Khóa luận Một số biện pháp marketing nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH thương mại VIC

Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào, dù là doanh nghiệp thương mại hay doanh nghiệp sản xuất muốn tồn tại và phát triển phải có thị trường để tiêu thụ sản phẩm của mình. Doanh nghiệp thương mại thì hoạt động chủ yếu là trên thị trường. Doanh nghiệp công nghiệp phải hoạt động cả trên lĩnh vực sản xuất cả trên thị trường. Muốn duy trì và phát triển sản xuất phải làm tốt khâu tiêu thụ và việc đó chỉ thực hiện được qua việc mở rộng thị trường. Trước kia trong cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, doanh nghiệp không phải lo về thị trường tiêu thụ. Sản phẩm doanh nghiệp sản xuất ra được Nhà nước phân phối đến các đơn vị và cá nhân có nhu cầu. Ngày nay với cơ chế thị trường có sự quản lí của Nhà nước, mọi doanh nghiệp sản xuất ngoài việc phải thực hiện tốt sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất còn phải tìm ra cho mình một thị trường phù hợp để tiêu thụ những sản phẩm sản xuất ra. Trong khi đó, thị trường thì có hạn về khối lượng tiêu dùng. Do vậy các doanh nghiệp phải cạnh tranh với nhau để giữ cho mình phần thị trườn g cũ và tìm kiếm mở rộng thêm những thị trường mới để mở rộng sản xuất kinh doanh. Trong quá trình thực tập tại Công ty TNHH Thương mại VIC em nhận thấy hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty hiện nay chủ yếu là sản xuất và cung cấp các sản phẩm thức ăn gia súc gia cầm,thủy sản cho các vùng phía Bắc,Nam Trung Bộ . Hoạt động sản xuất đã đạt được những yêu cầu về đảm bảo chất lượng sản phẩm sản xuất ra, sản phẩm đã được những khách hàng khó tính chấp nhận. Tuy nhiên, nếu chỉ sản xuất và cung ứng ở vùng đồ ng bằng trong nước thì hiệu quả doanh thu đem lại sẽ không cao.Mặt khác,việc cạnh tranh và thu hút nguồn ngọai lực là rất khó khăn,gặp nhiều rào cản.Khó khăn của Công ty hiện nay là làm thế nào để mở rộng thị trường tiêu thụ trực tiếp (bán FOB) các sản phẩm của Công ty. Hình thức này đem lại hiệu quả rất cao bởi vì giá FOB thường cao hơn giá gia công rất nhiều. Vậy yêu cầu về mở rộng thị trường tiêu thụ là một tất yếu khách quan đáp ứng yêu cầu phát triển Công ty. Mở rộng thị trường sẽ cho phép doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội,giữ vững và phát triển vị thế của mình không những trong nước mà còn ở các nước bạn đem lại hiệu quả cao hơn.

pdf95 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2763 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Một số biện pháp marketing nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH thương mại VIC, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một số biện pháp marketing nhằm mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Thƣơng mai VIC Sinh viên:Trần Thị Thu Hằng – Lớp:QT1101N 1 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÒNG ------------------------------- ISO 9001 : 2008 KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP NGÀNH: QUẢN TRỊ DOANH NGHỊÊP Sinh viên : Trần Thị Thu Hằng Giảng viên hướng dẫn:Th.s Nguyễn Thị Tình HẢI PHÒNG - 2011 Một số biện pháp marketing nhằm mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Thƣơng mai VIC Sinh viên:Trần Thị Thu Hằng – Lớp:QT1101N 2 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÒNG ----------------------------------- MỘT SỐ BIỆN PHÁP MARKETING NHẰM MỞ RỘNG THỊ TRƢỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH THƢƠNG MẠI VIC KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUY NGÀNH:QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP Sinh viên : Trần Thị Thu Hằng Giảng viên hƣớng dẫn:Th.s Nguyễn Thị Tình HẢI PHÒNG - 2011 Một số biện pháp marketing nhằm mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Thƣơng mai VIC Sinh viên:Trần Thị Thu Hằng – Lớp:QT1101N 3 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÒNG -------------------------------------- NHIỆM VỤ ĐỀ TÀI TỐT NGHIỆP Sinh viên:Trần Thị Thu Hằng Mã SV: 110397 Lớp: QT1101N Ngành: Quản trị doanh nghiệp Tên đề tài: Một số biên pháp marketing nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Thương mại VIC Một số biện pháp marketing nhằm mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Thƣơng mai VIC Sinh viên:Trần Thị Thu Hằng – Lớp:QT1101N 4 NHIỆM VỤ ĐỀ TÀI 1. Nội dung và các yêu cầu cần giải quyết trong nhiệm vụ đề tài tốt nghiệp ( về lý luận, thực tiễn, các số liệu cần tính toán và các bản vẽ). …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. 2. Các số liệu cần thiết để thiết kế, tính toán. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. 3. Địa điểm thực tập tốt nghiệp. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. Một số biện pháp marketing nhằm mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Thƣơng mai VIC Sinh viên:Trần Thị Thu Hằng – Lớp:QT1101N 5 CÁN BỘ HƢỚNG DẪN ĐỀ TÀI TỐT NGHIỆP Ngƣời hƣớng dẫn thứ nhất: Họ và tên:............................................................................................. Học hàm, học vị:................................................................................... Cơ quan công tác:................................................................................. Nội dung hướng dẫn:............................................................................ Ngƣời hƣớng dẫn thứ hai: Họ và tên:............................................................................................. Học hàm, học vị:................................................................................... Cơ quan công tác:................................................................................. Nội dung hướng dẫn:............................................................................ Đề tài tốt nghiệp được giao ngày..........tháng .......năm 2011 Yêu cầu phải hoàn thành xong trước ngày.......tháng.........năm 2011 Đã nhận nhiệm vụ ĐTTN Đã giao nhiệm vụ ĐTTN Sinh viên Người hướng dẫn Hải Phòng, ngày ...... tháng........năm 2011 Hiệu trƣởng GS.TS.NGƢT Trần Hữu Nghị Một số biện pháp marketing nhằm mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Thƣơng mai VIC Sinh viên:Trần Thị Thu Hằng – Lớp:QT1101N 6 PHẦN NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ HƢỚNG DẪN 1. Tinh thần thái độ của sinh viên trong quá trình làm đề tài tốt nghiệp: …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. 2. Đánh giá chất lƣợng của khóa luận (so với nội dung yêu cầu đã đề ra trong nhiệm vụ Đ.T. T.N trên các mặt lý luận, thực tiễn, tính toán số liệu…): …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. 3. Cho điểm của cán bộ hƣớng dẫn (ghi bằng cả số và chữ): …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. Hải Phòng, ngày … tháng … năm 2011 Cán bộ hƣớng dẫn (họ tên và chữ ký) Một số biện pháp marketing nhằm mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Thƣơng mai VIC Sinh viên:Trần Thị Thu Hằng – Lớp:QT1101N 7 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc --------------------------------- PHIẾU NHẬN XÉT THỰC TẬP Họ và tên sinh viên: .................. .................................................................. Ngày sinh: ……/……/…… Lớp: ............................... Ngành: ............................................................................. Khóa ..................... Thực tập tại: .............................................................................................................................................. Từ ngày: ……/……/… đến ngày ……/……/… 1. Về tinh thần, thái độ, ý thức tổ chức kỷ luật: .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... 2. Về những công việc đƣợc giao: .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... 3. Kết quả đạt đƣợc: .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... ......................., ngày ...... tháng ...... năm 2011 Xác nhận của lãnh đạo cơ sở thực tập Cán bộ hƣớng dẫn thực tập của cơ sở HD02-B09 Một số biện pháp marketing nhằm mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Thƣơng mai VIC Sinh viên:Trần Thị Thu Hằng – Lớp:QT1101N 8 MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 1 1. Sự cần thiết nghiên cứu đề tài: ........................................................................ 11 2. Mục đích nghiên cứu: ...................................................................................... 12 3. Đối tượng, nội dung nghiên cứu ..................................................................... 12 4.Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 12 5.Kết cấu luận văn ............................................................................................... 13 CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỊ TRƢỜNG VÀ CÁC BIỆN PHÁP MARKETING ĐẨY MẠNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT KINH DOANH ............................................................ 14 1.1. Thị trường và vai trò của thị trường đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp..................................................................................................14 1.1.1. Khái niệm về thị trường ............................................................................ 14 1.1.2.Chức năng của thị trường ........................................................................... 14 1.1.3.Vai trò của thị trường ................................................................................. 17 1.2.Phân lọai thị trường ....................................................................................... 17 1.2.1.Phân lọai thị trường .................................................................................... 17 1.2.1.1. Phân loại theo phạm vi lãnh thổ ............................................................. 18 1.2.1.2. Phân loại theo mối quan hệ giữa người mua và người bán ................... 18 1.2.1.3. Phân loại theo mục đích sử dụng của hàng hoá ..................................... 18 1.2.1.4. Phân loại theo quá trình tái sản xuất của doanh nghiệp ......................... 19 1.2.2.Phân đọan thị trường .................................................................................. 19 1.2.2.1. Nguyên tắc địa lý.................................................................................... 19 1.2.2.2. Nguyên tắc nhân khẩu học ..................................................................... 19 1.2.2.3. Nguyên tắc hành vi ................................................................................. 19 1.2.2.4. Nguyên tắc tâm lý .................................................................................. 20 1.3.Nội dung cơ bản về tiêu thụ sản phẩm .......................................................... 20 Một số biện pháp marketing nhằm mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Thƣơng mai VIC Sinh viên:Trần Thị Thu Hằng – Lớp:QT1101N 9 1.3.1. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm. .................................................................... 20 1.3.2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm đối với sự phát triển của doanh nghiệp ..... 21 1.3.3.Nội dung công tác tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất ............. 22 1.4.Các biện pháp Marketing nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ....... 22 1.4.1. Khái niệm marketing-mix ......................................................................... 23 1.4.2.Các thành phần ........................................................................................... 23 1.4.2.1. Sử dụng công cụ Marketing - Mix ......................................................... 23 CHƢƠNG II: TÌNH HÌNH THỊ TRƢỜNG VÀ VAI TRÒ CỦA MARKETING ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG MỞ RỘNG THỊ TRƢỜNG CỦA CÔNG TY TNHH THƢƠNG MẠI VIC TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY....................................22 2.1. Khái quát quá trình hình thành và phát triển Công ty .................................. 32 2.1.1. Sơ lược quá trình lịch sử hình thành và phát triển .................................... 32 2.1.2.Chức năng,nhiệm vụ của công ty(ngành nghề,lĩnh vực kinh doanh của công ty) ................................................................................................................ 35 2.1.2.1.Chức năng của Công ty ........................................................................... 35 2.1.2.2.Nhiệm vụ của Công ty ............................................................................. 35 2.1.2.3.Ngành nghề kinh doanh của công ty ....................................................... 35 2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty TNHH Thương mại VIC – Hải Phòng ............................................................................................................ 36 2.1.4. Công nghệ sản xuất sản phẩm ................................................................... 38 2.1.4.1.Thiết bị sản xuất ...................................................................................... 38 2.4.1.2.Quy trình sản xuất và nguyên vật liệu chủ yếu trong sản xuất ............... 39 2.1.5.Kết quả kinh doanh của công ty trong ba năm 2008-2010 ........................ 40 2.2. Thực trạng thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty . ............................... 42 2.2.1. Sản lượng và doanh thu đạt được trên một số thị trường năm 2008 – 2010 ..... 42 2.2.2. Thị phần của Công ty ................................................................................ 44 2.2.3. Đối thủ cạnh tranh của Công ty................................................................. 46 2.3. Hoạt động Marketing của Công ty năm 2008 – 2010 .................................. 50 2.3.1. Nghiên cứu thị trường ............................................................................... 50 2.3.1.1.Thị trường của công ty. ........................................................................... 51 Một số biện pháp marketing nhằm mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Thƣơng mai VIC Sinh viên:Trần Thị Thu Hằng – Lớp:QT1101N 10 2.3.1.2.Khách hàng .............................................................................................. 51 2.3.2. Sử dụng công cụ Marketing – Mix ........................................................... 52 2.3.2.1. Chính sách sản phẩm .............................................................................. 52 2.3.2.2. Chính sách giá ........................................................................................ 55 2.3.2.3. Chính sách phân phối ............................................................................. 58 2.3.2.4. Chính sách xúc tiến hỗn hợp .................................................................. 61 2.4. Đánh giá về hoạt động Marketing của Công ty ........................................... 63 2.4.1.Đánh giá SWOT ......................................................................................... 63 2.4.2. Những kết quả đạt được ............................................................................ 63 2.4.2. Những mặt còn tồn tại ............................................................................... 64 2.4.3. Những nguyên nhân chủ yếu ..................................................................... 65 CHƢƠNG III: MỘT SỐ BIỆN PHÁP MARKETING NHẰM GÓP PHẦN MỞ RỘNG THỊ TRƢỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY TNHH THƢƠNG MẠI VIC ............................................................................ 67 3.1. Mục tiêu và phương hướng phát triển của Công ty . ................................... 67 3.1.1.Cơ hội và thách thức. ................................................................................. 67 3.1.2.Mục tiêu, phương hướng phát triển của công ty. ...................................... 68 3.2. Một số giải pháp Marketing nhằm góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH Thương mại VIC ........................................................ 68 3.2.1. Duy trì thị trường truyền thống, mở rộng thị trường mới ........................ 68 3.2.1.1.Đối với thị trường truyền thống .............................................................. 69 3.2.1.2.Mở rộng thị trường mới: ......................................................................... 75 3.2.2. Nội dung Marketing – Mix ....................................................................... 77 3.2.2.1. Chính sách sản phẩm .............................................................................. 77 3.2.2.2. Chính sách giá ........................................................................................ 80 3.2.2.3. Chính sách phân phối ............................................................................. 82 3.2.2.4.Chính sách xúc tiến ................................................................................. 88 3.2.3.Dự kiến kết quả đạt được: .......................................................................... 91 KẾT LUẬN ........................................................................................................ 93 TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………...….94 Một số biện pháp marketing nhằm mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Thƣơng mai VIC Sinh viên:Trần Thị Thu Hằng – Lớp:QT1101N 11 LỜI MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết nghiên cứu đề tài: Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào, dù là doanh nghiệp thương mại hay doanh nghiệp sản xuất muốn tồn tại và phát triển phải có thị trường để tiêu thụ sản phẩm của mình. Doanh nghiệp thương mại thì hoạt động chủ yếu là trên thị trường. Doanh nghiệp công nghiệp phải hoạt động cả trên lĩnh vực sản xuất cả trên thị trường. Muốn duy trì và phát triển sản xuất phải làm tốt khâu tiêu thụ và việc đó chỉ thực hiện được qua việc mở rộng thị trường. Trước kia trong cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, doanh nghiệp không phải lo về thị trường tiêu thụ. Sản phẩm doanh nghiệp sản xuất ra được Nhà nước phân phối đến các đơn vị và cá nhân có nhu cầu. Ngày nay với cơ chế thị trường có sự quản lí của Nhà nước, mọi doanh nghiệp sản xuất ngoài việc phải thực hiện tốt sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất còn phải tìm ra cho mình một thị trường phù hợp để tiêu thụ những sản phẩm sản xuất ra. Trong khi đó, thị trường thì có hạn về khối lượng tiêu dùng. Do vậy các doanh nghiệp phải cạnh tranh với nhau để giữ cho mình phần thị trường cũ và tìm kiếm mở rộng thêm những thị trường mới để mở rộng sản xuất kinh doanh. Trong quá trình thực tập tại Công ty TNHH Thương mại VIC em nhận thấy hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty hiện nay chủ yếu là sản xuất và cung cấp các sản phẩm thức ăn gia súc gia cầm,thủy sản cho các vùng phía Bắc,Nam Trung Bộ . Hoạt động sản xuất đã đạt được những yêu cầu về đảm bảo chất lượng sản phẩm sản xuất ra, sản phẩm đã được những khách hàng khó tính chấp nhận. Tuy nhiên, nếu chỉ sản xuất và cung ứng ở vùng đồng bằng trong nước thì hiệu quả doanh thu đem lại sẽ không cao.Mặt khác,việc cạnh tranh và thu hút nguồn ngọai lực là rất khó khăn,gặp nhiều rào cản.Khó khăn của Công ty hiện nay là làm thế nào để mở rộng thị trường tiêu thụ trực tiếp (bán FOB) các sản phẩm của Công ty. Hình thức này đem lại hiệu quả rất cao bởi vì giá FOB Một số biện pháp marketing nhằm mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Thƣơng mai VIC Sinh viên:Trần Thị Thu Hằng – Lớp:QT1101N 12 thường cao hơn giá gia công rất nhiều. Vậy yêu cầu về mở rộng thị trường tiêu thụ là một tất yếu khách quan đáp ứng yêu cầu phát triển Công ty. Mở rộng thị trường sẽ cho phép doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội,giữ vững và phát triển vị thế của mình không những trong nước mà còn ở các nước bạn đem lại hiệu quả cao hơn. Trước thực tế đó của Công ty kết hợp với những kiến thức đã được học trong thời gian qua em xin chọn đề tài: “Một số biện pháp marketing nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại VIC” làm khóa luận tốt nghiệp của mình. 2. Mục đích nghiên cứu: Hệ thống những vấn đề lý luận về tiêu thụ sản phẩm và chính sách marketing-mix Phân tích thực trạng tiêu thụ sản phẩm của công ty Cổ phầnTNHH Thương mại VIC,đánh giá những thành tựu, hạn chế, nguyên nhân hạn chế trong việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của công ty. Đưa ra các phương hướng và giải pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của công ty 3. Đối tƣợng, nội dung nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Cô
Luận văn liên quan