Khóa luận Môi trường trong vấn đề marketing của một số doanh nghiệp tại Việt Nam

Khi nhu cầu của ngƣời tiêu dùng thay đổi các doanh nghiệp cần có chiến lƣợc marketing để nắm bắt đƣợc và đáp ứng đƣợc sự thay đổi đó. Có rất nhiều hình thức, nhiều chiến lƣợc marketing đã và đang đƣợc các doanh nghiệp trong nƣớc áp dụng nhƣng vấn đề mà rất nhiều quốc gia, doanh nghiệp và ngƣời tiêu dùng quan tâ m hiện nay là vấn đề môi trƣờng lại chƣa đƣợc các doanh nghiệp Việt Nam đề cập nhiều trong chiến lƣợc marketing của mình. Trong xu thế hiện nay khi toàn thế giới, mà đặc biệt là ngƣời tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn tới chất lƣợng môi trƣờng của sản phẩm thì việc đẩy mạnh môi trƣờng trong vấn đề marketing đối với các doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng trong chiến lƣợc marketing nói riêng và chiến lƣợc kinh doanh nói chung để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tại thị trƣờng nội địa cũng nhƣ trên trƣờng quốc tế. Xuất phát từ ý định đƣa ra một cái nhìn và một sự đánh giá tƣơng đối tổng quát về môi trƣờng trong vấn đề marketing trƣớc những thách thức của quá trình hội nhập, em đã chọn viết khóa luận với đề tài: “Môi trƣờng trong vấn đề marketing của một số doanh nghiệp tại Việt Nam”. Mục đích của khóa là làm sáng tỏ các lý luận về marketing, môi trƣờng và môi trƣờng trong vấn đề marketing. Từ đó đánh giá vai trò và tầm quan trong của môi trƣờng trong vấn đề marketing đối với hoạt động của doanh nghiệp cũng nhƣ chỉ ra tính tất yếu khách quan trong việc áp dụng môi trƣờng trong marketing c ủa các doanh nghiệp.

pdf101 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2267 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Môi trường trong vấn đề marketing của một số doanh nghiệp tại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ NGOẠI THƢƠNG -------***------- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Đề tài: MÔI TRƢỜNG TRONG VẤN ĐỀ MARKETING CỦA MỘT SỐ DOANH NGHIỆP TẠI VIỆT NAM Sinh viên thực hiện : Nguyễn Thị Quỳnh Trang Lớp : Nhật 2 Khóa : 42 Giáo viên hƣớng dẫn : ThS. Lê Huyền Trang Hà Nội – Tháng 11/2007 Khóa luận tốt nghiệp MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU .............................................................................................. 1 CHƢƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ MARKETING VÀ MÔI TRƢỜNG TRONG VẤN ĐỀ MARKETING CỦA DOANH NGHIỆP 3 I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ MARKETING TRONG DOANH NGHIỆP .. 3 1. MỘT SỐ QUAN ĐIỂM VỀ MARKETING ..................................... 3 1.1. QUAN ĐIỂM MARKETING TRUYỀN THỐNG ......................... 3 1.2. QUAN ĐIỂM MARKETING HIỆN ĐẠI ..................................... 4 2. CÁC CÔNG CỤ MARKETING TRONG DOANH NGHIỆP .......... 4 2.1. QUẢNG CÁO ............................................................................. 5 2.2. QUAN HỆ CÔNG CHÚNG ........................................................ 6 2.3. HỘI CHỢ TRIỂN LÃM .............................................................. 7 2.4. BÁN HÀNG CÁ NHÂN ............................................................... 7 3. VAI TRÒ CỦA MARKETING TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ....................................................... 7 3.1. ĐỊNH HƢỚNG KINH DOANH CHO DOANH NGHIỆP ........... 8 3.2. NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ........................................................................................... 9 3.3. ĐẠT MỤC TIÊU KINH DOANH DÀI HẠN ............................. 10 II. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ MÔI TRƯỜNG TRONG VẤN ĐỀ MARKETING CỦA DOANH NGHIỆP ...................................................... 10 1. ĐỊNH NGHĨA MÔI TRƢỜNG ...................................................... 10 1.1. ĐỊNH NGHĨA CHUNG VỀ MÔI TRƢỜNG ............................. 10 1.2. ĐỊNH NGHĨA MÔI TRƢỜNG TRONG MARKETING ............. 11 2. MÔI TRƢỜNG TRONG CHIẾN LƢỢC MARKETING CỦA DOANH NGHIỆP .............................................................................. 12 2.1. MÔI TRƢỜNG TRONG CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM ................ 12 2.2. MÔI TRƢỜNG TRONG CHÍNH SÁCH GIÁ ............................ 14 2.3. MÔI TRƢỜNG TRONG CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI .............. 14 Nguyễn Thị Quỳnh Trang Lớp: Nhật 2 – K42 – KT&KDQT Khóa luận tốt nghiệp 2.4. MÔI TRƢỜNG TRONG CHÍNH SÁCH XÚC TIẾN, HỖ TRỢ . 15 2.5. VAI TRÒ CỦA MÔI TRƢỜNG TRONG QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT ........................................................................................................ 15 2.6. VAI TRÒ CỦA MÔI TRƢỜNG TRONG QUÁ TRÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM ..................................................................................... 16 3. XU HƢỚNG “MARKETING XANH” (GREEN MARKETING) TRÊN THẾ GIỚI ............................................................................... 18 3.1. KHÁI NIỆM “MARKETING XANH” ....................................... 18 3.2. SỰ CẦN THIẾT KHÁCH QUAN ÁP DỤNG MARKETING XANH TRONG CÁC DOANH NGHIỆP ........................................................ 19 III. ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG TRONG VẤN ĐỀ MARKETING ĐẾN DOANH NGHIỆP .............................................................................. 21 1. GIÚP DOANH NGHIỆP ĐÁP ỨNG TỐT HƠN NHU CẦU NGÀY CÀNG CAO CỦA NGƢỜI TIÊU DÙNG .......................................... 22 2. NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH VÀ TẠO ĐIỀU KIỆN THUẬN LỢI CHO CÁC DOANH NGHIỆP TRONG VIỆC TIẾP CẬN THỊ TRƢỜNG .......................................................................... 22 3. TẠO RA CƠ CẤU SẢN XUẤT PHÙ HỢP VÀ KHUYẾN KHÍCH CÁC DOANH NGHIỆP HOẠT ĐỘNG BỀN VỮNG ........................ 23 4. ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU HÀNG HÓA SANG THỊ TRƢỜNG NƢỚC NGOÀI .................................................................................. 23 CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG MÔI TRƢỜNG TRONG .................... 26 VẤN ĐỀ MARKETING CỦA MỘT SỐ DOANH NGHIỆP TẠI VIỆT NAM ........................................................................................................ 26 I. MỘT SỐ CÔNG CỤ MARKETING CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM HAY SỬ DỤNG ............................................................................................ 26 1. QUẢNG CÁO ................................................................................ 26 2. QUAN HỆ CÔNG CHÚNG ........................................................... 27 3. HỘI CHỢ TRIỂN LÃM ................................................................. 28 II. MÔI TRƯỜNG TRONG VẤN ĐỀ MARKETING TẠI MỘT SỐ DOANH NGHIỆP VIỆT NAM ................................................................... 28 Nguyễn Thị Quỳnh Trang Lớp: Nhật 2 – K42 – KT&KDQT Khóa luận tốt nghiệp 1. MÔI TRƢỜNG TRONG VẤN ĐỀ MARKETING CỦA TẬP ĐOÀN DỆT – MAY VIỆT NAM .................................................................... 28 1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TẬP ĐOÀN DỆT – MAY VIỆT NAM ........................................................................................................ 28 1.2. NHỮNG ĐẦU TƢ VỀ MÔI TRƢỜNG CỦA TẬP ĐOÀN DỆT – MAY ................................................................................................ 30 2. MÔI TRƢỜNG TRONG VẤN ĐỀ MARKETING CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THỦY SẢN AN GIANG (AGIFISH) ........................................................................................................... 37 2.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THỦY SẢN AN GIANG.......................................................... 37 2.2. QUY ĐỊNH ĐỐI VỚI MẶT HÀNG THỦY SẢN CỦA MỘT SỐ THỊ TRƢỜNG XUẤT KHẨU CHÍNH ........................................................ 39 2.3. QUY TRÌNH SẢN XUẤT ĐẢM BẢO CHẤT LƢỢNG MÔI TRƢỜNG CỦA AGIFISH ....................................................................................... 43 3. MÔI TRƢỜNG TRONG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY TOYOTA VIỆT NAM ................................................................... 46 3.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TOYOTA VIỆT NAM ...................... 46 3.2. TOYOTA VIỆT NAM VỚI CHƢƠNG TRÌNH SẢN XUẤT SẠCH ........................................................................................................ 46 4. MÔI TRƢỜNG TRONG VẤN ĐỀ MARKETING TẠI MỘT SỐ DOANH NGHIỆP KHÁC .................................................................. 52 4.1. TỔNG CÔNG TY XĂNG DẦU VIỆT NAM ............................... 52 4.2. CÔNG TY DỆT MAY HÒA THỌ .............................................. 54 4.3. CÔNG TY TNHH LUKS XI MĂNG THỪA THIÊN HUẾ (LUKVAXI) ..................................................................................... 55 III. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG ÁP DỤNG MÔI TRƯỜNG TRONG VẤN ĐỀ MARKETING CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TẠI VIỆT NAM .............................................................................................................. 58 Nguyễn Thị Quỳnh Trang Lớp: Nhật 2 – K42 – KT&KDQT Khóa luận tốt nghiệp 1. NHỮNG TỒN TẠI VÀ HẠN CHẾ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM TRONG VIỆC ÁP DỤNG MÔI TRƢỜNG TRONG VẤN ĐỀ MARKETING ............................................................................. 58 1.1. DOANH NGHIỆP CHƢA QUAN TÂM ĐÚNG MỨC TỚI VẤN ĐỀ MÔI TRƢỜNG KHI LẬP CHIẾN LƢỢC .................................. 58 1.2. PHẦN LỚN DOANH NGHIỆP TRONG NƢỚC CHƢA ÁP DỤNG CÁC TIÊU CHUẨN VÀ QUY ĐỊNH QUỐC TẾ VỀ MÔI TRƢỜNG ........................................................................................ 58 1.3. ÍT DOANH NGHIỆP VIỆT NAM BIẾT ĐẾN KHÁI NIỆM MARKETING XANH (GREEN MARKETING) ................................ 59 1.4. NHIỀU DOANH NGHIỆP SỬ DỤNG CÁC CHỨNG NHẬN MÔI TRƢỜNG NHƢ MỘT CÔNG CỤ ĐỂ MARKETING CHO HÌNH ẢNH DOANH NGHIỆP ........................................................ 60 2. NGUYÊN NHÂN HẠN CHẾ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM TRONG VIỆC ÁP DỤNG MÔI TRƢỜNG TRONG VẤN ĐỀ MARKETING .................................................................................... 60 2.1. NHẬN THỨC CỦA NGƢỜI TIÊU DÙNG VỀ SẢN PHẨM MÔI TRƢỜNG CHƢA CAO ................................................................................. 60 2.2. NHÀ NƢỚC CHƢA CÓ CÁC CƠ QUAN KIỂM ĐỊNH CHẤT LƢỢNG MÔI TRƢỜNG CỦA SẢN PHẨM ..................................... 61 2.3. CÁC DOANH NGHIỆP CHƢA TRANG BỊ CHO MÌNH KIẾN THỨC ĐẦY ĐỦ VỀ MÔI TRƢỜNG VÀ MARKETING TRONG ĐIỀU KIỆN CẠNH TRANH MỚI .............................................................. 63 2.4. ĐẦU TƢ CHO MÔI TRƢỜNG TRONG VẤN ĐỀ MARKETING LÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM .. 65 CHƢƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH MÔI TRƢỜNG TRONG VẤN ĐỀ MARKETING CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TẠI VIỆT NAM .............................................................................................. 68 I. BỐI CẢNH QUỐC TẾ VÀ TRONG NƯỚC LIÊN QUAN TỚI MÔI TRƯỜNG TRONG VẤN ĐỀ MARKETING CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TẠI VIỆT NAM ............................................................................................ 68 Nguyễn Thị Quỳnh Trang Lớp: Nhật 2 – K42 – KT&KDQT Khóa luận tốt nghiệp 1. BỐI CẢNH QUỐC TẾ ................................................................... 68 1.1. MÔI TRƢỜNG ĐANG TRỞ THÀNH MỐI QUAN TÂM HÀNG ĐẦU CỦA TẤT CẢ CÁC QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI ................. 68 1.2. “KINH DOANH XANH” (GREEN BUSINESS) VÀ “MARKETING XANH” (GREEN MARKETING) ĐANG TRỞ THÀNH XU HƢỚNG TRÊN THẾ GIỚI .......................................... 70 2. BỐI CẢNH TRONG NƢỚC .......................................................... 71 2.1. VIỆT NAM TÍCH CỰC HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ TRONG LĨNH VỰC THƢƠNG MẠI VÀ MÔI TRƢỜNG................. 71 2.2. ĐẢNG VÀ NHÀ NƢỚC RẤT QUAN TÂM TỚI VẤN ĐỀ MÔI TRƢỜNG TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ .................................... 73 2.3. KHẢ NĂNG ĐÁP ỨNG YÊU CẦU VỀ MÔI TRƢỜNG CỦA VIỆT NAM CÒN THẤP .......................................................................................... 75 II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH MÔI TRƯỜNG TRONG MARKETING CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TẠI VIỆT NAM ................. 76 1. GIẢI PHÁP ĐỐI VỚI NHÀ NƢỚC............................................... 76 1.1. XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÁC TIÊU CHUẨN MÔI TRƢỜNG QUỐC GIA TRÊN CƠ SỞ CÁC YÊU CẦU QUỐC TẾ VÀ ĐẶC THÙ CỦA VIỆT NAM ............................................................................. 76 1.2. HỖ TRỢ CÁC DOANH NGHIỆP ĐẨY MẠNH VIỆC THỰC HIỆN MÔI TRƢỜNG TRONG CHIẾN LƢỢC MARKETING ......... 77 1.3. NÂNG CAO NHẬN THỨC CỦA NGƢỜI TIÊU DÙNG VỀ CHẤT LƢỢNG MÔI TRƢỜNG CỦA SẢN PHẨM .......................... 79 2. GIẢI PHÁP ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP ...................................... 81 2.1. NÂNG CAO NHẬN THỨC VÀ Ý THỨC CỦA CÁC THÀNH VIÊN TRONG DOANH NGHIỆP VỀ MÔI TRƢỜNG VÀ BẢO VỆ MÔI TRƢỜNG TRONG VẤN ĐỀ MARKETING ............................. 81 2.2. NÂNG CAO NHẬN THỨC CỦA NGƢỜI TIÊU DÙNG VỀ CÁC SẢN PHẨM MÔI TRƢỜNG CỦA DOANH NGHIỆP ...................... 82 2.3. CHÚ TRỌNG TÌM HIỂU CÁC QUY ĐỊNH VÀ TIÊU CHUẨN MÔI TRƢỜNG QUỐC GIA CŨNG NHƢ QUỐC TẾ ...................... 83 Nguyễn Thị Quỳnh Trang Lớp: Nhật 2 – K42 – KT&KDQT Khóa luận tốt nghiệp 2.4. TĂNG CƢỜNG KHẢ NĂNG ĐÁP ỨNG CÁC YÊU CẦU, QUY ĐỊNH QUỐC GIA VÀ QUỐC TẾ VỀ MÔI TRƢỜNG ..................... 84 2.5. XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC MARKETING CÓ TÍNH ĐẾN VAI TRÒ CỦA MÔI TRƢỜNG THEO TỪNG CHÍNH SÁCH CỤ THỂ.. 85 2.6. CHÚ TRỌNG VIỆC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC VÀ CẬP NHẬT THÔNG TIN CHO CÁN BỘ, NHÂN VIÊN DOANH NGHIỆP ........................................................................................................ 87 3. CÁC GIẢI PHÁP KHÁC ............................................................... 88 3.1. GIẢI PHÁP ĐỐI VỚI NGƢỜI TIÊU DÙNG ............................ 88 3.2. GIẢI PHÁP ĐỐI VỚI CÁC TỔ CHỨC TÀI CHÍNH................. 90 KẾT LUẬN ................................................................................................. 92 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 93 Nguyễn Thị Quỳnh Trang Lớp: Nhật 2 – K42 – KT&KDQT Khóa luận tốt nghiệp LỜI NÓI ĐẦU Khi nhu cầu của ngƣời tiêu dùng thay đổi các doanh nghiệp cần có chiến lƣợc marketing để nắm bắt đƣợc và đáp ứng đƣợc sự thay đổi đó. Có rất nhiều hình thức, nhiều chiến lƣợc marketing đã và đang đƣợc các doanh nghiệp trong nƣớc áp dụng nhƣng vấn đề mà rất nhiều quốc gia, doanh nghiệp và ngƣời tiêu dùng quan tâm hiện nay là vấn đề môi trƣờng lại chƣa đƣợc các doanh nghiệp Việt Nam đề cập nhiều trong chiến lƣợc marketing của mình. Trong xu thế hiện nay khi toàn thế giới, mà đặc biệt là ngƣời tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn tới chất lƣợng môi trƣờng của sản phẩm thì việc đẩy mạnh môi trƣờng trong vấn đề marketing đối với các doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng trong chiến lƣợc marketing nói riêng và chiến lƣợc kinh doanh nói chung để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tại thị trƣờng nội địa cũng nhƣ trên trƣờng quốc tế. Xuất phát từ ý định đƣa ra một cái nhìn và một sự đánh giá tƣơng đối tổng quát về môi trƣờng trong vấn đề marketing trƣớc những thách thức của quá trình hội nhập, em đã chọn viết khóa luận với đề tài: “Môi trƣờng trong vấn đề marketing của một số doanh nghiệp tại Việt Nam”. Mục đích của khóa là làm sáng tỏ các lý luận về marketing, môi trƣờng và môi trƣờng trong vấn đề marketing. Từ đó đánh giá vai trò và tầm quan trong của môi trƣờng trong vấn đề marketing đối với hoạt động của doanh nghiệp cũng nhƣ chỉ ra tính tất yếu khách quan trong việc áp dụng môi trƣờng trong marketing của các doanh nghiệp. Trong khuôn khổ của một bài khoá luận, em chỉ tìm hiểu thực trạng về môi trƣờng trong vấn đề marketing của một số doanh nghiệp của Việt Nam từ đó đƣa ra đƣợc đánh giá chung về việc áp dụng môi trƣờng trong marketing của các doanh nghiệp trong thời gian qua. Thông qua đó đề ra một số giải Nguyễn Thị Quỳnh Trang 1 Lớp: Nhật 2 – K42 – KT&KDQT Khóa luận tốt nghiệp pháp để đẩy mạnh việc áp dụng môi trƣờng trong marketing của các doanh nghiệp Việt Nam. Khoá luận đƣợc xây dựng bằng việc sử dụng kết hợp các phƣơng pháp nghiên cứu trong đó chủ yếu là phƣơng pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, phân tích tổng hợp, diễn giải, phân tích thống kê, so sánh ... Ngoài lời mở đầu, kết luận, danh mục từ viết tắt và danh mục tài liệu tham khảo, khóa luận gồm 3 chƣơng sau: Chƣơng I: Khái quát chung về marketing và môi trƣờng trong marketing. Chƣơng II: Thực trạng môi trƣờng trong vấn đề marketing của một số công ty tại Việt Nam. Chƣơng III: Một số định hƣớng và giải pháp đẩy mạnh môi trƣờng trong vấn đề marketing của các công ty tại Việt Nam. Môi trƣờng marketing luôn biến động, vì vậy các chiến lƣợc marketing của các doanh nghiệp cũng thƣờng xuyên thay đổi để phù hợp với chiến lƣợc và mục tiêu kinh doanh. Do đó, trong một thời gian nghiên cứu ngắn với các hạn chế chủ quan khác nhƣ khả năng tiếp cận các nguồn thông tin, kinh nghiệm thực tế còn ít ỏi, bƣớc đầu làm quen với công tác nghiên cứu… nên khóa luận của em không tránh khỏi những hạn chế. Em rất mong sự góp ý của các Thầy Cô giáo để khóa luận của em đƣợc hoàn chỉnh hơn. Qua đây em xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới các Thầy, Cô giáo trƣờng Đại học Ngoại Thƣơng đã truyền đạt cho em những kiến thức chuyên môn trong thời gian học tập và nghiên cứu tại trƣờng; cảm ơn các viện nghiên cứu đã cung cấp thông tin và đặc biệt cảm ơn Cô giáo Lê Huyền Trang đã nhiệt tình giúp đỡ em hoàn thành tốt khóa luận này. Em xin chân thành cảm ơn!Hà Nội, tháng 11 năm 2007 Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Quỳnh Trang Nguyễn Thị Quỳnh Trang 2 Lớp: Nhật 2 – K42 – KT&KDQT Khóa luận tốt nghiệp CHƢƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ MARKETING VÀ MÔI TRƢỜNG TRONG VẤN ĐỀ MARKETING CỦA DOANH NGHIỆP I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ MARKETING TRONG DOANH NGHIỆP 1. Một số quan điểm về marketing Khái niệm marketing bắt đầu hình thành vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, trƣớc tiên ở Mỹ sau đó phát triển sang Tây Âu và Nhật Bản vào những năm 50 – 60. Trong suốt gần một nửa thế kỷ, marketing đƣợc giảng dạy tại một số nƣớc nói tiếng Anh và nhiều nƣớc phát triển. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, marketing mới thực sự phát triển rộng khắp toàn thế giới. Trong quá trình tồn tại và phát triển, marketing đã trải qua nhiều giai đoạn với các chức năng, diện mạo khác nhau. Chính vậy đã có rất nhiều định nghĩa và quan điểm marketing khác nhau. Nhìn chung, marketing đã phát triển qua hai giai đoạn: marketing truyền thống và marketing hiện đại. 1.1. Quan điểm marketing truyền thống Theo định nghĩa của Hiệp hội Marketing Mỹ: “Marketing là việc tiến hành hoạt động kinh doanh có liên quan trực tiếp đến dòng vận chuyển hàng hóa và dịch vụ từ ngƣời sản xuất đến ngƣời tiêu dùng" [5] Theo quan điểm truyền thống, marketing đƣợc hiểu là một hoạt động của doanh nghiệp, chủ yếu là nhằm vào việc tìm ngƣời mua những sản phẩm mà doanh nghiệp có thể sản xuất.Mục tiêu của marketing truyền thống là đảm bảo việc tiêu thụ bất kỳ loại sản phẩm nào doanh nghiệp sản xuất. Nhà kinh tế ngƣời Anh C. Walker đã đƣa ra nhận xét của mình về vấn đề này nhƣ sau: “Trong quá khứ, khi các nhà sản xuất hàng hóa chủ yếu là lo vấn đề vấn đề sản xuất hàng, và cố bằng mọi cách bán cho ngƣời tiêu dùng những hàng hóa mà họ không có nhu cầu.” [5] Nguyễn Thị Quỳnh Trang 3 Lớp: Nhật 2 – K42 – KT&KDQT Khóa luận tốt nghiệp Định nghĩa này đƣợc hiệp hội marketing Mỹ (American Marketing Association) xác định từ năm 1960. Đến năm 1985, khi xã hội chuyển từ xã hội sản xuất sang xã hội tiêu dùng, khi đứng trƣớc một thị trƣờng đã bão hòa đòi hỏi các nhà kinh doanh phải có những phƣơng pháp mới để ứng phó với sự biến động của thị trƣờng. Đây cũng chính là lúc ra đời quan điểm marketing hiện đại. 1.2. Quan điểm marketing hiện đại Marketing hiện đại chính là tất cả các hoạt động của doanh nghiệp, trong đó chƣơng trình sản xuất, việc nghiên cứu khoa học kỹ thuật, việc đầu tƣ nguồn tài chính, nhân lực và cả chƣơng trình tiêu thụ, dịch vụ… cần phải dựa trên cơ sở số cầu của ngƣời tiêu dùng, về sự thay đổi của nó trong tƣơng lai gần và xa. Một trong những mục tiêu của marketing hiện đại là phát hiện ra những nhu cầu chƣa đƣợc đáp ứng của ngƣời tiêu dùng, để định hƣớng sản xuất vào việc đáp ứng những nhu cầu ấy. Về vấn đề này, nhà kinh tế Anh M.T.Baker nhận xét: “Marketing, với tính cách là triết lý kinh doanh, đòi hỏi doanh nghiệp phải liên kết các nguồn lực của mình sao cho, bằng cách tốt nhất đạt đƣợc những chỉ tiêu dài hạn về lợi nhuận”. [5] Nhƣ vậy, thay vì tìm một thị trƣờng để tiêu thụ một sản phẩm lại là tạo ra một sản phẩm cho một thị trƣờng đã đƣợc nghiên cứu trƣớc. Đó chính là quá trình phát triển từ marketing truyền thống đến marketing hiện đại. Ta có thể nhận thấy quan niệm marketing ngày càng rộng nhƣng dù ở giai đoạn nào “Marketing vẫn là một dạng hoạt động của con ngƣời hƣớng vào việc đáp ứng những nhu cầu thông qua trao đổi”. [8] Mục đích của marketing không chỉ dừng lại ở việc đẩy mạnh tiêu thụ mà mục đích của nó chính là nhận biết và hiểu khách hàng một cách sâu sắc tới mức hàng hóa và dịch vụ sẽ đáp ứng đúng thị hiếu của khách hàng và tự nó đƣợc tiêu thụ. 2. Các công cụ marketing trong doanh nghiệp Nguyễn Thị Quỳnh Trang 4 Lớp: Nhật 2 – K42 – KT&KDQT Khóa luận tốt nghiệp Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt hiện nay, cái làm nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp là chiến lƣợc marketing của họ. Tuy nhiên, việc lựa chọn một chiến lƣợc marketing với những công cụ marketing phù hợp và hiệu quả lại không phải là một vấn đề đơn giản. Đó là c