Trong xu thế hội nhập kinh tế và cạnh tranh ngày càng gay gắt, nền kinh tế Việt
Nam đang từng bước chuyển mình, phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Một
trong những chiến lược phát triển mà bất kỳ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nào
cũng cần phải chú trọng đó chính là chiến lược tiêu thụ sản phẩm. Nếu doanh nghiệp
không xác định được chiến lược tiêu thụ sản phẩm một cách đúng đắn thì sẽ gây ra sự
tồn đọng hàng hoá, làm chậm vòng quay của vốn sản xuất dẫn đến sự kém hiệu quả
trong sử dụng vốn, làm phát sinh các chi phí tồn kho và bảo quản. Như vậy, doanh
nghiệp sẽ làm ăn không có lãi. Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tiêu
thụ sản phẩm, mở rộng thị trường là giải pháp để tận dụng cơ hội kinh doanh, phát huy
thế mạnh và là chiêu thức để đánh vào các nhà cung cấp khác nhằm khẳng định thế
mạnh của mình trên thương trường. Ngoài ra, tiêu thụ sản phẩm tốt sẽ giúp doanh
nghiệp thu hồi vốn và tái đầu tư nhanh chóng hơn.
Trong giai đoạn hiện nay, khi môi trường ngày càng biến động mạnh mẽ, dưới
áp lực ngày càng tăng của cạnh tranh và của nền kinh tế dư thừa hàng hóa, để tiêu thụ
được sản phẩm trong điều kiện có nhiều doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm tương tự
đòi hỏi doanh nghiệp kinh doanh phải cung cấp được những sản phẩm phù hợp với
nhu cầu của khách hàng, chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh, công tác tiêu thụ sản
phẩm cần phải được thực hiện một cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng
đúng lúc. Trên thực tế, việc làm tốt công tác tiêu thụ sản phẩm không phải là vấn đề dễ
dàng. Nó đòi hỏi một quá trình nghiên cứu, phân tích và đánh giá cụ thể hoạt động tiêu
thụ sản phẩm trong từng giai đoạn để tìm được hướng đi đúng đắn. Công ty cổ phần
Hùng Liên là nhà phân phối thức ăn chăn nuôi Lái Thiêu đã thành lập gần 7 năm, thị
trường phân phối của công ty từ khi mới thành lập cho đến nay ngày càng được mở
rộng. Từ địa bàn hoạt động ban đầu là thị xã Hương Trà, cho đến nay công ty đã phân
phối sản phẩm đến trị trường Quảng Trị và Quảng Bình. Tuy nhiên, ngày càng có
nhiều đối thủ cạnh tranh xuất hiện với những chiêu thức thu hút khách hàng rất hấp
dẫn. Đồng thời, công ty cổ phần Hùng Liên chưa có những biện pháp giữ chân khách
hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới nên nguy cơ mất dần thị phần rất cao.
124 trang |
Chia sẻ: tuantu31 | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH thức ăn gia súc lái thiêu tại công ty cổ phần Hùng Liên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
MỘT SỐ GIẢI PHÁP
ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM
CỦA CÔNG TY TNHH THỨC ĂN GIA SÚC LÁI THIÊU
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN HÙNG LIÊN
Sinh viên thực hiện:
Ngô Thanh Hải
Lớp: K45A QTKDTM
Niên khóa: 2011 – 2015
Giáo viên hướng dẫn:
ThS. Nguyễn Thị Thuý Đạt
Huế, tháng 5 năm 2015
TR
ƯỜ
NG
ĐẠ
I H
ỌC
KI
NH
TẾ
HU
Ế
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thuý Đạt
SVTH: Ngô Thanh Hải 2
Lời cảm ơn
Trong thời gian tìm hiểu và nghiên cứu đề tài “Một số giải pháp đẩy mạnh
hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty trách nhiệm hữu hạn thức ăn gia súc Lái
Thiêu tại công ty cổ phần Hùng Liên”, tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của
mọi người.
Trước hết tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đến GVHD ThS.
Nguyễn Thị Thúy Đạt – Trường Đại Học Kinh tế Huế đã dành nhiều thời gian
tâm huyết truyền đạt, chỉ dạy tận tình những kiến thức bổ ích về những vấn đề
liên quan đến đề tài cũng như những thiếu sót trong suốt quá trình thực hiện đề
tài, giúp tôi có được những nền tảng cần thiết nhằm hoàn thiện đề tài nghiên cứu
này.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu Nhà Trường, Khoa Quản trị
Kinh Doanh cùng toàn thể các quý thầy cô giáo trường Đại học Kinh Tế Huế đã
truyền đạt, trang bị cho tôi những kiến thức và kinh nghiệm quý giá trong suốt 4
năm học vừa qua (2011 – 2015).
Tôi cũng vô cùng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi của
Ban lãnh đạo và toàn thể công nhân viên tại Công ty cổ phần Hùng Liên đã cung
cấp những thông tin của công ty làm cơ sở để thực hiện đề tài được hoàn chỉnh
hơn.
Do thời gian, chi phí cũng như kinh nghiệm và hiểu biết của bản thân còn hạn
chế nên đề tài sẽ không tránh khỏi một số sai sót. Vì vậy, tôi rất mong nhận được
sự đóng góp ý kiến của mọi người để tôi có thể rút kinh nghiệm cho những đề tài
sau này.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Huế, tháng 5 năm 2015
Ngô Thanh Hải
TR
ƯỜ
NG
ĐẠ
I H
ỌC
KI
NH
TẾ
HU
Ế
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thuý Đạt
SVTH: Ngô Thanh Hải 3
MỤC LỤC
Mục lục ............................................................................................................................3
Danh mục sơ đồ - biểu đồ - hình .....................................................................................8
Danh mục bảng................................................................................................................9
Danh mục từ viết tắt ......................................................................................................10
Phần I: Đặt vấn đề .........................................................................................................11
1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................................11
2. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................12
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .............................................................................12
4. Phương pháp nghiên cứu ...........................................................................................12
4.1. Nghiên cứu định tính ..............................................................................................12
4.2. Nghiên cứu định lượng...........................................................................................13
4.2.1 Dữ liệu thứ cấp .....................................................................................................13
4.2.2 Dữ liệu sơ cấp.......................................................................................................14
4.3 Phương pháp xử lý và phân tích dữ liệu..................................................................14
4.3.1 Mô hình 7P ...........................................................................................................15
4.3.2 Mô hình nghiên cứu đề xuất .................................................................................17
5. Quy trình các bước nghiên cứu .................................................................................17
Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu ......................................................................19
Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu.................................................................19
1.1 Vị trí, vai trò của hoạt động tiêu thụ hàng hóa đối với doanh nghiệp.....................19
1.1.1 Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm ...........................................................................19
1.1.2 Vai trò của tiêu thụ sản phẩm...............................................................................19
1.1.2.1 Đối với doanh nghiệp ........................................................................................19
TR
ƯỜ
NG
ĐẠ
I H
ỌC
KI
NH
TẾ
HU
Ế
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thuý Đạt
SVTH: Ngô Thanh Hải 4
1.1.2.2 Đối với xã hội ....................................................................................................20
1.1.3 Thị trường và chức năng chủ yếu của thị trường .................................................20
1.1.3.1 Khái niệm về thị trường tiêu thụ hàng hóa........................................................20
1.1.3.2 Các chức năng chủ yếu của thị trường tiêu thụ hàng hóa..................................21
1.2 Nội dung chủ yếu của quá trình tiêu thụ hàng hóa tại doanh nghiệp ......................22
1.2.1 Hoạt động điều tra nghiên cứu thị trường tiêu thụ ...............................................22
1.2.2 Xây dựng chiến lược và kế hoạch tiêu thụ ...........................................................23
1.2.3 Xây dựng mạng lưới tiêu thụ................................................................................25
1.2.4 Tổ chức xúc tiến yểm trợ hoạt động tiêu thụ........................................................28
1.2.5 Tổ chức tiêu thụ sản phẩm....................................................................................28
1.2.6 Đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm .................................................................29
1.3 Các yếu tố ảnh hưởng tới tiêu thụ sản phẩm hàng hóa............................................29
1.3.1 Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp......................................................................30
1.3.1.1 Nhóm yếu tố thuộc môi trường vĩ mô ...............................................................30
1.3.1.2 Nhóm yếu tố thuộc môi trường vi mô ...............................................................31
1.3.2 Các yếu tố bên trong doanh nghiệp ......................................................................32
1.3.2.1 Chất lượng sản phẩm.........................................................................................32
1.3.2.2 Giá bán sản phẩm ..............................................................................................33
1.3.2.3 Bao bì sản phẩm ................................................................................................33
1.3.2.4 Chủng loại sản phẩm .........................................................................................33
1.3.2.5 Chính sách hỗ trợ của công ty ...........................................................................34
1.3.2.6 Phương thức thanh toán và giao hàng ...............................................................34
1.3.2.7 Nhân viên của công ty .......................................................................................34
1.3.2.8 Mạng kênh phân phối ........................................................................................35
TR
ƯỜ
NG
ĐẠ
I H
ỌC
KI
NH
TẾ
HU
Ế
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thuý Đạt
SVTH: Ngô Thanh Hải 5
1.4 Sự cần thiết phải đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ hàng hóa của các doanh nghiệp ....36
1.4.1 Tiêu thụ hàng hóa đảm bảo tăng doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp.........36
1.4.2 Tiêu thụ hàng hóa đảm bảo phát triển thị phần của doanh nghiệp.......................36
1.4.3 Tiêu thụ hàng hóa đảm bảo tăng tài sản vô hình cho doanh nghiệp ....................36
1.4.4 Tiêu thụ hàng hóa đảm bảo dịch vụ cho khách hàng ...........................................37
1.5 Khái quát về thị trường chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi.........................................37
Chương 2: Thực trạng tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Thức Ăn Gia Súc Lái
Thiêu tại CTCP Hùng Liên............................................................................................40
2.1 Tổng quan về thương hiệu Thức ăn gia súc Lái Thiêu và công ty cổ phần Hùng
Liên................................................................................................................................40
2.1.1 Khái quát về công ty TNHH Thức Ăn Gia Súc Lái Thiêu...................................40
2.1.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của công ty TNHH Thức Ăn Gia Súc Lái
Thiêu..............................................................................................................................40
2.1.1.2 Sản phẩm kinh doanh tại công ty TNHH Thức Ăn Gia Súc Lái Thiêu ............42
2.1.1.3 Mạng lưới phân phối của công ty TNHH Thức Ăn Gia Súc Lái Thiêu ............44
2.1.2 Tổng quan về công ty cổ phần Hùng Liên ...........................................................46
2.1.2.1 Quá trình hình thành và phát triển.....................................................................46
2.1.2.2 Cơ cấu bộ máy...................................................................................................46
2.1.2.3 Tình hình nguồn vốn và tài sản của công ty cổ phần Hùng Liên trong 3 năm
2010-2012......................................................................................................................48
2.1.2.4 Thực trạng kinh doanh của công ty cổ phần Hùng Liên trong 3 năm 2010-2012
.......................................................................................................................................49
2.1.2.5 Danh mục sản phẩm CTCP Hùng Liên đang phân phối ...................................51
2.2 Phân tích sự ảnh hưởng của các nhân tố đến cảm nhận hiệu quả hoạt động tiêu thụ
sản phẩm thức ăn chăn nuôi tại công ty cổ phần Hùng Liên.........................................51
2.2.1 Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu ..........................................................................51
TR
ƯỜ
NG
ĐẠ
I H
ỌC
KI
NH
TẾ
HU
Ế
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thuý Đạt
SVTH: Ngô Thanh Hải 6
2.2.1.1 Thống kê về độ tuổi ...........................................................................................51
2.2.1.2 Thống kê về thu nhập hàng tháng......................................................................52
2.2.1.3 Thống kê về lĩnh vực chăn nuôi ........................................................................52
2.2.1.4 Thống kê về quy mô chăn nuôi .........................................................................53
2.2.1.5 Thống kê về thời gian chăn nuôi .......................................................................54
2.2.1.6 Thống kê về kênh thông tin ...............................................................................55
2.2.1.7 Thống kê về lý do sử dụng sản phẩm................................................................55
2.2.2 Kiểm định độ tin cậy của thang đo.......................................................................58
2.2.3 Phân tích nhân tố các yếu tố ảnh hưởng đến cảm nhận hiệu quả hoạt động tiêu
thụ sản phẩm thức ăn chăn nuôi của CTCP Hùng Liên ................................................60
2.2.4 Kiểm định phân phối chuẩn..................................................................................64
2.2.5 Phân tích nhân tố thang đo cảm nhận hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm......65
2.2.5.1 Yếu tố thuộc bên ngoài doanh nghiệp ...............................................................65
2.2.5.2 Những yếu tố thuộc môi trường nội bộ .............................................................68
2.2.6 Hàm hồi quy đa biến.............................................................................................76
2.2.6.1 Kiểm định mô hình............................................................................................78
2.2.6.2 Dò tìm các vi phạm giả định cần thiết...............................................................79
2.2.6.3 Kết quả phân tích hồi quy đa biến và đánh giá mức độ quan trọng của từng
nhân tố ...........................................................................................................................80
CHƯƠNG 3: Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty
TNHH Thức Ăn Gia Súc Lái Thiêu tại CTCP Hùng Liên ............................................84
3.1 Định hướng phát triển của công ty trong những năm tới ........................................84
3.2 Một số giải pháp thúc đẩy hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm thức ăn gia súc
Lái Thiêu tại CTCP Hùng Liên .....................................................................................84
3.2.1 Định hướng mở rộng thị trường tiêu thụ ..............................................................84
TR
ƯỜ
NG
ĐẠ
I H
ỌC
KI
NH
TẾ
HU
Ế
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thuý Đạt
SVTH: Ngô Thanh Hải 7
3.2.2 Nhóm giải pháp về sản phẩm ...............................................................................85
3.2.3 Nhóm giải pháp về chính sách giá........................................................................85
3.2.4 Nhóm giải pháp về nhân viên ...............................................................................85
3.2.5 Nhóm giải pháp về mạng lưới tiêu thụ, phân phối sản phẩm...............................86
3.2.6 Nhóm giải pháp tăng cường hoạt động xúc tiến hỗ trợ cho công tác tiêu thụ sản
phẩm ..............................................................................................................................87
3.2.7 Đẩy mạnh công tác điều tra nghiên cứu thị trường ..............................................88
3.2.8 Nhóm giải pháp về phương thức thanh toán và giao hàng...................................88
Phần III: Kết luận và kiến nghị......................................................................................89
1. Kết luận......................................................................................................................89
2. Kiến nghị ...................................................................................................................89
Tài liệu tham khảo .........................................................................................................91
TR
ƯỜ
NG
ĐẠ
I H
ỌC
KI
NH
TẾ
HU
Ế
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thuý Đạt
SVTH: Ngô Thanh Hải 8
DANH MỤC SƠ ĐỒ - BIỂU ĐỒ - HÌNH
Hình 1. Mô hình marketing 7P ......................................................................................15
Sơ đồ 1. Mô hình nghiên cứu đề xuất............................................................................17
Sơ đồ 1.1 Mạng lưới phân phối, tiêu thụ tổng quát.......................................................27
Sơ đồ 2.1 Kênh phân phối trực tiếp ngắn ......................................................................44
Sơ đồ 2.2 Kênh phân phối trực tiếp dài .........................................................................44
Sơ đồ 2.3 Mô hình tổ chức quản lý của công ty cổ phần Hùng Liên ............................47
Sơ đồ 2.4. Kết quả xây dựng mô hình nghiên cứu ........................................................81
Biểu đồ 2.1. Thống kê độ tuổi của khách hàng .............................................................51
Biểu đồ 2.2. Thống kê thu nhập hàng tháng của khách hàng........................................52
Biểu đồ 2.3. Thống kê thu nhập hàng tháng của khách hàng........................................53
Biểu đồ 2.4. Thống kê quy mô chăn nuôi của khách hàng............................................53
Biểu đồ 2.5. Thống kê về thời gian chăn nuôi...............................................................54
Biểu đồ 2.6. Thống kê về kênh thông tin khách hàng thu thập .....................................55
Biểu đồ 2.7. Lý do khách hàng sử dụng sản phẩm........................................................56
Biểu đồ 2.8. Đánh giá của khách hàng về chính sách khuyến mại của công ty............74
Biểu đồ 2.9. Đánh giá của khách hàng về hỗ trợ thanh toán trả chậm của công ty ......74
Biểu đồ 2.10. Đánh giá của khách hàng về mạng kênh phân phối của công ty rộng
khắp ...............................................................................................................................75
Biểu đồ 2.11. Đánh giá của khách hàng về sự dễ dàng khi tiếp cận với sản phẩm.......76
TR
ƯỜ
NG
ĐẠ
I H
ỌC
KI
NH
TẾ
HU
Ế
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thuý Đạt
SVTH: Ngô Thanh Hải 9
DANH MỤC BẢNG
Bảng 2.1. Tình hình vốn của công ty trong 3 năm 2010 – 2012 ...................................49
Bảng 2.2. Báo cáo kết quả kinh doanh của công ty trong 3 năm 2010 - 2012..............50
Bảng 2.3. Giá trị trung bình các biến nghiên cứu..........................................................57
Bảng 2.4. Kết quả đánh giá độ tin cậy của thang đo các khái niệm nghiên cứu ...........58
Bảng 2.5. Kiểm định KMO và Bartlett’s Test...............................................................60
Bảng 2.6. Ma trận xoay nhân tố ....................................................................................61
Bảng 2.7. Kết quả kiểm định phân phối chuẩn .............................................................64
Bảng 2.8. Đánh giá của khách hàng về chất lượng sản phẩm thức ăn gia súc Lái Thiêu
.......................................................................................................................................69
Bảng 2.9. Đánh giá của khách hàng về giá của sản phẩm.............................................70
Bảng 2.10. Đánh giá của khách hàng về chủng loại sản phẩm .....................................70
Bảng 2.11. Đánh giá của khách hàng về nhân viên của công ty ...................................71
Bảng 2.12. Đánh giá của khách hàng về bao bì sản phẩm ............................................72
Bảng 2.13. Tóm tắt mô hình..........................................................................................78
Bảng 2.14. Kiểm định độ phù hợp của mô hình............................................................79
Bảng 2.15. Kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến VIF ..................................................80
Bảng 2.16. Kết quả phân tích hồi quy đa biến ..............................................................80
TR
ƯỜ
NG
ĐẠ
I H
ỌC
KI
NH
TẾ
HU
Ế
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thuý Đạt
SVTH: Ngô Thanh Hải 10
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
TNHH: Trách nhiệm hữu hạn
CTCP: Công ty cổ phần
TĂCN: Thức ăn chăn nuôi
TKMT: Thống kê mô tả
TR
ƯỜ
NG
ĐẠ
I H
ỌC
KI
NH
TẾ
HU
Ế
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Thị Thuý Đạt
SVTH: Ngô Thanh Hải 11
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong xu thế hội nhập kinh tế và cạnh tranh ngày càng gay gắt, nền kinh tế Việt
Nam đang từng bước chuyển mình, phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Một
trong những chiến lược phát triển mà bất kỳ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nào
cũng cần phải chú trọng đó chính là chiến lược tiêu thụ sản phẩm. Nếu doanh nghiệp
không xác định được chiến lược tiêu thụ sản phẩm một cách đúng đắn thì sẽ gây ra sự
tồn đọng hàng hoá, làm chậm vòng quay của vốn sản xuất dẫn đến sự kém hiệu quả
trong sử dụng vốn, làm phát sinh các chi phí tồn kho và bảo quản. Như vậy, doanh
nghiệp sẽ làm ăn không có lãi. Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tiêu
thụ sản phẩm, mở rộng thị trường là gi