1. Lý do chọn đề tài:
Ngày nay cùng với sự đi lên của đất nước, sự phát triển nhanh và mạnh của
nền kinh tế thị trường là sự ra đời của các cơ quan, tổ chức với những quy mô lớn
nhỏ các loại hình kinh doanh đa dạng và phong phú.
Cùng với phát triển của thế giới và xu hướng hội nhập kinh tế Quốc tế, đất
nước ta đang đổi mới và bước vào thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa; v ừa xây
dựng cơ sở vật chất kĩ thuật, vừa phát triển nền kinh tế đất nước ta đã đạt được
những thành quả to lớn, điều đó đã khích lệ, động viên các doanh nghiệp ổn định
sản xuất. Khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại
Thế giới (WTO) đã mở ra tương lai mới cho các doanh nghiệp trong nước, giúp
doanh nghiệp mở rộng thị trường nhưng cũng đem lại không ít thách thức cho nền
kinh tế nước nhà, do đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải hết sức nhanh nhạy nắm bắt
cơ hội đầu tư tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp mình.
Ngành đóng tàu đóng một vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển của
thương mại, tạo điều kiện cho hàng hoá được vận chuyển an toàn, nhanh chóng.
Nhận thức được lợi thế về vị trí địa lý của Thành phố mình là thành phố Cảng công
nghiệp hiện đại, là đô thị trung tâm cấp quốc gia, đầu mối giao thông quan trọng và
cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, có cảng nước sâu (nếu điều kiện kỹ thuật
cho phép); một cực tăng trưởng quan trọng của vùng kinh tế động lực phía Bắc;
một trọng điểm phát triển kinh tế biển; một trong những trung tâm công nghiệp,
thương mại lớn của cả nước và trung tâm dịch vụ, du lịch, t huỷ sản, giáo dục và y
tế của vùng duyên hải Bắc Bộ; một pháo đài bất khả xâm phạm về quốc phòng - an
ninh. ngành đóng tàu dần từng bước đổi mới theo kịp đà phát triển của ngành
công nghiệp khác, đóng góp một phần không nhỏ trong sự phát triển của nền kinh
tế quốc gia.
Xí nghiệp sửa chữa tàu 81 là một trong ba thành viên trực thuộc Công ty cổ
phẩn vận tải thuỷ 4, là một đơn vị có bề dày kinh nghiệm, Xí nghiệp luôn phấn đấu
hoàn thành đạt và vượt mức chỉ tiêu Công ty đề ra, dần khẳng định mình với các
đơn vị khác trong Công ty, có được thành công như vậy không thể không nhắc tới
vai trò to lớn của bộ phận văn phòng của Xí nghiệp.
Văn phòng là bộ phận không thể thiếu trong tất cả các cơ quan Nhà nước
cũng như tổ chức sản xuất kinh doanh. Văn phòng là cửa ngõ của cơ quan, tổ chức
vì văn phòng luôn có mối quan hệ đối nội, đối ngoại thông qua hệ thống văn bản
đến, văn bản đi và văn bản nội bộ. Đồng thời các hoạt động tham mưu, tổng hợp,
hậu cần của văn phòng cũng có liên quan trực tiếp đến các bộ phận, phòng ban đơn
vị khác trong cơ quan. Tổ chức tốt công tác văn phòng sẽ giúp lãnh đạo quản lý,
điều hành có hiệu quả mọi hoạt động giúp tổ chức đi đúng hướng và ngày càng
phát triển.
Văn phòng được coi là cơ quan đầu não của mọi hoạt động, nó bao quát,
điều hành tất cả mọi việc như công tác thông tin, xây dựng chương trình làm việc,
công tác văn thư lưu trữ, tổ chức các cuộc họp hội nghị .
Qua thời gian thực tập, học hỏi và nghiên cứu tại Xí nghiệp sửa chữa tàu em
nhận thấy văn phòng có vị trí rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của toàn
Xí nghiệp. Xuất phát từ tầm quan trọng của văn phòng trong cơ quan và thực trạng
công tác văn phòng tại Xí nghiệp sửa chữa tàu 81 em xin đã chọn đề tài “ Một số
biện pháp nâng cao hiệu quả công tác văn phòng tại Xí nghiệp sửa chữa tàu 81”
nhằm nghiên cứu lý luận về văn phòng và phân tích hoạt động văn phòng tại Xí
nghiệp sửa chữa tàu 81 để tìm ra ưu điểm, hạn chế và đưa các đề xuất nhằm nâng
cao hiệu quả công tác văn phòng tại đơn vị.
2. Mục đích, nhiệm vụ, yêu cầu:
Đề tài khóa luận nhằm đạt được những mục đích sau:
- Tìm hiểu vấn đề cơ bản về văn phòng và công tác văn phòng.
- Phân tích, đánh giá thực trạng các hoạt động văn phòng tại Xí nghiệp sửa chữa
tàu 81, thấy rõ ưu điểm, hạn chế nhằm đưa ra những vấn đề cần nghiên cứu và giải
quyết đối với Xí nghiệp.
3. Phạm vi, đối tƣợng nghiên cứu:
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của khóa luận là lý thuyết về văn phòng và thực
tiễn các hoạt động văn phòng tại Xí nghiệp, cụ thể:
- Nghiên cứu quá trình hình thành và phát triển của Xí nghiệp.
- Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của Xí nghiệp đặc biệt là văn phòng của
Xí nghiệp.
- Thực trạng về hoạt động văn phòng của Xí nghiệp như: công tác thông tin, công
tác văn thư lưu trữ, công tác hậu cần .
- Đánh giá hiệu quả hoạt động của Xí nghiệp về ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân
của hạn chế. Từ đó đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả
hoạt động của công tác văn phòng tại Xí nghiệp sửa chữa tàu 81.
4.Phƣơng pháp nghiên cứu:
Khóa luận có sử dụng một số phương pháp nghiên cứu chủ yếu sau:
- Phương pháp duy vật biện chứng
- Phương pháp điều tra quan sát
- Phương pháp thống kê
- Phương pháp phân tích tổng hợp
- Phương pháp so sánh và đối chiếu
Khóa luận tốt nghiệp ngoài Lời mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo, bố
cục bài khóa luận được chia thành 3 chương:
Chương 1: Những vấn đề cơ bản về văn phòng và công tác văn phòng
Chương 2: Thực trạng công tác văn phòng tại Xí nghiệp sửa chữa tàu 81
Chương 3: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác văn phòng tại Xí
nghiệp sửa chữa tàu 81
82 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2644 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác văn phòng tại xí nghiệp sửa chữa tàu 81, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác văn phòng tại
Xí nghiệp sửa chữa tàu 81
Sinh viên : Phạm Thị Quyên – QT1001P 1
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Ngày nay cùng với sự đi lên của đất nước, sự phát triển nhanh và mạnh của
nền kinh tế thị trường là sự ra đời của các cơ quan, tổ chức với những quy mô lớn
nhỏ các loại hình kinh doanh đa dạng và phong phú.
Cùng với phát triển của thế giới và xu hướng hội nhập kinh tế Quốc tế, đất
nước ta đang đổi mới và bước vào thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa; vừa xây
dựng cơ sở vật chất kĩ thuật, vừa phát triển nền kinh tế đất nước ta đã đạt được
những thành quả to lớn, điều đó đã khích lệ, động viên các doanh nghiệp ổn định
sản xuất. Khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại
Thế giới (WTO) đã mở ra tương lai mới cho các doanh nghiệp trong nước, giúp
doanh nghiệp mở rộng thị trường nhưng cũng đem lại không ít thách thức cho nền
kinh tế nước nhà, do đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải hết sức nhanh nhạy nắm bắt
cơ hội đầu tư tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp mình.
Ngành đóng tàu đóng một vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển của
thương mại, tạo điều kiện cho hàng hoá được vận chuyển an toàn, nhanh chóng.
Nhận thức được lợi thế về vị trí địa lý của Thành phố mình là thành phố Cảng công
nghiệp hiện đại, là đô thị trung tâm cấp quốc gia, đầu mối giao thông quan trọng và
cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, có cảng nước sâu (nếu điều kiện kỹ thuật
cho phép); một cực tăng trưởng quan trọng của vùng kinh tế động lực phía Bắc;
một trọng điểm phát triển kinh tế biển; một trong những trung tâm công nghiệp,
thương mại lớn của cả nước và trung tâm dịch vụ, du lịch, thuỷ sản, giáo dục và y
tế của vùng duyên hải Bắc Bộ; một pháo đài bất khả xâm phạm về quốc phòng - an
ninh.... ngành đóng tàu dần từng bước đổi mới theo kịp đà phát triển của ngành
công nghiệp khác, đóng góp một phần không nhỏ trong sự phát triển của nền kinh
tế quốc gia.
Xí nghiệp sửa chữa tàu 81 là một trong ba thành viên trực thuộc Công ty cổ
phẩn vận tải thuỷ 4, là một đơn vị có bề dày kinh nghiệm, Xí nghiệp luôn phấn đấu
hoàn thành đạt và vượt mức chỉ tiêu Công ty đề ra, dần khẳng định mình với các
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác văn phòng tại
Xí nghiệp sửa chữa tàu 81
Sinh viên : Phạm Thị Quyên – QT1001P 2
đơn vị khác trong Công ty, có được thành công như vậy không thể không nhắc tới
vai trò to lớn của bộ phận văn phòng của Xí nghiệp.
Văn phòng là bộ phận không thể thiếu trong tất cả các cơ quan Nhà nước
cũng như tổ chức sản xuất kinh doanh. Văn phòng là cửa ngõ của cơ quan, tổ chức
vì văn phòng luôn có mối quan hệ đối nội, đối ngoại thông qua hệ thống văn bản
đến, văn bản đi và văn bản nội bộ. Đồng thời các hoạt động tham mưu, tổng hợp,
hậu cần của văn phòng cũng có liên quan trực tiếp đến các bộ phận, phòng ban đơn
vị khác trong cơ quan. Tổ chức tốt công tác văn phòng sẽ giúp lãnh đạo quản lý,
điều hành có hiệu quả mọi hoạt động giúp tổ chức đi đúng hướng và ngày càng
phát triển.
Văn phòng được coi là cơ quan đầu não của mọi hoạt động, nó bao quát,
điều hành tất cả mọi việc như công tác thông tin, xây dựng chương trình làm việc,
công tác văn thư lưu trữ, tổ chức các cuộc họp hội nghị .....
Qua thời gian thực tập, học hỏi và nghiên cứu tại Xí nghiệp sửa chữa tàu em
nhận thấy văn phòng có vị trí rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của toàn
Xí nghiệp. Xuất phát từ tầm quan trọng của văn phòng trong cơ quan và thực trạng
công tác văn phòng tại Xí nghiệp sửa chữa tàu 81 em xin đã chọn đề tài “ Một số
biện pháp nâng cao hiệu quả công tác văn phòng tại Xí nghiệp sửa chữa tàu 81”
nhằm nghiên cứu lý luận về văn phòng và phân tích hoạt động văn phòng tại Xí
nghiệp sửa chữa tàu 81 để tìm ra ưu điểm, hạn chế và đưa các đề xuất nhằm nâng
cao hiệu quả công tác văn phòng tại đơn vị.
2. Mục đích, nhiệm vụ, yêu cầu:
Đề tài khóa luận nhằm đạt được những mục đích sau:
- Tìm hiểu vấn đề cơ bản về văn phòng và công tác văn phòng.
- Phân tích, đánh giá thực trạng các hoạt động văn phòng tại Xí nghiệp sửa chữa
tàu 81, thấy rõ ưu điểm, hạn chế nhằm đưa ra những vấn đề cần nghiên cứu và giải
quyết đối với Xí nghiệp.
3. Phạm vi, đối tƣợng nghiên cứu:
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của khóa luận là lý thuyết về văn phòng và thực
tiễn các hoạt động văn phòng tại Xí nghiệp, cụ thể:
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác văn phòng tại
Xí nghiệp sửa chữa tàu 81
Sinh viên : Phạm Thị Quyên – QT1001P 3
- Nghiên cứu quá trình hình thành và phát triển của Xí nghiệp.
- Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của Xí nghiệp đặc biệt là văn phòng của
Xí nghiệp.
- Thực trạng về hoạt động văn phòng của Xí nghiệp như: công tác thông tin, công
tác văn thư lưu trữ, công tác hậu cần ......
- Đánh giá hiệu quả hoạt động của Xí nghiệp về ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân
của hạn chế. Từ đó đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả
hoạt động của công tác văn phòng tại Xí nghiệp sửa chữa tàu 81.
4.Phƣơng pháp nghiên cứu:
Khóa luận có sử dụng một số phương pháp nghiên cứu chủ yếu sau:
- Phương pháp duy vật biện chứng
- Phương pháp điều tra quan sát
- Phương pháp thống kê
- Phương pháp phân tích tổng hợp
- Phương pháp so sánh và đối chiếu
Khóa luận tốt nghiệp ngoài Lời mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo, bố
cục bài khóa luận được chia thành 3 chương:
Chƣơng 1: Những vấn đề cơ bản về văn phòng và công tác văn phòng
Chƣơng 2: Thực trạng công tác văn phòng tại Xí nghiệp sửa chữa tàu 81
Chƣơng 3: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác văn phòng tại Xí
nghiệp sửa chữa tàu 81
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác văn phòng tại
Xí nghiệp sửa chữa tàu 81
Sinh viên : Phạm Thị Quyên – QT1001P 4
CHƢƠNG 1
NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ VĂN PHÕNG VÀ
CÔNG TÁC VĂN PHÕNG
1.1 Một số quan niệm về văn phòng
1.1.1 Sự tồn tại tất yếu khách quan của văn phòng
Bất kì một cơ quan, tổ chức nào cũng có bộ phận văn phòng. Với một cơ
quan lớn, văn phòng ở đó tổ chức ra rất nhiều bộ phận, phòng ban, đơn vị với một
đội ngũ nhân viên đủ để thực hiện tất cả công việc cần thiết.
Với một cơ quan nhỏ và hoạt động văn phòng mang tính thuần nhất, đơn
giản thì bộ phận văn phòng sẽ được tổ chức rất gọn nhẹ và ở đó cán bộ văn phòng
phải kiêm nhiệm nhiều công việc.
Ở cơ quan lớn thì thành lập văn phòng, cơ quan nhỏ có phòng Hành chính
hoặc ghép phòng Hành chính với phòng Tổ chức hoặc phòng Tổ chức sản xuất
kinh doanh, ở đó chỉ cần 1 hoặc 2 người đảm đương tất cả công việc của văn
phòng.
Tất cả những điều trên đã nói lên văn phòng được thiết lập là xuất phát từ
nhu cầu khách quan do công việc của cơ quan, tổ chức quy định. Nhưng tuỳ theo
tính chất, quy mô, trình độ, cơ chế hoạt động của tổ chức mà văn phòng được
thành lập theo các hình thức khác nhau cho phù hợp.
1.1.2 Khái niệm văn phòng
Nếu tiếp cận văn phòng theo phương diện tổ chức thì văn phòng là một thực
thể tồn tại để thực hiện việc quản lý thông tin phục vụ cho công tác điều hành của
nhà quản trị
Nếu tiếp cận văn phòng theo hướng chức năng thì văn phòng là một thực thể
tồn tại để thực hiện các chức năng tham mưu, tổng hợp, hậu cần cho cơ quan,
tổ chức.
Nghiên cứu theo góc độ thực tế người ta còn quan niệm rằng : văn phòng là
phòng làm việc của nhà lãnh đạo.
Văn phòng là trụ sở làm việc của cơ quan, của tổ chức, là địa điểm của mọi
cán bộ công chức hàng ngày đến đó để thực thi công việc.
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác văn phòng tại
Xí nghiệp sửa chữa tàu 81
Sinh viên : Phạm Thị Quyên – QT1001P 5
Tóm lại: Văn phòng là một thực thể tồn tại khách quan của tổ chức, là bộ
máy điều hành tổng hợp của cơ quan, là nơi thu thập và xử lý thông tin nhằm hỗ
trợ cho hoạt động quản lý của các nhà lãnh đạo, là nơi chăm lo mọi vấn đề về hậu
cần và đảm bảo các điều kiện vật chất cho hoạt động của cơ quan được thông suốt
và hiệu quả.
1.2 Vị trí, vai trò của văn phòng
1.2.1 Vị trí của văn phòng
- Văn phòng là cửa ngõ của một cơ quan, một tổ chức bởi văn phòng luôn
luôn có mối quan hệ đối nội, đối ngoại thông qua hệ thống văn bản đến, văn bản đi,
văn bản nội bộ. Đồng thời các hoạt động tham mưu, tổng hợp, hậu cần cũng liên
quan trực tiếp đến các bộ phận, phòng ban, đơn vị khác trong tổ chức.
- Văn phòng là bộ phận gần gũi luôn có mối quan hệ mật thiết với lãnh đạo
trong mọi hoạt động của tổ chức. Bởi vì văn phòng có nhiệm vụ trợ giúp cho các
nhà quản lý về công tác thông tin điều hành cung cấp điều kiện kỹ thật phục vụ cho
các nhà quản lý điều hành văn phòng.
- Văn phòng là cơ thể trung gian thực hiện việc ghép nối các mối quan hệ
trong quản lý, điều hành theo yêu cầu của người đứng đầu tổ chức. Do văn phòng
có trách nhiệm tổ chức giao tiếp đối nội, đối ngoại của cơ quan. Văn phòng giữ vai
trò cầu nối giữa các cơ quan cấp trên, cơ quan ngang cấp, cơ quan cấp dưới với cơ
quan đó.
- Khác với các bộ phận khác chỉ thu nhận và xử lý, văn phòng không những
quản lý và cung cấp thông tin cho các nhà lãnh đạo mà còn cung cấp điều kiện vật
chất, phương tiện, kỹ thuật cho quá trình quản lý nên hoạt động văn phòng cũng
phải gắn liền với hoạt động quản trị tổ chức.
Với vị trí như trên văn phòng được xem như trung tâm kết nối hoạt động
quản lý điều hành giữa các cấp, các bộ phận trong tổ chức.
1.2.2 Vai trò của văn phòng
- Văn phòng là trung tâm thực hiện quá trình quản lý, điều hành của cơ quan
và tổ chức. Bởi các quyết định, chỉ thị của thủ trưởng đều phải thông qua văn
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác văn phòng tại
Xí nghiệp sửa chữa tàu 81
Sinh viên : Phạm Thị Quyên – QT1001P 6
phòng để chuyển giao đến các phòng ban, đơn vị khác. Văn phòng cũng phải theo
dõi đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các quyết định và sự chỉ đạo của lãnh đạo
cơ quan.
- Văn phòng là nơi tiếp nhận tất cả các mối quan hệ, nhất là mối quan hệ đối
với các tổ chức khác vào cơ quan mình. Văn phòng được coi như cổng gác thông
tin của cơ quan, tổ chức bởi vì thông tin đến hoặc đi đều quan bộ phận văn phòng.
Từ những nguồn thông tin tiếp nhận được, văn phòng sẽ phân loại thông tin theo
những kiểu thích hợp để chuyển phát hoặc lưu giữ.
- Văn phòng là bộ máy giúp việc của các nhà lãnh đạo.
- Văn phòng là trung tâm khâu nối các hoạt động tổ chức, điều hành.
- Văn phòng là cầu nối giữa chủ thể quản lý với các đối tượng trong và ngoài
tổ chức.
- Văn phòng là nơi cung cấp các dịch vụ tổng hợp cho hoạt động của tất cả
các phòng ban, đơn vị nói chung và nhà lãnh đạo nói riêng.
1.3 Chức năng, nhiệm vụ của văn phòng
Với mỗi loại cơ quan, tổ chức thì văn phòng ở đó có những đặc điểm riêng,
từ đó hình thành hệ thống chức năng, nhiệm vụ tương ứng. Tại bất kỳ một cơ quan,
tổ chức nào nhiệm vụ của văn phòng cũng đều nhằm hoàn thành tốt tất cả các công
việc mà lãnh đạo giao cho, đảm bảo cho cơ quan, tổ chức đó đạt được mục đích và
mục tiêu của mình.
1.3.1 Chức năng của văn phòng
- Chức năng tham mưu và tổng hợp : là một hoạt động trợ giúp cho lãnh đạo
quyết định một cách đúng đắn kịp thời mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho hoạt động
quản lý.
- Chức năng tham mưu và tổng hợp là hai công việc riêng lẻ nhưng lại nhằm
vào một mục đích thống nhất là trợ giúp cho lãnh đạo có được cơ sở khoa học để
lựa chọn quyết định quản lý tối ưu nhất phục vụ cho mục tiêu hoạt động của
tổ chức.
Nội dung của công tác tham mưu chỉ rõ hoạt động tham vấn của công tác
văn phòng; còn nội dung tổng hợp nghiêng nhiều về khía cạnh thống kê, xử lý
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác văn phòng tại
Xí nghiệp sửa chữa tàu 81
Sinh viên : Phạm Thị Quyên – QT1001P 7
thông tin dữ liệu phục vụ thiết thực cho hoạt động quản lý. Thực chất cả hai nội
dung trên cùng nhằm một mục tiêu chung là hỗ trợ tích cực cho hoạt động quản lý
của thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Nếu tách rời nhau, hoạt động quản lý sẽ không
tránh khỏi sự phiến diện, chủ quan và thiếu những căn cứ khoa học chính xác.
Ta biết rằng hoạt động của cơ quan phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có
yếu tố chủ quan (thuộc về người thủ trưởng), bởi vậy muốn có những quyết định
đúng đắn, mang tính khoa học, người thủ trưởng cần căn cứ vào những yếu tố
khách quan như những ý kiến tham gia của các cấp quản lý, những người trợ giúp.
Những ý kiến đó được tổng hợp, phân tích, chọn lọc để đưa ra những kết luận
chung nhất nhằm cung cấp cho lãnh đạo những thông tin, những phương án phán
quyết kịp thời và đúng đắn. Hoạt động này rất cần thiết và luôn tỏ ra hữu hiệu vì
nó vừa mang tính tham vấn (ít bị sức ép, gò bó) và tính chuyên sâu trong các
trường hợp trợ giúp lãnh đạo (tiếp xúc với nhiều vấn đề nảy sinh trong thực tế) để
lựa chọn một quyết định tối ưu. Đây chính là nội dung tham mưu của công việc
văn phòng.
Nhưng mặt khác, kết quả tham vấn trên đây phải xuất phát từ những thông
tin ở cả đầu vào, đầu ra và những thông tin ngược trên mọi lĩnh vực của nhiều đối
tượng mà Văn phòng thu thập được. Những thông tin ấy cần phải được sàng lọc,
phân tích, tổng hợp, lưu giữ và sử dụng theo yêu cầu của người quản lý trong từng
lĩnh vực cụ thể. Hoạt động như trên thuộc về nội dung công tác tổng hợp của hoạt
động văn phòng.
Như vậy hai nội dung tham mưu và tổng hợp của hoạt động văn phòng là
hai công việc cùng nhằm một mục đích thống nhất là trợ giúp cho thủ trưởng cơ
quan, đơn vị có cơ sở khoa học để lựa chọn quyết định quản lý tối ưu nhất phục vụ
cho mục tiêu hoạt động của cơ quan.
- Chức năng hậu cần : là trung tâm cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho các
phòng ban, chức năng khác trong cơ quan để thực hiện các hoạt động hoặc các dự
án chuyên biệt.
Hoạt động của cơ quan, đơn vị không thể thiếu các điều kiện vật chất như
nhà cửa, phương tiện, thiết bị, công cụ, tài chính... Các điều kiện và phương tiện
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác văn phòng tại
Xí nghiệp sửa chữa tàu 81
Sinh viên : Phạm Thị Quyên – QT1001P 8
ấy phải được quản lý, sắp xếp, phân phối và không ngừng được bổ sung để cung
cấp kịp thời, đầy đủ cho mọi nhu cầu hoạt động của cơ quan. Nội dung công việc
này thuộc về chức năng hậu cần của văn phòng. Đây là hoạt động mang tính đặc
thù của công tác văn phòng, có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả
hoạt động của mỗi cơ quan, đơn vị. Muốn hoạt động phải có những nguyên liệu,
vật liệu phương tiện và nguồn tài chính, song hiệu quả hoạt động lại tuỳ thuộc vào
phương thức quản lý, sử dụng các yếu tố đó như thế nào của mỗi tổ chức văn
phòng. Chi phí thấp nhất để đạt hiệu quả cao nhất là phương châm hoạt động của
công tác văn phòng
1.3.2 Nhiệm vụ của văn phòng
Từ chức năng chung cơ bản của mỗi thực thể, người ta phân thành các chức
năng cụ thể, chi tiết. Những chức năng cụ thể ấy gắn với mỗi điều kiện không gian,
thời gian, lĩnh vực, tính chất, hình thức, và nội dung cụ thể nên còn gọi là những
nhiệm vụ. Theo các chức năng nêu trên của văn phòng có thể xác định những
nhiệm vụ phải làm theo mỗi chức năng.
Chẳng hạn, với chức năng tham mưu sẽ có những nhiệm vụ trước mắt, nhiệm
vụ lâu dài, nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ thường xuyên hay đột xuất. Trong tham
mưu lại có tham mưu về chiến lược kinh doanh, về chính sách tiếp thị, về cung ứng
vật tư, về tuyển dụng lao động như đối với văn phòng công ty kinh doanh. Đó là
những nhiệm vụ cụ thể trong hoạt động các ngành, lĩnh vực mà văn phòng phải
thực hiện trong chức năng tham mưu. Tương tự như vậy với chức năng tổng hợp,
hậu cần. Với cách tiếp cận trên đây, chúng ta có thể đề cập đến một số nhiệm vụ cụ
thể của văn phòng như sau:
- Xây dựng tổ chức thực hiện quy chế hoạt động của cơ quan đơn vị
Mọi hoạt động muốn được sinh ra và vận hành đi vào cuộc sống đều phải tuân
theo những quy định về tổ chức, cơ chế hoạt động và về các điều kiện để duy trì
hoạt động. Nhưng các điều kiện có không giống nhau giữa các cơ quan, đơn vị, do
tính chất hoạt động, vai trò và chức năng khác nhau nên mỗi tổ chức đều cần nội
quy, quy chế hoạt động riêng.
Trình tự xây dựng dự thảo, lấy ý kiến tham gia hoàn chỉnh cho dự thảo, thông
qua lãnh đạo ban bố, thi hành, giám sát, bổ sung, hoàn thiện nội quy, quy chế hoạt
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác văn phòng tại
Xí nghiệp sửa chữa tàu 81
Sinh viên : Phạm Thị Quyên – QT1001P 9
động của cơ quan đều thuộc về công tác văn phòng. Đây nhiệm vụ quan trọng đầu
tiên mà văn phòng phải thực hiện khi cơ quan được tổ chức và đi vào hoạt động.
- Xây dựng và quản lý chương trình kế hoạch hoạt động của cơ quan, đơn vị
Các đơn vị đều có định hướng mục tiêu hoạt động thông qua chiến lược phát
triển. Bản chiến lược chỉ dự định cho thời gian dài từ 10 đến 20 năm, còn mục tiêu,
biện pháp cụ thể trong từng thời kỳ hoạt động như: 8 năm, 3 năm ,1 năm, quý
tháng, tuần, ngày,… cần phải có kế hoạch, chương trình cụ thể. Kế hoạch hoạt
động của một đơn vị kinh doanh không chỉ có một loại mà có nhiều loại khác nhau
như: kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch công nghệ, kế hoạch tiếp thị, kế
hoạch tài chính,… Mỗi loại kế hoạch trên được giao cho một bộ phận chuyên trách
xây dựng và chỉ đạo thực hiện. Đơn vị muốn đạt được mục tiêu hoạt động thì phải
biết khâu nối kế hoạch trên thành một hệ thống kế hoạch hoàn chỉnh để các bộ
phận khớp nối với nhau, hỗ trợ nhau cùng hoạt động. Kế hoạch tổng thể ấy sẽ do
văn phòng, bộ phận tham mưu dự thảo và đôn đốc các bộ phận khác trong đơn vị
cùng triển khai thực hiện.
Căn cứ vào chiến lược phát triển, văn phòng sẽ xây dựng kế hoạch ngành, sản
phẩm, dịch vụ cụ thể cho từng năm, quý, tháng, tuần, ngày cho cả cơ quan và từng
bộ phận. Trên cơ sở những kế hoạch, chương trình đó mà các bộ phận chỉ đạo hoàn
thành nhiệm vụ của mình để các sản phẩm, dịch vụ được là ra với chất lượng tốt,
giá thành hạ. Cũng qua việc chỉ đạo thực hiện chương trình, kế hoạch chung của
đơn vị mà các bộ phận trong cơ quan, đơn vị còn liên hệ phối hợp nhau mật thiết
hơn, đồng bộ hơn.
- Thu thập, xử lý, sử dụng thông tin
Hoạt động của bất kỳ đơn vị, cơ quan nào cũng cần phải có những yếu tố về
thông tin. Thông tin bao gồm: thông tin về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, hành
chính, môi trường… Những thông tin xuôi, thông tin phản hồi, thông tin thực tế,
thông tin dự báo… Thông tin là nguồn, là căn cứ để người lãnh đạo, người quản lý
đưa ra những quyết định sáng suốt, kịp thời hiệu quả. Người lãnh đạo không thể tự
thu thập, xử lý thông tin được mà cần phải có người trợ giúp trong lĩnh vực
văn phòng.
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác văn phòng tại
Xí nghiệp sửa chữa tàu 81
Sinh viên : Phạm Thị Quyên – QT1001P 10
Văn phòng được coi chư “cổng gác thông tin” của một cơ quan vì tất cả các
thông tin đến hay đi đều được thu thập, xử lý, chuyển phát tại văn phòng. Từ
những thông tin tiếp nhận (bên ngoài và nội bộ) văn phòng phân loại thông tin theo
các kênh thích hợp để chuyển tải hay lưu trữ. Đây là một hoạt động của tổ chức
văn phòng phải tuân theo những quy định nghiêm ngặt về văn thư – lưu trữ khi thu
nhận, xử lý, bảo quản, chuyển phát thông tin. Nếu thông tin được thu nhập đầy đủ,
kịp thời, được xử lý khoa học, đáp ứng yêu cầu quản lý thì ban lãnh đạo sẽ có được
quyết định khoa học, đáp ứng yêu cầu quản lý thì ban lãnh đạo sẽ có được quyết
định hữu hiệu, nếu không quyết định của họ sẽ không hiệu quả, ảnh hưởng rất xấu
đến mục tiêu của đơn vị.
- Trợ giúp lãnh đạo về văn bản
Văn bản là một phương tiện lưu trữ và truyền đạt thông tin khá hữu hiệu.
Hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị sử dụng phương tiện này trong quản lý, điều hành
hoạt động. Do tính năng, tác dụng của nó rất lớn nên khi sử dụng văn bản để điều
chỉnh các mối quan hệ giữa chủ thể với các đối tượng bị quản lý về kinh tế, chính
trị, xã hội… phải tuân thủ các quy định một cách chặt chẽ về việc lưu trữ và lưu
hành văn bản.
Hiện nay, ở nước ta đã có luật ban hành văn bản quy phạm ph