Xuất hiện trong khoảng chục năm trở lại đây, nhƣợng quyền kinh
doanh đã từ lâu không còn là một khái niệm xa lạ với các doanh nghiệp Việt
Nam. Những thƣơng hiệu có tên tuổi nhƣ cà phê Trung Nguyên, Phở 24, thời
trang Foci, hay bánh kẹo Kinh Đô là những điển hình thành công trong việc
áp dụng mô hình kinh doanh này ở nƣớc ta. Thị trƣờng nhƣợng quyền Việt
Nam đang nóng lên khi mà không chỉ dừng lại ở phạm vi trong nƣớc, các
doanh nghiệp nhƣợng quyền Việt Nam đang dần có những bƣớc tiến ra thị
trƣờng thế giới. Bên cạnh đó, các nhà nhƣợng quyền nƣớc ngoài cũng bắt đầu
tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở Việt Nam.
Kinh nghiệm về nhƣợng quyền kinh doanh ở các nƣớc đã chỉ ra rằng
phƣơng thức kinh doanh nhƣợng quyền là một con đƣờ ng tốt để các thƣơng
hiệu lớn vƣơn tầm ra thế giới. Tại Mỹ, nhƣợng quyền kinh doanh đóng góp
gần 10% cho khu vực kinh tế tƣ nhân, chiếm 50% doanh thu từ hoạt động bán
lẻ ở Mỹ và là một trong những kênh quan trọng khẳng định sức mạnh của nền
kinh tế Mỹ trên thế giới. Nghiên cứu cơ cấu nền kinh tế châu Âu cho thấy
rằng nhƣợng quyền kinh doanh đƣợc xem là một cơ chế linh hoạt trong việc
phát triển kinh doanh
1
. ở khu vực châu á, Nhật Bản là quốc gia phát triển hệ
thống nhƣợng quyền kinh doanh mạnh nhất với giá trị ƣớc tính khoảng 67 tỷ
đô la Mỹ. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đƣợc biết đến là nƣớc phát triển
nhƣợng quyền kinh doanh nhanh nhất thế giới với tốc độ phát triển nhƣợng
quyền kinh doanh là 38% một năm.
2
Vậy tại sao Việt Nam lại không chuẩn bị
để sẵn sàng bƣớc đi trên con đƣờng này?
107 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1859 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Hoạt động nhượng quyền kinh doanh trong quá trình thâm nhập quốc tế của các doanh nghiệp Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ
CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ NGOẠI THƯƠNG
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Hoạt động nhượng quyền kinh doanh trong quá trình
thâm nhập quốc tế của các doanh nghiệp việt nam
Giáo viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Thanh Bình
Sinh viên thực hiện: Phạm Bảo Thanh
Lớp: Anh 6
Khóa: K42B - KT & KD QT
HÀ NỘI, 10/2007
MôC LôC i
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU.................................................................................................................................1
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG..........................................................5
NHƯỢNG QUYỀN KINH DOANH ...............................................................................5
I. TỔNG QUAN VỀ NHƯỢNG QUYỀN KINH DOANH................................... 5
1. Khái niệm nhượng quyền kinh doanh ..............................................................5
1.1. Lịch sử nhượng quyền kinh doanh ..................................................................5
1.2. Một số cách hiểu về nhượng quyền kinh doanh trên thế giới .........................6
1.3. Khái niệm nhượng quyền kinh doanh .............................................................9
2. Một số khái niệm liên quan ............................................................................. 10
2.1. Thương hiệu .................................................................................................. 10
2.2. Quyền sở hữu công nghiệp đối với thương hiệu ............................................ 11
2.3. Hệ thống kinh doanh ..................................................................................... 13
2.4. Quyền sở hữu công nghiệp đối với hệ thống kinh doanh .............................. 13
3. Phân loại nhượng quyền kinh doanh .............................................................. 14
3.1. Nhượng quyền kinh doanh thương hiệu ....................................................... 15
3.2. Nhượng quyền kinh doanh hệ thống ............................................................. 15
3.3. So sánh hai loại hình nhượng quyền ............................................................. 17
4. Qui trình thực hiện nhượng quyền kinh doanh .............................................. 20
4.1. Giai đoạn chuẩn bị ......................................................................................... 20
4.1.1. Xây dựng một mô hình kinh doanh chuẩn ..................................................... 20
4.2.2. Lên chương trình đào tạo ............................................................................. 22
4.2. Thực hiện nhượng quyền kinh doanh ........................................................... 23
4.2.1. Soạn thảo hợp đồng ..................................................................................... 23
4.2.2. Mở rộng nhượng quyền kinh doanh .............................................................. 24
4.3. Giai đoạn duy trì và phát triển hệ thống ........................................................ 25
4.3.1. Bên nhượng quyền hỗ trợ cho bên nhận quyền ............................................. 25
4.3.2. Quản lý chất lượng của cả hệ thống ............................................................. 26
Hoạt động nhượng quyền kinh doanh trong quá trình thâm nhập quốc tế của các doanh
nghiệp Việt Nam
MôC LôC ii
II. VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG NHƯỢNG QUYỀN KINH DOANH TRONG QUÁ
TRÌNH THÂM NHẬP QUỐC TẾ ................................................................................ 26
1. Lợi ích của nhượng quyền kinh doanh ........................................................... 26
1.1. Những lợi ích đối với bên nhượng quyền ...................................................... 27
1.2. Những lợi ích đối với bên nhận quyền........................................................... 29
2. Ý nghĩa của nhượng quyền kinh doanh trong quá trình thâm nhập quốc tế
của các doanh nghiệp .......................................................................................... 30
2.1. Phát triển hệ thống kinh doanh ..................................................................... 30
2.2. Xuất khẩu thương hiệu ra thị trường quốc tế ................................................ 31
2.3. Nâng cao vị thế của các doanh nghiệp tham gia ........................................... 32
CHƯƠNG II ................................................................................................................... 33
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NHƯỢNG QUYỀN KINH DOANH Ở CÁC DOANH
NGHIỆP VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA ...................................................... 33
I. CÁC CƠ SỞ PHÁP LY ĐIỀU CHỈNH HOẠT ĐỘNG NHƯỢNG QUYỀN KINH
DOANH .......................................................................................................................... 33
1. Kinh nghiệm pháp luật một số nước trong việc qui định về nhượng quyền
kinh doanh .......................................................................................................... 33
1.1. Pháp luật Hoa Kỳ về nhượng quyền kinh doanh ........................................... 34
1.2. Pháp luật châu Âu về nhượng quyền kinh doanh ......................................... 37
2. Các văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động nhượng quyền kinh doanh ở
Việt Nam .............................................................................................................. 38
2.1. Cơ sở pháp lý điều chỉnh hoạt động nhượng quyền kinh doanh ở Việt Nam
. ............................................................................................................................. 38
2.2. Cơ sở pháp lý điều chỉnh vấn đề chuyển nhượng quyền sử dụng thương hiệu
.............................................................................................................................. 40
II. TÌNH HÌNH NHƯỢNG QUYỀN KINH DOANH Ở CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT
NAM TRONG THỜI GIAN QUA................................................................................. 41
1. Tình hình nhượng quyền kinh doanh tại các doanh nghiệp Việt Nam trong
thời gian qua ....................................................................................................... 41
1.1. Hiểu biết của các doanh nghiệp về nhượng quyền kinh doanh và ý nghĩa
của nó trong quá trình hội nhập quốc tế .............................................................. 41
1.2. Thực trạng hoạt động nhượng quyền kinh doanh ở các doanh nghiệp Việt
Hoạt động nhượng quyền kinh doanh trong quá trình thâm nhập quốc tế của các doanh
nghiệp Việt Nam
MôC LôC iii
Nam trong thời gian qua....................................................................................... 43
2. Một số điển hình thành công và thất bại trong nhượng quyền kinh doanh
ở Việt Nam ........................................................................................................... 44
2.1. Cà phê Trung Nguyên – người đi tiên phong thành công ............................. 44
2.2. Phở 24 – một dấu ấn nhượng quyền ở Việt Nam ........................................... 48
2.3. Chuỗi cửa hàng bán lẻ điện thoại di động Nettra – một bài học về
nhượng quyền kinh doanh................................................................................... 49
CHƯƠNG III ................................................................................................................. 53
XU HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NHƯỢNG QUYỀN KINH DOANH
Ở CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM TRONG XU THẾ HỘI NHẬP .................... 53
I. KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN NHƯỢNG QUYỀN KINH DOANH TRÊN
THẾ GIỚI VÀ BÀI HỌC CHO VIỆT NAM ................................................................ 53
1. Một số điển hình về nhượng quyền kinh doanh trên thế giới ........................ 53
1.1. Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s ................................................ 53
1.2. Chuỗi cửa hàng tiện ích 7-Eleven ................................................................. 56
2. Bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam ................................... 58
2.1. Kinh nghiệm về qui định phí nhượng quyền ................................................. 58
2.2. Bài học kinh nghiệm về đào tạo trong hệ thống nhượng quyền
kinh doanh............................................................................................................... 60
II. XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN NHƯỢNG QUYỀN KINH DOANH Ở CÁC DOANH
NGHIỆP VIỆT NAM TRONG XU THẾ HỘI NHẬP .................................................. 61
1. Những triển vọng và thách thức ...................................................................... 61
2. Xu hướng phát triển của nhượng quyền kinh doanh ở Việt Nam ................. 65
III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NHƯỢNG QUYỀN KINH DOANH
TRONG XU THẾ HỘI NHẬP ...................................................................................... 68
1. Nhóm giải pháp vĩ mô ...................................................................................... 68
1.1. Xây dựng một hành lang pháp lý hiệu quả hơn cho hoạt động nhượng quyền
kinh doanh ........................................................................................................... 68
1.2. Hỗ trợ và xúc tiến hoạt động nhượng quyền kinh doanh ở các doanh nghiệp
trong nước ........................................................................................................... 70
1.3. Xây dựng và thực hiện các chương trình xúc tiến hoạt động nhượng quyền
Hoạt động nhượng quyền kinh doanh trong quá trình thâm nhập quốc tế của các doanh
nghiệp Việt Nam
MôC LôC iv
kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác nước ngoài .................. 71
2. Nhóm giải pháp vi mô ...................................................................................... 72
2.1. Đối với các doanh nghiệp nhượng quyền ...................................................... 72
2.1.1. Xây dựng một chiến lược nhượng quyền kinh doanh chuẩn .......................... 72
2.1.2. Có chiến lược bảo vệ tài sản trí tuệ cho hệ thống
nhượng quyền kinh doanh..………………………………………………………..........73
2.1.3. Đào tạo nguồn nhân lực cho hệ thống nhượng quyền kinh doanh................. 74
2.1.4. Những giải pháp khác .................................................................................. 75
2.2. Đối với doanh nghiệp nhận quyền ................................................................. 76
2.2.1. Tìm hiểu kỹ càng về khả năng thành công khi nhận quyền............................ 77
2.2.2. Tìm hiểu kỹ về hợp đồng nhượng quyền kinh doanh ..................................... 77
2.2.3. Đúc rút kinh nghiệm và học hỏi cách thức kinh doanh từ hệ thống
nhượng quyền kinh doanh ..................................................................................... 77
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................... 81
DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH ẢNH ................................................................. 83
PHỤ LỤC 1 .................................................................................................................... 84
PHỤ LỤC 2 .................................................................................................................... 87
PHỤ LỤC 3 .................................................................................................................... 93
Hoạt động nhượng quyền kinh doanh trong quá trình thâm nhập quốc tế của các doanh
nghiệp Việt Nam
Hoạt động nhượng quyền kinh doanh trong quá trình thâm nhập quốc tế của các doanh
nghiệp Việt Nam
Lời nói đầu
1. Tính cấp thiết của đề tài
Xuất hiện trong khoảng chục năm trở lại đây, nhƣợng quyền kinh
doanh đã từ lâu không còn là một khái niệm xa lạ với các doanh nghiệp Việt
Nam. Những thƣơng hiệu có tên tuổi nhƣ cà phê Trung Nguyên, Phở 24, thời
trang Foci, hay bánh kẹo Kinh Đô… là những điển hình thành công trong việc
áp dụng mô hình kinh doanh này ở nƣớc ta. Thị trƣờng nhƣợng quyền Việt
Nam đang nóng lên khi mà không chỉ dừng lại ở phạm vi trong nƣớc, các
doanh nghiệp nhƣợng quyền Việt Nam đang dần có những bƣớc tiến ra thị
trƣờng thế giới. Bên cạnh đó, các nhà nhƣợng quyền nƣớc ngoài cũng bắt đầu
tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở Việt Nam.
Kinh nghiệm về nhƣợng quyền kinh doanh ở các nƣớc đã chỉ ra rằng
phƣơng thức kinh doanh nhƣợng quyền là một con đƣờng tốt để các thƣơng
hiệu lớn vƣơn tầm ra thế giới. Tại Mỹ, nhƣợng quyền kinh doanh đóng góp
gần 10% cho khu vực kinh tế tƣ nhân, chiếm 50% doanh thu từ hoạt động bán
lẻ ở Mỹ và là một trong những kênh quan trọng khẳng định sức mạnh của nền
kinh tế Mỹ trên thế giới. Nghiên cứu cơ cấu nền kinh tế châu Âu cho thấy
rằng nhƣợng quyền kinh doanh đƣợc xem là một cơ chế linh hoạt trong việc
phát triển kinh doanh1. ở khu vực châu á, Nhật Bản là quốc gia phát triển hệ
thống nhƣợng quyền kinh doanh mạnh nhất với giá trị ƣớc tính khoảng 67 tỷ
đô la Mỹ. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đƣợc biết đến là nƣớc phát triển
nhƣợng quyền kinh doanh nhanh nhất thế giới với tốc độ phát triển nhƣợng
quyền kinh doanh là 38% một năm.2 Vậy tại sao Việt Nam lại không chuẩn bị
để sẵn sàng bƣớc đi trên con đƣờng này?
1 TS Phớ Trọng Hiển, “Vai trũ và lợi ớch của cỏc ngõn hàng thưong mại khi cung cấp dịch vụ cho cỏc bờn
thực hiện nhượng quyền thương hiệu”, tạp chớ Ngõn hàng, số 10/2006, trang 41
2 Franchise đang “núng”, theo vietnamnet.vn/kinhte/kinhdoanh/2006/10/619672/
Phạm Bảo Thanh 1
A6 – K42B – KT & KD QT
Hoạt động nhượng quyền kinh doanh trong quá trình thâm nhập quốc tế của các doanh
nghiệp Việt Nam
Với một cơ cấu hơn 90% các doanh nghiệp là vừa và nhỏ, nhƣợng
quyền kinh doanh là một cách thức tiếp cận quốc tế hữu hiệu cho các doanh
nghiệp Việt Nam3. Tham gia vào thị trƣờng với vai trò là những nhà nhận
quyền kinh doanh, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ giảm thiểu đáng kể những
rủi ro có thể gặp phải, ví dụ nhƣ rủi ro về việc kinh doanh thua lỗ hoặc phá
sản. Đồng thời, phát triển kinh doanh trên một thƣơng hiệu hoặc một hệ thống
sẵn có tên tuổi, nhất là những thƣơng hiệu và hệ thống kinh doanh có tầm vóc
quốc tế sẽ mang lại vô số lợi ích về vốn và kinh nghiệm cho các doanh nghiệp
còn non trẻ hoặc còn hạn chế tiềm lực kinh doanh. Mặt khác, với vị thế bên
nhƣợng quyền, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội mở rộng kinh doanh,
xuất khẩu thƣơng hiệu và quan trọng hơn là định vị đƣợc mình trong chuỗi
giá trị toàn cầu.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp đã áp dụng hay đang cân nhắc trƣớc
hƣớng đi nhƣợng quyền cũng đều gặp phải không ít những vƣớng mắc, mà
trƣớc hết là những hiểu biết đầy đủ về kỹ thuật nhƣợng quyền kinh doanh và
những bài học kinh nghiệm để phát triển nhƣợng quyền kinh doanh ở Việt
Nam. Với những lý do trên, việc nghiên cứu về “Hoạt động nhượng quyền
kinh doanh trong quá trình thâm nhập quốc tế của các doanh nghiệp Việt
Nam” là một vấn đề cần thiết, mang tính lý luận và thực tiễn cao.
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài
Mục đích nghiên cứu của đề tài là:
- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động nhƣợng quyền
kinh doanh;
- Tìm hiểu thực tiễn hoạt động nhƣợng quyền kinh doanh ở các doanh
nghiệp Việt Nam trong thời gian qua;
3 Theo
Phạm Bảo Thanh 2
A6 – K42B – KT & KD QT
Hoạt động nhượng quyền kinh doanh trong quá trình thâm nhập quốc tế của các doanh
nghiệp Việt Nam
- Đề xuất một số giải pháp về việc áp dụng nhƣợng quyền kinh doanh
cho các doanh nghiệp Việt Nam nhằm tìm ra một hƣớng đi hiệu quả
trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay.
3. Đối tƣợng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu
Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài là hoạt động nhƣợng quyền kinh doanh
và thực tiễn việc áp dụng mô hình này ở các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt
là vấn đề nhƣợng quyền ra nƣớc ngoài.
Nhƣợng quyền kinh doanh về bản chất là một hoạt động thƣơng mại
liên quan đến việc nhƣợng quyền sử dụng thƣơng hiệu hoặc hệ thống kinh
doanh để phân phối hàng hóa và dịch vụ. Do vậy, nhƣợng quyền kinh doanh
là một phạm trù rộng lớn, liên quan tới nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong
khuôn khổ của đề tài này, tác giả sẽ chỉ đề cập tới các nguyên tắc và những
yếu tố kỹ thuật của nhƣợng quyền kinh doanh. Đề tài cũng giới hạn phạm vi
nghiên cứu về nhƣợng quyền kinh doanh ở các doanh nghiệp Việt Nam trong
thời gian 5 năm, từ 2002 cho tới nay, đây là khoảng thời gian chứng kiến sự
tăng trƣởng đột biến của nhƣợng quyền kinh doanh tại thị trƣờng Việt Nam.
Việc nghiên cứu về thƣơng hiệu, mô hình kinh doanh, các văn bản quốc
tế và Việt Nam, hay bất cứ vấn đề nào khác có liên quan chỉ nhằm mục đích
làm sáng tỏ hơn đối tƣợng nghiên cứu của đề tài.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Đề tài đƣợc tiến hành dựa trên các phƣơng pháp truyền thống nhƣ:
thống kê, tổng hợp và phân tích, khái quát hóa, hệ thống hóa… Đồng thời các
phƣơng pháp khác nhƣ điều tra xã hội học, phỏng vấn các chuyên gia, liên hệ
trực tiếp… cũng đã góp phần hoàn thiện đề tài.
Phạm Bảo Thanh 3
A6 – K42B – KT & KD QT
Hoạt động nhượng quyền kinh doanh trong quá trình thâm nhập quốc tế của các doanh
nghiệp Việt Nam
5. Bố cục của đề tài
Ngoài phần lời nói đầu và kết luận, đề tài gồm có 3 chƣơng:
Chƣơng I: Cơ sở lý luận về hoạt động nhượng quyền kinh doanh
Chƣơng II: Thực tiễn hoạt động nhượng quyền kinh doanh ở các
doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian qua
Chƣơng III: Xu hướng và giải pháp phát triển nhượng quyền kinh
doanh ở các doanh nghiệp Việt Nam trong xu thế hội nhập
Phạm Bảo Thanh 4
A6 – K42B – KT & KD QT
Hoạt động nhượng quyền kinh doanh trong quá trình thâm nhập quốc tế của các doanh
nghiệp Việt Nam
CHƢƠNG I: Cơ sở lý luận về hoạt động
nhƣợng quyền kinh doanh
I. tổng quan về nhƣợng quyền kinh doanh
1. Khái niệm nhƣợng quyền kinh doanh
1.1. Lịch sử nhượng quyền kinh doanh
Nhƣợng quyền kinh doanh là khái niệm đƣợc dịch ra từ một thuật ngữ
tiếng Anh gọi là Franchising. Trên thế giới, nhƣợng quyền kinh doanh đã có
một thời gian tồn tại và phát triển khá lâu dài. Theo nghiên cứu, nhƣợng
quyền kinh doanh đã manh nha xuất hiện từ khoảng thế kỷ XVII – XVIII tại
châu Âu nhƣng câu chuyện về nhƣợng quyền kinh doanh chỉ thực sự đƣợc
biết đến lần đầu tiên ở hãng sản xuất máy khâu Singer – Hoa Kỳ vào những
năm 1850. Khi nhà máy Singer không có đủ tiền để trả lƣơng cho nhân viên,
Isaac Isanov - chủ hãng này đã nảy ra ý tƣởng vừa kêu gọi đƣợc thêm vốn lại
vừa làm lợi cho hoạt động kinh doanh của hãng, đó là thiết lập một mạng lƣới
những nhà buôn máy khâu Singer. Những đối tác tham gia vào mạng lƣới này
sẽ phải trả cho Singer một khoản phí kinh doanh, đổi lại họ sẽ đƣợc tiến hành
kinh doanh ở một số địa điểm đặc biệt và thu lợi nhuận từ việc độc quyền bán
những chiếc máy khâu hiệu Singer. Mô hình mạng lƣới các nhà buôn máy
khâu Singer chính là khởi điểm của hình thức kinh doanh nhƣợng quyền trên
thế giới và những hợp đồng mà ông chủ hãng máy khâu đã ký kết với các đối
tác vào thời điểm đó chính là mẫu hợp đồng nhƣợng quyền kinh doanh sơ
khai nhất.
Đƣợc đánh giá là một trong những thành tựu lớn nhất trong lĩnh vực
thƣơng mại của các nƣớc phƣơng Tây, nhƣợng quyền kinh doanh là mô hình
kinh doanh tiêu biểu ở các nƣớc phát triển trên khắp thế giới nhƣ Mỹ, Anh,
Pháp… Doanh thu từ hoạt động nhƣợng quyền kinh doanh ở Anh - một trong
Phạm Bảo Thanh 5
A6 – K42B – KT & KD QT
Hoạt động nhượng quyền kinh doanh trong quá trình thâm nhập quốc tế của các doanh
nghiệp Việt Nam
những quốc gia điển hình về phát triển nhƣợng quyền kinh doanh đƣợc minh
họa bằng bảng 1 dƣới đây.
Bảng 1: Doanh thu từ hệ thống nhượng quyền kinh doanh
ở Anh qua các năm
Đơn vị: tỉ euro
1997 1999 2001 2003 2006
Doanh thu 3.97 5.71 10.2 12.72 20.99
Tăng 55% 43% 79% 24% 69%
Nguồn:
Với những ƣu điểm nổi trội của mình, nhƣợng quyền kinh doanh đã
nhanh chóng trở th