đốc tài chính có nhiệm vụ quản lý và chỉ đạo phòng tài chính kế toán Phòng tài chính kế toán có chức năng sau: + Huy động vốn phục vụ kinh doanh + Kiểm soát các hoạt động tài chính của Công ty + Tổ chức hạch toán kết quả sản xuất kinh doanh (lãi, lỗ) + Thực hiện các nghiệp vụ giao dịch thanh toán và phân phối lợi nhuận. * Phòng hậu cần: Chức năng: + Cung cấp, tạo điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ phòng kinh doanh tiêu thụ sản phẩm Nhiệm vụ: + Vận chuyển hàng hoá + Dự trữ hàng hoá + Bảo hành * Phòng điều hành: Được chỉ đạo trực tiếp bởi giám đốc, quán xuyến mọi công việc liên quan đến công ty như xuất nhập, phân bổ nhân vật lực, giám sát công việc của các phòng ban… Ngoài ra còn có một hệ thống các cửa hàng có chức năng giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm. Có thể nói, bộ máy quản lý của công ty khá đơn giản nó được tổ chức theo mô hình trực tuyến chức năng được chỉ đạo thống nhất tử trên xuống dưới, tất cả đều dưới sự chỉ đạo trực tiếp của giám đốc. Ngoài ra còn có các phòng ban khác với chức năng và nhiệm vụ riêng hoạt động dưới sự giám sát trực tiếp của cấp quản trị cấp cao mà người quản lý trực tiếp là giám đốc. 3. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY 3.1. Đặc điểm về thị trường và sản phẩm của công ty * Về sản phẩm Hiện nay các sản phẩm mà công ty kinh doanh là những hàng cao cấp nhập khẩu từ nước ngoài như Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Hồng Kông, Malaysia...và phân phối tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, từ năm 2003 công ty đi sâu kinh doanh các sản phẩm đồ gia dụng Happycook của công ty TNHH Happycook ở khu công nghiệp Biên Hoà - Đồng Nai, các sản phẩm bếp gas của Quyết Thắng, Bình lọc nước nhập khẩu … Đặc biệt hầu hết các sản phẩm mà công ty kinh doanh đều được nhập từ những nhà sản xuất với những thương hiệu nổi tiếng cho nên việc tiêu thụ các sản phẩm này là khá dễ dàng, và nhanh chóng được thị trường chấp nhận. Một đặc điểm quan trọng là sản phẩm đồ gia dụng công ty kinh doanh phụ thuộc vào sự phát triển của nền kinh tế quốc dân, sự đô thị hóa và mức sống của dân cư. Do đó, đò hỏi chất lượng sản phẩm ngày càng phải cao hơn, chủng loại phong phú hơn. Chính từ đặc điểm các sản phẩm và yêu cầu đặt ra trên mà có ảnh hưởng rất lớn tới các hoạt động như: cung ứng NVL, Bộ máy quản lý và tổ chức tiêu thụ sản phẩm. Sau đây là chi tiết những sản phẩm mà công ty đang kinh doanh: Tuy nhiên, mặt hàng mà công ty tập trung chủ yếu vào vẫn là sản phẩm Happycook được sản xuất tại khu công nghiệp Biên Hoà- Đồng Nai. Bảng số 1. Danh mục những mặt hàng công ty kinh doanh STT  Mặt hàng  Tên hàng   1  Điện tử  Ti vi, Dàn máy, Đầu vidio, Loa, Âm ly, Camera   2  Điện lạnh  Điều hòa, tủ lạnh…   3  Tin học  Các thiết bị máy tính, viễn thông   4  Đồ dùng gia đình  Máy hút bụi, bàn là, máy giặt,quạt đa năng,máy say sinh tố,máy ép trái cây…   5  Đồ dùng nhà bếp cao cấp  + Bếp Gas, máy hút khói khử mùi + Các loại nồi Innox, chảo chống dính + Các loại nồi cơm điện, nồi áp xuất + Bình tắm nóng lạnh dùng gas, điện   6  Tổng đại lý phân phối các thương hiệu  + Đồ dùng nhà bếp Happy cook ( Hàn Quốc) + Bếp Gas hiệu Rinnai, Smah, Sakura, Teka, Elica, Faber + Máy hút khói hiệu: Smah, Rinnai, Sakura, aureatere + Đồ dùng gia đình hiệu: Philip, National, King korea, crown… + Điện tử: Toshiba, Panasonic, Sony, Samsung, LG… + Viễn thông: IBM, Compact, Intel, Samsung…   Nguồn: Phòng kế toán * Thị trường, khả năng chiếm lĩnh thị trường Hiện nay công ty vẫn đang tập trung vào thị trường trong nước và chủ yếu là ở khu vực thị trường miền bắc. Việc xuất khẩu thương mại hàng hoá ra nước ngoài hiện nay ở công ty là chưa có, đây vẫn là kế hoạch mà công ty dự kiến sẽ đưa vào thực hiện trong một vài năm tới để giảm chi phí kinh doanh, hiện nay thị trường nước ngoài của công ty là thị trường nhập khẩu (công ty nhập khẩu hàng hoá từ nước ngoài về để bán) Tình hình chiếm lĩnh thị trường ở từng thị trường thể hiện ở thị phần của công ty trong thị trường tổng thể. Do có nhiều đối thủ cạnh tranh không chỉ là các công ty trong nước trực tiếp sản phẩm, công ty thương mại kinh doanh những mặt hàng của cùng công ty, công ty thương mại kinh doanh các sản phẩm tương tự mà còn có cả các công ty nước ngoài cũng chen chân vào khu vực thị trường mà công ty đang hoạt động như Sunhouse, Kinnel, Koreaking.... Trước tình trạng cạnh tranh gay gắt đó, hiện nay công ty đang tập trung phát triển theo hai hướng sau: + Khai thác, mở rộng thị trường ngay trên khu vực thị trường truyền thống ( thị trường miền bắc): đây là hướng phát triển chính của công ty. + Phát triển và mở rộng thị trường vào các tỉnh, các ngách thị trường mà nhiều công ty chưa thâm nhập đồng thời mở rộng thị trường vào phía nam. Bước đầu cho thấy tốc độ phát triển thị trường của công ty là rất mạnh và có su hướng tăng liên tục ở thị trường các tỉnh, hiện nay công ty đang từng bước xây dựng thị trường kể cả trong nước( miền bắc và miền nam), ngoài nước. Xét riêng đối với công ty thì khả năng chiếm giữ thị trường của công ty chủ yếu ở miền bắc- nơi tập trung phần lớn đại đa số đại lý của công ty, thị trường miền trung và miền nam của công ty còn bỏ trống. 3.2. Về lao động và trình độ lao động * Cơ cấu lao động hiện tại của công ty - Về mặt số lượng: Từ công ty với chưa đến 10 nhân viên, hiện nay công ty có khoảng 35 người được phân bổ cho các phòng ban chức năng. - Về mặt chất lượng: Toàn công ty có 35 nhân viên, trong đó nhân viên có trình độ đại học là 16 chiếm 45.7%, người có trình độ cao đẳng và trung cấp là 19 chiếm 55.3%. Điều này cho thấy chất lượng nguồn lao động của công ty là khá cao, đặc biệt là những người có trình độ cao thường được đưa vào các vị trí chủ chốt của công ty làm cho sự hoạt động của công ty khá hiệu quả phù hợp với sự thay đổi của nền kinh tế trong cơ chế thị trường. - Về mặt cơ cấu: Tỷ lệ giữa nam và nữ trong công ty khá cân bằng, phần lớn nam trong công ty nằm trong phòng kinh doanh và phòng hậu cần, điều này cho phép công ty có thể hoạt động trong một địa bàn rộng đòi hỏi phải có sự dẻo dai về sức khỏe. Còn đại bộ phận nữ trong công ty tập trung tại phòng kế toán và Showroom của công ty vì công việc ở đây đòi hỏi sự khéo léo và tỷ mỷ trong tính toán. Bảng số 2: Cơ cấu lao động của công ty Chỉ tiêu  Phòng kinh doanh  Phòng hậu cần  Phòng điề hành  Phòng kế toán    số người  %  số người  %  số người  %  số người  %   Tổng số  14  40  9  25.5  3  8.5  9  25.75   1.giới tính           - Nam  9  64  9  100  0  0  0  0   - Nữ  5  36  0  0  3  100  9  100   2. Trình độ           - Đại học  10  71  0  0  1  33  5  55   -Cao đẳng, trung học  4  29  9  100  2  67  4  45   Nguồn: phòng kế toán - Nhân viên:Toàn công ty hiện nay có khoảng 35 nhân viên phân bổ cho các phòng ban, mọi nhân viên trong công ty đều được đào tạo có bài bản và có ít nhất 2 năm kinh nghiệm nên nhân viên (kể cả nhân viên mới) của công ty rất nhanh chóng bắt nhịp được với thị trường. - Thu nhập bình quân đầu người của công ty hiện nay khoảng 2.5 triệu đồng/ tháng. Các phòng như phòng hậu cần, phòng kế toán, phòng trưng bày, phòng điều hành hiện nay ở công ty được nhận lương cứng. Mức lương của nhân viên các phòng này khoảng từ 1- 2 triệu đồng/ tháng và ngoài ra còn có thưởng theo tháng như theo hiệu quả công việc, thưởng theo tháng. Riêng đối với phòng kinh doanh thì lương của nhân viên lại được tính theo cách khác: Do phòng kinh doanh có chức năng tiêu thụ sản phẩm và nó là nguồn thu chính của công ty cho nên các nhân viên của phòng kinh doanh được nhận lương theo hiệu quả công việc. Nếu đạt 65% doanh số khoán thì nhân viên phòng kinh doanh được hưởng mức lương cứng là 1.8 triệu đồng, phần doanh số dư ra được nhân với một hệ số để làm căn cứ tính lương theo doanh số. Ngoài ra còn có chính sách thưởng theo doanh số từng mặt hàng trong tháng: Lương theo doanh số = Lương cứng + Tổng doanh số vượt * 0.01% Về thưởng + Thưởng theo hiệu quả công việc + Thưởng theo doanh số + Thưởng theo tháng (nhất là lúc vào thời kỳ cao điểm) - Chế độ đào tạo nhân viên: Hàng năm công ty luôn cử nhân viên đi học tại các hãng sản xuất, cung ứng để hiểu biết thêm về sản phẩm, tính năng… bên cạnh đó còn cho các cán bộ trẻ được đào tạo khoảng 3 tháng về kỹ thuật chuyên môn, tính năng và cử đi học tại các trường nghiệp vụ… 3.3. Về cơ sở vật chất và trang thiết bị * Cơ sở vật chất, trang thiết bị - Máy vi tính: Hiện công ty có 15 máy tính được trang bị cho các phòng. - Mỗi nhân viên ở các phòng trong công ty được trang bị một máy điện thoại bàn để tiện cho việc giao dịch, chăm sóc khách hàng và nhận các thông tin quản trị và thông tin tác nghiệp. - Hiện công ty có hai kho dự trữ hàng hoá được thiết kế để bảo quản và sửa chữa các sản phẩm sai hỏng. Điều này cho phép hàng hoá của công ty có thể nhanh chóng đến được tay người tiêu dùng, tránh được tình trạng thiếu hàng. - Về phương tiện vận chuyển: Ngoài việc vận chuyển bằng xe máy trong nội thành, hiện công ty có 5 ô tô tải 1 tấn phục vụ cho việc vận chuyển hàng hoá đến các tỉnh xa đảm bảo cho quá trình tiêu thụ. * Về mặt bằng kinh doanh: Hiện văn phòng và phòng trưng bày của công ty đang nằm tại trung tâm Hà Nội, đối diện với hội trợ triển lãm Hà Nội điều này cho phép công ty có rất nhiều cơ hội để tiếp cận với khách hàng, thị trường và cơ hội quảng bá hình ảnh của công ty. 3.4. Về nguồn vốn Bảng số 3: Bảng cân đối kế toán của công ty một số năm (ĐV: Nghìn đồng) Chỉ tiêu  2003  2004  2005   1.Theo nguồn vốn      Vốn chủ sở hữu  509.698  527.856  583.900   nợ phải trả  1.733.563  2.178.252  2.472.311   Tổng nguồn vốn  2.243.262  2.706.108  3.056.211   2. Theo tài sản      - Tài sản cố định  -  -  -   - Tài sản lưu động  2.243.262  2.706.108  3.056.211   Tổng tài sản  2.243.262  2.706.108  3.056.211   (Nguồn: phòng Kế toán) Qua bảng cân đối kế toán của công ty có thể thấy rằng tài sản của công ty tăng lên rất mạnh, năm 2005 là 3.056.211.340 đồng tăng 42,6% so với năm 2003 điều này cho thấy tình hình kinh doanh của công ty ở thời điểm hiện tại là khá tốt . Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của công ty năm 2005 là 83.900.058 đồng, tăng 765%, số lợi nhuận này được bổ sung vào nguồn vốn kinh doanh của công ty làm cho quy mô hoạt động kinh doanh của công ty ngày càng lớn và có xu hướng chuyển dịch sang kinh doanh thêm một số mặt hàng thuộc các lĩnh vực khác để bao phủ thị trường. 3.5. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Bảng số 4: Bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh một s
Luận văn liên quan