Khóa luận Lập kế hoạch kinh doanh cho công ty phà An Giang

Nền kinh tế càng phát triển, hoạt động đầu tư ở các doanh nghiệp ngày càng tăng thì việc xây dựng và triển khai kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp là rất cần thiết. Nó không chỉ thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư mà nó còn là công cụ hổ trợ giúp ban quản trị doanh nghiệp định hướng và quản lí hoạt động của doanh nghiệp đi theo đúng mụctiêu đãđềra. Bên cạnh đó, quá trình lập kế hoạch kinh doanh còn là biện pháp để phối hợp hoạt động giữa các bộ phận trong doanh nghiệp với nhau. Quá trình này đòi hỏi các thành viên chủ chốt phải hợp tác, gắn kết, cùng nhau xem xét, đánh giá và đề ra phương án hoạtđộng cho doanh nghiệp mộtcách khách quan, nghiêmtúc. Ngoài ra, trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh, doanh nghiệp sẽ nhận ra được những điểm mạnh, điểm yếu, những cơ hội cũng như là nguy cơ đang đe doạ doanh nghiệp mình, đểtừ đó có biện pháp giảiquyếtkịp thời. Tóm lại, dù hoạt động trong bất cứ lĩnh vực nào, nếu như doanh nghiệp xây dựng được cho mình một kế hoạch kinh doanh đáng tin cậy và dùng nó làm công cụ quản lí hoạtđộng thìchắcchắn sẽđemvềnhiều thành công nhấtđịnh cho doanh nghiệp. Nhận thấy được sự cần thiết, những lợi ích cũng như là tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh nên em chọn đề tài “LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH CHO CÔNG TY PHÀ AN GIANG GIAI ĐOẠN 2006-2007” để viết luận văn tốt nghiệp cho mình.

pdf51 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3338 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Lập kế hoạch kinh doanh cho công ty phà An Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH  NGUYỄN ANH THƯ LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH CHO CÔNG TY PHÀ AN GIANG Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH NÔNG NGHIỆP KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Long Xuyên, tháng 5/2006 TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH  KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH CHO CÔNG TY PHÀ AN GIANG Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH NÔNG NGHIỆP Sinh viên thực hiện: NGUYỄN ANH THƯ Lớp: DH3KN2 Mã số SV: DKN021234 Người hướng dẫn: Ths. NGUYỄN VŨ DUY Long Xuyên, tháng Chân thành cảm ơn anh Lê Văn Trinh chuyên viên phòng Kế Hoạch Tổng Hợp của công ty Phà An Giang, người đã nhiệt tình cung cấp những tài liệu cần thiết cho tôi. Cảm ơn thầy Nguyễn Vũ Duy đã tận tình hướng dẫn tôi hoàn thành khóa luận này! Sinh viên LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC Trang Chương 1 : Mở Đầu 1.1 Lý do chọn đề tài......................................................................................................... 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................... 1 1.3 Nội dung chính của đề tài............................................................................................ 1 1.4 Phạm vi nghiên cứu..................................................................................................... 1 1.5 Phương pháp nghiên cứu............................................................................................. 2 1.5.1 Thu thập dữ liệu.....................................................................................................2 1.5.2 Phân tích, xử lí dữ liệu...........................................................................................2 Chương 2 : Cơ Sở Lý Thuyết 2.1 Kế hoạch kinh doanh công ty CDS 2000-2001........................................................... 3 2.1.1 Tóm tắt tổng quát...................................................................................................3 2.1.2 Giới thiệu công ty CDS......................................................................................... 3 2.1.3 Mô tả dịch vụ.........................................................................................................4 2.1.4. Nhân sự chủ chốt ................................................................................................ 4 2.1.5. Kế hoạch tiếp thị...................................................................................................5 2.1.5.1 Chiến lược tiếp thị .......................................................................................... 5 2.1.5.2 Chiến lược giá..................................................................................................6 2.1.6 Kế hoạch hoạt động............................................................................................... 6 2.1.6.1 Nhân sự............................................................................................................6 2.1.6.2 Vấn đề học phí.................................................................................................6 2.1.6.3 Chi phí............................................................................................................. 7 2.1.7 Các dự báo tài chính.............................................................................................. 7 2.2 Những điểm tương đồng............................................................................................10 2.3 Những điểm khác biệt................................................................................................10 Chương 3 : Đánh Giá Kết Quả Hoạt Động Kinh Doanh Của Công Ty Phà An Giang 3.1. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển công ty............................................ 11 3.2. Giới thiệu khái quát về các xí nghiệp Phà, xí nghiệp Cơ Khí, xí nghiệp Vận Tải Sông Biển trực thuộc công ty Phà An Giang...................................................................12 3.2.1.Các xí nghiệp Phà................................................................................................12 3.2.2 Xí nghiệp Cơ Khí Giao Thông............................................................................ 12 3.2.3 Xí nghiệp Vận Tải Sông Biển............................................................................. 13 3.2.4 Trạm Thu Phí tỉnh lộ 941.................................................................................... 13 3.3 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty..............................................................13 3.4. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh năm 2005.................................................. 15 3.5. Thuận lợi, khó khăn và phương hướng phát triển công ty....................................... 17 3.5.1. Thuận lợi và khó khăn........................................................................................ 17 3.5.1.1. Thuận lợi...................................................................................................... 17 3.5.1.2 Khó khăn....................................................................................................... 17 3.5.2. Hướng phát triển của công ty............................................................................. 17 Chương 4 : Phân Tích Các Yếu Tố Môi Trường Ảnh Hưởng Đến Hoạt Động Kinh Doanh Của Công Ty 4.1. Môi trường bên trong................................................................................................18 4.1.1.Các yếu tố liên quan đến quản trị ....................................................................... 18 4.1.1.1. Hoạch định................................................................................................... 18 4.1.1.2. Tổ chức.........................................................................................................18 4.1.1.3. Lãnh đạo....................................................................................................... 18 4.1.1.4. Kiểm tra........................................................................................................18 4.1.2. Các yếu tố liên quan đến nhân sự....................................................................... 18 4.1.2.1. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực...........................................................19 4.1.2.2. Chế độ lương thưởng cho nhân viên............................................................ 19 4.1.2.3. Trình độ của đội ngũ nhân sự.......................................................................19 4.1.3. Yếu tố liên quan đến sản xuất-tác nghiệp...........................................................19 4.1.4. Yếu tố Marketing................................................................................................20 4.1.5. Yếu tố nghiên cứu phát triển.............................................................................. 20 4.1.6. Yếu tố tài chính.................................................................................................. 20 4.1.7. Hệ thống thông tin.............................................................................................. 21 4.2. Môi trường bên ngoài............................................................................................... 21 4.2.1. Yếu tố kinh tế..................................................................................................... 21 4.2.2. Yếu tố chính trị, pháp luật.................................................................................. 21 4.2.3. Yếu tố tự nhiên................................................................................................... 22 4.2.4. Yếu tố công nghệ................................................................................................22 4.2.5. Yếu tố cạnh tranh................................................................................................22 4.2.6. Nhà cung cấp...................................................................................................... 23 4.3 Liên kết các điều kiện bên trong và bên ngoài (phân tích SWOT)........................... 25 4.3.1 Phối hợp điểm mạnh-cơ hội................................................................................ 26 4.3.2 Phối hợp điểm mạnh-đe dọa................................................................................26 4.3.3 Phối hợp điểm yếu-cơ hội....................................................................................26 4.3.4 Phối hợp điểm yếu-đe dọa................................................................................... 26 4.4 Mục tiêu của công ty................................................................................................. 26 4.4.1 Mục tiêu dài hạn.................................................................................................. 26 4.4.2 Mục tiêu ngắn hạn............................................................................................... 27 Chương 5 : Lập Kế Hoạch Sản Xuất Kinh Doanh Cho Công Ty Phà An Giang 5.1. Kế hoạch sản xuất.....................................................................................................28 5.1.1. Dự đoán sản lượng-doanh thu vận chuyển phà.................................................. 28 5.1.2 Kế hoạch sản lượng-doanh thu của XN Cơ Khí, XN VTSB...............................31 5.1.3 Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp......................................................................... 32 5.1.4 Dự kiến tài sản cố định tăng thêm....................................................................... 33 5.2 Kế hoạch quản lý nhân sự..........................................................................................34 5.2.2 Kế hoạch nhân sự trong công ty.......................................................................... 34 52.3 Về phí quản lý...................................................................................................... 36 5.3 Các dự báo tài chính.................................................................................................. 36 5.4 Một số giải pháp cho hoạt động sản xuất kinh doanh............................................... 40 5.4.1 Giải pháp về quản trị........................................................................................... 40 5.4.2 Giải pháp về Marketing....................................................................................... 40 5.4.3 Giải pháp về sản xuất-tácnghiệp..........................................................................40 Chương 6 : Kết Luận Và Kiến Nghị DANH MỤC SƠ ĐỒ VÀ BIỂU BẢNG  SƠ ĐỒ Sơ đồ 1 : Sơ đồ tổ chức công ty Phà An Giang............................................................... 14 BIỂU BẢNG Tran g Bảng 2-1 : Bảng cân đối kế toán dự kiến năm 2001 của CDS.......................................... 8 Bảng 2-2 : Bảng dự báo lãi-lỗ của công ty CDS năm 2001.............................................. 9 Bảng 3-1 : So sánh kết quả thực hiện với kế hoạch năm 2005........................................16 Bảng 4-1 : Tình hình tài chính của công ty qua hai năm 2004,2005...............................20 Bảng 4-2 : Ma trận SWOT của công ty Phà An Giang................................................... 25 Bảng 4-3 : Bảng doanh thu và tỷ suất LN/DT.................................................................27 Bảng 5-1 : Sản lượng vận chuyển phà từ năm 2000-2005.............................................. 28 Bảng 5-2 : Tình hình sản lượng-doanh thu vận chuyển phà năm 2005...........................29 Bảng 5-3 : Kế hoạch sản lượng-doanh thu vận chuyển phà năm 2006........................... 30 Bảng 5-4 : Kế hoạch sản lượng-doanh thu của xí nghiệp Cơ Khí năm 2006.................. 31 Bảng 5-5 : Kế hoạch sản lượng-doanh thu của xí nghiệp VTSB năm 2006....................31 Bảng 5-6 : Kế hoạch chi phí NVLTT dùng cho vận chuyển phà.................................... 32 Bảng 5-7 : Kế hoạch chi phí NVLTT của xí nghiệp Cơ Khí...........................................33 Bảng 5-8 : Dự kiến nhu cầu TSCĐ tăng thêm.................................................................33 Bảng 5-9 : Cơ cấu lao động phân theo trình độ...............................................................34 Bảng 5-10 : Bảng kế hoạch tiền lương của công ty năm 2006........................................35 Bảng 5-11 : Bảng phân bổ chi phí quản lý cho các xí nghiệp phà.................................. 36 Bảng 5-12 : Bảng tính chi phí quản lý tại XNCK, XNVTSB......................................... 36 Bảng 5-13 : Bảng dự kiến kết quả hoạt động vận chuyển phà năm 2006....................... 37 Bảng 5-14 : Bảng dự kiến kết quả SXKD của XNCK và XNVTSB...............................38 Bảng 5-15 : Bảng dự kiến kết quả SXKD của công ty Phà An Giang năm 2006........... 39 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT  AH : An Hòa BHHK : Bảo hiểm hành khách CG : Châu Giang CP NVLTT : Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp CP HĐSXKD : Chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh CP QLDN : Chi phí quản lý doanh nghiệp CKGT : Cơ khí giao thông NG : Năng Gù HK : Hành khách KH : Kế hoạch TPLX : Thành phô Long Xuyên TG : Thuận Giang TH : Thực hiện TTP 941 : Trạm thu phí 941 XN : Xí nghiệp VTSB : Vận tải sông biển Lập kế hoạch kinh doanh cho công ty phà An Giang GVHD : Nguyễn Vũ Duy Chương 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 Lý do chọn đề tài Nền kinh tế càng phát triển, hoạt động đầu tư ở các doanh nghiệp ngày càng tăng thì việc xây dựng và triển khai kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp là rất cần thiết. Nó không chỉ thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư mà nó còn là công cụ hổ trợ giúp ban quản trị doanh nghiệp định hướng và quản lí hoạt động của doanh nghiệp đi theo đúng mục tiêu đã đề ra. Bên cạnh đó, quá trình lập kế hoạch kinh doanh còn là biện pháp để phối hợp hoạt động giữa các bộ phận trong doanh nghiệp với nhau. Quá trình này đòi hỏi các thành viên chủ chốt phải hợp tác, gắn kết, cùng nhau xem xét, đánh giá và đề ra phương án hoạt động cho doanh nghiệp một cách khách quan, nghiêm túc. Ngoài ra, trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh, doanh nghiệp sẽ nhận ra được những điểm mạnh, điểm yếu, những cơ hội cũng như là nguy cơ đang đe doạ doanh nghiệp mình, để từ đó có biện pháp giải quyết kịp thời. Tóm lại, dù hoạt động trong bất cứ lĩnh vực nào, nếu như doanh nghiệp xây dựng được cho mình một kế hoạch kinh doanh đáng tin cậy và dùng nó làm công cụ quản lí hoạt động thì chắc chắn sẽ đem về nhiều thành công nhất định cho doanh nghiệp. Nhận thấy được sự cần thiết, những lợi ích cũng như là tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh nên em chọn đề tài “LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH CHO CÔNG TY PHÀ AN GIANG GIAI ĐOẠN 2006-2007” để viết luận văn tốt nghiệp cho mình. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu Việc chọn đề tài “Lập kế hoạch sản xuất kinh doanh cho công ty Phà An Giang” nhằm những mục tiêu sau : - Tìm hiểu những thuận lợi và những khó khăn hiện tại của công ty - Tìm hiểu những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, đe doạ mà công ty đang đối mặt Để từ đó giúp công ty có những chiến lược đối phó, xây dựng những kế hoạch cần thực hiện trong năm 2006. Ngoài ra, thông qua khóa luận này sẽ giúp tác giả nắm bắt tốt hơn cách thức lập kế hoạch kinh doanh và rút ra những kinh nghiệm cho cho bản thân để phục vụ tốt cho ngành học của mình 1.3. Nội dung chính của đề tài Giới thiệu khái quát về lịch sử hình thành-phát triển của công ty Phà An Giang, bộ máy tổ chức và tình hình hoạt động của công ty trong thời gian qua. Sau đó, đi sâu vào phân tích các yếu tố nội lực, ngoại lực có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Từ đó đề ra những chiến lược, kế hoạch cụ thể theo định hướng của công ty giúp công ty hoạt động ngày càng phát triển mạnh hơn. 1.4. Phạm vi nghiên cứu Đề tài này chỉ đi vào nghiên cứu 3 lĩnh vực hoạt động chính của công ty Phà An Giang là : vận chuyển phà, cơ khí và hoạt động vận tải sông. Tập trung vào nghiên cứu SVTH : Nguyễn Anh Thư Trang : 1 Lập kế hoạch kinh doanh cho công ty phà An Giang GVHD : Nguyễn Vũ Duy những yếu tố tác động ảnh hưởng đến khả năng sản xuất kinh doanh của công ty trong những lĩnh vực này. Do hoạt động của công ty rất đa dạng và thời gian nghiên cứu ngắn, nên khi đề ra kế hoạch kinh doanh và những giải pháp để thực hiện kế hoạch đó, tác giả xin đi sâu vào những kế hoạch quan trọng, thực tế, cần thiết cho công ty hoạt động có hiệu quả. Còn những kế hoạch khác thì không đi sâu vào chi tiết. 1.5. Phương pháp nghiên cứu Áp dụng 2 phương pháp : thu thập dữ liệu và phân tích, xử lí dữ liệu 1.5.1 Thu thập dữ liệu : Việc thu thập số liệu được thực hiện thông qua : -Tài liệu của cơ quan thực tập -Tham khảo các tài liệu, sách báo có liên quan 1.5.2 Phân tích, xử lí dữ liệu So sánh, tổng hợp, phân tích những số liệu đã thu thập được; thông kê đơn giản, dự báo tình hình tài chính. -So sánh, tổng hợp : dùng chủ yếu trong phân tích các tỷ số tài chính. Từ những số liệu thu thập, tiến hành so sánh giữa các năm để qua đó thấy được thay đổi tình hình hoạt động của công ty như thế nào? -Phương pháp phân tích SWOT : là phương pháp rất quan trọng, thông qua nó chúng ta thấy được những điểm mạnh, điểm yếu, những cơ hội hay nguy cơ đang đe doạ công ty. Để từ đó có những chiến lược phù hợp giúp công ty ngày càng phát triển trong ngành. SVTH : Nguyễn Anh Thư Trang : 2 Lập kế hoạch kinh doanh cho công ty phà An Giang GVHD : Nguyễn Vũ Duy Chương 2 CƠ SỞ LÍ THUYẾT Tác giả không dựa trên những định nghĩa, những khái niệm có liên quan đến đề tài của mình để làm cơ sở lí thuyết mà phần cơ sở lí thuyết được tác giả xây dựng bằng cách so sánh bài nghiên cứu của tác giả với một bài nghiên cứu đã có sẵn mà tác giả tìm thấy được trong sách Kế Hoạch Kinh Doanh do Pham Ngọc Thuý làm chủ biên (NXB Đại Học Quốc Gia TP.HCM). Cụ thể đó là việc so sánh giữa “ Kế hoạch kinh doanh cho công ty CDS giai đoạn 2000-2001” với “Xây dựng kế hoạch kinh doanh cho công ty Phà An Giang giai đoạn 2006-2007”. Để từ đó có thể đưa ra những nhận xét về sự đồng nhất và sự khác biệt giữa nghiên cứu của tác giả với bài “Kế hoạch kinh doanh cho công ty CDS”. 2.1 Kế hoạch kinh doanh công ty CDS 2000 – 2001 2.1.1 Tóm tắt tổng quát CDS là một công ty mới thành lập nhằm tham gia hoạt động đào tạo kỹ năng máy tính. Công ty do ông G.I.Netwell, một chuyên gia hoạt động hơn 10 năm trong lĩnh vực này thành lập, công ty cung cấp dịch vụ đào tạo kỹ năng máy tính chất lượng cao ở khu vực thành phố Chicago. Lúc đầu CDS chỉ mở các khóa học về Windows, Excel và Word. Đến năm 2000, trên cơ sở phát triển hiện tại, CDS sẽ bắt đầu mở lớp tạo và duy trì các trang web. Sự phát triển về công nghệ và phần mềm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ làm việc nhanh hơn, tuy nhiên cơ hội gia tăng cũng đồng thời với sự phức tạp gia tăng. Kết quả nghiên cứu thị trường cho thấy các khóa đào tạo kỹ năng máy tính là một trong những dịch vụ phát triển nhanh của đất nước. Do vậy, CDS đang chuẩn bị nắm bắt phần lớn thị trường địa phương trong lĩnh vực này, công ty dự kiến có lời ngay trong năm họat động đầu tiên do qui mô tăng của thị trường và do mức đầu tư ban đầu thấp. Doanh thu nắm đầu tiên dự kiến khoản 350.000 USD. Công ty sẽ tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh (đa số là các công ty lớn) nhờ vào học phí thấp và các tài liệu giảng dạy độc đáo của công ty. CDS chỉ tập trung vào các phần mềm ứng dụng phổ biến để tiếp cận vào phân khúc lớn nhất của một thị trường đang tăng trưởng. Chiến lược tập trung này nhằm tạo dựng cho CDS một vị trí dẫn đầu trong ngành. 2.1.2 Giới thiệu công ty Ông Netwell thành lập công ty năm 1998 và là chủ công ty, cơ sở hoạt động tại thành phố Naperville, bang Illinois. CDS dự định tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng máy tính đối với các phần mềm phổ biến cho các khách hàng bao gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các cá nhân. Ngoài ra, CDS còn dự ki